SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
Trường THPT Nguyễn Trãi<br />
<br />
Ma trận Đề kiểm tra Học kì I<br />
Năm học 2015 - 2016<br />
Môn : Lịch sử 10 -Chương trình chuẩn<br />
(Thời gian 45 phút)<br />
<br />
1. Mục tiêu :<br />
- Kiểm tra mức độ nắm kiến thức, kĩ năng của học sinh sau khi học.<br />
- Biết được năng lực của học sinh để đưa ra các biện pháp dạy học phù hợp với từng<br />
đối tượng học sinh, từng lớp, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy và học.<br />
- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh .<br />
2. Hình thức:<br />
- Hình thức kiểm tra tự luận 100%<br />
3. Ma trận đề kiểm tra:<br />
- Chương trình chuẩn các chủ đề và nội dung kiểm tra phân phối cho các chủ đề và nội<br />
dung như sau: Bài 8( Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam<br />
Á 15%), Bài 9 ( Vương quốc Cam- pu – chia và Vương quốc Lào 20%), Bài 10 ( Thời<br />
kì hình thành và phát triển của chế độ phong kiến Tây Âu( thế kỉ V đến thế kỉ XIV)<br />
45%), Bài 11(Tây Âu hậu kì trung đại ( phần 1. Những cuộc phát kiến địa lý) 20%).<br />
Ma trận đề kiểm tra như sau:<br />
Chủ đề/mức<br />
độ nhận thức<br />
<br />
Bài 8: Sự hình<br />
thành và phát<br />
triển các<br />
vương quốc<br />
chính ở Đông<br />
Nam Á.<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng cấp<br />
độ thấp<br />
<br />
Vận<br />
dụng cấp<br />
độ cao<br />
Em hãy<br />
chứng<br />
minh từ<br />
nửa sau<br />
thế kỉ X<br />
đến nửa<br />
đầu thế<br />
kỉ XVIII<br />
là giai<br />
đoạn<br />
phát triển<br />
thịnh đạt<br />
của các<br />
quốc gia<br />
phong<br />
kiến<br />
Đông<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Bài 9: Vương<br />
quốc Cam –<br />
pu -chia và<br />
vương quốc<br />
Lào<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Bài 10: Thời<br />
kì hình thành<br />
và phát triển<br />
của chế độ<br />
phong kiến<br />
Tây Âu( thế kỉ<br />
V đến thế kỉ<br />
XIV)<br />
<br />
Nam Á?<br />
1<br />
2<br />
20<br />
Hãy nêu<br />
những nét<br />
tiêu biểu về<br />
văn hóa<br />
Lào?<br />
1<br />
2<br />
20<br />
Cho biết vai Giải thích? V<br />
Câu 5:<br />
trò của thành<br />
thị trung đại<br />
đối với xã<br />
hội châu<br />
Âu?<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
Vai trò và đời<br />
Sống người<br />
nông nô<br />
được miêu tả<br />
như sau: “Nông<br />
nô là những<br />
người sản xuất<br />
chính trong<br />
các lãnh địa. Họ<br />
bị gắn chặt với<br />
ruộng đất và lệ<br />
thuộc vào lãnh<br />
chúa. Ai bỏ<br />
trốn sẽ bị trừng<br />
phạt rất nặng.<br />
Họ nhận ruộng<br />
đất để cày cấy<br />
và phải nộp tô<br />
cho lãnh<br />
chúa. Mức tô<br />
thường rất nặng,<br />
có khi tới ½ số<br />
sản phẩm thu<br />
được. Ngoài ra,<br />
nông nô còn<br />
phải nộp nhiều<br />
thứ thuế khác<br />
như thuế thân,<br />
thuế cưới xin,<br />
thuế thừa kế tài<br />
<br />
T<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Bài 11: Tây<br />
Âu hậu kì<br />
trung đại<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu:<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tổng tỉ lệ %:<br />
<br />
1<br />
1,5<br />
15<br />
<br />
sản.. .Tuy vậy,<br />
nông nô vẫn<br />
được tự do trong<br />
quá trình sản<br />
xuất, có gia đình<br />
riêng, có túp lều<br />
để ở, có nông<br />
cụ và gia súc..<br />
nên họ đã quan<br />
tâm đến sản<br />
xuất.”<br />
( trang 57, SGK<br />
Lịch sử 10,<br />
nxb Giáo Dục).<br />
Em nhận xét<br />
như thế nào về<br />
đời sống của<br />
người nông nô<br />
trong lãnh địa?<br />
Hãy so sánh<br />
với đời sống<br />
của người nô lệ<br />
ở phương Tây<br />
mà em đã học?<br />
2/3<br />
2<br />
20<br />
<br />
2<br />
3,5<br />
<br />
1/3<br />
1<br />
10<br />
Vì sao thế kỉ<br />
XV - XVI<br />
Châu Âu diễn<br />
ra các cuộc<br />
phát kiến địa<br />
lí?<br />
1<br />
2<br />
20<br />
1+ 1/3<br />
2/3<br />
3<br />
2<br />
<br />
1<br />
1,5<br />
<br />
5<br />
10<br />
<br />
35<br />
<br />
30<br />
<br />
15<br />
<br />
100<br />
<br />
20<br />
<br />
2<br />
4,5<br />
45<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Trãi<br />
Họ và tên:……………………<br />
Lớp:<br />
Điểm<br />
<br />
Đề kiểm tra thi Học kì I.<br />
Môn: Lịch sử. Lớp 10.<br />
Thời gian: 45 phút. Chương trình chuẩn.<br />
Lời phê<br />
<br />
Phòng thi:<br />
Họ và tên giám thị:<br />
<br />
Đề:<br />
Câu 1: Em hãy chứng minh từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVIII là giai đoạn phát triển<br />
thịnh đạt của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á?(1,5 đ)<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Câu 2: Hãy nêu những nét tiêu biểu về văn hóa Lào? (2 đ)<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
Câu 3: Cho biết vai trò của thành thị trung đại đối với xã hội châu Âu ? (1,5 đ).<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
<br />
Câu 4: Vì sao thế kỉ XV - XVI Châu Âu diễn ra các cuộc phát kiến địa lí? (2đ)<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………..<br />
……………………………………………………………………………………………………………...<br />
<br />
Câu 5: Vai trò và đời sống của người nông nô được miêu tả như sau:<br />
“Nông nô là những người sản xuất chính trong các lãnh địa. Họ bị gắn chặt với ruộng đất và lệ<br />
thuộc vào lãnh chúa. Ai bỏ trốn sẽ bị trừng phạt rất nặng. Họ nhận ruộng đất để cày cấy và phải<br />
nộp tô cho lãnh chúa. Mức tô thường rất nặng, có khi tới ½ số sản phẩm thu được. Ngoài ra, nông<br />
nô còn phải nộp nhiều thứ thuế khác như thuế thân, thuế cưới xin, thuế thừa kế tài sản… Tuy vậy,<br />
nông nô vẫn được tự do trong quá trình sản xuất, có gia đình riêng, có túp lều để ở, có nông cụ và<br />
gia súc… nên họ đã quan tâm đến sản xuất.” ( trang 57, SGK Lịch sử 10, nxb Giáo Dục).<br />
Em nhận xét như thế nào về đời sống của người nông nô trong lãnh địa? Hãy so sánh với đời sống của<br />
người nô lệ ở phương Tây mà em đã học? Giải thích? (3đ)<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………………...<br />
-------------------------------------------------Hết------------------------------------------------------------------<br />
<br />