Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR (Public Relations - Quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ Prudential
lượt xem 50
download
Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài: một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động pr (public relations - quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ prudential', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động PR (Public Relations - Quan hệ cộng đồng) cho cty bảo hiểm nhân thọ Prudential
- BÁO CÁO TỐT NGHIỆP Đề tài: PR (PUBLIC RELATIONS) QUAN HỆ CỘNG ĐỒNG"
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng PR (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång) cho c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä Prudential Lêi më §Çu T rong bèi c¶ nh nÒn kinh tÕ V iÖ t nam ®ang trªn ®µ héi nhËp cïng c¸c tæ chøc kinh tÕ thÕ giíi ngêi ta thÊy r»ng sù tån t¹i cña mét thÞ trêng B¶o hiÓm lµ nh m¹nh lµ mét yÕu tè cÊu thµnh c¬ b¶n cho bÊt cø nÒn kinh tÕ thµnh c«ng nµo. N¾m b¾t ®îc tÇm quan träng ®ã, chÝnh phñ V iÖt nam më cöa cho mét ngµnh míi ®ã lµ Ngµnh DÞch vô b¶o hiÓm Víi mong muèn ®¸p øng nhu cÇu cña thÞ trêng mang l¹i sù an toµn vÒ tµi chÝnh cho kh¸ch hµng, t¹o sù an t©m trong cuéc sèng cña ngêi d©n ViÖt Nam,C«ng ty b¶o hiÓm P rudential ® · cung cÊp cho thÞ trêng c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä phï hîp víi ®iÒu kiÖn sèng, phong c¸ch sèng vµ v¨n ho¸ cña ngêi ViÖt nam. Bªn c¹nh ®ã môc tiªu x©y dùng mét ®éi ngò ®¹i lý hïng hËu, chuyª n nghiÖp, cã ®¹o ®øc nghÒ nghiÖp, lu«n biÕt ®Ò cao quyÒn lîi cña kh¸ch hµng lªn hµng ®Çu lµ mét trong nh÷ng môc tiªu cña c«ng ty b¶o hiÓ m P rudential M ét trong nh÷ng ho¹t ®éng quan träng ®Ó t¹o nªn sù thµnh c«ng cña c«ng ty b¶o hiÓ m ®ã lµ ho¹t ®éng " P R (Public Relations_Quan hÖ céng ®ång" V × PR lµ qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyªn th«ng nh»m nhËn biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi÷a mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña tæ chøc c¸ nh©n ®ã. Cho ®Õn nay kh¸i niÖ m vÒ PR cßn kh¸ míi mÎ víi mçi chóng ta còng nh víi mçi doanh nghiÖp vµ kh¸ch hµng c ña hä. V × thÕ khi nghiªn cøu vÒ ®Ò tµi mét gãc nh×n vÒ " P R (Public Relations_Quan
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. h Ö céng ®ån g" c ña c«ng ty b¶o hiÓm P rudential t rong t hÞ trêng b¶o hiÓm ë viÖt nam. Do h¹n chÕ vÒ lý luËn, vÒ kinh nghiÖm thùc tÕ, c¸c mèi quan hÖ nª n bµi viÕt cßn nhiÒu thiÕu sãt. RÊt mong sù gióp ®ì cña thÇy c« gi¸o vµ b¹n ®äc Néi dung cña ®Ò tµi: Ch¬ng 1. Tæng quan vÒ PR Ch¬ng 2. Tæng quan vÒ b¶o hiÓm. Ch¬ng 3. Mét sè gi¶ i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng PR cña c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä P rudential 2
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. C h¬ng 1 : Tæng quan vÒ PR 1 .1 Kh¸i niÖm PR P R theo tiÕng Anh lµ P ublic Relations t uy nhiªn d Þch sang tiÕng viÖt th× cha cã sù thèng nhÊt, cã thÓ dÞch lµ quan hÖ céng ®ång, quan hÖ c«ng chóng, giao tÕ nh©n sù... NÕu ta gäi PR lµ quan hÖ c«ng chóng th× cha ®ñ v× PR cßn bao gåm c¸c nghiÖp vô trong ®ã cã Government rela tions (Government affair), industry relation... Trong c¸c nghiÖp vô nµy kh«ng thÓ coi c¸c nhãm céng ®ång ®ång nghiÖp hay c¸c nhãm quan chøc chÝnh trÞ lµ c¸c nhãm c«ng chóng. Côm tõ giao tÕ nh©n sù th× kh«ng æn v× b¶n chÊt cña PR lµ ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò th«ng tin gi÷a ngêi víi ngêi chø kh«ng ph¶i ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh©n sù vèn lµ nghiÖp vô cña ngµnh nh©n sù. Nh vËy cã lÏ côm tõ quan hÖ céng ®ång lµ thÝch hîp h¬n c¶. Vµ kh¾c phôc ®iÓm yÕu c ña c¸c c¸ch dÞch kh¸c . VËy PR lµ g×? Theo Rex Halow mét trong nh÷ng häc gi¶ hµng ®Çu vÒ PR cho r»ng cã ®Õn h¬n 100 ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ PR. Nhng c¸c ®Þnh nghÜa ®Òu ®i ®Õn sù thèng nhÊt víi nhau. PR lµ mét qu¸ tr×nh qu¶n lý vÒ truyÒ n th«ng nh»m nhË n biÕt, thiÕt lËp vµ duy tr× nh÷ng quan hÖ h÷u Ých gi· mét tæ chøc c¸ nh©n víi mét céng ®ång liªn quan cã quyÕt ®Þnh trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp ®Õn sù thµnh b¹i cña c¸ nh©n ®ã" PR ra ®êi khi nµo vµ ë ®©u? PR ra ®êi vµo cuèi thÕ kû 19 xuÊt hiÖn ë Mü bëi mét sè nhµ b¸o tiÕn bé. Sau nµy nã ®îc phæ biÕn ë c¸c níc Ch©u ¢u vµ gÇn ®©y nhÊt lµ ë Ch©u ¸ khi c¸c kh¸i niÖm vµ néi dung cña nã gÇn ®îc hoµn chØnh. ë V iÖt na m kh¸i niÖm nµy chØ ®îc biÕt ®Õn trong mét vµi n¨ m gÇn ®©y. nã cßn kh¸ míi mÎ vµ cha thùc sù trë thµnh mét c«ng cô 3
