Tröôøng THPT Phaïm Vaên Ñoàng<br />
Toå Lyù _ KTCN<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ÑEÀ KIỂM TRA<br />
Môn: Vật lí lớp 11CB - THPT<br />
(Thời gian: 45 phút, 4 câu tự luận)<br />
<br />
Phạm vi kiểm tra:<br />
Chương I. Điện tích – điện trường<br />
Chương II. Dòng điện không đổi<br />
Chương III. Dòng điện trong các môi trường<br />
Chủ đề<br />
(chương)<br />
<br />
Tổng số<br />
tiết<br />
<br />
Lí<br />
thuyết<br />
<br />
Chương 1.<br />
Điện tích – điện<br />
trường<br />
<br />
10<br />
<br />
Chương 2.<br />
Dòng điện không<br />
đổi<br />
<br />
Số tiết thực<br />
<br />
Trọng số<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Điểm số<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
LT<br />
<br />
VD<br />
<br />
7<br />
<br />
4,9<br />
<br />
5,1<br />
<br />
15<br />
<br />
15<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
13<br />
<br />
7<br />
<br />
4,9<br />
<br />
8,1<br />
<br />
15<br />
<br />
25<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
2<br />
<br />
0<br />
<br />
Chương 3.<br />
Dòng điện trong<br />
các môi trường<br />
<br />
10<br />
<br />
8<br />
<br />
5,6<br />
<br />
4,4<br />
<br />
17<br />
<br />
13<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
4<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
33<br />
<br />
22<br />
<br />
33<br />
<br />
100<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ÑEÀ KIỂM TRA<br />
Môn: Vật lí lớp 11CB - THPT<br />
(Thời gian: 45 phút, 4 câu tự luận)<br />
<br />
4<br />
<br />
10<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
<br />
1. Điên tích.<br />
Định luật Cu<br />
lông<br />
(1,5 tiết) <br />
4,5%<br />
2. Thuyết<br />
electron, định<br />
luật bảo toàn<br />
điện tích<br />
(1 tiết) 3%<br />
3. Điện trường<br />
và cường độ<br />
điện trường<br />
(2,5 tiết) <br />
8,5%<br />
4. Công của<br />
lực điện<br />
(1 tiết) 3%<br />
5. Điện thế.<br />
Hiệu điện thế.<br />
(2 tiết) 7%<br />
<br />
6. Tụ điện<br />
(2 tiết) 7%<br />
<br />
Số câu (điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Cấp độ 1)<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thông hiểu<br />
(Cấp độ 3)<br />
(Cấp độ 2)<br />
Chủ đề 1. Điện tích – Điện trường (10 tiết)<br />
- 3 cách nhiễm điện.<br />
<br />
Tính độ lớn của lực theo công thức.<br />
<br />
- Định luật Cu lông<br />
<br />
- Nêu được<br />
đơn vị của<br />
cường độ<br />
điện trường<br />
<br />
- Nêu được thuyết electron là gì?<br />
- Nêu được các nội dung của thuyết<br />
electron.<br />
- Nêu được định luật bảo toàn điện<br />
tích.<br />
- Nêu được điện trường ở đâu. Có<br />
tính chất gì.<br />
- Phát biểu được định nghĩa cường<br />
độ điện trường.<br />
<br />
(Cấp độ 4)<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Vẽ hình biểu diễn lực tác<br />
dụng lên các điện tích<br />
<br />
- Giải thích được các hiện tượng<br />
nhiễm điện.<br />
<br />
- Xác định được phương chiều của<br />
vecto cường độ điện trường tại một<br />
điểm khi biết dấu của điện tích thử<br />
và phương chiều lực điện tác dụng<br />
lên điện tích thử<br />
<br />
- Tính được bằng công<br />
thức điện trường do điện<br />
tích điểm gây ra tại một<br />
điểm xác định.<br />
<br />
Nêu được trường tĩnh điện là trường<br />
lực thế<br />
Nêu được<br />
đơn vị đo<br />
hiệu điện<br />
thế<br />
<br />
- Phát biểu được định nghĩa hdt<br />
- Nêu được mối liên hệ giữa cường<br />
độ điện trường đều và hiệu điện thế<br />
giữa hai điểm nằm trong điện trường.<br />
- Trong hệ SI, U tính bằng V, d tính<br />
bằng m nên E tính bằng V/m<br />
- Nêu được ngtắc cấu tạo của tụ điện.<br />
Nhận dạng các tụ điện thường dùng.<br />
- Phát biểu được định nghĩa điện<br />
dung tụ điện<br />
- Nhận biết được đơn vị đo đdung.<br />
- Nêu được điện trường trong tụ điện<br />
và mọi đtrường đều mang n/lượng.<br />
1 câu ( 2 đ)<br />
20 %<br />
<br />
- Xác định được lực điện tác dụng<br />
- Vận dụng định luật II<br />
lên điện tích chuyển động trong điện Niu tơn và các công thức<br />
trường.<br />
động lực học cho điện tích<br />
<br />
- Tính điện dung tụ điện theo công<br />
thức<br />
<br />
1 câu ( 2 đ)<br />
20%<br />
<br />
2 câu (4 đ)<br />
40%<br />
<br />
Chủ đề 2. Dòng điện không đổi (13 tiết)<br />
1. Dòng điện<br />
không đổi.<br />
Nguồn điện.<br />
(3 tiết) 10%<br />
2. Công và<br />
công suất điện<br />
của nguồn<br />
điện<br />
(3 tiết) 10%<br />
<br />
- Nêu được dđiện không đổi là gì.<br />
- Nêu được Sđđ nguồn điện là gì.<br />
- Nêu được cấu tạo chung của các<br />
nguồn điện hóa học<br />
- Viết được công thức tính công của<br />
nguồn điện Ang = Eq = Eit<br />
- Viết được công thức tính công suất<br />
của nguồn điện P ng = EI<br />
<br />
3. Định luật<br />
Ôm cho toàn<br />
mạch<br />
(3 tiết) 10%<br />
<br />
- Phát biểu và viết biểu thức định luật - Tính cường độ dòng điện theo<br />
Ôm đối với toàn mạch<br />
định luật Ôm đối với toàn mạch<br />
<br />
4. Ghép các<br />
nguồn điện<br />
thành bộ<br />
(2 tiết) 7%<br />
5. Thực hành.<br />
Xác định suất<br />
điện động và<br />
điện trở trong<br />
của pin điện<br />
hóa.<br />
(2 tiết) 7%<br />
Số câu (điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
- Viết được công thức tính suất điện<br />
động và điện trở trong của bộ nguồn<br />
mắc nối tiếp và song song.<br />
<br />
- Tính công của nguồn điện theo<br />
công thức.<br />
- Tính công suất của nguồn điện<br />
theo công thức.<br />
<br />
- Tính các đại lượng trong<br />
công thức công của nguồn<br />
điện<br />
- Tính các đại lượng trong<br />
công thức công suất của<br />
nguồn điện<br />
- Tính điện trở tương đương<br />
của mạch ngoài (nhiều nhất 3<br />
điện trở)<br />
- Tính hiệu điện thế giữa hai<br />
điểm trên mạch điện.<br />
- Tính hiệu suất nguồn điện<br />
<br />
- Tính được suất điện động và<br />
điện trở trong của bộ nguồn mắc<br />
nối tiếp và song song.<br />
- Nhận biết được trong sơ đồ<br />
và trong thực tế bộ nguồn mắc<br />
nối tiếp và bộ nguồn mắc<br />
song song.<br />
<br />
1 câu (2đ)<br />
20 %<br />
<br />
1 câu (2 đ)<br />
40%<br />
<br />
Chủ đề 3. Dòng điện trong các môi trường (10 tiết)<br />
1. Dòng điện<br />
trong kim loại<br />
(2 tiết)6%<br />
<br />
- Nêu được điện trở suất kim loại tăng theo nhiệt<br />
độ<br />
- Nêu được htượng nhiệt điện là gì.<br />
- Nêu được hiện tượng siêu dẫn là gì.<br />
<br />
- Giải được bài toán tính điện trở<br />
suất theo công thức<br />
= 0[1 + (t – t0)]<br />
<br />
2. Dòng điện<br />
trong chất điện<br />
phân<br />
(3 tiết) 10%<br />
<br />
3. Dòng điện<br />
trong chất khí<br />
(2 tiết) 6%<br />
<br />
4. Dòng điện<br />
trong chân<br />
không<br />
(1 tiết) 3%<br />
5. Dòng điện<br />
trong bán dẫn<br />
(2 tiết) 7%<br />
<br />
- Nêu được bản chất dòng điện trong chất điện<br />
phân<br />
- Mô tả được hiện tượng điện phân với cực dương<br />
tan<br />
- Phát biểu và viết biểu thức của định luật Farađay<br />
- Nêu được một số các ứng dụng của hiện tượng<br />
điện phân.<br />
- Nêu được bản chất dđiện trong chất khí<br />
- Nêu được đkiện tạo ra tia lửa điện<br />
- Nêu được đkiện tạo ra hồ qđiện<br />
- Nêu được ứng dụng của hồ qđiện<br />
<br />
- Tính các đại lượng trong công<br />
thức<br />
1A<br />
m<br />
It. khi biết các đại<br />
Fn<br />
lượng còn lại<br />
(Tích hợp) hiện tượng phóng điện<br />
trong khí quyển, hiện tượng sét<br />
tạo các iôn NO2 và NH tạo ra các<br />
chất hữu cơ làm cho cây cối xanh<br />
tươi, sét gây nguy hiểm cho con<br />
người<br />
<br />
- Nêu được điều kiện để có dòng điện trong chân<br />
không và đặc điểm về chiều của dòng điện này.<br />
- Nêu được dòng điện trong chân không được ứng<br />
dụng trong các ống phóng điện tử.<br />
- Nêu được bản chất của dòng điện trong bdẫn loại<br />
p và bdẫn loại n.<br />
- Nêu được ctạo của lớp chuyển tiếp p – n và tính<br />
chất chỉnh lưu của nó.<br />
- Nêu được cấu tạo, công dụng của điôt bán dẫn và<br />
của tranzito.<br />
<br />
Số câu (điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
Số câu (điểm)<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
SÔÛ GD_ ÑT NINH THUAÄN<br />
<br />
2 câu (4 đ)<br />
40%<br />
<br />
1 câu ( 4 đ)<br />
40 %<br />
2 câu (6 đ)<br />
60%<br />
<br />
ÑEÀ KIEÅM TRA HOÏC KÌ I LÔÙP 11<br />
<br />
1 câu (4 điểm)<br />
40%<br />
4 câu (10 điểm)<br />
100%<br />
<br />
TRÖÔØNG THPT PHAÏM VAÊN ÑOÀNG<br />
NAÊM HOÏC 2013 – 2014<br />
Hoï vaø teân: …......................................<br />
Moân : Vaät Lyù. Chöông trình: Cô Baûn.<br />
Lôùp : 11C<br />
Thôøi gian laøm baøi : 45 phuùt. ( Khoâng keå thôøi gian phaùt ñeà)<br />
ÑEÀ SOÁ 1<br />
I. LÍ THUYEÁT :<br />
Caâu 1. (2 ñieåm) Phaùt bieåu vaø vieát bieåu thöùc cuûa ñònh luaät Cu-loâng?<br />
Giaûi thích caùc ñaïi löôïng trong coâng thöùc ?<br />
BTAD: Cho hai ñieän tích ñieåm q1 3.10 6 C ; q 2 3.10 6 C ñaët trong daàu ( 2 ) caùch nhau moät khoaûng r = 3 cm. Tính löïc töông<br />
taùc giöõa hai ñieän tích ñoù ?<br />
Caâu 2. (2 ñieåm) Phaùt bieåu ñònh luaät Ohm cho toaøn maïch ? Vieát bieåu thöùc vaø giaûi thích caùc ñaïi löôïng?<br />
II. BAØI TAÄP :<br />
Baøi 1.( 2 ñieåm ) Taïi hai ñieåm AB caùch nhau 10 cm trong chaân khoâng cho hai ñieän tích q1 4.10 8 C ; q 2 2.10 8 C .<br />
a) Xaùc ñònh cöôøng ñoä ñieän tröôøng taïi ñieåm M naèm caùch A moät khoaûng 20 cm vaø caùch B moät khoaûng 10 cm?<br />
b) Taïi M ñaët ñieän tích q 3 3.10 8 C . Xaùc ñònh löïc taùc duïng leân q3 ?<br />
Baøi 2.( 4 ñieåm ) Maïch ñieän nhö hình veõ : Boä nguoàn goàm caùc pin gioáng nhau, moãi pin coù 6V ; r1 1 . Maïch ngoaøi<br />
goàm R1 3 , moät boùng ñeøn (6V-6W) RP 2,5 laø moät bình ñieän phaân dung dòch CuSO4 vôùi ñieän cöïc laøm baèng Cu ( A= 64, n=2)<br />
a. Tính b , rb ?<br />
b. Tính cöôøng ñoä doøng ñieän toaøn maïch ?<br />
c. Ñeøn saùng nhö theá naøo?<br />
d. Tính khoái löôïng Cu giaûi phoùng ôû ñieän cöïc trong thôøi gian 32 phuùt 10 giaây?<br />
<br />
BAØI LAØM :<br />
<br />
SÔÛ GD_ ÑT NINH THUAÄN<br />
ÑEÀ KIEÅM TRA HOÏC KÌ I LÔÙP 11<br />
TRÖÔØNG THPT PHAÏM VAÊN ÑOÀNG<br />
NAÊM HOÏC 2013 – 2014<br />
Hoï vaø teân: …......................................<br />
Moân : Vaät Lyù. Chöông trình: Cô Baûn.<br />
Lôùp : 11C<br />
Thôøi gian laøm baøi : 45 phuùt. ( Khoâng keå thôøi gian phaùt ñeà)<br />
ÑEÀ SOÁ 2<br />
I. LÍ THUYEÁT :<br />
<br />