intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2012 - THCS Đức Hiệp

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2012 - THCS Đức Hiệp để giúp các bạn biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2012 - THCS Đức Hiệp

Trường THCS Đức Hiệp<br /> <br /> Chủ đề<br /> (chương )<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> 1. Khái quát về<br /> cơ thể người<br /> (5 tiết)<br /> 15% (1,5đ)<br /> 2. Vận động<br /> (6 tiết)<br /> <br /> Tính chất của cơ<br /> (1/2 - TL)<br /> <br /> 15% (1,5đ)<br /> 3.Tuần hoàn<br /> ( 8 tiết)<br /> <br /> 33,3% (0,5đ)<br /> Thành phần cấu tạo<br /> của máu ( 1 –TN)<br /> <br /> 25% (2,5đ)<br /> 4. Hô hấp<br /> (4 tiết)<br /> <br /> 20% (0,5đ)<br /> Các cơ quan hỗ trợ<br /> cho động tác hít vào<br /> (1- TN)<br /> <br /> 15% (1,5đ)<br /> 5. Tiêu hoá<br /> ( 7 tiết)<br /> <br /> 33,3% (0,5đ)<br /> Sản phẩm cuối cùng<br /> được tạo ra ở ruột<br /> non (1- TN)<br /> <br /> 20% (2đ)<br /> 6. Trao đổi chất<br /> và năng lượng<br /> ( 3 tiết)<br /> 10% (1đ)<br /> Tổng số câu<br /> 100% (10đ)<br /> <br /> 25% (0,5đ)<br /> - Trao đổi chất ở cấp<br /> độ cơ thể (1-TN)<br /> - Dị hoá (1-TN)<br /> 100% (1 đ)<br /> 5,5<br /> 30% (3đ)<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> Môn: Sinh học 8<br /> Năm học: 2012 -2013<br /> MỨC ĐỘ NHẬN THỨC<br /> Thông hiểu<br /> Vân dụng mức độ<br /> Vận dụng mức<br /> thấp<br /> độ cao<br /> Đơn vị chức năng của<br /> Sự khác nhau giữa<br /> cơ thể (1- TN)<br /> cung phản xạ và vòng<br /> phản xạ<br /> (1- TL)<br /> 33,3% (0,5đ)<br /> 66,7% (1đ)<br /> Đặc điểm cấu tạo của<br /> tế bào cơ phù hợp với<br /> tính chất ( 1/2- TL)<br /> 66,7% (1đ)<br /> - Nguyên tắc truyền<br /> máu (1-TN)<br /> - Chứng minh tim có<br /> cấu tạo phù hợp với<br /> chức năng co bóp và<br /> đẩy máu đi nuôi cơ<br /> thể ( 1-TL)<br /> 80% (2đ)<br /> Các biện pháp luyện<br /> tập để có hệ hô hấp<br /> khoẻ mạnh ( 1-TL)<br /> 66,7% (1đ)<br /> - Giải thích nhai kĩ cơm<br /> có vị ngọt (1-TN)<br /> - Vai trò của gan trong<br /> quá trình tiêu hoá ở cơ<br /> thể người (1-TL)<br /> 75% (1,5đ)<br /> <br /> 4,5<br /> 40% (4đ)<br /> <br /> 3<br /> 30% (3đ)<br /> <br /> Trường THCS Đức Hiệp<br /> Họ và tên: ………………..................<br /> Lớp:…..<br /> Điểm:<br /> <br /> ĐỂ KIỂM TRA HỌC KÌ I (Năm học 2012- 2013)<br /> Môn: Sinh học 8<br /> Thời gian: 45 phút ( Không kể thời gian giao đề)<br /> Lời phê của GV:<br /> <br /> I. Trắc nghiệm: (4 điểm) Khoanh tròn phương án đúng nhất:<br /> Câu 1: Đơn vị chức năng của cơ thể là:<br /> A. Hệ cơ quan<br /> B.Cơ quan<br /> C. Mô<br /> D. Tế bào<br /> Câu 2: Bố có nhóm máu A, có 2 đứa con. Một đứa có nhóm máu A và một đứa có nhóm máu O. Đứa con<br /> nào có huyết tương làm ngưng kết hồng cầu của bố?<br /> A. Đứa con có nhóm máu A<br /> B. Không có nhóm máu nào của 2 con<br /> C. Đứa con có nhóm máu O<br /> D. Cả 2 nhóm máu của 2 con<br /> Câu 3: Thành phần của máu bao gồm:<br /> A. Hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu<br /> B. Huyết tương và hồng cầu<br /> C. Huyết tương và các tế bào máu<br /> D. Huyết tương và bạch cầu<br /> Câu 4: Động tác hít vào bình thường xảy ra do:<br /> A. Cơ liên sườn ngoài và cơ hoành dãn<br /> B. Cơ liên sườn ngoài và cơ hoành co<br /> C. Cơ liên sườn ngoài co và cơ hoành dãn<br /> D. Cơ liên sườn ngoài dãn và cơ hoành co<br /> Câu 5: Sản phẩm cuối cùng được tạo ra ở ruột non sau khi kết thúc biến đổi hóa học là gì?<br /> a. Đường đơn.<br /> b. Axit amin.<br /> c. Axit béo và glixerin.<br /> d. Lipit.<br /> e. Đường đôi.<br /> f. Các đoạn peptit.<br /> A. a, c, e<br /> B. a, b, c<br /> C. d,e, f<br /> D. b, d, f<br /> Câu 6: Khi nhai kỹ cơm trong miệng ta thấy có vị ngọt vì:<br /> A. Cơm và thức ăn được nhào trộn kỹ<br /> B. Nhờ sự hoạt động của enzim pepsin<br /> C. Nhờ sự hoạt động của enzim amilaza.<br /> D. Thức ăn được nghiền nhỏ<br /> Câu 7: Hoạt động nào dưới được xem là kết quả của trao đổi chất ở cấp độ cơ thể:<br /> A. Cơ thể nhận từ môi trường khí O2<br /> B. Cơ thể nhận từ môi trường khí CO2<br /> C. Cơ thể thải ra môi trường khí O2<br /> D. Cơ thể thải ra môi trường khí O2 và CO2<br /> Câu 8: Kết quả của quá trình dị hoá là:<br /> A. Năng lượng được giải phóng từ chất hữu cơ bị phân giải<br /> B. Tổng hợp các chất đặc trưng cho cơ thể<br /> C. Tích luỹ năng lượng trong các liên kết hóa học<br /> D. Vừa tích luỹ vừa giải phóng năng lượng<br /> II. Tự luận: (6 điểm)<br /> Câu 1: (1đ) Nêu sự khác nhau giữa cung phản xạ và vòng phản xạ?<br /> Câu 2: (1,5đ) Nêu tính chất của cơ? Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với tính chất trên?<br /> Câu 3: (1,5đ) Hãy chứng minh tim có cấu tạo phù hợp với chức năng co bóp và đẩy máu đi nuôi cơ thể?<br /> Câu 4: (1đ) Hãy đề ra một số biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khoẻ mạnh?<br /> Câu 5: (1đ) Gan đảm nhận những vai trò gì trong quá trình tiêu hoá ở cơ thể người?<br /> - Hết –<br /> <br /> Trường THCS Đức Hiệp<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> Môn: Sinh học 8<br /> Năm học: 2012 -2013<br /> <br /> I. Trắc nghiệm: (4 điểm)<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> <br /> 1<br /> D<br /> <br /> 2<br /> C<br /> <br /> 3<br /> C<br /> <br /> 4<br /> B<br /> <br /> 5<br /> B<br /> <br /> 6<br /> C<br /> <br /> 7<br /> A<br /> <br /> 8<br /> A<br /> <br /> II. Tự luận: (6 điểm)<br /> Câ<br /> u<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> - Vòng phản xạ gồm: cung phản xạ và đường liên hệ ngược<br /> - Đường liên hệ ngược gồm: xung thần kinh thông báo ngược, xung thần kinh li tâm điều<br /> chỉnh.<br /> - Tính chất của cơ là co và dãn<br /> - Đặc điểm cấu tạo của tế bào cơ phù hợp với tính chất trên:<br /> + Tế bào cơ gồm nhiều đơn vị cấu trúc nối liền với nhau nên tế bào cơ dài<br /> + Mỗi đơn vị cấu trúc có các tơ cơ dày và tơ cơ mảnh bố trí xen kẽ để khi tơ cơ mảnh xuyên<br /> vào vùng phân bố của tơ cơ dày sẽ làm cơ ngắn lại tạo nên sự co cơ và ngược lại<br /> Tim có cấu tạo phù hợp với chức năng co bóp và đẩy máu đi nuôi cơ thể:<br /> - Tim gồm 4 ngăn, giữa các ngăn tim có thành tim dày mỏng khác nhau để bơm máu tới các<br /> vùng khác nhau trên cơ thể.