intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR (Public Relations - Quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ Prudential

Chia sẻ: Phan Ngi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

198
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài: một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động pr (public relations - quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ prudential', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR (Public Relations - Quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ Prudential

  1. BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài: PR (PUBLIC RELATIONS) QUAN HỆ CỘNG ĐỒNG"
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng PR (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång) cho c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä Prudential Lêi më §Çu T rong bèi c¶ nh nÒn kinh tÕ V iÖ t nam ®ang trªn ®µ héi nhËp cïng c¸c tæ chøc kinh tÕ thÕ giíi ng­êi ta thÊy r»ng sù tån t¹i cña mét thÞ tr­êng B¶o hiÓm lµ nh m¹nh lµ mét yÕu tè cÊu thµnh c¬ b¶n cho bÊt cø nÒn kinh tÕ thµnh c«ng nµo. N¾m b¾t ®­îc tÇm quan träng ®ã, chÝnh phñ V iÖt nam më cöa cho mét ngµnh míi ®ã lµ Ngµnh DÞch vô b¶o hiÓm Víi mong muèn ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ tr­êng mang l¹i sù an toµn vÒ tµi chÝnh cho kh¸ch hµng, t¹o sù an t©m trong cuéc sèng cña ng­êi d©n ViÖt Nam,C«ng ty b¶o hiÓm P rudential ® · cung cÊp cho thÞ tr­êng c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä phï hîp víi ®iÒu kiÖn sèng, phong c¸ch sèng vµ v¨n ho¸ cña ng­êi ViÖt nam. Bªn c¹nh ®ã môc tiªu x©y dùng mét ®éi ngò ®¹i lý hïng hËu, chuyª n nghiÖp, cã ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp, lu«n biÕt ®Ò cao quyÒn lîi cña kh¸ch hµng lªn hµng ®Çu lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña c«ng ty b¶o hiÓ m P rudential M ét trong nh÷ng ho¹t ®éng quan träng ®Ó t¹o nªn sù thµnh c«ng cña c«ng ty b¶o hiÓ m ®ã lµ ho¹t ®éng " P R (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång" V × PR lµ qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyªn th«ng nh»m nhËn biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi÷a mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña tæ chøc c¸ nh©n ®ã. Cho ®Õn nay kh¸i niÖ m vÒ PR cßn kh¸ míi mÎ víi mçi chóng ta còng nh­ víi mçi doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng c ña hä. V × thÕ khi nghiªn cøu vÒ ®Ò tµi mét gãc nh×n vÒ " P R (Public Relations_Quan
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. h Ö céng ®ån g" c ña c«ng ty b¶o hiÓm P rudential t rong t hÞ tr­êng b¶o hiÓm ë viÖt nam. Do h¹n chÕ vÒ lý luËn, vÒ kinh nghiÖm thùc tÕ, c¸c mèi quan hÖ nª n bµi viÕt cßn nhiÒu thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì cña thÇy c« gi¸o vµ b¹n ®äc Néi dung cña ®Ò tµi: Ch­¬ng 1. Tæng quan vÒ PR Ch­¬ng 2. Tæng quan vÒ b¶o hiÓm. Ch­¬ng 3. Mét sè gi¶ i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng PR cña c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä P rudential 2
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. C h­¬ng 1 : Tæng quan vÒ PR 1 .1 Kh¸i niÖm PR P R theo tiÕng Anh lµ P ublic Relations t uy nhiªn d Þch sang tiÕng viÖt th× ch­a cã sù thèng nhÊt, cã thÓ dÞch lµ quan hÖ céng ®ång, quan hÖ c«ng chóng, giao tÕ nh©n sù... NÕu ta gäi PR lµ quan hÖ c«ng chóng th× ch­a ®ñ v× PR cßn bao gåm c¸c nghiÖp vô trong ®ã cã Government rela tions (Government affair), industry relation... Trong c¸c nghiÖp vô nµy kh«ng thÓ coi c¸c nhãm céng ®ång ®ång nghiÖp hay c¸c nhãm quan chøc chÝnh trÞ lµ c¸c nhãm c«ng chóng. Côm tõ giao tÕ nh©n sù th× kh«ng æn v× b¶n chÊt cña PR lµ ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng tin gi÷a ng­êi víi ng­êi chø kh«ng ph¶i ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh©n sù vèn lµ nghiÖp vô cña ngµnh nh©n sù. Nh­ vËy cã lÏ côm tõ quan hÖ céng ®ång lµ thÝch hîp h¬n c¶. Vµ kh¾c phôc ®iÓm yÕu c ña c¸c c¸ch dÞch kh¸c . VËy PR lµ g×? Theo Rex Halow mét trong nh÷ng häc gi¶ hµng ®Çu vÒ PR cho r»ng cã ®Õn h¬n 100 ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ PR. Nh­ng c¸c ®Þnh nghÜa ®Òu ®i ®Õn sù thèng nhÊt víi nhau. PR lµ mét qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyÒ n th«ng nh»m nhË n biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi­· mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña c¸ nh©n ®ã" PR ra ®êi khi nµo vµ ë ®©u? PR ra ®êi vµo cuèi thÕ kû 19 xuÊt hiÖn ë Mü bëi mét sè nhµ b¸o tiÕn bé. Sau nµy nã ®­îc phæ biÕn ë c¸c n­íc Ch©u ¢u vµ gÇn ®©y nhÊt lµ ë Ch©u ¸ khi c¸c kh¸i niÖm vµ néi dung cña nã gÇn ®­îc hoµn chØnh. ë V iÖt na m kh¸i niÖm nµy chØ ®­îc biÕt ®Õn trong mét vµi n¨ m gÇn ®©y. nã cßn kh¸ míi mÎ vµ ch­a thùc sù trë thµnh mét c«ng cô 3
