Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ VÀ KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG
lượt xem 12
download
Hai mươi năm đã trôi qua kể từ khi đất nước bắt đầu đổi mới, chuyển sang cơ chế thị trường. Trong khoảng thời gian đó, nền kinh tế nước ta đã không ngừng phấn đấu để từng bước hội nhập vào cộng đồng khu vực và vào cộng đồng quốc tế, xem đây là yêu cầu tất yếu nhằm đưa Việt nam sớm trở thành quốc gia phồn vinh. Từ nhận thức trên đây, từ mấy năm qua, từng ngành, từng đơn vị đều có sự chuẩn bị chuyển đổi từ hình dạng đến nội dung, từ phương thức tới tiềm năng hoạt động để...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ VÀ KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA KHOA HỌC QUẢN LÝ -------------------------- CHUYÊN ĐỀ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHỤC VỤ VÀ KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG Sinh viên : NGUYỄN THỊ MINH HUỆ Lớp : QLKT – K 35 ĐỊNH KỲ Chuyên ngành : QUẢN LÝ KINH TẾ Giáo viên hướng dẫn : GS. ĐỖ HOÀNG TOÀN Hà nội – 2007 1
- MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU………………………………………………………………... Trang 3 Chương I: VAI TRÒ , VỊ TRÍ CỦA CỬA HÀNG BÁN THUỐC PHỤC VỤ NHÂN DÂN………………………………….. 4 I.Quan điểm chủ trương về mạng lưới cung ứng thuốc……………… 4 1.Chính sách quốc gia về thuốccủa Việt nam………………………… 4 2.Quan điểm chủ trương về thuốc ở Việt nam………………………… 9 II.Vai trò của các cửa hàng thuốc…………………………………… 14 1. Khái niệm hiệu thuốc…………………………………………… 14 2. Vai trò chức năng……………………………………………….. 14 3. Những nhân tố tác động đến kết quả kinh doanh của chi nhánh… 18 Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG………………… 21 I.Giới thiệu tổng quát về chi nhánh………………………………….. 21 1. Quá trình hình thành và phát triển……………………………….. 21 2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của chi nhánh…………………… 34 3. Nhiệm vụ của chi nhánh………………………………………….. 37 4. Phương thức kinh doanh của chi nhánh…………………………... 39 II. Kết quả kinh doanh của chi nhánh……………………………….. 43 1. Tình hình kinh doanh của chi nhánh…………………………….. 43 2. Hiệu quả kinh doanh của chi nhánh……………………………… 43 3. Đánh giá kết quả thu được và nhận xét………………………….. 52 III. Những tồn tại vướng mắc………………………………………… 53 1. Những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động của chi nhánh.. 53 2. Những yếu tố bên trong ảnh hưởng tới hoạt động của chi nhánh.. 54 Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ VÀ KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH DƯỢC PHẨM VĂN GIANG……… 55 I. Phương hướng và nhiệm vụ của chi nhánh năm 2007…………… 55 II. Một số giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang………………… 56 1.Sự cần thiết nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…………… 56 2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang………………………………… 58 III. Một số kiến nghị với sở y tế Hưng yên và nhà nước…………… 63 KẾT LUẬN ……………………………………………………………………… 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………… 66 CHỨNG THỰC CỦA CHI NHÁNH…………………………………………… 67 2
- LỜI NÓI ĐẦU Hai mươi năm đã trôi qua kể từ khi đất nước bắt đầu đổi mới, chuyển sang cơ chế thị trường. Trong khoảng thời gian đó, nền kinh tế nước ta đã không ngừng phấn đấu để từng bước hội nhập vào cộng đồng khu vực và vào cộng đồng quốc tế, xem đây là yêu cầu tất yếu nhằm đưa Việt nam sớm trở thành quốc gia phồn vinh. Từ nhận thức trên đây, từ mấy năm qua, từng ngành, từng đơn vị đều có sự chuẩn bị chuyển đổi từ hình dạng đến nội dung, từ phương thức tới tiềm năng hoạt động để có thể đáp ứng với yêu cầu của thời kỳ mới. Ngành dược nước ta vốn có từ lâu, sinh ra và lớn lên theo hai cuộc kháng chiến trường kỳ và tiếp tục mở rộng và nâng cao trong những năm hoà bình xây dựng đất nước. Từ khi có đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, ngành phát triển mạnh không ngừng có những chuyển biến tích cực cả về quy mô lẫn về nội dung công nghiệp. Về phương diện sản xuất không ít doanh nghiệp đã bắt kịp thời cơ, có mối quan hệ rộng rãi với công nghiệp dược nước ngoài, đã tự trang bị hiện đại theo bước tiến của thế giới, và đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao với hình dạng mẫu mã tiên tiến và dễ chuộng. Mặt khác về phân phối thuốc, một mạng lưới rộng khắp khá tiên tiến, hình thành dần dần, bảo đảm đưa thuốc tốt, kịp thời đến tay người tiêu dùng. Đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý và an toàn là một trong hai mục tiêu của chính sách thuốc quốc gia của Việt nam. Mọi nguồn thuốc sản xuất trong nước hay nhập khẩu đến tận tay bệnh nhân hầu hết đều nhờ vào hoạt động của các hiệu thuốc, nhà nước, đại lý (dưới đây gọi chung là hiệu thuốc) do vậy nếu hoạt động của các hiệu thuốc tốt sẽ góp phần rất quan trọng thực hiện mục tiêu trên của chính sách thuốc quốc gia. 3
- Trong quá trình thực hiện tổng hợp tại chi nhánh dược phẩm Văn giang em đã nhận thấy rằng: Môi trường cạnh tranh gay gắt của cơ chế thị trường ngày nay, mọi doanh nghiệp đều gặp phải những khó khăn thuận lợi nhất định. Vì vậy bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đều phải xây dựng cho mình mục tiêu hoạt động kinh doanh đó là mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận và ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh. Chi nhánh dược phẩm Văn giang là một doanh nghiệp hạch toán độc lập trực thuộc công ty cổ phần dược Hưng yên. Chi nhánh không phải là đơn vị mua bán hàng hoá đơn thuần mà kiêm cả 3 nhiệm vụ: Phục vụ, kinh doanh va dự báo thị trường. Do đó, chi nhánh cũng như những đơn vị kinh doanh khác là phải cạnh tranh để tồn tại. Tuy nhiên hàng hoá của chi nhánh là loại hàng hoá đặc biệt liên quan đến sức khoẻ và tính mạng con người nên chi nhánh luôn đạt mục tiêu nâng cao đến chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, sau đó mới đến mục tiêu hoá lợi nhuận. Với mong muốn sử dụng những kiến thức học tập trong nhà trường để phân tích, đánh giá hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể nên em chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang” làm chuyên đề thực tập của mình. Đề tài gồm III chương: Chương I: Vai trò, vị trí của cửa hàng bán thuốc phục vụ nhân dân. Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang. Chương III: Một số giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và kinh doanh của chi nhánh dược phẩm Văn giang. 4
- Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Đỗ Hoàng Toàn và các cô chú trong chi nhánh dược phẩm Văn giang đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em để em hoàn thành đề tài này trong thời gian tìm hiểu thực tế tại chi nhánh. Do thời gian ngắn, trình độ có hạn lại chưa có nhiều kiến thức thực tế trong lĩnh vực kinh doanh nên không tránh khỏỉ những thiếu sót. Em mong nhận được sự góp ý của thầy và các cô chú trong chi nhánh dược phẩm Văn giang để sự hiểu biết của em về lĩnh vực này được đầy đủ hơn. 5
- Chương I VAI TRÒ, VỊ TRÍ CỦA CỬA HÀNG BÁN THUỐC PHỤC VỤ NHÂN DÂN. I. QUAN ĐIỂM, CHỦ TRƯƠNG VỀ MẠNG LƯỚI CUNG ỨNG THUỐC. 1. Chính sách quốc gia về thuốc của Việt nam: 1.1. Các khái niệm cơ bản: [7] Chính sách quốc gia về thuốc là tập hợp những chính sách riêng rẽ liên quan đến thuốc thành một hệ thống hoàn chỉnh. Chính sách quốc gia về thuốc là công cụ quản lý nhà nước về thuốc nhằm đảm bảo cung cấp một cách tối ưu thuốc cho người bệnh và người tiêu dùng, nhằm đạt được mục tiêu sức khoẻ cho mọi người. Chính sách quốc gia về thuốc là chương trình hành động, là sự cam kết của chính phủ trong việc phối hợp các ngành nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 1.2.Mục tiêu chính sách quốc gia về thuốc: Bác Hồ đã dạy:"Mỗi công dân khoẻ mạnh là góp phần làm cho đất nước khoẻ hơn”. Vì vậy chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng là một việc hết sức quan trọng. Các chính sách quốc gia về thuốc ra đời đã kịp thời đáp ứng nhu cầu đó của nhân dân. Mục tiêu của chính sách quốc gia về thuốc đảm bảo cung ứng đủ thuốc có chất lượng và giá cả phù hợp cho nhân dân. Phục vụ thuốc tận tay người tiêu dùng bằng cách phát huy và hoàn thiện mạng lưới cung ứng thuốc cho cộng đồng, chú trọng những vùng khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đảm bảo chất lượng thuốc trong sản xuất tồn trữ và lưu thông. Bên cạnh đó các chính sách quốc gia về thuốc còn nhằm tận dụng các nguồn nhân lực để phát triển ngành công nghiệp dược đáp ứng nhu cầu về 6
- thuốc chữa bệnh cho nhân dân như tổ chức lại ngành dược cho phù hợp với qui chế mới, phát triển nguồn nhân lực dược phù hợp về cơ cấu, đủ về số lượng và có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dược, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất, cung ứng và quản lý thuốc; đẩy mạnh hợp tác liên ngành, liên doanh, hợp tác quốc tế và hợp tác khu vực trong lĩnh vực dược. 1.3. Phần chính sách cụ thể: * Về vấn đề sử dụng thuốc: Chính sách để giúp người dân sử dụng thuốc an toàn và hợp lý đó là “ chương trình thuốc thiết yếu và sử dụng thuốc hợp lý an toàn”. Cụ thể là: Các quy định về thuốc thiết yếu cho các tuyến điều trị nhằm giúp cho các tuyến sử dụng thuốc đúng, an toàn và sát thực tế, đạt hiệu quả cao và kinh tế. Quy định chế độ sử dụng thuốc kháng sinh nhằm chống hiện tượng nhờn thuốc do thiếu hiểu biết khi dùng thuốc kháng sinh. Biên soạn dược thuốc quốc gia Việt nam và quy định thống nhất danh pháp thuốc. Tiến hành thử nghiệm đánh giá thuốc một cách kỹ lưỡng để đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng và an toàn cho người sử dụng. Qua đó loại bỏ những thuốc có nhiều tác dụng phụ, những thuốc kém hiệu quả trong điều trị bệnh ra khỏi công tác điều trị và lưu thông. * Về vấn đề cung ứng, xuất nhập khẩu thuốc: Trong tình hình hiện nay các doanh nghiệp dược nước ta muốn có chỗ đứng trên thương trường thì phải được cải tổ, tổ chức lại ngành công nghiệp dược theo hướng chuyên môn hoá hiện đại hoá. Đồng thời khuyến khích mọi 7
- thành phần kinh tế tạo nguồn thuốc và nguyên liệu làm thuốc để xuất khẩu, trên cơ sở đó tăng nhập khẩu các loại thuốc được phép lưu hành. Bên cạnh đó quy định danh mục thuốc đ ược lưu hành và đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc thiết yếu cho công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân. * Về thuốc y học cổ truyền: Xu hướng của nền y học hiện nay ở nước ta là đông tây y kết hợp và trở về với các vị thuốc dân tộc. Do đó nhà nước đã có những chính sách khuyến khích cho việc phát triển khai thác có chọn lọc các bài thuốc gia truyền và các vị thuốc quí. Đẩy mạnh nghiên cứu các phương pháp chế biến các loại cây, loại con làm thuốc nhằm tăng cường hiệu quả phòng chữa bệnh. Xét duyệt để cho phép các loại thuốc y học cổ truyền trong nước và nước ngoài được phép lưu hành. Ví dụ : cho phép các nhà thuốc đông y trong nước có đủ điều kiện hành nghề được hoạt động, mở cửa cho phép các nhà thuốc đông y Trung quốc được lưu hành tại Việt nam. Có các chính sách tạo nguồn và bảo vệ nguồn dược liệu để sản xuất thuốc. *Về vấn đề đào tạo nhân lực dược: Nhà nước có những chính sách nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ dược như: Đầu tư thích hợp cho các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và số lượng các loại cán bộ dược. Cải tiến mục tiêu chương trình và nội dung đào tạo. Bên cạnh đó để phù hợp với thời đại cần tiến hành đào tạo lại, đào tạo nâng cao theo chuyên ngành để thực hiện tiêu chuẩn hoá cán bộ dược. * Tăng cường công tác quản lý về dược. 8
- Tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung, kiểm tra, thanh tra, xử lý việc thực hiện các qui chế đã và sẽ ban hành. * Thông tin về thuốc và giáo dục y tế. Thực hiện cơ chế thông tin về thuốc đã ban hành để đảm bảo việc thông tin về thuốc đúng luật và đúng cơ chế chuyên môn. Tổ chức các hình thức thông tin, giáo dục những hiểu biết thông thường về thuốc và sử dụng thuốc trong cộng đồng. * Tổ chức lại ngành dược từ các cơ quan quản lý, sản xuất cung ứng, xuất nhập khẩu, khoa dược bệnh viện… * Nghiên cứu khoa học, hợp tác trong và ngoài nước về dược: Trên các lĩnh vực sản xuất, cung ứng, sử dụng, kiểm tra chất lượng và quản lý thuốc. * Kinh tế, tài chính, giá thuốc: Nhà nước sẽ giành tỉ lệ thích đáng về tài chính cho việc sản xuất, cung ứng thuốc. Có chính sách về giá thuốc thích hợp đảm bảo cho việc thực hiện thành công chính