SỞ GD - ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014 – 2015)<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
Môn: GDCD<br />
Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
I/ MỤC TIÊU<br />
1/ Về kiến thức:<br />
-Nêu được khái niệm, nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông hàng hóa<br />
.- Hiểu được vì sao phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
- Nêu được thế nào là thành phần kinh tế.<br />
– Biết được đặc điểm cơ bản của các thành phần kinh tế ở nước ta.<br />
2/ Về kĩ năng:<br />
Xác định được trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.<br />
3/ Về thái độ:<br />
Ủng hộ các biểu hiện tích cực, phê phán các biểu hiện tiêu cực của cạnh tranh trong sản xuất và lưu<br />
thông hàng hóa.<br />
II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
Tự luận<br />
<br />
III/ MA TRẬN<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
<br />
1/ Cạnh tranh<br />
trong sản<br />
xuất và lưu<br />
thông hàng<br />
hóa<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Cao<br />
Biết cách<br />
phê phán<br />
các biểu<br />
hiện tiêu cực<br />
của cạnh<br />
tranh trong<br />
sản xuất và<br />
lưu thông<br />
hàng hóa.<br />
<br />
Nhớ và trình bày<br />
được khái niệm,<br />
nguyên nhân dẫn<br />
đến cạnh tranh<br />
trong sản xuất và<br />
lưu thông hàng<br />
hóa.<br />
<br />
½<br />
1.5<br />
<br />
1/2<br />
2.0<br />
<br />
2/ Công<br />
nghiệp hóa,<br />
hiện đại hóa<br />
đất nước<br />
<br />
Lý giải được vì<br />
sao phải công<br />
nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa đất nước.<br />
<br />
Xác định được<br />
trách nhiệm của<br />
công dân trong<br />
sự nghiệp công<br />
nghiệp hóa, hiện<br />
đại hóa đất<br />
nước.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
3/ Thực hiện<br />
nền kinh tế<br />
nhiều thành<br />
phần và tăng<br />
cường vai trò<br />
quản lý kinh<br />
tế của nhà<br />
nước<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ:<br />
<br />
½<br />
1.5<br />
<br />
1/2<br />
1.5<br />
<br />
1<br />
3.5<br />
<br />
1<br />
3.0<br />
<br />
-Nêu lại được khái<br />
niệm thành phần<br />
kinh tế.<br />
- Trình bày được<br />
đặc điểm cơ bản<br />
của các thành phần<br />
kinh tế ở nước ta.<br />
1<br />
3.5<br />
1.5<br />
5.0<br />
50%<br />
<br />
½<br />
1.5<br />
15%<br />
<br />
1<br />
3.5<br />
35%<br />
<br />
1<br />
3.5<br />
3<br />
10<br />
100%<br />
<br />
IV/ ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014 – 2015)<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
Môn: GDCD<br />
Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Câu 1 (3.5 điểm).Trình bày khái niệm, nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh trong sản xuất và lưu thông<br />
hàng hóa. Em hãy lấy ví dụ về hiện tượng tiêu cực của cạnh tranh tranh trong sản xuất và lưu thông<br />
hàng hóa. Khi thấy hiện tượng trên em sẽ làm gì?<br />
Câu 2 (3.0 điểm). Tại sao nước ta phải thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Là một học sinh, em<br />
thấy mình cần có trách nhiệm gì đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?<br />
Câu 3 (3.5 điểm). Thế nào là thành phần kinh tế? Nêu khái niệm, nội dung, vai trò thành phần kinh tế<br />
nhà nước.<br />
…….Hết…….<br />
<br />
V/ ĐÁP ÁN<br />
Câu<br />
Câu 1 (3.5 đ)<br />
<br />
Câu 2 (3.0 đ)<br />
<br />
Câu 3 (3.5 đ)<br />
<br />
Nội dung cần đạt<br />
Khái niệm: Cạnh tranh là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể kinh<br />
tế trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm giành những điều kiện<br />
thuận lợi để thu được nhiều lợi nhuận.<br />
Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh:<br />
- Sự tồn tại nhiều chủ sở hữu với tư cách là những đơn vị kinh tế độc<br />
lập.<br />
- Điều kiện, lợi ích giữa các chủ thể khác nhau.<br />
HS nêu được một số ví dụ biểu hiện mặt tiêu cực của cạnh tranh: làm<br />
hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu……<br />
HS bày tỏ được thái độ phê phán, lên án đối với những biểu hiện tiêu<br />
cực trong cạnh tranh.<br />
CNH, HĐH là một tất yếu khách quan ở nước ta trong giai đoạn hiện<br />
nay vì:<br />
- Do yêu cầu phải xây dựng cơ sở vật chất cho CNXH.<br />
-Do yêu cầu phải rút ngắn khoảng cách tụt hậu về kinh tế, khoa học kĩ<br />
thuật của nước ta so với thế giới và khu vực.<br />
-Do yêu cầu phải tạo ra năng suất lao động xã hội cao đảm bảo cho<br />
CNXH tồn tại và phát triển.<br />
HS biết xác định trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp CNH, HĐH<br />
đất nước như: tích cực học tập, rèn luyện đạo đức….<br />
Khái niệm :Thành phần kinh tế là kiểu quan hệ kinh tế dựa trên một<br />
hình thức sở hữu nhất định về tư liệu sản xuất.<br />
Khái niệm:Là thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu nhà nước<br />
về tư liệu sản xuất.<br />
Nội dung: bao gồm các doanh nghiệp nhà nước, các quỹ dự trữ quốc<br />
gia, các quỹ bảo hiểm nhà nước và các tài sản thuộc sở hưũ nhà nước.<br />
Vai trò:<br />
- Giữ vai trò chủ đạo, nắm các nghành kinh tế thên chốt, trọng điểm.<br />
- Là lực lượng vật chất quan trọng để nhà nước định hướng và điều tiết<br />
nền kinh tế.<br />
<br />
Thang điểm<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
0.75<br />
0.75<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.5<br />
0.75<br />
0.75<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />