BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC<br />
<br />
ĐÊ TÀI CẤP BỘ<br />
Mã Số B2003-23-52<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT<br />
HỌC HÒA NHẬP<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài:<br />
<br />
ThS. Đào Thị Vân Anh<br />
<br />
Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ<br />
Bộ GD- ĐT<br />
Cơ quan chủ trì:<br />
<br />
Viện Nghiên cứu Giáo dục<br />
<br />
Trường ĐHSP TP HCM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2005<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM<br />
VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC<br />
<br />
ĐỀ TÀI CẤP BỘ<br />
Mã số B 2003-23-52<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT<br />
HỌC HÒA NHẬP<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài: ThS. Đào Thị Vân Anh<br />
Thành viên đề tài: Đặng Mỹ Phương<br />
Trịnh Thị Kim Ngọc<br />
Lê Thị Thanh Tâm<br />
Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ<br />
Bộ GD - ĐT<br />
Cơ quan chủ trì: Viện Nghiên cứu Giáo dục<br />
Trường ĐHSP TP HCM<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2005<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................... 5<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ 6<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................................................ 7<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ................................................................................ 1<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : ................................................................................................. 1<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :.......................................................................................... 3<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU : ....................................................... 3<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC : ........................................................................................ 3<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :......................................................................................... 3<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU :............................................................................................ 4<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : ................................................................................ 4<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7.1. Phương pháp tra cứu tài liệu, nghiên cứu văn bản :................................................. 4<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7.2. Phương pháp quan sát : ............................................................................................ 4<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7.3. Phương pháp phỏng vấn : ........................................................................................ 4<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7.4. Phương pháp dùng bảng hỏi : .................................................................................. 5<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.7.5. Phương pháp xử lý số liệu : ..................................................................................... 5<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
1.8. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU : ........................................................................................... 5<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................... 6<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1. Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC HÒA NHẬP ĐỐI VỚI TRẺ KHUYẾT TẬT : ............... 6<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.1. Khái niệm giáo dục hòa nhập : ................................................................................ 6<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.2. Ý nghĩa của giáo dục hòa nhập đối vối trẻ khuyết tật :............................................ 8<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.1.3. Ý nghĩa trong quan điểm của Lép vư-gốt-xki đối với việc giáo dục trẻ khuyết tật :<br />
.......................................................................................................................................... 10<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG HÒA NHẬP TRONG HỌC TẬP VÀ<br />
SINH HOẠT CỦA TRẺ KHUYẾT TẬT : .......................................................................... 14<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.1. Yếu tố khách quan : ............................................................................................... 14<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
2.2.2. Yếu tố chủ quan : ................................................................................................... 18<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG III: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG........................................................ 26<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
3.1. TÌNH HÌNH CHUNG : ................................................................................................. 26<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
3.2. KẾT QUẢ KHẢO SÁT QUA CÁC BẢNG HỎI :...................................................... 28<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC<br />
TẬP .......................................................................................................................................... 58<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.1. ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ HỌC SINH KHUYẾT TẬT (sau mỗi học kỳ) : ..................... 59<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.1.1. Đánh giá về y tế : ..................................................................................................... 59<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.1.2. Giáo viên lập phiếu theo dõi về khả năng học tập qua từng học kỳ : .................... 60<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.1.3. Giáo viên lập phiếu đánh giá về khả năng hòa nhập cộng đồng : .......................... 61<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.2. TỔ CHỨC LỚP HỌC : ................................................................................................. 63<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.2.1. Tổ chức lớp học một cách hợp lý : ........................................................................ 63<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.2.2. Giáo viên theo dõi thực hiện các phương pháp giảng dạy đối với các môn học theo<br />
bảng sau: (dành riêng cho trẻ khuyết tật) : ....................................................................... 64<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.2.3. Giáo viên cần vận dụng các yếu tố sau trong lớp học hòa nhập : .......................... 65<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
4.3. XÂY DỰNG VÒNG TAY BÈ BẠN : .......................................................................... 66<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 69<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
KIẾN NGHỊ ............................................................................................................................. 71<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 73<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
PHỤC LỤC ................................................................................................................................ 1<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
T<br />
1<br />
2<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam đã thực hiện được mười năm và<br />
đã đạt được những thành công đáng kể. cố gắng đưa nhiều trẻ khuyết tật đến trường<br />
phổ thông luôn là mục tiêu của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục, đồng thời cũng là<br />
niềm mong muốn của cha mẹ các em. Tuy nhiên, việc hòa nhập với các bạn cùng lứa<br />
tuổi trong học tập và hoạt động tập thể là việc làm khó khăn. Hiện tại, việc tiếp thu<br />
kiến thức trong học tập của học sinh khuyết tật còn có nhiều hạn chế. Đề tài mong<br />
muốn được đóng góp một phần nhỏ vào việc tìm hiểu thực trạng và tìm ra một số giải<br />
pháp thiết thực, phù hợp với thực tế để nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh khuyết<br />
tật học hòa nhập.<br />
<br />
Nhóm nghiên cứu<br />
<br />