intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: “Một số giải pháp Marketing hoàn thiện xuất khẩu nông sản sang thị trường khu vực Châu á- Thái Bình Dương của Công ty kinh doanh Xuất nhập khẩu Việt - Lào”

Chia sẻ: Phan Thi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

166
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'đề tài: “một số giải pháp marketing hoàn thiện xuất khẩu nông sản sang thị trường khu vực châu á- thái bình dương của công ty kinh doanh xuất nhập khẩu việt - lào”', kinh doanh - tiếp thị, tiếp thị - bán hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: “Một số giải pháp Marketing hoàn thiện xuất khẩu nông sản sang thị trường khu vực Châu á- Thái Bình Dương của Công ty kinh doanh Xuất nhập khẩu Việt - Lào”

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc Lêi nãi ®Çu Thùc hiÖn chñ tr­¬ng cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ta x©y dùng vµ ph¸t triÓn thÞ tr­êng trong n­íc, hoµ nhËp thÞ tr­êng thÕ giíi ®Ó khai th¸c nguån lùc thÞ tr­êng toµn diÖn c¶ trong vµ ngoµi n­íc. §Æc biÖt n­íc ta hiÖn lµ mét n­íc trong vïng cã khÝ hËu nhiÖt ®íi giã mïa, 80% d©n sè lµm n«ng nghiÖp nªn c¸c s¶n phÈm n«ng nghiÖp kh¸ dåi dµo. NÕu c¸c doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt khÈu n­íc ta thùc hiÖn tèt viÖc xuÊt khÈu s¶n phÈm n«ng nghiÖp ra thÞ tr­êng thÕ giíi sÏ gãp phÇn n©ng cao thu nhËp vµ ®êi sèng cho c¸c vïng s¶n xuÊt n«ng nghiÖp t¹o nhiÒu c«ng ¨n viÖc lµm vµ lµm lµnh m¹nh ho¸ c¸n c©n thanh to¸n cña nÒn kinh tÕ t¹o c¬ héi cho nÒn kinh tÕ t¨ng tr­ëng toµn diÖn. Qua thêi gian thùc tËp tèt nghiÖp t¹i c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo, em thÊy næi lªn mét sè vÊn ®Ò cÇn ®­îc nghiªn cøu ®Ó ®­îc hoµn thiÖn. Do vËy em xin ®­îc lùa chän ®Ò tµi: “Mét sè gi¶i ph¸p Marketing hoµn thiÖn xuÊt khÈu n«ng s¶n sang thÞ tr­êng khu vùc Ch©u ¸- Th¸i B×nh D­¬ng cña C«ng ty kinh doanh XuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo” nh»m môc ®Ých: - HÖ thèng ho¸ lÝ luËn kinh doanh xuÊt khÈu c¬ b¶n ®Ó t¹o lËp lÝ luËn cho nghiªn cøu c¸c gi¶i ph¸p kinh doanh xuÊt khÈu. - TËp vËn dông lÝ luËn kinh doanh xuÊt khÈu vµo xem xÐt ®¸nh gi¸ ph©n tÝch qu¸ tr×nh kinh doanh xuÊt khÈu t¹i c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu. - TËp duyÖt ph­¬ng ph¸p lµm viÖc cña c¸c cö nh©n qu¶n trÞ kinh doanh sau t«t nghiÖp ra tr­êng lµ dïng lÝ thuyÕt ®· häc ®Ó hoµn thiÖn c¸c nghiÖp vô kinh doanh ë c¸c doanh nghiÖp kinh doanh n­íc ta. §Ó thùc hiÖn ®­îc c¸c môc tiªu trªn em sö dông ph­¬ng ph¸p t­ duy kinh tÕ thÞ tr­êng, ph­¬ng ph¸p l«gÝc lÞch sö trong nghiªn cøu kinh tÕ tøc lµ ®Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu trong mèi quan hÖ phô thuéc nhiÒu yÕu tè kh¸c cña nÒn kinh tÕ ®Ó xem xÐt ph©n tÝch ®Ò xuÊt, kh«ng duy ý chÝ, kh«ng ®Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu ë d¹ng biÖt lËp víi mèi tr­êng kinh doanh. Ngoµi hai ph­¬ng ph¸p chÝnh trªn, d­íi sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña TS. TrÇn Thanh Toµn, em cßn ¸p dông ph­¬ng ph¸p quan s¸t, quan tr¾c, ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch so s¸nh thèng kª, ph­¬ng ph¸p pháng vÊn trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu ®Ò tµi. Do h¹n chÕ vÒ quy m« luËn v¨n, h¹n chÕ thêi gian vµ n¨ng lùc nghiªn cøu ®Ò tµi luËn v¨n cña em chØ nghiªn cøu ba nhãm hµng chñ cña c«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo sang thÞ tr­êng khu vùc Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng lµ chÝnh. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc Bµi viÕt bao gåm 3 ch­¬ng: Ch­¬ng I. C¬ së khoa häc vÒ Marketing kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n cña c¸c c«ng ty kinh doanh xuÊt khÈu. Ch­¬ng II. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n cña C«ng ty kinh doanh XuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo. Ch­¬ng III. C¸c gi¶i ph¸p hoµn thiÖn kinh doanh xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng khu vùc Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng. MÆc dï cã nhiÒu cè g¾ng song do n¨ng lùc cßn h¹n chÕ nªn luËn v¨n kh«ng thÓ tr¸nh ®­îc nh÷ng thiÕu sãt. KÝnh mong Ban l·nh ®¹o C«ng ty vµ c¸c thÇy c« gi¸o h­íng dÉn gióp ®ì em ®Ó hoµn thµnh thËt tèt luËn v¨n nµy. Em xin ch©n thµnh c¸m ¬n. Ch­¬ng I : C¬ së khoa häc vÒ Marketing kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n cña c¸c c«ng ty kinh doanh xuÊt khÈu I. Tæng quan vÒ Marketing kinh doanh xuÊt khÈu 1. Vai trß chøc n¨ng cña Marketing trong kinh doanh xuÊt khÈu Theo viÖn nghiªn cøu Marketing Anh quèc, Marketing lµ “chøc n¨ng qu¶n lý cña c«ng ty, lµ toµn bé c¸c ho¹t ®éng vÒ tæ chøc vµ qu¶n lý kinh doanh kÓ tõ khi ph¸t hiÖn ra nhu cÇu thÞ tr­êng vÒ mét lo¹i hµng ho¸ hoÆc dÞch vô nµo ®ã cho tíi khi cã ®­îc c¸c gi¶i ph¸p tho¶ m·n tèi ®a nhu cÇu thÞ tr­êng vÒ hµng ho¸ vµ dÞch vô ®ã ®ång thêi ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh doanh cho c«ng ty”. Tõ ®óng nghÜa trªn ta hiÓu tiÕn ®éng cña Marketing ®­îc biÓu hiÖn qua m« h×nh sau: Chän thÞ tr­êng QuyÕt ®Þnh s¶n §Þnh Ên ®Þnh s¶n ®Ých vµ môc tiªu phÈm hçn hîp gi¸ b¸n phÈm Nhu cÇu (ThÞ Theo dâi Xóc tiÕn §Þnh søc §Þnh kªnh tr­êng) th­¬ng m¹i b¸n ph©n phèi khuyÕch tr­¬ng b¸n hµng H×nh 1: Qu¸ tr×nh tiÕn ®éng Marketing §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc Tõ tiÕn ®éng trªn cho ta thÊy râ kh¼ng ®Þnh cña Philip Kotler lµ thùc chÊt cña qu¶n trÞ Marketing xuÊt khÈu lµ qu¸ tr×nh qu¶n trÞ cÇu thÞ tr­êng xuÊt khÈu, c¸c nhµ kinh doanh xuÊt khÈu n¾m v÷ng ®­îc nhu cÇu thÞ tr­êng nhµ s¶n xuÊt cã c¬ së ®­a ra c¸c quyÕt ®Þnh Marketing chuÈn mùc trong t¹o dùng s¶n phÈm cña m×nh phï hîp víi thÞ tr­êng c¸c n­íc nhËp khÈu. Së dÜ lµm ®­îc viÖc trªn lµ nhê vµo vai trß cña Marketing trong kinh doanh nãi chung vµ xuÊt kh©ñ nãi riªng. Vai trß Marketing thÓ hiÖn ë chç Marketing lµ trung gian liªn kÕt phèi hîp c¸c yÕu tè c¬ b¶n cña c«ng ty kinh doanh víi nhu cÇu thÞ tr­êng (Phô lôc H2 - Vai trß Marketing trong kinh doanh xuÊt khÈu) Vai trß cña Marketing thÓ hiÖn ë chç Marketing lµ trung gian liªn kÕt phèi hîp c¸c yÕu tè c¬ b¶n cña c«ng ty kinh doanh víi nhu cÇu cña thÞ tr­êng. Tõ vai trß trªn cho thÊy muèn n©ng cao ®­îc kinh doanh xu¸t khÈu c¸c gi¶i ph¸p Marketing ph¶i kh«ng ngõng ®­îc hoµn thiÖn. Së dÜ Marketing cã vai trß rÊt quan träng trong kinh doanh xuÊt khÈu lµ v× nã thóc ®Èy c¸c nhãm chøc n¨ng trong kinh doanh ph¸t huy hÕt nç lùc.BiÓu h×nh giíi thiÖu c¸c chøc n¨ng cña Marketing th­¬ng m¹i quèc tÕ ®­îc tr×nh bµy ë phÇn phô lôc H3. 2. Lîi Ých cña kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n n­íc ta thêi kú CNH - H§H Kinh doanh xuÊt khÈu lµ kinh doanh bao gåm c¸c ho¹t ®éng ®Ó ®­a s¶n phÈm cña n­íc së t¹i ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi. Nh­ vËy qua hµnh vi xuÊt khÈu hµng ho¸ ®­îc ®­a tõ thÞ tr­êng n­íc nµy sang thÞ tr­êng n­íc kh¸clµ d¹ng truyÒn thèng vµ ®¬n gi¶n nhÊt cña kinh doanh quèc tÕ. Kh¸c víi kinh doanh xuÊt khÈu kinh doanh néi ®Þa lµ mét ho¹t ®éng tiÕp thÞ nh»m vµo mét thÞ tr­êng ®¬n nhÊt – thÞ tr­êng néi ®Þa trong ®ã c«ng ty trùc diÖn víi mét hÖ kh¸ch hµng ®¬n nhÊt, hÖ ®¬n nhÊt vÒ kinh tÕ, víi ®èi thñ c¹nh tranh ho¹t ®éng ë thÞ tr­êng néi ®Þa. Kinh doanh quèc tÕ lµ kinh doanh cña c«ng ty quèc tÕ mµ ë ®ã hä tiÕp cËn víi nhiÒu thÞ tr­êng h¶i ngo¹i, mçi thÞ tr­êng h¶i ngo¹i c«ng ty l¹i cã mét chiÕn l­îc kinh doanh riªng. Kinh doanh toµn cÇu lµ h×nh thøc cao cña kinh doanh quèc tÕ ë ®ã c«ng ty tiÕp cËn víi nhiÒu thÞ tr­êng h¶i ngo¹i theo mét chiÕn l­îc kinh doanh thèng nhÊt. Bëi vËy kinh doanh xuÊt khÈu lµ b­íc ph¸t triÓn ®Çu tiªn khi c«ng ty tham gia vµo thÞ tr­êng quèc tÕ, ®©y lµ mét nç lùc rÊt lín cña c«ng ty kinh doanh néi ®Þa khi quyÕt ®Þnh thùc hiÖn kinh doanh xuÊt khÈu. §Ó thùc hiÖn ®­îc kinh doanh xuÊt khÈu, c«ng ty cÇn ph¶i chän ®­îc thÞ tr­êng hay quèc gia thÝch hîp, x¸c ®Þnh nh÷ng s¶n phÈm ®¸p øng ®­îc ®ßi hái cña thÞ tr­êng, ph¶i x¸c lËp ®­îc kªnh ph©n phèi, mét møc gi¸ vµ chÝnh s¸ch xóc tiÕn th­êng m¹i ®­îc thÞ tr­êng §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc xuÊt khÈu chÊp nhËn ®ång thêi C«ng ty cÇn lµm tèt c¸c thñ tôc vµ kÜ thuËt cã liªn quan ®Ó ®­a hµng ho¸ ®Õn ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng xuÊt khÈu. N­íc ta lµ n­íc n«ng nghiÖp 80% d©n sè lµm n«ng nghiÖp, cã khÝ hËu nhiÖt ®íi giã mïa lµ ®iÒu kiÖn tèt cho c©y n«ng nghiÖp vµ s¶n phÈm vïng nhiÖt ®íi ph¸t triÓn. S¶n phÈm n«ng nghiÖp n­íc ta xuÊt khÈu ra c¸c n­íc kh¸c ë Ch©u ¸ hoÆc thÕ giíi sÏ ®em l¹i rÊt nhiÒu lîi Ých: Thø nhÊt: VÒ lÝ luËn, chóng ta thô h­ëng ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ trong lîi thÕ so s¸nh tuyÖt ®èi vµ t­¬ng ®èi häc thuyÕt vÒ sù c©n ®èi gi÷a c¸c yÕu tè trong kinh doanh quèc tÕ. Thø hai: Thùc hiÖn ®­îc viÖc gøan ho¹t ®éng kinh tÕ n­íc ta víi kinh tÕ thÕ giíi v× h¹ot ®éng ngo¹i th­¬ng lµ b­íc ®Çu tiªn ®Ó tiÕp thu ®Çu t­ n­íc ngoµi, thùc hiÖn chñ tr­¬ng khu vùc ho¸ vµ toµn cÇu ho¸ nÒn kinh tÕ n­íc ta. Thø ba: T¹o tiÒn ®Ò t¨ng thu nhËp vµ c¶i thiÖn ®êi sèng cho n«ng d©n th«ng qua b¸n s¶n phÈm n«ng nghiÖp cho n«ng d©n. Thø t­: Qua xuÊt khÈu n«ng s¶n ®Ó thóc ®Èy tiÕn bé khoa häc c«ng nghÖ trong s¶n xuÊt, chÕ biÕn b¶o qu¶n n«ng phÈm sau thu ho¹ch, n©ng cao søc c¹nh tranh s¶n phÈm n«ng nghiÖp trªn thÕ giíi, thóc ®Èy cuéc c¸ch m¹ng ®æi míi c¬ cÊu c©y trång, vËt nu«i lo¹i bá c¸c s¶n phÈm kÐm hiÖu qu¶ chÊt l­îng, thùc hiÖn tèt yªu cÇu CNH - H§H ®Êt n­íc. Thø n¨m: VÒ mÆt th­¬ng m¹i sÏ ph¸t triÓn c«ng nghÖ kinh doanh, c«ng nghÖ Marketing thÞ tr­êng cña c«ng ty kinh doanh xuÊt khÈu, n¾m b¾t vµ lµm quen c¸c th«ng lÖ quèc tÕ ®i ®Õn thùc hiÖn tèt quan hÖ th­¬ng m¹i quèc tÕ chuÈn bÞ ®iÒu kiÖn khi n­íc ta chÝnh thøc gia nhËp WTO. II. Néi dung c¬ b¶n cña ho¹t ®éng Marketing trong kinh doanh xuÊt khÈu Nh­ ®· tr×nh bµy ë phÇn trªn, mét c«ng ty tham gia vµo kinh doanh xuÊt khÈu ph¶i thùc hiÖn rÊt nhiÒu c«ng viÖc võa míi mÏ vµ còng kh«ng kÐm phÇn khã kh¨n. Sau ®©y ®Ò cËp mét sè ho¹t ®éng c¬ b¶n. 1. Lùa chän thÞ tr­êng hay quèc gia xuÊt khÈu §©y lµ kh©u ho¹t ®éng Marketing ®Çu tiªn cña kinh doanh xuÊt khÈu. §Ó lùa chän ®­îc quèc gia xuÊt khÈu cÇn nghiªn cøu thu thËp vµ ph©n tÝch th«ng tin ë c¸c n­íc Ch©u ¸ nh­: quy m« thÞ tr­êng vÒ s¶n phÈm nhËp khÈu, kh¶ n¨ng ph¸t triÓn thÞ tr­êng, c¸c ®Æc tÝnh nhu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ mua vµ sö dông s¶n phÈm, c¸c ®èi thñ c¹nh tranh tiÒm Èn, kh¶ n¨ng sö dông s¶n phÈm thay thÕ, thu §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi, c¸c yÕu tè m«i tr­êng vÜ m«... trªn c¬ së th«ng tin trªn c¸c nhµ qu¶n trÞ Marketing tiÕn hµnh ph©n tÝch so s¸nh vµ c¨n cø vµo ®Æc ®iÓm kh¶ n¨ng cung øng ®Ó chän mét hoÆc nhiÒu thÞ tr­êng gÇn gòi víi ®Æc ®iÓm s¶n phÈm hiÖn cã vµ c¸c ®iÒu kiÖn còng nh­ chøc n¨ng cña c«ng ty ®Ó ®¸p øng. Chóng t«i ph¶n ¸nh m« h×nh lùa chän thÞ tr­êng h¶i ngo¹i ë phÇn phô lôc H4. Khi lùa chän thÞ tr­êng môc tiªu b­íc ®Çu tiªn ph©n tÝch m«I tr­êng vÜ m« ®Ó ph¸t hiÖn c¬ héi c¨n b¶n vµ c¸c rñi ro, b­íc thø hai lµ x¸c ®Þnh dung l­îng thÞ tr­êng tiÒm n¨ng, b­íc thø ba lµ lùa chän tËp trung vµo sù c¹nh tranh vµ chi phÝ, cuèi cïng lµ xÕp h¹ng thø tù cho lùa chän, tiªu chuÈn ®Ó lùa chän thÞ tr­êng nhËp khÈ lµ dung l­îng vµ sù t¨ng tr­ëng cña thÞ tr­êng. 2. X¸c lËp nh÷ng c¶i tiÕn cÇn thiÕt vÒ s¶n phÈm ®Ó ®¸p øng ®ßi hái cña thÞ tr­êng xuÊt khÈu Trªn c¬ së ®· nghiªn cøu c¸c nhu cÇu tËp tÝnh vµ c¸c ®iÒu kiÖn vÒ m«I tr­êng vÜ m« ®· nghiªn cøu ®­îc ë thÞ tr­êng nhËp khÈu cÇn tiÕn hµnh nh÷ng c¶i tiÕn cÇn thiÕt vÒ s¶n phÈm hiÖn cã cña c«ng ty. Néi dung xem xÐt c¸c th«ng sè t¹o c«ng n¨ng cña s¶n phÈm nh­: kÝch th­íc, mµu s¾c. mïi vÞ dÆc tÝnh næi tréi cña s¶n phÈm, thµnh phÇn ho¸ häc cña s¶n phÈm bao gåm c¶ hµm l­îng chÊt vi l­îng, chÊt ®éc h¹i vµ vi sinh vËt, xem xÐt bao gãi kÝ m· hiÖu, nh·n hiÖu th­¬ng m¹i, tiªu chuÈn vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm , c¸c th«ng tin vÒ s¶n phÈm trªn cÇn chuÈn bÞ chuÈn x¸c võa ®Ó qu¶ng b¸ võa ®Ó so s¸nh víi ®ßi hái cña thÞ tr­êng vµ xem xÐt s¶n phÈm c¹nh tranh trong chiÕn l­îc s¶n phÈm quèc tÕ vµ toµn cÇu ë phô lôc H5. 3. Nghiªn cøu hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn kªnh ph©n phèi xuÊt khÈu hµng n«ng s¶n thùc phÈm Ph©n phèi lµ c¸c biÖn ph¸p ®iÒu hoµ, c©n ®èi, phèi hîp ®Ó thùc hiÖn hµng ho¸ ®­a hµng ho¸ tõ sau khi s¶n xuÊt tíi n¬i tiªu thô hoÆc ng­êi tiªu dïng cuèi cïng, muèn thùc hiÖn ph©n phèi ®óng môc ®Ých cña nhµ ph©n phèi ph¶i sö lý tèt vÊn ®Ò chän nguån hµng mua vµ kÝ hîp ®ång mua s¶n phÈm, chän ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn vµ hîp ®ång vËn chuyÓn, bè trÝ hÖ thèng kho b·i phôc vô dù tr÷ b¶o qu¶n hµng ho¸ vµ chuyÓn t¶i trong vËn chuyÓn, ®Æc biÖt ph¶i sö lÝ hÖ thèng th«ng tin hËu cÇn quèc tÕ (Logistics Information System) – US Kªnh ph©n phèi lµ sù kÕt hîp hîp lÝ gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt víi c¸c trung gian ®Ó ®­a hµng ho¸ ®Õn khu vùc tiªu dïng mét c¸ch nhanh chãng, ®¸p øng kÞp thêi yªu cÇu cña thÞ tr­êng vµ ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh cao nhÊt (M« h×nh kªnh ph©n phèi ®­îc m« t¶ ë phô lôc H6). Ph¸t triÓn vµ hoµn thiÖn kªnh ph©n phèi xuÊt khÈu gåm c¸c néi dung sau: §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc 3.1. Lùa chän c¸c thµnh viªn cña kªnh ph©n phèi - C¸c thµnh viªn cña kªnh ph©n phèi trong n­íc cã thÓ lùa chän bao gåm: c¸c c«ng ty kinh doanh xuÊt khÈu, c¸c ®¹i lÝ xuÊt khÈu, nhµ s¶n xuÊt trùc tiÕp tham gia xuÊt khÈu trë thµnh nhµ xuÊt khÈu. - C¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi ngoµi n­íc: c¸c nhµ trung gian ngoµi n­íc bao gåm c¸c trung gian xuÊt khÈu, nhµ b¸n bu«n hay ®¹i lÝ ®Þa ph­¬ng, nhµ b¸n lÎ. Mçi thµnh viªn trong kªnh ph©n phèi xuÊt khÈu cã chøc n¨ng kh¸c nhau tuú theo mçi n­íc vµ cung cã c¸c ­u vµ nh­îc ®iÓm kh¸c nhau. Tuú theo mÆt hµng mµ chän c¸c thµnh viªn ®¶m b¶o yªu cÇu cña kªnh ph©n phèi.. 3.2. Lùa chän chiÕn l­îc th©m nhËp thÞ tr­êng xuÊt khÈu XuÊt khÈu vµo mét thÞ tr­êng lµ mét chiÕn l­îc mµ c¸c c«ng ty ¸p dông vµo thÞ tr­êng cña hä. Cã hai chiÕn l­îc c¬ b¶n ®Ó tiÕn hµnh xuÊt khÈu: - XuÊt khÈu gi¸n tiÕp: nhµ xuÊt khÈu thùc hiÖn xuÊt khÈu th«ng qua sö dông mét trong c¸c trung gian trong n­íc thùc hiÖn xuÊt khÈu, c¸c trung gian nµy am hiÓu thÞ tr­êng n­íc ngoµi; hä lµ nhµ m«i giíi, c¸c chuyªn viªn xuÊt khÈu, c¸c ®¹i lÝ... - XuÊt khÈu trùc tiÕp: mét c«ng ty xuÊt khÈu trùc tiÕp khi nã xuÊt khÈu sang nh÷ng ng­êi trung gian ®Æt ë thÞ tr­êng n­ãc ngoµi. Khi xuÊt khÈu trùc tiÕp c«ng ty ph¶i cã nhiÒu quan hÖ víi n­íc ngoµi vµ ®ßi hái møc ®ä chuyªn m«n cao h¬n vµ kiÓm so¸t ®­îc kªnh ph©n phèi lín h¬n kªnh gi¸n tiÕp. C«ng ty cã thÓ chän c¸c nhµ ®¹i lÝ hay b¸n buèn ngoµi ra c«ng ty còng cã thÓ thiÕt lËp chi nh¸nh b¸n hµng nh­ mét trung gian ®éc lËp. §a sè c¸c c«ng ty ®Òu sö dông c¸c nhµ ph©n phèi h¶i ngo¹i. - C«ng ty xuÊt khÈu trùc tiÕp ®Õn c¸c chi nh¸nh b¸n hµng cña hä ë n­íc ngoµi nh­ mét nhµ trung gian ®éc lËp, nhËn hµng cña nhµ s¶n xuÊt, b¸n hµng ®Õn ng­êi muavµ tù chÞu rñi ro, chi nh¸nh nµy gióp cho nhµ s¶n xuÊt kiÓm so¸t ®­îc thÞ tr­êng h¶i ngo¹i nh­ng ph¶i tèn vÒ vèn cho kinh doanh tµi chÝnh cho tµi kho¶n thÕ chÊp vµ tån kho, tù thùc hiÖn c¸c kÜ n¨ng tiÕp thÞ. - Nhµ ph©n phèi ®éc lËp so víi chi nh¸nh b¸n hµng. Nhµ s¶n xuÊt cã thÓ thiÕt lËp mét chi nh¸nh b¸n hµng lo toµn bé viÖc dù tr÷, cung øng vµ b¸n hµng ë thÞ tr­êng n­íc ngoµi. Gièng nh­ vËy v¨n phßng b¸n lÎ tr­êng hîp nµy nhµ s¶n xuÊt kiÓm so¸t ®­îc thÞ tr­êng n­íc ngoµi song ph¶i chÞu chi phÝ cao cho viÖc ®µo t¹o vµ tiªu thô. 4. §Þnh gi¸ cho thÞ tr­êng xuÊt khÈu Gi¸ trong kinh doanh xuÊt khÈu th­êng cao h¬n nhiÒu so víi thÞ tr­êng néi ®Þa v× c«ng ty kinh doanh xuÊt khÈu ph¶i bá ra nhiÒu chi phÝ h¬n so víi thÞ tr­êng néi ®Þa nh­ chi phÝ th«ng tin, chi phÝ ®i l¹i, chi phÝ ®ãng gãi, nh·n hiÖu, chi phÝ §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc kiÓm tra tµi chÝnh... TÊt c¶ ®Òu lµm t¨ng gi¸ hµng ho¸ vµ dÞch vô xuÊt khÈu. M« h×nh sau ®©y ph¶n ¸nh ®iÒu nªu trªn. (Phô lôc H6: ¶nh h­ëng cña ®é dµi kªnh ph©n phèi ®Õn gi¸ trong xuÊt khÈu) Gi¸ thÞ tr­êng trong n­íc Gi¸ thÞ tr­êng xuÊt khÈu - Gi¸ xuÊt x­ëng: 5.00$ - Gi¸ xuÊt x­ëng: 5.00$ - Gi¸ b¸n bu«n: 7.50$ - Gi¸ xuÊt khÈu: 7.50$ - Gi¸ b¸n lÎ: 11.25$ - Gi¸ b¸n bu«n: 11.25$ Kh¸ch hµng cuèi cïng - Gi¸ nhËp khÈu: 14.06$ - Gi¸ b¸n lÎ: 21.37$ Kh¸ch hµng cuèi cïng §Ó cã gi¶i ph¸p tèt vÒ gi¸ ph¶i cã hiÓu biÕt râ rµng vÒ ¶nh h­ëng cña c¸c biÕn sè tíi gi¸ ®Æc biÖt lµ biÕn sè chi phÝ, ®Æc biÖt lµ chi phÝ vÇn t¶i, chi phÝ thuÕ quan, thuÕ, chi phÝ s¶n xuÊt t¹i ®Þa ph­¬ng, chi phÝ kªnh ph©n phèi. Dùa theo c¬ së trªn chän ®­îc ph­¬ng thøc xuÊt khÈu tèi ­u võa t¨ng khèi l­îng b¸n vµ gi¶m chi phÝ, gi¶m gi¸. §Ó chi tiÕt ho¸ néi dung nµy chóng t«i giíi thiÖu m« h×nh c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng tíi gi¸ trong th­¬ng m¹i quèc tÕ ë phô lôc H7. 