SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
QUẢNG NAM<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018-2019<br />
Môn: LỊCH SỬ – Lớp 11<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
MÃ ĐỀ: 619<br />
<br />
(Đề thi có 2 trang)<br />
A/ TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm)<br />
<br />
Câu 1. Thể chế chính trị của Nhật Bản theo Hiến pháp năm 1889 là<br />
A. Quân chủ chuyên chế.<br />
B. Cộng hòa.<br />
C. Liên bang.<br />
D. Quân chủ lập hiến.<br />
Câu 2. Nội dung chính trong học thuyết Tam dân của Tôn Trung Sơn là gì?<br />
A. “Tự do, dân chủ, cơm áo hòa bình”.<br />
B. “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”.<br />
C. “Đánh đuổi đế quốc, xóa bỏ ngôi vua, thiết lập dân quyền”.<br />
D. “Dân tộc độc lập, dân quyền hạnh phúc, dân sinh tự do”.<br />
Câu 3. Đức là nước hung hăng nhất trong cuộc đua giành thuộc địa cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX vì<br />
A. tiềm lực kinh tế và quân sự mạnh nhưng ít thuộc địa.<br />
B. lực lượng quân đội hùng hậu, trang bị hiện đại.<br />
C. đang vươn lên mạnh mẽ về kinh tế và quân sự.<br />
D. có nhiều tướng giỏi được huấn luyện đầy đủ.<br />
Câu 4. Thực chất sắc lệnh “Quốc hữu hóa đường sắt” của chính quyền Mãn Thanh là<br />
A. tạo điều kiện cho giai cấp tư sản dân tộc Trung Quốc phát triển kinh tế.<br />
B. nắm độc quyền về kinh doanh đường sắt, bán rẻ quyền lợi dân tộc.<br />
C. trao quyền kinh doanh đường sắt cho các nước đế quốc, bán rẻ quyền lợi dân tộc.<br />
D. trao quyền kinh doanh đường sắt cho lực lượng tư sản Trung Quốc.<br />
Câu 5. Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Nhật là chủ nghĩa đế quốc<br />
A. phong kiến quân phiệt.<br />
B. thực dân.<br />
C. của những tờ-rớt.<br />
D. cho vay nặng lãi.<br />
Câu 6. Tính chất của Cách mạng tháng Hai ở Nga năm 1917 là cách mạng<br />
A. dân chủ tư sản kiểu cũ.<br />
B. vô sản.<br />
C. dân chủ tư sản kiểu mới.<br />
D. xã hội chủ nghĩa.<br />
Câu 7. Liên minh tay ba trong Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) là<br />
A. Anh, Pháp, Đức, Italia.<br />
B. Anh, Pháp, Nga.<br />
C. Đức, Pháp, Nga.<br />
D. Đức, Áo-Hung, Italia.<br />
Câu 8. “Luận cương tháng tư” xác định mục tiêu và đường lối Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917<br />
là chuyển từ<br />
A. cách mạng tư sản dân quyền sang cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
B. cách mạng ruộng đất sang cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
C. cách mạng dân chủ tư sản sang cách mạng xã hội chủ nghĩa.<br />
D. cách mạng tư sản sang cách mạng vô sản.<br />
Câu 9. Đỉnh cao phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ đầu thế kỉ XX là<br />
A. tổng bãi công của công nhân Bom-bay năm 1908.<br />
B. đấu tranh của công nhân Ca – ra – si năm 1908.<br />
<br />
Trang 1/2 – Mã đề 619<br />
<br />
C. đấu tranh của quần chúng nhân dân ở sông Hằng năm 1905.<br />
D. đấu tranh của công nhân Can – cut – ta năm 1905.<br />
Câu 10. Nét nổi bật tình hình nước Nga sau Cách mạng tháng Hai năm 1917 là<br />
A. các nước đế quốc bên ngoài đua nhau chống phá.<br />
B. tình hình chính trị, xã hội tương đối ổn định.<br />
C. nhân dân bắt tay vào xây dựng chế độ mới.<br />
D. tình trạng hai chính quyền song song tồn tại.<br />
Câu 11. Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không bị biến thành thuộc địa vì<br />
A. cắt cho Anh và Pháp 50% lãnh thổ.<br />
B. nhờ sự trợ giúp của đế quốc Mĩ.<br />
C. thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo.<br />
D. dùng quân đội mạnh để đe dọa Anh và Pháp.<br />
Câu 12. Chính sách đối ngoại của chính quyền Hít-le ở Đức (1933-1939) là<br />
A. thực hiện đường lối đối ngoại tự chủ, mở rộng quan hệ với các nước.<br />
B. tăng cường các hoạt động chuẩn bị chiến tranh, rút khỏi Hội Quốc liên.<br />
C. tham gia Hội Quốc liên, ký hiệp ước với các nước châu Âu và Liên Xô.<br />
D. tham gia Hội Quốc liên, khẳng định vai trò và vị trí trung tâm của Đức.<br />
Câu 13. Hòa ước được các nước tư bản kí kết sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) kết<br />
thúc là<br />
A. Pôtxđam.<br />
B. Vecxai – Oasinhtơn.<br />
C. Oasinhtơn.<br />
D. Vecxai.<br />
Câu 14. Ý nào sau đây không phải là nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị năm1868 ở Nhật ?<br />
A. Xóa bỏ chế độ nô lệ vì nợ.<br />
B. Cử những học sinh giỏi đi du học ở phương Tây.<br />
C. Thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân.<br />
D. Thủ tiêu chế độ Mạc Phủ, thành lập chính phủ mới.<br />
Câu 15. Để khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933), Anh- Pháp- Mĩ đã tiến hành<br />
A. tăng cường mở rộng, xâm chiếm và bóc lột thuộc địa.<br />
B. phát triển công nghiệp quốc phòng, ứng dụng khoa học tiên tiến.<br />
C. cải cách kinh tế- xã hội, đổi mới quản lí, tổ chức sản xuất.<br />
D. thiết lập chế độ độc tài phát xít, ráo riết chạy đua vũ trang.<br />
B/ TỰ LUẬN: (5,0 điểm)<br />
<br />
Câu 1. (2.0 điểm)<br />
Nêu những điểm cơ bản trong Chính sách mới của Tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven trong những năm<br />
1929-1939.<br />
Câu 2. (3.0 điểm)<br />
Lập bảng so sánh sự khác nhau giữa Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc năm 1911 và<br />
Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 về: tổ chức lãnh đạo, học thuyết cách mạng, tính chất,<br />
mục tiêu. Vai trò của Lê – nin đối với Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.<br />
<br />
----------------------------------- HẾT -----------------------------------<br />
<br />
Trang 2/2 – Mã đề 619<br />
<br />