Trường THCS Đức Hiệp<br />
<br />
Chủ đề<br />
(chương )<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
1. Khái quát về<br />
cơ thể người<br />
(5 tiết)<br />
15% (1,5đ)<br />
2. Vận động<br />
(6 tiết)<br />
<br />
Tính chất của cơ<br />
(1/2 - TL)<br />
<br />
15% (1,5đ)<br />
3.Tuần hoàn<br />
( 8 tiết)<br />
<br />
33,3% (0,5đ)<br />
Thành phần cấu tạo<br />
của máu ( 1 –TN)<br />
<br />
25% (2,5đ)<br />
4. Hô hấp<br />
(4 tiết)<br />
<br />
20% (0,5đ)<br />
Các cơ quan hỗ trợ<br />
cho động tác hít vào<br />
(1- TN)<br />
<br />
15% (1,5đ)<br />
5. Tiêu hoá<br />
( 7 tiết)<br />
<br />
33,3% (0,5đ)<br />
Sản phẩm cuối cùng<br />
được tạo ra ở ruột<br />
non (1- TN)<br />
<br />
20% (2đ)<br />
6. Trao đổi chất<br />
và năng lượng<br />
( 3 tiết)<br />
10% (1đ)<br />
Tổng số câu<br />
100% (10đ)<br />
<br />
25% (0,5đ)<br />
- Trao đổi chất ở cấp<br />
độ cơ thể (1-TN)<br />
- Dị hoá (1-TN)<br />
100% (1 đ)<br />
5,5<br />
30% (3đ)<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
Môn: Sinh học 8<br />
Năm học: 2012 -2013<br />
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC<br />
Thông hiểu<br />
Vân dụng mức độ<br />
Vận dụng mức<br />
thấp<br />
độ cao<br />
Đơn vị chức năng của<br />
Sự khác nhau giữa<br />
cơ thể (1- TN)<br />
cung phản xạ và vòng<br />
phản xạ<br />
(1- TL)<br />
33,3% (0,5đ)<br />
66,7% (1đ)<br />
Đặc điểm cấu tạo của<br />
tế bào cơ phù hợp với<br />
tính chất ( 1/2- TL)<br />
66,7% (1đ)<br />
- Nguyên tắc truyền<br />
máu (1-TN)<br />
- Chứng minh tim có<br />
cấu tạo phù hợp với<br />
chức năng co bóp và<br />
đẩy máu đi nuôi cơ<br />
thể ( 1-TL)<br />
80% (2đ)<br />
Các biện pháp luyện<br />
tập để có hệ hô hấp<br />
khoẻ mạnh ( 1-TL)<br />
66,7% (1đ)<br />
- Giải thích nhai kĩ cơm<br />
có vị ngọt (1-TN)<br />
- Vai trò của gan trong<br />
quá trình tiêu hoá ở cơ<br />
thể người (1-TL)<br />
75% (1,5đ)<br />
<br />
4,5<br />
40% (4đ)<br />
<br />
3<br />
30% (3đ)<br />
<br />
Trường THCS Đức Hiệp<br />
Họ và tên: ………………..................<br />
Lớp:…..<br />
Điểm:<br />
<br />
ĐỂ KIỂM TRA HỌC KÌ I (Năm học 2012- 2013)<br />
Môn: Sinh học 8<br />
Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)<br />
Lời phê của GV:<br />
<br />
I. Trắc nghiệm: (4 điểm) Khoanh tròn phương án đúng nhất:<br />
Câu 1: Đơn vị chức năng của cơ thể là:<br />
A. Hệ cơ quan<br />
B.Cơ quan<br />
C. Mô<br />
D. Tế bào<br />
Câu 2: Bố có nhóm máu A, có 2 đứa con. Một đứa có nhóm máu A và một đứa có nhóm máu O. Đứa con<br />
nào có huyết tương làm ngưng kết hồng cầu của bố?<br />
A. Đứa con có nhóm máu A<br />
B. Không có nhóm máu nào của 2 con<br />
C. Đứa con có nhóm máu O<br />
D. Cả 2 nhóm máu của 2 con<br />
Câu 3: Thành phần của máu bao gồm:<br />
A. Hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu<br />
B. Huyết tương và hồng cầu<br />
C. Huyết tương và các tế bào máu<br />
D. Huyết tương và bạch cầu<br />
Câu 4: Động tác hít vào bình thường xảy ra do:<br />
A. Cơ liên sườn ngoài và cơ hoành dãn<br />
B. Cơ liên sườn ngoài và cơ hoành co<br />
C. Cơ liên sườn ngoài co và cơ hoành dãn<br />
D. Cơ liên sườn ngoài dãn và cơ hoành co<br />
Câu 5: Sản phẩm cuối cùng được tạo ra ở ruột non sau khi kết thúc biến đổi hóa học là gì?<br />
a. Đường đơn.<br />
b. Axit amin.<br />
c. Axit béo và glixerin.<br />
d. Lipit.<br />
e. Đường đôi.<br />
f. Các đoạn peptit.<br />
A. a, c, e<br />
B. a, b, c<br />
C. d,e, f<br />
D. b, d, f<br />
Câu 6: Khi nhai kỹ cơm trong miệng ta thấy có vị ngọt vì:<br />
A. Cơm và thức ăn được nhào trộn kỹ<br />
B. Nhờ sự hoạt động của enzim pepsin<br />
C. Nhờ sự hoạt động của enzim amilaza.<br />
D. Thức ăn được nghiền nhỏ<br />
Câu 7: Hoạt động nào dưới được xem là kết quả của trao đổi chất ở cấp độ cơ thể:<br />
A. Cơ thể nhận từ môi trường khí O2<br />
B. Cơ thể nhận từ môi trường khí CO2<br />
C. Cơ thể thải ra môi trường khí O2<br />
D. Cơ thể thải ra môi trường khí O2 và CO2<br />
Câu 8: Kết quả của quá trình dị hoá là:<br />
A. Năng lượng được giải phóng từ chất hữu cơ bị phân giải<br />
B. Tổng hợp các chất đặc trưng cho cơ thể<br />
C. Tích luỹ năng lượng trong các liên kết hóa học<br />
D. Vừa tích luỹ vừa giải phóng năng lượng<br />
II. Tự luận: (6 điểm)<br />
Câu 1: (1đ) Nêu sự khác nhau giữa cung phản xạ và vòng phản xạ?<br />
Câu 2: (1,5đ) Nêu tính chất của cơ? Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với tính chất trên?<br />
Câu 3: (1,5đ) Hãy chứng minh tim có cấu tạo phù hợp với chức năng co bóp và đẩy máu đi nuôi cơ thể?<br />
Câu 4: (1đ) Hãy đề ra một số biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khoẻ mạnh?<br />
Câu 5: (1đ) Gan đảm nhận những vai trò gì trong quá trình tiêu hoá ở cơ thể người?<br />
- Hết –<br />
<br />
Trường THCS Đức Hiệp<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br />
Môn: Sinh học 8<br />
Năm học: 2012 -2013<br />
<br />
I. Trắc nghiệm: (4 điểm)<br />
Câu<br />
Đáp án<br />
<br />
1<br />
D<br />
<br />
2<br />
C<br />
<br />
3<br />
C<br />
<br />
4<br />
B<br />
<br />
5<br />
B<br />
<br />
6<br />
C<br />
<br />
7<br />
A<br />
<br />
8<br />
A<br />
<br />
II. Tự luận: (6 điểm)<br />
Câ<br />
u<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
Đáp án<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
- Vòng phản xạ gồm: cung phản xạ và đường liên hệ ngược<br />
- Đường liên hệ ngược gồm: xung thần kinh thông báo ngược, xung thần kinh li tâm điều<br />
chỉnh.<br />
- Tính chất của cơ là co và dãn<br />
- Đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ phù hợp với tính chất trên:<br />
+ Tế bào cơ gồm nhiều đơn vị cấu trúc nối liền với nhau nên tế bào cơ dài<br />
+ Mỗi đơn vị cấu trúc có các tơ cơ dày và tơ cơ mảnh bố trí xen kẽ để khi tơ cơ mảnh xuyên<br />
vào vùng phân bố của tơ cơ dày sẽ làm cơ ngắn lại tạo nên sự co cơ và ngược lại<br />
Tim có cấu tạo phù hợp với chức năng co bóp và đẩy máu đi nuôi cơ thể:<br />
- Tim gồm 4 ngăn, giữa các ngăn tim có thành tim dày mỏng khác nhau để bơm máu tới các<br />
vùng khác nhau trên cơ thể.<br />
- Trong tim có các van tim giúp máu lưu thông tuần hoàn theo 1 chiều nhất định.<br />
Một số biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khoẻ mạnh:<br />
- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao<br />
- Tập thở sâu và giảm nhịp thở từ bé .....<br />
Vai trò của gan đối với quá trình tiêu hoá:<br />
- Tiết mật tiêu hoá thức ăn<br />
- Khử độc và hấp thụ 1 phần lipit<br />
- Tham gia điều hoà nồng độ các chất dinh dưỡng trong máu ổn định<br />
<br />
0,75đ<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,75đ<br />
0,75đ<br />
0,75đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
PHÒNG GIÁO DỤC QUỲNH NHAI<br />
TRƯỜNG THCS MƯỜNG GIÔN<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NHĨA VIỆT NAM<br />
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC<br />
<br />
Mường giôn, ngày 12/12/2012<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
MÔN: SINH HỌC<br />
LỚP: 8<br />
NĂM HỌC: 2012 – 2013<br />
THỜI GIAN: 45 PHÚT<br />
1.THIẾT LẬP MA TRẬN 2 CHIỀU:<br />
Chủ đề:<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Chương I.<br />
- Phản xạ<br />
Khái quát về<br />
cơ thể người.<br />
15% = 1,5<br />
100% =<br />
điểm<br />
1,5điểm<br />
Chương II.<br />
- Vai trò của<br />
Vận động.<br />
bộ xương, các<br />
phần của bộ<br />
xương.<br />
20% = 2 điểm 100% = 2 điểm<br />
Chương III.<br />
- Đông máu<br />
Tuần hoàn.<br />
25% = 2,5<br />
40% = 1 điểm<br />
điểm<br />
Chương IV.<br />
Cấu tạo liên<br />
Hô hấp.<br />
quan đến chức<br />
năng<br />
15% = 1,5<br />
100% = 1,5<br />
điểm<br />
điểm<br />
Chương V.<br />
- Tiêu hóa ở dạ - Tiêu hóa ở<br />
Tiêu hóa<br />
dày<br />
miệng<br />
25% = 2,5<br />
60% = 1,5<br />
40% = 1 điểm<br />
điểm<br />
điểm<br />
Tổng số câu = 3 câu<br />
3 câu<br />
7 câu<br />
= 5 điểm<br />
= 3,5 điểm<br />
Tổng số điểm<br />
= 10 điểm<br />
50%<br />
35%<br />
100%<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
1 câu = 1,5<br />
điểm<br />
<br />
1 câu = 2 điểm<br />
- Truyền máu<br />
60% = 1,5<br />
điểm<br />
<br />
2 câu = 2,5<br />
điểm<br />
<br />
1 câu = 1,5<br />
điểm<br />
<br />
1 câu =<br />
1,5 điểm<br />
<br />
2 câu = 2,5<br />
điểm<br />
7 câu<br />
= 10 điểm<br />
<br />
15%<br />
<br />
100%<br />
<br />
Họ và tên:<br />
Lớp:<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
MÔN: sinh học<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Đề bài:<br />
Câu 1. (1,5 điểm) Phản xạ là gì? Cho ví dụ.<br />
Câu 2. (2 điểm) Bộ xương người có vai trò gì? Hãy nêu các phần của bộ xương.<br />
Câu 3. (1 điểm) Đông máu liên quan đến yếu tố nào của máu là chủ yếu?<br />
Câu 4. (1,5 điểm) Vì sao người có nhóm máu AB Không thể truyền được cho người<br />
có nhóm máu khác?<br />
Câu 5. (1,5 điểm) Đặc điểm nào của đường hô hấp phù hợp với chức năng làm ẩm,<br />
làm ấm, giữ bụi, diệt khuẩn?<br />
Câu 6. (1 điểm) Tiêu hóa thức ăn ở miệng được biến đổi về mặt nào là chủ yếu? Có<br />
tác dụng gì?<br />
Câu 7. (1,5 điểm) Trình bày tiêu hóa thức ăn ở dạ dày.<br />
BÀI LÀM<br />
<br />