5. Gi¶i ph¸p giao tiÕp xóc tiÕn b¸n hµng trong kinh doanh xuÊt khÈu Kinh doanh quèc tÕ còng nh­ kinh doanh néi ®Þa lµ tån t¹i quy luËt c¹nh tranh do vËy ph¶i cã gi¶i ph¸p giao tiÕp xóc tiÕn b¸n chñ yÕu lµ qu¶ng b¸, lµ ®iÒu rÊt cÇn thiÕt. V× vËy c¸c nhµ qu¶n trÞ kinh doanh ph¶i n¾m v÷ng c¸c ®Æc tr­ng cña c¸c c«ng cô qu¶ng c¸o, xóc tiÕn b¸n, quan hÖ c«ng chóng, chµo b¸n hµng c¸ nh©n, Marketing trùc tiÕp ®Ó dïng cho tõng thÞ tr­êng cã hiÖu qu¶. C¸c nhµ qu¶n trÞ cßn ph¶i biÕt chän tõ ng÷ vµ mµu s¾c thÝch hîp trong so¹n th¶o c¸c th«ng ®iÖp ®Õn c¸c thÞ tr­êng xuÊt khÈu nh­: - Chän ph­¬ng tiÖn qu¶ng c¸o: trong qu¸ khø hµng lo¹t c¸c chÝnh phñ ®· cÊm ®o¸n thêi l­îng qu¶ng c¸o trªn v« tuyÕn ®Æc biÖt nh÷ng kªnh nhµ n­íc. Nauy, Thôy §iÓn cã lÖnh cÊm hoµn toµn qu¶ng c¸o trªn v« tuyÕn. - Néi dung qu¶ng c¸o: cã nhiÒu h¹n chÕ ®¸ng kÓ vÒ néi dung qu¶ng c¸o ë hµng lo¹t c¸c quèc gia, c¸c n­íc ®­a ra cÊm ®o¸n nµy do ®éng lùc thóc ®Èy lµ mèi quan t©m muèn duy tr× c¸c chuÈn mùc vµ khu«n phÐp. C¸c quèc gia ®¹o Håi nh­ Malayxia cÊm nh÷ng qu¶ng c¸o cã phô n÷, Cana®a quy ®Þnh nh÷ng qu¶ng c¸o hµng dïng cho trÎ em ph¶i ®­îc héi ®ång luËt ph¸p duyÖt... - Xóc tiÕn b¸n (khuyÕn m·i): phÇn th­ëng vµ quµ tÆng còng bÞ h¹n chÕ kh«ng c¸o h¬n 5% gi¸ trÞ s¶n phÈm. Cu-pong (coupon) lµ mét h×nh thøc xóc tiÕn b¸n hµng ®­îc dïng phæ biÕn ë Hoa kú nh­ng bÞ cÊm ë ¸o. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc Cßn rÊt nhiÒu lÜnh vùc t©m lÝ tiªu dïng ë c¸c n­íc Ch©u ¸ ph¶i ®­îc nghiªn cøu cô thÓ tõ ®ã mí sö dông c¸c c«ng cô xóc tiÕn th­¬ng m¹i thÝch hîp ®Ó ®em l¹i hiÖu qu¶ cao nhÊt. 6. Gi¶i ph¸p vÒ øng dông c«ng nghÖ th«ng tin thÞ tr­êng vµ tæ chøc ho¹t ®éng th«ng tin quèc tÕ Ngµy nay cuéc c¸ch m¹ng c«ng nghÖ th«ng tin ®· ph¸t triÓn ë tr×nh ®é cao vµ réng kh¾p toµn cÇu, nã t¹o ra kh¶ n¨ng thu thËp nhanh chãng c¸c th«ng tin vÒ c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ vµ th­¬ng m¹i. Ngoµi viÖc l­u tr÷ c¸c th«ng tin thay c¸c giÊy tê nã cßn chñ yÕu sö dông c¸c c«ng cô ®iÖn tö thÝch hîp ®Ó thùc hiÖn kinh doanh gi÷a hai hay nhiÒu c«ng ty, c¶i tiÕn qu¸ tr×nh kinh doanh vµ gi¶m thêi gian quay vßng c¸c c«ng cô bao gåm EDI ( Electronic Data Interchange), m· v¹ch, th­ ®iÖn tö... C«ng nghÖ th«ng tin t¹o ra m¹ng internet vµ t¹o ra rÊt nhiÒu ®Æc tÝnh ­u viÖt rÊt thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp trong ho¹t ®éng kinh doanh trªn thÞ tr­êng quèc tÕ. Nã t¹o ®iÒu kiÖn cho kh¸ch hµng mäi n¬i trªn thÕ giíi cã c¬ héi xem xÐt mua b¸n thuËn lîi ë bÊt k× n¬i nµo mµ hä muèn. Ngoµi ra c«ng nghÖ th«ng tin cßn ®­îc øng dông vµo c¸c ho¹t ®éng thanh to¸n vµ cuèi cïng lµ chi phÝ Ýt tèn kÐm nhÊt. §Ó cho c«ng ty thùc hiÖn tèt gi¶i ph¸p c«ng nghÖ th«ng tin c«ng ty cÇn chuÈn bÞ c¸c bé phËn thu thËp sö lÝ ph©n tÝch th«ng tin kÞp thêi, chÝnh x¸c phï hîp víi môc ®Ých sö dông ph¶i ®¶m b¶o khi sö dông m¹ng th× ho¹t ®éng liªn l¹c cña nh÷ng ng­êi sö dông vµ sè liÖu cña hä lµ an toµn hîp ph¸p. Ph¶i cã mét khung thiÕt kÕ cña thÞ tr­êng ®iÖn tö cã ba líp liªn quan mËt thiÕt: c¬ chÕ truy cËp, c¸c nguån vµ bé phËn trung gian. III. Nh÷ng nh©n tè ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng xuÊt khÈu hµng n«ng s¶n thùc phÈm Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ho¹t ®éng xuÊt khÈu n«ng s¶n c«ng ty cÇn quan t©m tíi c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng c¬ b¶n sau: 1. ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè m«i tr­êng vÜ m« cña n­íc ta vµ n­íc nhËp khÈu Chóng ta biÕt r»ng c¸c yÕu tè m«i tr­êng chÝnh trÞ ph¸p luËt, v¨n hãa x· héi, kinh tÕ d©n c­, khoa häc c«ng nghÖ sÏ t¹o ra c¬ héi hoÆc c¶n trë cho kinh doanh xuÊt khÈu. §èi víi n­íc ta, Nhµ n­íc t¹o mäi ®iÒu kiÖn cho c¸c doanh nghiÖp hoµ nhËp tham gia vµo thÞ tr­êng quèc tÕ nªn ®­êng lèi chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc ®Òu nhÊt qu¸n víi quan ®iÓm t¹o ®iªï kiÖn cho c¸c doanh nghiÖp ph¸t triÓn ë thÞ tr­êng thÕ giíi ®Æc biÖt lµ xuÊt khÈu ®­îc nhiÒu hµng n«ng s¶n thùc phÈm. Doanh nghiÖp chØ cÇn quan t©m toÝ chän n­íc nµo sao cho v¨n ho¸ vµ luËt §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc ph¸p mang tÝnh t­¬ng ®ång lín víi n­íc ta, sù t­¬ng ®ång cµng lín thÞ sù ph¸t triÓn xuÊt khÈu cµng m¹nh. §Æc biÖt quan t©m tíi tËp tÝnh vµ nhu cÇu tiªu dïng vµ sö dông s¶n phÈm n«ng s¶n ta xuÊt khÈu. C«ng ty cÇn cã sù nghiªn cøu n¾m v÷ng ®Æc ®iÓm nhu cÇu thÞ tr­êng vµ chÝnh s¸ch cña n­íc mµ ta dù ®Þnh chän lµm thÞ tr­êng xuÊt khÈu. 2. ¶nh h­ëng c¸c yÕu tè m«i tr­êng ngµnh mµ c«ng ty kinh doanh C¸c yÕu tè m«i tr­êng ngµnh hµng bao gåm tr­íc tiªn lµ c¸c ®èi thñ c¹nh tranh ë n­íc nhËp khÈu. C«ng ty cÇn ngiªn cøu n¾m ®­îc c¸c c«ng ty cïng cã mÆt hµng n«ng s¶n thùc phÈm nhËp vµo thÞ tr­êng mµ c«ng ty ®· chän kÓ c¶ c¸c ®èi thñ ë cïng n­íc hay ë n­íc kh¸c, ph¶i n¾m v÷ng vÒ chÊt l­îng mÆt hµng, møc gi¸, ph­¬ng thøc nhËp khÈu vµ c¸c chÝnh s¸ch khuyÕn m·i ®Ó c«ng ty cã gi¶i ph¸p øng sö thÝch hîp duy tr× ®­îc quan hÖ mua b¸n l©u dµi vµ ph¸t triÓn ®­îc dung l­îng thÞ tr­êng nhËp khÈu. NÕu kh«ng cã ®­îc c¸c th«ng tin ®èi thñ c¹nh tranh sÏ cã nhiÒu khã kh¨n g©y ¶nh h­ëng ®Õn chiÕn l­îc ph¸t triÓn l©u dµi cña c«ng ty t¹i thÞ tr­êng môc tiªu. 3. ¶nh h­ëng cña c¸c yÕu tè ph­¬ng tiÖn kinh doanh cña c«ng ty §Ó kinh doanh xuÊt khÈu hµng n«ng s¶n thùc phÈm c«ng ty cÇn ph¶i cã ®éi ngò c¸n bé cã ®ñ tr×nh ®é ph©n tÝch n¾m v÷ng thÞ tr­êng nguån hµng trong vµ ngoµi n­íc, cã kh¶ n¨ng lùa chän kªnh ph©n phèi tèi ­u ®­a hang ®Õn thÞ tr­êng môc tiªu, kh«ng ngõng ph¸t triÓn thÞ tr­êng xuÊt khÈu. §Æc biÖt lµ ph¶i cã tr×nh ®é ngo¹i ng÷ ®Ó sö dông ph©n tÝch th«ng tin, ®¸nh gi¸ thÞ tr­êng nhËp khÈu. Ngoµi yÕu tè con ng­êi c«ng ty cÇn ph¶i cã ®ñ kh¶ n¨ng tµi chÝnh vµ khoa häc c«ng nghÖ kinh doanh ®¸p øng ®­îc cho thÞ tr­êng xuÊt khÈu. 4. C¬ cÊu vµ chÊt l­îng hµng n«ng s¶n thùc phÈm n­íc ta Khi nãi vÒ thÞ tr­êng Ch©u ¸ cã nghÜa lµ gi÷a n­íc ta víi c¸c n­íc nhËp khÈu cïng ë trong mét ch©u lôc ®©y lµ mét thuËn lîi vÒ mÆt ®Þa lý, khÝ hËu, v¨n ho¸… cã kh¶ n¨ng t­¬ng ®ång cao song còng cã nhiÒu mÆt kh¸c biÖt trong tËp qu¸n tiªu dïng, chÝnh s¸ch kinh doanh mµ c«ng ty ph¶i n¾m b¾t ®­îc ®Ó tæ chøc mÆt hµng kinh doanh vµ chµo hµng cho c¸c thÞ tr­êng nhËp khÈu. 5. Mét sè ®Æc tr­ng vÒ thÞ tr­êng khu vùc Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng Nh­ ®· biÕt 6/1996 ViÖt Nam chÝnh thøc nép ®¬n xin nhËp APEC vµ 11/1997 héi nghÞ th­îng ®Ønh th­êng niªn APEC häp t¹i Vancan¬ - Canada ®· kÕt n¹p ViÖt Nam lµ thµnh viªn chÝnh thøc cña APEC vµo th¸ng 11/1998 n©ng tæng sè thµnh viªn lªn 21 n­íc vµ vïng l·nh thæ. T¹i héi nghÞ bé tr­ëng APEC lÇn thø 10 tæ chøc t¹i Kuala lamper - Malayxia ngµy 14/11/1999 ViÖt Nam chÝnh thøc trë §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc thµnh thµnh viªn APEC víi tæng sè 21 thµnh viªn, APEC hiÖn ®· cã tæng d©n sè h¬n 2,5 tØ ng­êi (42 % tæng d©n sè thÕ giíi) vµ tæng GDP lµ 17 ngµn tû USD (56% tæng GDP toµn cÇu), tæng gi¸ trÞ giao dÞch th­¬ng m¹i cña APEC lµ 5,5 ngµn tû USD ( chiÕm 55% tæng giao dÞch th­¬ng m¹i toµn cÇu - sè liÖu n¨m 1999), nh­ vËy thùc chÊt tham gia xuÊt khÈu hµng sang c¸c n­íc ë thÞ tr­êng Ch©u ¸ cña c«ng ty lµ thùc hiÖn theo khu«n khæ ®· ®­îc thèng nhÊt cña APEC vµ WTO chø kh«ng ph¶i lµ thÞ tr­êng tù do theo tÝnh tù ph¸t n÷a. §Æc ®iÓm nµy cã thÓ coi lµ mét c¬ héi tèt nÕu biÕt tËn dông khai th¸c c¸c thuËn lîi ®· ®­îc quy ®Þnh cña APEC vµ WTO. C¸c n­íc thµnh viªn cña APEC lµ: Australia, Mü, Canada, NhËt, Hµn quèc, Bruney, In®«nªxia, Singapore, Malayxia, Philippine, Thailand, New Zealand, Trung quèc, Hongkong, §µi loan, Chi lª, Mªxic«, Papraniu, Ghinª, ViÖt nam, Nga, Peru ( 21 n­íc vµ khu vùc). §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc Ch­¬ng II: Thùc tr¹ng ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n cña C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo I. Kh¸I qu¸t vÒ C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu viÖt - lµo 1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh, chøc n¨ng nhiÖm vô vµ tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty 1.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh TiÒn th©n cña C«ng ty lµ Tæng C«ng ty xuÊt nhËp khÈu biªn giíi (FRONTARIMEX), ®­îc thµnh lËp ngµy 16/9/1967. NhiÖm vô chÝnh cña C«ng ty trong thêi gian nµy lµ tiÕp nhËn hµng viÖn trî cña c¸c n­íc XHCN, sau ®ã vËn chuyÓn cho n­íc b¹n Lµo tõ n¨m 1976 ®Õn n¨m 1987, giai ®o¹n nµy nhiÖm vô chÝnh lµ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu víi Lµo nªn C«ng ty ®· ®æi tªn thµnh C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo, ®Õn nay C«ng ty cßn thùc hiÖn nhiÖm vô kinh doanh xuÊt nhËp khÈu tæng hîp víi c¸c thÞ tr­êng kh¸c trªn thÕ giíi . C«ng ty Kinh doanh xuÊt nhËp khÈu víi Lµo ( VILEXIM ) thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè 82 / N gt - TCCB nµy 24 / 02 / 1987 cña Bé Ngo¹i th­¬ng (nay lµ Bé Th­¬ng m¹i). VILEXIM lµ doanh nghiÖp Nhµ n­íc, lµ ®¬n vÞ h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, cã tµi kho¶n tiÒn ViÖt vµ ngo¹i tÖ t¹i ng©n hµng, tù chñ vÒ tµi chÝnh vµ cã con dÊu riªng. Tªn giao dÞch quèc tÕ : Viet Nam Nation Import - Export corporation with Laos, viÕt t¾t : VILEXIM . Trô së chÝnh cña C«ng ty t¹i : P4A ®­êng Gi¶i Phãng - Hµ Néi, ngoµi ra C«ng ty cã c¸c chi nh¸nh vµ kho b·i t¹i : - Chi nh¸nh t¹i 6 / 95 Cao Th¾ng - Q3 -TPHCM - Kho vµ cöa hµng t¹i 139 phè Lß §óc - Hµ Néi - Kho chøa hµng t¹i Cæ Loa - §«ng Anh , kho Tø Kú - Ph¸p V©n Hµ Néi - V¨n phßng ®¹i diÖn t¹i Viªn Ch¨n - Céng hoµ DCND Lµo C«ng ty cã tæng sè CBCNV lµ 108 ng­êi hÇu hÕt tËp trung t¹i c¸c phßng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Sè c¸n bé ®¹t tr×nh ®é ®¹i häc vµ trªn ®¹i häc chiÕm 90% cã tr×nh ®é chuyªn m«n v÷ng vµng dµy d¹n kinh nghiÖm. Bªn c¹nh ®ã, C«ng ty ®ang tiÕn hµnh trÎ ho¸ ®éi ngò CBCNV t¹o nªn sù n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, ®Çy nhiÖt huyÕt trong kinh doanh. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc 1.2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty 1.2.1. Chøc n¨ng C«ng ty trùc tiÕp xuÊt nhËp khÈu theo giÊy phÐp cña Bé Th­¬ng m¹i víi céng hoµ DCND Lµo, c¸c n­íc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi nh»m thóc ®Èy ph¸t triÓn hîp t¸c quan hÖ víi c¸c quèc gia trªn thÕ giíi ®ång thêi ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp cña nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc vµo thÞ tr­êng thÕ giíi. C«ng ty cßn cã mét sè chøc n¨ng kh¸c nh­ sau: - NhËn uû th¸c xuÊt nhËp khÈu vµ thùc hiÖn c¸c dÞch vô thuéc ph¹m vi kinh doanh cña C«ng ty theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng trong vµ ngoµi n­íc. - S¶n xuÊt gia c«ng c¸c mÆt hµng xuÊt khÈu. - Liªn doanh liªn kÕt hîp t¸c s¶n xuÊt víi c¸c tæ chøc kinh tÕ thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ trong vµ ngoµi n­íc. - XuÊt khÈu lao ®éng nh»m t¨ng thu nhËp cho ng­êi lao ®éng ®ång thêi lµm t¨ng nguån thu ngo¹i tÖ ®èi víi Nhµ n­íc. 1.2.2. NhiÖm vô C¸c nhiÖm vô chñ yÕu cña C«ng ty VILEXIM lµ : - §Èy m¹nh vµ ph¸t triÓn quan hÖ Th­¬ng m¹i, hîp t¸c ®Çu t­ th«ng qua ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu vµ c¸c ho¹t ®éng kh¸c cã liªn quan ®Õn kinh tÕ ®èi ngo¹i víi c¸c tæ chøc kinh tÕ ViÖt Nam vµ n­íc ngoµi. - X©y dùng vµ tæ chøc thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch kinh doanh cña C«ng ty theo quy chÕ hiÖn hµnh ®Ó thùc hiÖn môc ®Ých vµ néi dung ho¹t ®éng cña C«ng ty. Qu¶n lý vµ sö dông cã hiÖu qu¶ c¸c nguån lùc nh»m thùc hiÖn tèt c¸c nhiÖm vô kinh doanh cña C«ng ty. - Tu©n thñ c¸c chÝnh s¸ch, chÕ ®é, ph¸p luËt cña Nhµ n­íc vµ qu¶n lý kinh tÕ tµi chÝnh, qu¶n lý xuÊt nhËp khÈu vµ trong giao dÞch ®èi ngo¹i thùc hiÖn nghiªm chØnh c¸c cam kÕt hîp ®ång kinh tÕ mµ C«ng ty ®· ký. - Trùc tiÕp xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ gi÷a n­íc ta víi Lµo vµ mét sè n­íc kh¸c, xuÊt khÈu trùc tiÕp nh÷ng s¶n phÈm do C«ng ty liªn doanh s¶n xuÊt; nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu phôc vô cho liªn doanh s¶n xuÊt cña C«ng ty. - NhËn uû th¸c xuÊt nhËp khÈu vµ nhËn lµm c¸c dÞch vô thuéc ph¹m vi kinh doanh cña C«ng ty theo yªu cÇu cña kh¸ch hµng trong vµ ngoµi n­íc. - Nghiªn cøu vµ thùc hiÖn cã hiÖu qu¶ n©ng cao chÊt l­îng cña hµng ho¸, n©ng cao søc c¹nh tranh vµ më réng thÞ tr­êng tiªu thô, gãp phÇn t¨ng nguån thu ngo¹i tÖ cho ®Êt n­íc. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc 2. S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty 2.1. S¬ ®å tæ chøc cña C«ng ty B¶ng 1: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu viÖt - lµo Gi¸m ®èc Phã gi¸m Phã gi¸m ®èc ®èc Phßng Phßng Phßng Phßng Phßng KÕ KÕ Tæ XNK DÞch ho¹ch to¸n chøc 1,2,3 vô vµ tµi vô tæng 4,5,6 hµnh §Çu t­ hîp chÝnh C¸c chi nh¸nh V¨n phßng ®¹i diÖn §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc B¶ng 2: C¬ cÊu vµ chÊt l­îng lao ®éng cña C«ng ty Tr×nh ®é CBCNV §é tuæi Sè C¸c bé phËn lao §¹i häc Trung häc TiÓu häc < 30 31 – 44 > 45 ®éng SL % SL % SL % SL % SL % SL % Ban gi¸m ®èc 3 3 100 3 100 KÕ to¸n tµi vô 10 8 80 2 20 8 80 2 20 Phßng xuÊt nhËp 65 60 92 5 8 12 18,5 49 75,4 4 6,1 Tæ chøc hµnh chÝnh 5 2 3 5 100 KÕ ho¹ch tæng hîp 5 5 100 5 100 DÞch vô vµ ®Çu t­ 5 5 100 4 80 1 20 C¸c chi nh¸nh, v¨n 15 15 100 15 100 phßng ®¹i diÖn Toµn C«ng ty 108 98 91 10 9 12 11,1 81 75 15 13,9 * NhËn xÐt: Tõ b¶ng trªn ta cã thÓ thÊy tr×nh ®é CBCNV trong C«ng ty kh¸ cao víi tû lÖ 91% cã tr×nh ®é ®¹i häc vµ 9% tr×nh ®é bËc trung häc. Ban l·nh ®¹o C«ng ty ®ang tiÕn tíi dÇn viÖc n©ng cao tr×nh ®é ®¹i häc cña CBCNV lªn 100%, trÎ ho¸ ®éi ngò c¸n bé nh»m x©y dùng mét C«ng ty cã ®éi ngò c¸n bé trÝ thøc n¨ng ®éng vµ m¹nh mÏ trong c«ng viÖc. 2.2. Chøc n¨ng cña c¸c phßng ban Gi¸m ®èc : Do Bé tr­ëng Bé Th­¬ng m¹i trùc tiÕp bæ nhiÖm, Gi¸m ®èc trùc tiÕp ®iÒuhµnh C«ng ty theo chÕ ®é mét thñ tr­ëng vµ cã toµn quyÒn quyÕt ®Þnh mäi ho¹t ®éng cña C«ng ty Hai Phã gi¸m ®èc : gióp viÖc cho gi¸m ®èc chÞu tr¸ch nhiÖm b¸o c¸o trùc tiÕp lªn gi¸m ®èc, mét phô tr¸ch chi nh¸nh t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh, ®¹i diÖn t¹i Viªn Ch¨n - Lµo, l·nh ®¹o c¸c ho¹t ®éng cña chi nh¸nh, mét Phã gi¸m ®èc phô tr¸ch vÒ xuÊt nhËp khÈu, hµnh chÝnh qu¶n trÞ phô tr¸ch cña C«ng ty, c¸c kho Ph¸p V©n, Cæ Loa, liªn doanh ®Çu t­. D­íi Gi¸m ®èc vµ Phã gi¸m ®èc lµ c¸c phßng ban, v¨n phßng ®¹i diÖn chi nh¸nh trùc thuéc cô thÓ : Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh : thùc hiÖn chÕ ®é chÝnh s¸ch ®èi víi nh©n viªn tuyªn truyÒn qu¶ng c¸o thi ®ua, thùc hiÖn c«ng t¸c hµnh chÝnh v¨n th­ l­u §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc tr÷, c«ng t¸c qu¶n trÞ C«ng ty ®¶m b¶o c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó Gi¸m ®èc vµ bé m¸y ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶. Phßng KÕ to¸n - Tµi vô : phô tr¸ch ho¹t ®éng tµi chÝnh, x©y dùng kÕ ho¹ch tµi chÝnh hµng n¨m, dµi h¹n vµ ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p ®iÒu hoµ vèn, trÝch lËp c¸c quü, h­íng dÉn vµ kiÓm tra chÕ ®é kÕ to¸n thèng kª. Phßng KÕ ho¹ch tæng hîp : phßng gi÷ vai trß tæng hîp, b¸o c¸o lªn ban l·nh ®¹o t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty tõng th¸ng, tõng quý vµ ®­a ra c¸c biÖn ph¸p th¸o gì nh÷ng khã kh¨n cho C«ng ty, ®Ò xuÊt c¸c ph­¬ng ¸n kinh doanh cã hiÖu qu¶. Phßng DÞch vô §Çu t­ : ®¶m tr¸ch nhiÖm vô tæ chøc thùc hiÖn b¸n bu«n, b¸n lÎ víi nh÷ng kh¸ch hµng, nh÷ng l« hµng nhËp khÈu cña C«ng ty, cung cÊp th«ng tin vÒ thÞ tr­êng, gi¸ c¶ nguån hµng trong n­íc cho cho c¸c phßng ban trong C«ng ty cô thÓ lµ c¸c phßng xuÊt nhËp khÈu. Phßng XuÊt nhËp khÈu (I, II, III, IV,V, VI ) : HiÖn nay, t¹i C«ng ty VILEXIM cã tÊt c¶ 6 phßng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu víi tæng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn lµ 65 ng­êi trong ®ã cã 60 ng­êi cã tr×nh ®é ®¹i häc, 5 ng­êi cã tr×nh ®é trung häc. Víi c¬ chÕ lµm viÖc mét tr­ëng phßng vµ hai phã phßng, c¸c phßng xuÊt nhËp khÈu cña C«ng ty thËt sù ®· ®em l¹i hiÖu qu¶ sau gÇn 15 n¨m thµnh lËp. C¸c phßng nµy ®­îc coi lµ trô cét cña C«ng ty, chÞu tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn c¸c kh©u trong kinh doanh ®èi ngo¹i nh­ kinh doanh hµng xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp, uû th¸c tæ chøc thùc hiÖn qu¸ tr×nh kinh doanh, v¹ch ra nh÷ng kÕ ho¹ch nhËp xuÊt hµng ho¸ tèi ­u nhÊt, t×m kiÕm kh¸ch hµng vµ më réng thÞ tr­êng kh¸ch hµng, nguån hµng. Chi nh¸nh vµ v¨n phßng ®¹i diÖn : Tr­ëng chi nh¸nh t¹i thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ v¨n phßng ®¹i diÖn thñ ®« Viªn Ch¨n (Lµo) cã quyÒn quyÕt ®Þnh vµ qu¶n lý mäi ho¹t ®éng kinh doanh cña chi nh¸nh, v¨n phßng ®¹i diÖn c¬ quan cã quan hÖ víi c¸c c¬ quan chñ qu¶n cÊp trªn, víi c¸c ngµnh, c¸c ®¬n vÞ kinh doanh, trong vµ ngoµi n­íc. §ång thêi chÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc gi¸m ®èc, tr­íc ph¸p luËt vµ tËp thÓ CBCNV cña chi nh¸nh vÒ qu¸ tr×nh ho¹t ®éng cña m×nh. 3. T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty 3.1. T×nh h×nh ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu tõ n¨m 2000 - 2001 Tõ khi thµnh lËp ®Õn nay C«ng ty cã quan hÖ hîp t¸c kinh tÕ víi trªn 40 n­íc trªn thÕ giíi, trong ®ã chñ yÕu lµ c¸c n­íc Ch©u ¸ nh­: NhËt B¶n, Trung Quèc, Lµo, Singapore, §µi Loan... Trong nh÷ng n¨m qua kim ng¹ch xuÊt khÈu cña C«ng ty t­¬ng ®èi æn ®Þnh ®­îc ph¶n ¸nh qua b¶ng sau: §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc B¶ng 3: Kim ng¹ch XNK hµng ho¸ tõ n¨m 2000 - 2001 §¬n vÞ: TriÖu USD N¨m ChØ tiªu 2000 2001 2002 Tæng kim ng¹ch 19,298 25,394 25,140 XNK XuÊt khÈu 10,546 11,888 11,781 NhËp khÈu 8,752 13,406 13,359 B¶ng thèng kª kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu cña C«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cho thÊy kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu hµng n¨m kh¸ æn ®Þnh mÆc dï nh÷ng n¨m qua nÒn kinh tÕ thÕ giíi cã nh÷ng biÕn ®éng m¹nh theo chiÒu h­íng kh«ng tèt cho c¸c doanh nghiÖp xuÊt khÈu cña ViÖt Nam vÝ dô nh­ ¶nh h­ëng cña vô khñng bè 11/9/2001 ®· g©y ra nh÷ng hËu qu¶ xÊu cho thÞ tr­êng tiªu dïng thÕ giíi. ¶nh h­ëng nµy kÐo dµi sang ®Çu n¨m 2002 vµ chÝnh lµ nguyªn nh©n ®Én ®Õn viÖc kim ng¹ch xuÊt khÈu cña C«ng ty gi¶m nhÑ so víi n¨m 2001. Tuy nhiªn bªn c¹nh ®ã, C«ng ty còng cã cè g¾ng trong viÖc thu hÑp c¸n c©n xuÊt nhËp khÈu. Nh­ ®· biÕt trong 10 n¨m ®æi míi, n­íc ta ®· nhËp siªu kho¶ng 16,1 tû ®«la. Nguyªn nh©n quan träng mang l¹i kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ ®ã lµ c«ng t¸c ph¸t triÓn thÞ tr­êng ®· thùc sù ®­îc ban l·nh ®¹o cña C«ng ty. Tõ b¶ng 4 vµ 5 d­íi ®©y cho ta thÊy, thÞ tr­êng chñ yÕu cña C«ng ty lµ c¸c n­íc Ch©u ¸, ®øng ®Çu lµ NhËt B¶n vµ Singapore chiÕm 66% tæng kim ng¹ch xuÊt nhËp khÈu cña C«ng ty. Trong nh÷ng n¨m dµi tr­íc ®©y thÞ tr­êng chñ yÕu cña C«ng ty lµ thÞ tr­êng Lµo nh­ng trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, theo ®µ ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, thÞ tr­êng Lµo truyÒn thèng cña C«ng ty gÇn nh­ bÞ ph¸ vì. Ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu hiÖn nay víi thÞ tr­êng nµy lµ rÊt nhá do nÒn kinh tÕ Lµo nghÌo thu nhËp GDP thÊp nªn Lµo kh«ng cßn lµ mét thÞ tr­êng ®Æc biÖt theo ®óng nghÜa cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Sù ®iÒu chØnh nµy hoµn toµn phï hîp víi xu thÕ ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÕ giíi, cña ViÖt Nam còng nh­ cña chÝnh C«ng ty. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc B¶ng 4: ThÞ tr­êng xuÊt nhËp khÈu chñ yÕu cña C«ng ty trong ba n¨m 2000 - 2002 §¬n vÞ tÝnh: % tæng kim ng¹ch XNK N¨m ThÞ tr­êng 2000 2001 2002 NhËt B¶n 40 42 43 Singapore 27 26 23 Lµo 6 4 3 Hång K«ng 4 3 4 In®«nªxia 5 6 6 §µi Loan 6 7 8 ... ... ... ... B¶ng 5: Gi¸ trÞ xuÊt khÈu qua mét sè n­íc cña C«ng ty trong n¨m 2002 §¬n vÞ tÝnh: USD Gi¸ trÞ xuÊt khÈu MÆt hµng NhËt B¶n Singapore Lµo L¹c nh©n 283.800 151.800 19.800 ChÌ 53.750 28.750 3.750 Cµ phª 240.800 128.800 16.800 Cao su 347.010 185.610 24.210 G¹o - 133.400 17.400 ... ... ... ... Cã thÓ nãi mÆt hµng xuÊt khÈu cña C«ng ty kh¸ phong phó nh­: G¹o, chÌ, cµphª, cao su, l¹c nh©n, håi, quÕ... Tuy nhiªn C«ng ty bá sãt kh¸ nhiÒu thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ch¼ng h¹n nh­ In®«nªxia lµ mét quèc gia víi sè d©n lªn tíi 300 triÖu ng­êi, víi GDP kho¶ng100 tû USD nhËp khÈu hµng n¨m lµ 16,5 tû USD ®©y thùc sù lµ mét thÞ tr­êng hÊp dÉn ®èi víi C«ng ty. Bªn c¹nh ®ã, ®©y còng lµ mét trong nh÷ng thÞ tr­êng cung cÊp cho C«ng ty nh÷ng s¶n phÈm nhËp khÈu nh­ vßng bi, m¸y b¬m n­íc, b×nh läc n­íc, phô tïng «t«, m¸y xóc ñi, d©y ®iÖn tõ, sîi... ®ßi hái C«ng ty ph¶i nghiªn cøu thÞ tr­êng nµy mét c¸ch thËt kü l­ìng ®Ó cã thÓ ®em l¹i lîi nhuËn tèi ®a cho C«ng ty. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc B¶ng 6: KÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty tõ n¨m 2000 - 2002 §¬n vÞ: tû ®ång 2000 2001 2002 2002/2000 ChØ Tû lÖ Tû lÖ Tû lÖ Thùc Thùc Thùc Chªnh Tû lÖ tiªu so víi so víi so víi hiÖn hiÖn hiÖn lÖch % KH % KH % KH % Doanh 188,57 100 255 139,7 270 110 81,43 143,2 s« Nép Ng©n 30 136,9 30 120 29,5 100,2 - 0,5 98,3 s¸ch NN 3.2. Kim ng¹ch xuÊt khÈu cña C«ng ty trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y B¶ng 7: Kim ng¹ch xuÊt khÈu n«ng s¶n sang thÞ tr­êng Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng tõ n¨m 2000 - 2002 §¬n vÞ: USD N¨m 2000 2001 2002 Gi¸ trÞ XK 4.387.264,4 5.695.007 8.740.900 Tèc ®é t¨ng 29,8 % 53,48 % tr­ëng Trong bèi c¶nh nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, sù c¹nh tranh diÔn ra ngµy cµng khèc liÖt c¶ trong vµ ngoµi n­íc, ngoµi viÖc ph¶i gi÷ v÷ng thÞ tr­êng truyÒn thèng C«ng ty cßn m¹nh d¹n t×m kiÕm thªm thÞ tr­êng nhËp khÈu n«ng s¶n míi trªn thÕ giíi. ChÝnh v× vËy, mÆc dï gÆp nhiÒu khã kh¨n nh­ng trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y t×nh h×nh kinh doanh xuÊt khÈu n«ng s¶n sang thÞ tr­êng Ch©u ¸ - Th¸i B×nh D­¬ng cña C«ng ty vÉn cã nh÷ng b­íc tiÕn kh¶ quan. Thùc tÕ tõ b¶ng 6 cho ta thÊy tèc ®é t¨ng tr­ëng n¨m 2001 vµ n¨m 2002 so víi n¨m 2000 lÇn l­ît lµ 29,8% vµ 53,48%. Ngoµi nguyªn nh©n C«ng ty m¹nh d¹n ph¸t triÓn thªm mét sè thÞ tr­êng míi t¹i Ch©u ¸ cßn cã mét sè nguyªn nh©n khiÕn kim ng¹ch xuÊt khÈu t¨ng ®¸ng kÓ t¹i thÞ tr­êng khu vùc nµy lµ: - MÆt hµng xuÊt khÈu cña C«ng ty trong thêi gian qua ®­îc më réng. - Sè l­îng hµng xuÊt khÈu n¨m sau cao h¬n n¨m tr­íc. - NghiÖp vô thu mua t¹o nguån hµng xuÊt khÈu cña CBCNV trong C«ng ty ®· hoµn thiÖn h¬n nªn chÊt l­îng hµng cao h¬n, tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ h¬n do ®ã §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc lîi nhuËn thu ®­îc tõ mçi th­¬ng vô xuÊt khÈu còng cao h¬n. Trong n¨m 2002 C«ng ty ®· gÆp nhiÒu thuËn lîi h¬n so víi nh÷ng n¨m tr­íc ®ã nh­ng vÉn cã kh«ng Ýt khã kh¨n mµ C«ng ty gÆp ph¶i ®ã lµ sè l­îng c¸c C«ng ty trong n­íc tham gia xuÊt khÈu hµng n«ng s¶n ngµy cµng nhiÒu khiÕn cho t×nh tr¹ng tranh mua tranh b¸n ngµy cµng t¨ng. Gi¸ hµng n«ng s¶n thu mua trong n­íc bÞ ®Èy lªn cao, khi xuÊt khÈu ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi l¹i bÞ Ðp gi¸ do khèi l­îng hµng n«ng s¶n ®­îc xuÊt khÈu lín vµ c¸c doanh nghiÖp muèn b¸n ®­îc hµng nªn ch¸p nhËn b¸n víi gi¸ thÊp h¬n t­¬ng ®èi so víi ®èi thñ c¹nh tranh. NhËn ®Þnh râ tÝnh chÊt quan träng cña thÞ tr­êng khu vùc Ch©u ¸, C«ng ty ®· dµnh cho thÞ tr­êng nµy hÇu hÕt nh÷ng nç lùc cña m×nh v× vËy tuy cã nh÷ng khã kh¨n nh­ng ®éi ngò CBCNV vÉn cè g¾ng ®Ó n©ng cao kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng n«ng s¶n sang thÞ tr­êng Ch©u ¸ kh«ng nh÷ng vËy hµng n«ng s¶n trë thµnh mÆt hµng xuÊt khÈu chñ lùc cña C«ng ty. II. §¸nh gi¸ c¸c Gi¶i ph¸p Marketing xuÊt khÈu n«ng s¶n cña C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - lµo 1. Gi¶i ph¸p lùa chän vµ nghiªn cøu thÞ tr­êng ChÝnh thøc ®­îc thµnh lËp vµo ngµy 24/2/1987 theo quyÕt ®Þnh cña Bé Ngo¹i th­¬ng (Bé Th­¬ng m¹i), C«ng ty kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ViÖt - Lµo tõ n¨m 1987 ®Õn n¨m 1993 ®­îc Bé Th­¬ng m¹i giao nhiÖm vô trùc tiÕp tiÕn hµnh ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu víi CHDCND Lµo. Tõ n¨m 1993 ®Õn nay do nh÷ng ®ßi hái cña viÖc ®æi míi nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc theo c¬ chÕ thÞ tr­êng, C«ng ty buéc ph¶i cã nh÷ng thay ®æi trong chiÕn l­îc kinh doanh, ®Æc biÖt lµ vÊn ®Ò thÞ tr­êng. Lµo tuy lµ thÞ tr­êng truyÒn thèng cña C«ng ty nh­ng kh«ng ph¶i lµ mét thÞ tr­êng lín, søc mua h¹n chÕ. Trong khi ®ã hµng ho¸ cña c¸c n­íc kh¸c trµn vµo khiÕn sù c¹nh tranh trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ngµy cµng trë nªn gay g¾t h¬n. Tr­íc t×nh h×nh ®ã Bé th­¬ng m¹i cho phÐp C«ng ty xuÊt nhËp khÈu hµng ho¸ víi tÊt c¶ c¸c n­íc trªn thÕ giíi. §©y thËt sù lµ mét thö th¸ch míi vµ v« cïng khã kh¨n ®èi víi C«ng ty, hÇu hÕt CBCNV cña C«ng ty kh«ng ®­îc trang bÞ ®Çy ®ñ vÒ kiÕn thøc nghiªn cøu thÞ tr­êng, Ban l·nh ®¹o C«ng ty ®· ph¶i ®èc thóc c¸c c¸n bé cña C«ng ty t×m hiÓu thªm vÒ c¸c ph­¬ng ph¸p tiÕp cËn thÞ tr­êng n­íc ngoµi vµ nhanh chãng t×m kiÕm thÞ tr­êng míi. B»ng c¸c kinh nghiÖm cña b¶n th©n, hiÖn nay C«ng ty ®· cã nh÷ng CBCNV cã kinh nghiÖm trong lÜnh vùc nµy tuy r»ng cßn h¹n chÕ vÒ kiÕn thøc nh­ng cã thÓ thÊy trong 3 n¨m gÇn ®©y doanh thu trung b×nh vµo kho¶ng 22 triÖu USD vµ c¸c thÞ tr­êng míi kh«ng ngõng ph¸t triÓn ®ång thêi c¬ cÊu mÆt hµng còng ngµy cµng ®­îc më réng nh»m ®¸p øng tèt c¸c nhu cÇu cña thÞ tr­êng thÕ giíi. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. LuËn v¨n tèt nghiÖp TrÇn Minh §øc 2. ChÝnh s¸ch s¶n phÈm HiÖn nay, C«ng ty ®ang cè g¾ng më réng h¬n n÷a c¬ cÊu mÆt hµng n«ng s¶n xuÊt khÈu ®ång thêi bªn c¹nh ®ã chÊt l­îng s¶n phÈm còng ph¶i ®¹t tiªu chuÈn chÊt l­îng thÕ giíi ®Ó cã thÓ ®¸p øng ®­îc nhu cÇu cho ng­êi tiªu dïng thÕ giíi. Khi th©m nhËp vµo thÞ tr­êng n­íc ngoµi C«ng ty cÇn x¸c ®Þnh râ s¶n phÈm xuÊt khÈu lµ bÊt cø thø g× cã thÓ tho¶ m·n mong muèn vµ nhu cÇu cña kh¸ch hµng n­íc ngoµi. Néi dung c¬ b¶n trong chÝnh s¸ch s¶n phÈm cña C«ng ty ®­a ra lµ xoay quanh viÖc duy tr×, c¶i tiÕn hoÆc lo¹i bá chñng lo¹i s¶n phÈm hiÖn thêi vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm míi. Tuy ®· cè g¾ng n©ng cao chÊt l­îng hµng xuÊt kh¼u nh­ng tån t¹i lín nhÊt cña C«ng ty lµ vÊn ®Ò bao gãi vµ nh·n hiÖu. VÒ bao gãi, C«ng ty hiÖn nay chØ chó träng ®Õn bao gãi ®Ó b¶o qu¶n tèt s¶n phÈm nh­ng thiÕu nh÷ng chØ dÉn cÇn thiÕt trªn tõng bao s¶n phÈm xuÊt khÈu cña C«ng ty bªn c¹nh ®ã viÖc kh«ng cã nh·n hiÖu cña s¶n phÈm xuÊt khÈu ®· khiÕn viÖc tiªu thô s¶n phÈm ë n­íc ngoµi kh«ng ®­îc tèt. §©y lµ nguyªn nh©n chÝnh khiÕn cho t×nh h×nh tiªu thô s¶n phÈm trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh«ng ®¹t ®­îc nh­ kÕ ho¹ch ®Ò ra. 3. ChÝnh s¸ch gi¸ X©y dùng chiÕn l­îc gi¸ quèc tÕ lµ mét trong nh÷ng viÖc quan träng nhÊt khi C«ng ty muèn th©m nhËp vµo thÞ tr­êng n­íc ngoµi. ChÝnh s¸ch gi¸ ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn viÖc gia t¨ng sè l­îng hµng xuÊt khÈu vµ doanh thu mµ C«ng ty cã thÓ thu ®­îc. Mét sè chÝnh s¸ch ®Þnh gi¸ chñ yÕu mµ C«ng ty th­êng ¸p dông: ChiÕt khÊu gi¸ th­¬ng m¹i (chøc n¨ng): lo¹i chiÕt gi¸ nµy ®­îc sö dông ®ãi víi c¸c trung gian th­¬ng m¹i v× c¸c chøc n¨ng mµ hä thùc hiÖn nh­ bao gãi, b¶o qu¶n, giao hµng... C¸c chiÕt gi¸ nµy ®­îc C«ng ty biÓu hiÖn b»ng c¸c d·y sè 35, 10, 10, 2/10 net 30. Con sè ®Çu tiªn lµ tû lÖ % chiÕt gi¸ ng­êi trung gian ®­îc h­ëng vµ vÞ trÝ cña hä trong kªnh ph©n phèi, sè thø hai vµ thø ba lµ tû lÖ % chiÕt gi¸ do thùc hiªn c¸c ho¹t ®éng khuÕch tr­¬ng hoÆc mét sè dÞch vô kh¸c, sè cuèi cïng lµ tû lÖ % chiÕt gi¸ do thanh to¸n ngay. ChiÕt khÊu gi¸ theo sè l­îng: §©y lµ mét biÖn ph¸p mµ C«ng ty th­êng xuyªn sö dông. Danh môc chiÕt gi¸ sè l­îng lµ mét nhãm danh s¸ch gi¸ ®¬n vÞ mÆt hµng ng­êi mua sÏ ®­îc chiÕt gi¸ cµng nhiÒu khi khèi l­îng ®Æt mua cµng lín. Ban l·nh ®¹o C«ng ty cho r»ng së dÜ C«ng ty th­êng xuyªn sö dông biÖn ph¸p nµy lµ do tiÕt kiÖm ®­îc cho C«ng ty mét kho¶n lín c¸c chi phÝ tiÕp thÞ vµ nÕu sö dông ®óng nã sÏ t¹o ra gi¸ ph©n biÖt cho c¸c ng­êi mua kh¸c nhau ®ång thêi cßn cã t¸c dông t¨ng c­êng sù hîp t¸c gi÷a c¸c kªnh. §¹i häc Qu¶n lý vµ kinh doanh Hµ Néi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2