Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hòa Bình 2012-2013 (kèm đáp án)
lượt xem 31
download
Tham khảo đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THCS - THPT Hòa Bình dành cho các bạn học sinh lớp 10 có thêm tài liệu ôn tập, rèn luyện cách làm bài trước khi bước vào kỳ thi học kì. Chúc các bạn thi tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hòa Bình 2012-2013 (kèm đáp án)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 17/ 12 /2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: Trường THCS VÀ THPT HÒA BÌNH I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH (4,0 điểm) Câu 1:(2,0 điểm) Chép lại đúng bốn dòng thơ đầu trong bài thơ “ Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm và nêu ý nghĩa của bài thơ . Câu 2: (2,0 điểm) Xác định phép tu từ ẩn dụ và phân tích ý nghĩa , hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong bài ca dao sau: Em tưởng nước giếng sâu, Em nối sợi gầu dài. Ai ngờ nước giếng cạn, Em tiếc hoài sợi dây. II. PHẦN RIÊNG (6,0 điểm) Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu ( câu 3.a hoặc 3.b) Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (6,0 điểm ) Cảm nhận của anh ( chị) về vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi qua bài Cảnh ngày hè “ Rồi hóng mát thuở ngày trường, Hòe lục đùn đùn tán rợp giương. Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ Hồng liên trì đã tiễn mùi hương . Lao xao chợ cá làng ngư phủ , Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương . Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng , Dân giàu đủ khắp đòi phương. ( Cảnh ngày hè – Nguyễn Trãi ) Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (6,0 điểm ) Anh (chị ) có suy nghĩ gì về nỗi thẹn của Phạm Ngũ Lão trong bài thơ sau đây của ông : “ Múa giáo non sông trải mấy thu, Ba quân khí mạnh nuốt trôi trâu. Công danh nam tử còn vương nợ, Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu.” ( Tỏ lòng - Phạm Ngũ Lão ) Hết
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang) Đơn vị ra đề: THCS VÀ THPT HÒA BÌNH
- I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC THÍ SINH(4,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Học sinh chép đúng bốn dòng thơ thơ đầu của bài thơ Nhàn , không sai chính tả 1,0 ( 1 điểm, đúng mỗi câu đạt 0.25đ) Câu 1 “Một mai, một cuốc, một cần câu, Thơ thẩn dầu ai vui thú nào. (2,0) Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ, Người khôn, người đến chốn lao xao.” 1,0 Ý nghĩa văn bản : Vẻ đẹp nhân cách của tác giả : thái độ coi thường danh lợi, luôn giữ cốt cách thanh cao trong mọi cảnh ngộ đời sống. -HS xác định biện pháp ẩn dụ qua các từ, cụm từ : giếng sâu, giếng cạn , 0,75 sợi gầu dài Câu 2 - Phân tích ý nghĩa của biện pháp tu từ ẩn dụ 0,75 +giếng sâu : Quan hệ tình cảm sâu sắc. (2,0đ) + giếng cạn:Quan hệ tình cảm hời hợt. +sợi gầu dài :Công vun đắp cho mối tình - Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ẩn dụ :Lời trách móc kín đáo, tế 0,5 nhị của cô gái đối với chàng trai . II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (6,0 điểm) Theo chương trình Chuẩn (6,0 điểm ) Cảm nhận của anh ( chị ) về vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi qua bài “Cảnh ngày hè”. “ Rồi hóng mát thuở ngày trường ,………Dân giàu đủ khắp đòi phương.” Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn cảm nhận về một tác phẩm văn học(bài thơ).Bài viết có bố cục,kết cấu chặt chẽ,diễn đạt lưu loát;không Câu mắt lỗi chính tả,dùng từ,ngữ pháp. 3.a Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về bài thơ Cảnh ngày hè củaNguyễn Trãi, học sinh có thể trình bày cảm nhận của bản thân theo cách (6,0đ) của mình hiểu.Dưới đây là những gợi ý: - Dẫn dắt vấn đề (giới thiệu khái quát tác giả và tác phẩm). 1.0 - Nêu vấn đề nghị luận ( nêu nội dung đề bài yêu cầu và trích dẫn bài thơ) 1. Giới thiệu khái quát 1.0 - Giới thiệu về phong cách hoặc vị trí văn học của tác giả. - Giới thiệu về hoàn cảnh sáng tác,xuất xứ bài thơ - Cảm nhận chung về bài thơ. 2. Phân tích bài thơ 2.0 - Tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu đời, yêu cuộc sống của Nguyễn Trãi: Luôn hòa hợp với thiên nhiên, tâm hồn nhà thơ rộng mở đón nhận thiên nhiên, thiên nhiên qua cảm xúc của thi sĩ trở nên sinh động, đáng yêu, đ ầy sức sống.( dẫn chứng từ bài thơ) - Trong bất cứ hoàn cảnh nào Nguyễn Trãi cũng canh cánh bên lòng nỗi
- ¯ Lưu ý: - Giám khảo có thể vận dụng linh hoạt đáp án và hướng dẫn chấm nhưng không được bỏ ý nào cần có ở đáp án,sửa đổi thang điểm ở hướng dẫn ,chỉ cho điểm tối đa đối với những bài làm đạt yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. - Khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án
4 p | 147 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 128 | 19
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Lấp Vò 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 161 | 14
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 111 | 12
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THCS&THPT Nguyễn Văn Khải 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 120 | 12
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Long Khánh A 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 106 | 9
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Đỗ Công Tường 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 111 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 2 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 106 | 6
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 72 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Bình Thạnh Trung 2012-2013 (kèm đáp án)
5 p | 107 | 6
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Châu Thành 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
3 p | 161 | 5
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Nha Mân 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 75 | 4
-
Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Cao Lãnh 1 (2012-2013) - Kèm đáp án
5 p | 129 | 4
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Thiên Hộ Dương 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 83 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Hồng Ngự 3 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 63 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Chu Văn An 2012-2013 (kèm đáp án)
3 p | 72 | 3
-
Đề KTCL HK1 Lý 10 - THPT Nguyễn Du 2012-2013 (kèm đáp án)
4 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn