intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013 MÔN NGỮ VĂN 6

Chia sẻ: Nguyen Minh Dat | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

220
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TRẮC NGHIỆM: (6 câu, mỗi câu đúng 0,5 đ, Tổng cộng 3,0 đ) Đọc kỹ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi. “Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức.Hai ông bà ao ước có một đứa con .Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu.Không ngờ về nhà bà...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013 MÔN NGỮ VĂN 6

  1. Blog Những nhịp cầu tri thức PHÒNG GD & ĐT QUY NHƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012-2013 MÔN NGỮ VĂN 6 ĐỀ KIỂM TRA : I. TRẮC NGHIỆM: (6 câu, mỗi câu đúng 0,5 đ, Tổng cộng 3,0 đ) Đọc kỹ phần văn bản sau và trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất ở mỗi câu hỏi. “Tục truyền đời Hùng Vương thứ sáu, ở làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ làm ăn và có tiếng là phúc đức.Hai ông bà ao ước có một đứa con .Một hôm bà ra đồng trông thấy một vết chân rất to, liền đặt bàn chân lên ướm thử để xem thua kém bao nhiêu.Không ngờ về nhà bà thụ thai và mười hai tháng ssau sinh một cậu bé mặt mũi rất khôi ngô.Hai vợ chồng mừng lắm .Nhưng lạ thay !Đứa trẻ cho đến khi lê ba vẫn không biết nói, biết cười , cũng chẳng biết đi, cứ đặt đâu thì nằm đấy “ (Trích Thánh Gióng –Ngữ văn 6, tập I) Câu 1 :Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên là gì? A. Miêu tả B. Nghị luận C. Tự sự D. Biểu cảm Câu 2: Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy ? A.Ngôi thứ nhất B.Ngôi thứ nhất số nhiều C.Ngôi thứ hai. D. Ngôi thứ ba Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn trên ? A.Kể về một sự kiện lạ ở đời Hùng Vương thứ sáu B.Kể vế sự vui mừng của vợ chồng ông lão C.Kể về sự ra đời hết sức kỳ lạ của Thánh Gióng D.Kể chuyện về làng Gióng Câu 4: Truyền thuyết Thánh Gióng thể hiện rõ quan niệm gì của nhân dân ? A.Quan niệm về sức mạnh của vũ khí giết giặc B. Quan niệm về người anh hùng xuất thân từ nhân dân C. Quan niệm về tình đoàn kết gắn bó D. Quan niệm về nguồn gốc sức mạnh dân tộc. Câu 5: “Phúc đức” là hiền lành, tốt bụng.Đây là sự giải thích nghĩa của từ bằng cách: A.Trình bày khái niệm mà từ biểu thị B. Miêu tả sự vật, hiện tượng mà từ biểu thị C. Đưa ra từ đồng nghĩa với từ cần giải thích D. Đưa ra từ trái nghĩa với từ cần giải thích Câu 6: Chủ ngữ câu nào sau đây là một cụm danh từ ? A.Nam là một học sinh giỏi B. Mai rất chăm làm C. Tôi đi học sớm hơn mọi ngày D. một bếp lửa chờn vờn sương sớm. II. TỰ LUẬN: *Tiếng Việt : 2 điểm Câu 1: 1 điểm Đọc câu văn sau và thực hiện yêu cầu ở dưới: “Tiếng Việt có khả năng diễn tả linh động mọi trạng thái tình cảm của con người.” A. Hãy cho biết câu văn trên mắc lỗi gì ? B. Hãy viết lại câu văn cho đúng. Câu 2: (1 điểm) Đặt một câu có từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển. *Tập làm văn: (5 điểm) Em hãy kể về thầy giáo (cô giáo ) của em. ...................................................................................................... Lebinh72qn@yahoo.com.vn
  2. Blog Những nhịp cầu tri thức ĐÁP ÁN ,BIỂU ĐIỂM: I. TRẮC NGHIỆM: (6 câu, mỗi câu đúng 0,5 đ, Tổng cộng 3,0 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án C D C B A D II. TỰ LUẬN: 7 điểm Câu 1: (1,0 đ) -Chỉ ra đúng lỗi: lẫn lộn các từ gần âm(Hoặc nhớ không chín xác hình thức ngữ âm): từ “linh động” (0,5 đ) + Câu văn sửa lại: Tiếng Việt có khả năng diễn tả sinh động mọi trạng thái tình cảm của con người (HS chỉ ra từ dùng sai và thay từ hợp lý là được điểm tối đa) Câu 2: (1 điểm) -Đặt câu đúng chính tả, ngữ pháp, phù hợp về nghĩa (0,5 điểm) -Sử dụng từ “chân” theo nghĩa chuyển (0,5 đ) (Nếu câu có từ “chân” nhưng không được dùng theo nghĩa chuyển thì chỉ được tối đa là 0,5 điểm) -Tập làm văn :(5,0 điểm) *MB:Giới thiệu thầy (cô giáo ) của mình định kể, cảm xúc của em đối với thầy (cô giáo ) đó *TB: Kể chi tiết những sự việc liên quan đến thầy (cô giáo ) -Một vài nét về hình dáng, tính cách của thầy (cô giáo ) +Ngoại hình: dáng vẻ, gương mặt, ánh mắt ... +Tính tình hoạt động thể hiện qua lời nói, cử chỉ, cách cư xử với mọi người ... -Một vài việc làm của thầy (cô giáo ) đối với lớp (hoặc đối với em) +Chọn lọc và kể lại những việc làm nổi bật, tiêu biểu thể hiện tính cách, thái độ của thầy (cô giáo ) đối với lớp (hoặc đối với em ) +cảm xúc của em và các bạn đối với thầy (cô giáo )... -Suy nghĩ, tình cảm của em; yêu mến, kính trọng, mãi mãi khắc ghi hình ảnh người thầy (cô giáo ) *KB:Khẳng định lại tình cảm của bản thân đối với người thầy (cô giáo ) ấy. BIỂU ĐIỂM: -Điểm từ 4,5-5,0: Nội dung đầy đủ, cụ thể .Thứ tự kể, lời kể linh hoạt, sinh động sáng tạo.Hành văn mạch lạc, trôi chảy, trình bày sạch đẹp (có thể sai từ một đến hai lỗi chính tả, đôi chỗ dùng từ, viết câu chưa được hay lắm). -Điểm từ 3,5-4,0: Nội dung đầy đủ, cụ thể.Lời kể rõ ràng tương đối sinh động; hành văn tương đối mạch lạc nhưng đôi chỗ có sai soát, trình bày chưa sạch đẹp, còn sai khoảng 3-5 lỗi các loại. -Điểm từ 1,5-2,0: Bài viết có bố cục ba phần nhưng không đầy đủ các ý cơ bản, hành văn yếu; chữ viết cẩu thả, sai trên 10 lỗi các loại. -Điểm từ 0,5-1,0: tùy theo mức độ: bài viết hoàn chỉnh nhưng lạc đề; mới viết được một phần của văn bản; nội dung quá sơ sài; hành văn kém; trình bày bài cẩu thả quá mức. -Điểm 0: Những bài bỏ giấy trắng hoặc chỉ viết vài câu vô nghĩa. ------------------------------------ Lebinh72qn@yahoo.com.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2