intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2014 - THPT Tháp Chàm

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

65
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2014 - THPT Tháp Chàm tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Vật lí lớp 11 năm 2014 - THPT Tháp Chàm

TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> TỔ: LÝ-KTCN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – BÀI SỐ 2 - LỚP 11-NĂM HỌC: 2013-2014<br /> Môn: Vật lý – Chương trình: CHUẨN<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> ĐỀ 1<br /> <br /> Câu 1 (2,5 điểm)<br /> a. Nêu các yếu tố xác định vectơ lực Lo-ren-xơ tác dụng lên điện tích chuyển<br /> động trong từ trường đều..Phát biểu quy tắc xác định chiều lực Lo-ren-xơ tương<br /> ứng.<br /> <br /> <br /> b. Vẽ vectơ lực Lo-ren-xơ f tác dụng lên điện tích trong trường hợp sau:<br /> Câu 2 (2 điểm) Phát biểu nội dung và viết biểu thức của định luật Fa-ra-đây về hiện tượng cảm ứng<br /> điện từ. Nêu tên và đơn vị các đại lượng trong biểu thức.<br /> Câu 3 (3 điểm) Hai dòng điện có cường độ I1 = 14A, I2 = 9A chạy trong hai<br /> dây dẫn thẳng song song dài vô hạn có chiều ngược nhau, đặt trong chân<br /> không cách nhau một khoảng 16cm như hình vẽ. Tính cảm ứng từ tổng hợp tại<br /> điểm M cách I1 25cm và cách I2 9cm..<br /> Câu 4 (2,5 điểm) Một vòng dây dẫn hình chữ nhật có chiều dài 7,5cm và chiều<br /> rộng 4cm, đặt trong từ trường đều có chiều như hình vẽ. Cảm ứng từ có độ lớn<br /> tăng từ 0 đến 7.10-2T trong khoảng thời gian 0,3 giây.<br /> a. Tính độ biến thiên từ thông qua khung dây trong thời gian trên.<br /> b. Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung.<br /> c. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung.<br /> _________________________________________<br /> <br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> TỔ: LÝ-KTCN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – BÀI SỐ 2 - LỚP 11-NĂM HỌC: 2013-2014<br /> Môn: Vật lý – Chương trình: CHUẨN<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> ĐỀ 2<br /> <br /> Câu 1 (2,5 điểm)<br /> a. Nêu các yếu tố xác định vectơ lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn có dòng điện<br /> đặt trong từ trường đều. Phát biểu quy tắc xác định chiều lực từ tương ứng.<br /> <br /> b. Vẽ vectơ lực từ F tác dụng lên đoạn dây dẫn MN trong trường hợp sau:<br /> M<br /> N<br /> Câu 2 (2 điểm) Phát biểu nội dung của định luật Lenxơ về chiều dòng điện cảm ứng. Viết biểu thức<br /> suất điện động cảm ứng. Nêu tên và đơn vị các đại lượng trong biểu thức.<br /> Câu 3 (3 điểm) Hai dòng điện có cường độ I1 = 9A, I2 = 14A chạy trong hai dây<br /> dẫn thẳng song song dài vô hạn có chiều ngược nhau, đặt trong chân không cách<br /> nhau một khoảng 16cm như hình vẽ. Tính cảm ứng từ tổng hợp tại điểm M cách<br /> I1 9cm và cách I2 7cm.<br /> Câu 4 (2,5 điểm) Một vòng dây dẫn hình vuông cạnh 5cm, đặt trong từ trường đều<br /> 0,16T có chiều như hình vẽ. Trong khoảng thời gian 0,5 giây, cảm ứng từ giảm về<br /> không..<br /> a. Tính độ biến thiên từ thông qua khung dây trong thời gian trên.<br /> b. Tính độ lớn suất điện động cảm ứng xuất hiện trong khung.<br /> c. Xác định chiều dòng điện cảm ứng trong khung.<br /> _____________________________________________<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ 1<br /> Nội dung<br /> Câu 1<br /> (2,5điểm)<br /> Câu 2<br /> (2 điểm)<br /> <br /> - Nêu các yếu tố của lực Lo-ren-xơ.<br /> -Phát biểu quy tắc.<br /> - Xác định vectơ lực.<br /> - Phát biểu nội dung định luật Faraday.<br /> - Viết biểu thức.<br /> - Nêu tên, đơn vị các đại lượng trong biểu thức.<br /> - Hình vẽ :<br /> <br /> Điểm<br /> 1,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 1<br /> <br /> Câu 3<br /> (3 điểm)<br /> <br /> I1<br /> 14<br />  2.107<br />  1,12.105  T <br /> r1<br /> 0, 25<br /> I<br /> 9<br /> B2  2.107 2  2.107<br />  2.105 T <br /> r2<br /> 0, 09<br />   <br />  <br /> Ta có: B  B1  B 2 .<br /> <br /> <br /> <br /> Vì B1 ngược chiều với B 2<br /> nên: B  B2  B1  0,88.105  T <br /> B1  2.107<br /> <br /> a.     0  B.S .cos  0  2,1.104 Wb <br /> b. ec <br /> Câu 4<br /> (2,5điểm)<br /> <br /> <br />  7.104 V <br /> t<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> c.