intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài cấp Bộ: Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động học tập cho học sinh khuyết tật học hòa nhập

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

179
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động học tập cho học sinh khuyết tật học hòa nhập" với mục đích thực hiện nghiên cứu để phân tích kết quả khảo sát thực trạng và đề xuất giải pháp làm tăng hiệu quả học tập cho học sinh khuyết tật học hòa nhập. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài cấp Bộ: Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động học tập cho học sinh khuyết tật học hòa nhập

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM<br /> VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐÊ TÀI CẤP BỘ<br /> Mã Số B2003-23-52<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG<br /> HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT<br /> HỌC HÒA NHẬP<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài:<br /> <br /> ThS. Đào Thị Vân Anh<br /> <br /> Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ<br /> Bộ GD- ĐT<br /> Cơ quan chủ trì:<br /> <br /> Viện Nghiên cứu Giáo dục<br /> <br /> Trường ĐHSP TP HCM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2005<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HCM<br /> VIỆN NGHIÊN CỨU GIÁO DỤC<br /> <br /> ĐỀ TÀI CẤP BỘ<br /> Mã số B 2003-23-52<br /> <br /> NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP<br /> NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG<br /> HỌC TẬP CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT<br /> HỌC HÒA NHẬP<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài: ThS. Đào Thị Vân Anh<br /> Thành viên đề tài: Đặng Mỹ Phương<br /> Trịnh Thị Kim Ngọc<br /> Lê Thị Thanh Tâm<br /> Cơ quan chủ quản: Vụ Khoa học - Công Nghệ<br /> Bộ GD - ĐT<br /> Cơ quan chủ trì: Viện Nghiên cứu Giáo dục<br /> Trường ĐHSP TP HCM<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh 2005<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................................................... 5<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................ 6<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................................................ 7<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ................................................................................ 1<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI : ................................................................................................. 1<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.2 MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :.......................................................................................... 3<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU : ....................................................... 3<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC : ........................................................................................ 3<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU :......................................................................................... 3<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU :............................................................................................ 4<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU : ................................................................................ 4<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7.1. Phương pháp tra cứu tài liệu, nghiên cứu văn bản :................................................. 4<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7.2. Phương pháp quan sát : ............................................................................................ 4<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7.3. Phương pháp phỏng vấn : ........................................................................................ 4<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7.4. Phương pháp dùng bảng hỏi : .................................................................................. 5<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.7.5. Phương pháp xử lý số liệu : ..................................................................................... 5<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1.8. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU : ........................................................................................... 5<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG II: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................... 6<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.1. Ý NGHĨA CỦA GIÁO DỤC HÒA NHẬP ĐỐI VỚI TRẺ KHUYẾT TẬT : ............... 6<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.1.1. Khái niệm giáo dục hòa nhập : ................................................................................ 6<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.1.2. Ý nghĩa của giáo dục hòa nhập đối vối trẻ khuyết tật :............................................ 8<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.1.3. Ý nghĩa trong quan điểm của Lép vư-gốt-xki đối với việc giáo dục trẻ khuyết tật :<br /> .......................................................................................................................................... 10<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN KHẢ NĂNG HÒA NHẬP TRONG HỌC TẬP VÀ<br /> SINH HOẠT CỦA TRẺ KHUYẾT TẬT : .......................................................................... 14<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.2.1. Yếu tố khách quan : ............................................................................................... 14<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 2.2.2. Yếu tố chủ quan : ................................................................................................... 18<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG III: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG........................................................ 26<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3.1. TÌNH HÌNH CHUNG : ................................................................................................. 26<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3.2. KẾT QUẢ KHẢO SÁT QUA CÁC BẢNG HỎI :...................................................... 28<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG IV: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC<br /> TẬP .......................................................................................................................................... 58<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.1. ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ HỌC SINH KHUYẾT TẬT (sau mỗi học kỳ) : ..................... 59<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.1.1. Đánh giá về y tế : ..................................................................................................... 59<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.1.2. Giáo viên lập phiếu theo dõi về khả năng học tập qua từng học kỳ : .................... 60<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.1.3. Giáo viên lập phiếu đánh giá về khả năng hòa nhập cộng đồng : .......................... 61<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.2. TỔ CHỨC LỚP HỌC : ................................................................................................. 63<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.2.1. Tổ chức lớp học một cách hợp lý : ........................................................................ 63<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.2.2. Giáo viên theo dõi thực hiện các phương pháp giảng dạy đối với các môn học theo<br /> bảng sau: (dành riêng cho trẻ khuyết tật) : ....................................................................... 64<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.2.3. Giáo viên cần vận dụng các yếu tố sau trong lớp học hòa nhập : .......................... 65<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4.3. XÂY DỰNG VÒNG TAY BÈ BẠN : .......................................................................... 66<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 69<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> KIẾN NGHỊ ............................................................................................................................. 71<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 73<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> PHỤC LỤC ................................................................................................................................ 1<br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> <br /> Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật ở Việt Nam đã thực hiện được mười năm và<br /> đã đạt được những thành công đáng kể. cố gắng đưa nhiều trẻ khuyết tật đến trường<br /> phổ thông luôn là mục tiêu của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục, đồng thời cũng là<br /> niềm mong muốn của cha mẹ các em. Tuy nhiên, việc hòa nhập với các bạn cùng lứa<br /> tuổi trong học tập và hoạt động tập thể là việc làm khó khăn. Hiện tại, việc tiếp thu<br /> kiến thức trong học tập của học sinh khuyết tật còn có nhiều hạn chế. Đề tài mong<br /> muốn được đóng góp một phần nhỏ vào việc tìm hiểu thực trạng và tìm ra một số giải<br /> pháp thiết thực, phù hợp với thực tế để nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh khuyết<br /> tật học hòa nhập.<br /> <br /> Nhóm nghiên cứu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2