intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

31
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 của trường THPT Phan Chu Trinh tài liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ kiểm tra học kỳ 2 sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Phan Chu Trinh

SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br /> Môn: Lịch sử Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Tiết 34<br /> I. MỤC ĐÍCH<br /> - Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II.<br /> - Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương trình đề<br /> ra .<br /> - Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br /> 1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br /> - Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).<br /> - Lịch sử Việt Nam (1858 – 1918).<br /> 2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng<br /> vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br /> 3-Về thái độ:<br /> - Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người khác<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br /> Hình thức : Tự luận<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Chiến sự lan<br /> rộng ra cả nướcCuộc<br /> kháng<br /> chiến của nhân<br /> dân ta từ 1873 –<br /> 1884Nhà<br /> Nguyễn<br /> đầu<br /> hàng.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2.5<br /> <br /> HS nắm được TD<br /> Pháp hai lần đánh<br /> chiếm Bắc Kỳ.<br /> Nắm được nội dung<br /> các bản Hiệp ước<br /> Giáp Tuất 1874, Hác<br /> măng 1883 và Pa-tơnốt 1884.<br /> <br /> Vận<br /> dụng<br /> <br /> HS hiểu được cuộc<br /> kháng chiến của<br /> nhân dân Hà Nội và<br /> các tỉnh lân cận<br /> chống Pháp như thế<br /> nào.<br /> Hoàn cảnh triều<br /> đình Nguyễn ký kết<br /> các bản Hiệp ước.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2.5<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Trình bày được những chuyển<br /> Xã hội Việt biến về xã hội: giai cấp địa chủ<br /> <br /> Thông<br /> hiểu<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm:<br /> 2.5<br /> Vận<br /> dụng<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Nam trong cuộc<br /> khai thác lần thứ<br /> nhất của Thực<br /> dân Pháp<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> <br /> phong kiến, nông dân, hình<br /> thành giai cấp công nhân, tầng<br /> lớp tư sản Việt Nam.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Chủ đề 3:<br /> Phong trào yêu<br /> nước chống Pháp<br /> của nhân dân Việt<br /> Nam trong những<br /> năm cuối thế kỷ<br /> XIX.<br /> <br /> Hoàn cảnh<br /> diễn ra phong<br /> trào<br /> Cần<br /> Vương.<br /> Một số cuộc<br /> khởi nhĩa tiêu<br /> biểu<br /> tron<br /> phon<br /> trào<br /> Cần Vương.<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 0.5<br /> <br /> HS nắm được<br /> đặc điểm của<br /> các giai đoạn<br /> phát triển của<br /> phong trào Cần<br /> Vương.<br /> <br /> Nhận xét, đánh<br /> giá về các giai<br /> đoạn phát triển<br /> của phong trào<br /> Cần Vương.<br /> <br /> Số câu: 0<br /> Số điểm: 0<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 2<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2.5<br /> Chủ đề<br /> <br /> Tổng số câu: 3<br /> Tổng số điểm: 10<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Tổng số câu: 1,5 Số câu: 1<br /> Tổng số điểm: Số điểm: 2.5<br /> 5.5<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 2<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2.5<br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 3<br /> Số điểm: 10<br /> <br /> IV – ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br /> Môn: Lịch Sử Lớp:11 C.Trình Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1: Nhân dân Hà Nội và các tỉnh Bắc Kỳ đã kháng chiến chống Thực dân<br /> Pháp hai lần xâm lược Bắc Kỳ (1873 - 1874) và (1882 - 1883) như thế nào? (2.5 điểm)<br /> Câu 2: Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động của<br /> cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp. (5 điểm)<br /> Câu 3: Phong trào Cần Vương phát triển qua mấy giai đoạn? Em có nhận xét gì<br /> về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần Vương. (2.5 điểm)<br /> V – ĐÁP ÁN<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> Gợi ý đáp án<br /> Điểm<br /> Nhân dân Hà Nội và các tỉnh Bắc Kỳ đã kháng chiến chống TD<br /> 2,5đ<br /> Pháp hai lần xâm lược Bắc Kỳ (1873 - 1874) và (1882 - 1883):<br /> - Khi Pháp tấn công thành Hà Nội, nhân dân Hà Nội cùng quan quân<br /> 0,5<br /> triều đình Nhà Nguyễn đã kiên cường đấu tranh để bảo vệ thành. Tiêu<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> biểu có: Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu…<br /> - Khi thành Hà Nội rơi vào tay giặc, nhân dân Hà Nội và nhân dân các<br /> 0,5<br /> tỉnh lân cận vẫn tiếp tục kháng chiến gây cho Pháp nhiều khó khăn.<br /> - Ngày 21/12/1873 nhân dân Hà Nội đã đánh bại Pháp trong trận Cầu<br /> Giấy lần thứ nhất, tiêu diệt tướng Gác-ni-ê làm cho Pháp lo sợ và tìm 0,5<br /> cách thương lượng.<br /> - Ngày 19/5/1883 nhân dân Hà Nội đã đánh bại Pháp trong trận Cầu<br /> 0,5<br /> Giấy lần thứ hai, tiêu diệt tướng Ri-vi-e và nhiều quân Pháp.<br /> - Chiến thắn hai trận Cầu Giấy đã thể hiện tinh thần quyết chiến đấu<br /> chống giặc của nhân dân ta nhưng triều đình Nhà Nguyễn vẫn chủ 0,5<br /> trương nghị hòa.<br /> Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động<br /> 5,0 đ<br /> của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp.<br /> Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp đã làm cho xã hội<br /> Việt Nam phân hóa sâu sắc, giai cấp cũ vẫn tồn tại và bị phân hóa, giai 0,5<br /> cấp mới xuất hiện.<br /> - Giai cấp địa chủ phong kiến: bị phân hóa<br /> + Địa chủ lớn: ngày càng trở nên giàu có, cấu kết chặt chẽ với<br /> 0,5<br /> Pháp, là tay sai đắc lực trung thành của Pháp.<br /> + Địa chủ vừa và nhỏ: bị Pháp chèn ép, bạc đãi nên có tinh thần<br /> 0,5<br /> dân tộc chống Pháp.<br /> - Giai cấp nông dân:<br /> + Là đối tượng bóc lột chủ yếu của Thực dân và Phong kiến. Họ bị<br /> cướp đoạt hết ruộng đất nên một số trở thành tá điền, số khác trở thành 0,5<br /> công nhân làm thuê cho Pháp.<br /> + Là lực lượng đông đảo nhất, bị áp bức bóc lột nặng nề nên có<br /> 0,5<br /> tinh thần hăng hái cách mạng nhất.<br /> - Giai cấp công nhân:<br /> + Là giai cấp mới hình thành, có nguồn gốc xuất thân từ nông dân.<br /> 0,5<br /> + Công nhân sống tập trung và số lượng ngày càng đông, bị áp<br /> 0,5<br /> bức bóc lột nên đã bắt đầu đấu tranh nhưng mang tính tự phát.<br /> - Giai cấp tư sản:<br /> + Là những người làm trung gian mua bán giữa Pháp với nhân dân<br /> ta hoặc các sĩ phu yêu nước, chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng tiến bộ từ 0,5<br /> Trung Quốc, Nhật Bản.<br /> + Thế lực kinh tế yếu nên chưa tỏ rõ thái độ vì mới ra đời.<br /> 0,5<br /> - Tiểu tư sản:<br /> + Là những tiểu thương, tiểu chủ, học sinh, sinh viên, viên chức… 0,25<br /> + Là lực lượng tiên tiến của xã hội, có đóng góp nhất định cho xã<br /> 0,25<br /> hội.<br /> Phong trào Cần Vương phát triển qua mấy giai đoạn? Em có<br /> 2,5 đ<br /> nhận xét gì về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần Vương.<br /> Phong trào Cần Vương phát triển qua 2 giai đoạn.<br /> - Giai đoạn 1: 1885 – 1888.<br /> 0,5<br /> - Giai đoạn 2: 1888 – 1896.<br /> Em có nhận xét gì về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần 2,0<br /> <br /> Vương: Theo quan điểm cá nhân, học sinh có thể có cách nói khác<br /> nhau nhưng phải nói được đặc điểm chính của mỗi giai đoạn với giải<br /> thích, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục, diễn đạt mạch lạc, logic.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0