SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br />
Môn: Lịch sử Lớp: 11 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Tiết 34<br />
I. MỤC ĐÍCH<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II.<br />
- Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương trình đề<br />
ra .<br />
- Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br />
- Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).<br />
- Lịch sử Việt Nam (1858 – 1918).<br />
2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng<br />
vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br />
3-Về thái độ:<br />
- Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người khác<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br />
Hình thức : Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Chiến sự lan<br />
rộng ra cả nướcCuộc<br />
kháng<br />
chiến của nhân<br />
dân ta từ 1873 –<br />
1884Nhà<br />
Nguyễn<br />
đầu<br />
hàng.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2.5<br />
<br />
HS nắm được TD<br />
Pháp hai lần đánh<br />
chiếm Bắc Kỳ.<br />
Nắm được nội dung<br />
các bản Hiệp ước<br />
Giáp Tuất 1874, Hác<br />
măng 1883 và Pa-tơnốt 1884.<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
<br />
HS hiểu được cuộc<br />
kháng chiến của<br />
nhân dân Hà Nội và<br />
các tỉnh lân cận<br />
chống Pháp như thế<br />
nào.<br />
Hoàn cảnh triều<br />
đình Nguyễn ký kết<br />
các bản Hiệp ước.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2.5<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Trình bày được những chuyển<br />
Xã hội Việt biến về xã hội: giai cấp địa chủ<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm:<br />
2.5<br />
Vận<br />
dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Nam trong cuộc<br />
khai thác lần thứ<br />
nhất của Thực<br />
dân Pháp<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
phong kiến, nông dân, hình<br />
thành giai cấp công nhân, tầng<br />
lớp tư sản Việt Nam.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
Phong trào yêu<br />
nước chống Pháp<br />
của nhân dân Việt<br />
Nam trong những<br />
năm cuối thế kỷ<br />
XIX.<br />
<br />
Hoàn cảnh<br />
diễn ra phong<br />
trào<br />
Cần<br />
Vương.<br />
Một số cuộc<br />
khởi nhĩa tiêu<br />
biểu<br />
tron<br />
phon<br />
trào<br />
Cần Vương.<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 0.5<br />
<br />
HS nắm được<br />
đặc điểm của<br />
các giai đoạn<br />
phát triển của<br />
phong trào Cần<br />
Vương.<br />
<br />
Nhận xét, đánh<br />
giá về các giai<br />
đoạn phát triển<br />
của phong trào<br />
Cần Vương.<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2.5<br />
Chủ đề<br />
<br />
Tổng số câu: 3<br />
Tổng số điểm: 10<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Tổng số câu: 1,5 Số câu: 1<br />
Tổng số điểm: Số điểm: 2.5<br />
5.5<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 2<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2.5<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 3<br />
Số điểm: 10<br />
<br />
IV – ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2015 - 2016)<br />
Môn: Lịch Sử Lớp:11 C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1: Nhân dân Hà Nội và các tỉnh Bắc Kỳ đã kháng chiến chống Thực dân<br />
Pháp hai lần xâm lược Bắc Kỳ (1873 - 1874) và (1882 - 1883) như thế nào? (2.5 điểm)<br />
Câu 2: Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động của<br />
cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp. (5 điểm)<br />
Câu 3: Phong trào Cần Vương phát triển qua mấy giai đoạn? Em có nhận xét gì<br />
