intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài " Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” "

Chia sẻ: Bình Sơn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

325
lượt xem
131
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nền kinh tế thị trường và xu hướng hội nhập như ngày nay áp lực cạnh tranh gay gắt đã buộc các DN đã và đang hoạt động trên thị trường nói riêng và đối với tất cả những ai đang muốn lao vào vòng xoáy của nền kinh tế đều phải chọn cho mình một con đường đi phù hợp và cách thức để tiến đi vững chắc trên con đường đã chọn.Hay nói cách khác, tất cả họ đều cần phải xây dựng cho mình một chiến lược thật phù hợp, đó là điều tiên quyết không thể thiếu đối với tất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài " Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” "

  1. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa”
  2. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” Trong nền kinh tế thị trường và xu hướng hội nhập như ngày nay áp lực cạnh tranh gay gắt đã buộc các DN đã và đang hoạt động trên thị trường nói riêng và đối với tất cả những ai đang muốn lao vào vòng xoáy của nền kinh tế đều phải chọn cho mình một con đường đi phù hợp và cách thức để tiến đi vững chắc trên con đường đã chọn.Hay nói cách khác, tất cả họ đều cần phải xây dựng cho mình một chiến lược thật phù hợp, đó là điều tiên quyết không thể thiếu đối với tất cả những ai đã, đang và sẽ kinh doanh trong một lĩnh vực nào đó. Trước tất cả những sức ép đó cùng với sự cần thiết của một chiến lược kinh doanh các DN hiện tại và cả những người kinh doanh tương lai luôn tìm cho mình một con đường thuận lợi nhất, một lĩnh vực kinh doanh hiệu quả cho riêng mình. Trong quá trình đó, có những doanh nghiệp chọn cho mình một lĩnh vực hoàn toàn mới mẽ nơi chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh-một Đại Dương xanh thực sự, cũng có không ít những doanh nghiệp bằng tiềm lực của mình tạo ra những lợi thế cạnh tranh để có thể đứng vững trong những lĩnh vực vốn đã tồn tại với nhiều đối thủ cạnh tranh… Và có không ít người lại muốn giữ gìn những nét văn hóa tốt đẹp của địa phương của đất nước nước mình bằng cách đầu tư vào những lĩnh vực mang đậm tính đặc trưng của khu vực với những sản phẩm thật độc đáo và mang đậm tính quê hương. Một trong những lĩnh vực mà nhóm chúng em muốn đề cập đến đó chính là “Ẩm thực dân gian”.Vốn gắn liền với những món ăn dân dã, những đặc sản vùng miền.Và khu vực miền trung mà cụ thể là Nha trang-Khánh hòa cũng có những sản phẩm như thế, đó là những món ăn mà bất kỳ ai khi đến đây và thưởng thức qua một lần sẽ không bao giờ quên những mùi vị đặc trưng đó. Sản phẩm mà nhóm chúng em hướng đến chính là món Bún Cá, một món ăn đã trở thành thương hiệu địa phương và được nhiều người biết đến. Với hi vọng dùng những vốn hiểu biết của mình để làm nổi bật lên thương hiệu về một sản phẩm thức ăn mang tính đặc thù của quê hương khánh hòa và cũng là một Nhóm 7_49kd1 Page 2
  3. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” đóng góp nho nhỏ vào việc giữ gìn một nền ẩm thực dân gian cho địa phương nhóm chúng em đã quyết định chọn đề tài ” Xây dựng chiến lược cho món Bún Cá lá của Quán Bún Cá Lá Ninh Hòa, số 2A, Lãn Ông-Nha Trang” DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 7: 1. Nguyễn Đỗ Ngọc Anh 2. Hứa Minh Hoàng 3. Phạm Thị Hồng 4. Nguyễn Nhật Minh 5. Phan Thị Bích Phượng 6. Huỳnh Nhật Quốc (NT) 7. Nguyễn Bình Sơn 8. Trương Thanh Thành 9. Nguyễn Thị Nhật Thoa 10.Lê Thị Mai Trinh Nội Dung Đề Tài Nhóm 7_49kd1 Page 3
  4. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” PHẦN I : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐẶC SẢN “ BÚN CÁ NINH HÒA “ PHẦN II : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ “ QUÁN BÚN CÁ LÁ 2A LÃN ÔNG” 1. Khái quát về quán: 2. Chức năng, nhiệm vụ của quán: 3. Một số đặc điểm chính của quán: 4. Cơ cấu tổ chức: 5. Kết quả sản xuất kinh doanh 1 số năm gần đây của quán theo các chỉ tiêu: PHẦN III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP A) PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH DOANH NGHIỆP 1. Các cơ hội chính 2. Các nguy cơ chính 3. Ma trận EFE B ) PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP 1. Các điểm mạnh chính 2. Các điểm yếu chính 3. Ma trận IFE C ) ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH VÀ MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP D ) MA TRẬN SWOT VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC E ) MA TRẬN QSPM VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC I ) GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐẶC SẢN “ BÚN CÁ NINH HÒA “ Nhóm 7_49kd1 Page 4
  5. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” “ Khi đến Nha Trang du lịch, người ta thường có hai câu hỏi: chơi ở đâu và ăn cái gì? Người dân Nha Trang thường hay ăn món bún cá dầm. Khu bán bún cá nổi tiếng nhất với dân du lịch là khu chợ Đầm. Ở đây có khá nhiều quán lớn, như quán Năm Beo hay quán Đức. Nhưng đối với dân địa phương, thì phải ăn ở những quán nhỏ ven đường mới thấy ngon “. Đó là những lời dẫn của chương trình Sức sống mới khi khám phá ẩm thực Nha trang. Bún cá Ninh Hoà nổi tiếng nước trong, ngọt nhờ nấu từ cá tươi, tạo hương vị đặc trưng của vùng biển Nha Trang. Nói là bún cá nhưng ngoài cá còn có chả cá và sứa. Gọi là bún cá dầm là vì khi nấu nước lèo, cá được lọc xương rồi dầm thành từng mảnh nhỏ để nấu, bún cá dầm đúng chuẩn chỉ nấu hai loại: cá sọc dưa gang hoặc cá bò. Cá để làm chả thường là các loại cá ngon: cá mối, cá thu, cá thửng, cá rựa, cá nhồng, cá chuồn, cá cờ v.v... nhưng ngon nhất để làm chả là cá thu, cá mối, cá rựa. Bún được xoáy lại thành hình tròn mỏng, nhỏ bằng miệng chén, mỗi lát bún lá được đặt trên một miếng lá chuối cắt tròn để các lá bún không dính vào nhau. Với hương vị thơm ngon được bày bán trên các khu phố ẩm thực. Nguyên liệu chính là món chả cá truyền thống được người dân địa phương chế biến rất công phu. Các loại cá mối, cá thu, nhồng, cá ñoû... còn tươi rói, làm sạch, nạo lấy thịt cùng hành, tỏi, tiêu, gia vị bỏ vào cối quết thật nhuyễn, sau đó bắt thành từng bánh tròn. Nhóm 7_49kd1 Page 5
  6. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” Chả cá chiên xong có màu vàng nâu thơm phức, chấm với nước mắm ớt tỏi thì ngon vô kể. Nếu là chả cá hấp thì đưa vào lò hấp. Dù chiên hay hấp, chả cá luôn có vị ngọt, dai và mềm. Để nấu nước dùng cho nồi bún cá, người ta dùng nước luộc chả và thịt cá biển tươi hầm chung đến khi nước dùng trong vắt, vàng óng. Hương vị của nồi bún cá là do màu sắc, mùi vị của thứ nước mắm nhĩ Nha Trang thơm lừng tạo nên. Nhìn tô bún cá bốc khói nhưng không nên ăn vội, phải cho thêm một ít ớt tươi xay nhuyễn, chút mắm tôm rồi trộn đều, thế là hoàn thiện tô bún cá Ninh Hoà, ăn kèm rau xà lách xắt nhỏ và giá sống. Bún cá Ninh Hoà đã trở thành món ăn ngon không thể thiếu đối với nhiều người dân địa phương vào những buổi sáng và dần dần trở thành một món ăn thay thế cho bữa chính đối với những người không có thời gian nội trợ bởi hương vị hấp dẫn của nó. Du khách đến Nha trang không thể quên được hương vị thơm ngon và với họ đây là món ăn đặc sản không thể bỏ qua mỗi khi đến vùng đất Nha Trang. Ở Nha Trang có các quán bún cá như: Bún cá Năm Beo, Bún cá Đức, Bún cá Ninh Hòa … Có lẽ nói về quy trình chế biến món bún thì ai cũng có thể học thuộc nhưng để có một nồi bún cá thơm ngon và để lại trong long người ăn một ấn tượng khó quên thì còn phụ thuộc rất nhiều vào bàn tay người nấu và những bí quyết gia truyền. Bún cá Nha Trang đã đi vào lòng của biết bao du khách cũng như người dân bản địa góp phần tạo nên sự phong phú cho nét ẩm thực của vùng đất du lịch này. II ) GIỚI THIỆU CHUNG VỀ “ QUÁN BÚN CÁ LÁ 2A LÃN ÔNG” 1. Khái quát về quán: - Tên đầy đủ của quán: Bún cá lá 2A Lãn Ông. - Tên giao dịch: 2A Lãn Ông Noodle restaurant. - Ngày thành lập: 2005. Nhóm 7_49kd1 Page 6
  7. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” - Vốn ban đầu: 300.000.000 VND. - Địa chỉ: 2A Lãn Ông,P.Xương Huân,TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa. - Số điện thoại: 058 3829545 2. Chức năng, nhiệm vụ của quán:  Sản xuất và kinh doanh các mặt hàng ăn uống: bánh dây, bánh hỏi, bánh bèo, bánh ướt, và đặc biệt mặt hàng chủ yếu là bún cá (bún lá) Ninh Hòa  Mua bán, chế biến thủy sản như: chả cá , sứa.  Sản phẩm bún cá lá Ninh hòa đã được khách hàng trong nước ưa chuộng, với quy trình sản xuất tốt, sản phẩm của công ty sản xuất ra luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thưc phẩm cho nên thị trường tiêu thụ ổn định và không ngừng được mở rộng 3. Một số đặc điểm chính của quán:  Thành tựu đạt được:  2 lần được chương trình “ Sức sống mới” đến quán phỏng vấn và quay lên truyền hình VTV1 trong 2 năm liên tiếp 2009 và 2010 (http://www.mediafire.com/?lzpxjtmtfwma8lx )  Được tạp chí Traveler của Nhật bầu chọn là một trong các món ăn đặc sản của Việt Nam là điều kiện tốt quảng bá thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất.  Có đội ngũ nhân viên lành nghề.  Có bí quyết gia truyền chính gốc về các món ăn Ninh Hòa, đặc biệt là Bún cá  Hiện quán đang chủ yếu phục vụ khách hàng lân cận và khu Liên cơ 4. Cơ cấu tổ chức: Với một đội ngũ nhân viên năng động và nhiệt tình trong việc phục vụ khách hàng đã góp phần tạo nên sự thành công của quán bún cá lá Ninh Hòa đội ngũ đó bao gồm: 1 quản lý, 4 nhân viên phục vụ, 2 nhân viên chế biến món ăn. 5. Kết quả sản xuất kinh doanh 1 số năm gần đây của quán theo các chỉ tiêu: Nhóm 7_49kd1 Page 7
  8. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” • Năm 2008: doanh thu đạt 700.000.000/năm • Năm 2009: doanh thu đạt 900.000.0 Nhóm 7_49kd1 Page 8
  9. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” Nhóm 7_49kd1 Page 9
  10. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” PHẦN III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CHO DOANH NGHIỆP A ) PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH DOANH NGHIỆP 1- CÁC CƠ HỘI CHÍNH  Danh tiếng về món đặc sản “bún cá lá NINH HÒA”: bún cá lá Ninh Hòa là một trong những món ăn đặc sản dân gian của Ninh Hòa và được rất nhiều người ưa thích khi họ dùng món bún lá này.  Sở thích, thói quen ăn uống của người tiêu dùng: khi nền kinh tế ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng trở nên bận rộn, thời người dân ở đây.  