<br /> 0,5<br /> <br /> Câu 1<br /> (2,5điểm)<br /> Câu 2<br /> (2 điểm)<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ 2<br /> Nội dung<br /> - Nêu các yếu tố của lực Lo-ren-xơ.<br /> - Phát biểu quy tắc.<br /> - Xác định vectơ lực.<br /> - Phát biểu nội dung định luật Lenxơ.<br /> - Viết biểu thức suất điện động cảm ứng<br /> - Nêu tên, đơn vị các đại lượng trong biểu thức.<br /> - Hình vẽ :<br /> <br /> Điểm<br /> 1,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1<br /> <br /> Câu 3<br /> (3 điểm)<br /> <br /> I1<br /> 9<br />  2.107<br />  2.105  T <br /> r1<br /> 0, 09<br /> I<br /> 14<br /> B2  2.107 2  2.107<br />  4.105  T <br /> r2<br /> 0, 07<br /> B1  2.10 7<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br />   <br />  <br /> B  B1  B 2 .<br /> <br /> <br /> <br /> Vì B1 cùng chiều với B 2<br /> nên: B  B2  B1  6.10 5 T <br /> .<br /> a.     0  0  B.S .cos  4.104 Wb <br /> b. ec <br /> Câu 4<br /> (2,5điểm)<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 1<br /> <br /> <br />  8.104 V <br /> t<br /> <br /> 1<br /> <br /> iC<br /> <br /> c.<br /> <br /> <br /> B<br /> <br /> <br /> BC<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Lưu ý:<br /> - Sai đơn vị hoặc thiếu đơn vị: - 0,25đ (không quá 0,5đ cho cả bài làm);<br /> - Học sinh giải đúng bài toán theo cách khác vẫn được trọn điểm.<br /> - Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến một chữ số thập phân.<br /> A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> I. Mục đích đề kiểm tra:<br />  Nhằm ôn lại và củng cố các kiến thức đã học trong chương IV và V.<br />  Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của HS.<br /> I.1. Kiến thức:<br /> - HS nhận biết và hiểu được các kiến thức cần nắm trong chương IV và V.<br /> - Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập ở các cấp độ khác nhau.<br /> I.2. Về kĩ năng:<br /> Rèn luyện cho HS kĩ năng viết bài kiểm tra, kĩ năng phân tích, tổng hợp và tái hiện kiến thức.<br /> II. Hình thức kiểm tra: tự luận<br /> III. Khung ma trận đề kiểm tra<br /> Cấp độ<br /> Vận dụng<br /> Tên<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Cộng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> Chủ đề<br /> - Nêu định nghĩa và - Vẽ được các - Xác định vectơ - Xác định<br /> các tính chất của vectơ cảm ứng cảm ứng từ tại một vectơ cảm ứng<br /> <br /> <br /> <br /> đường sức từ.<br /> từ B , lực từ F , điểm do từng dòng từ tổng hợp.<br /> - Nêu định nghĩa và lực Lo-ren-xơ điện trong dây dẫn<br /> <br /> các đặc điểm của lực  .<br /> thẳng, dây dẫn<br /> f<br /> từ, lực Lo-ren-xơ.<br /> tròn, ống dây gây<br /> - Nêu các đặc điểm<br /> ra.<br /> Chủ đề 1:<br /> của vectơ cảm ứng<br /> - Xác <br /> định vectơ<br /> <br /> Từ trường<br /> từ B tại một điểm<br /> lực từ F tác dụng<br /> do dòng điện trong<br /> lên các cạnh của<br /> dây dẫn thẳng, dây<br /> khung dây dẫn.<br /> dẫn tròn, ống dây<br /> gây ra.<br /> - Viết được biểu<br />  <br /> <br /> thức tính B ; F<br /> Số điểm<br /> 2,5 điểm<br /> 0,5 điểm<br /> 1,5 điểm<br /> 1 điểm<br /> 5,5 điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 25 %<br /> 5%<br /> 15%<br /> 10%<br /> 55%<br /> - Viết biểu thức từ - Xác định - Tính độ biến<br /> Chủ đề 2:<br /> <br /> Cảm ứng điện<br /> từ<br /> <br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> thông.<br /> chiều dòng điện<br /> - Nêu định nghĩa cảm ứng trong<br /> dòng điện cảm ứng, mạch.<br /> hiện tượng cảm ứng<br /> điện từ, suất điện<br /> động cảm ứng, hiện<br /> tượng tự cảm.<br /> - Nêu nội dung định<br /> luật Len-xơ.<br /> - Nêu nội dung và<br /> viết biểu thức định<br /> luật Fa-ra-đây.<br /> - Viết biểu thức tính<br /> từ thông của một<br /> mạch kín, độ tự cảm<br /> của ống dây.<br /> - Nêu định nghĩa và<br /> viết biểu thức suất<br /> điện động tự cảm.<br /> 2,5 điểm<br /> 0,5 điểm<br /> 25%<br /> 5%<br /> 5 điểm<br /> 1 điểm<br /> 50%<br /> 10%<br /> <br /> thiên từ thông.<br /> - Tính suất điện<br /> động cảm ứng.<br /> - Tính cường độ<br /> dòng điện cảm<br /> ứng.<br /> <br /> 1,5 điểm<br /> 15 %<br /> 4,0 điểm<br /> 40 %<br /> <br /> 4,5 điểm<br /> 45%<br /> 10 điểm<br /> 100 %<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2