intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường Đại Học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Nguyen Truong Son | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:139

360
lượt xem
129
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong kỉ nguyên kinh tế tri thức , hội nhập quốc tế sâu sắc về tất cả các lĩnh vực, chất lượng đào tạo của trường đại học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết , quyết định sự thành bại của một quốc gia. Chất lượng đào tạo được phản ánh thông qua kết quả học tập của sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy trường Đại Học Kinh Tế thành phố Hồ Chí Minh

  1. ð I H C QU C GIA HÀ N I VI N ð M B O CH T LƯ NG GIÁO D C VÕ TH TÂM CÁC Y U T TÁC ð NG ð N K T QU H C T P C A SINH VIÊN CHÍNH QUY TRƯ NG ð I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH LU N VĂN TH C SĨ Thành ph H Chí Minh - 2010
  2. ð I H C QU C GIA HÀ N I VI N ð M B O CH T LƯ NG GIÁO D C VÕ TH TÂM CÁC Y U T TÁC ð NG ð N K T QU H C T P C A SINH VIÊN CHÍNH QUY TRƯ NG ð I H C KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH Chuyên ngành: ðo lư ng và ñánh giá trong giáo d c (Chuyên ngành ñào t o thí ñ i m) LU N VĂN TH C SĨ Ng ư i hư ng d n khoa h c: TS. Hoàng Th Xuân Hoa Thành ph H Chí Minh - 2010
  3. L I C AM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u do tôi th c h i n . Các s li u, k t lu n nghiên c u trình bày trong lu n văn này là trung th c và chưa ñư c công b các nghiên c u khác. Tôi xin ch u trách nhi m v nghiên c u c a mình. H c viên Võ Th Tâm
  4. L I C M ƠN Tôi xin bày t lòng bi t ơn sâu s c ñ n quý Th y, Cô ñ ã d y tôi trong th i gian h c l p cao h c chuyên ngành ño lư ng và ñánh giá trong giáo d c ñ ư c m t i thành ph H Chí Minh, c m ơn quý Th y Cô c a Vi n ñ m b o ch t lư ng giáo d c - ð i h c Qu c gia Hà N i và Trung tâm kh o thí và ñánh giá ch t lư ng ñào t o - ð i h c Qu c gia thành ph H Chí Minh ñã t o ñi u ki n thu n l i cho tôi hoàn thành khóa h c n ày. Tôi xin chân thành c m ơn cô TS. Hoàng Th Xuân Hoa. Cô ñ ã nhi t tình hư ng d n, giúp ñ và ñ n g viên tôi r t nhi u trong quá trình nghiên c u và th c h i n lu n văn t t nghi p . Xin trân tr ng c m ơn quý Th y, Cô và ñ ng nghi p c a Trư ng ð i h c Kinh t thành ph H Chí Minh ñã giúp ñ tôi trong quá trình thu th p d li u, cung c p tài li u tham kh o và nh ng ý ki n ñóng góp quý báu trong quá trình nghiên c u. Do th i gian có h n và ch ưa có nhi u kinh nghi m trong nghiên c u nên lu n văn này không th tránh kh i nh ng h n ch và thi u sót. Tôi kính mong nh n ñư c s góp ý, b sung ý ki n c a các th y, cô và các b n h c viên. Tôi xin chân thành c m ơn. 2
  5. M CL C Danh m c các t vi t t t ...............................................................................................7 Danh m c các b ng ......................................................................................................8 Danh m c các hình v , ñ th ........................................................................................9 M ð U ...................................................................................................................11 1 . Lý do ch n ñ tài ................................................................................................11 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài............................................................................12 3. Ý nghĩa v m t lý lu n và th c ti n .....................................................................13 4. Ph m vi và phương pháp nghiên c u c a ñ tài...................................................13 5. Câu h i nghiên c u, gi thuy t n ghiên c u ..........................................................14 