<br /> - Trong tim có các van tim giúp máu lưu thông tuần hoàn theo 1 chiều nhất định.<br /> Một số biện pháp luyện tập để có hệ hô hấp khoẻ mạnh:<br /> - Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao<br /> - Tập thở sâu và giảm nhịp thở từ bé .....<br /> Vai trò của gan đối với quá trình tiêu hoá:<br /> - Tiết mật tiêu hoá thức ăn<br /> - Khử độc và hấp thụ 1 phần lipit<br /> - Tham gia điều hoà nồng độ các chất dinh dưỡng trong máu ổn định<br /> <br /> 0,75đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,75đ<br /> 0,75đ<br /> 0,75đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC QUỲNH NHAI<br /> TRƯỜNG THCS MƯỜNG GIÔN<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NHĨA VIỆT NAM<br /> ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC<br /> <br /> Mường giôn, ngày 12/12/2012<br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> MÔN: SINH HỌC<br /> LỚP: 8<br /> NĂM HỌC: 2012 – 2013<br /> THỜI GIAN: 45 PHÚT<br /> 1.THIẾT LẬP MA TRẬN 2 CHIỀU:<br /> Chủ đề:<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Chương I.<br /> - Phản xạ<br /> Khái quát về<br /> cơ thể người.<br /> 15% = 1,5<br /> 100% =<br /> điểm<br /> 1,5điểm<br /> Chương II.<br /> - Vai trò của<br /> Vận động.<br /> bộ xương, các<br /> phần của bộ<br /> xương.<br /> 20% = 2 điểm 100% = 2 điểm<br /> Chương III.<br /> - Đông máu<br /> Tuần hoàn.<br /> 25% = 2,5<br /> 40% = 1 điểm<br /> điểm<br /> Chương IV.<br /> Cấu tạo liên<br /> Hô hấp.<br /> quan đến chức<br /> năng<br /> 15% = 1,5<br /> 100% = 1,5<br /> điểm<br /> điểm<br /> Chương V.<br /> - Tiêu hóa ở dạ - Tiêu hóa ở<br /> Tiêu hóa<br /> dày<br /> miệng<br /> 25% = 2,5<br /> 60% = 1,5<br /> 40% = 1 điểm<br /> điểm<br /> điểm<br /> Tổng số câu = 3 câu<br /> 3 câu<br /> 7 câu<br /> = 5 điểm<br /> = 3,5 điểm<br /> Tổng số điểm<br /> = 10 điểm<br /> 50%<br /> 35%<br /> 100%<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 1 câu = 1,5<br /> điểm<br /> <br /> 1 câu = 2 điểm<br /> - Truyền máu<br /> 60% = 1,5<br /> điểm<br /> <br /> 2 câu = 2,5<br /> điểm<br /> <br /> 1 câu = 1,5<br /> điểm<br /> <br /> 1 câu =<br /> 1,5 điểm<br /> <br /> 2 câu = 2,5<br /> điểm<br /> 7 câu<br /> = 10 điểm<br /> <br /> 15%<br /> <br /> 100%<br /> <br /> Họ và tên:<br /> Lớp:<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> MÔN: sinh học<br /> ĐIỂM<br /> <br /> Đề bài:<br /> Câu 1. (1,5 điểm) Phản xạ là gì? Cho ví dụ.<br /> Câu 2. (2 điểm) Bộ xương người có vai trò gì? Hãy nêu các phần của bộ xương.<br /> Câu 3. (1 điểm) Đông máu liên quan đến yếu tố nào của máu là chủ yếu?<br /> Câu 4. (1,5 điểm) Vì sao người có nhóm máu AB Không thể truyền được cho người<br /> có nhóm máu khác?<br /> Câu 5. (1,5 điểm) Đặc điểm nào của đường hô hấp phù hợp với chức năng làm ẩm,<br /> làm ấm, giữ bụi, diệt khuẩn?<br /> Câu 6. (1 điểm) Tiêu hóa thức ăn ở miệng được biến đổi về mặt nào là chủ yếu? Có<br /> tác dụng gì?<br /> Câu 7. (1,5 điểm) Trình bày tiêu hóa thức ăn ở dạ dày.<br /> BÀI LÀM<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2