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. q uan träng, hiÖu qu¶ trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ngµy nay ng­êi ta coi P R lµ b¹n ®ång hµnh cña qu¶ng c ¸o t rong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn th­¬ng hiÖu. PR,còng nh­ qu¶ng c¸o, lµ mét trong nh÷ng néi dung cña ho¹ t ®éng truyÒn th«ng marketing. Nh­ng trong khi qu¶ng c¸o trùc tiÕp giíi thiÖu vÒ mét tæ chøc ,mét s¶n phÈm cô thÓ,th× PR cã thÓ ®i tõ viÖc g©y dùng nhËn thøc c ña céng ®ång vÒ tæ chøc hoÆc s¶n phÈm ®ã,tõ ®ã mµ t¹o nªn h×nh ¶nh,uy tÝn vµ hiÖu qu¶ cÇn thiÕt .PR v× vËy xÐt trªn b×nh diÖn chung,cã t¸c dông l©u bÒn vµ hiÖu qu¶ h¬n so víi qu¶ng c¸o. 2/3 c¸c vÞ gi¸m ®èc Marketing vµ gi¸m ®èc nh·n hiÖu ë Mü tin r»ng PR gi÷ vai trß qua n träng h¬n qu¶ng c¸o trong viÖc x©y dùng vµ qu¶ng b¸ danh hiÖu (" Nguån marketing report 1999"). ë V iÖt Nam ,PR ®­îc biÕt ®Õn sau qu¶ng c¸o mét thêi gian kh¸ dµi,do ®ã trong khi ch­a hiÓu hÕ t vÒ PR,cã nhiÒu ng­êi ®· lu«n ®¸nh ®ång hai kh¸i niÖm ®ã thµnh mét.XÐt vÒ chøc n¨ng,PR cã nh÷ng nghiÖp vô liªn quan ®Õn viÖc thu thËp th«ng tin ®Çu vµo vµ xö lÝ th«ng tin ®Çu ra.PR còng lµm mét trong nh÷ng nhiÖm vô ®Æc biÖt lµ qu¶ng b¸ cho h×nh ¶ nh c ña tæ chøc (®«i khi ng­êi ta sö dông côm tõ"®¸nh bãng th­¬ng hiÖu"lµ ch­a chÝnh x¸c,v× PR khong chØ ®¸nh bãng mµ cßn lµ mét trong nh÷ng bªn tham gia chÝnh trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn th­¬ng hiÖu).Tuy nhiªn ,nh÷ng viÖc mµ PR lµ m còng nh­ môc tiªu ,tÝnh chÊt ,c¸ch thøc...cña nh÷ng viÖc ®ã còng kh«ng hÒ gièng qu¶ng c¸o nªn kh«ng thÓ nãi PR lµ qu¶ng c¸o hay mét phÇn cña qu¶ng c¸o.§iÓm ®­îc coi lµ kh¸c biÖt lín nhÊt gi÷a PR vµ qu¶ng c¸o ®ã lµ:qu¶ng c¸o b¾t buéc ph¶i tr¶ tiÒn vÒ ®Þa ®iÓm hay thêi gian cña c¸c ph­¬ng tiÖn truyÒn tin cßn PR th× kh«ng. Gi¸m ®èc mét c«ng ty qu¶ng c¸o(tr­íc kia còng lµm vÒ PR )®· tõng nãi: lµm qu¶ng c¸o dÔ h¬n v× kh¸i niÖm qu¶ng c¸o ®èi víi c¸c doanh nghiÖp t¹ i ViÖt Nam quen thuéc h¬n rÊt nhiÒu.T×m kiÕm ng©n s¸ch cho qu¶ng c¸o còng th«ng tho¸ng h¬n.Thùc tÕ lµ cã rÊt Ýt c¸c 4
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. d oanh nghiÖp ViÖt Nam lµm PR hay cã nh÷ng bé phËn chuyªn lµm c¸c ho¹t ®éng PR mµ trong khi ng©n s¸ch dµnh c ho qu¶ng c¸o th× ngµy cµng t¨ng. V × sao? Theo t«i,®iÒu nµy còng lµ dÔ hiÓ u v× ba lÝ do sau: thø nhÊt, q u¶ng c¸o xuÊt hiÖn ®· kh¸ l©u råi nªn ai còng cã thÓ thÊy vµ c«ng nhËn hiÖu qu¶ mµ qu¶ng c¸o ®em l¹i trong khi ®ã PR cã qu¸ Ýt thêi gian ®Ó chøng tá ®iÒu ®ã; thø hai , néi dung vÒ PR ch­a ®­îc phæ biÕn vµ hoµn chØnh ë ViÖt Nam ; thø ba , do nguån ng©n s¸ch cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cßn rÊt h¹n chÕ. Thùc ra c«ng viÖc quan hÖ víi giíi b¸o chÝ còng lµ mét ho¹t ®éng cña PR, ngoµi ra cßn rÊt nhiÒu c¸c ho¹t ®éng kh¸c. XÐt vÒ nguån gèc xuÊt xø, ng­êi ta cho r»ng PR b¾t nguån tõ b¸o chÝ. Cho ®Õn nay, c¸c tr­êng d¹ y b¸o chÝ ph­¬ng T©y còng chÝnh lµ n¬i ®µo t¹o nguån nh©n lùc chñ yÕu cho ngµnh PR. Häc viªn häc c¸c m«n c¬ së nh­ nhau, sau ®ã ng­êi häc PR sÏ ®­îc ®µo t¹o chuyªn s©u thªm nh÷ng nghiÖ p vô cña ngµnh ®ã ®Ó lµ m viÖc chuyªn m«n. ë V iÖt Nam hiÖn na y ch­a cã mét tr­êng nµo ®µo t¹o chÝnh thøc vµ riªng rÏ vÒ PR.C¸c cuèn s¸ch viÕt vÒ PR còng ch­a ®­îc xuÊt b¶n.Cã thÓ nãi chóng ta ®ang võa häc võa lµm PR. Trong thêi gian s¾p tíi sÏ rÊt khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp ®i tiªn phong x©y dùng nÒn t¶ng cho ho¹t ®éng PR ë ViÖt Nam. 5
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1 .2 Vai trß cña PR B»ng nh÷ng c«ng viÖc cô thÓ cña m×nh, vai trß chÝnh cña PR lµ gióp doanh nghiÖp truyÒn t¶i c¸c th«ng ®iÖp ®Õn kh¸ch hµng vµ nh÷ng nhãm c«ng chóng quan träng cña hä. Khi truyÒn ®i c¸c th«ng ®iÖp nµy, PR gióp s¶n phÈm dÔ ®i vµo nhËn thøc cña kh¸ch hµng, hay cô thÓ lµ gióp kh¸ch hµng dÔ dµng liªn t­ëng tíi mçi khi ®èi diÖn víi mét th­¬ng hiÖu.VÝ dô nh­ t· lãt Huggies ®ang tæ chøc mét ch­¬ng tr×nh PR réng r·i ®­îc qu¶ng c¸o kh¸ rÇm ré"BÐ huggies n¨ng ®éng", hoÆc Unilever vËn ®éng ch­¬ng tr×nh "Gëi tÆng ®ång phôc ®i häc mµ b¹n kh«ng dïng n÷a cho bét giÆt OMO" göi cho c¸c n÷ sinh ë c¸c vïng xa. Ch­¬ng tr×nh nµy cã tÝnh tõ thiÖn, phôc vô cho céng ®ång nªn ®· tranh thñ ®­îc thiÖn c¶m cña c«ng chóng. H¬n n÷a, th«ng ®iÖp PR Ýt mang tÝnh th­¬ng m¹i do sö dông c¸c ph­¬ng tiÖn trung gian nh­ c¸c ho¹t ®éng tµi trî, tõ thiÖn, hoÆc c¸c bµi viÕt trªn b¸o, v× chøa ®ùng l­îng th«ng tin