THCS PHONG XUÂN<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN.<br />
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I-NĂM HỌC 2012 - 2013<br />
Môn : Vật lí-LỚP 7<br />
Thời gian : 45 phút.<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
A. Phần lý thuyết ( 6 điểm )<br />
Câu 1 (1,5 điểm) :<br />
Phát biểu định luật truyền thẳng của ánh sáng? Vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng em hãy<br />
tìm ra một cách đơn giản kiểm tra xem mép chiếc thước kẻ có thẳng hay không.?<br />
Câu 2 ( 1,5 điểm ) :<br />
Nêu các đặc điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng?<br />
Câu 3 (3,0 điểm ):<br />
a. Thế nào là tần số dao động? Đơn vị của tần số dao động là gì ?<br />
b. Nêu các biện pháp cơ bản chống ô nhiễm tiếng ồn ?<br />
B. Phần bài tập (4 điểm )<br />
Bài 1( 1,0 điểm) Hãy vẽ ảnh của một<br />
mũi tên đặt trước một gương phẳng như hình<br />
vẽ.<br />
<br />
Bài 2( 1,5 điểm) :<br />
Vì sao trên ôtô, xe máy người ta lắp một gương cầu lồi ở phía trước người lái xe để qua sát<br />
phía sau mà không lắp gương phẳng ?<br />
Bài 3( 1,5 điểm) :<br />
Tàu phát ra sóng siêu âm và thu được âm phản xạ sau 2 giây. Hãy tính gần đúng độ sâu<br />
của đáy biển, biết vận tốc truyền siêu âm trong nước là 1500m.s?<br />
<br />
THCS PHONG XUÂN<br />
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN.<br />
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2012 – 2013<br />
Môn : Vật lí-LỚP 7<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br />
(Đáp án gồm có 01 trang)<br />
<br />
I. Lý thuyết:<br />
Câu<br />
Nội Dung<br />
Phát biểu đúng định luật<br />
1<br />
Biết cách đặt mắt ngắm mép thước<br />
Ảnh là ảnh ảo<br />
Ảnh lớn bằng vật<br />
2<br />
Khoảng cách từ 1 điểm của vật đến gương bằng khoảng cách từ ảnh của<br />
điểm đó đến gương.<br />
a.<br />
Phát biểu đúng tần số<br />
Nêu được đơn vị tần số<br />
Các biện pháp chống ô nhiểm tiếng ồn<br />
Tác động vào nguồn âm: Giảm độ to của nguồn âm bằng các treo các<br />
3<br />
biển cấm gây tiếng động mạnh.<br />
Phân tán âm trên đường truyền: trồng nhiều cây xanh, xây tường<br />
chắn,...<br />
Ngăn chặn sự truyền âm: dùng các vật liệu cách âm như tường gạch,<br />
cửa kính hai lớp,...<br />
II. Bài tập<br />
Vẽ đúng đạt trọn điểm ( GV xem HS vẽ đúng mức độ nào chia nhỏ<br />
1<br />
thang điểm chấm cho phù hợp tránh mất điểm HS)<br />
Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương<br />
2<br />
phẳng<br />
Người lái xe quan sát được không gian phía sau rộng hơn.<br />
<br />
Thời gian sóng siêu âm truyền từ tàu đến đáy biển là 1 giây<br />
3<br />
<br />
Độ sâu của biển là :<br />
s= 2h = v.t = 1500.1 = 1500 (m) => h = s/2 = 750m<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN.<br />
TRƯỜNG THCS PHONG XUÂN<br />
<br />
Điểm<br />
1,00<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,50<br />
<br />
1,00<br />
0,50<br />
<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,50<br />
<br />
1,00<br />
1,00<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,25<br />
<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT-HKI- NĂM HỌC 2012 - 2013<br />
Môn : Vật lí- LỚP 7<br />
Thời gian : 45 phút.<br />
<br />
THCS PHONG XUÂN<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
Bảng trọng số :<br />
<br />
Tỷ lệ thực dạy<br />
LT<br />
VD<br />
<br />
Trọng số<br />
LT<br />
VD<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Tổng số<br />
tiết<br />
<br />
Lý<br />
thuyết<br />
<br />
Quang học<br />
<br />
9<br />
<br />
7<br />
<br />
4.9<br />
<br />
4.1<br />
<br />
30.625<br />
<br />
25.625<br />
<br />
Âm học<br />
<br />
7<br />
<br />
6<br />
<br />
4.2<br />
<br />
2.8<br />
<br />
26.25<br />
<br />
17.5<br />
<br />
TỔNG<br />
<br />
16<br />
<br />
13<br />
<br />
9.1<br />
<br />
6.9<br />
<br />
56.875<br />
<br />
43.125<br />
<br />
Ma trận :<br />
Tên<br />
chủ<br />
đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
TL<br />
<br />
C.1: 1- Nhận biết được<br />
Quang rằng, ta nhìn thấy<br />
học<br />
các vật khi có ánh<br />
sáng từ các vật đó<br />
truyền vào mắt ta.<br />
2- Nhận biết<br />
được định luật<br />
truyền thẳng của<br />
ánh sáng.<br />
3- Nhận biết được<br />
ba loại chùm<br />
sáng: song song,<br />
hội tụ và phân kì.<br />