sách quốc gia về thuốc ở Việt nam. 2. Quan điểm , chủ trương về thuốc ở Việt nam. 2.1. Những điều cơ bản về phân phối thuốc: Trong mọi hoạt động xã hội, bất cứ ở lĩnh vực nào, nếu tổ chức và nội dung không được xác định một cách vững chắc và ổn định trong một thời gian tương đối dài, mà cứ mỗi lúc lại có sự đổi thay, hoặc có nhiều ngoại lệ, thì hoạt động đó trở nên lộn xộn và khó đem đến một kết quả tích cực. Đối với một ngành nào đó sau khi một đương lối chiến lựơc xây dựng và phát triển được vạch rõ ràng, biện pháp tổ chức phải được đặt ra hàng đầu, đổi mới là nội dung và kế hoạch cụ thể, việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ thực hiện được nêu ra sau cùng. Riêng trong phạm vi tổ chức, các loại hình hoạt động 9
- với mối liên hệ lẫn nhau và kết thành một hệ thống chặt chẽ là yêu cầu bức thiết để có thể triển khai chiến lược. Cho nên, nếu có hiện tượng thiếu ổn định, thiếu trật tự trong một lĩnh vực, đầu tiên phải tìm nguyên nhân trong tổ chức. Trong mấy năm qua, và mãi đến bay giờ dư luận và xã hội liên tục cho rằng có sự “lộn xộn” trên mặt trận lưu thông phân phối thuốc men, nội bộ ngành cũng có nhận định như vậy và rõ ràng là nhân dân không yên tâm. Như vậy chắc trong tổ chức có điều gì chưa ổn, hãy xem xét xem lỗ hở ở chỗ nào. Mục tiêu chiến lược cơ bản của việc cung ứng thuốc men là với nhận thức thuốc là hàng hoá đặc biệt, đưa thuốc có chất lượng cao tới tận tay người bệnh, trong điều kiện hợp lý và đảm bảo an toàn, không nhầm lẫn, phù hợp với khả năng tài chính của dân. Trong mọi hoàn cảnh, AN TOÀN là tiêu chí cao nhất. Cung ứng trong cơ chế thị trường, tức là không bao cấp, mà mua bán như đối với mọi hàng hoá khác, có bán buôn và bán lẻ. Nhà nước lại không giữ độc quyền trong lĩnh vực này, nên các đơn vị mua bán có cả trong và ngoài quốc doanh, hoạt động song song trong điều kiện bình đẳng như nhau. Mua bán thuốc là một hoạt động thương mại, tuy phụ thuộc vào cung cầu, lợi nhuận được quan tâm trên hết, nhưng vì chế độ nước ta là chế độ vì dân, hơn nữa thuốc chữa bệnh lại là nhu cầu vào bậc nhất của cuộc sống nên cần có sự quản lý chặt chẽ về giá cả, thậm chí nhà nước còn phải có chính sách hỗ trợ cho những vùng khó khăn, vùng sâu, miền núi, vùng dân tộc ít người. Cũng do tính chất hàng hoá đặc biệt, nên thuốc không phải bất cứ ai cũng phân phối được, mà phải được giao cho dược sĩ là những cán bộ khoa học kỹ thuật đượcđào tạo trong mục đích này với thời hạn 5 năm, để đảm 10
- bảo an toàn cao nhất. Ngoài ra nguyên tắc phân công đã được qui định: Thầy thuốc (bác sĩ) khám bệnh, định bệnh, chỉ định thuốc (tức cho toa); d ược sĩ căn cứ vào toa mà giao thuốc và bán thuốc. Chất lượng thuốc men được xem là yếu tố quyết định kết quả điều trị, đồng thời cũng là một trong những điều kiện an toàn, được hết sức coi trọng nên đòi hỏi có những yêu cầu đặc biệt về sản xuất, tồn trữ, bản quản, giao nhận theo dõi sử dụng phải được kiểm tra chặt chẽ, không để vi phạm. Những điều nêu trên là những nguyên tắc chỉ đạo tổ chức và hoạt động của việc cung ứng thuốc men, quốc doanh và tư nhân phải thực hiện như nhau. Tổ chức cơ sở trong lĩnh vực này là đơn vị bán lẻ được gọi là “hiệu thuốc” nếu thuộc vốn Nhà nước (quốc doanh) là “nhà thuốc” nếu thuộc vốn tư nhân. Hai loại đơn vị chỉ có một điểm khác nhau duy nhất là nguồn vốn, còn mọi luật pháp, qui chế Nhà nước đều phải thực hiện như nhau; tuyệt đối không thể có ưu tiên hay đặc cách nào khác cho loại đơn vị này hay loại đơn vị kia, dù ngoài phố hay khuôn viên bệnh viện. Vì thiếu dược sĩ đại học, nên Nhà nước có chấp nhận việc tổ chức những vùng nông thôn hẻo lánh các đại lý, do một dược sĩ trung học phụ trách với một danh mục mặt hàng nhất định phù hợp với nhu cầu của địa bàn và khả năng của dược sĩ. Việc bán sỉ do các đơn vị sau đây đảm nhận: + Xí nghiệp dược phẩm (được gọi là công ty sản xuất bán những mặt hàng do mình sản xuất ra. Ở các nước phát triển, xí nghiệp giao cho một công ty riêng phụ trách. + Các công ty dược phẩm thuốc các loại hình (quốc doanh, cổ phần, trách nhiệm hữu hạn) + Các công ty nhập khẩu cũng thuộc các loại hình 11
- + Các trung tâm bác s ĩ ở các thành phố lớn nếu được xem là một giải pháp tạm thời. Những dược sĩ phụ trách các hiệu thuốc và nhà thuốc tham gia vào các chi hội dược sĩ hành nghề của hội dược học, để cùng nhau thực hiện tự quản về việc tuân thủ và chấp hành luật lệ và qui chế. Tổ chức trên đây sau khi được khảo sát kỹ cần được ổn định và áp dụng thường xuyên suốt trong cả nước. Trong thời gian ít nhất 5 năm. Nếu giải quyết linh động, mỗi địa phương mỗi khác, mỗi lúc đều có sự thay đổi theo một bối cảnh nào đó, lập tức sẽ xảy ra hiện tượng lộn xộn, ảnh hưởng ngay đến kết quả của việc cung ứng và mục tiêu chiến lược sẽ không đạt được. Do đó, nhất định cần hoàn thành tổ chức phân phối thuốc men theo phương hướng nói trên. 2.2. Chủ trương về mạng lưới cung ứng thuốc: Kể từ ngày nước nhà giành lại độc lập đến nay trải qua hơn sau mươi năm dù trong giai đoạn chiến tranh hay khi cả nước đã hoàn toàn được độc lập, giải phóng và thống nhất lúc nào Đảng và nhà nước cũng quan tâm xây dựng một nền kinh tế nhân dân đặt vấn đề bảo vệ nâng cao sức khoẻ của dân thành một chiến lược hàng đầu. Sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ luôn luôn gồm hai yêu cầu gắn bó mật thiết với nhau; một mặt trăm lo việc xây dựng y tế cơ sở, mặt khác từng bước tạo điều kiện để có những đơn vị phòng bệnh, chữa bệnh chuyên sâu kịp với điều kiện phát triển của y học thế giới. Trong hai yêu cầu này y tế cơ sở là vấn đề then chốt, vì trực tiếp với dân, phải đáp ứng tại chỗ hàng ngày và nhanh chóng mọi nhu cầu về sức khoẻ cuả dân một cách bức thiết nhất. Y tế cơ sở thực hiện tốt, sẽ tạo ra một mạng lưới vững chắc đảm bảo về cơ bản sức khoẻ của dân, không làm gánh nặng cho các tuyến trên. 12
- Cứ mỗi năm, có thêm những cố gắng mới với những thành quả mới. Mạng lưới cung ứng thuốc cũng được mở rộng hơn (phục vụ đến từng thôn bản, kể cả nông thôn và các vùng hẻo lánh, miền núi, xa xôi và hải đảo…). Cơ sở vật chất được tăng cường, xây dựng mới thêm diện tích và nội dung hoạt động. Đội ngũ cán bộ đông hơn với kiến thức năng lực và tinh thần trách nhiệm được nâng cao không ngừng. Dân được phục vụ tốt hơn, nhiều hơn không chỉ những người có điều kiện mà người nghèo cần được quan tâm chăm sóc. Đối với ngành dược, phải công nhận là từ xưa đến nay, chưa thời kỳ nào thuốc men được dồi dào và phong phú như bây giờ, có thể nói là tràn ngập thị trường, nơi nào cũng có, lúc nào cũng có, thành thị lại quá nhiều, nông thôn ít hơn và càng ít hơn ở vùng sâu vùng xa. Từ sản xuất và phân phối, mỗi mặt hàng đều có những tiến bộ đáng kể, so với trước về khoa học cũng như về nội dung, chất lượng. Qui chế quản lý ngày càng đi sâu và cụ thể và đã thành một hệ thống nhất. Độ an toàn về thuốc được quan tâm nhiều hơn. Một chính sách quốc gia cũng đã được ban hành để đạt công tác dược vào hướng phát triển có nề nếp, vừa thuận lợi và an toàn cho dân, vừa có lợi cho nền kinh tế quốc gia. Nhìn chung, mọi người dân, dù ở thành phố, hay ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, đều mong được chăm sóc sức khoẻ như nhau đúng theo yêu cầu của công bằng xã hội. Làm sao ai cũng được hưởng ai cũng như ai, dù ở mức tối thiểu, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mà thế giới đạt được, mà điều kiện ở nước ta cho phép có được. Mong sao tỉ lệ các bệnh tật ngày càng giảm sút, các dịch bệnh bị chặn đứng, bị đẩy lùi đến mức có bệnh bị thanh toán, không còn đường trở lại. Với đà đó, mong sao tỉ lệ tử vong, nhất là tỉ lệ tử vong ở 13
- trẻ em ngày càng được hạ xuống, để rồi người dân Việt nam ngày càng thêm cường tráng, với yêu cầu cải tiến nòi giống như văn kiện của Đảng đã nêu ra. Muốn vậy, mạng lưới y tế cung cấp thuốc ngày càng được mở rộng. Từ thành thị đến nông thôn, đến vùng sâu vùng xa. Một đội ngũ cán bộ ngày thêm đông đảo, ngày càng thêm thuần thục, và được đãi ngộ tốt hơn, lúc nào cũng tận tuỵ với công cuộc bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Những cơ sở y tế ngày càng khang trang, với những trang thiết bị hiện đại sẽ là chỗ dựa vững chắc cho một nền y tế tiến bộ. Các phương pháp đề ra phòng bệnh đi đôi với việc bảo vệ môi trường, việc phổ cập kiến thức ăn ở lành mạnh sẽ góp phần không ngừng nâng cao sức khoẻ của nhân dân. Một nền công nghiệp dược phẩm tiên tiến, hiện đại sẽ nhanh chóng đuợc hình thành để cung cấp đầy đủ thuốc men cho dân, sao cho thuận lợi và ai cũng có thể được hưởng. II. VAI TRÒ CỦA CÁC CỬA HÀNG THUỐC: 1. Khái niệm hiệu thuốc: [7] Hiệu thuốc là một đơn vị cung ứng thuốc và dụng cụ y tế cho công tác phòng và chữa bệnh trực thuộc công ty dược phẩm hoặc xí nghiệp dược phẩm và là đơn vị hạch toán kinh tế độc lập. 2. Vai trò , chức năng: 2.1.Vai trò: [7] Hiệu thuốc có vai trò cung ứng thuốc phòng chữa bệnh và dụng cụ y tế cho công tác phòng và chữa bệnh cho bệnh viện, bệnh xá và nhân dân trong toàn huyện, và là nơi tiêu thụ thuốc cho các cơ sở sản xuất thuốc trong và ngoài nước. Là cơ sở bán lẻ thuốc và dụng cụ y tế, phục vụ tận tay người tiêu dùng (người bệnh) thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ, các đại lý… 2.1.1Hoạt động kinh doanh thuốc. 14
- Chỉ được phép tổ chức bán thuốc (bán buôn, bán lẻ thuốc) sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành dược phẩm và giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh thuốc (với cơ sở bán lẻ thuốc) do cơ quan có thẩm quyền cấp. Kinh doanh đúng phạm vi đã ghi trong giấy chứng nhận tiêu chuẩn và điều kiện kinh doanh thuốc phòng và chữa bệnh cho người và thực hiện đúng các qui định, qui chế chuyên môn của bộ y tế. Các cơ sở bán lẻ thuốc phải tuân theo qui định của bộ y tế bán thuốc theo đơn. Các đại lý bán lẻ thuốc được phép bán lẻ thuốc thành phẩm theo danh mục đã được thoả thuận theo doanh nghiệp mở đại lý theo hợp đồng khi thay đổi danh mục thuốc thì hai bên ký thoả thuận lại. Các cơ sở bán buôn thuốc có trách nhiệm đảm bảo thuốc thiết yếu theo danh mục thuốc thiết yếu và chỉ được bán thuốc còn nguyên vẹn bao bì của nhà sản xuất. 2.1.2. Thuốc được phép kinh doanh và thuốc không được phép kinh doanh: 2.1.2.1. Thuốc được phép kinh doanh: Thuốc được bộ y tế cấp số đăng ký lưu hành (thuốc sản xuất trong nước, thuốc nước ngoài đã có số đăng ký) Thuốc nước ngoài chưa đăng ký tại Việt Nam nhưng được nhập khẩu theo giấy phép của bộ y tế. Các nguyên liệu dùng để sản xuất thuốc chỉ được cung cấp cho các đơn vị có thuốc đã được Bộ y tế cấp sổ đăng ký, không được bán cho các đối tượng khác không có chức năng sản xuất thuốc. Việc kinh doanh thuốc gây nghiện được thực hiện theo qui chế quản lý thuốc gây nghiện. 15
- Việc kinh doanh thuốc hướng tâm thần và tiền chất được thực hiện theo qui chế quản lý thuốc tâm thần. 2.1.2.2. Thuốc không được phép kinh doanh: Thuốc thuộc danh mục thuốc cấm nhập khẩu. Thuốc đã mua để sử dụng cho các chương trình y tế quốc gia (với cơ sở bán buôn thuốc), thuốc pha chế theo đơn (từ các cơ sở bán lẻ thuốc có chức năng pha chế theo đơn thuốc viện trợ. Thuốc chưa có giấy phép đăng ký lưu hành do Bộ y tế cấp. Thuốc nước ngoài chưa đăng ký mà không có giấy phép nhập khẩu của Bộ y tế. Thuốc đã hết hạn dùng (riêng bán buôn không được, bán buôn thuốc còn hạn sử dùng trong hai tháng), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thuốc kê đơn khi không có đơn c ủa bác sỹ (đối với cơ sở bán lẻ thuốc) Thuốc không rõ nguồn gốc Thuốc thú y: Các cơ sở bán lẻ thuốc không được bán buôn thuốc, mua bán nguyên liệu làm thuốc, hoá chất xét nghiệm , mua bán thuốc gây nghiện (từ các doanh nghiệp Nhà nước được chỉ định cụ thể tại qui chế quản lý thuốc gây nghiện) 2.2.Chức năng: Hiệu thuốc có 3 chức năng: *Chức năng phục vụ (hay còn gọi là chức năng phân phối) “Theo quan điểm tổng quát kênh phân phối là một tập hợp các doanh nghiệp và cá nhân độc lập, phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào quá trình đưa hàng hoá từ người sản xuất tới người tiêu dùng”. Nói cách khác đây là nhóm các tổ chức và cá nhân thực hiện các hoạt động cho các sản phẩm hoặc dịch 16
- vụ sẵn sàng cho người tiêu dùng hoặc người sử dụng công nghiệp, để họ có thể mua và sử dụng”. [2] Các kênh phân phối tạo nên dòng chảy hàng hoá từ người sản xuất qua hoặc không qua các trung gian tới người mua cuối cùng. Bản chất của việc phân phối hàng hoá vật chất: Đó là hoạt động lập kế hoạch thực hiện và kiểm tra việc lưu kho và vận tải hàng hoá từ nơi sản suet đến nơi tiêu dùng. Ở thị trường mục tiêu nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng và thu được lợi nhuận cao nhất. Hiệu quả cung ứng thuốc và dụng cụ y tế cho bênh viện, bệnh xá… nhằm đáp ứng nhu cầu phòng và chữa bệnh cho bệnh nhân ở bệnh viện, bệnh xá. Đây là một hình thức bán buôn. Vậy bán buôn là gì? Khái niệm bán buôn: ([2]) Bán buôn bao gồm tất cả các hoạt động nhằm bán hàng hoá và dịch vụ cho những người mua về để bán lại hoặc để kinh doanh Hiệu thuốc phục vụ quốc phòng chữa bệnh và dụng cụ y tế tới tận tay người tiêu dùng thông qua các cửa hàng bán lẻ và các đại lý. Đây là một hình thức bán lẻ. Vậy bán lẻ là gì? Khái niệm bán lẻ: ([2]) Bán lẻ là tất cả những hoạt động có liên quan đến việc bán hàng hoá hay dịch vụ trực tiếp cho người tiêu thụ cuối cùng để họ sử dụng cho bản thân chứ không phải để kinh doanh. * Chức năng kinh doanh: Vậy kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn cuả quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời. [5] Theo khái niệm trên, kinh doanh thể hiện một số đặc trưng sau: 17
- + Kinh doanh là loại hành vi mang tính chất nghề nghiệp + Kinh doanh có thể là việc thực hiện một, một số, hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ. + Hành vi kinh doanh diễn ra trên thị trường + Hành vi kinh doanh nhằm mục đích kiếm lời. Như vậy hiệu thuốc có chức năng kinh doanh vì: Nó cung ứng dịch vụ trên thị trường và nhằm mục đích sinh lời (cung ứng thuốc phòng chữa bệnh và dụng cụ y tế cho nhu cầu phòng chữa bệnh cho nhân dân trong toàn huyện và nhằm mục đích sinh lời). * Chức năng dự báo thị trường: Thuốc là một loại hàng hoá đặc biệt và bệnh tật nó cũng có những đặc tính riêng của nó. Ví dụ về mùa hè nóng lực có thể xuất hiện nhiều các bệnh của mùa hè (thậm trí có thể gây lên hành dịch) như tả, lị, viêm não trẻ em…. Mùa đông thì hay gặp các bệnh về đường hô hấp, nứt nẻ chân tay, đau khớp…. Dựa vào đó mà các nhà sản xuất và các nhà kinh doanh có thể có kế hoạch sản xuất và kinh doanh những mặt hàng chủ yếu về các bệnh đó nhiều hơn để cung ứng đủ thuốc, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Qua đó, thực sự các hiệu thuốc, những nơi cung ứng thuốc đã thực hiện thêm một chức năng mới đó là chức năng dự báo thị trường. 3. Những nhân tố tác động đến kết quả kinh doanh của chi nhánh. 3.1. Vốn: Khái niệm vốn đầu tư của doanh nghiệp: [4] Vốn đầu tư của doanh nghiệp là các loại tiền tệ (gồm nội tê, ngoại tệ), hiện vật hữu hình (nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị…) hàng hoá vô hình (mặt nước, mặt đất, sức lao động, bí quyết công nghệ, bằng phát minh sáng chế …) và các phương tiện khác nhau (các loại chứng khoán, vàng bạc 18
- đá quí) không phân biệt chủ sở hữu doanh nghiệp huy động vào quá trình tái sản xuất của mình theo các hình thức cụ thể nhằm duy trì và nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực quản lý, năng lực chuyên môn của lao động và mang lại cho các chủ sở hữu vốn. Như vậy khác vốn sản xuất kinh doanh hiện có của doanh nghiệp, vốn đầu tư của doanh nghiệp là bộ phận vốn mới được huy động thêm phục vụ cho việc duy trì và nâng cao năng lực hoạt động của doanh nghiệp. Chi nhánh Dược phẩm Văn Giang muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thì phải có vốn. Do nay đã chuyển đổi thành Công ty cổ phần do đó vốn hiện tại là do các cổ đông đóng góp. Khi có vốn chi nhánh sử dụng để đầu tư vào kiến trúc hạ tầng (nâng cao bộ mặt của chi nhánh) vào đầu tư vào khai thác các chủng loại hàng hoá đa dạng các mặt hàng nhằm phục vụ tốt hơn mọi đối tượng khách hàng nhằm tăng phục vụ và kinh doanh 3.2. Địa điểm: Địa điểm chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong chiến lược kinh doanh của chi nhánh. Trước kia ông cha ta đã đúc kết: “nhất cận thị, nhị cận giang” và nó vẫn đúng cho đến bây giờ. Một địa điểm tốt sẽ là một thế mạnh cho việc kinh doanh. Một doanh nghiệp không thể hoạt động một cách khép kín mà phải hoạt động rộng khắp. Chi nhánh dược phẩm Văn giang với tính chất là phục vụ kinh doanh theo địa chủ nên địa điểm được mở rộng khắp các xã trong huyện nhằm phục vụ thuốc tới tận tay người bệnh và người tiêu dùng. 3.3. Nguồn gốc thuốc cung ứng và khách hàng: 3.3.1. Nguồn thuốc cung ứng: Trước hết nguồn thuốc cung ứng phải đưa chất lượng thuốc lên hàng đầu (cung ứng thuốc tốt cho khách hàng), sau đó mới đến giá cả phải hợp lý. Thêm vào đố là phong cách phục vụ phải tốt (hay nói cách khác văn hoá 19
- doanh nghiệp phải tốt). Qua đó dần dần chi nhánh sẽ tạo ra uy tín cho doanh nghiệp và văn minh thương mại. Uy tín doanh nghiệp là một trong những tài sản vô hình của doanh nghiệp trong thời đại ngày nay. Giá trị nguồn tài sản này cao sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng thâm nhập thị trường, sản lượng tiêu thụ lớn doanh thu tăng và hiệu quả kinh doanh được nâng cao. Văn minh thương mại làm tăng hiệu quả kinh doanh. Nó là một trong hai yếu tố thu hút khách hàng đầu tư đến với doanh nghiệp: chất lượng, sản phẩm, giá cả và chất lượng phục vụ. 3.3.2. Khách hàng Muốn chất lượng phục vụ được nâng cao chi nhánh phải xác định rõ đâu là khách hàng mục tiêu đó là các bệnh nhân (người bệnh). Chi nhánh phải xác định những đặc điểm của khách hàng hiện có và tiềm năng có mong muốn và sẵn sàng mua sản phẩm nhất từ đó đánh giá và tuyển chọn được các khách hàng có triển vọng… Do cuộc sống ngày càng được nâng cao, mong muốn chăm sóc sức khoẻ ngày càng được nâng cao, chi nhánh cần chú ý đến đối tượng có nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ví dụ như: Các cụ già cần sức khoẻ chi nhánh tư vấn hướng dẫn các cụ dùng thuốc bổ để nâng cao thể lực. Đối với những khách hàng trung niên có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp chi nhánh nên tư vẫn dùng các loại thuốc về chăm sóc sắc đẹp làn da, cơ thể… Phát huy những khách hàng triển vọng tốt trên căn cứ vào các biến số như tuổi, giới tính, trình độ, học vấn và lý do mua… 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số giải pháp về kênh phân phối nhằm tiêu thụ sản phẩm của công ty bia Việt Hà tại thị trường Hà Nội “
37 p | 1026 | 620
-
Đề tài " Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty In Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm"
73 p | 856 | 465
-
Đề tài “Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN ”
89 p | 887 | 379
-
Đề tài "Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mức độ thỏa mãn khách hàng của Công ty TM-DV Tràng Thi"
71 p | 636 | 351
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI vào Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2003 - 2010"
99 p | 645 | 338
-
Đề tài “Một số giải pháp để áp dụng hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Điện tử Công nghiệp – CDC"
51 p | 650 | 335
-
Đề tài: Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
29 p | 839 | 319
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng ở Công ty Thực phẩm Hà Nội
108 p | 1085 | 258
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của Công Ty Que Hàn Điện Việt -Đức "
91 p | 443 | 199
-
Đề tài: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý ngân sách xã trên địa thị trấn Yên Thế
42 p | 327 | 103
-
Đề tài :”Một số giải pháp Marketing cho sản phẩm trà LEROS thâm nhập vào thị trường Việt Nam”
37 p | 263 | 81
-
Một số giải pháp ổn định thị trường vàng
88 p | 219 | 80
-
Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại – tư vấn và đầu tư”
61 p | 239 | 78
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
9 p | 190 | 44
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 169 | 41
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch 2 tại Ngân hàng phát triển Việt Nam
45 p | 130 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty TNHH Xây dựng Cấp nước Bình an đến năm 2015
82 p | 137 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp cơ bản hướng đến quản lý tài nguyên đất đai vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay
7 p | 192 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn