intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)

Chia sẻ: Huynh Hoa Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

112
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những câu hỏi tự luận xoay quanh nội dung chương trình Văn lớp 10 có trong đề kiểm tra chất lượng học kỳ 1 môn Văn lớp 10 của trường THPT Phan Văn Bảy giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập, củng cố kiến thức hiệu quả cho kỳ thi cuối kì.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KTCL HK1 Văn 10 - THPT Phan Văn Bảy 2012-2013 (kèm đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I ĐỒNG THÁP Năm học: 2012-2013 Môn thi: NGỮ VĂN- Lớp 10 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) Ngày thi: 17/12/2012 ĐỀ ĐỀ XUẤT (Đề gồm có 01 trang) Đơn vị ra đề: THPT PHAN VĂN BẢY Câu 1 (2 điểm ): Nêu những giá trị cơ bản và những thể loại chính của văn học dân gian Việt Nam? Ở mỗi thể loại có hình thức tự sự dân gian kể ít nhất tên 1 tác phẩm? Câu 2 ( 2 điểm): Phân tích các nhân tố giao tiếp thể hiện trong câu ca dao dưới đây: “Cô kia cắt cỏ một mình Cho anh cắt với chung tình làm đôi” Câu 3: Làm văn (5 điểm)Học sinh có thể chọn một trong hai đề sau Câu 3a./chương trình chuẩn Cảm nghĩ về một người thân của em Câu 3b./ Chương trình nâng cao Anh (chị) hãy viết bài văn nêu cảm nhận của mình về nhân vật Đăm Săn qua đoạn trích Chiến thứng Mtao M xây (Trích Đăm Săn - Sử thi Tây Nguyên
  2. MA TRẬN ĐỀ *Yêu cầu: - Đánh giá được nội dung cơ bản của phần Văn học, Tiếng Việt, Làm văn trong chương trình Ngữ văn 10 học kỳ một - Biết cách làm một bài văn nghị luận Văn học, phát biểu cảm nghĩ. *Ma trận: Mức độ Biết Hiểu Vận dụng Tổng số điểm Bộ phận Văn học 1,0 1,0 2,0 (1 câu) Tiếng Việt 1,0 1,0 2,0 (1 câu) Làm văn 3,.0 3,0 6,0 (1 câu) Tổng số điểm 10 5,0 5,0 ( TS 3câu) ( 3 câu) *Đáp án và thang điểm: Câu Nội dung yêu cầu Điểm Câu 1(2,0 đ) * Giá trị cơ bản: 1.0 Nêu những giá trị cơ bản và - VHDG là kho tri thức vô cùng phong phú về đời những thể loại chính của văn học sống các dân tộc. dân gian Việt Nam? Ở mỗi thể - VHDG có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí làm loại có hình thức tự sự dân gian người. kể ít nhất tên 1 tác phẩm? - VHDG có giá trị thẩm mĩ to lớn, góp phần quan 1.0 trọng tạo nên bản sắc riêng cho nền văn học dân tộc. * Hệ thống thể loại: Thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười, tục ngữ, câu đố, ca dao, vè, truyện thơ, chèo. * 6 thể loại ( thần thoại, sử thi, truyền thuyết, cổ tích, truyện cười, truyện ngụ ngôn) kể 6 tên tác phẩm Câu 2(2,0 đ) - Nhân vật giao tiếp: những người nam và nữ trẻ tuổi 0.5 Phân tích các nhân tố giao tiếp chưa lập gia đình. thể hiện trong câu ca dao dưới - Hồn cảnh giao tiếp: trên đồng cỏ ( môi trường lao 0.5 đây: động) “Cô kia cắt cỏ một mình - Nội dung và mục đích giao tiếp: nhân vật chàng trai
  3. Cho anh cắt với chung tình làm ngỏ lời cắt cỏ chung với cô gái. Song lời của nhân 0.5 đôi” vật “anh” có một hàm ý: ngỏ lời tỏ tình và muốn cùng cô gái kết đôi. - Phương tiện và cách thức giao tiếp: mượn hành động cắt cỏ chung để liên hệ đến chuyện cùng 0.5 “chung tình làm đôi ” rất thích hợp với nội dung và mục đích cuộc giao tiếp. Vì lao động sẽ giúp người gần người hơn, dễ thấu hiểu và phát sinh tình cảm. Câu 3a(6,0 đ) a/ Yêu cầu về kĩ năng: Cảm nghĩ về người thân yêu -- Biết cách làm bài văn biểu cảm, biêt bày tỏ cảm ́ nhât. xúc và trình bày những suy nghĩ của người viết -- Kết cấu rõ ràng, chặt chẽ,diễn đạt lưu loa ́t, văn cảm xúc, gợi hình. Không mắc lỗi: chính tả, dùng từ, viết câu. b/ Yêu cầu về kiến thức: HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần nêu được những ý sau: 0.5 - Giới thiệu nhân vật và cảm xúc khái quát + Trình bày những cảm xúc cụ thể thông qua những 4.0 biểu hiện, hành động, ngôn ngữ, tâm trạng cũng như tính cách, phẩm chất…của nhân vật mình yêu quý. + Cảm nghĩ về nhân vật. + Biểu cảm được nội dung gì thông qua cách k ể chuyện, qua hình ảnh miêu tả. Ảnh hưởng của nhân vật đối với người viết ho ặc với 0.5 mọi người Câu 3b(6,0 đ) a. Yêu cầu về kĩ năng: Anh (chị) hãy viết bài văn - Học sinh biết cách làm bài văn phát biểu c ảm nghĩ, nêu cảm nhận của mình về nhân vận dụng những hiểu biết của mình để viết m ột bài vật Đăm Săn qua đoạn trích văn bộc lộ cảm nghĩ của bản thân về một nhân vật Chiến thứng Mtao M xây (Trích trongt tác phẩm văn học quen thuộc đã học. Đăm Săn - Sử thi Tây Nguyên - Rèn luyện kĩ năng thực hành, viết bài văn có cảm xúc .b. Yêu cầu về kiến thức: học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần được làm rõ những ý sau đây:
  4. - Khái quát ấn tượng, cảm xúc của bản thân về nhân 1.5 vật Đăm Săn qua đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây: Đăm Săn hiện lên là người anh hùng tài gi ỏi, quả cảm, giàu tinh thần thượng võ, Đăm Săn chính là kết tinh sức mạnh ,vể đẹp, y chí, khát vọng của cả cộng đồng. 1.5 - Tài năng, phẩm chất anh hùng của Đăm Săn thể hiện rõ nhất trong tư thế đối lập hồn tồn với kẻ thù. + Trong cuộc giao chiến Mục đích chiến đấu: Đăm Săn chiến đấu với Mtao Mxây nhằm mục đích chính đáng là cứu vợ bảo vệ hạnh phúc gia đình, bảo vệ danh dự cá nhân và cộng đồng, bảo vệ giữ gìn sự bình yên, phồn thịnh của buôn làng. +Sau khi chiến thắng: Đăm Săn không tiến hành giết chóc đẫm máu mà thuyết phục, kêu goi tôi tớ của Mtao Mxây theo chàng. Thái độ kêu gọi của chàng rất nhiệt thành, tận tình, vồn vã, thuyết phục ba lần, chàng trực tiếp đến gõ cửa từng nhà để kêu gọi. 1.5 -Đoạn trích ca ngợi người anh hùng Đăm Săn có sức mạnh phi thường, trọng danh dự, sống có lí tưởng, chiến đấu quả cảm anh dũng, bảo vệ hạnh phúc gia đình gắn với bảo vệ sự bình yên, phồn thịnh của bộ tộc. 1.5 -Đoạn trích có ngôn ngữ trang trọng, giàu hình ảnh, chất thơ, nhạc điệu, lời kể hấp dẫn qua chiến công của Đăm Săn đã làm sống lại quá khứ hào hùng của người Ê đê .  Lưu ý: Chỉ cho điêm tôi đa khi thí sinh đat được cả yêu câu về kĩ năng và kiến thức ̉ ́ ̣ ̀
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2