intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

149
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Hồng Ngự 3 có nội dung: kể lại những lần hóa thân của Tấm và ý nghĩa của những lần hóa thân ấy... giúp cho các bạn học sinh lớp 10 có thêm tài liệu tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Hồng Ngự 3 (2012-2013) - Kèm đáp án

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: ...../....../2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPT Hồng Ngự 3 I . PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH: (4,0 điểm ) Câu 1: (2điểm) Hãy kể lại những lần hóa thân của cô Tấm và nêu ý nghĩa của những l ần hóa thân ấy ? Câu 2: (2điểm) “Vì lợi ích mười năm trồng cây Vì lợi ích trăm năm trồng người.” (Hồ Chí Minh.) Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu trên và cho biết hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ ấy ? II. PHẦN RIÊNG: (6,0 điểm) Thí sinh chỉ chọn một trong hai câu sau: Câu 3.a: (Theo chương trình Chuẩn.) Sau khi tự tử ở giếng Loa Thành, xuống thủy cung, Trọng Thủy đã gặp Mị Châu. Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện ấy ? Câu 3.b: (Theo chương trình Nâng cao) Cảm nhận của anh ( chị) về nỗi niềm tâm sự của Nguyễn Du trong bài thơ “Đọc Tiểu Thanh kí” “Tây Hồ cảnh đẹp hóa gò hoang Thổn thức bên song mảnh giấy tàn. Son phấn có thần chôn vẫn hận, Văn chương không mệnh đốt còn vương. Nỗi hờn kim cổ trời khôn hỏi, Cái án phong lưu khách tự mang Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa, Người đời ai khóc Tố Như chăng ?” -HẾT-
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 10 Thời gian làm bài: 90 phút. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT (Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang) Đơn vị ra đề: THPT Hồng Ngự 3 Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1 -Những lần hóa thân của cô Tấm :Chim vàng anh Cây xoan (2,0 đ) đàoKhung cửiQuả thị 1.0 - Ý nghĩa : Cuộc đấu tranh không giành hạnh phúc của cô Tấm. 1.0 Sức sống tiềm tàng mãnh liệt của cái thiện. Câu 2 - Biện pháp tu từ ẩn dụ: Trồng người 0.5 (2,0 đ) - Giá trị nghệ thuật :Nhấn mạnh vai trò chăm sóc và nuôi dưỡng, giáo dục con người. 1.5 Câu 3a 1. Yêu cầu về kỹ năng: Học sinh chọn đúng kiểu bài tự sự; (6,0 đ) diễn đạt lưu lốt, mạch lạc; ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. 2. Yêu cầu về kiến thức: - Lựa chọn tình huống gặp lại Trọng Thủy của Mị Châu một 1.0 cách cụ thể có ý nghĩa. - Trình bày được rõ ràng biểu hiện của Mị Châu : 2.0 + Biểu hiện của Mị Châu qua cuộc trò chuyện với Trọng Thủy. + Biểu hiện của Mị Châu qua hành động của nàng với Trọng Thủy. - Thái độ của Trọng Thủy khi gặp lại Mị Châu 2.0 + Thể hiện qua lời nói, việc làm của Trọng Thủy trước Mị Châu + Biểu hiện của Trọng Thủy, sự ân hận về việc làm của 1.0 mình… - Xây dựng kết cấu câu chuyện với một nhan đề sát hợp, ý nghĩa từ câu chuyện kể Câu 3b 1. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn nghị luân văn (6,0 đ) học, kết cấu chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt lưu lốt, không mắc l ỗi chính tả, dùng từ, đặt câu 2. Yêu cầu về kiến thức: Cần đảm bảo các ý sau: a. Mở bài: 1,0 - Giới thiệu về tác giả và bài thơ ( dẫn bài thơ ) b. Thân bài: - Tiếng thở dài trước lẽ biến thiên của cuộc đời và niềm thổn 0.5 thức của một tấm lòng nhân đạo lớn.
  3. “Tây Hồ cảnh đẹp hóa gò hoang Thổn thức bên song mảnh giấy tàn” -Nỗi xót xa cho một kiếp tài hoa bạc mệnh, số phận bi thương của nàng Tiểu Thanh. 0.5 “Son phấn có thần chôn vẫn hận, Văn chương không mệnh đốt còn vương.” - Niềm cảm thông đối với những kiếp hồng nhan, những người 1.0 tài hoa bạc mệnh. “Nỗi hờn kim cổ trời khôn hỏi, Cái án phong lưu khách tự mang” - Nỗi lòng khao khát tri âm và hướng về hậu thế: 1.0 “Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa, Người đời ai khóc Tố Như chăng ?” * Nghệ thuật : - Sử dụng tài tình phép đối, ẩn dụ.. 1.0 -Ngôn ngữ đậm chất trữ tình triết lí c. Kết bài: - Trân trọng những nỗi niềm tâm sự, khát khao tri âm của tác giả 1,0 ở hậu thế. -Vẻ đẹp của chủ nghĩa nhân đạo của Nguyễn Du. * Chú ý : - Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng phải nêu đủ và mạch lạc các ý cơ bản trên thì mới đạt điểm tối đa. - Học sinh có những sáng tạo riêng hợp lí thì vẫn được chấp nhận.
  4. MA TRẬN KHỐI 10 MỨC ĐỘ Các mức độ đánh giá Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng CÁC BỘ PHẬN Văn Tái hiện kiến thức Ý nghĩa… học Số câu: ( Câu 1 1,0 1,0 2,0 1) Số điểm: 2,0 Tiếng Nhận diện Ý nghĩa, hiệu Việt quả nghệ thuật.. ( Câu Số câu: 2) 1 1,0 1,0 2,0 Số điểm: 2,0 Làm - Nêu vấn đề, bố Các luận điểm Bàn luận, 1 (chọn văn cục bài văn, khái đánh giá, câu 3.a ( Câu quát tác giả- tác nâng cao , hoặc 3a./ CT phẩm, thuộc văn mở rộng câu 3.b) chuẩn bản hoặc dẫn vấn đề và câu chứng… 3.b/ CT Số câu: nâng 1 3,0 1,0 2,0 6,0 cao) Số điểm: 6,0 TỔNG 5,0 3,0 2,0 10,0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2