intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách Nhà nước cấp huyện, tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Lê Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:63

200
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN cấp huyện của huyện Vĩnh Lộc thời gian qua, làm rõ những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân hạn chế và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý chi NSNN cấp huyện tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Hoàn thiện công tác quản lý chi ngân sách Nhà nước cấp huyện, tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa

  1. MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU                                                                         .....................................................................      2   DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT                                                                 .............................................................      3  MỞ ĐẦU                                                                                                                   ...............................................................................................................      1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ   NƯỚC CẤP HUYỆN                                                                                               ...........................................................................................      4 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP   HUYỆN TẠI HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA                                      ..................................       16  Huyện Vĩnh Lộc nằm trong vùng đồng bằng sông Mã. Trung tâm huyện lỵ cách  thành phố Thanh Hoá 45 Km về phía Tây­ Bắc theo quốc lộ 45, cách thị xã Bỉm  Sơn 40 km về phía Tây theo quốc lộ 217. Có tọa độ địa lý từ 19057’­ 20008’vĩ độ   Bắc; từ 105033’­ 105046’    kinh độ Đông. Phía Bắc giáp huyện Thạch Thành, phía   Nam giáp huyện Yên Định, phía Tây giáp huyện Cẩm Thuỷ, phía Đông là huyện   Hà Trung.                                                                                                                 ............................................................................................................       16 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN  SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP HUYỆN TẠI HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH   HÓA                                                                                                                         .....................................................................................................................       43 3.1.2. Xác định nhu cầu tài chính ­ ngân sách và khả năng đáp ứng từ Ngân sách  nhà nước cấp huyện cho yêu cầu phát triển kinh tế­xã hội, an ninh­quốc phòng   của huyện Vĩnh Lộc đến năm 2020                                                                        ....................................................................       45  KẾT LUẬN                                                                                                              ..........................................................................................................       53  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                  .............................................................       55 1
  2. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU                                                                         .....................................................................      2   DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT                                                                 .............................................................      3  MỞ ĐẦU                                                                                                                   ...............................................................................................................      1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ   NƯỚC CẤP HUYỆN                                                                                               ...........................................................................................      4 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP   HUYỆN TẠI HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA                                      ..................................       16  Huyện Vĩnh Lộc nằm trong vùng đồng bằng sông Mã. Trung tâm huyện lỵ cách  thành phố Thanh Hoá 45 Km về phía Tây­ Bắc theo quốc lộ 45, cách thị xã Bỉm  Sơn 40 km về phía Tây theo quốc lộ 217. Có tọa độ địa lý từ 19057’­ 20008’vĩ độ   Bắc; từ 105033’­ 105046’    kinh độ Đông. Phía Bắc giáp huyện Thạch Thành, phía   Nam giáp huyện Yên Định, phía Tây giáp huyện Cẩm Thuỷ, phía Đông là huyện   Hà Trung.                                                                                                                 ............................................................................................................       16 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ CHI NGÂN  SÁCH NHÀ NƯỚC CẤP HUYỆN TẠI HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH   HÓA                                                                                                                         .....................................................................................................................       43 3.1.2. Xác định nhu cầu tài chính ­ ngân sách và khả năng đáp ứng từ Ngân sách  nhà nước cấp huyện cho yêu cầu phát triển kinh tế­xã hội, an ninh­quốc phòng   của huyện Vĩnh Lộc đến năm 2020                                                                        ....................................................................       45 2
  3.  KẾT LUẬN                                                                                                              ..........................................................................................................       53  DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                  .............................................................       55  DANH MỤC CÁC TỪ NGỮ VIẾT TẮT AN­QP An ninh ­ quốc phòng  CN­TTCN  Công nghiệp ­ Tiểu thủ công nghiệp GDTH Giáo dục tiểu học HĐND Hội đồng nhân dân KBNN Kho bạc nhà nước KT­XH Kinh tế ­ xã hội NSNN Ngân sách nhà nước PCTN Phòng chống tham nhũng PTTH Phổ thông trung học 3
  4. SNGD Sự nghiệp giáo dục SNKT Sự nghiệp kinh tế TC­KH Tài chính ­ Kế hoạch TDTT Thể dục thể thao THCS Trung học cơ sở THTK, CLP Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí UBND Uỷ ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản 4
  5. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngân sách Nhà nước (NSNN) là bộ phận trọng tâm cấu thành quan trọng   nhất của nền tài chính nhà nước, là nguôn l ̀ ực để  bảo đảm thực hiện các   chức năng, nhiệm vụ  của Nhà nước và phát triển quôc gia. Vi v ́ ̀ ậy, quản lý  thông nh ́ ất nền tài chính quôc gia, xây d ́ ựng NSNN lành mạnh, củng cô k ́ ỷ  luật tài chính, sử  dụng tiết kiệm, có hiệu quả  tiền của của Nhà nước, tăng   tích  lũy  để   thực  hiện  công  nghiệp  hóa,  hiện   đại  hóa   đất  nước   theo   định  hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội, nâng cao   đời sông nhân dân, b ́ ảo đảm quôc phòng, an ninh, đôi ngo ́ ́ ại là yêu cầu quan   trọng trong quản lý kinh tế của các quôc gia. ́ Ngân sách Nhà nước là một khâu quan trọng trong điều tiết kinh tế vĩ   mô. Ngân sách cấp huyện, thị, thành phô là m ́ ột bộ phận cấu thành NSNN, là  công cụ để chính quyền cấp huyện, thị, thành phô th ́ ực hiện các chức năng,  nhiệm vụ, quyền hạn trong quá trinh qu ̀ ản lý kinh tế  xã hội, an ninh ­ quôć   phòng. Luật Ngân sách Nhà nước năm 2002; 2015 là cơ sở pháp lý cơ bản để  tổ  chức quản lý NSNN nói chung và ngân sách cấp huyện nói riêng nhằm  phục vụ cho công cuộc đổi mới đất nước. Chi Ngân sách Nhà nước là một trong những công cụ của chính sách tài  chính quốc gia, là khâu quan trọng trong điều tiết kinh tế, có tác dụng rất lớn  đối với sự ổn định, phát triển kinh tế ­ xã hội của đất nước, nhất là trong quá   trình hội nhập thế  giới. Để  quản lý thống nhất nền tài chính, sử  dụng tiết   kiệm, có hiệu quả  ngân sách và tài sản Nhà nước, tăng tích luỹ  nhằm thực  hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ  nghĩa, Quốc hội đã thông qua Luật Ngân sách nhà nước số  01/2002/QH13  ngày 16/12/2002, Số  83/2015/QH13 ngày 29/6/2015 có hiệu từ  năm 2017 đã  1
  6. quy định rõ, đầy đủ  về  trách nhiệm, quyền hạn của các cơ  quan quản lý chi  NSNN, đặc biệt trong việc lập, chấp hành, kiểm soát và quyết toán NSNN. Việc đánh giá thực trạng quản lý chi NSNN cấp huyện của huyện Vĩnh  Lộc thời gian qua, nêu lên được những thành tựu và hạn chế cũng như nguyên  nhân hạn chế, từ đó, đề  xuất các giải pháp tăng hoàn thiện công tác quản lý   chi NSNN cấp huyện của huyện Vĩnh Lộc đáp ứng nhu cầu thực tiễn là nhu   cầu cấp bách đặt ra. Vì vậy tôi quyết định lựa vấn đề: “ Hoàn thiện công tác   quản lý chi ngân sách Nhà nước cấp huyện, tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh   Hóa”  làm đề  tài  tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính ­ Ngân hàng để  nghiên  cứu với mong muốn góp phần giải quyết vấn đề nêu trên. 2. Mục đích nghiên cứu   Trên cơ  sở  đánh giá  thực trạng  quản lý  chi NSNN cấp huyện của  huyện Vĩnh Lộc thời gian qua, làm rõ những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân  hạn chế và đề  xuất giải pháp tăng cường quản lý chi NSNN cấp huyện tại  huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1.  Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu quản lý chi NSNN cấp huyện  trên các khía cạnh lập dự  toán chi, thực hiện chi và kiểm tra, giám sát chi ngân sách dưới tác động của  môi trường chính sách, tổ chức quản lý, năng lực cán bộ và các nhân tố khác; 3.2.  Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.  + Về thời gian: nghiên cứu thực trạng giai đoạn từ năm 2016 ­ 2018, đề  xuất giải pháp cho đến năm 2020. 4. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu: tham khảo từ  các công trình nghiên  cứu có liên quan đã được công bố; giáo trình tài chính công, tài chính tiền tệ,  2
  7. báo, tạp chí liên quan  đến NSNN, để hệ thống hóa những lý luận cơ bản về  chi NSNN, chi NSNN huyện và các đơn vị có liên quan đến tình hình quản lý  chi NSNN cấp huyện. ­ Phương pháp thống kê:  + Số liệu thu thập từ các tài liệu; các báo cáo dự toán, quyết toán ngân   sách nhà nước huyện Vĩnh Lộc các năm từ năm 2016 ­ 2018 + Sau khi tổng hợp các số liệu có liên quan tiến hành phân tích, so sánh   đến   quản   lý   chi   ngân   sách   nhà   nước   huyện   Vĩnh   Lộc   các   năm   từ   năm  2016 ­ 2018 qua đó rút ra những kết luận cần thiết để phân tích đánh giá phục  vụ mục tiêu nghiên cứu của đề tài. 5. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm   3 chương:  Chương 1: Cơ  sở  lý luận   về  quản lý chi ngân sách nhà nước cấp  huyện. Chương 2: Thực trạng quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện tại  huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Chương 3: Một số  giải pháp hoàn thiện quản lý chi ngân sách nhà  nước cấp huyện tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. 3
  8. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ  NƯỚC CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 1.1.1. Ngân sách cấp huyện 1.1.1.1. Khái niệm Ngân sách Nhà nước:  NSNN là một phạm trù kinh tế  khách quan, ra  đời và phát triển trên cơ  sở  tồn tại và phát triển của Nhà nước. Luật Ngân  sách nhà nước được Quôc h ́ ội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam khóa XI, kỳ  họp thứ  2 thông qua ngày 16/12/2002  đã xác  định: NSNN là toàn bộ  các  khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ  quan nhà nước có thẩm quyền   quyết định và được thực hiện trong một năm để  đảm bảo thực hiện các  chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước. NSNN có thể hiểu là một kế hoạch tài  chính quôc gia bao g ́ ồm chủ  yếu các khoản thu và chi của Nhà nước được  mô tả  dưới hinh th ̀ ức cân đôi b ́ ằng giá trị  tiền tệ. Phần thu thể  hiện các  nguồn tài chính được huy động vào NSNN; phần chi thể  hiện chính sách  phân phôi các ngu ́ ồn tài chính đã huy động được để thực hiện mục tiêu KT­ XH. Ngân sách nhà nước được lập và thực hiện cho một thời gian nhất định,  thường là một năm và được Quôc h ́ ội phê chuẩn thông qua [1], [24]. Ngân sách huyện: Ngân sách huyện là quỹ tiền tệ tập trung của huyện  được hình thành bằng các nguồn thu, đảm bảo các nhiệm vụ chi trong phạm   vi của huyện [7]. 1.1.2. Khái niệm và đặc điểm của chi ngân sách cấp huyện 4
  9. 1.1.2.1. Khái niệm chi ngân sách nhà nước cấp huyện Chi NSNN   là việc phân phối và sử  dụng quỹ  NSNN nhằm đảm bảo  thực hiện chức năng, nhiệm vụ  của Nhà nước theo những nguyên tắc nhất  định [11]. Chi ngân sách huyện là quá trình phân phối lại các nguồn tài chính đã  được tập trung vào ngân sách huyện và đưa chúng đến mục đích sử dụng. Chi  ngân sách huyện không chỉ dừng lại trên các định hướng mà phải phân bổ cho   từng mục tiêu, từng hoạt động và từng công việc cụ thể thuộc chức năng của  Nhà nước cấp huyện [7]. 1.1.2.2. Đặc điểm chi ngân sách nhà nước cấp huyện ­ Chi ngân sách huyện gắn với bộ  máy nhà nước cấp huyện và những   nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội mà Nhà nước cấp huyện đảm đương trong  từng thời kỳ. ­ Chi ngân sách huyện gắn với quyền lực nhà nước cấp huyện, mang  tích chất pháp lí. ­ Cũng như  chi NSNN, các khoản chi của ngân sách huyện mang tính  chất không hoàn trả trực tiếp. 1.1.2.3. Vai trò của chi ngân sách nhà nước cấp huyện ­ Chi ngân sách huyện là nguồn lực tài chính nhằm bảo đảm và duy trì  sự hoạt động bình thường của hệ thống chính quyền cấp huyện.  ­ Một trong những mục tiêu của ngân sách huyện là đảm bảo công   bằng xã hội trên địa bàn. Bên cạnh việc sử dụng thu ngân sách để thực hiện   công   tác   này,   chi   NSNN   cũng   có   vai   trò   hết   sức   quan   trọng.   Cơ   chế   thị  trường tạo ra  sự  phân  hóa  giữa  những người có   thu nhập  cao và  những  người có thu nhập thấp trong xã hội. Để  làm giảm khoảng cách đó, Nhà  nước phải sử  dụng các hình thức trợ  cấp từ  ngân sách. Bên cạnh đó các   khoản trợ cấp cho giáo dục, y tế có ý nghĩa lớn đối với việc nâng cao dân trí   và đảm bảo sức khỏe cho dân cư.  5
  10. 1.1.2.4. Nội dung chi ngân sách nhà nước cấp huyện Theo Luật NSNN hiện hành, các nội dung chi ngân sách huyện được  phân loại cụ thể như sau [1]: (1). Chi đầu tư  phát triển: Là quá trình sử  dụng một phần vốn tiền tệ  đã tập trung vào ngân sách để  xây dựng kết cấu hạ  tầng KT­XH, phát triển  sản xuất, thực hiện mục tiêu ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế. (2). Chi thường xuyên: Là một bộ phận của chi NSNN, nó phản ánh quá  trình phân phối và sử  dụng quỹ  NSNN để  thực hiện các nhiệm vụ  thường   xuyên về quản lý KT­XH của Nhà nước.  1.2. Nội dung, bản chất và các nhân tố  ảnh hưởng đến quản lý chi  ngân sách nhà nước cấp huyện 1.2.1. Nội dung quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ̣ Nôi dung qu ản lý chi ngân sách cấp huyện được thực hiện theo suôt  ́ quá trinh ngân sách c ̀ ấp huyện, từ khi lâp d ̣ ự toán, đến quá trinh th ̀ ức hiện và  quyết toán ngân sách câp huyên [1], [5]. ́ ̣ 1.2.1.1. Lập dự toán ngân sách huyện Mục tiêu cơ  bản của việc lập dự  toán ngân sách là nhằm tính toán   đúng đắn ngân sách trong kỳ  kế  hoạch, có căn cứ  khoa học và căn cứ  thực  tiễn các chỉ tiêu thu, chi của ngân sách trong kỳ kế hoạch.  ­ Yêu cầu trong quá trinh l ̀ ập ngân sách phải đảm bảo: + Kế  hoạch NSNN ph ải bám sát kế hoạch phát triển kinh tế ­ xã hộ i  và có tác động tích cực đôi v ́ ới việc thực hi ện k ế  ho ạch phát triển kinh  tế ­ xã hội.  + Kế  hoạch NSNN phải đảm bảo thực hiện đầy đủ  và đúng đắn các   quan điểm của chính sách tài chính địa phương trong thời kỳ và yêu cầu của  Luật NSNN. Hoạt động NSNN là nội dung cơ  bản của chính sách tài chính.  Do vậy, lập NSNN phải thể hiện được đầy đủ  và đúng đắn các quan điểm   6
  11. chủ  yếu của chính sách tài chính địa phương như: trật tự  và cơ  cấu động   viên các nguồn thu, thứ  tự và cơ  cấu bô trí các n ́ ội dung chi tiêu. Bên cạnh   đó, NSNN hoạt động luôn phải tuân thủ  các yêu cầu của Luật NSNN, nên  ngay từ khâu lập ngân sách cũng phải thể hiện đầy đủ các yêu cầu của Luật   NSNN như: xác định phạm vi, mức độ của nội dung các khoản thu, chi; phân   định thu, chi giữa các cấp ngân sách, cân đôi NSNN. ́ ­ Căn cứ lập Ngân sách Nhà nước: + Nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ văn hoá ­ xã hội, đảm bảo quôc phòng, ́   an ninh của Đảng và chính quyền địa phương trong năm kế hoạch và những   năm tiếp theo. + Lập NSNN phải dựa trên kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa  phương trong năm kế  hoạch. Kế  hoạch phát triển kinh tế, xã hội là sơ  sở,  căn cứ để đảm bảo các nguồn thu cho NSNN, đồng thời, cũng là nơi sử dụng   các khoản chi tiêu của NSNN. + Lập NSNN phải tính đến các kết quả phân tích, đánh giá tinh hinh th ̀ ̀ ực  hiện kế hoạch ngân sách của các năm trước, đặc biệt là của năm báo cáo. + Lập NSNN phải dựa trên các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn định mức  cụ thể về thu, chi tài chính nhà nước. Lập NSNN là xây dựng các chỉ tiêu thu   chi cho năm kế  hoạch, các chỉ  tiêu đó chỉ  có thể  được xây dựng sát, đúng,   ngoài dựa vào căn cứ  nói trên phải đặc biệt tuân thủ  theo các chế  độ, tiêu  chuẩn, định mức thu chi tài chính nhà nước thông qua hệ thông pháp lu ́ ật (đặc  biệt là hệ thông các Lu ́ ật thuế ) và các văn bản pháp lý khác của nhà nước. 1.2.1.2. Chấp hành ngân sách câp huy ́ ện ­ Chấp hành thu ngân sách câp huy ́ ện. Theo Luật Ngân sách Nhà nước,   chấp hành thu ngân sách có nội dung như sau: 7
  12. + Chỉ có cơ quan tài chính, cơ quan thuế, cơ quan hải quan và cơ quan  khác được giao nhiệm vụ  thu ngân sách (gọi chung là cơ  quan thu) được tổ  chức thu NSNN. + Cơ  quan thu có nhiệm vụ, quyền hạn như  sau: Phôi h ́ ợp với các cơ  quan nhà nước hữu quan tổ chức thu đúng pháp luật; chịu sự chỉ đạo, kiểm tra  của UBND   và sự   giám  sát   của  HĐND  về   công tác  thu ngân  sách  tại  địa  phương; phôi h ́ ợp với Mặt trận tổ  quôc Vi ́ ệt Nam và các tổ  chức thành viên  tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ nộp  ngân sách theo quy định của Luật NSNN và các quy định khác của pháp luật. ­ Phân bổ và giao dự toán chi ngân sách: Sau khi UBND giao dự toán ngân  sách, các đơn vị dự toán cấp I tiến hành phân bổ và giao dự toán chi ngân sách  cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc đảm bảo theo đúng quy định của   Luật Ngân sách, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả. 1.2.1.3. Quyết toán ngân sách cấp huyện ́ ệu quyết toán NSNN: sô quy Sô li ́ ết toán chi NSNN là sô chi đã th ́ ực thanh   toán hoặc đã hạch toán chi theo quy định tại điều 62 của Luật NSNN và các  khoản chi chuyển nguồn sang năm sau để chi tiếp theo quy định. Ngân sách cấp dưới không được quyết toán các khoản kinh phí uỷ quyền  của ngân sách cấp trên vào báo cáo quyết toán ngân sách cấp minh. Cuôi năm, ̀ ́   cơ  quan tài chính được  ủy quyền lập báo cáo quyết toán kinh phí  ủy quyền  theo quy định gửi cơ quan tài chính ủy quyền và cơ  quan quản lý ngành, lĩnh  vực cấp ủy quyền. Kho bạc Nhà nước các cấp có trách nhiệm tổng hợp sô li ́ ệu quyết toán  gửi cơ  quan tài chính cùng cấp để  cơ  quan tài chính lập báo cáo quyết toán.  KBNN xác nhận sô li ́ ệu thu, chi ngân sách trên báo cáo quyết toán của ngân  sách các cấp, đơn vị sử dụng ngân sách. ­ Xét duyệt, phê chuẩn quyết toán ngân sách huyện: 8
  13. ̀ ự lập, gửi, xét duyệt và thẩm định quyết toán năm của các đơn vị  Trinh t dự toán được quy đinh như sau: + Đơn vị dự toán cấp xã lập báo cáo quyết toán theo chế độ quy định và  gửi đơn vị dự toán cấp trên. + Đơn vị dự toán cấp trên xét duyệt quyết toán và thông báo kết quả xét  duyệt cho các đơn vị cấp dưới trực thuộc. Các đơn vị dự toán cấp trên là đơn  vị  dự  toán cấp I, phải tổng hợp và lập báo cáo quyết toán năm của đơn vị  minh và báo cáo quy ̀ ết toán của các đơn vị  dự  toán cấp dưới trực thuộc, gửi  cơ quan tài chính cùng cấp. + Cơ quan tài chính cấp huyện thẩm định quyết toán năm của các đơn   vị dự toán cấp huyện, xử lý theo thẩm quyền hoặc trinh c ̀ ấp có thẩm quyền   xử  lý sai phạm trong quyết toán của đơn vị  dự  toán cấp huyện, ra thông báo   thẩm định quyết toán gửi đơn vị  dự  toán cấp huyện. Trường hợp đơn vị  dự  toán cấp I đồng thời là đơn vị  sử  dụng ngân sách, cơ  quan tài chính duyệt   quyết toán và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán cho đơn vị dự toán cấp  I. ̀ ự  lập, gửi, thẩm định quyết toán thu, chi ngân sách hàng năm  ­ Trinh t của ngân sách cấp huyện được quy định như sau: + Mẫu, biểu báo cáo quyết toán năm của NSNN nói chung và ngân sách  huyện nói riêng thực hiện theo chế   độ  kế  toán nhà nước và các văn bản  hướng dẫn của Bộ Tài chính. Ban Tài chính xã lập quyết toán thu, chi ngân sách cấp xã trinh UBND ̀   xã xem xét gửi Phòng Tài chính cấp huyện; đồng thời UBND xã trình HĐND  xã phê chuẩn. Sau khi được HĐND xã phê chuẩn, UBND xã báo cáo bổ sung,  quyết toán ngân sách gửi Phòng Tài chính cấp huyện. + Phòng Tài chính cấp huyện thẩm định quyết toán thu, chi ngân sách   xã; lập quyết toán thu chi ngân sách cấp huyện; yổng hợp, lập báo cáo quyết  9
  14. toán thu NSNN trên địa bàn huyện, thành phô, th ́ ị  xã và quyết toán thu, chi  ngân sách huyện (bao gồm quyết toán thu, chi ngân sách cấp huyện và quyết  toán thu, chi ngân sách cấp xã) trinh UBND đ ̀ ồng cấp xem xét gửi Sở  Tài  chính; Đồng thời, UBND cấp huyện trinh HĐND c ̀ ấp huyện phê chuẩn. Sau  khi được HĐND cấp huyện phê chuẩn, UBND báo cáo bổ  sung, quyết toán   ngân sách gửi Sở Tài chính. 1.2.2. Bản  chất của quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện   trong phát triển kinh tế ­ xã hội 1.2.2.1. Khái niệm quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện Quản lý chi NSNN cấp huyện là quá trình lập dự  toán, chấp hành dự  toán, kiểm soát và quyết toán chi NSNN cấp huyện theo đúng quy định của   pháp luật, nhằm sử dụng NSNN đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần thực  hiện các mục tiêu phát triển KT­XH trên địa bàn huyện [7]. 1.2.2.2. Đặc điểm quản lý chi ngân sách nhà nước ­ Chi NSNN được quản lý bằng pháp luật và theo dự  toán, đây là đặc   điểm quan trọng nhất, nhìn nhận và đánh giá đúng đặc điểm này giúp Nhà  nước đưa ra các cơ chế quản lý, điều hành chi ngân sách đúng luật, đảm bảo   hiệu quả, công khai, minh bạch. ­ Quản lý chi NSNN sử  dụng tổng hợp các biện pháp, biện pháp quan  trọng nhất là biện pháp tổ  chức hành chính; biện pháp này tác động vào đối   tượng quản lý theo 2 hướng: + Chủ thể quản lý ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và đưa ra  các quyết định quản lý bắt buộc cấp dưới thực hiện. + Đặc trưng của phương pháp hành chính là cưỡng chế  đơn phương   của chủ thể quản lý. 1.2.2.3. Mục tiêu quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ­ Mục tiêu tổng quát trong việc điều hành NSNN nói chung hay quản lý  10
  15. chi NSNN nói riêng, đó chính là thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng bền vững   sử  dụng nguồn lực hiệu quả, tiết kiệm, thực hiện công bằng xã hội và đảm  bảo các mục tiêu chính trị xã hội, AN­QP, đối ngoại. Mục tiêu này được thiết  lập phù hợp với chiến lược, nhiệm vụ phát triển KT­XH của đất nước trong   từng thời kỳ. ­ Mục tiêu của quản lý chi NSNN cấp huyện đó là phải mang lại một  kết quả tốt nhất về phát triển KT­XH, đồng thời giải quyết hài hòa mối quan   hệ lợi ích kinh tế  giữa một bên là Nhà nước và một bên là các chủ  thể  khác   trong xã hội, đáp ứng được các nhiệm vụ phát triển KT­XH của huyện.  1.2.2.4. Tiêu chí đánh giá quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ­ Tính hiệu lực: thực hiện nghiêm túc và kịp thời các nhiệm vụ chi. Bảo  đảm chi đúng mục đích, đúng kế hoạch, chi đủ, không bội chi ngân sách. Tính   hiệu lực của quản lý chi ngân sách cấp huyện có thể  đo lường bằng (kết   quả/mục tiêu). ­ Tính hiệu quả: quản lý ngân sách cấp huyện đảm bảo cho việc thực   hiện các nhiệm vụ trong điều kiện tiết kiệm, không gây thất thoát, lãng phí.  Ngoài ra trong quản lý NSNN cấp huyện minh bạch, công khai, được thể  hiện cao trong khâu lập dự  toán, chấp hành dự  toán, quyết toán ngân sách.  Khi đánh giá hiệu quả  quản lý chi NSNN cần có cách nhìn và đánh giá toàn  diện về  các yếu tố  cấu thành trong hoạt động của NSNN. Theo đó để  đánh  giá hiệu quả  quản lý chi NSNN cũng phải xét trên nhiều tiêu chí  ở  các cấp  độ, cụ thể:  +  Hiệu quả  tổng hợp:  đượ c đánh giá thông qua việc xây dựng và  thực hiện cân đối NSNN một cách tích cực trong năm tài khóa, mà thực   chất của nó là cân đối thu ­ chi và “nội hàm” của nó là đáp ứng các chỉ tiêu  KT­XH đượ c xác lập trong năm kế  hoạch, tươ ng  ứng với năm tài khóa đó  trên các phươ ng diện: Huy động vượ t mức các nguồn lực tài chính (chấp  11
  16. hành thu vượ t lớn hơn d ự  toán thu); đầu tư  phát triển có hiệu quả; tiết  kiệm và chi  tiêu hợp lý các khoản chi ngân sách  về  giáo dục, văn hóa,  khoa học, y t ế và các vấn đề  xã hội và đặc biệt tiết kiệm chi v ề  qu ản lý   hành chính. Cuối năm tài khóa ngân sách cần có số  dư  sau khi th ực hi ện   quyết toán để  bổ  sung chi tiêu cho ngân sách năm sau và tăng cườ ng lực  lượ ng dự trữ tài chính.  + Hiệu quả  quản lý chi ngân sách: hiệu quả  quản lý chi NSNN biểu   hiện  ở  sự  phân phối hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm nhằm mang lại hiệu  quả  bền vững đối với đầu tư  phát triển và tiết kiệm tối đa trong các khoản  chi thường xuyên, để  khắc phục bội chi ngân sách trong quá trình thực hiện   các nhiệm vụ KT­XH tương ứng đã được xác lập. Hiệu quả chi NSNN được  thể hiện trên 2 nội dung cơ bản: i) Chi đầu tư phát triển (đầu tư xây dựng kết  cấu hạ tầng, các công trình kinh tế,…) phải lấy hiệu quả làm đầu; hiệu quả  ở  đây là đầu tư  có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm trực tiếp hay gián tiếp  đến tăng trưởng kinh tế và tích tụ cho phát triển kinh tế. ii) Chi thường xuyên  (chi sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, đảm bảo xã hội, an ninh, quốc phòng, …) phải hợp lý, tiết kiệm, đặc biệt tiết kiệm tối đa chi quản lý hành chính. ­ Tính bền vững: tác động tích cực từ quản lý chi NSNN cấp huyện đối  với sự phát triển KT­XH, AN­QP là lâu dài và ổn định; cân bằng lợi ích giữa  các đơn vị  dự  toán ngân sách; không  ảnh hưởng tiêu cực đến mội trường tự  nhiên, sinh thái, xã hội. ­ Tính phù hợp: quản lý chi NSNN cấp huyện phải phù hợp với đường  lối chủ  trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, với thực tiễn   tinh hình đặc thù của huyện nhằm đáp ứng được nhiệm vụ chính trị phát triển   KT­XH trên địa bàn nhất là trong thời kỳ hội nhập quốc tế. 1.2.2.5. Nguyên tắc quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện ­ Nguyên tắc đầy đủ  trong quản lý chi NSNN: đây là một trong những  12
  17. nguyên tắc quan trọng nhất của quản lý NSNN. Nội dung của nguyên tắc này  là: mọi khoản thu, chi phải được ghi đầy đủ vào kế hoạch NSNN, phải được  ghi vào sổ và quyết toán rành mạch. Chỉ có kế hoạch ngân sách đầy đủ, trọn  vẹn mới phản ánh đúng mục đích chính sách và đảm bảo tính minh bạch của  các tài khoản thu, chi. ­ Nguyên tắc thông nh ́ ất trong quản lý NSNN:  nguyên tắc thông nh ́ ất  trong quản lý NSNN bắt nguồn từ  yêu cầu tăng cường sức mạnh vật chất  của Nhà nước thông qua hoạt động thu ­ chi của NSNN.  ­ Nguyên tắc cân đôi ngân sách: ́  NSNN được lập và thu, chi ngân sách  phải được cân đôi. Nguyên t ́ ắc này đòi hỏi các khoản chi chỉ được phép thực  hiện khi đã có đủ  các nguồn thu bù đắp. UBND và HĐND luôn cô g ́ ắng để  đảm bảo cân đôi ngu ́ ồn NSNN bằng cách đưa ra các quyết định liên quan tới   các khoản chi để  thảo luận và cắt giảm những khoản chi chưa thực sự  cần   thiết, đồng thời nỗ lực khai thác mọi nguồn thu hợp lý mà nền kinh tế có khả  năng đáp ứng. ­ Nguyên tắc công khai hoá NSNN: về mặt chính sách, thu chi NSNN là  một chương trinh ho ̀ ạt động của Chính phủ  được cụ  thể  hoá bằng sô li ́ ệu.   NSNN phải được quản lý rành mạch, công khai để  mọi người dân có thể  biết nếu họ quan tâm. Nguyên tắc công khai của NSNN được thể hiện trong  suôt chu trinh NSNN và ph ́ ̀ ải được áp dụng cho tất cả các cơ  quan tham gia   vào chu trinh NSNN. ̀ ­ Nguyên tắc rõ ràng, trung thực và chính xác: nguyên tắc này là cơ sở,  tạo tiền đề  cho mỗi người dân có thể  nhin nh ̀ ận được chương trinh ho ̀ ạt   động của chính quyền địa phương và chương trình này phải được phản ánh ở  việc thực hiện chính sách tài chính địa phương.  1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý chi ngân sách nhà nước cấp   huyện 13
  18. 1.2.3.1. Văn bản pháp quy của Nhà nước về chi ngân sách  Hệ  thống các văn bản pháp quy của Nhà nước về  quản lý chi NSNN   (như  Luật NSNN các Nghị  định, Thông tư) ngày càng được hoàn thiện và  đồng bộ, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng ngân sách, thực hành   tiết kiệm, chống lãng phí và công khai minh bạch, góp phần quan trọng và  việc phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và phát triển KT­XH. 1.2.3.2. Công tác tổ chức bộ máy quản lý chi ngân sách nhà nước Bộ máy quản lý NSNN ngày càng được hoàn thiện và chuyên môn hóa,  phân định rõ vị  trí, chức năng, nhiệm vụ  của từng cơ  quan trong quản lý tài   chính, bên cạnh đó việc phân công, phân cấp hoàn thiện quy chế làm việc của  các cơ  quan trong quản lý chi NSNN cũng được chỉ  đạo triển khai khá đồng   bộ  đã tạo sự  chủ  động, linh hoạt trong chỉ  đạo điều hành cho các cấp ngân   sách góp phần nâng cao hiệu quả chi NSNN.  1.2.2.3. Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ quản lý ngân sách nhà nước Trình độ, năng lực cán bộ cũng ảnh hướng lớn đến quản lý chi NSNN,  hiện nay đội ngũ cán bộ quản lý chi NSNN cấp huyện đã được chuẩn hóa cả  về  số  lượng và chất lượng, phẩm chất năng lực, tinh thần thái độ, trách  nhiệm phục vụ  ngày càng được nâng lên đã góp phần quan trọng vào việc  hoàn thành tốt các nhiệm vụ quản lý chi NSNN.  1.2.3.4. Hiện đại hóa nền hành chính Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  làm việc là các yếu tố  không thể  thiếu  trong quá trình quản lý chi NSNN, hiện nay Nhà nước đang đẩy mạnh thực   hiện hiện đại hóa nền hành chính, nhất là hiện đại hóa tài chính công, hoạt  động của mạng thông tin điện tử,  ứng dụng công nghệ  thông tin ­ truyền  thông, các văn bản, tài liệu được thực hiện dưới dạng điện tử; trong đó có   việc triển khai thực hiện hệ  thống thống quản lý ngân sách và kho bạc ­   Tabmis đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN. 14
  19. 1.2.2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý Đây là một trong các chức năng chủ  yếu trong quản lý NSNN, vì vậy  cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, giám sát của HĐND, của các  cơ  quan thanh tra, kiểm toán trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với   công tác quản lý NSNN. 15
  20. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC  CẤP HUYỆN TẠI HUYỆN VĨNH LỘC, TỈNH THANH HÓA 2.1. Tình hình phát triển kinh tế­ xã hội của huyện Vĩnh Lộc có  ảnh hưởng tới quản lý chi ngân sách nhà nước cấp huyện 2.1.1. Khái quát về huyện Vĩnh Lộc 2.1.1.1. Vị trí địa lý, lịch sử hình thành và phát triển của huyện Vĩnh Lộc Huyện Vĩnh Lộc nằm trong vùng đồng bằng sông Mã. Trung tâm huyện   lỵ cách thành phố  Thanh Hoá 45 Km về phía Tây­ Bắc theo quốc lộ 45, cách   thị  xã Bỉm Sơn 40 km về  phía Tây theo quốc lộ  217. Có tọa độ  địa lý từ  19057’­  20008’vĩ   độ  Bắc;   từ  105033’­  105046’ kinh  độ   Đông.  Phía  Bắc   giáp  huyện Thạch Thành, phía Nam giáp huyện Yên Định, phía Tây giáp huyện  Cẩm Thuỷ, phía Đông là huyện Hà Trung.  Tổng diện tích 157,6 km² (15.772,1): Đất nông nghiệp: 6.978 ha; Đất Lâm  nghiệp: 1.553,73 ha; Đất nuôi trồng thuỷ sản: 159,35 ha; đất phi nông nghiệp:  3.729,7 ha; còn lại là đất dự phòng. Huyện có 15 xã và 1 thị trấn; dân số  85.542  người (năm 2018), trong đó nam 42.213 người; nữ  43.329 người; mật độ  dân  số 542 người/km2; có hai dân tộc là Kinh và Mường; có các tôn giáo: Phật giáo  và Thiên chúa giáo. Lao động trong độ tuổi: 51.776  người. Trong đó: Lao động  nam 35.561 người; Lao động nữ: 16.215 người  Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã và đang phát  huy truyền thống cách mạng đơn vị  anh hùng lực lượng vũ trang, đoàn kết,  nhất trí, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu và giành được nhiều thành tựu   quan trọng, tạo chuyển biến tích cực và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là:  kết cấu hạ tầng kinh tế ­ xã hội, nhất là cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị, xây   dựng nông thôn mới; kinh tế tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên  16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2