intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Phú Thanh

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

45
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Phú Thanh để giúp các bạn biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Phú Thanh

PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG<br /> TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC 2011-2012<br /> Môn: SINH HỌC. Lớp 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> Nội dung- Chủ đề<br /> Bài: Môi<br /> Chương 1:<br /> trường và các<br /> Sinh vật và<br /> nhân tố sinh<br /> môi trường<br /> thái<br /> Bài: Ảnh<br /> hưởng của<br /> ánh sáng<br /> lênđời sống<br /> sinh vật<br /> Bài: Quần thể<br /> Chương 2:<br /> sinh vật<br /> Hệ sinh thái<br /> <br /> Chương3:<br /> Con người,<br /> dân số và môi<br /> trường<br /> <br /> Chương4:<br /> Bảo vệ môi<br /> trường<br /> Tổng số<br /> <br /> Bài:Quần xã<br /> sinh vật<br /> Bài: Hệ sinh<br /> thái<br /> Bài:Ô nhiễm<br /> môi trường<br /> <br /> Nhận biết<br /> Câu 1<br /> 1đ<br /> <br /> Tổng số<br /> 2 câu<br /> 2đ<br /> <br /> Câu 2<br /> 1đ<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> 3câu<br /> 1đ<br /> <br /> 5đ<br /> Câu 4<br /> 2đ<br /> Câu 5<br /> 2đ<br /> <br /> Câu 6<br /> <br /> 2 câu<br /> 1đ<br /> <br /> 2đ<br /> <br /> Bài : Ô nhiễm<br /> môi trường(tt)<br /> Bài: Sử dụng<br /> hợp lí tài<br /> nguyên thiên<br /> nhiên<br /> <br /> Mức độ<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng<br /> <br /> Câu 7<br /> 1đ<br /> Câu 8<br /> <br /> 1 câu<br /> 1đ<br /> <br /> 1đ<br /> <br /> 4 câu<br /> <br /> 3 câu<br /> 4đ<br /> <br /> 1câu<br /> <br /> 8 câu<br /> 2đ<br /> <br /> 4đ<br /> Chú thích<br /> a,Đề được thiết kế với tỉ lệ :40% nhận biết+ 40% thông hiểu +20%vận dụng (1)<br /> Tất cả đều tự luận<br /> b. Cấu trúc bài : 8 câu<br /> c Cấu trúc câu hỏi (ý) là 8<br /> <br /> 10đ<br /> <br /> PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG<br /> TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ II-NĂM HỌC: 2011-2012<br /> Môn: SINH HỌC. Lớp 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> Câu 1: (1điểm)<br /> Môi trường sống của sinh vật là gì? Có mấy loại môi trường sống chủ yếu?( a)<br /> Câu 2: (1 điểm)<br /> Nêu sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và thực vật ưa bóng (b)<br /> Câu 3: (1 điểm)<br /> Thế nào là quần thể sinh vật? Cho ví dụ? (a)<br /> Câu 4: (2 điểm)<br /> Quần thể sinh vật khác quần xã sinh vật điểm nào? (b)<br /> Câu 5: (2 điểm)<br /> Cho các sinh vật sau: Cỏ, thỏ, trâu, đại bàng, sư tử, vi sinh vật. Hãy lập hai chuỗi thức ăn từ<br /> các sinh vật trên?(c)<br /> Câu 6: (1 điểm)<br /> Nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường? (a)<br /> Câu 7: (1 điểm)<br /> Để hạn chế ô nhiễm môi trường cần phải có những biện pháp gì? (b)<br /> Câu 8:(1 điểm)<br /> Kể tên các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu? Cho ví dụ? (a)<br /> <br /> PHÒNG GD-ĐT PHÚ VANG<br /> TRƯỜNG THCS PHÚ THANH<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II-NĂM HỌC: 2011-2012<br /> Môn: SINH HỌC. Lớp 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br /> (Đáp án này gồm có 2 trang)<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Ý<br /> <br /> Nội dung<br /> Môi trường sống của sinh vật là nơi sinh sống của sinh vật, bao gồm<br /> tất cả những gì bao quanh chúng tác động trực tiếp hoặc gián tiếp lên sự<br /> sống, phát triển và sinh snr của sinh vật<br /> Có 4 loại môi trường sống chủ yếu:<br /> -Môi trường nước<br /> -Môi trường trên mặt đất không khí<br /> -Môi trường trong đất<br /> -Môi trường sinh vật<br /> Thực vật ưa sáng<br /> Thực vật ưa bóng<br /> Gồm ngững cây sống nơi quang<br /> Gồm những cây sống nơi ánh<br /> đãng<br /> sáng yếu, dưới tán cây khác<br /> Quần thể sinh vật :Là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong<br /> khoảng không gian xác định, ở 1 thời điểm nhất định và có khả năng<br /> sinh sản tạo ra thế hệ mới<br /> Ví dụ: Quần thể cá rô phi trong ao, quần thể vừn chuối tiêu trong vườn<br /> <br /> 4<br /> <br /> Điểm<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> Quần thể sinh vật<br /> - Tập hợp các cá thể của cùng 1<br /> loài cùng sống trong 1 sinh cảnh<br /> - Được hình thành trong 1 thời<br /> gian tương đối ngắn<br /> - Chủ yếu là thích nghi về mặt<br /> dinh dưỡng, nơi ở, sinh sản<br /> <br /> 5<br /> 6<br /> <br /> 7<br /> <br /> Quần xã sinh vật<br /> - Tập hợp các cá thể khác loài<br /> cùng sống trong 1 sinh cảnh<br /> - Được hình thành trong quá trình<br /> lịch sử lâu dài<br /> - Mối quan hệ sinh sản của quần<br /> thể. Quan hệ giữa các quần thể là<br /> quan hệ dinh dưỡng.<br /> - Không có cấu trúc phân tầng<br /> - Có cấu trúc phân tầng<br /> - Cỏ  thỏ  đại bàng vi sinh vật.<br /> - Cỏ  trâu  sư tử  vi sinh vật<br /> * Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường:<br /> +Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt<br /> +Ô nhiễm do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học<br /> +Ô nhiễm do các chất phống xạ<br /> +Ô nhiễm do các chất thải rắn<br /> + Ô nhiễm do các sinh vật gây bệnh<br /> *Các biện pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường:<br /> -Xử lí chất thải công nghiệp và chất thải sinh hoạt.<br /> -Cải tiến công nghệ sản xuất ít gây ô nhiễm.<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> <br /> -Sử dụng nhiều loại năng lượng không gây ô nhiễm như năng lượng<br /> gió, năng lượng mặt trời..<br /> -Xây dựng nhiều khu công viên, trồng cây xanh để hạn chế bụi và điều<br /> hòa khí hậu...<br /> -Cần tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục để nâng cao hiểu<br /> biết và ý thức của mọi người về phòng chống ô nhiễm.<br /> 8<br /> <br /> Các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu:<br /> -Tài nguyên tái sinh: đất, nước, sinh vật<br /> -Tài nguyên không tái sinh: than đá, dầu lửa, khí đốt thiên nhiên<br /> -Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu: năng lượng mặt trời, gió, thủy triều<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN<br /> TRƯỜNG THCS ĐẶNG DUNG<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II- NĂM HỌC: 2011-2012<br /> Môn: Sinh học- LỚP 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> NỘI DUNG CHỦ ĐỀ<br /> - Ưu thế lai<br /> Phần I:<br /> 1.Chương VI:<br /> Ứng dụng di<br /> truyền học<br /> Phần II:<br /> 2.Chương I:<br /> Sinh vật và môi<br /> trường<br /> 3.Chương II:<br /> Hệ sinh thái<br /> <br /> Nhận biết<br /> TL<br /> Câu 1.1<br /> 1 điểm<br /> <br /> MỨC ĐỘ<br /> Thông<br /> hiểu<br /> TL<br /> <br /> - Môi trường và Câu 2.1<br /> các nhân tố sinh<br /> 1 điểm<br /> thái.<br /> - Quần thể sinh<br /> vật.<br /> <br /> 4..Chương III:<br /> Con người, dân - Ô nhiễm môi<br /> số và môi<br /> trường<br /> trường.<br /> <br /> Câu 4.1<br /> 0.5 điểm<br /> <br /> 5..Chương IV: - Khôi phục môi Câu 5<br /> Bảo vệ môi<br /> trường và giữ gìn<br /> 2.5 điểm<br /> trường<br /> thiên nhiên hoang<br /> dã.<br /> TỔNG SỐ<br /> 4 câu<br /> 5 điểm<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> TỔNG SỐ<br /> <br /> TL<br /> Câu 1.2<br /> 2 câu<br /> 1 điểm<br /> 2 điểm<br /> <br /> Câu 2.2<br /> 1 điểm<br /> <br /> 2 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> Câu 3<br /> 1,5 điểm<br /> <br /> 1 câu<br /> <br /> Câu 4.2<br /> 1.5 điểm<br /> <br /> 2 câu<br /> <br /> 1,5 điểm<br /> <br /> 2 điểm<br /> <br /> 1 câu<br /> 2,5 điểm<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> <br /> 2 câu<br /> 2 điểm<br /> <br /> 8 câu<br /> 10 điểm<br /> <br /> Chú thích:<br /> a) Đề được thiết kế với tỷ lệ : 50% nhận biết + 30% thông hiểu +20% vận dụng,<br /> 100% tự luận<br /> b) Cấu trúc bài: gồm: 5 câu<br /> c) Cấu trúc câu hỏi: - Số lượng câu hỏi ( ý) là: 8<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0