Thu nhập người dân gian dành cho việc nấu ăn gia đình giảm người dân có xu hướng đi ăn ngoài .Bên cạnh đó bún cá và bánh canh cá dằm đã trở nên quen thuộc là sở thích của ngày càng tăng: khi thu nhập người dân tăng thì xu hướng ăn ngon và chất lượng sẽ tăng theo, họ ít quan tâm đến giá cả mà họ chỉ quan tâm đến cái mà họ được thỏa mãn.  Lượng khách du lịch đông và ngày càng tăng: chính sách thu hút khách du lịch của địa phương làm cho khách du lịch ở đây ngày càng nhiều, và họ thường tập trung mua sắm và ăn uống tại khu vực chợ Đầm tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh.  Gần nguồn nguyên liệu cá tươi sống và chất lượng: Nha Trang là một trong những vùng biển có chủng loại thủy hải sản nhiều nhất Việt Nam với đủ loại cá tươi sống cung cấp cho người dân mối ngày. Cá tươi ngon sẽ càng làm cho món bún cá dằm thêm ngon hơn. 2- CÁC NGUY CƠ CHÍNH  Cạnh tranh mạnh mẽ của các quán ăn: xu hướng ăn ngoài của người dân ngày càng tăng cùng với lượng khách du lịch đến đây ngày càng nhiều đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các quán ăn cũng như nhà hàng ở Nha Trang. Quán bún cá lá Ninh Hòa 2A lãn Ông là một quán nhỏ nên sự cạnh tranh là không thể tránh khỏi. Nhóm 7_49kd1 Page 10
  11. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa”  Có nhiều sản phẩm thay thế: ngoài món bún cá Ninh Hòa còn có nhiều món ăn khác như bánh canh, phở…người dân có nhiều sự lựa chọn hơn.  Phụ thuộc vào mùa vụ: mùa vụ cũng như thời tiết đều ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán. Mùa mưa hoạt động của quán không được tốt như mùa nắng .  Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm: yêu cầu của người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm cao đòi hỏi quán phải nâng cao chất lượng của sản phẩm.  Người tiêu dùng ngày càng khó tính với các món ăn: mức sống người dân ngày càng cao nên nhu cầu thỏa mãn của họ cũng sẽ tăng lên. 3 - MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI MA TRẬN EFE Mức độ Xác định TT Các yếu tố bên ngoài quan trọng hệ s ố Tính đểm 1 Danh tiếng về món đặc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa “ 0.13 3.7 0.481 2 Sở thích, thói quen ăn uống của người tiêu dùng 0.12 3.2 0.384 3 Lượng khách du lịch đông và ngày càng tăng 0.09 2.5 0.225 4 Cạnh tranh mạnh mẽ của các quán ăn 0.1 2.9 0.29 5 Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm 0.1 2.6 0.26 6 Có nhiều sản phẩm thay thế 0.09 2.7 0.243 7 Gần nguồn nguyên liệu cá tươi sống và chất lượng 0.11 3.6 0.396 8 Phụ thuộc vào mùa vụ 0.09 2.6 0.234 9 Thu nhập người dân ngày càng cao 0.08 2.3 0.184 10 Người tiêu dùng ngày càng khó tính với các món ăn 0.09 3.3 0.297 11 Tổng cộng 1 2.994 EFE MATRIX – QUÁN BÚN CÁ LÁ 2A LÃN ÔNG Nhận xét:  Nhìn vào ma trận ta thấy mức độ quan trọng của yếu tố “Danh tiếng về món đặc sản bún cá lá Ninh Hòa” bằng 0,13 là cao nhất có tác động mạnh nhất trong lĩnh vực ăn uống mà quán bún cá lá 2A LÃN ÔNG chịu ảnh hưởng và quán cũng có phản ứng rất tốt với yếu tố này, cụ thể hệ số là 3,7.  Tổng số điểm trên danh mục các yếu tố bên ngoài của quán đạt 2,994 cho thấy quán này chỉ trên mức trung bình về các vấn đề chiến lược hiện nay của họ Nhóm 7_49kd1 Page 11