6. Khách th , ñ i tư ng nghiên c u.........................................................................15 Chương 1. T NG QUAN.........................................................................................16 1 .1. Gi i thi u .........................................................................................................16 1.2. Kh o sát các tài li u liên quan ñ n các y u t tác ñ ng ñ n KQHT ..................16 1.3. Các nghiên c u liên quan ñ n s khác bi t trong KQHT ..................................16 1.4. Tóm t t ............................................................................................................19 Chương 2. CƠ S LÝ THUY T VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN C U .........................20 2 .1. Gi i thi u .........................................................................................................20 2.2. Cơ s lý thuy t .................................................................................................20 2.2.1. Nh ng mô hình xác ñ nh các y u t tác ñ ng ñ n KQHT .........................20 2.2.2. M t s lý thuy t và gi thuy t...................................................................22 2.2.3. Phát tri n mô hình lý thuy t cơ b n c a ñ tài .........................................31 2 .3. Bi n ki m soát .................................................................................................32 2.3.1. Y u t gi i ...............................................................................................32 2.3.2. Nơi cư trú ................................................................................................33 2.3.3. Mô hình nghiên c u v i bi n ki m soát....................................................34 2 .4. Tóm t t ............................................................................................................35 Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U..........................................................37 3 .1. Gi i thi u .........................................................................................................37 3
  6. 3 .2. Phương pháp ti p c n n ghiên c u .....................................................................37 3.2.1. T ng th ...................................................................................................37 3.2.2. Kích thư c m u và cách th c ch n m u ...................................................37 3.2.3 Mô t m u.................................................................................................38 3.2.4. Công c thu th p d li u ..........................................................................38 3.2.5. Bi n s ñ c l p ........................................................................................38 3.2.6. Bi n s ph thu c.....................................................................................38 3 .3. Qui trình nghiên c u ........................................................................................39 3.4. Thang ño..........................................................................................................40 3.4.1. Thang ñ o KQHT .....................................................................................40 3.4.2. Thang ñ o kiên ñ nh h c t p ......................................................................40 3.4.3. Thang ñ o ñ ng cơ h c t p .......................................................................41 3.4.4. Thang ñ o c nh tranh h c t p ..................................................................41 3.4.5. Thang ñ o phương pháp h c t p ................................................................42 3.4.6. Thang ñ o n tư ng trư ng h c.................................................................42 3 .5. Tóm t t ............................................................................................................43 Chương 4. PHÂN TÍCH MÔ T VÀ ðÁNH GIÁ THANG ðO............................44 4 .1. Gi i thi u .........................................................................................................44 4.2. Phân tích th n g kê mô t ..................................................................................44 4.2.1. ð c ñ i m c a t ng th .............................................................................44 4.2.2. Th ng kê mô t ñ c ñi m SV và KQHT c a m u ......................................44 4 .2.2.1. ð ng cơ h c t p ..........................................................................44 4.2.2.2. Kiên ñ nh h c t p ........................................................................47 4.2.2.3. C nh tranh h c t p .....................................................................49 4.2.2.4. n tư ng trư ng h c ..................................................................52 4.2.2.5. Phương pháp h c t p ..................................................................55 4.2.2.6. K t q u h c t p ...........................................................................58 4 .3. ðánh giá thang ño ............................................................................................60 4.3.1. Phân tích nhân t khám phá EFA.............................................................61 4
  7. 4.3.2. H s tin c y Cronbach alpha..................................................................63 4 .4. Mô t c m nh n c a SV v ñ i tư ng nghiên c u.............................................63 4.5. Tóm T t ...........................................................................................................64 Chương 5. KI M ð NH THANG ðO VÀ MÔ HÌNH LÝ THUY T ....................65 5 .1. Gi i thi u .........................................................................................................65 5.2. Ki m ñ nh thang ño b ng phân tích CFA và h s tin c y t ng h p ..................65 5.3. Ki m ñ nh mô hình lý thuy t và gi thuy t b n g SEM .....................................68 5.3.1. Ki m ñ n h mô hình lý thuy t.....................................................................68 5.3.2. Ki m ñ n h gi thuy t ................................................................................69 5 .4. Ki m ñ nh gi thuy t ph v s khác bi t .........................................................70 5.4.1. Phương pháp ki m ñ nh mô hình ña nhóm ...............................................70 5.4.2. Ki m ñ n h gi thuy t ph v s khác bi t: nam và n ...............................71 5.4.3. Ki m ñ n h gi thuy t ph v s khác bi t: SV thành ph và SV t n h .........73 5 .5. Tóm t t ............................................................................................................75 K T LU N VÀ KHUY N NGH ...........................................................................77 1 . Gi i thi u ............................................................................................................77 2. K t qu nghiên c u chính th c và ý ngh ĩa c a chúng..........................................77 2.1. K t qu ño lư ng ........................................................................................77 2.2. K t qu v mô hình lý thuy t .......................................................................78 3 . K t lu n ..............................................................................................................82 4. Khuy n ngh .......................................................................................................84 5. H n ch và hư ng nghiên c u ti p theo...............................................................86 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................88 PH L C..................................................................................................................91 Ph l c 1: B ng h i, g i ý ph n g v n sâu ...............................................................91 Ph l c 2: Danh sách các bi n quan sát ...................................................................94 Ph l c 3: Phân tích mô t .......................................................................................96 Ph l c 4: K t qu phân tích nhân t khám phá EFA ............................................ 111 Ph l c 5: K t qu phân tích h s tin c y Cronbach alpha.................................... 118 5
  8. Ph l c 6: K t qu phân tích CFA......................................................................... 120 Ph l c 7: K t qu phân tích SEM ........................................................................ 126 Ph l c 8: K t qu phân tích ñ a nhóm ................................................................... 128 6
  9. DANH M C CÁC T VI T T T ACT: American College Testing (Thi tr c nghi m ð i h c M ) SAT: Scholastic Aptitute Test (Tr c nghi m k năng h c t p) OLS: Ordinary Least Square (Bình phương nh nh t thông thư ng) ðHKT: Trư ng ñ i h c Kinh t thành ph H Chí Minh. ðTB: ði m trung bình KQHT: K t qu h c t p SV: Sinh viên 7
  10. DANH M C CÁC B NG STT Tên Trang 1.1 18 Tóm t t m t s nghiên c u trư c ñây v các t tác ñ ng vào KQHT 2.1 35 Tóm t t các gi thuy t và các gi thuy t ph 3.1 37 Phân b m u 3.2 38 ð c ñi m c a m u 4.1 64 K t qu mô t c m nh n c a SV b n g ch s trung bình 5.1 67 Ki m ñ nh giá tr phân bi t c a các nhân t 5.2 68 H s tin c y t ng h p và phương sai trích c a các nhân t Ki m ñ nh Chi-square gi a mô hình b t bi n và mô hình kh b i n 5.3 72 (nhóm SV nam, nhóm SV n ) Ki m ñ nh Chi-square gi a mô hình b t bi n và mô hình kh b i n 5.4 74 (nhóm SV thành ph , nhóm SV t nh) 5.5 75 Tóm t t k t qu ki m ñ nh các gi thuy t và các gi thuy t ph 8
  11. DANH M C CÁC HÌNH V , ð TH STT Tên Trang 2.1 Mô hình lý thuy t cơ b n c a ñ tài 32 2.2 Mô hình nghiên c u v i bi n ki m soát gi i tính 34 2.3 Mô hình nghiên c u v i bi n ki m soát n ơi cư trú 35 3.1 Qui trình nghiên c u 39 ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a ñ ng cơ h c 4.1 45 t p theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a ñ ng cơ h c t p theo 4.2 45 nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a ñ ng cơ h c 4.3 46 t p theo nhóm SV thành ph , nhóm SV t nh ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a ñ ng cơ h c t p theo 4.4 46 nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a kiên ñ nh 4.5 47 h c t p theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a kiên ñ nh h c t p 4.6 48 theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a kiên ñ nh 4.7 48 h c t p theo nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a kiên ñ nh h c t p 4.8 49 theo nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a c nh tranh 4.9 50 h c t p theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a c nh tranh h c t p 4.10 50 theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a c nh tranh 4.11 51 h c t p theo nhóm SV thành ph ,nhóm SV t nh 9
  12. STT Tên Trang ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a c nh tranh h c t p 4.12 51 theo nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a n tư ng 4.13 53 trư ng h c theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a n tư ng trư ng h c 4.14 53 theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a n tư ng 4.15 54 trư ng h c theo nhóm SV thành ph , nhóm SV t n h ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a n tư ng trư ng h c 4.16 54 theo nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a p hương pháp 4.17 56 h c t p theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a phương pháp h c t p 4.18 56 theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a p hương pháp 4.19 57 h c t p theo nhóm SV (thành ph , t nh) ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a phương pháp h c t p 4.20 57 theo nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a k t qu h c 4.21 58 t p theo nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a k t qu h c t p theo 4.22 59 nhóm SV nam và nhóm SV n ð th b i u di n ch s trung bình t ng khía c nh c a k t qu h c 4.23 59 t p theo nhóm SV thành ph , nhóm SV t nh ð th b i u di n t n su t t ng m c ñi m c a k t qu h c t p theo 4.24 60 nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh 10
  13. M ðU 1. Lý do ch n ñ tài Trong k nguyên kinh t tri th c, h i nh p qu c t sâu s c v t t c các lĩnh v c, ch t lư ng ñào t o c a trư ng ñ i h c tr nên quan tr n g hơn bao gi h t, quy t ñ nh s thành b i c a m t qu c gia. Ch t lư ng ñào t o ñư c ph n ánh thông qua k t qu h c t p c a SV. K t qu c a n hi u nghiên c u trong nư c và trên th gi i v các y u t tác ñ ng ñ n k t qu h c t p c a SV, ví d như n ghiên c u c a Stinebrickner & ctg (2000, 2001a, 2001b) và nghiên c u c a Checchi & ctg (2000). M t s nghiên c u t i Vi t Nam như n ghiên c u c a Hu ỳnh Quang Minh (2002), nghiên c u khác c a Nguy n Th Mai Trang & ctg (2008). K t qu c a các nghiên c u cho th y có m i quan h ch c ch gi a các y u t thu c ñ c ñi m c a SV và KQHT. Nhưng hi n n ay, t i Vi t Nam chưa có nhi u nghiên c u v m i quan h gi a các khía c nh tâm lý h c t p c a chính b n thân SV và KQHT, ví d như ñ ng cơ h c t p, m c ñ kiên ñ nh, c m nh n c a SV v giá tr c a vi c h c t p,vv. Trong khi ñó, nghiên c u v m i quan h n ày s giúp trư ng ñ i h c h i u bi t rõ hơn v nh ng v n ñ cơ b n trong tâm lý h c t p c a SV ñ t ñó có nh ng k ho ch kích thích c n thi t ñ làm tăng hi u qu h c t p c a SV cũng như h i u qu ñ ào t o c a nhà trư ng. Trong nh ng n ăm g n ñây, m t th c tr ng ñ ang x y ra là hi n tư ng SV b h c hay k t q u h c t p ngày càng kém hơn. Nguyên nhân là SV ph i ñ i di n trong môi trư ng h c t p b c ñ i h c, môi trư ng ñòi h i ngư i h c ph i t l c, sáng t o và tích c c cùng v i phương pháp h c t p hi u qu mà b n thân ngư i h c chưa s n sàng chu n b cho mình tâm lý h c t p cũng như k năng h c t p h i u qu các b c h c trư c ñó. Bư c vào ngư ng c a ð i h c không ph i là ñi u d dàng, nhưng h c làm sao cho có hi u qu thì th t s là v n ñ khó khăn ñ i v i các b n sinh viên. Do ñó, SV c n ph i chu n b cho mình tâm lý h c t p t t v i m t phương pháp h c t p hi u qu thì k t qu h c t p s ñư c nâng cao, n u không thì m i vi c s ngư c l i và có chi u hư ng ngày càng x u h ơn. Chính vì t m quan tr ng c a các y u t thu c b n thân SV trong vi c nâng cao KQHT nên vi c nghiên c u tác ñ ng 11
  14. c a các y u t này ñ n KQHT c a SV là m t yêu c u c p bách trong giai ño n hi n n ay. Trư ng ð i h c Kinh t TP.HCM, là m t trư ng tr ng ñi m l n nh t phía Nam, v i qui mô g n 62.000 SV. V i th c tr ng KQHT hi n nay c a SV ch mc trung bình, trong ñó, SV ñánh giá th p nh t vi c ng d n g ki n th c và k năng ñ ã h c vào th c ti n. ði u ñó cho th y nhà trư ng chưa th t s g n ch t ki n th c và kĩ năng mà SV thu nh n ñư c v i nh ng gì cu c s ng th c yêu c u h và k t qu là t o ra ngu n nhân l c không ñ kh năng ñáp n g yêu c u phát tri n kinh t xã h i trong k nguyên h i nh p kinh t th gi i. Vì v y, ñ góp ph n nâng cao v th c a trư ng như là m t trư ng có b d ày kinh nghi m, tiên phong, ñ i m i và kh năng cung ng cho nhà tuy n d ng ngu n nhân l c có ch t lư ng thì vi c nâng cao ch t lư ng ñào t o mà c th là nâng cao KQHT c a SV là yêu c u c p b ách trong giai ño n hi n nay. Chính vì v y, vi c nghiên c u các y u t tác ñ ng ñ n KQHT c a SV s giúp cho nhà trư ng phát huy các y u t tích c c, quan tr ng và h n ch các y u t tiêu c c ñ góp ph n nâng cao KQHT c a SV t ñó nâng cao ch t lư ng ñào t o c a nhà trư ng. 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài Trên th gi i có nhi u nghiên c u xem xét KQHT b c ñ i h c. Tuy nhiên các nghiên c u n ày ñư c th c hi n t i các nư c ñ ã phát tri n phương Tây, trong ñó ñi u ki n s ng và h c t p khác r t nhi u so v i nư c ta. Hơn n a ch ưa có nhi u n ghiên c u xem xét vai trò c a ñ c ñi m SV v i KQHT c a SV t i trư ng ñ i h c. Vì v y, ñ tài nghiên c u n ày có m c tiêu xây d ng và ki m ñ nh mô hình bi u di n m i quan h gi a ñ c ñ i m SV v i KQHT c a SV chính qui ñang h c t i ðHKT. C th nghiên c u này khám phá • Tác ñ n g c a các y u t thu c ñ c ñi m SV (bao g m: ñ ng cơ h c t p , c nh tranh h c t p , kiên ñ n h h c t p, n tư ng trư ng h c, phương pháp h c t p) ñ n KQHT c a SV; 12
  15. • S khác bi t v các tác ñ ng c a các y u t thu c ñ c ñi m SV và KQHT gi a nhóm SV nam và nhóm SV n ; gi a nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh. 3. Ý nghĩa v m t lý lu n và th c ti n K t qu n ghiên c u c a ñ tài s giúp cho ðHKT n m b t ñư c vai trò quan tr ng c a ñ c ñi m SV ñ t ñó có nh ng k ho ch kích thích c n thi t ñ làm tăng hi u qu h c t p c a SV cũng như hi u qu ñào t o c a nhà trư ng. Hơn n a, k t qu nghiên c u cũng giúp cho chính b n thân các SV hi u ñư c t m quan tr ng c a các y u t trên ñ t ñó gia tăng KQHT c a mình trong quá trình h c t p t i trư ng. K t qu mô hình ño lư ng góp ph n giúp cán b nghiên c u giáo d c b sung vào thang ño ñ ánh giá ch t lư ng ñào t o c a mình. Các thang ño ñã ki m ñ nh trong ñ tài nghiên c u n ày cũ ng góp ph n làm cơ s cho các nghiên c u ti p theo s d ng, ñi u ch nh và b sung ñ t ng bư c có ñư c b thang ño có giá tr và ñ tin c y cao, giúp cho vi c ñ ánh giá ch t lư ng ñào t o b c ñ i h c. K t q u c a n ghiên c u cũng góp m t ph n làm cơ s cho các nghiên c u ti p theo trong lĩnh v c này ñ có th khám phá thêm nh ng y u t cũng như t m quan tr ng c a chúng trong vi c làm tăng ch t lư ng ñào t o. 4. Ph m vi và phương pháp nghiên c u c a ñ tài Ph m vi c a ñ tài Nghiên c u n ày ch th c hi n t i ðHKT, ñ i tư ng kh o sát là SV chính quy ñ ang h c t i trư ng. Bi n ph thu c là KQHT ñư c ño lư ng thông qua ki n th c và k năng thu nh n ñư c c a các môn h c thu c kh i ki n th c giáo d c ñ i cương. Nh m lo i b s nh hư ng ñ n KQHT do khác nhau v chuyên ngành ñào t o và s năm h c t p. Tác ñ n g c a nhà trư ng (chương trình ñào t o, gi n g viên, cơ s v t ch t, v.v...) không thu c ph m vi nghiên c u c a ñ tài. ð tài này ch ñ c p ñ n tác ñ ng c a ñ c ñi m SV (ñ ng cơ h c t p, kiên ñ nh h c t p , c nh tranh h c t p, n tư ng trư ng h c, phương pháp h c t p) v i KQHT. 13
  16. Phương pháp nghiên c u Nghiên c u ñư c ti n hành thông qua hai bư c chính: nghiên c u sơ b và nghiên c u chính th c. Nghiên c u sơ b th c hi n b ng phương pháp ñ nh tính thông qua phương pháp ph ng v n sâu v i 12 SV b ng phương pháp ph n g v n m t - ñ i - m t k t h p v i phát b ng h i thăm dò cho 30 SV ñ ñ i u ch n h cách s d n g thu t n g thang ño. Nghiên c u chính th c ñư c th c h i n b n g ph ương pháp ñ nh lư ng thông qua phát b ng h i v i kích th ư c m u 962 SV ñ ñ ánh giá thang ño cũng như ki m ñ nh l i mô hình lý thuy t và các gi thuy t trong mô hình. Thang ño ñư c ki m ñ nh trư c tiên b ng phương pháp phân tích nhân t khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) và h s tin c y Cronbach alpha. Các thang ño này ñ ư c ti p t c ki m ñ nh thông qua phương pháp phân tích nhân t kh ng ñ nh CFA (Confirmatory Factor Analysis). Mô hình lý thuy t cơ b n ñư c ki m ñ nh thông qua mô hình c u trúc tuy n tính SEM (Structural Equation Modeling) và mô hình lý thuy t v i bi n ki m soát ñư c ki m ñ nh b ng phương pháp phân tích c u trúc ña nhóm (Multigroup Analysis). 5. Câu h i nghiên c u, gi thuy t nghiên c u 5.1. Câu h i nghiên c u ð ñ t ñư c các m c tiêu nghiên c u, ñ tài t p trung tr l i các câu h i n ghiên c u sau: Nh ng y u t nào thu c b n thân SV tác ñ ng ñ n KQHT c a h ? M c ñ tác ñ ng c a các y u t n ày? Có s khác bi t v các tác ñ ng c a các y u t thu c b n thân SV và KQHT gi a nhóm SV nam và nhóm SV n ? Có s khác bi t v các tác ñ ng c a các y u t thu c b n thân SV và KQHT gi a nhóm SV thành ph và nhóm SV t nh? 14
  17. 5.2. Gi thuy t nghiên c u KQHT c a SV b chi ph i b i nhi u y u t , trong ñó nhóm y u t thu c v ñ c ñi m c a SV (ñ ng cơ h c t p, tính kiên ñ nh h c t p, c nh tranh h c t p, n tư ng v trư ng ñ i h c và phương pháp h c t p ) ñóng vai trò ch ñ o. 6. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 6.1. Khách th nghiên c u SV h chính quy ñ ang h c t i ðHKT. 6.2. ð i tư ng nghiên c u G m các y u t : ð ng cơ h c t p, kiên ñ nh h c t p, c nh tranh h c t p, n tư ng trư ng h c, phương pháp h c t p và KQHT c a SV chính quy ñang h c t i ðHKT. 15
  18. Chương 1. T NG QUAN 1.1. Gi i thi u Chương 1 nh m m c ñích gi i thi u v t n g quan, ph n này kh o sát v các tài li u liên quan và các nghiên c u trư c ñây v các y u t nh hư ng ñ n KQHT c a SV. 1.2. Kh o sát các tài li u liên quan ñ n các y u t tác ñ ng ñ n KQHT Chúng ta bi t r ng các y u t tác ñ ng ñ n KQHT có ph m vi r ng và khác nhau, Evans (1999) xu t b n tài li u các y u t liên quan ñ n KQHT c a SV. Trong tài li u n ày, các y u t nh hư ng ñ n k t h c t p c a SV ñ ư c chia thành 5 nhóm: (i) ñ c trưng nhân kh u SV, (ii) ñ c trưng tâm lý SV, (iii) KQHT trư c ñây; (iv) y u t xã h i; (v) y u t t ch c. ð c trưng nhân kh u SV g m các y u t như tu i, gi i tính, ngôn ng , n n t ng văn hóa, lo i trư ng, tình tr ng kinh t xã h i, tình tr ng giáo d c xã h i và nơi . M i quan h c a các bi n n ày (tr gi i tính và tu i tác) v i k t qu h c là hoàn toàn n ñ nh. Tuy v y, tu i và gi i tính cũng có nh hư ng ñ n KQHT. ð c trưng tâm lý c a SV g m các y u t như s chu n b cho vi c h c, chi n lư c cho h c t p, cam k t m c tiêu. Nói chung, chúng có m i tương quan thu n v i KQHT, là y u t quan tr ng tác ñ ng ñ n KQHT. Các y u t tác ñ n g ñ n KQHT là ña d ng, th c t các nghiên c u v y u t tác ñ ng ñ n KQHT thư ng t p trung vào m t h ay m t vài nhóm y u t ñã nói. Trong ñ tài này, các bi n ñư c ch n tương n g v i ph m vi, lãnh v c và m c ñích c a ñ tài. Tuy nhiên, t ng quan tài li u ch là s t ng h p ng n g n các k t qu n ghiên c u. Vì th , xem xét chi ti t hơn các nghiên c u trư c ñây ñ có m i liên h ch c ch v i ñ tài là c n thi t. 1.3. Các nghiên c u liên quan ñ n s khác bi t trong KQHT Có m t s n ghiên c u ch ng minh r ng t n t i s khác bi t trong KQHT gi a các nhóm SV. Các nhóm có th phân lo i d a trên gi i tính, ch ng t c, s c t c, thu nh p, nơi thư ng trú, ñ i m x p h ng. Khi kh o sát "S khác bi t nhóm trong bài tr c n ghi m chu n và s phân t n g xã h i" M , Camara và Schmidt (1999) nh n 16
  19. th y r n g KQHT có s phân bi t l n gi a n gư i M lai Phi, M lai châu Á, M La tinh và da tr ng. Bên c n h khác bi t v ch ng t c và s c t c, còn t n t i s khác bi t v k t qu h c gi a các nhóm thu nh p (Stinebrickner & ctg, 2001), gi i tính (Maldilaras, 2002) và nơi cư trú (Checchi & ctg, 2000). Checchi & ctg (2000) cho th y r ng SV có n ơi cư trú các vùng cách xa n ơi h c có KQHT th p hơn SV có n ơi cư trú t i nơi h c. Quan sát này c ng c thêm các k t q u nghiên c u v m i quan h gi a thành ph và nông thôn như Le Van Chon (2000) ch ng minh r ng SV nông thôn thì b t l i hơn SV thành ph và dư ng như h có KQHT th p hơn SV thành ph . M c dù, s khác bi t gi a các nhóm không ph i lúc nào cũng t n t i, k t qu các nghiên c u trư c ñ ây cho th y r ng (a) có s khác bi t v các y u t tác ñ ng ñ n KQHT gi a các nhóm SV và (b) có s khác bi t l n v m c ñ tác ñ ng c a các y u t n ày lên KQHT gi a các nhóm SV. Các nghiên c u v các y u t tác ñ ng ñ n KQHT c a SV ñã ñư c nghiên c u r t nhi u trên th gi i, ñ c b i t là các nư c ñ ã phát tri n. Ví d nghiên c u c a Stinebrickner & ctg (2000, 2001a, 2001b) th c h i n 3 n ghiên c u t i ð i h c Berea. Nghiên c u th nh t v m i quan h gi a thu nh p gia ñ ình và KQHT. Trong nghiên c u này, k t q u h i qui cho th y ñi m b ình quân c a SV trong h c k ỳ ñ u có quan h dương v i ñi m thi ACT và thu nh p gia ñình c a SV, ngoài ra SV là n h ay da ñ en thì có ñi m bình quân th p. Nghiên c u th h ai cho r ng có m i quan h âm gi a KQHT và s gi làm thêm trong tu n , nghiên c u cũng ñã ch n g minh r ng ñ i m bình quân ph thu c vào ch ng t c, gi i tính. Nghiên c u th ba, cho th y có s tác ñ ng c a thu nh p gia ñình b n cùng phòng c a phái n lên ñi m b ình quân. Nghiên c u c a Checchi & ctg (2000) kh o sát các y u t có liên quan ñ n ðTB c a SV 5 trư ng ñ i h c t i Ý, cho th y r ng: gi i tính, tu i, nơi cư trú, KQHT trung h c, lo i trư ng h c trung h c và ñ c ñi m gia ñình có m i quan h ch c ch v i KQHT. Tuy nhiên, m c ñ tác ñ n g c a các y u t này là khác nhau gi a các trư ng ñ i h c. 17
  20. Nh ư ñã ñ c p trên, m c dù có r t nhi u nghiên c u v các y u t tác ñ ng ñ n KQHT c a SV ñ ư c th c hi n trên th gi i, nhưng Vi t Nam r t ít nghiên c u ñư c th c hi n ñ gi i quy t v n ñ này. M t s nghiên c u t i Vi t Nam ñ ã kh i xư ng v n ñ này nh ư nghiên c u c a Hu ỳnh Quang Minh (2002) kh o sát v các nhân t tác ñ n g ñ n KQHT c a SV chính quy Trư ng ñ i h c Nông lâm TP.HCM. K t qu n ghiên c u (v i m c ý n ghĩa kho ng 10% ) cho th y ñi m bình quân c a giai ño n 2 c a SV ñư c xác ñ nh b i m c ñ tham kh o tài li u, th i gian hc l p, th i gian t h c, ñi m bình quân trong giai ño n ñ u, s l n u ng rư u trong m t tháng và ñ i m thi tuy n sinh. M t nghiên c u khác c a Nguy n Th Mai Trang, Nguy n ðình Th và Mai Lê Thúy Vân (2008) v các y u t chính tác ñ ng vào ki n th c thu nh n c a SV kh i n gành kinh t . K t qu n ghiên c u cho th y, ñ ng cơ h c t p c a SV tác ñ ng m nh vào ki n th c thu nh n ñư c c a h , năng l c gi n g viên tác ñ n g r t cao vào ñ ng cơ h c t p và ki n th c thu nh n c a SV và c hai y u t : ñ ng cơ h c t p và năng l c gi ng viên gi i thích ñư c 75% phương sai c a ki n th c thu nh n. B ng 1.1. Tóm t t m t s nghiên c u trư c ñây v các y u t tác ñ ng ñ n KQHT Mô hình Bi n ph Bi n ñ c l p v à Nghiên c u S li u PPNC thu c d u hi u nh hư ng - N (-) 1. Stinebrickner & ctg - S quan sát 2312 - Da ñen (-) OLS ðTB - ACT (+) (2001a) - ð i h c B erea - Thu nh p gia ñình (+) - S gi làm thêm trong tu n (-) 2. Stinebrickner & ctg - S quan sát 2372 OLS ðTB - D a ñen (-) (2000) - ð i h c B erea - N (-) Cho n : - Own ACT (+) - Thu nh p gia ñình (+) - N N=638 - Thu nh p gia ñình b n cùng 3. Stinebrickner & ctg - Nam N=585 OLS ðTB phòng (+) (2001b) Cho Nam: - ð i h c B erea - Da ñen (-) - Own ACT (+) 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2