phong phó nªn dÔ g©y c¶m t×nh vµ dÔ ®­îc c«ng chóng chÊp nhËn. VÝ dô c¸c tr­êng ®¹i häc trong vµ ngoµi n­íc tham gia triÓn l·m "Ngµy héi ®µo t¹o vµ viÖc lµm" t¹i kh¸ch s¹n New World, do sø qu¸n Ph¸p tµi trî kinh phÝ nh»m môc ®Ých tiÕp cËn víi c¸c ®èi t­îng, qu¶ng b¸ c¸c ch­¬ng tr×nh ®µo t¹o cña hä. T¹i triÓn l·m nµy, chÝnh ho¹t ®éng PR ®· gióp cho tr­êng ®¹i häc chuyÓn t¶i nhiÒu th«ng tin cô thÓ ®Õn c¸c ®èi t­îng cã liªn quan. PR ®Æc biÖt h÷u hiÖu trong c¸c tr­êng hîp: -Tung ra s¶n phÈm míi -Lµm míi s¶n phÈm cò -N©ng cao uy tÝn -Doanh nghiÖp cã ng©n s¸ch h¹n chÕ -Doanh nghiÖp gÆp khñng ho¶ng §èi víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, cã thÓ kÓ ngay ra sau ®©y ba lîi Ých chÝnh cña ho¹t ®éng PR: + PR lµ ph­¬ng c¸ch tèt nhÊt ®Ó chuÈn bÞ vµ t¹o nh÷ng d­ luËn tèt. Qu¶ng c¸o kh«ng lµm ®­îc viÖc nµy. Marketing còng vËy. PR lµm rÊt tèt c«ng viÖc nµy.PR gióp doanh nghiÖp t¹o d­ luËn tèt th«ng qua sù ñng hé cña giíi truyÒn 6
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. th«ng vµ c¸c chuyªn gia ph©n tÝch th­¬ng m¹i. Gi÷a ho¹t ®éng PR vµ Qu¶ng c¸o, ph­¬ng ph¸p nµo hiÖu qu¶ h¬n-lùa chän mét mÉu qu¶ng c¸o vÒ s¶n phÈm míi hay mét bµi b¸o hay viÕt vÒ s¶n phÈm ®ã? Qu¶ng c¸o tuy dÔ g©y Ên t­îng nh­ng kh«ng dÔ dµng thuyÕt phôc c«ng chóng tin. VÒ mÆt nµy th× kh«ng chØ ®óng víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá mµ nã lu«n ®óng víi bÊt k× doanh nghiÖp nµo. + Chi phÝ cho ho¹t ®éng PR thÊp h¬n c¸c lo¹i h×nh khuyÕn m·i kh¸c. Khi so s¸nh chi phÝ cho chiÕn dÞch tiÕp thÞ trùc tiÕp hoÆc ®¨ng mét mÉu qu¶ng c¸o víi chi phÝ cho mét th«ng c¸o b¸o chÝ, ®­¬ng nhiªn mÉu th«ng c¸o b¸o chÝ sÏ cã chi phÝ thÊp h¬n kh¸ nhiÒu trong khi l¹i thu hót ®­îc l­îng c«ng chóng réng r·i h¬n. VËy c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng cßn ph¶i qu¸ lo vÒ chuyÖn ng©n s¸ch dµnh cho PR trong khi vÉn cã thÓ tõng b­íc x©y dùng chç ®øng cña c«ng ty trªn thÞ tr­êng + PR gióp doanh nghiÖp tuyÓn dông nh©n lùc tµi giái. Th«ng th­êng ng­êi lao ®éng thÝch ®­îc lµm viÖc cho nh÷ng c«ng ty næi tiÕng v× hä tin t­ëng lµ c«ng ty ®ã rÊt v÷ng ch¾c vµ hä cã thÓ cã nhiÒu c¬ héi th¨ng tiÕn. H¬n n÷a, lµm PR sÏ gióp cho doanh nghiÖp v­ît qua nh÷ng sãng giã vµ nh÷ng c¬n b·o t¸p. Khi cã khñng ho¶ng, doanh nghiÖp ®ã sÏ t×m ®­îc sù ñng hé,bªnh vùc, hç trî tõ phÝa céng ®ång(®©y lµ ®iÒu k× diÖu mµ kh«ng thÓ mua ®­îc b»ng tiÒn) trong viÖc cøu v·n uy tÝn vµ gi÷ g×n nguyªn vÑn h×nh ¶nh cña doanh nghiÖp. 1.3 KhÝa c¹nh x· héi cña PR Ho¹t ®éng PR chÝnh lµ viÖc t¹o ra mét nhÞp cÇu th«ng tin ,t¹o ra sù hiÓu biÕt vµ th«ng c¶m trong mét x· héi ®Çy phøc t¹p nh­ hiÖn nay Mçi x½ héi th× ®Òu ®­îc cÊu t¹o nªn tõ rÊt nhiÒu c¸ nh©n, mçi c¸ nh©n l¹i lµ nh÷ng c¸ thÓ kh¸c biÖt,kh«ng c¸ nh©n nµo gièng c¸ nh©n nµo vÒ nhËn thøc,tr×nh ®é ,lèi sèng,ý niÖm....VËy nªn viÖc thèng nhÊt suy nghÜ cña x· héi vÒ mét vÊn ®Ò nµo ®ã lµ v« cïng khã kh¨n. 7
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chóng ta cïng quay trë l¹i víi chiÕn dÞch quyªn gãp ¸o tr¾ng ®i häc cña Unilever. §©y còng chØ lµ c¸ch mµ c«ng ty lùa chän ®Ó g¾n h×nh ¶nh bét giÆt Omo víi nh÷ng chiÕc ¸o tr¾ng nh­ng c¸i c¸ch mµ Omo quyªn gãp cho c¸c häc sinh nghÌo ®· t¸c ®éng tíi t×nh nh©n ¸i, lßng tr¾c Èn, sù yªu th­¬ng cña con ng­êi ®èi víi con ng­êi.Th«ng ®iÖp mµ Unilever sö dông ®· thuyÕt phôc ®­îc mäi ng­êi, thóc giôc mäi ng­êi h­ëng øng,chiÕm trän lßng tin yªu cña c¶ x· héi. C¸c chiÕn dÞch tranh cö tæng thèng thuéc lo¹i rÇm ré nhÊt nh­ ë Mü còng chÝnh lµ c¸c chiÕn dÞch PR tæng lùc víi sù vËn dông c¸c kÜ n¨ng, c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng PR cho môc tiªu chÝnh trÞ. Qua ®ã c«ng chóng sÏ cã ®­îc nh÷ng nhËn thøc c«ng b»ng vµ chÝnh x¸c h¬n c¶ vÒ nh÷ng øng cö viªn, ng­îc l¹i c¸c øng cö viªn còng cã thÓ truyÒn ®¹t nh÷ng th«ng ®iÖp cña m×nh mét c¸ch nhanh chãng vµ réng r·i nhÊt.Lîi Ých x· héi trong tr­êng hîp nµy rÊt ®­îc ®Ò cao khi mµ c«ng chóng cã thÓ 'chän mÆt göi vµng ', chän ra ®­îc ng­êi xøng ®¸ng nhÊt, ng­êi sÏ ®em l¹i lîi Ých cho chÝnh hä vµ cho c¶ x· héi. KÓ c¶ sau khi ®­îc tróng cö, PR vÉn ®­îc xem träng. Nh÷ng cuéc häp b¸o chíp nho¸ng ngay sau mçi cuéc häp, héi ®µm ë V­ên hång cña tæng thèng Mü còng chÝnh lµ mét vÝ dô. Kh«ng chØ c¸c quÜ, héi, c¸c chÝnh trÞ gia mµ ngay c¶ c¶nh s¸t, nhµ thê, tr­êng häc...còng cÇn PR cho nh÷ng môc tiªu cña m×nh vµ v× sù th«ng hiÓu víi céng ®ång nãi chung. VÝ nh­ WWF (World Wild Fund_QuÜ quèc tÕ vÌ b¶o vÖ thiªn nhiªn)cã tíi 47 triÖu héi viªn trªn toµn cÇu vµ mçi héi viªn ®ã chØ cÇn ®ãng gãp 1 USD th× trong nh¸y m¾t,WWF ®· cã mét sè tiÒn khæng lå lµ 47 triÖu USD. Nh­ng c¸c héi viªn nµy ®©u cã gãp tiÒn mét c¸ch dÔ dµng. Hä ph¶i ®­îc biÕt sè tiÒn m×nh gãp ®· vµ sÏ ®­îc dïng lµm g× ? §em l¹i hiÖu qu¶ ra sao? ë ®©u vµ khi nµo? Nh­ vËy trong viÖc nµy nhÊt thiÕt ph¶i cã sù gãp mÆt cña PR. PR sÏ t¹o ra mét sù th«ng hiÓu toµn diÖn s©u s¾c vµ ®óng ®¾n nhÊt gi÷a héi viªn_tæ chøc vµ céng ®ång nãi chung nh»m lµm cho c¸c dù ¸n ngµy mét ph¸t triÓn. Cã thÓ nãi r»ng PR ho¹t ®éng nhê x· héi vµ ho¹t ®éng v× x· héi. 8
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1.4 PR sö dông c¸c c«ng cô * C¸c mèi Quan hÖ b¸o chÝ, c¸c ho¹t ®éng hç trî, c¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i tµi trî , triÓn l·m héi chî, c¸c mèi quan hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng, xö lý th«ng tin khñng ho¶ng vµ c¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c *C¸c ho¹t ®éng hç trî Bao gåm viÖc tæ chøc c¸c lÔ kØ niÖm hay c¸c buæi giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô hay ra m¾t c¸c c«ng ty míi. C«ng cô nay ®ßi hái mét chi phÝ cao h¬n vµ sù chuÈn bÞ kÜ l­ìng h¬n. HiÖn nay ®· xuÊt hiÖn mét sè c«ng ty chuyªn lµm vÒ PR ë ViÖt Nam. C¸c c«ng ty, doanh nghiÖp thiÕu nh©n lùc, thiÕu kinh nghiÖm hay ý t­ëng th× cã thÓ thuª c¸c c«ng ty nµy, vµ h·y tin t­ëng vµo tÝnh chuyªn nghiÖp cña hä. C«ng ty ACV communications lµ mét vÝ dô. Ngoµi ra, cã thÓ kÓ ®Õn Thiªn Ng©n, Max communications, Starlit...Còng cßn cã rÊt nhiÒu c«ng ty tuy kh«ng chuyªn h¼n vÒ PR nh­ng vÉn cã thÓ lµm PR khi cã kh¸ch hµng. §èi víi c¸c c«ng ty nµy, PR chØ lµ mét dÞch vô hç trî bªn c¹nh nh÷ng dÞch vô kh¸c mµ hä cung cÊp cho kh¸ch hµng. HÇu hÕt c¸c c«ng ty nµy kinh doanh trong nghÒ qu¶ng c¸o, in Ên hoÆc t­ vÊn ®Çu t­. Trªn thùc tÕ, ®· cã rÊt nhiÒu c«ng ty PR më ra ho¹t ®éng ®­îc mét thêi gian ng¾n råi nhanh chãng chuyÓn sang lµm c«ng viÖc kh¸c. Mét thùc tÕ còng ®¸ng l­u t©m lµ, t¹i ViÖt Nam, dï ®· cã nhiÒu nhµ ®Çu t­ n­íc ngoµi lín,nh­ng ®iÓm mÆt c¸c anh tµi cña ngµnh PR thÕ giíi còng chØ cã vµi c«ng ty nh­ Ogilvy & Mather hay Batey Bum.Gi¶i thÝch vÒ viÖc nµy ,Bïi Quang Huy, mét nh©n viªn PR l©u n¨m nay lµm viÖc t¹i mét c«ng ty qu¶ng c¸o cho r»ng:lÝ do lµ v× thÞ tr­êng cña ngµnh PR ë ViÖt Nam cßn rÊt nhá bÐ vµ c«ng viÖc PR kh«ng ngon ¨n nh­ nhiÒu ng­êi vÉn lÇm t­ëng. ThÞ tr­êng nhá bÐ nh­ vËy, nªn mÆc dï sè l­îng kh«ng lín, nh­ng c¸c c«ng ty PR ph¶i ®èi mÆt víi sù c¹nh tranh kh¸ quyÕt liÖt. Do ®Æc thï cña c«ng viÖc PR, nªn c¹nh tranh vÒ gi¸ ch­a ph¶i lµ tÊt c¶, bëi nh÷ng c«ng ty ®· bá tiÒn ra ®Ó thuª PR, ®iÒu mµ hä quan t©m tr­íc hÕt lµ chÊt l­îng dÞch vô vµ hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc. Kh«ng ë nghµnh kinh doanh nµo mµ ý nghÜa cña c©u "Thµnh c«ng cña kh¸ch hµng chÝnh lµ thµnh c«ng cña chóng t«i" l¹i ®óng nh­ vËy. C«ng ty PR cã thÓ nhanh chãng g©y dùng ®­îc uy tÝn sau mét vµi lÇn tæ chøc thµnh c«ng ch­¬ng tr×nh PR cho kh¸ch hµng 9
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. nh­ng còng cã thÓ mÊt uy tÝn víi tèc ®é t­¬ng ®­¬ng .Tuy nhiªn ViÖt Nam vÉn lµ mét thÞ tr­êng tiÒm n¨ng ®èi víi ngµnh PR. MÆc dï ®Çu t­ n­íc ngoµi vµo ViÖt Nam nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh«ng t¨ng , nh­ng nhiÒu c«ng ty PR vÉn t×m thay l­îng kh¸ch hµng t­¬ng ®èi æn ®Þnh. Mét phÇn v× l­îng kinh doanh cña doanh nghiÖp lín h¬n, phÇn kh¸c v× hä ngµy cµng nhËn thøc ®­îc gi¸ trÞ cña PR trong c«ng viÖc kinh doanh . Nh­ vËy c¸c c«ng ty PR chØ tËp trung t×m kiÕm kh¸ch hµng trong c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t­ n­íc ngoµi ( chñ yÕu lµ c¸c doanh nghiÖp lín) vµ mét sè Ýt doanh nghiÖp t­ nh©n ViÖt Nam. Tuy nhiªn c¸c doanh nghiÖp nµy th­êng chän mÆt göi vµng, hoÆc lµ sö dông c¸c c«ng ty PR n­íc ngoµi, hoÆc lµ dïng c¸c c«ng ty PR ®· thµnh danh trªn thÞ tr­êng. Do vËy ®Ó b¾t ®Çu kinh doanh trong ngµnh PR ,nh÷ng s¸ng lËp viªn cña c¸c c«ng ty th­êng lµ c¸c cùu nh©n viªn PR cña c¸c c«ng ty PR hoÆc nh©n viªn PR tõ c¸c c«ng ty n­íc ngoµi .Víi c¸c mèi quan hÖ s½n cã, céng víi kinh nghiÖm lµm viÖc,hä sÏ dÇn dÇn t¹o dùng ®­îc danh tiÕng vµ thÞ phÇn cho m×nh. Quay trë l¹i c«ng ty Pepsi - IBC, víi môc ®Ých giíi thiÖu s¶n phÈm míi Aquafina, hä ®· kh¼ng ®Þnh m×nh b»ng mét 'b÷a tiÖc' v¨n ho¸, nghÖ thuËt rÊt quy m«, hoµnh tr¸ng vµ hoµn h¶o c¶ vÒ kh©u tæ chøc lÉn chÊt l­îng ch­¬ng tr×nh. Cã thÓ coi ®©y lµ mét b­íc ngoÆt vÒ ho¹t ®éng PR t¹i ViÖt Nam .Ngoµi c¸c buæi lÔ kØ niÖm ,ra m¾t s¶n phÈm míi, cßn cã c¸c buæi lÔ ®ãn nhËn hu©n ch­¬ng, b»ng khen ,chøng nhËn hay chøng chØ vÒ tiªu chuÈn chÊt l­îng. TÊt c¶ ®Òu mang ®Õn cho c¸c doanh nghiÖp nh÷ng '®iÓm tèt', t¹o uy tÝn vµ h×nh ¶nh cho c¸c doanh nghiÖp nµy trong t­¬ng lai. * Quan hÖ b¸o chÝ Quan hÖ b¸o chÝ bao gåm nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau tõ viÖc viÕt th«ng c¸o b¸o chÝ, ®Æt bµi viÕt ®¨ng b¸o hay t¹p chÝ cho tíi viÖc tæ chøc c¸c cuéc pháng vÊn víi phãng viªn b¸o, ®µi ph¸t thanh, truyÒn h×nh còng nh­ tæ chøc c¸c cuéc häp b¸o ®Ó ®­a ra c¸c th«ng b¸o ®Æc biÖt. Chi phÝ cho ho¹t ®éng nµy ®­îc coi lµ thÊp so víi c¸c ho¹t ®éng kh¸c cña PR vµ cho qu¶ng c¸o. Trong khi t¸c dông cña nã l¹i rÊt ®¸ng kÓ vµ cã møc ®é bao phñ rÊt lín. Ngµy nay b¸o, ®µi, truyÒn h×nh lµ nh÷ng ph­¬ng tiÖn truyÒn tin 10
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. th«ng dông, phæ biÕn vµ hiÖu qu¶ nhÊt ë ViÖt Nam vµ c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn kh¸c. §a phÇn c¸c doanh nghiÖp khi b­íc ®Çu lµm PR th× ®Òu thùc hiÖn quan hÖ b¸o chÝ tr­íc tiªn v× rÊt dÔ thµnh c«ng víi chi phÝ thÊp.Nãi chung víi ho¹t ®éng nµy, c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tù m×nh thùc hiÖn, Ýt khi ph¶i thuª ngoµi. §ã còng lµ c¸i c¸ch mµ doanh nghiÖp ®­îc tù thÓ hiÖn m×nh vµ thuyÕt phôc lßng tin cña ®èi t­îng môc tiªu. C«ng ty Pepsi-ICB ®· lµm rÊt tèt viÖc nµy khi cho ra m¾t s¶n phÈm míi n­íc tinh khiÕt Aquafina. §ång thêi tiÕn hµnh víi buæi tr×nh diÔn ra m¾t hoµnh tr¸ng, mét bµi trß chuyÖn pháng vÊn gi÷a phãng viªn b¸o víi «ng Ph¹m Phó Ngäc Trai _gi¸m ®èc c«ng ty còng ®­îc ®¨ng t¶i trªn Thêi b¸o kinh tÕ Sµi Gßn. Nh÷ng ­u ®iÓm, kh¸c biÖt vµ mét h×nh ¶nh míi trªn thÞ tr­êng n­íc tinh khiÕt ®­îc nh¾c ®Õn vµ khuyÕn dô c«ng chóng h·y c¶m nhËn. Qua bµi b¸o nµy, nh÷ng th«ng tin vÒ t¨ng tr­ëng, thÞ phÇn, nh÷ng chØ sè vÒ thµnh phÇn, tiªu chuÈn chÊt l­îng...®­îc c«ng bè cô thÓ vµ râ rµng ®· t¹o nªn c¶m gi¸c tin t­ëng,mong ®îi , k× väng ®èi víi c«ng chóng nhËn tin vµ ai còng s½n sµng ®ãn nhËn "©m thanh cña sù tinh khiÕt". Kh«ng chØ ®èi víi lÜnh vùc kinh tÕ, ng­êi ta cßn sö dông c«ng cô nµy trong c¶ c¸c lÜnh vùc kh¸c nh­ ca nh¹c, phim ¶nh, c¸c ho¹t ®éng x· héi, chÝnh trÞ n÷a. Vµ nã ®Òu ph¸t huy ®­îc t¸c dông cña m×nh. *KhuyÕn m·i Tæ chøc vµ thùc hiÖn c¸c cuéc khuyÕn m·i vµ c¹nh tranh- th­êng lµ trªn b¸o chÝ hay trªn bao b× c¸c s¶n phÈm, hoÆc trùc tiÕp qua th­ tõ. TÊt c¶ nh»m giíi thiÖu tªn cña mét tæ chøc vµ c¸c th«ng tin kÌm theo nã. C«ng cô nµy th­êng ®­îc sö dông trong tr­êng hîp cÇn ph¶i kÝch thÝch tiªu thô s¶n phÈm nhiÒu h¬n n÷a, vµ nh¾c nhë, khuÊy ®éng l¹i t©m trÝ cña c«ng chóng vÒ s¶n phÈm còng. Nh­ c«ng ty , doanh nghiÖp . 11
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. *Tæ chøc triÓn l·m, héi chî §ã lµ viÖc thiÕt kÕ vµ x©y dùng c¸c gian hµng tr­ng bµy t¹i c¸c cuéc triÓn l·m. Ngoµi viÖc ph¶i lµm thËt b¾t m¾t,c¸c doanh nghiÖp còng cÇn ph¶i thæi ®­îc c¸i hån, triÕt lÝ kinh doanh còng nh­ th«ng ®iÖp cña m×nh tíi kh¸ch hµng. Trong mét vµi n¨m gÇn ®©y, ng­êi d©n ViÖt Nam ®· dÇn cã ®­îc c¸i thãi quen ®i tíi c¸c cuéc triÓn l·m, hä kh«ng nh÷ng xem mµ cßn dïng thö vµ mua mét l­îng hµng ho¸ kh¸ lín t¹i ®©y. Nh­ vËy c«ng cô nµy ®ang cã mét ®iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi ®Ó thµnh c«ng,c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cÇn chíp ngay c¬ héi s½n cã nµy. *Tµi trî Tøc lµ ph¶i lµm c¸c c«ng viÖc ®¸nh gi¸ c¸c ch­¬ng tr×nh tµi trî, chuÈn bÞ hîp ®ång vµ c¸c lÔ kÝ, ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn hîp ®ång ®ång thêi th«ng b¸o réng r·i vÒ ho¹t ®éng tµi trî. C¸c ho¹t ®éng tµi trî thu hót ®­îc ®«ng ®¶o c«ng chóng th­êng lµ tµi trî cho c¸c ch­¬ng tr×nh gi¶i trÝ trªn truyÒn h×nh,radio,c¸c quÜ häc bæng, quÜ cho ng­êi nghÌo,c¸c cuéc thi mang tÝnh céng ®ång cao... Trªn truyÒn h×nh, OMO kh¸ nhanh ch©n khi giµnh phÇn tµi trî cho ch­¬ng tr×nh "ChiÕc nãn k× diÖu"mét ch­¬ng tr×nh gi¶i trÝ ®­îc coi lµ ¨n kh¸ch nhÊt hiÖn nay thÓ hiÖn b»ng sè l­îng ng­êi tham gia vµ sè l­îng ng­êi xem ch­¬ng tr×nh. C«ng cô nµy còng ®ßi hái c«ng ty, doanh nghiÖp ph¶i cã nguån tµi chÝnh kh¸ d­ dËt v× c«ng viÖc nµy kh«ng thÓ lµm mét vµi lÇn råi th«i mµ ph¶i liªn tôc, l©u dµi th× míi ph¸t huy ®­îc hiÖu qu¶ cña nã. *C¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c Bao gåm viÖc thiÕt kÕ, viÕt vµ lµm c¸c tê r¬i c¸c b¶n tin vµ c¸c vËt liÖu qu¶ng c¸o ®Æc biÖt. C«ng viÖc nµy c«ng ty nªn thuª ngoµi do sù cÇn thiÕt cña tÝnh chÝnh x¸c,chuyªn nghiÖp vµ chi phÝ cho nã kh«ng lín l¾m. 12
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ë trªn, t«i ®· cã nãi tíi mét tæng c«ng ty tù m×nh lµm c«ng viÖc PR(in s¸ch giíi thiÖu ) vµ kÕt qu¶ lµ kh«ng thu ®­îc hiÖu qu¶ do lçi kÜ thuËt. C«ng ty tuy ®· nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña c«ng viÖc nµy nh­ng do qu¸ chñ quan v× nghÜ r»ng qu¸ dÔ ®Ó lµm nªn míi ph¶i chÞu thiÖt h¹i (c¶ vÒ vËt chÊt,thêi gian,c«ng søc còng nh­ uy tÝn cña c«ng ty ) nh­ vËy . *Quan hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng Lµm viÖc víi c¸c bé, ban, ngµnh, c¸c tæ chøc th­¬ng m¹i vµ m«i tr­êng, ®¶ng ph¸i chÝnh trÞ ®Ó giíi thiÖu vÒ mét sè tæ chøc vµ quan ®iÓm cña tæ chøc ®ã nh»m t¸c ®éng ®Õn ph¶n øng cña c¸c tæ chøc vµ c¬ quan nµy. Ho¹t ®éng nµy rÊt quan träng ®èi víi nh÷ng thÞ tr­êng bÞ ®iÒu tiÕt nhiÒu nh­ ë ViÖt Nam . *Xö lý th«ng tin khñng ho¶ng ChuÈn bÞ ph­¬ng ¸n dù phßng cho tr­êng hîp x¶y ra rñi ro vµ khñng ho¶ng. ChuÈn bÞ nh÷ng sæ tay ®Ò phßng rñi ro- nh÷ng biÖn ph¸p ®èi phã khi cã rñi ro vµ khñng ho¶ng,tæ chøc c¸c kho¸ häc cho c¸c nhµ qu¶n lý. §Æc biÖt ®­a ra nh÷ng hç trî cÇn thiÕt trong tr­êng hîp khÈn cÊp. 13
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Ch­¬ng 2: Tæng quan vÒ b¶o hiÓm 2.1.ThÞ tr­êng b¶o hiÓm ë ViÖt Nam 2.1.1 Kh¸i niÖm vÒ c«ng ty b¶o hiÓm. Sù tån t¹i tÊt yÕu cña c¸c rñi ro trong cuéc sèng lµ nguån gèc cña ho¹t ®éng b¶o hiÓm. Tho¹t ®Çu c¸c ho¹t ®éng b¶o hiÓm ra ®êi do nhu cÇu æn ®Þnh s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®êi sèng víi chøc n¨ng chñ yÕu lµ phßng ngõa kh¾c phôc c¸c rñi ro vµ tai n¹n bÊt ngê. Nh­ng víi sù ph¸t triÓn nhanh chãng cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c¸c tæ chøc b¶o hiÓm tån t¹i kh«ng chØ víi tÝnh chÊt lµ b¶o hiÓm rñi ro mµ cßn lµ nhµ ®Çu t­ chuyªn nghiÖp trªn thÞ tr­êng tµi chÝnh. C«ng ty b¶o hiÓm lµ mét tæ chøc tµi chÝnh mµ ho¹t ®éng chñ yÕu lµ nh»m b¶o vÖ cho nh÷ng ng­êi cã hîp ®ång b¶o hiÓm trong tr­êng hîp x¶y ra rñi ro vÒ tö vong, th­¬ng tËt, tuæi giµ, tµi s¶n hoÆc c¸c rñi ro kh¸c Sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c tæ chøc b¶o hiÓm lµ tÊt yÕu khi con ng­êi hµng ngµy ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng lÜnh vùc lµm ¶nh h­ëng tíi kh¶ n¨ng tµi chÝnh c¸ nh©n. §ã cã thÓ lµ mét tai n¹n, vô ch¸y, mÊt m¸t tµi s¶n, c¨n bÖnh hiÓm nghÌo. §Ó chèng ®ì nh÷ng rñi ro ng­êi ta tham gia vµo mét hîp ®ång b¶o hiÓm. Dùa vµo nguyªn t¾c ph©n t¸n rñi ro theo quy luËt sè lín, c¸c tæ chøc b¶o hiÓm cã kh¶ n¨ng bï ®¾p rñi ro tµi chÝnh cho c¸c kh¸ch hµng. C¸c ho¹t ®éng b¶o hiÓm cã thÓ do c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä cung cÊp hoÆc do c¸c c«ng ty b¶o hiÓm tai n¹n vµ tµi s¶n cung cÊp. S¶n phÈm b¶o hiÓm lµ sù cam kÕt cña ng­êi b¶o hiÓm - ng­êi b¸n dÞch vô ®èi víi ng­êi mua - ng­êi tham gia,vÒ viÖc båi th­êng hay tr¶ tiÒn b¶o hiÓm cho nh÷ng tæn thÊt thuéc ph¹m vi b¶o hiÓm. Nh­ vËy, lêi cam kÕt lµ s¶n phÈm v« h×nh mµ c¶ ng­êi b¸n lÉn ng­êi mua kh«ng thÓ c¶m nhËn ®­îc h×nh d¸ng, kÝch th­íc, mµu s¾c...Tuy nhiªn ng­êi mua tin vµo lêi høa,sù cam kÕt cña ng­êi b¸n v× nhê vµo sù ho¹t ®éng marketing cña ng­êi b¸n. Ng­êi tham gia b¶o hiÓm kh«ng mong ®îi sù cè b¶o hiÓm x¶y ra ®èi víi m×nh ®Ó ®­îc båi th­êng hay tr¶ tiÒn b¶o hiÓm trõ b¶o hiÓm ng©n thä, b¶o hiÓm h­u trÝ. H¬n n÷a, "Gi¸ trÞ sö dông "cña s¶n phÈm b¶o hiÓm kh«ng ph¸t huy t¸c 14
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. dông ngay sau khi ng­êi mua b¶o hiÓm tr¶ tiÒn, tr¶ phÝ mµ ph¶i qua thêi gian dµi, cã khi kh¸ dµi (b¶o hiÓm nh©n thä). V× vËy, ng­êi mua b¶o hiÓm kh«ng "mong ®îi "s¶n phÈm b¶o hiÓm ph¸t huy t¸c dông ®èi víi m×nh . Ng­êi mua s¶n phÈm b¶o hiÓm thu ®­îc phÝ b¶o hiÓm tõ ng­êi mua nh­ng "anh ta" cã thÓ båi th­êng vµ còng cã thÓ kh«ng ; cã thÓ båi th­êng ngay sau khi b¸n còng cã thÓ sau thêi gian dµi, nhÊt lµ trong b¶o hiÓm nh©n thä .V× vËy, cã thÓ nãi rÊt khã x¸c ®Þnh hiÖu qu¶ kinh doanh trong thêi kú nhÊt ®Þnh ( th­êng lµ 1 n¨m ). S¶n phÈm b¶o hiÓm lµ s¶n phÈm kh«ng ®­îc b¶o hé b¶n quyÒn §Æc ®iÓm nµy dÉn ®Õn hiÖn t­îng sao chÐp c¸c d¹ng s¶n phÈm cña c¸c n­íc, thËm chÝ cña ®èi thñ c¹nh tranh mét c¸ch m¸y mãc ( trõ tªn cña m×nh ). ChÝnh nh÷ng ®Æc ®iÓm nµy kh¼ng ®Þnh l¹i mét ®iÒu: s¶n phÈm b¶o hiÓm lµ mét s¶n phÈm rÊt khã b¸n. Mét bµi to¸n khã ®Æt ra cho c¸c c«ng ty b¶o hiÓm lµ lµm c¸ch nµo ®Ó cã thÓ ®Èy m¹nh ®­îc viÖc tiªu thô s¶n phÈm 'khã b¸n' nµy trªn thÞ tr­êng . 2.2 Thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty b¶o hiÓm ë ViÖt Nam hiÖn nay. "T¨ng tr­ëng nhanh, c¹nh tranh quyÕt liÖt " ®ã lµ thùc tiÔn ng¾n gän chÝnh x¸c nh­ng ®Çy ®ñ ®Ó nãi vÒ thÞ tr­êng b¶o hiÓm ë ViÖt Nam hiÖn nay. N¨m Doanh thu phÝ (tû VN§) % so víi n¨m tr­íc 1994 741 100% 1995 1026 138% 1996 1253 122% 1997 1450 123% 1998 1715 118% NghÞ ®Þnh 100/N§ - CP/ ngµy 18/12/1993 vÒ kinh doanh b¶o hiÓm ®· chÊm døt thêi kú ®éc quyÒn vÒ kinh doanh b¶o hiÓm ë ViÖt nam . Mét thêi kú b¶o hiÓm víi sù tham gia cña nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ vµ ®a d¹ng ho¸ vÒ lo¹i h×nh c«ng ty b¶o hiÓm ®· ®­îc h×nh thµnh. TÝnh ®Õn nay, trªn thÞ tr­êng b¶o 15