  12. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” B ) PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ DOANH NGHIỆP 1- CÁC ĐIỂM MẠNH CHÍNH  Có uy tín và được nhiều người biết đến: bún cá lá Ninh Hòa 2A Lãn Ông đã được nhiều người biết đến qua chương trình truyền hình “sức sống mới” và tạp chí du lịch thế giới “Traveler”. Bên cạnh đó người dân địa phương cũng đã quá quen thuộc và truyền miệng cho nhau về chất lượng cũng như hương vị đặc trưng của quán.  Gần trung tâm du lịch và ẩm thực CHỢ ĐẦM: gần nơi trung tâm mua bán nơi có lượng khách địa phương cũng như khách thập phương đến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán các món ăn đặc biệt là các món đặc sản dân gian.  Bí quyết nấu ăn gia truyền chính gốc góp phần tạo ra hương vị đặc trưng , ngon tạo lợi thế cạnh tranh so với các quán khác như quán Đức va quán Năm Beo  Lượng khách hàng ổn định: quán luôn có lượng khách hàng ổn định và trung thành điều này làm cho quán kinh doanh có hiệu quả và có thể gia tăng lượng khách hàng trong tương lai do khách hàng trung thành giới thiệu.  Giá cả cạnh tranh: với giá bán là 13,000đ/tô thấp hơn so với các quán khác như Đức và Năm Beo 15,000đ/tô.  Nhân viên phục vụ vui vẻ, nhiệt tình: nhân viên của quán vui vẻ, nhiệt tình, nhanh nhẹn khách hàng đến với quán đều thích và cảm thấy hài lòng. 2 – CÁC ĐIỂM YẾU CHÍNH  Quy mô của quán còn nhỏ chỉ có 11 bàn mỗi khi khách đến đông không có bàn ngồi.  Không gian ăn uống chật hẹp hơn so với các quán như Đức và Năm Beo làm cho khách khi ăn không được thoải mái. Nhóm 7_49kd1 Page 12
  13. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa”  Khả năng tài chính: vốn ít làm hạn chế khả năng mở rộng quy mô hoạt động của quán. 3 - MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG MA TRẬN IFE IFE MATRIX – QUÁN BÚN CÁ LÁ 2A LÃN ÔNG TT Các yếu tố bên trong Mức độ quan Xác định Tính trọng hệ số điểm 1 Có uy tín và được nhiều người biết đến 0.09 3.2 0.288 2 Sản phẩm chất lượng, ngon, hương vị đặc trưng 0.13 3.5 0.455 3 Nhân viên phục vụ vui vẻ, nhiệt tình, năng động 0.09 3.1 0.279 4 Bí quyết nấu ăn gia truyền chính gốc 0.11 3.4 0.374 5 Khả năng tài chính 0.07 2.1 0.147 6 Quy mô nhỏ 0.08 1.6 0.128 7 Gía cả cạnh tranh 0.1 2.8 0.28 8 Gần trung tâm du lịch và ẩm thực CHỢ ĐẦM 0.11 2.7 0.297 9 Lượng khách hàng ổn định 0.1 3 0.3 10 Không gian rộng rãi, thoáng mát 0.12 2.1 0.252 TỔNG CỘNG 1 2.8 Nhận xét:  Nhìn vào ma trận ta thấy điểm mạnh quan trọng của quán là “ Sản phẩm chất lượng, ngon, hương vị đặc trưng” được biểu hiện cụ thể ở mức độ quan trọng là 0,13 và được phân loại bằng 3,5.  Điểm yếu quan trọng của quán là “Không gian rộng rãi, thoáng mát” được phân loại bằng 2,1. Trong khi đó yếu tố này có ảnh hưởng nhiều đến sự thành công của quán, biểu hiện cụ thể ở mức độ quan trọng là 0,12. Nhóm 7_49kd1 Page 13
  14. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa”  Số điểm quan trọng tổng cộng là 2,8 cho thấy quán mạnh về nội bộ. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để người quản lý đề ra chiến lược kinh doanh hợp lý cho quán trong thời gian tới. C ) ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH VÀ MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP  Định hướng kinh doanh trong tương lai :  Khách hàng mục tiêu và thị trường mục tiêu : khách hàng có nhu cầu thưởng thức món ăn đặc sản mang đặm tính quê hương, trước tiên là khách hàng địa phương TP Nha trang , và sau là khách du lịch  Mặt hàng kinh doanh chính: các món ăn đặc sản của Ninh Hòa, đặc biêt là món Bún cá lá , chả cá…  Triết lý kinh doanh : đem đến những món ăn đậm đà hương vị quê hương đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm , với cung cách phục vụ tận tình chu đáo tạo cảm giác ấm cúm.  Đối thủ cạnh tranh chủ yếu: Bún cá Năm Beo, Bún cá lá Đức, Bún cá lá Năm Ngư.  Mục tiêu dài hạn :  Mục tiêu 5 năm : phát triển mạnh cơ sở chính và mở thêm chuổi 3 cửa hàng rải khắp thành phố, chiếm khoảng 35% thị phần của TP Nha Trang và có danh tiếng được nhiều người biết đến.  Mục tiêu 10 năm : xây dựng nhà hàng nằm gần con đường du lịch Trần Phú, tạo tiền đề vững chắc tiến vào thị trường các tỉnh lân cận có nhu cầu cao như TPHCM . D ) MA TRẬN SWOT VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC Nhóm 7_49kd1 Page 14
  15. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” 1. Ma trận SWOT : SWOT O T 1. Danh tiếng về món đặc 1. Cạnh tranh mạnh mẽ sản “ Bún cá lá Ninh của các quán ăn Hòa “ 2. Quy định về vệ sinh an 2. Sở thích, thói quen ăn toàn thực phẩm uống của người tiêu 3. Phụ thuộc vào mùa vụ dùng 4. Có nhiều sản phẩm thay 3. Gần nguồn nguyên liệu thế cá tươi sống và chất 5. Người tiêu dùng ngày lượng càng khó tính với các 4. Lượng khách du lịch món ăn đông và ngày càng tăng 5. Thu nhập người dân ngày càng cao S 1. Sản phẩm chất lượng, Kết hợp : SO Kết hợp :ST ngon, hương vị đặc trưng S1+S2+S4+S5+S6+S7+O1+ S1+S2+S6+S7+T1+T2+T5→” 2. Bí quyết nấu ăn gia O2+O3→”Chiến lược Chiến lược khác biệt hóa truyền chính gốc thâm nhập thị trường” sản phẩm” 3. Gần trung tâm du lịch S2+S3+S4+S6+O3→ và ẩm thực CHỢ “Chiến lược Đa dạng hóa ĐẦM đồng tâm” 4. Lượng khách hàng ổn định 5. Giá cả cạnh tranh 6. Có uy tín và được nhiều người biết đến 7. Nhân viên phục vụ vui vẻ, nhiệt tình, năng Nhóm 7_49kd1 Page 15
  16. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” động W Kết hợp : WO Kết hợp : WT 1. Không gian ăn uống W1+W2+O1+O4+O5 W2+W3+T1+T5 Chiến 2. Quy mô nhỏ “Chiến lược phát triển lược liên doanh, liên kết 3. Khả năng tài chính thị trường” 2. Phân tích các chiến lược a) S1+S2+S4+S5+S6+S7+O1+O2+O3→”Chiến lược thâm nhập thị trường” Với chiến lược này, quán có ý định tăng khối lượng sản phẩm bán trên thị trường Nha Trang, nói cách khác quán sẽ nổ lực bán ra thật nhiều sản phẩm hơn trên chính thị trường mục tiêu này, việc này đồng nghĩa với làm tăng thêm doanh thu, tăng uy tín và làm vững chắc vị thế của quán. Chiến lược này có thể cụ thể như sau:  Giai đoạn 1: Tập trung nổ lực vào tăng doanh số tại cơ sở chính, tạo hình ảnh của quán trong thói quen của người tiêu dùng, ở giai đoạn này khách hàng chủ yếu của quán sẽ là khách địa phương và tranh thủ 1 lượng khách hàng ổn định. Dựa trên danh tiếng đã có từ các chương trình quảng bá quán đã được thực hiện ( chương trình sức sống mới, tạp chí..), cùng với uy tín về chất lượng sản phẩm và thế mạnh về bí quyết gia truyền, ta có thể áp dụng một số hoạt động như: • Tạo hình ảnh đẹp và lôi cuốn cho không gian quán : treo băng rôn, dán tường, tân trang bàn ghế, các dụng cụ ăn uống, biển quảng cáo thật ấn tượng bắt mắt, áo đồng phục nhân viên phải được thêu biểu tượng thật Nhóm 7_49kd1 Page 16
  17. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” nổi bật đồng thời cần có một logo dặt trưng cho quán,liên kết với tài xế taxi để đưa khách đến quán… • Thực hiện các chương trình thu hút khách hàng : phục vụ nước giải khát miễn phí, giảm giá trong tuần lễ đầu, có món miễn phí theo cho hóa đơn trên mức…  Giai đoạn 2 : khi đã có 1 lượng khách khá ổn định cùng danh tiếng truyền miệng, ta phát triển thêm lần lượt các quán ở các vùng lân cận trong thành phố (đồng đế, bình tân, …) cũng với những chiêu thức marketing thu hút khách hàng như trên và dựa trên chính danh tiếng và chất lượng đã xây dựng. b ) W1+W2+O1+O4+O5 “Chiến lược phát triển thị trường”:  Với chiến lược này quán sẽ phát triển lên một nhà hàng chuyên phục vụ cho những khách hàng có thu nhập cao và đặc biệt là lượng khách du lịch đến với Nha Trang ngày càng tăng, những du khách thích khám phá đặc sản quê hương. Nắm bắt cơ hội đó và dựa trên điểm mạnh về danh tiếng bún cá lá Ninh Hòa quán đã phát triển thành nhà hàng bún cá lá quê hương cùng với những chiêu thức marketing thu hút khách hàng du lịch bằng cách liên kết với tài xế taxi, tour du lịch, tai xế taxi để đưa khách đến nhà hàng. c ) S1+S2+S6+S7+T1+T2+T5→”Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm”:  Dựa vào bí quyết nấu ăn gia truyền để tạo thêm những khẩu vị mới và đặc trưng riêng, đồng thời nó cũng sẽ tạo ra nét độc đáo riêng cho sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh không làm được.  Chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn vệ sinh xung quanh quán cũng như bàn ghế, chén muỗng ... xin các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và dán nơi khách hàng có thể thấy rõ nhất.  Huấn luyện nhân viên phục vụ thái độ niềm nở, nhiệt tình với tất cả khách hàng, đặc biệt là những nhân viên mới, nghiêm khắc với các nhân viên có thái độ phân biệt khách hàng, thực hiện phong trào ‘nụ cười trên môi” đối với tất cả các Nhóm 7_49kd1 Page 17
  18. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” nhân viên. Huấn luyện nhân viên có những hiểu biết về bún cá, các phối hợp gia vị cũng như những thông tin cần thiết… Có ít nhất 1 người có khả năng ngoại ngữ để tiếp đón những đoàn khách tây.  Bố trí người quản lý chất lượng và quản trị chất lượng một cách chặt chẽ để giảm thiểu khuyết tật của sản phẩm. d) CHIẾN LƯỢC ĐA DẠNG HÓA kết hợp S2, S3, S4, S6, O3 “ Chiến lược đa dạng hóa mà quán chọn ở đây là chiến lược đa dạng hóa đồng tâm nghĩa là tìm kiếm sự tăng trưởng về doanh số và quy mô bằng cách đa dạng hóa sang sản phẩm mới bán trên thị trường mới hoặc hiên tại liên quan đến sản phảm cũ cụ thể: Quán sẽ đưa ra một số loại sản phẩm mới như: bún mực đặc sản vạn giả,bánh canh cá dằm với hương vị đặc trưng của Ninh Hòa… Nhờ vào lượng khách hàng trung thành và danh tiếng hiện có đặc biệt nhờ vào hương vị đặc trưng, ngon các khách hằng này sẽ góp phần giới thiệu cho các sản phẩm mới này. Bên cạnh đó quán sẽ thực hiện chiến lược marketing cho các sản phẩm mới như: đưa ra danh mục món ăn tùy cho khách chọn lựa. menu các món ăn với màu sắc cũng như cách trình bày bắt mắt hấp dẫn gây sự chú ý của khách hàng.mặt khác quán sẽ đào tạo đội ngũ nhân viên nhanh nhẹn, vui vẻ, nhiệt tình đặc biệt am hiểu tất cả các món ăn để có thể giải thích hay giới thiệu về sản phẩm một cách tôt nhất. Và ưu thế của quán là giá cạnh tranh tốt hợp lý sẽ thu hút lượng khách hàng đến với quán nhiều hơn.một khi đã có lượng khách hàng ổn định cho các sản phẩm mới này quán sẽ dần dần đưa ra các sản phẩm khác đa dạng hơn. e) CHIẾN LƯỢC LIÊN DOANH LIÊN KẾT: KẾT HỢP W2, W3, T1, T5 Dựa vào danh tiếng cũng như hương vị đặc trưng của món “bún cá lá Ninh Hòa” quán sẽ tiến hành liên kết với các quán hoặc nhà hàng có không gian rộng rải, thoáng mát nhưng thiếu các món đặc sản dân gian như món “bún cá lá Ninh Hòa”. Nhóm 7_49kd1 Page 18
  19. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” Vì người tiêu dùng ngày càng khó tính với các món ăn và cạnh tranh ngày càng khốc liệt nên quán sẽ tiến hành nâng cao chất lượng món ăn bằng cách thu mua nguồn nguyên liệu tươi sống để làm tăng hương vị cho món bún.Bên cạnh đó quán cũng sẽ liên kết với các quán ăn sang trọng đã có danh tiếng trong làng ẩm thực cũng như về quy mô. Để thực hiện được chiến lược này quán sẽ tiến hành chiến lược marketing như: phát tờ rơi,dán quảng cáo giới thiệu về sản phẩm cũng như về quán Bún Cá lá Ninh Hòa 2A Lãn Ông. Tìm hiểu các thông tin cần thiêt về nhà hàng cũng như các quán ăn mà quán dự định sẽ liên kết. Sau khi tìm hiểu rõ thông tin về các đối tác quán sẽ chọn ra nhà hàng hay quán ăn và tiến hành liên kết.tiếp đó quán sẽ thực hiện chương trình marketing như giới thiệu cho khách hàng hiện tại biết về nhà hàng hay quán ăn mà quán đã liên kết đồng thời làm chương trình quảng cáo cho sản phẩm liên kết của quán Bún cá lá Ninh hòa F ) MA TRẬN QSPM VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC CÁC CHIẾN LƯỢC THAY THẾ CL khác biệt hóa CL liên doanh CL đa dạng hóa Các yếu tố môi Phân CL phát triển TT CL thâm nhập TT SP đồng tâm trường quan loại trọng AS1 TAS1 AS2 TAS2 AS3 TAS3 AS4 TAS4 AS5 TAS5 I. Các yếu tố môi trường bên ngoài 1. Danh tiếng về món đặc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa 0.481 3.5 1.6835 3.83 1.84223 1.5 0.7215 2.17 1.044 1.5 0.7215 2. Sở thích, thói quen ăn uống của người tiêu dùng 0.384 2.17 0.83328 3.67 1.40928 3.5 1.344 1.5 0.576 3.5 1.344 3. Lượng khách du lịch đông và ngày càng tăng 0.225 3.83 0.86175 2.33 0.52425 1.83 0.4118 2.83 0.637 2.17 0.4883 4. Cạnh tranh 0.29 1.5 0.435 1.67 0.4843 3.17 0.9193 3.33 0.966 2.33 0.6757 Nhóm 7_49kd1 Page 19
  20. Chiến lược phát triển thương hiệu đăc sản “ Bún cá lá Ninh Hòa” mạnh mẽ của các quán ăn 5. Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm 0.26 2 0.52 2.67 0.6942 3.33 0.8658 1.33 0.346 1.33 0.3458 6. Có nhiều sản phẩm thay thế 0.243 1.33 0.32319 1.83 0.44469 2.67 0.6488 1.33 0.323 3.33 0.8092 7. Gần nguồn nguyên liệu cá tươi sống và chất lượng 0.396 2.67 1.05732 3.5 1.386 1.5 0.594 1.17 0.463 2.67 1.0573 8. Phụ thuộc vào mùa vụ 0.234 2 0.468 2.33 0.54522 1.67 0.3908 1.67 0.391 3 0.702 9. Thu nhập người dân ngày càng cao 0.184 3.83 0.70472 3.33 0.61272 2.17 0.3993 1.5 0.276 2.17 0.3993 10. Người tiêu dùng ngày càng khó tính với các món ăn 0.297 2 0.594 1.83 0.54351 3.33 0.989 1.67 0.496 3 0.891 II. Các yếu tố môi trường bên trong 1. Có uy tín và được nhiều người biết đến 0.288 3.67 1.05696 4 1.152 2 0.576 2.33 0.671 1.67 0.481 2. Sản phẩm chất lượng, ngon, hương vị đặc trưng 0.455 3.33 1.51515 3.83 1.74265 1.83 0.8327 1.83 0.833 1.33 0.6052 3. Nhân viên phục vụ vui vẻ, nhiệt tình, năng động 0.279 3 0.837 3.5 0.9765 3 0.837 1.33 0.371 1.67 0.4659 4. Bí quyết nấu ăn gia truyền chính gốc 0.374 3 1.122 3.17 1.18558 3.33 1.2454 2.33 0.871 1.67 0.6246 5. Khả năng tài chính 0.147 1.67 0.24549 1.33 0.19551 1.83 0.269 3 0.441 1.67 0.2455 6. Quy mô nhỏ 0.128 2.33 0.29824 3.17 0.40576 2.17 0.2778 2.83 0.362 1.33 0.1702 7. Gía cả cạnh tranh 0.28 2.17 0.6076 3.83 1.0724 1.33 0.3724 1.83 0.512 1.5 0.42 8. Gần trung tâm du lịch và ẩm thực CHỢ ĐẦM 0.297 3.17 0.94149 3.17 0.94149 1.67 0.496 2.83 0.841 2.17 0.6445 9. Lượng khách hàng ổn định 0.3 3 0.9 3.5 1.05 1.83 0.549 1.5 0.45 2 0.6 10. Không gian rộng rãi, thoáng mát 0.252 3 0.756 3.17 0.79884 1.67 0.4208 2.33 0.587 1.83 0.4612 Tổng cộng tổng số điểm hấp dẫn 15.7607 18.0071 13.16 12.152 11.46 Nhận xét:  Nhìn vào ma trận QSPM ta thấy chiến lược thâm nhập thị trường có tổng cộng tổng số điểm hấp dẫn cao nhất là 18,0071 nên chiến lược được lựa chọn là “chiến lược thâm nhập thị trường”. Nhóm 7_49kd1 Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2