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. q uan träng, hiÖu qu¶ trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng vµ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ngµy nay ngêi ta coi P R lµ b¹n ®ång hµnh cña qu¶ng c ¸o t rong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu. PR,còng nh qu¶ng c¸o, lµ mét trong nh÷ng néi dung cña ho¹ t ®éng truyÒn th«ng marketing. Nhng trong khi qu¶ng c¸o trùc tiÕp giíi thiÖu vÒ mét tæ chøc ,mét s¶n phÈm cô thÓ,th× PR cã thÓ ®i tõ viÖc g©y dùng nhËn thøc c ña céng ®ång vÒ tæ chøc hoÆc s¶n phÈm ®ã,tõ ®ã mµ t¹o nªn h×nh ¶nh,uy tÝn vµ hiÖu qu¶ cÇn thiÕt .PR v× vËy xÐt trªn b×nh diÖn chung,cã t¸c dông l©u bÒn vµ hiÖu qu¶ h¬n so víi qu¶ng c¸o. 2/3 c¸c vÞ gi¸m ®èc Marketing vµ gi¸m ®èc nh·n hiÖu ë Mü tin r»ng PR gi÷ vai trß qua n träng h¬n qu¶ng c¸o trong viÖc x©y dùng vµ qu¶ng b¸ danh hiÖu (" Nguån marketing report 1999"). ë V iÖt Nam ,PR ®îc biÕt ®Õn sau qu¶ng c¸o mét thêi gian kh¸ dµi,do ®ã trong khi cha hiÓu hÕ t vÒ PR,cã nhiÒu ngêi ®· lu«n ®¸nh ®ång hai kh¸i niÖm ®ã thµnh mét.XÐt vÒ chøc n¨ng,PR cã nh÷ng nghiÖp vô liªn quan ®Õn viÖc thu thËp th«ng tin ®Çu vµo vµ xö lÝ th«ng tin ®Çu ra.PR còng lµm mét trong nh÷ng nhiÖm vô ®Æc biÖt lµ qu¶ng b¸ cho h×nh ¶ nh c ña tæ chøc (®«i khi ngêi ta sö dông côm tõ"®¸nh bãng th¬ng hiÖu"lµ cha chÝnh x¸c,v× PR khong chØ ®¸nh bãng mµ cßn lµ mét trong nh÷ng bªn tham gia chÝnh trong viÖc x©y dùng vµ ph¸t triÓn th¬ng hiÖu).Tuy nhiªn ,nh÷ng viÖc mµ PR lµ m còng nh môc tiªu ,tÝnh chÊt ,c¸ch thøc...cña nh÷ng viÖc ®ã còng kh«ng hÒ gièng qu¶ng c¸o nªn kh«ng thÓ nãi PR lµ qu¶ng c¸o hay mét phÇn cña qu¶ng c¸o.§iÓm ®îc coi lµ kh¸c biÖt lín nhÊt gi÷a PR vµ qu¶ng c¸o ®ã lµ:qu¶ng c¸o b¾t buéc ph¶i tr¶ tiÒn vÒ ®Þa ®iÓm hay thêi gian cña c¸c ph¬ng tiÖn truyÒn tin cßn PR th× kh«ng. Gi¸m ®èc mét c«ng ty qu¶ng c¸o(tríc kia còng lµm vÒ PR )®· tõng nãi: lµm qu¶ng c¸o dÔ h¬n v× kh¸i niÖm qu¶ng c¸o ®èi víi c¸c doanh nghiÖp t¹ i ViÖt Nam quen thuéc h¬n rÊt nhiÒu.T×m kiÕm ng©n s¸ch cho qu¶ng c¸o còng th«ng tho¸ng h¬n.Thùc tÕ lµ cã rÊt Ýt c¸c 4
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. d oanh nghiÖp ViÖt Nam lµm PR hay cã nh÷ng bé phËn chuyªn lµm c¸c ho¹t ®éng PR mµ trong khi ng©n s¸ch dµnh c ho qu¶ng c¸o th× ngµy cµng t¨ng. V × sao? Theo t«i,®iÒu nµy còng lµ dÔ hiÓ u v× ba lÝ do sau: thø nhÊt, q u¶ng c¸o xuÊt hiÖn ®· kh¸ l©u råi nªn ai còng cã thÓ thÊy vµ c«ng nhËn hiÖu qu¶ mµ qu¶ng c¸o ®em l¹i trong khi ®ã PR cã qu¸ Ýt thêi gian ®Ó chøng tá ®iÒu ®ã; thø hai , néi dung vÒ PR cha ®îc phæ biÕn vµ hoµn chØnh ë ViÖt Nam ; thø ba , do nguån ng©n s¸ch cña c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cßn rÊt h¹n chÕ. Thùc ra c«ng viÖc quan hÖ víi giíi b¸o chÝ còng lµ mét ho¹t ®éng cña PR, ngoµi ra cßn rÊt nhiÒu c¸c ho¹t ®éng kh¸c. XÐt vÒ nguån gèc xuÊt xø, ngêi ta cho r»ng PR b¾t nguån tõ b¸o chÝ. Cho ®Õn nay, c¸c trêng d¹ y b¸o chÝ ph¬ng T©y còng chÝnh lµ n¬i ®µo t¹o nguån nh©n lùc chñ yÕu cho ngµnh PR. Häc viªn häc c¸c m«n c¬ së nh nhau, sau ®ã ngêi häc PR sÏ ®îc ®µo t¹o chuyªn s©u thªm nh÷ng nghiÖ p vô cña ngµnh ®ã ®Ó lµ m viÖc chuyªn m«n. ë V iÖt Nam hiÖn na y cha cã mét trêng nµo ®µo t¹o chÝnh thøc vµ riªng rÏ vÒ PR.C¸c cuèn s¸ch viÕt vÒ PR còng cha ®îc xuÊt b¶n.Cã thÓ nãi chóng ta ®ang võa häc võa lµm PR. Trong thêi gian s¾p tíi sÏ rÊt khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp ®i tiªn phong x©y dùng nÒn t¶ng cho ho¹t ®éng PR ë ViÖt Nam. 5
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1 .2 Vai trß cña PR B»ng nh÷ng c«ng viÖc cô thÓ cña m×nh, vai trß chÝnh cña PR lµ gióp doanh nghiÖp truyÒn t¶i c¸c th«ng ®iÖp ®Õn kh¸ch hµng vµ nh÷ng nhãm c«ng chóng quan träng cña hä. Khi truyÒn ®i c¸c th«ng ®iÖp nµy, PR gióp s¶n phÈm dÔ ®i vµo nhËn thøc cña kh¸ch hµng, hay cô thÓ lµ gióp kh¸ch hµng dÔ dµng liªn tëng tíi mçi khi ®èi diÖn víi mét th¬ng hiÖu.VÝ dô nh t· lãt Huggies ®ang tæ chøc mét ch¬ng tr×nh PR réng r·i ®îc qu¶ng c¸o kh¸ rÇm ré"BÐ huggies n¨ng ®éng", hoÆc Unilever vËn ®éng ch¬ng tr×nh "Gëi tÆng ®ång phôc ®i häc mµ b¹n kh«ng dïng n÷a cho bét giÆt OMO" göi cho c¸c n÷ sinh ë c¸c vïng xa. Ch¬ng tr×nh nµy cã tÝnh tõ thiÖn, phôc vô cho céng ®ång nªn ®· tranh thñ ®îc thiÖn c¶m cña c«ng chóng. H¬n n÷a, th«ng ®iÖp PR Ýt mang tÝnh th¬ng m¹i do sö dông c¸c ph¬ng tiÖn trung gian nh c¸c ho¹t ®éng tµi trî, tõ thiÖn, hoÆc c¸c bµi viÕt trªn b¸o, v× chøa ®ùng lîng th«ng tin phong phó nªn dÔ g©y c¶m t×nh vµ dÔ ®îc c«ng chóng chÊp nhËn. VÝ dô c¸c trêng ®¹i häc trong vµ ngoµi níc tham gia triÓn l·m "Ngµy héi ®µo t¹o vµ viÖc lµm" t¹i kh¸ch s¹n New World, do sø qu¸n Ph¸p tµi trî kinh phÝ nh»m môc ®Ých tiÕp cËn víi c¸c ®èi tîng, qu¶ng b¸ c¸c ch¬ng tr×nh ®µo t¹o cña hä. T¹i triÓn l·m nµy, chÝnh ho¹t ®éng PR ®· gióp cho trêng ®¹i häc chuyÓn t¶i nhiÒu th«ng tin cô thÓ ®Õn c¸c ®èi tîng cã liªn quan. PR ®Æc biÖt h÷u hiÖu trong c¸c trêng hîp: -Tung ra s¶n phÈm míi -Lµm míi s¶n phÈm cò -N©ng cao uy tÝn -Doanh nghiÖp cã ng©n s¸ch h¹n chÕ -Doanh nghiÖp gÆp khñng ho¶ng §èi víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, cã thÓ kÓ ngay ra sau ®©y ba lîi Ých chÝnh cña ho¹t ®éng PR: + PR lµ ph¬ng c¸ch tèt nhÊt ®Ó chuÈn bÞ vµ t¹o nh÷ng d luËn tèt. Qu¶ng c¸o kh«ng lµm ®îc viÖc nµy. Marketing còng vËy. PR lµm rÊt tèt c«ng viÖc nµy.PR gióp doanh nghiÖp t¹o d luËn tèt th«ng qua sù ñng hé cña giíi truyÒn 6
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. th«ng vµ c¸c chuyªn gia ph©n tÝch th¬ng m¹i. Gi÷a ho¹t ®éng PR vµ Qu¶ng c¸o, ph¬ng ph¸p nµo hiÖu qu¶ h¬n-lùa chän mét mÉu qu¶ng c¸o vÒ s¶n phÈm míi hay mét bµi b¸o hay viÕt vÒ s¶n phÈm ®ã? Qu¶ng c¸o tuy dÔ g©y Ên tîng nhng kh«ng dÔ dµng thuyÕt phôc c«ng chóng tin. VÒ mÆt nµy th× kh«ng chØ ®óng víi c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá mµ nã lu«n ®óng víi bÊt k× doanh nghiÖp nµo. + Chi phÝ cho ho¹t ®éng PR thÊp h¬n c¸c lo¹i h×nh khuyÕn m·i kh¸c. Khi so s¸nh chi phÝ cho chiÕn dÞch tiÕp thÞ trùc tiÕp hoÆc ®¨ng mét mÉu qu¶ng c¸o víi chi phÝ cho mét th«ng c¸o b¸o chÝ, ®¬ng nhiªn mÉu th«ng c¸o b¸o chÝ sÏ cã chi phÝ thÊp h¬n kh¸ nhiÒu trong khi l¹i thu hót ®îc lîng c«ng chóng réng r·i h¬n. VËy c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá kh«ng cßn ph¶i qu¸ lo vÒ chuyÖn ng©n s¸ch dµnh cho PR trong khi vÉn cã thÓ tõng bíc x©y dùng chç ®øng cña c«ng ty trªn thÞ trêng + PR gióp doanh nghiÖp tuyÓn dông nh©n lùc tµi giái. Th«ng thêng ngêi lao ®éng thÝch ®îc lµm viÖc cho nh÷ng c«ng ty næi tiÕng v× hä tin tëng lµ c«ng ty ®ã rÊt v÷ng ch¾c vµ hä cã thÓ cã nhiÒu c¬ héi th¨ng tiÕn. H¬n n÷a, lµm PR sÏ gióp cho doanh nghiÖp vît qua nh÷ng sãng giã vµ nh÷ng c¬n b·o t¸p. Khi cã khñng ho¶ng, doanh nghiÖp ®ã sÏ t×m ®îc sù ñng hé,bªnh vùc, hç trî tõ phÝa céng ®ång(®©y lµ ®iÒu k× diÖu mµ kh«ng thÓ mua ®îc b»ng tiÒn) trong viÖc cøu v·n uy tÝn vµ gi÷ g×n nguyªn vÑn h×nh ¶nh cña doanh nghiÖp. 1.3 KhÝa c¹nh x· héi cña PR Ho¹t ®éng PR chÝnh lµ viÖc t¹o ra mét nhÞp cÇu th«ng tin ,t¹o ra sù hiÓu biÕt vµ th«ng c¶m trong mét x· héi ®Çy phøc t¹p nh hiÖn nay Mçi x½ héi th× ®Òu ®îc cÊu t¹o nªn tõ rÊt nhiÒu c¸ nh©n, mçi c¸ nh©n l¹i lµ nh÷ng c¸ thÓ kh¸c biÖt,kh«ng c¸ nh©n nµo gièng c¸ nh©n nµo vÒ nhËn thøc,tr×nh ®é ,lèi sèng,ý niÖm....VËy nªn viÖc thèng nhÊt suy nghÜ cña x· héi vÒ mét vÊn ®Ò nµo ®ã lµ v« cïng khã kh¨n. 7
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Chóng ta cïng quay trë l¹i víi chiÕn dÞch quyªn gãp ¸o tr¾ng ®i häc cña Unilever. §©y còng chØ lµ c¸ch mµ c«ng ty lùa chän ®Ó g¾n h×nh ¶nh bét giÆt Omo víi nh÷ng chiÕc ¸o tr¾ng nhng c¸i c¸ch mµ Omo quyªn gãp cho c¸c häc sinh nghÌo ®· t¸c ®éng tíi t×nh nh©n ¸i, lßng tr¾c Èn, sù yªu th¬ng cña con ngêi ®èi víi con ngêi.Th«ng ®iÖp mµ Unilever sö dông ®· thuyÕt phôc ®îc mäi ngêi, thóc giôc mäi ngêi hëng øng,chiÕm trän lßng tin yªu cña c¶ x· héi. C¸c chiÕn dÞch tranh cö tæng thèng thuéc lo¹i rÇm ré nhÊt nh ë Mü còng chÝnh lµ c¸c chiÕn dÞch PR tæng lùc víi sù vËn dông c¸c kÜ n¨ng, c¸c lo¹i h×nh ho¹t ®éng PR cho môc tiªu chÝnh trÞ. Qua ®ã c«ng chóng sÏ cã ®îc nh÷ng nhËn thøc c«ng b»ng vµ chÝnh x¸c h¬n c¶ vÒ nh÷ng øng cö viªn, ngîc l¹i c¸c øng cö viªn còng cã thÓ truyÒn ®¹t nh÷ng th«ng ®iÖp cña m×nh mét c¸ch nhanh chãng vµ réng r·i nhÊt.Lîi Ých x· héi trong trêng hîp nµy rÊt ®îc ®Ò cao khi mµ c«ng chóng cã thÓ 'chän mÆt göi vµng ', chän ra ®îc ngêi xøng ®¸ng nhÊt, ngêi sÏ ®em l¹i lîi Ých cho chÝnh hä vµ cho c¶ x· héi. KÓ c¶ sau khi ®îc tróng cö, PR vÉn ®îc xem träng. Nh÷ng cuéc häp b¸o chíp nho¸ng ngay sau mçi cuéc häp, héi ®µm ë Vên hång cña tæng thèng Mü còng chÝnh lµ mét vÝ dô. Kh«ng chØ c¸c quÜ, héi, c¸c chÝnh trÞ gia mµ ngay c¶ c¶nh s¸t, nhµ thê, trêng häc...còng cÇn PR cho nh÷ng môc tiªu cña m×nh vµ v× sù th«ng hiÓu víi céng ®ång nãi chung. VÝ nh WWF (World Wild Fund_QuÜ quèc tÕ vÌ b¶o vÖ thiªn nhiªn)cã tíi 47 triÖu héi viªn trªn toµn cÇu vµ mçi héi viªn ®ã chØ cÇn ®ãng gãp 1 USD th× trong nh¸y m¾t,WWF ®· cã mét sè tiÒn khæng lå lµ 47 triÖu USD. Nhng c¸c héi viªn nµy ®©u cã gãp tiÒn mét c¸ch dÔ dµng. Hä ph¶i ®îc biÕt sè tiÒn m×nh gãp ®· vµ sÏ ®îc dïng lµm g× ? §em l¹i hiÖu qu¶ ra sao? ë ®©u vµ khi nµo? Nh vËy trong viÖc nµy nhÊt thiÕt ph¶i cã sù gãp mÆt cña PR. PR sÏ t¹o ra mét sù th«ng hiÓu toµn diÖn s©u s¾c vµ ®óng ®¾n nhÊt gi÷a héi viªn_tæ chøc vµ céng ®ång nãi chung nh»m lµm cho c¸c dù ¸n ngµy mét ph¸t triÓn. Cã thÓ nãi r»ng PR ho¹t ®éng nhê x· héi vµ ho¹t ®éng v× x· héi. 8
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1.4 PR sö dông c¸c c«ng cô * C¸c mèi Quan hÖ b¸o chÝ, c¸c ho¹t ®éng hç trî, c¸c ho¹t ®éng khuyÕn m¹i tµi trî , triÓn l·m héi chî, c¸c mèi quan hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng, xö lý th«ng tin khñng ho¶ng vµ c¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c *C¸c ho¹t ®éng hç trî Bao gåm viÖc tæ chøc c¸c lÔ kØ niÖm hay c¸c buæi giíi thiÖu s¶n phÈm dÞch vô hay ra m¾t c¸c c«ng ty míi. C«ng cô nay ®ßi hái mét chi phÝ cao h¬n vµ sù chuÈn bÞ kÜ lìng h¬n. HiÖn nay ®· xuÊt hiÖn mét sè c«ng ty chuyªn lµm vÒ PR ë ViÖt Nam. C¸c c«ng ty, doanh nghiÖp thiÕu nh©n lùc, thiÕu kinh nghiÖm hay ý tëng th× cã thÓ thuª c¸c c«ng ty nµy, vµ h·y tin tëng vµo tÝnh chuyªn nghiÖp cña hä. C«ng ty ACV communications lµ mét vÝ dô. Ngoµi ra, cã thÓ kÓ ®Õn Thiªn Ng©n, Max communications, Starlit...Còng cßn cã rÊt nhiÒu c«ng ty tuy kh«ng chuyªn h¼n vÒ PR nhng vÉn cã thÓ lµm PR khi cã kh¸ch hµng. §èi víi c¸c c«ng ty nµy, PR chØ lµ mét dÞch vô hç trî bªn c¹nh nh÷ng dÞch vô kh¸c mµ hä cung cÊp cho kh¸ch hµng. HÇu hÕt c¸c c«ng ty nµy kinh doanh trong nghÒ qu¶ng c¸o, in Ên hoÆc t vÊn ®Çu t. Trªn thùc tÕ, ®· cã rÊt nhiÒu c«ng ty PR më ra ho¹t ®éng ®îc mét thêi gian ng¾n råi nhanh chãng chuyÓn sang lµm c«ng viÖc kh¸c. Mét thùc tÕ còng ®¸ng lu t©m lµ, t¹i ViÖt Nam, dï ®· cã nhiÒu nhµ ®Çu t níc ngoµi lín,nhng ®iÓm mÆt c¸c anh tµi cña ngµnh PR thÕ giíi còng chØ cã vµi c«ng ty nh Ogilvy & Mather hay Batey Bum.Gi¶i thÝch vÒ viÖc nµy ,Bïi Quang Huy, mét nh©n viªn PR l©u n¨m nay lµm viÖc t¹i mét c«ng ty qu¶ng c¸o cho r»ng:lÝ do lµ v× thÞ trêng cña ngµnh PR ë ViÖt Nam cßn rÊt nhá bÐ vµ c«ng viÖc PR kh«ng ngon ¨n nh nhiÒu ngêi vÉn lÇm tëng. ThÞ trêng nhá bÐ nh vËy, nªn mÆc dï sè lîng kh«ng lín, nhng c¸c c«ng ty PR ph¶i ®èi mÆt víi sù c¹nh tranh kh¸ quyÕt liÖt. Do ®Æc thï cña c«ng viÖc PR, nªn c¹nh tranh vÒ gi¸ cha ph¶i lµ tÊt c¶, bëi nh÷ng c«ng ty ®· bá tiÒn ra ®Ó thuª PR, ®iÒu mµ hä quan t©m tríc hÕt lµ chÊt lîng dÞch vô vµ hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc. Kh«ng ë nghµnh kinh doanh nµo mµ ý nghÜa cña c©u "Thµnh c«ng cña kh¸ch hµng chÝnh lµ thµnh c«ng cña chóng t«i" l¹i ®óng nh vËy. C«ng ty PR cã thÓ nhanh chãng g©y dùng ®îc uy tÝn sau mét vµi lÇn tæ chøc thµnh c«ng ch¬ng tr×nh PR cho kh¸ch hµng 9
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. nhng còng cã thÓ mÊt uy tÝn víi tèc ®é t¬ng ®¬ng .Tuy nhiªn ViÖt Nam vÉn lµ mét thÞ trêng tiÒm n¨ng ®èi víi ngµnh PR. MÆc dï ®Çu t níc ngoµi vµo ViÖt Nam nh÷ng n¨m gÇn ®©y kh«ng t¨ng , nhng nhiÒu c«ng ty PR vÉn t×m thay lîng kh¸ch hµng t¬ng ®èi æn ®Þnh. Mét phÇn v× lîng kinh doanh cña doanh nghiÖp lín h¬n, phÇn kh¸c v× hä ngµy cµng nhËn thøc ®îc gi¸ trÞ cña PR trong c«ng viÖc kinh doanh . Nh vËy c¸c c«ng ty PR chØ tËp trung t×m kiÕm kh¸ch hµng trong c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t níc ngoµi ( chñ yÕu lµ c¸c doanh nghiÖp lín) vµ mét sè Ýt doanh nghiÖp t nh©n ViÖt Nam. Tuy nhiªn c¸c doanh nghiÖp nµy thêng chän mÆt göi vµng, hoÆc lµ sö dông c¸c c«ng ty PR níc ngoµi, hoÆc lµ dïng c¸c c«ng ty PR ®· thµnh danh trªn thÞ trêng. Do vËy ®Ó b¾t ®Çu kinh doanh trong ngµnh PR ,nh÷ng s¸ng lËp viªn cña c¸c c«ng ty thêng lµ c¸c cùu nh©n viªn PR cña c¸c c«ng ty PR hoÆc nh©n viªn PR tõ c¸c c«ng ty níc ngoµi .Víi c¸c mèi quan hÖ s½n cã, céng víi kinh nghiÖm lµm viÖc,hä sÏ dÇn dÇn t¹o dùng ®îc danh tiÕng vµ thÞ phÇn cho m×nh. Quay trë l¹i c«ng ty Pepsi - IBC, víi môc ®Ých giíi thiÖu s¶n phÈm míi Aquafina, hä ®· kh¼ng ®Þnh m×nh b»ng mét 'b÷a tiÖc' v¨n ho¸, nghÖ thuËt rÊt quy m«, hoµnh tr¸ng vµ hoµn h¶o c¶ vÒ kh©u tæ chøc lÉn chÊt lîng ch¬ng tr×nh. Cã thÓ coi ®©y lµ mét bíc ngoÆt vÒ ho¹t ®éng PR t¹i ViÖt Nam .Ngoµi c¸c buæi lÔ kØ niÖm ,ra m¾t s¶n phÈm míi, cßn cã c¸c buæi lÔ ®ãn nhËn hu©n ch¬ng, b»ng khen ,chøng nhËn hay chøng chØ vÒ tiªu chuÈn chÊt lîng. TÊt c¶ ®Òu mang ®Õn cho c¸c doanh nghiÖp nh÷ng '®iÓm tèt', t¹o uy tÝn vµ h×nh ¶nh cho c¸c doanh nghiÖp nµy trong t¬ng lai. * Quan hÖ b¸o chÝ Quan hÖ b¸o chÝ bao gåm nhiÒu ho¹t ®éng kh¸c nhau tõ viÖc viÕt th«ng c¸o b¸o chÝ, ®Æt bµi viÕt ®¨ng b¸o hay t¹p chÝ cho tíi viÖc tæ chøc c¸c cuéc pháng vÊn víi phãng viªn b¸o, ®µi ph¸t thanh, truyÒn h×nh còng nh tæ chøc c¸c cuéc häp b¸o ®Ó ®a ra c¸c th«ng b¸o ®Æc biÖt. Chi phÝ cho ho¹t ®éng nµy ®îc coi lµ thÊp so víi c¸c ho¹t ®éng kh¸c cña PR vµ cho qu¶ng c¸o. Trong khi t¸c dông cña nã l¹i rÊt ®¸ng kÓ vµ cã møc ®é bao phñ rÊt lín. Ngµy nay b¸o, ®µi, truyÒn h×nh lµ nh÷ng ph¬ng tiÖn truyÒn tin 10
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. th«ng dông, phæ biÕn vµ hiÖu qu¶ nhÊt ë ViÖt Nam vµ c¸c níc ®ang ph¸t triÓn kh¸c. §a phÇn c¸c doanh nghiÖp khi bíc ®Çu lµm PR th× ®Òu thùc hiÖn quan hÖ b¸o chÝ tríc tiªn v× rÊt dÔ thµnh c«ng víi chi phÝ thÊp.Nãi chung víi ho¹t ®éng nµy, c¸c doanh nghiÖp cã thÓ tù m×nh thùc hiÖn, Ýt khi ph¶i thuª ngoµi. §ã còng lµ c¸i c¸ch mµ doanh nghiÖp ®îc tù thÓ hiÖn m×nh vµ thuyÕt phôc lßng tin cña ®èi tîng môc tiªu. C«ng ty Pepsi-ICB ®· lµm rÊt tèt viÖc nµy khi cho ra m¾t s¶n phÈm míi níc tinh khiÕt Aquafina. §ång thêi tiÕn hµnh víi buæi tr×nh diÔn ra m¾t hoµnh tr¸ng, mét bµi trß chuyÖn pháng vÊn gi÷a phãng viªn b¸o víi «ng Ph¹m Phó Ngäc Trai _gi¸m ®èc c«ng ty còng ®îc ®¨ng t¶i trªn Thêi b¸o kinh tÕ Sµi Gßn. Nh÷ng u ®iÓm, kh¸c biÖt vµ mét h×nh ¶nh míi trªn thÞ trêng níc tinh khiÕt ®îc nh¾c ®Õn vµ khuyÕn dô c«ng chóng h·y c¶m nhËn. Qua bµi b¸o nµy, nh÷ng th«ng tin vÒ t¨ng trëng, thÞ phÇn, nh÷ng chØ sè vÒ thµnh phÇn, tiªu chuÈn chÊt lîng...®îc c«ng bè cô thÓ vµ râ rµng ®· t¹o nªn c¶m gi¸c tin tëng,mong ®îi , k× väng ®èi víi c«ng chóng nhËn tin vµ ai còng s½n sµng ®ãn nhËn "©m thanh cña sù tinh khiÕt". Kh«ng chØ ®èi víi lÜnh vùc kinh tÕ, ngêi ta cßn sö dông c«ng cô nµy trong c¶ c¸c lÜnh vùc kh¸c nh ca nh¹c, phim ¶nh, c¸c ho¹t ®éng x· héi, chÝnh trÞ n÷a. Vµ nã ®Òu ph¸t huy ®îc t¸c dông cña m×nh. *KhuyÕn m·i Tæ chøc vµ thùc hiÖn c¸c cuéc khuyÕn m·i vµ c¹nh tranh- thêng lµ trªn b¸o chÝ hay trªn bao b× c¸c s¶n phÈm, hoÆc trùc tiÕp qua th tõ. TÊt c¶ nh»m giíi thiÖu tªn cña mét tæ chøc vµ c¸c th«ng tin kÌm theo nã. C«ng cô nµy thêng ®îc sö dông trong trêng hîp cÇn ph¶i kÝch thÝch tiªu thô s¶n phÈm nhiÒu h¬n n÷a, vµ nh¾c nhë, khuÊy ®éng l¹i t©m trÝ cña c«ng chóng vÒ s¶n phÈm còng. Nh c«ng ty , doanh nghiÖp . 11
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. *Tæ chøc triÓn l·m, héi chî §ã lµ viÖc thiÕt kÕ vµ x©y dùng c¸c gian hµng trng bµy t¹i c¸c cuéc triÓn l·m. Ngoµi viÖc ph¶i lµm thËt b¾t m¾t,c¸c doanh nghiÖp còng cÇn ph¶i thæi ®îc c¸i hån, triÕt lÝ kinh doanh còng nh th«ng ®iÖp cña m×nh tíi kh¸ch hµng. Trong mét vµi n¨m gÇn ®©y, ngêi d©n ViÖt Nam ®· dÇn cã ®îc c¸i thãi quen ®i tíi c¸c cuéc triÓn l·m, hä kh«ng nh÷ng xem mµ cßn dïng thö vµ mua mét lîng hµng ho¸ kh¸ lín t¹i ®©y. Nh vËy c«ng cô nµy ®ang cã mét ®iÒu kiÖn rÊt thuËn lîi ®Ó thµnh c«ng,c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam cÇn chíp ngay c¬ héi s½n cã nµy. *Tµi trî Tøc lµ ph¶i lµm c¸c c«ng viÖc ®¸nh gi¸ c¸c ch¬ng tr×nh tµi trî, chuÈn bÞ hîp ®ång vµ c¸c lÔ kÝ, ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn hîp ®ång ®ång thêi th«ng b¸o réng r·i vÒ ho¹t ®éng tµi trî. C¸c ho¹t ®éng tµi trî thu hót ®îc ®«ng ®¶o c«ng chóng thêng lµ tµi trî cho c¸c ch¬ng tr×nh gi¶i trÝ trªn truyÒn h×nh,radio,c¸c quÜ häc bæng, quÜ cho ngêi nghÌo,c¸c cuéc thi mang tÝnh céng ®ång cao... Trªn truyÒn h×nh, OMO kh¸ nhanh ch©n khi giµnh phÇn tµi trî cho ch¬ng tr×nh "ChiÕc nãn k× diÖu"mét ch¬ng tr×nh gi¶i trÝ ®îc coi lµ ¨n kh¸ch nhÊt hiÖn nay thÓ hiÖn b»ng sè lîng ngêi tham gia vµ sè lîng ngêi xem ch¬ng tr×nh. C«ng cô nµy còng ®ßi hái c«ng ty, doanh nghiÖp ph¶i cã nguån tµi chÝnh kh¸ d dËt v× c«ng viÖc nµy kh«ng thÓ lµm mét vµi lÇn råi th«i mµ ph¶i liªn tôc, l©u dµi th× míi ph¸t huy ®îc hiÖu qu¶ cña nã. *C¸c ho¹t ®éng hç trî kh¸c Bao gåm viÖc thiÕt kÕ, viÕt vµ lµm c¸c tê r¬i c¸c b¶n tin vµ c¸c vËt liÖu qu¶ng c¸o ®Æc biÖt. C«ng viÖc nµy c«ng ty nªn thuª ngoµi do sù cÇn thiÕt cña tÝnh chÝnh x¸c,chuyªn nghiÖp vµ chi phÝ cho nã kh«ng lín l¾m. 12
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ë trªn, t«i ®· cã nãi tíi mét tæng c«ng ty tù m×nh lµm c«ng viÖc PR(in s¸ch giíi thiÖu ) vµ kÕt qu¶ lµ kh«ng thu ®îc hiÖu qu¶ do lçi kÜ thuËt. C«ng ty tuy ®· nhËn thøc ®îc tÇm quan träng cña c«ng viÖc nµy nhng do qu¸ chñ quan v× nghÜ r»ng qu¸ dÔ ®Ó lµm nªn míi ph¶i chÞu thiÖt h¹i (c¶ vÒ vËt chÊt,thêi gian,c«ng søc còng nh uy tÝn cña c«ng ty ) nh vËy . *Quan hÖ víi c¸c c¬ quan chøc n¨ng Lµm viÖc víi c¸c bé, ban, ngµnh, c¸c tæ chøc th¬ng m¹i vµ m«i trêng, ®¶ng ph¸i chÝnh trÞ ®Ó giíi thiÖu vÒ mét sè tæ chøc vµ quan ®iÓm cña tæ chøc ®ã nh»m t¸c ®éng ®Õn ph¶n øng cña c¸c tæ chøc vµ c¬ quan nµy. Ho¹t ®éng nµy rÊt quan träng ®èi víi nh÷ng thÞ trêng bÞ ®iÒu tiÕt nhiÒu nh ë ViÖt Nam . *Xö lý th«ng tin khñng ho¶ng ChuÈn bÞ ph¬ng ¸n dù phßng cho trêng hîp x¶y ra rñi ro vµ khñng ho¶ng. ChuÈn bÞ nh÷ng sæ tay ®Ò phßng rñi ro- nh÷ng biÖn ph¸p ®èi phã khi cã rñi ro vµ khñng ho¶ng,tæ chøc c¸c kho¸ häc cho c¸c nhµ qu¶n lý. §Æc biÖt ®a ra nh÷ng hç trî cÇn thiÕt trong trêng hîp khÈn cÊp. 13
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Ch¬ng 2: Tæng quan vÒ b¶o hiÓm 2.1.ThÞ trêng b¶o hiÓm ë ViÖt Nam 2.1.1 Kh¸i niÖm vÒ c«ng ty b¶o hiÓm. Sù tån t¹i tÊt yÕu cña c¸c rñi ro trong cuéc sèng lµ nguån gèc cña ho¹t ®éng b¶o hiÓm. Tho¹t ®Çu c¸c ho¹t ®éng b¶o hiÓm ra ®êi do nhu cÇu æn ®Þnh s¶n xuÊt kinh doanh vµ ®êi sèng víi chøc n¨ng chñ yÕu lµ phßng ngõa kh¾c phôc c¸c rñi ro vµ tai n¹n bÊt ngê. Nhng víi sù ph¸t triÓn nhanh chãng cña nÒn kinh tÕ thÞ trêng c¸c tæ chøc b¶o hiÓm tån t¹i kh«ng chØ víi tÝnh chÊt lµ b¶o hiÓm rñi ro mµ cßn lµ nhµ ®Çu t chuyªn nghiÖp trªn thÞ trêng tµi chÝnh. C«ng ty b¶o hiÓm lµ mét tæ chøc tµi chÝnh mµ ho¹t ®éng chñ yÕu lµ nh»m b¶o vÖ cho nh÷ng ngêi cã hîp ®ång b¶o hiÓm trong trêng hîp x¶y ra rñi ro vÒ tö vong, th¬ng tËt, tuæi giµ, tµi s¶n hoÆc c¸c rñi ro kh¸c Sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c tæ chøc b¶o hiÓm lµ tÊt yÕu khi con ngêi hµng ngµy ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng lÜnh vùc lµm ¶nh hëng tíi kh¶ n¨ng tµi chÝnh c¸ nh©n. §ã cã thÓ lµ mét tai n¹n, vô ch¸y, mÊt m¸t tµi s¶n, c¨n bÖnh hiÓm nghÌo. §Ó chèng ®ì nh÷ng rñi ro ngêi ta tham gia vµo mét hîp ®ång b¶o hiÓm. Dùa vµo nguyªn t¾c ph©n t¸n rñi ro theo quy luËt sè lín, c¸c tæ chøc b¶o hiÓm cã kh¶ n¨ng bï ®¾p rñi ro tµi chÝnh cho c¸c kh¸ch hµng. C¸c ho¹t ®éng b¶o hiÓm cã thÓ do c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä cung cÊp hoÆc do c¸c c«ng ty b¶o hiÓm tai n¹n vµ tµi s¶n cung cÊp. S¶n phÈm b¶o hiÓm lµ sù cam kÕt cña ngêi b¶o hiÓm - ngêi b¸n dÞch vô ®èi víi ngêi mua - ngêi tham gia,vÒ viÖc båi thêng hay tr¶ tiÒn b¶o hiÓm cho nh÷ng tæn thÊt thuéc ph¹m vi b¶o hiÓm. Nh vËy, lêi cam kÕt lµ s¶n phÈm v« h×nh mµ c¶ ngêi b¸n lÉn ngêi mua kh«ng thÓ c¶m nhËn ®îc h×nh d¸ng, kÝch thíc, mµu s¾c...Tuy nhiªn ngêi mua tin vµo lêi høa,sù cam kÕt cña ngêi b¸n v× nhê vµo sù ho¹t ®éng marketing cña ngêi b¸n. Ngêi tham gia b¶o hiÓm kh«ng mong ®îi sù cè b¶o hiÓm x¶y ra ®èi víi m×nh ®Ó ®îc båi thêng hay tr¶ tiÒn b¶o hiÓm trõ b¶o hiÓm ng©n thä, b¶o hiÓm hu trÝ. H¬n n÷a, "Gi¸ trÞ sö dông "cña s¶n phÈm b¶o hiÓm kh«ng ph¸t huy t¸c 14
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. dông ngay sau khi ngêi mua b¶o hiÓm tr¶ tiÒn, tr¶ phÝ mµ ph¶i qua thêi gian dµi, cã khi kh¸ dµi (b¶o hiÓm nh©n thä). V× vËy, ngêi mua b¶o hiÓm kh«ng "mong ®îi "s¶n phÈm b¶o hiÓm ph¸t huy t¸c dông ®èi víi m×nh . Ngêi mua s¶n phÈm b¶o hiÓm thu ®îc phÝ b¶o hiÓm tõ ngêi mua nhng "anh ta" cã thÓ båi thêng vµ còng cã thÓ kh«ng ; cã thÓ båi thêng ngay sau khi b¸n còng cã thÓ sau thêi gian dµi, nhÊt lµ trong b¶o hiÓm nh©n thä .V× vËy, cã thÓ nãi rÊt khã x¸c ®Þnh hiÖu qu¶ kinh doanh trong thêi kú nhÊt ®Þnh ( thêng lµ 1 n¨m ). S¶n phÈm b¶o hiÓm lµ s¶n phÈm kh«ng ®îc b¶o hé b¶n quyÒn §Æc ®iÓm nµy dÉn ®Õn hiÖn tîng sao chÐp c¸c d¹ng s¶n phÈm cña c¸c níc, thËm chÝ cña ®èi thñ c¹nh tranh mét c¸ch m¸y mãc ( trõ tªn cña m×nh ). ChÝnh nh÷ng ®Æc ®iÓm nµy kh¼ng ®Þnh l¹i mét ®iÒu: s¶n phÈm b¶o hiÓm lµ mét s¶n phÈm rÊt khã b¸n. Mét bµi to¸n khã ®Æt ra cho c¸c c«ng ty b¶o hiÓm lµ lµm c¸ch nµo ®Ó cã thÓ ®Èy m¹nh ®îc viÖc tiªu thô s¶n phÈm 'khã b¸n' nµy trªn thÞ trêng . 2.2 Thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty b¶o hiÓm ë ViÖt Nam hiÖn nay. "T¨ng trëng nhanh, c¹nh tranh quyÕt liÖt " ®ã lµ thùc tiÔn ng¾n gän chÝnh x¸c nhng ®Çy ®ñ ®Ó nãi vÒ thÞ trêng b¶o hiÓm ë ViÖt Nam hiÖn nay. N¨m Doanh thu phÝ (tû VN§) % so víi n¨m tríc 1994 741 100% 1995 1026 138% 1996 1253 122% 1997 1450 123% 1998 1715 118% NghÞ ®Þnh 100/N§ - CP/ ngµy 18/12/1993 vÒ kinh doanh b¶o hiÓm ®· chÊm døt thêi kú ®éc quyÒn vÒ kinh doanh b¶o hiÓm ë ViÖt nam . Mét thêi kú b¶o hiÓm víi sù tham gia cña nhiÒu thµnh phÇn kinh tÕ vµ ®a d¹ng ho¸ vÒ lo¹i h×nh c«ng ty b¶o hiÓm ®· ®îc h×nh thµnh. TÝnh ®Õn nay, trªn thÞ trêng b¶o 15
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. hiÓm ë ViÖt nam ®· cã 20 doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc kinh doanh b¶o hiÓm thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ (trong ®ã cã 4 DNNN, 3 C«ng ty cæ phÇn, 5 c«ng ty liªn doanh, 4 c«ng ty 100% vèn níc ngoµi, 2 c«ng ty m«i giíi b¶o hiÓm, 1 c«ng ty t¸i b¶o hiÓm Quèc gia). Vµ trªn 40 v¨n phßng ®¹i diÖn cña c¸c c«ng ty ®¹i diÖn quèc tÕ ®Æt t¹i ViÖt nam cïng cung cÊp 90s¶n phÈm b¶o hiÓm kh¸c nhau. Trong 2 -3 n¨m trë l¹i ®©y trªn thÞ trêng b¶o hiÓm ViÖt nam ph¸t triÓn víi tèc ®é nhanh chãng. NÕu nh n¨m 1994 doanh thu phÝ b¶o hiÓm toµn thÞ trêng chØ ®¹t 741 tû VN§ th× ®Õn n¨m 2002 con sè nµy ®· lªn tíi 4600 tû VN§ xÊp xØ b»ng 1,93% GDP trong ®ã doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä lµ 2500 tû VN§ chiÕm 58,6% tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä lµ 3180tû VN§. Tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm ë ViÖt Nam so víi GDP b»ng 0,6%, c¸c nøoc kh¸c lµ 2,4% GDP. ThÞ trêng b¶o hiÓm ViÖt Nam trong nh÷ng th¸ng ®Çu n¨m 2001 ®· cã bíc t¨ng trëng vît bËc so víi cïng k× nµy n¨m tríc. Tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm ( nh©n thä vµ phi nh©n thä ) toµn thÞ trêng trong 6 th¸ng ®Çu n¨m ®¹t 2.264 tû VND t¨ng 67,5% so víi 6 th¸ng ®Çu n¨m 2000,trong ®ã doanh thu phÝ b¶o hiÓm phi nh©n thä ®¹t 1.014 tû VND t¨ng trªn 19% cïng kú n¨m 2000. §¸ng chó ý lµ lÇn ®Çu tiªn trªn thÞ trêng b¶o hiÓm ViÖt Nam, doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä ®· vît qua doanh thu phi b¶o hiÓm phi nh©n thä vÒ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi vµ ch¾c ch¾n trong thêi gian tíi sÏ cßn tiÕp tôc t¨ng trëng m¹nh.§iÒu nµy ®· ®îc dù ®o¸n tríc, khi mµ bíc sang n¨m 2000, trªn thÞ trêng b¶o hiÓm ViÖt Nam, ngoµi B¶o ViÖt ®îc phÐp triÓn khai ho¹t ®éng b¶o hiÓm nh©n thä theo quyÕt ®Þnh sè 281/TC/TCNH ngµy 20/3/1996 cña Bé Tµi ChÝnh, ®· cã thªm mét sè doanh nghiÖp ®îc cÊp phÐp ho¹t ®éng. §ã lµ: Chinfon Manulife tõ th¸ng 6/1999 ; Prudential; B¶o Minh - CMG tõ th¸ng 10/1999 vµ AIA tõ th¸ng 2/2000. Nh vËy, trong n¨m 2000, thÞ trêng b¶o hiÓm nãi chung vµ b¶o hiÓm nh©n thä nãi riªng ë ViÖt Nam ®· 'nãng' lªn. - TÝnh ®Õn 31/12/2000, lùc lîng c¸n bé lµm viÖc trong c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä, ®¹i lý t vÊn vµ khai th¸c b¶o hiÓm lµ gÇn 15.000 ngêi, t¨ng lªn gÊp trªn 3 lÇn so víi tríc n¨m 1999.Nh vËy thÞ trêng b¶o hiÓm nh©n thä ®· 16
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. thu hót mét sè lîng lín lùc lîng lao ®éng x· héi, gi¶i quyÕt lao ®éng x· héi vµ g¸nh nÆng vÒ viÖc lµm cho x· héi . 2.2.1. B¶o hiÓm nh©n thä - Doanh thu phÝ b¶o hiÓm ViÖt nam trong 10 n¨m qua. Ra ®êi n¨m 1997 nhng hai n¨m trë l¹i ®©y thÞ trêng b¶o hiÓm nh©n thä ®Æc biÖt s«i ®éng víi sù ®ua tranh cña 5 c«ng ty b¶o hiÓm dÉn ®Çu lµ B¶o ViÖt, kÕ ®Õn lµ Prudential, Manulife, AIA, & cuèi cïng lµ B¶o Minh CMG. Trong 9 th¸ng n¨m 2002 tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm toµn thÞ trêng ®¹t 3261tû ®ång t¨ng 89,93% so víi cïng kú n¨m 2001. Còng trong 9 th¸ng n¨m 2002, sè b¶n hîp ®ång khai th¸c míi cña toµn thÞ trêng ®¹t 913309 hîp ®ång t¨ng 23,93% so víi cïng kú n¨m 2001; sè b¶n hîp ®ång ®ang cã hiÖu lùc tÝnh ®Õn 30/9/2002 ®¹t 2853484 hîp ®ång t¨ng 59,56% so víi cïng kú n¨m tríc. XÕp vÒ thÞ phÇn B¶o ViÖt vÉn dÉn ®Çu thÞ trêng víi 48,28%, tiÕp ®Õn lµ Prudential lµ 34,12%, Manulife 11,47%, AIA 4,49%, cuèi cïng lµ B¶o Minh 1,64%. VÒ tèc ®é t¨ng trëng doanh thu phÝ b¶o hiÓm th× AIA ®¹t tèc ®é cao nhÊt 121,95% thø 2 lµ B¶o Minh 106,31%, Prudential lµ 103,28% Manulife 91,54% cuèi cïng lµ B¶o ViÖt 78,42% Sè ®¹i lý b¶o hiÓm nh©n thä cña toµn thÞ trêng t¨ng 77,81%. TÝnh ®Õn hÕt ngµy 30/9/2002 tæng sè ®¹i lý nh©n thä lµ 63084 ngêi. Trong ®ã cïng kú n¨m 2001 míi chØ cã 35479 ngêi. Ngoµi kªnh ph©n phèi chÝnh lµ c¸c ®¹i lý, c¸c c«ng ty b¶o hiÓm cßn b¸n b¶o hiÓm qua m¹ng n©ng cao chÊt lîng phôc vô kh¸ch hµng, tung ra nhiÒu s¶n phÈm míi víi thñ tôc ®¬n gi¶n t¹o ®îc niÒm tin víi kh¸ch hµng. -Kh¸ch hµng ®· nhËn thøc ®Çy ®ñ h¬n vÒ lîi Ých cña c¸c s¶n phÈm b¶o hiÓm nh©n thä .B»ng chøng lµ ®· cã kho¶ng 800.000 hîp ®ång b¶o hiÓm ®îc ký kÕt vµ ®ang cã hiÖu lùc. T¬ng øng víi sè lîng hîp ®ång b¶o hiÓm ®ang cã hiÖu lùc, doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh©n thä tÝch luü ®Õn ngµy 31/12/2000 ®· vît qua con sè 2000 tû ®ång.Víi doanh thu phÝ b¶o hiÓm nh vËy, cã thÓ bíc ®Çu kh¼ng ®Þnh, b¶o hiÓm nh©n thä lµ mét trong nh÷ng c«ng cô ta× chÝnh v« cïng quan träng vµ cã hiÖu qu¶ nh»m "hót " vèn trong d©n c, ®Ó "b¬m " trë l¹i c¸c dù ¸n ®Çu t ph¸t triÓn kinh tÕ - x· héi trong níc. §©y chÝnh lµ lý do t¹i c¸c níc 17
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. cã nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn ,chÝnh s¸ch ph¸t triÓn ho¹t ®éng b¶o hiÓm cña c¸c cy b¶o hiÓm trong níc lu«n g¾n liÒn víi chiÕn lîc ph¸t triÓn kinh tÕ ®Êt níc vµ ®îc chÝnh phñ rÊt quan t©m . -Bªn c¹nh ®ã, c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä ®· tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng x· héi nh:hç trî cho c¸c vïng bÞ thiªn tai lò lôt vµ nh»m khuyÕn khÝch ph¸t triÓn tµi n¨ng ngµy mét nhiÒu h¬n... §ång thêi víi sù s«i ®éng cña thÞ trêng b¶o hiÓm nh©n thä, nhËn thøc vÒ b¶o hiÓm trong d©n c ®· n©ng lªn râ rÖt. Thay v× thãi quen l¶ng tr¸nh sù thËt " Cuéc sèng lu«n ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng rñi ro ", ngêi d©n ViÖt Nam ®· dÇn dÇn thõa nhËn rñi ro trong cuéc sèng lµ ®iÒu kh«ng ai muèn nhng vÉn cã thÓ x¶y ra. ChÝnh v× vËy,®· cã gÇn 1 triÖu hîp ®ång b¶o hiÓm nh©n thä ®îc ký kÕt nh»m ®¶m b¶o æn ®Þnh cuéc sèng cho c¸ nh©n vµ gia ®×nh hä. Sù s«i ®éng cña thÞ trêng b¶o hiÓm nh©n thä còng ®· thóc ®Èy tiÕt kiÖm trong d©n c.Bëi lÏ sÏ kh«ng cã ai ®i göi tiÕt kiÖm 50.000 hay 100.000 ®ång ,nhng ngêi d©n ®· tiÕt kiÖm ®îc sè tiÒn nµy tõ c¸c hîp ®ång b¶o hiÓm nh©n thä Nh×n chung c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä ë ViÖt nam ®· ®¹t ®îc mét sè c¸c thµnh c«ng xong ®iÒu ®ã cßn qu¸ nhá so víi níc 80 triÖu d©n vµ so víi c¸c níc trong khu vùc vµ thÕ giíi. YÕu tè hµng ®Çu gãp phÇn thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña thÞ trêng b¶o hiÓm nh©n thä ViÖt nam thêi gian qua lµm møc thu nhËp cña d©n c ®· t¨ng lªn râ rÖt, thªm vµo ®ã lµ sù nh×n nhËn vÒ c«ng ty b¶o hiÓm cña d©n chóng ®· tÝch cùc h¬n nhiÒu. Víi tÝnh tÝch cù c nh vËy hy väng trong t¬ng lai c¸c c«ng ty b¶o hiÓm nh©n thä cßn ph¸t triÓn h¬n n÷a. * B¶o hiÓm phi nh©n thä Trong 9 th¸ng n¨m 2002 nhê nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc trong nÒn kinh tÕ tæng møc doanh thu phÝ toµn thÞ trêng ®¹t 2217591,06 triÖu ®ång t¨ng 44,39% so víi cïng kú n¨m 2001 (1535799,06 triÖu ®ång ) xÐt vÒ tèc ®é t¨ng trëng PVinsurance ®¹t tèc ®é t¨ng trëng cao nhÊt lµ 191,91% Allianz ®øng thø 2 92,39% B¶o Minh 59,14%, B¶o ViÖt PJICO, PTI, ViÖt óc duy tr× møc kh¸, cßn UIC ®¹t møc t¨ng trëng h¬i thÊp 3,88%. Doanh thu phÝ B¶o ViÖt vÉn ®øng ®Çu trong 9th¸ng ®¹t 859620 triÖu ®ång. Doanh thu phÝ cña PVinsurance tiÕp tôc 18
- Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. t¨ng do phÝ b¶o hiÓm dÇu khÝ cña thÞ trêng thÕ giíi tiÕp tôc biÕn ®éng tõ quý 2 n¨m 2002. VÒ thÞ phÇn, B¶o ViÖt vÉn ®øng ®Çu thÞ trêng víi 38,16% TiÕp ®Õn lµ B¶o Minh. ViÖc B¶o Minh gi¶m tû lÖ thÞ phÇn kh«ng cã g× ng¹c nhiªn bëi chÞu sù ¶nh hëng cña viÖc t¨ng m¹nh thÞ phÇn cña PVinsurance, mÆc dï doanh thu phÝ cña B¶o Minh vÉn t¬ng ®¬ng so víi quý 2 n¨m 2002. T×nh h×nh tæn thÊt x¶y ra trong 2002 kh«ng cã g× biÕn ®éng lín so víi 2001. íc tæng sè tiÒn båi thêng c¶ n¨m 2002 kho¶ng 1200 tû VN§ = 37% tæng doanh thu phÝ b¶o hiÓm. Tuy nhiªn tríc ®©y cha tõng ®îc quan t©m nhng tæn thÊt x¶y ra l¹i rÊt lín nh vô ch¸y toµ nhµ ITC ( Thµnh phè HCM ) ngµy 29/10, t×nh h×nh tai n¹n giao th«ng ®· ®Õn håi b¸o ®éng. §ã chÝnh lµ nh÷ng lÜnh vùc ®ßi hái c¸c c«ng ty b¶o hiÓm phi nh©n thä cÇn triÓn khai m¹nh h¬n vµ cã nh÷ng biÖn ph¸p phßng ng÷a h÷u hiÖu h¬n. B¶o B¶o hiÓm B¶o hiÓm B¶o hiÓm B¶o B¶o B¶o hiÓm gi¸n hµng ho¸ th©n tµu hiÓm tµi hiÓm xe hiÓm TT Doanh nghiÖp søc ®äan vËn vµ TNDS s¶n vµ c¬ giíi ch¸y næ khoÎ vµ kinh chuyÓn chñ tµu thiÖt h¹i TNCN doanh 1 Allianz/ AGF 0,28% 0,11 0,63 12,62 0,58 0,00 12,54 2 B¶o Long 0,84 1,69 2,36 0 3,82 0,8 0,17 3 B¶o Minh 13,16 30,73 25,91 36,57 21,92 22,26 38,27 4 B¶o viÖt 74,28 52,44 49,56 23,62 41,37 41,28 14,54 5 PJICO 4,4 9,14 7,59 0,24 12,73 9,93 2,13 6 PTI 1,89 3,12 2,24 0 2,96 0 7,41 7 PVinsurance 2,74 1,18 1,07 0 8,41 25,01 22,07 8 UIC 1,04 0,76 8,75 12,71 4,19 0,51 0,73 9 VIA 1,32 0,75 1,26 10,09 2,79 0,22 1,36 10 ViÖt óc 0,07 0,07 0,64 4,16 1,21 0 0,78 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số giải pháp Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với khách sạn quốc tế ASEAN ”
89 p | 886 | 379
-
Đề tài "Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện và nâng cao mức độ thỏa mãn khách hàng của Công ty TM-DV Tràng Thi"
71 p | 636 | 351
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút FDI vào Vĩnh Phúc trong giai đoạn 2003 - 2010"
99 p | 645 | 338
-
Đề tài “Một số giải pháp để áp dụng hoạt động Marketing – Mix tại Công ty Điện tử Công nghiệp – CDC"
51 p | 650 | 335
-
Đề tài: Một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
29 p | 839 | 319
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị bán hàng ở Công ty Thực phẩm Hà Nội
108 p | 1085 | 258
-
Đề tài "Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu của Công Ty Que Hàn Điện Việt -Đức "
91 p | 443 | 199
-
Đề tài: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý ngân sách xã trên địa thị trấn Yên Thế
42 p | 327 | 103
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
109 p | 255 | 89
-
Đề tài :”Một số giải pháp Marketing cho sản phẩm trà LEROS thâm nhập vào thị trường Việt Nam”
37 p | 262 | 81
-
Một số giải pháp ổn định thị trường vàng
88 p | 219 | 80
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank)
55 p | 193 | 52
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của trung tâm hội nghị tiệc cưới Unique
0 p | 272 | 45
-
Đề tài: Một số giải pháp tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
9 p | 190 | 44
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 168 | 41
-
Đề tài: Một số giải pháp nhằm phát triển Công ty TNHH Xây dựng Cấp nước Bình an đến năm 2015
82 p | 137 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại sở giao dịch 2 tại Ngân hàng phát triển Việt Nam
45 p | 129 | 14
-
Đề tài: Một số giải pháp cơ bản hướng đến quản lý tài nguyên đất đai vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn hiện nay
7 p | 192 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn