intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

64
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2015 của trường THPT Phan Chu Trinh không chỉ giúp các em hệ thống lại kiến thức môn Địa lí mà còn giúp các em nâng cao kỹ năng giải đề, tích lũy kiến thức. Chúc các em hoàn thành tốt kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014-2015)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br /> - Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến thức, kĩ<br /> năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề: Sự tương phản về trinh độ phát triển kinh tế – xã hội<br /> của các nhóm nước; Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa; Một số vấn đề mang tính toàn cầu; Một số vấn<br /> đề của châu lục và khu vực; Hoa Kì; Liên Minh Châu Âu (EU).<br /> - Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br /> - Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp, giúp HS<br /> nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của HS; tạo ra<br /> những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br /> - Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học, giáo<br /> dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt những<br /> kết quả mong muốn.<br /> II. Hình thức kiểm tra:<br /> Hình thức kiểm tra tự luận<br /> III. Ma trận đề kiểm tra:<br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1<br /> Sự tương phản<br /> về trinh độ phát<br /> triển kinh tế –<br /> xã hội của các<br /> nhóm nước<br /> <br /> Nhận biết<br /> - Nhận biết sự tương phản về<br /> trình độ phát triển kinh tế - xã<br /> hội của các nhóm nước: nước<br /> phát triển, nước đang phát triển,<br /> nước công nghiệp mới (NICs).<br /> - Trình bày được đặc điểm nổi<br /> bật của cách mạng khoa học và<br /> công nghệ.<br /> - Trình bày được tác động của<br /> cách mạng khoa học và công<br /> nghệ hiện đại tới sự phát triển<br /> kinh tế: xuất hiện ngành kinh tế<br /> mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế,<br /> hình thành nền kinh tế tri thức.<br /> <br /> 0%t.số<br /> điểm=0điểm<br /> Chủ đề 2<br /> <br /> -Trình bày được biểu hiện, hệ<br /> quả của toàn cầu hóa, khu vực<br /> Xu hướng toàn hóa kinh tế.<br /> cầu hóa, khu -Biết lí do hình thành tổ chức<br /> vực hóa<br /> liên kết kinh tế khu vực và một<br /> <br /> 1<br /> <br /> Thông hiểu<br /> -Xác định phạm vi<br /> phân bố các nhóm nước<br /> - So sánh sự tương<br /> phản của các nhóm<br /> nước<br /> <br /> Vận dụng<br /> - Ví dụ chứng minh<br /> tác động của cuộc<br /> cách mạng KH-CN<br /> đang diễn ra xung<br /> quanh cuộc sống<br /> <br /> -Ví dụ về biểu hiện<br /> và hệ quả của TCH<br /> trong xã hội VN, địa<br /> phương.<br /> -VN đã tham gia<br /> <br /> số tổ chức liên kết kinh tế khu<br /> vực.<br /> <br /> 0%<br /> t.số<br /> điểm=0.0điểm<br /> Chủ đề 3<br /> -Biết được đặc điểm dân số của<br /> thế giới, nhóm nước phát triển,<br /> Một số vấn đề đang phát triển. Nêu hậu quả.<br /> mang tính toàn - Trình bày được một số biểu<br /> cầu<br /> hiện, nguyên nhân ô nhiễm của<br /> từng loại môi trường và hậu quả;<br /> nhận thức được sự cần thiết phải<br /> bảo vệ môi trường.