về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần Vương. (2.5 điểm)<br />
V – ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
Gợi ý đáp án<br />
Điểm<br />
Nhân dân Hà Nội và các tỉnh Bắc Kỳ đã kháng chiến chống TD<br />
2,5đ<br />
Pháp hai lần xâm lược Bắc Kỳ (1873 - 1874) và (1882 - 1883):<br />
- Khi Pháp tấn công thành Hà Nội, nhân dân Hà Nội cùng quan quân<br />
0,5<br />
triều đình Nhà Nguyễn đã kiên cường đấu tranh để bảo vệ thành. Tiêu<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
biểu có: Nguyễn Tri Phương, Hoàng Diệu…<br />
- Khi thành Hà Nội rơi vào tay giặc, nhân dân Hà Nội và nhân dân các<br />
0,5<br />
tỉnh lân cận vẫn tiếp tục kháng chiến gây cho Pháp nhiều khó khăn.<br />
- Ngày 21/12/1873 nhân dân Hà Nội đã đánh bại Pháp trong trận Cầu<br />
Giấy lần thứ nhất, tiêu diệt tướng Gác-ni-ê làm cho Pháp lo sợ và tìm 0,5<br />
cách thương lượng.<br />
- Ngày 19/5/1883 nhân dân Hà Nội đã đánh bại Pháp trong trận Cầu<br />
0,5<br />
Giấy lần thứ hai, tiêu diệt tướng Ri-vi-e và nhiều quân Pháp.<br />
- Chiến thắn hai trận Cầu Giấy đã thể hiện tinh thần quyết chiến đấu<br />
chống giặc của nhân dân ta nhưng triều đình Nhà Nguyễn vẫn chủ 0,5<br />
trương nghị hòa.<br />
Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động<br />
5,0 đ<br />
của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp.<br />
Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp đã làm cho xã hội<br />
Việt Nam phân hóa sâu sắc, giai cấp cũ vẫn tồn tại và bị phân hóa, giai 0,5<br />
cấp mới xuất hiện.<br />
- Giai cấp địa chủ phong kiến: bị phân hóa<br />
+ Địa chủ lớn: ngày càng trở nên giàu có, cấu kết chặt chẽ với<br />
0,5<br />
Pháp, là tay sai đắc lực trung thành của Pháp.<br />
+ Địa chủ vừa và nhỏ: bị Pháp chèn ép, bạc đãi nên có tinh thần<br />
0,5<br />
dân tộc chống Pháp.<br />
- Giai cấp nông dân:<br />
+ Là đối tượng bóc lột chủ yếu của Thực dân và Phong kiến. Họ bị<br />
cướp đoạt hết ruộng đất nên một số trở thành tá điền, số khác trở thành 0,5<br />
công nhân làm thuê cho Pháp.<br />
+ Là lực lượng đông đảo nhất, bị áp bức bóc lột nặng nề nên có<br />
0,5<br />
tinh thần hăng hái cách mạng nhất.<br />
- Giai cấp công nhân:<br />
+ Là giai cấp mới hình thành, có nguồn gốc xuất thân từ nông dân.<br />
0,5<br />
+ Công nhân sống tập trung và số lượng ngày càng đông, bị áp<br />
0,5<br />
bức bóc lột nên đã bắt đầu đấu tranh nhưng mang tính tự phát.<br />
- Giai cấp tư sản:<br />
+ Là những người làm trung gian mua bán giữa Pháp với nhân dân<br />
ta hoặc các sĩ phu yêu nước, chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng tiến bộ từ 0,5<br />
Trung Quốc, Nhật Bản.<br />
+ Thế lực kinh tế yếu nên chưa tỏ rõ thái độ vì mới ra đời.<br />
0,5<br />
- Tiểu tư sản:<br />
+ Là những tiểu thương, tiểu chủ, học sinh, sinh viên, viên chức… 0,25<br />
+ Là lực lượng tiên tiến của xã hội, có đóng góp nhất định cho xã<br />
0,25<br />
hội.<br />
Phong trào Cần Vương phát triển qua mấy giai đoạn? Em có<br />
2,5 đ<br />
nhận xét gì về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần Vương.<br />
Phong trào Cần Vương phát triển qua 2 giai đoạn.<br />
- Giai đoạn 1: 1885 – 1888.<br />
0,5<br />
- Giai đoạn 2: 1888 – 1896.<br />
Em có nhận xét gì về các giai đoạn phát triển của phong trào Cần 2,0<br />
<br />
Vương: Theo quan điểm cá nhân, học sinh có thể có cách nói khác<br />
nhau nhưng phải nói được đặc điểm chính của mỗi giai đoạn với giải<br />
thích, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục, diễn đạt mạch lạc, logic.<br />
<br />