SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br />
- Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến thức, kĩ<br />
năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề: Sự tương phản về trinh độ phát triển kinh tế – xã hội<br />
của các nhóm nước; Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa; Một số vấn đề mang tính toàn cầu; Một số vấn<br />
đề của châu lục và khu vực; Hoa Kì; Liên Minh Châu Âu (EU).<br />
- Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br />
- Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp, giúp HS<br />
nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của HS; tạo ra<br />
những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br />
- Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học, giáo<br />
dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt những<br />
kết quả mong muốn.<br />
II. Hình thức kiểm tra:<br />
Hình thức kiểm tra tự luận<br />
III. Ma trận đề kiểm tra:<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1<br />
Sự tương phản<br />
về trinh độ phát<br />
triển kinh tế –<br />
xã hội của các<br />
nhóm nước<br />
<br />
Nhận biết<br />
- Nhận biết sự tương phản về<br />
trình độ phát triển kinh tế - xã<br />
hội của các nhóm nước: nước<br />
phát triển, nước đang phát triển,<br />
nước công nghiệp mới (NICs).<br />
- Trình bày được đặc điểm nổi<br />
bật của cách mạng khoa học và<br />
công nghệ.<br />
- Trình bày được tác động của<br />
cách mạng khoa học và công<br />
nghệ hiện đại tới sự phát triển<br />
kinh tế: xuất hiện ngành kinh tế<br />
mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế,<br />
hình thành nền kinh tế tri thức.<br />
<br />
0%t.số<br />
điểm=0điểm<br />
Chủ đề 2<br />
<br />
-Trình bày được biểu hiện, hệ<br />
quả của toàn cầu hóa, khu vực<br />
Xu hướng toàn hóa kinh tế.<br />
cầu hóa, khu -Biết lí do hình thành tổ chức<br />
vực hóa<br />
liên kết kinh tế khu vực và một<br />
<br />
1<br />
<br />
Thông hiểu<br />
-Xác định phạm vi<br />
phân bố các nhóm nước<br />
- So sánh sự tương<br />
phản của các nhóm<br />
nước<br />
<br />
Vận dụng<br />
- Ví dụ chứng minh<br />
tác động của cuộc<br />
cách mạng KH-CN<br />
đang diễn ra xung<br />
quanh cuộc sống<br />
<br />
-Ví dụ về biểu hiện<br />
và hệ quả của TCH<br />
trong xã hội VN, địa<br />
phương.<br />
-VN đã tham gia<br />
<br />
số tổ chức liên kết kinh tế khu<br />
vực.<br />
<br />
0%<br />
t.số<br />
điểm=0.0điểm<br />
Chủ đề 3<br />
-Biết được đặc điểm dân số của<br />
thế giới, nhóm nước phát triển,<br />
Một số vấn đề đang phát triển. Nêu hậu quả.<br />
mang tính toàn - Trình bày được một số biểu<br />
cầu<br />
hiện, nguyên nhân ô nhiễm của<br />
từng loại môi trường và hậu quả;<br />
nhận thức được sự cần thiết phải<br />
bảo vệ môi trường.<br />
<br />
40%<br />
t.số<br />
điểm=4.0điểm<br />
Chủ đề 4<br />
- Biết được tiềm năng phát triển<br />
kinh tế của các nước ở châu Phi,<br />
Một số vấn dề Mĩ La tinh, Khu vực Tây Nam á<br />
của châu lục và và Khu Vực Trung Á.<br />
khu vực<br />
-Trình bày được một số vấn đề<br />
cần giải quyết để phát triển kinh<br />
tế - xã hội ở các quốc gia ở châu<br />
Phi, Mĩ La tinh, Khu vực Tây<br />
Nam á và Khu Vực Trung Á.<br />
0%<br />
t.số<br />
điểm=0điểm<br />
Chủ đề 5<br />
-Biết được vị trí, phạm vi lãnh<br />
Hoa Kì<br />
thổ Hoa Kì.<br />
-Trình bày được đặc điểm dân<br />
cư và ảnh hưởng của dân cư tới<br />
phát triển kinh tế.<br />
-Trình bày được đặc điểm kinh<br />
tế, một số ngành kinh tế chủ<br />
chốt, sự chuyển dịch cơ cấu<br />
ngành phân hóa lãnh thổ của nền<br />
kinh tế Hoa kì.<br />
<br />
30%<br />
t.số 15% t.số điểm=1.5điểm<br />
điểm=3.0điểm<br />
Chủ đề 6<br />
-Trình bày lí do hình thành, quy<br />
EU<br />
mô, vị trí, mục tiêu, thể chế hoạt<br />
động và biểu hiện của mối liên<br />
<br />
2<br />
<br />
những tổ chức nào,<br />
VN cần làm gì trong<br />
xu thế TCH.<br />
<br />
-Hiểu hiện tượng bùng<br />
nổ dân số ở các nước<br />
đang phát triển, già hóa<br />
dân số ở các nước phát<br />
triển.<br />
-Hiểu được nguy cơ<br />
chiến ranh và sự cần<br />
thiết phải bảo vệ hòa<br />
bình.<br />
<br />
-Hiểu được một số vấn<br />
đề cần giải quyết để<br />
phát triển kinh tế - xã<br />
hội ở các quốc gia ở<br />
châu Phi, Mĩ La tinh,<br />
Khu vực Tây Nam á và<br />
Khu Vực Trung Á.<br />
<br />
-Phân tích được đặc<br />
điểm dân cư và ảnh<br />
hưởng của dân cư tới<br />
phát triển kinh tế.<br />
- Giải thích được đặc<br />
điểm kinh tế, một số<br />
ngành kinh tế chủ chốt,<br />
sự chuyển dịch cơ cấu<br />
ngành phân hóa lãnh<br />
thổ của nền kinh tế Hoa<br />
kì.<br />
15% t.số điểm=1.5điểm<br />
-Phân tích được vai trò<br />
của EU trong nền kinh<br />
tế thế giới, trung tâm<br />
<br />
-Liên hệ dân số, ô<br />
nhiễm môi trường<br />
VN.<br />
-Những việc làm hạn<br />
chế ô nhiễm môi<br />
trường, gia tăng dân<br />
số, bảo vệ hòa bình<br />
của con người.<br />
Xử lý số liệu, vẽ và<br />
nhận xét biểu đồ dân<br />
số<br />
40%<br />
t.số<br />
điểm=4.0điểm<br />
<br />
kết toàn diện giữa các nước kinh tế và tổ chức<br />
trong EU.<br />
thương mại hàng đầu<br />
thế giới.<br />
30%<br />
t.số 15% t.số điểm=1.5điểm<br />
15% t.số điểm=1.5điểm<br />
điểm=3.0điểm<br />
Năng lực<br />
- Sử dụng bảng số liệu<br />
- Tư duy lãnh thổ<br />
- Giaỉ quyết vấn đề<br />
100%<br />
t.số 30% t.số điểm=3.0điểm<br />
điểm=10.0điểm<br />
<br />
30%<br />
điểm=2.5điểm<br />
<br />
3<br />
<br />
t.số 40%<br />
điểm=4.0điểm<br />
<br />
t.số<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1: (3.0điểm)<br />
a. Hãy phân tích ý nghĩa vị trí địa lí của Hoa Kì đối với sự phát triển phát triển kinh tế .<br />
b. Giải thích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp của Hoa Kỳ.<br />
Câu 2: (3.0điểm)<br />
a. Chứng minh EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới .<br />
b. Vì sao nói: sự ra đời của đồng tiền chung ơ-rô là bước tiến mới của liên kết EU?<br />
Câu 3: (4.0điểm)<br />
Cho bảng số liệu: Dân số thế giới và các châu lục 1995-2005<br />
Đơn vị: triệu người<br />
Năm<br />
1995<br />
2005<br />
Châu lục<br />
Châu Đại Dương<br />
28<br />
33<br />
Châu Á(trừ Liên Bang Nga)<br />
3458<br />
3920<br />
Châu Âu(kể cả Liên Bang Nga)<br />
727<br />
730<br />
Châu Mĩ<br />
775<br />
888<br />
Châu Phi<br />
728<br />
906<br />
Toàn thế giới<br />
5716<br />
6477<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu phân bố dân cư giữa các châu lục trên thế giới qua các năm.<br />
b. Từ bảng số liệu và biểu đồ rút ra nhận xét cần thiết.<br />
<br />
----Hết----<br />
<br />
4<br />
<br />
V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br />
ĐỀ 1<br />
TT<br />
Đáp án<br />
Câu 1<br />
a.Vị trí địa lí của Hoa Kì có những thuận lợi cho phát triển kinh tế:<br />
- Giao lưu thuận lợi bằng đường bộ, đường thuỷ với các nước trong khu<br />
vực và quốc tế.<br />
- Có thị trường và nguồn cung cấp tài nguyên rộng lớn.<br />
- Tránh được sự tàn phá của 2 cuộc chiến tranh thế giới, không những thế<br />
còn làm giàu nhờ chiến tranh.<br />
<br />
Thang điểm<br />
(3.0điểm)<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
<br />
b. Giải thích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp của Hoa Kỳ.<br />
*Giải thích:<br />
- Các ngành công nghiệp truyền thống bị thu hẹp vì các ngành này cần<br />
0.75đ<br />
nhiều lao động và bị cạnh tranh bởi các nước đang phát triển.<br />
- Các ngành công nghiệp hiện đại tăng nhanh là do Hoa Kì đạt được nhiều<br />
thành tựu về vật liệu mới, công nghệ thông tin nên đã đầu tư phát triển các 0.75đ<br />
ngành này.<br />
Câu 2<br />
<br />
(3.0điểm)<br />
a. Chứng minh EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới .<br />
- EU chỉ chiếm 7.1 % dân số thế giới và 2.2 % diện tích lục địa của Trái<br />
Đất.<br />
- Chiếm tới 31 % GDP thế giới, 26 % sản lượng ô tô, 37.7 % giá trị xuất<br />
khẩu, 19 % mức tiêu thụ năng lượng của thế giới.<br />
- So với Hoa Kì và Nhật Bản, EU đứng đầu về tổng giá trị GDP (năm 2004<br />
là 12690.5 tỉ USD ) và tỉ trọng xuất khẩu 37.7 %.<br />
EU đã trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới.<br />
b. Giải thích sự ra đời của đồng tiền chung ơ-rô là bước tiến mới của liên<br />
kết EU.<br />
- Nâng cao sức cạnh tranh của thi trường nội địa chung châu Âu.<br />
- Thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ.<br />
- Tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển giao vốn trong EU.<br />
- Đơn giản hóa công tác kế toán của doanh nghiệp đa quốc gia.<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
0.5đ<br />
0.75đ<br />
<br />
0.75đ<br />
<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
<br />
(4.0điểm)<br />
a. Vẽ biểu đồ<br />
- Vẽ 2 biểu đồ tròn đẹp, bán kính khác nhau, chính xác, khoa học, tỉ lệ 2.0đ<br />
đúng, tên biểu đồ, bảng chú giải, số liệu, đơn vị đầy đủ.<br />
Cho R1=3cm R2=3,2cm<br />
- Xử lí số liệu: %GDP=GDP châu lục/toàn thế giới*100%=?%<br />
0.5đ<br />
<br />
( Đơn vị: % )<br />
<br />
5<br />
<br />