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. hiÓm ë ViÖt nam ®· cã 20 doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kinh doanh b¶o hiÓm thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ (trong ®ã cã 4 DNNN, 3 C«ng ty cæ phÇn, 5 c«ng ty liªn doanh, 4 c«ng ty 100% vèn n­íc ngoµi, 2 c«ng ty m«i giíi b¶o hiÓm, 1 c«ng ty t¸i b¶o hiÓm Quèc gia). Vµ trªn 40 v¨n phßng ®¹i diÖn cña c¸c c«ng ty ®¹i diÖn quèc tÕ ®Æt t¹i ViÖt nam cïng cung cÊp 90s¶n phÈm b¶o hiÓm kh¸c nhau. Trong 2 -3 n¨m trë l¹i ®©y trªn thÞ tr­êng b¶o hiÓm ViÖt nam ph¸t triÓn víi tèc ®é nhanh chãng. NÕu nh­ n¨m 1994 doanh thu phÝ b¶o hiÓm toµn thÞ tr­êng chØ ®¹t 741 tû VN§ th× ®Õn n¨m 2002 con sè nµy ®· lªn tíi 4600 tû VN§ xÊp xØ b»ng 1,93% GDP trong ®ã doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä lµ 2500 tû VN§ chiÕm 58,6% tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä lµ 3180tû VN§. Tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm ë ViÖt Nam so víi GDP b»ng 0,6%, c¸c nøoc kh¸c lµ 2,4% GDP. ThÞ tr­êng b¶o hiÓm ViÖt Nam trong nh÷ng th¸ng ®Çu n¨m 2001 ®· cã b­íc t¨ng tr­ëng v­ît bËc so víi cïng k× nµy n¨m tr­íc. Tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm ( nh©n thä vµ phi nh©n thä ) toµn thÞ tr­êng trong 6 th¸ng ®Çu n¨m ®¹t 2.264 tû VND t¨ng 67,5% so víi 6 th¸ng ®Çu n¨m 2000,trong ®ã doanh thu phÝ b¶o hiÓm phi nh©n thä ®¹t 1.014 tû VND t¨ng trªn 19% cïng kú n¨m 2000. §¸ng chó ý lµ lÇn ®Çu tiªn trªn thÞ tr­êng b¶o hiÓm ViÖt Nam, doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä ®· v­ît qua doanh thu phi b¶o hiÓm phi nh©n thä vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ ch¾c ch¾n trong thêi gian tíi sÏ cßn tiÕp tôc t¨ng tr­ëng m¹nh.§iÒu nµy ®· ®­îc dù ®o¸n tr­íc, khi mµ b­íc sang n¨m 2000, trªn thÞ tr­êng b¶o hiÓm ViÖt Nam, ngoµi B¶o ViÖt ®­îc phÐp triÓn khai ho¹t ®éng b¶o hiÓm nh©n thä theo quyÕt ®Þnh sè 281/TC/TCNH ngµy 20/3/1996 cña Bé Tµi ChÝnh, ®· cã thªm mét sè doanh nghiÖp ®­îc cÊp phÐp ho¹t ®éng. §ã lµ: Chinfon Manulife tõ th¸ng 6/1999 ; Prudential; B¶o Minh - CMG tõ th¸ng 10/1999 vµ AIA tõ th¸ng 2/2000. Nh­ vËy, trong n¨m 2000, thÞ tr­êng b¶o hiÓm nãi chung vµ b¶o hiÓm nh©n thä nãi riªng ë ViÖt Nam ®· 'nãng' lªn. - TÝnh ®Õn 31/12/2000, lùc l­îng c¸n bé lµm viÖc trong c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä, ®¹i lý t­ vÊn vµ khai th¸c b¶o hiÓm lµ gÇn 15.000 ng­êi, t¨ng lªn gÊp trªn 3 lÇn so víi tr­íc n¨m 1999.Nh­ vËy thÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä ®· 16
  18. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. thu hót mét sè l­îng lín lùc l­îng lao ®éng x· héi, gi¶i quyÕt lao ®éng x· héi vµ g¸nh nÆng vÒ viÖc lµm cho x· héi . 2.2.1. B¶o hiÓm nh©n thä - Doanh thu phÝ b¶o hiÓm ViÖt nam trong 10 n¨m qua. Ra ®êi n¨m 1997 nh­ng hai n¨m trë l¹i ®©y thÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä ®Æc biÖt s«i ®éng víi sù ®ua tranh cña 5 c«ng ty b¶o hiÓm dÉn ®Çu lµ B¶o ViÖt, kÕ ®Õn lµ Prudential, Manulife, AIA, & cuèi cïng lµ B¶o Minh CMG. Trong 9 th¸ng n¨m 2002 tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm toµn thÞ tr­êng ®¹t 3261tû ®ång t¨ng 89,93% so víi cïng kú n¨m 2001. Còng trong 9 th¸ng n¨m 2002, sè b¶n hîp ®ång khai th¸c míi cña toµn thÞ tr­êng ®¹t 913309 hîp ®ång t¨ng 23,93% so víi cïng kú n¨m 2001; sè b¶n hîp ®ång ®ang cã hiÖu lùc tÝnh ®Õn 30/9/2002 ®¹t 2853484 hîp ®ång t¨ng 59,56% so víi cïng kú n¨m tr­íc. XÕp vÒ thÞ phÇn B¶o ViÖt vÉn dÉn ®Çu thÞ tr­êng víi 48,28%, tiÕp ®Õn lµ Prudential lµ 34,12%, Manulife 11,47%, AIA 4,49%, cuèi cïng lµ B¶o Minh 1,64%. VÒ tèc ®é t¨ng tr­ëng doanh thu phÝ b¶o hiÓm th× AIA ®¹t tèc ®é cao nhÊt 121,95% thø 2 lµ B¶o Minh 106,31%, Prudential lµ 103,28% Manulife 91,54% cuèi cïng lµ B¶o ViÖt 78,42% Sè ®¹i lý b¶o hiÓm nh©n thä cña toµn thÞ tr­êng t¨ng 77,81%. TÝnh ®Õn hÕt ngµy 30/9/2002 tæng sè ®¹i lý nh©n thä lµ 63084 ng­êi. Trong ®ã cïng kú n¨m 2001 míi chØ cã 35479 ng­êi. Ngoµi kªnh ph©n phèi chÝnh lµ c¸c ®¹i lý, c¸c c«ng ty b¶o hiÓm cßn b¸n b¶o hiÓm qua m¹ng n©ng cao chÊt l­îng phôc vô kh¸ch hµng, tung ra nhiÒu s¶n phÈm míi víi thñ tôc ®¬n gi¶n t¹o ®­îc niÒm tin víi kh¸ch hµng. -Kh¸ch hµng ®· nhËn thøc ®Çy ®ñ h¬n vÒ lîi Ých cña c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä .B»ng chøng lµ ®· cã kho¶ng 800.000 hîp ®ång b¶o hiÓm ®­îc ký kÕt vµ ®ang cã hiÖu lùc. T­¬ng øng víi sè l­îng hîp ®ång b¶o hiÓm ®ang cã hiÖu lùc, doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä tÝch luü ®Õn ngµy 31/12/2000 ®· v­ît qua con sè 2000 tû ®ång.Víi doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh­ vËy, cã thÓ b­íc ®Çu kh¼ng ®Þnh, b¶o hiÓm nh©n thä lµ mét trong nh÷ng c«ng cô ta× chÝnh v« cïng quan träng vµ cã hiÖu qu¶ nh»m "hót " vèn trong d©n c­, ®Ó "b¬m " trë l¹i c¸c dù ¸n ®Çu t­ ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi trong n­íc. §©y chÝnh lµ lý do t¹i c¸c n­íc 17
  19. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn ,chÝnh s¸ch ph¸t triÓn ho¹t ®éng b¶o hiÓm cña c¸c cy b¶o hiÓm trong n­íc lu«n g¾n liÒn víi chiÕn l­îc ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt n­íc vµ ®­îc chÝnh phñ rÊt quan t©m . -Bªn c¹nh ®ã, c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä ®· tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng x· héi nh­:hç trî cho c¸c vïng bÞ thiªn tai lò lôt vµ nh»m khuyÕn khÝch ph¸t triÓn tµi n¨ng ngµy mét nhiÒu h¬n... §ång thêi víi sù s«i ®éng cña thÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä, nhËn thøc vÒ b¶o hiÓm trong d©n c­ ®· n©ng lªn râ rÖt. Thay v× thãi quen l¶ng tr¸nh sù thËt " Cuéc sèng lu«n ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng rñi ro ", ng­êi d©n ViÖt Nam ®· dÇn dÇn thõa nhËn rñi ro trong cuéc sèng lµ ®iÒu kh«ng ai muèn nh­ng vÉn cã thÓ x¶y ra. ChÝnh v× vËy,®· cã gÇn 1 triÖu hîp ®ång b¶o hiÓm nh©n thä ®­îc ký kÕt nh»m ®¶m b¶o æn ®Þnh cuéc sèng cho c¸ nh©n vµ gia ®×nh hä. Sù s«i ®éng cña thÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä còng ®· thóc ®Èy tiÕt kiÖm trong d©n c­.Bëi lÏ sÏ kh«ng cã ai ®i göi tiÕt kiÖm 50.000 hay 100.000 ®ång ,nh­ng ng­êi d©n ®· tiÕt kiÖm ®­îc sè tiÒn nµy tõ c¸c hîp ®ång b¶o hiÓm nh©n thä Nh×n chung c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä ë ViÖt nam ®· ®¹t ®­îc mét sè c¸c thµnh c«ng xong ®iÒu ®ã cßn qu¸ nhá so víi n­íc 80 triÖu d©n vµ so víi c¸c n­íc trong khu vùc vµ thÕ giíi. YÕu tè hµng ®Çu gãp phÇn thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña thÞ tr­êng b¶o hiÓm nh©n thä ViÖt nam thêi gian qua lµm møc thu nhËp cña d©n c­ ®· t¨ng lªn râ rÖt, thªm vµo ®ã lµ sù nh×n nhËn vÒ c«ng ty b¶o hiÓm cña d©n chóng ®· tÝch cùc h¬n nhiÒu. Víi tÝnh tÝch cù c nh­ vËy hy väng trong t­¬ng lai c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä cßn ph¸t triÓn h¬n n÷a. * B¶o hiÓm phi nh©n thä Trong 9 th¸ng n¨m 2002 nhê nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc trong nÒn kinh tÕ tæng møc doanh thu phÝ toµn thÞ tr­êng ®¹t 2217591,06 triÖu ®ång t¨ng 44,39% so víi cïng kú n¨m 2001 (1535799,06 triÖu ®ång ) xÐt vÒ tèc ®é t¨ng tr­ëng PVinsurance ®¹t tèc ®é t¨ng tr­ëng cao nhÊt lµ 191,91% Allianz ®øng thø 2 92,39% B¶o Minh 59,14%, B¶o ViÖt PJICO, PTI, ViÖt óc duy tr× møc kh¸, cßn UIC ®¹t møc t¨ng tr­ëng h¬i thÊp 3,88%. Doanh thu phÝ B¶o ViÖt vÉn ®øng ®Çu trong 9th¸ng ®¹t 859620 triÖu ®ång. Doanh thu phÝ cña PVinsurance tiÕp tôc 18
  20. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. t¨ng do phÝ b¶o hiÓm dÇu khÝ cña thÞ tr­êng thÕ giíi tiÕp tôc biÕn ®éng tõ quý 2 n¨m 2002. VÒ thÞ phÇn, B¶o ViÖt vÉn ®øng ®Çu thÞ tr­êng víi 38,16% TiÕp ®Õn lµ B¶o Minh. ViÖc B¶o Minh gi¶m tû lÖ thÞ phÇn kh«ng cã g× ng¹c nhiªn bëi chÞu sù ¶nh h­ëng cña viÖc t¨ng m¹nh thÞ phÇn cña PVinsurance, mÆc dï doanh thu phÝ cña B¶o Minh vÉn t­¬ng ®­¬ng so víi quý 2 n¨m 2002. T×nh h×nh tæn thÊt x¶y ra trong 2002 kh«ng cã g× biÕn ®éng lín so víi 2001. ­íc tæng sè tiÒn båi th­êng c¶ n¨m 2002 kho¶ng 1200 tû VN§ = 37% tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm. Tuy nhiªn tr­íc ®©y ch­a tõng ®­îc quan t©m nh­ng tæn thÊt x¶y ra l¹i rÊt lín nh­ vô ch¸y toµ nhµ ITC ( Thµnh phè HCM ) ngµy 29/10, t×nh h×nh tai n¹n giao th«ng ®· ®Õn håi b¸o ®éng. §ã chÝnh lµ nh÷ng lÜnh vùc ®ßi hái c¸c c«ng ty b¶o hiÓm phi nh©n thä cÇn triÓn khai m¹nh h¬n vµ cã nh÷ng biÖn ph¸p phßng ng÷a h÷u hiÖu h¬n. B¶o B¶o hiÓm B¶o hiÓm B¶o hiÓm B¶o B¶o B¶o hiÓm gi¸n hµng ho¸ th©n tµu hiÓm tµi hiÓm xe hiÓm TT Doanh nghiÖp søc ®äan vËn vµ TNDS s¶n vµ c¬ giíi ch¸y næ khoÎ vµ kinh chuyÓn chñ tµu thiÖt h¹i TNCN doanh 1 Allianz/ AGF 0,28% 0,11 0,63 12,62 0,58 0,00 12,54 2 B¶o Long 0,84 1,69 2,36 0 3,82 0,8 0,17 3 B¶o Minh 13,16 30,73 25,91 36,57 21,92 22,26 38,27 4 B¶o viÖt 74,28 52,44 49,56 23,62 41,37 41,28 14,54 5 PJICO 4,4 9,14 7,59 0,24 12,73 9,93 2,13 6 PTI 1,89 3,12 2,24 0 2,96 0 7,41 7 PVinsurance 2,74 1,18 1,07 0 8,41 25,01 22,07 8 UIC 1,04 0,76 8,75 12,71 4,19 0,51 0,73 9 VIA 1,32 0,75 1,26 10,09 2,79 0,22 1,36 10 ViÖt óc 0,07 0,07 0,64 4,16 1,21 0 0,78 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0