intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài cấp Bộ: Giáo dục môi trường cho học sinh phổ thông cấp II và III qua môn Địa lý

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

93
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở mục đích giáo dục môi trường trong nhà trường phổ thông, kết hợp với những nội dung có thể khai thác để giáo dục môi trường trong môn Địa lý ở cấp II và III, đề tài với mục đích nghiên cứu để làm cho học sinh hiểu rõ, nắm chắc hệ thống những khái niệm về môi trường và bảo vệ môi trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài cấp Bộ: Giáo dục môi trường cho học sinh phổ thông cấp II và III qua môn Địa lý

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> ***<br /> <br /> GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG<br /> CẤP II VÀ III QUA MÔN ĐỊA LÝ<br /> <br /> ĐỀ TÀI CẤP BỘ<br /> SỐ : B93 - 30 -14<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài : PTS - Phạm Xuân Hậu<br /> Nhóm thực hiện : Khuất Huy Thành<br /> Đào Ngọc Cảnh<br /> Trần Thị Tuyết<br /> Tạ Thị Ngọc Bích<br /> <br /> TP. HCM : 1995<br /> <br /> A. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> I - TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI.<br /> Ngay từ khi xuất hiện trên trái đất, con ngƣời đã gắn bó với thiên nhiên. Do nhu cầu sinh<br /> tồn, con ngƣời đã chủ động khai thác tài nguyên thiên nhiên để duy trì cuộc sống của mình. Qua<br /> quá trình tác động, con ngƣời khai thác, cải tạo tài nguyên thiên nhiên đem lại lợi ích lớn, song<br /> do khai thác không có kế hoạch, phƣơng tiện thủ công đã gây ra những hậu quả không lƣờng<br /> làm tổn hại đến tài nguyên và môi trƣờng.<br /> Khi lực lƣợng sản xuất chƣa phát triển, các tác động vào môi trƣờng còn đơn giản, hạn<br /> hẹp, hậu quả gây ra không rõ lắm. Nhƣng khi lực lƣợng sản xuất phát triển, sự tác động vào môi<br /> trƣờng mạnh mẽ hơn, qui mô rộng lớn hơn. Đặc biệt từ khi nền khoa học kỹ thuật phát triển nhƣ<br /> vũ bão, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ, sự gia tăng dân số quá nhanh<br /> đã dần đƣa tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, môi trƣờng sinh thái bị "khủng hoảng" nghiêm<br /> trọng, điều đó đặt ra cho mỗi quốc gia trên thế giới và cả cộng đồng là phải làm gì, làm thế nào<br /> để ngăn chặn thực trạng trên, cứu lấy cuộc sống của nhân loại trên hành tinh.<br /> Nhiều cuộc hội thảo quốc tế đã đƣợc tổ chức để bàn bạc, tìm cách giải quyết, nhiều quốc<br /> gia trên thế giới đã ban bố những đạo luật nhằm cứu vãn, ngăn chặn nguy cơ suy thoái môi<br /> trƣờng, làm thế nào để đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao cuộc sống cho con<br /> ngƣời mà không làm tổn hại đến môi trƣờng là trách nhiệm của mỗi quốc gia và cả cộng đồng.<br /> Ngày nay chúng ta có thể tiến hành hàng loạt các biện pháp thực hiện, song biện pháp<br /> nâng cao dân trí về lĩnh vực tài nguyên môi trƣờng, trang bị những kiến thức căn bản, cần thiết<br /> về bảo vệ môi trƣờng cho mọi ngƣời, mọi lứa tuổi thông qua trƣờng học là biện pháp rất cần<br /> thiết và có thể đem lại hiệu quả cao. Đây cũng là mục tiêu chủ yếu của chƣơng trình giáo dục<br /> môi trƣờng quốc tế (IEEP) của UNESCO và UNEP (United Nation Environment Programme),<br /> ngoài nhiệm vụ nghiên cứu môi trƣờng về các mặt, cơ quan này còn giúp các quốc gia xây<br /> dựng chƣơng trình và đào tạo cán bộ về bảo vệ môi trƣờng của tất cả các cấp trong ngành giáo<br /> dục của nƣớc mình từ mẫu giáo đến đại học và trên đại học.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Ở nƣớc ta trong những năm gần đây, việc giáo dục môi trƣờng đã bắt đầu đƣợc đƣa vào<br /> nhà trƣờng bằng hình thức này hay hình thức khác (có thể tích hợp, lồng ghép vào bài giảng các<br /> môn học, báo cáo chuyên đồ...) nhƣng chƣa đạt đƣợc hiệu quả cao, vì đội ngũ giáo viên và học<br /> sinh các cấp chƣa nhận thức đầy đủ về khái niệm và vai trò của giáo dục môi trƣờng trong<br /> trƣờng học. Mặt khác giáo viên ở các trƣờng chƣa xác định đƣợc việc lồng ghép, tích hợp nội<br /> dung vào các môn học nhƣ thế nào để giảng dạy giáo dục môi trƣờng có hiệu quả.<br /> Giáo dục môi trƣờng và bảo vệ môi trƣờng ở cấp II và III có thể thông qua nhiều môn<br /> học, mỗi môn có những ƣu thế riêng, nhƣng nếu xét về những nội dung cần cung cấp cho học<br /> sinh về khái niệm môi trƣờng, những thành phần của môi trƣờng, tác động của môi trƣờng đến<br /> sản xuất xã hội, vai trò của con ngƣời trong việc khai thác, cải tạo làm thay đổi môi trƣờng thì<br /> môn địa lý là thuận lợi nhất. Vì vậy tôi đã chọn và thực hiện đề tài: "Giáo dục môi trƣờng cho<br /> học sinh phổ thông cấp II và III qua môn địa lý ".<br /> <br /> II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI.<br /> Trên cơ sở mục đích giáo dục môi trƣờng trong nhà trƣờng phổ thông, kết hợp với<br /> những nội dung có thể khai thác để giáo dục môi trƣờng trong môn địa lý ở cấp II và III, làm<br /> cho học sinh hiểu rõ, nắm chắc hệ thống những khái niệm về môi trƣờng và bảo vệ môi trƣờng.<br /> Từ đó thông qua các bài giảng địa lý cụ thể, giáo viên khai thác nội dung có liên quan đến môi<br /> trƣờng, truyền đạt cho học sinh hiểu đƣợc mối quan hệ giữa môi trƣờng và cuộc sống, ảnh<br /> hƣởng của sự ô nhiễm môi trƣờng đến sinh hoạt của con ngƣời, từ đó tự xây dựng cho mình ý<br /> thức bảo vệ môi trƣờng ngay trong gia đình, địa phƣơng mình cơn trú và của cả cộng đồng...<br /> <br /> III. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI.<br /> Do đặc điểm của môn học, đề tài chỉ nghiên cứu khai thác nội dung môi trƣờng cho học<br /> sinh cấp II và III qua các bài giảng địa lý cụ thể trong chƣơng trình sách giáo khoa địa lý hiện<br /> hành và một số nội dung thực tiễn khi đƣa học sinh đi thực địa ở ngoài trời.<br /> <br /> 2<br /> <br /> IV. CÁC QUAN ĐIỂM NGHIÊN CỨU.<br /> Sự hình thành và phát triển của các thành phần tự nhiên trên trái đất luôn diễn ra trong<br /> mối quan hệ khăng khít chặt chẽ với nhau. Sự phân hóa giữa các khu vực dẫn đến sự khác nhau<br /> về khả năng khai thác tài nguyên và môi trƣờng. Tuy nhiên trên mỗi phạm vi lãnh thổ ít nhiều<br /> đều đã và đang hoặc sẽ diễn ra sự tác động của con ngƣời trong qua trình phát triển. Mối quan<br /> hệ giữa con ngƣời và môi trƣờng diễn ra thƣờng xuyên, khi con ngƣời tác động vào các yếu tố<br /> tự nhiên, sẽ làm thay đổi cơ bản môi trƣờng. Vì vậy khi khai thác những nội dung trong bài địa<br /> lý không thể không đề cập đến mối quan hệ đó và những tác động qua lại của các mối quan hệ<br /> diễn ra ngay trên đất nƣớc, địa phƣơng của mình đang sống.<br /> Mối quan hệ giữa con ngƣời và môi trƣờng cũng nhƣ tác động qua lại (tốt và không tốt)<br /> phải đƣợc khai thác qua nội dung từng bài giảng, từng chƣơng, mục phù hợp với đặc trƣng của<br /> địa lý, thông qua đó làm cho học sinh hăng say với môn học địa lý hơn, hỏi vì địa lý đã cung<br /> cấp cho họ những hiểu biết tổng hợp về cuộc sống và những vấn đề đang diễn ra xung quanh<br /> cuộc sống, từ đó mà học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trƣờng.<br /> <br /> V. CÁC PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> V. l. Phương pháp nghiên cứu hệ thống.<br /> Theo lý thuyết hệ thống, có thể coi giáo dục môi trƣờng là một hệ thống trong đó bao<br /> gồm nhiều yếu tố: Chƣơng trình, sách giáo khoa, giáo viên và học sinh. Giữa các yếu tố của hệ<br /> thống này có liên quan chặt chẽ, khăng khít với nhau. Vì thế, để xác định đƣợc nội dung và hình<br /> thức giáo dục môi trƣờng cần khai thác những nội dung phù hợp với chƣơng trình sách giáo<br /> khoa, thực hiện đúng mục đích giảng dạy để học sinh hiểu và tiếp thu đƣợc những nội dung cần<br /> thiết.<br /> <br /> V.2. Phương pháp quan sát.<br /> Thông qua việc quan sát các sự vật, hiện tƣợng địa lý đang diễn ra hàng ngày, những<br /> hoạt động sản xuất, sinh hoạt để học sinh thấy đƣợc mối quan hệ qua lại giữa con ngƣời và môi<br /> trƣờng, từ đó<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2