<br /> <br /> 40%<br /> t.số<br /> điểm=4.0điểm<br /> Chủ đề 4<br /> - Biết được tiềm năng phát triển<br /> kinh tế của các nước ở châu Phi,<br /> Một số vấn dề Mĩ La tinh, Khu vực Tây Nam á<br /> của châu lục và và Khu Vực Trung Á.<br /> khu vực<br /> -Trình bày được một số vấn đề<br /> cần giải quyết để phát triển kinh<br /> tế - xã hội ở các quốc gia ở châu<br /> Phi, Mĩ La tinh, Khu vực Tây<br /> Nam á và Khu Vực Trung Á.<br /> 0%<br /> t.số<br /> điểm=0điểm<br /> Chủ đề 5<br /> -Biết được vị trí, phạm vi lãnh<br /> Hoa Kì<br /> thổ Hoa Kì.<br /> -Trình bày được đặc điểm dân<br /> cư và ảnh hưởng của dân cư tới<br /> phát triển kinh tế.<br /> -Trình bày được đặc điểm kinh<br /> tế, một số ngành kinh tế chủ<br /> chốt, sự chuyển dịch cơ cấu<br /> ngành phân hóa lãnh thổ của nền<br /> kinh tế Hoa kì.<br /> <br /> 30%<br /> t.số 15% t.số điểm=1.5điểm<br /> điểm=3.0điểm<br /> Chủ đề 6<br /> -Trình bày lí do hình thành, quy<br /> EU<br /> mô, vị trí, mục tiêu, thể chế hoạt<br /> động và biểu hiện của mối liên<br /> <br /> 2<br /> <br /> những tổ chức nào,<br /> VN cần làm gì trong<br /> xu thế TCH.<br /> <br /> -Hiểu hiện tượng bùng<br /> nổ dân số ở các nước<br /> đang phát triển, già hóa<br /> dân số ở các nước phát<br /> triển.<br /> -Hiểu được nguy cơ<br /> chiến ranh và sự cần<br /> thiết phải bảo vệ hòa<br /> bình.<br /> <br /> -Hiểu được một số vấn<br /> đề cần giải quyết để<br /> phát triển kinh tế - xã<br /> hội ở các quốc gia ở<br /> châu Phi, Mĩ La tinh,<br /> Khu vực Tây Nam á và<br /> Khu Vực Trung Á.<br /> <br /> -Phân tích được đặc<br /> điểm dân cư và ảnh<br /> hưởng của dân cư tới<br /> phát triển kinh tế.<br /> - Giải thích được đặc<br /> điểm kinh tế, một số<br /> ngành kinh tế chủ chốt,<br /> sự chuyển dịch cơ cấu<br /> ngành phân hóa lãnh<br /> thổ của nền kinh tế Hoa<br /> kì.<br /> 15% t.số điểm=1.5điểm<br /> -Phân tích được vai trò<br /> của EU trong nền kinh<br /> tế thế giới, trung tâm<br /> <br /> -Liên hệ dân số, ô<br /> nhiễm môi trường<br /> VN.<br /> -Những việc làm hạn<br /> chế ô nhiễm môi<br /> trường, gia tăng dân<br /> số, bảo vệ hòa bình<br /> của con người.<br /> Xử lý số liệu, vẽ và<br /> nhận xét biểu đồ dân<br /> số<br /> 40%<br /> t.số<br /> điểm=4.0điểm<br /> <br /> kết toàn diện giữa các nước kinh tế và tổ chức<br /> trong EU.<br /> thương mại hàng đầu<br /> thế giới.<br /> 30%<br /> t.số 15% t.số điểm=1.5điểm<br /> 15% t.số điểm=1.5điểm<br /> điểm=3.0điểm<br /> Năng lực<br /> - Sử dụng bảng số liệu<br /> - Tư duy lãnh thổ<br /> - Giaỉ quyết vấn đề<br /> 100%<br /> t.số 30% t.số điểm=3.0điểm<br /> điểm=10.0điểm<br /> <br /> 30%<br /> điểm=2.5điểm<br /> <br /> 3<br /> <br /> t.số 40%<br /> điểm=4.0điểm<br /> <br /> t.số<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014-2015)<br /> Môn: Địa lý Lớp: 11<br /> C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (3.0điểm)<br /> a. Hãy phân tích ý nghĩa vị trí địa lí của Hoa Kì đối với sự phát triển phát triển kinh tế .<br /> b. Giải thích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp của Hoa Kỳ.<br /> Câu 2: (3.0điểm)<br /> a. Chứng minh EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới .<br /> b. Vì sao nói: sự ra đời của đồng tiền chung ơ-rô là bước tiến mới của liên kết EU?<br /> Câu 3: (4.0điểm)<br /> Cho bảng số liệu: Dân số thế giới và các châu lục 1995-2005<br /> Đơn vị: triệu người<br /> Năm<br /> 1995<br /> 2005<br /> Châu lục<br /> Châu Đại Dương<br /> 28<br /> 33<br /> Châu Á(trừ Liên Bang Nga)<br /> 3458<br /> 3920<br /> Châu Âu(kể cả Liên Bang Nga)<br /> 727<br /> 730<br /> Châu Mĩ<br /> 775<br /> 888<br /> Châu Phi<br /> 728<br /> 906<br /> Toàn thế giới<br /> 5716<br /> 6477<br /> a. Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu phân bố dân cư giữa các châu lục trên thế giới qua các năm.<br /> b. Từ bảng số liệu và biểu đồ rút ra nhận xét cần thiết.<br /> <br /> ----Hết----<br /> <br /> 4<br /> <br /> V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br /> ĐỀ 1<br /> TT<br /> Đáp án<br /> Câu 1<br /> a.Vị trí địa lí của Hoa Kì có những thuận lợi cho phát triển kinh tế:<br /> - Giao lưu thuận lợi bằng đường bộ, đường thuỷ với các nước trong khu<br /> vực và quốc tế.<br /> - Có thị trường và nguồn cung cấp tài nguyên rộng lớn.<br /> - Tránh được sự tàn phá của 2 cuộc chiến tranh thế giới, không những thế<br /> còn làm giàu nhờ chiến tranh.<br /> <br /> Thang điểm<br /> (3.0điểm)<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> 0.5đ<br /> <br /> b. Giải thích xu hướng chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp của Hoa Kỳ.<br /> *Giải thích:<br /> - Các ngành công nghiệp truyền thống bị thu hẹp vì các ngành này cần<br /> 0.75đ<br /> nhiều lao động và bị cạnh tranh bởi các nước đang phát triển.<br /> - Các ngành công nghiệp hiện đại tăng nhanh là do Hoa Kì đạt được nhiều<br /> thành tựu về vật liệu mới, công nghệ thông tin nên đã đầu tư phát triển các 0.75đ<br /> ngành này.<br /> Câu 2<br /> <br /> (3.0điểm)<br /> a. Chứng minh EU là trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới .<br /> - EU chỉ chiếm 7.1 % dân số thế giới và 2.2 % diện tích lục địa của Trái<br /> Đất.<br /> - Chiếm tới 31 % GDP thế giới, 26 % sản lượng ô tô, 37.7 % giá trị xuất<br /> khẩu, 19 % mức tiêu thụ năng lượng của thế giới.<br /> - So với Hoa Kì và Nhật Bản, EU đứng đầu về tổng giá trị GDP (năm 2004<br /> là 12690.5 tỉ USD ) và tỉ trọng xuất khẩu 37.7 %.<br />  EU đã trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu thế giới.<br /> b. Giải thích sự ra đời của đồng tiền chung ơ-rô là bước tiến mới của liên<br /> kết EU.<br /> - Nâng cao sức cạnh tranh của thi trường nội địa chung châu Âu.<br /> - Thủ tiêu những rủi ro khi chuyển đổi tiền tệ.<br /> - Tạo điều kiện thuận lợi trong việc chuyển giao vốn trong EU.<br /> - Đơn giản hóa công tác kế toán của doanh nghiệp đa quốc gia.<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> 0.5đ<br /> 0.75đ<br /> <br /> 0.75đ<br /> <br /> 0.25đ<br /> 0.25đ<br /> 0.25đ<br /> 0.25đ<br /> <br /> (4.0điểm)<br /> a. Vẽ biểu đồ<br /> - Vẽ 2 biểu đồ tròn đẹp, bán kính khác nhau, chính xác, khoa học, tỉ lệ 2.0đ<br /> đúng, tên biểu đồ, bảng chú giải, số liệu, đơn vị đầy đủ.<br /> Cho R1=3cm R2=3,2cm<br /> - Xử lí số liệu: %GDP=GDP châu lục/toàn thế giới*100%=?%<br /> 0.5đ<br /> <br /> ( Đơn vị: % )<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2