4- Nhận biết được<br />
định luật phản xạ<br />
ánh sáng.<br />
5- Nhận biết được<br />
tia tới, tia phản<br />
xạ, góc tới, góc<br />
phản xạ, pháp<br />
tuyến đối với sự<br />
phản xạ ánh sáng<br />
bởi gương phẳng.<br />
<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
6- Nêu được ví dụ<br />
về nguồn sáng và<br />
vật sáng.<br />
7- Nêu được ví dụ<br />
về hiện tượng<br />
phản xạ ánh sáng.<br />
8- Biểu diễn được<br />
đường truyền của<br />
ánh sáng (tia<br />
sáng) bằng đoạn<br />
thẳng có mũi tên.<br />
9- Nêu được<br />
những đặc điểm<br />
chung về ảnh của<br />
một vật tạo bởi<br />
gương phẳng: đó<br />
là ảnh ảo, có kích<br />
thước bằng vật,<br />
khoảng cách từ<br />
gương đến vật và<br />
ảnh bằng nhau.<br />
10- Biểu diễn<br />
được tia tới, tia<br />
phản xạ, góc tới,<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TL<br />
12- Vận dụng<br />
tính chất ảnh của<br />
một vật tạo bởi<br />
gương<br />
phẳng<br />
vào thực tế.<br />
13- Nêu được<br />
ứng dụng chính<br />
của gương cầu<br />
lồi và ứng dụng<br />
chính của gương<br />
cầu lõm<br />
14- Giải thích<br />
được một số ứng<br />
dụng của định<br />
luật truyền thẳng<br />
ánh sáng trong<br />
thực tế: ngắm<br />
đường<br />
thẳng,<br />
bóng tối, nhật<br />
thực,<br />
nguyệt<br />
thực...<br />
<br />
TL<br />
15- Vẽ được tia<br />
phản xạ khi biết<br />
tia tới đối với<br />
gương phẳng,<br />
và ngược lại,<br />
theo hai cách là<br />
vận dụng định<br />
luật phản xạ ánh<br />
sáng hoặc vận<br />
dụng đặc điểm<br />
của ảnh tạo bởi<br />
gương phẳng.<br />
16- Dựng được<br />
ảnh của một vật<br />
đặt trước gương<br />
phẳng.<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
THCS PHONG XUÂN<br />
góc phản xạ, pháp<br />
tuyến trong sự<br />
phản xạ ánh sáng<br />
bởi gương phẳng.<br />
11-Nêu<br />
được<br />
những đặc điểm<br />
của ảnh ảo của<br />
một vật tạo bởi<br />
gương cầu lõm và<br />
tạo bởi gương cầu<br />
lồi.<br />
Số câu<br />
<br />
1<br />
(C4)<br />
<br />
2<br />
(C9)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
1,5đ<br />
<br />
2.5đ<br />
<br />
C.2:<br />
Âm<br />
học<br />
<br />
17- Nhận biết<br />
được một số<br />
nguồn âm thường<br />
gặp.<br />
18- Biết được<br />
nguồn âm là một<br />
vật dao động.<br />
19- Nhận biết<br />
được âm cao<br />
(bổng) có tần số<br />
lớn, âm thấp<br />
(trầm) có tần số<br />
nhỏ.<br />
20- Nhận biết<br />
được âm to có<br />
biên độ dao động<br />
lớn, âm nhỏ có<br />
biên độ dao động<br />
nhỏ.<br />
21- Nhận biết<br />
được âm truyền<br />
trong các chất<br />
rắn, lỏng, khí và<br />
không<br />
truyền<br />
trong chân không.<br />
22- Nhận biết<br />
được những vật<br />
cứng, có bề mặt<br />
nhẵn phản xạ âm<br />
<br />
23- Kể được một<br />
số ứng dụng liên<br />
quan tới sự phản<br />
xạ âm<br />
24- Nêu được<br />
trong các môi<br />
trường khác nhau<br />
thì tốc độ truyền<br />
âm khác nhau.<br />
25- Nêu được<br />
tiếng vang là một<br />
biểu hiện của âm<br />
phản xạ.<br />
26- Kể được tên<br />
một số vật liệu<br />
cách âm thường<br />
dùng để chống ô<br />
nhiễm do tiếng<br />
ồn.<br />
27- Nêu được một<br />
số ví dụ về ô<br />
nhiễm do tiếng<br />
ồn. và đề ra một<br />
số biện pháp<br />
chống ô nhiểm<br />
tiếng ồn<br />
<br />
1<br />
(C13)<br />
<br />
3<br />
5,5<br />
(55%)<br />
<br />
1.5đ<br />
28- Chỉ ra được<br />
vật dao động<br />
trong một số<br />
nguồn âm như<br />
trống, kẻng, ống<br />
sáo, âm thoa.<br />
<br />
29- Giải thích<br />
được<br />
trường<br />
hợp nghe thấy<br />
tiếng vang là do<br />
tai nghe được<br />
âm phản xạ tách<br />
biệt hẳn với âm<br />
phát ra trực tiếp<br />
từ nguồn.<br />
<br />
THCS PHONG XUÂN<br />
tốt và những vật<br />
mềm, xốp, có bề<br />
mặt gồ ghề phản<br />
xạ âm kém.<br />
1<br />
(C29)<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
1<br />
(C19)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
1,0đ<br />
<br />
1,5 đ<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
3.0<br />
<br />
4.0<br />
<br />
TS<br />
câu<br />
TS<br />
điểm<br />
<br />
1<br />
(C29)<br />
<br />
3<br />
<br />
1.5 đ<br />
<br />
4,5<br />
(45%)<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
6<br />
<br />
1.5<br />
<br />
1,5<br />
<br />
10<br />
<br />