Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 016
lượt xem 0
download
Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 016 giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 016
- SỞ GD&ĐT ĐẮK LẮK KIỂM TRA HỌC KỲ 1 TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ NĂM HỌC 2017 2018 MÔN Giáo Dục Công Dân – Khối lớp 10 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề thi có 04 trang) (không kể thời gian phát đề) Họ và tên học sinh :..................................................... Số báo danh : ................... Mã đề 016 Câu 81. Quá trình phản ánh sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan vào bộ óc con người, để tạo nên những hiểu biết về chúng, được gọi là A. thấu hiểu. B. tri thức. C. nhận thức. D. cảm giác. Câu 82. Cách hiểu nào dưới đây nói về mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất là đúng ? A. Chất mới ra đời vẫn giữ nguyên lượng cũ. B. Lượng biến đổi liên tục làm cho chất thay đổi. C. Mọi sự biến đổi về lượng đều dẫn đến sự biến đổi về chất. D. Lượng biến đổi dần dần đạt tới một giới hạn nhất định làm cho chất biến đổi. Câu 83. Khuynh hướng tất yếu của quá trình phát triển là A. cái mới và cái cũ giằng co nhau. B. cái tiến bộ thay thế cai lạc hậu. C. cái sau thay thế cái trước. D. cái này thay thế cái khác. Câu 84. Động lực nào dưới đây thúc đẩy con người không ngừng đấu tranh để cải tạo xã hội ? A. Nhu cầu khám phá tự nhiên. B. Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp hơn. C. Nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp. D. Nhu cầu lao động. Câu 85. Sản xuất của cải vật chất là đặc trưng riêng chỉ có ở con người. Đó là quá trình lao động có A. mục đích. B. thu nhập. C. lợi nhuận. D. lợi ích. Câu 86. Để tạo ra sự biến đổi về chất, trước hết phải A. tạo ra chất mới tương ứng. B. tạo ra sự biến đổi về lượng. C. làm cho chất mới ra đời. D. tích luỹ dần dần về chất. Câu 87. Bác Hồ từng nói: “Lí luận mà không liên hệ với thực tiễn là lí luận suông”. Câu nói của Bác có nghĩa: thực tiễn là A. cơ sở của nhận thức. B. tiêu chuẩn của chân lí. C. mục đích của nhận thức. D. động lực của nhận thức. Câu 88. Câu nào dưới đây không nói về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng ? A. Hổ phụ sinh hổ tử. B. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. C. Cha nào con nấy. D. Tre già măng mọc. Câu 89. Khi sự biến đổi về lượng đạt đến một giới hạn nhất định, phá vỡ sự thống nhất giữa chất và lượng thì A. sự vật phát triển. B. lượng mới hình thành. C. chất mới ra đời. D. sự vật thay đổi. Câu 90. Con người là tác giả của các công trình khoa học. Điều này thể hiện vai trò chủ thể lịch sử nào 1/4 Mã đề 016
- dưới đây của con người ? A. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị nhân văn. B. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị vật chất. C. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị tinh thần. D. Con người là chủ thể sáng tạo nên các giá trị sống. Câu 91. Con người là chủ thể của lịch sử cho nên sự phát triển của xã hội phải vì con người. Điều này khẳng định A. con người là cơ sở của sự phát triển xã hội. B. con người là chủ thể của sự phát triển xã hội. C. con người là mục tiêu của sự phát triển xã hội. D. con người là động lực của sự phát triển xã hội. Câu 92. “Sự biến đổi dần dần về lượng sẽ dẫn đến sự biến đổi về chất và ngược lại” đã chỉ ra A. con đường của sự phát triển. B. cách thức của sự phát triển. C. khuynh hướng của sự phát triển. D. nguồn gốc của sự phát triển. Câu 93. Phủ định của phủ định được hiểu là sự phủ định A. từ bên ngoài. B. theo hình tròn. C. lần hai, có kế thừa. D. lần thứ nhất. Câu 94. Những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội được gọi là A. cải tạo. B. nhận thức. C. lao động. D. thực tiễn. Câu 95. Trường hợp nào dưới đây không phải là hoạt động chính trị xã hội ? A. Ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. B. Ủng hộ trẻ em khuyết tật. C. Trồng rau xanh cung ứng ra thị trường. D. Thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ. Câu 96. Phủ định biện chứng là sự phủ định diễn ra do A. sự tác động thường xuyên của sự vật, hiện tượng. B. sự phát triển của bản thân sự vật, hiện tượng. C. sự tác động của con người. D. sự tác động của ngoại cảnh. Câu 97. Theo quan điểm duy vật biện chứng, nguyên nhân dẫn đến sự phủ định biện chứng nằm A. ngay trong bản thân sự vật. B. ngoài bản thân sự vật. C. giữa cái cũ và cái mới. D. trước cái mới. Câu 98. Phủ định siêu hình là sự phủ định được diễn ra do A. sự biến đổi về chất của sự vật, hiện tượng. B. sự tác động từ bên trong. C. sự phát triển của sự vật, hiện tượng. D. sự tác động từ bên ngoài. Câu 99. Những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật và hiện tượng, tiêu biểu cho sự vật và hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật và hiện tượng khác. Là khái niệm dùng để chỉ A. Lượng. B. Chất. C. Hợp chất. D. Độ. Câu 100. Để phân biệt sự vật, hiện tượng này với một sự vật, hiện tượng khác, ngươi ta căn cứ vào A. chất của sự vật , hiện tượng. B. tính chất của sự vật , hiện tượng. C. qui mô của sự vật , hiện tượng. D. lượng của sự vật , hiện tượng. 2/4 Mã đề 016
- Câu 101. Cách giải thích nào dưới đây đúng khi nói về cách thức vận động phát triển của sự vật và hiện tượng ? A. Do sự phủ định biện chứng. B. Do sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. C. Do sự vận động của vật chất. D. Do sự biến đổi về lượng dẫn đến sự biến đối về chất. Câu 102. Trong những câu tục ngữ, ca dao trên. Câu nào nói về mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự biến đổi về chất ? A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Tay làm hàm nhai. C. Miệng ăn núi lở. D. Tức nước vỡ bờ. Câu 103. Thực tiễn là động lực của nhận thức vì A. thường kiểm nghiệm tính đúng đắn hay sai lầm. B. thường hoàn thiện những nhận thức chưa đầy đủ. C. luôn đặt ra những yêu cầu mới. D. luôn cải tạo hiện thực khách quan. Câu 104. Những thuộc tính vốn có của sự vật và hiện tượng, biểu thị trình độ phát triển(cao, thấp), qui mô (lớn, nhỏ), tốc độ vận động (nhanh, chậm), số lượng (ít, nhiều)…của sự vật và hiện tượng. Là khái niệm dùng để chỉ A. Độ. B. Hợp chất. C. Chất. D. Lượng. Câu 105. Sự vận động đi lên, cái mới ra đời thay thế cái cũ nhưng ở trình độ cao hơn, hoàn thiện hơn, đó là A. nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng. B. cách thức phát triển của sự vật và hiện tượng. C. hình thức phát triển của sự vật và hiện tượng. D. khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng. Câu 106. Câu nào dưới đây nói về khuynh hướng phát triển của sự vật, hiện tượng ? A. Con vua thì lại làm vua. B. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. C. Đánh bùn sang ao. D. Tre già măng mọc. Câu 107. Hành động nào dưới đây là vì con người ? A. Phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. B. Sản xuất bom nguyên tử. C. Chôn lấp rác thải y tế. D. Sản xuất thực phẩm bẩn. Câu 108. Quá trình nhận thức diễn ra phức tạp, gồm mấy giai đoạn ? A. Ba giai đoạn. B. Bốn giai đoạn. C. Hai giai đoạn. D. Năm giai đoạn. Câu 109. Theo Triết học Mác – Lênin cái mới phủ định cái cũ, nhưng rồi nó lại bị cái mới hơn phủ định. Đó là sự A. phủ định sạch trơn. B. thay thế các sự vật, hiện tượng. C. ra đời của các sự vật. D. phủ định của phủ định. Câu 110. Nhận thức được tạo nên do sự tiếp xúc trực tiếp của các cơ quan cảm giác với sự vật, hiện tượng, đem lại cho con người hiểu biết về các đặc điểm bên ngoài của chúng là giai đoạn nhận thức nào dưới đây ? A. Nhận thức siêu hình. B. Nhận thức biện chứng. C. Nhận thức lí tính. D. Nhận thức cảm tính. Câu 111. Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức ? A. Thực tiễn là tiêu chuẩn của nhận thức. 3/4 Mã đề 016
- B. Thực tiễn là động lực của nhận thức. C. Thực tiễn quyết định toàn bộ nhận thức. D. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. Câu 112. Điểm giới hạn mà tại đó sự biến đổi của lượng làm thay đổi chất của sự vật và hiện tượng được gọi là A. Bước nhảy. B. Lượng. C. Độ. D. Điểm nút. Câu 113. Hoạt động thực tiễn gồm mấy hình thức ? A. Ba. B. Hai. C. Bốn. D. Năm. Câu 114. Để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của xã hội, con người phải A. lao động sản xuất. B. sáng tạo. C. thông minh hơn. D. cần cù hơn. Câu 115. Hiện nay, một số hộ nông dân sử dụng hóa chất cấm trong chăn nuôi. Em đồng tình với ý kiến nào dưới đây ? A. Việc làm này đi ngược lại với mục tiêu phát triển của xã hội. B. Việc làm này giúp người nông dân rút ngắn thời gian chăn nuôi. C. Việc làm này giúp người nông dân tăng năng suất lao động. D. Việc làm này giúp người nông dân mua được thực phẩm rẻ hơn. Câu 116. Yếu tố nào dưới đây là giá trị tinh thần mà con người Việt Nam sáng tạo nên ? A. Nhà ở. B. Máy móc. C. Áo dài. D. Phương tiện sinh hoạt. Câu 117. Việc làm nào dưới đây không phải là vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa thực tiễn và nhận thức ? A. Làm từ thiện. B. Đọc tài liệu sách giáo khoa. C. Làm kế hoạch nhỏ. D. Tham quan du lịch. Câu 118. Phủ định biện chứng có hai đặc điểm cơ bản nào sau đây ? A. Tính khách quan và kế thừa. B. Tính khách quan và phổ biến. C. Tính kế thừa và phát triển. D. Tính kế thừa và phổ biến. Câu 119. Chủ thể nào dưới đây đã sáng tạo ra lịch sử xã hội loài người ? A. Thần linh. B. Thượng đế. C. Loài vượn cổ. D. Con người. Câu 120. Hành động nào dưới đây không vì con người ? A. Tham gia giao thông đi đúng phần đường quy định. B. Bỏ rác đúng rơi quy định. C. Tiêu hủy gia cầm mắc bệnh. D. Đốt rừng làm nương rẫy. HẾT 4/4 Mã đề 016
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra HK 1 môn GDCD lớp 10 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 165
5 p | 91 | 7
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 205
4 p | 120 | 6
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Du - Mã đề 134
4 p | 87 | 4
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Toán lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 896
6 p | 73 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 10 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 906
5 p | 58 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132
4 p | 100 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 009
5 p | 67 | 2
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 11 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 303
5 p | 62 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 008
5 p | 68 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2016-2017 - THPT Lương Phú - Mã đề 127
4 p | 46 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 018
3 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 012
4 p | 58 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Hóa học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 002
3 p | 78 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 015
5 p | 61 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Địa lí lớp 12 năm học 2017-2018 - THPT Lương Ngọc Quyến - Mã đề 006
5 p | 62 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 743
6 p | 77 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 209
7 p | 61 | 1
-
Đề kiểm tra HK 1 môn tiếng Anh lớp 12 năm 2017-2018 - THPT Yên Lạc 2 - Mã đề 132
4 p | 107 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn