Đề tài nghiên cứu khoa học: Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
lượt xem 7
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội" nhằm khảo sát thực tế cơ sở vật chất của trường Đại học Nội vụ Hà Nội và chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội, để làm cơ sở đề xuất một số giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA LƯU TRỮ VÀ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: ĐTSV.2022.09 Chủ nhiệm đề tài: Chu Phương Anh Lớp: 2005QTVA Cán bộ hướng dẫn: Th.S Hà Diệu Linh Hà Nội, 4/2023
- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA LƯU TRỮ VÀ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: ĐTSV.2022.09 Chủ nhiệm đề tài: Chu Phương Anh Thành viên tham gia: Chu Phương Anh - 2005QTVA Nguyễn Thu Hà - 2005QTVA Đặng Thị Ánh Sáng - 2005QTVA Hà Nội, 4/2023
- LỜI CAM ĐOAN Chúng tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chúng tôi. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong đề tài này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào chúng tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình. Hà Nội, tháng 4 năm 2023 CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Chu Phương Anh
- LỜI CẢM ƠN Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Khoa Quản trị văn phòng, các giảng viên và các bạn sinh viên của trường đã tạo điều kiện cho chúng tôi có cơ hội được học tập, nghiên cứu cũng như đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện cho chúng tôi để hoàn thành được đề tài này. Đặc biệt chúng tôi xin gửi lòng biết ơn tới Ths. Hà Diệu Linh - cán bộ hướng dẫn đề tài đã tận tình chỉ bảo và giúp đỡ chúng tôi hết mình trong quá trình chúng tôi thực hiện nghiên cứu đề tài. Hà Nội, tháng 4 năm 2023 CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Chu Phương Anh
- MỤC LỤC DANH MỤC BẢNH BIỂU ............................................................................................. 1 DANH MỤC HÌNH ẢNH ............................................................................................... 2 DANH MỤC VIẾT TẮT................................................................................................. 2 I. MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 3 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 3 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ................................................................................ 4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu......................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 7 6. Đóng góp mới của đề tài ......................................................................................... 8 7. Bố cục của đề tài ...................................................................................................... 8 II. NỘI DUNG.................................................................................................................. 9 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP ......................................................................................................... 9 1.1. Một số khái niệm cơ bản ..................................................................................... 9 1.1.1. Khái niệm cơ sở vật chất ............................................................................... 9 1.1.2. Khái niệm chất lượng .................................................................................... 9 1.1.3. Khái niệm chất lượng học tập ..................................................................... 10 1.1.4. Khái niệm sinh viên ..................................................................................... 11 1.1.5. Khái niệm Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ................................................................................. 12 1.2. Vai trò của cơ sở vật chất đối với việc dạy và học .......................................... 12 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng, quản lý cơ sở vật chất ................. 13 1.3.1. Yếu tố chủ quan ........................................................................................... 13
- 1.3.2. Yếu tố khách quan ....................................................................................... 14 1.4. Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập .................................. 14 1.4.1. Ảnh hưởng trực tiếp .................................................................................... 14 1.4.2. Ảnh hưởng gián tiếp .................................................................................... 15 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................................... 17 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ... 18 2.1. Khái quát chung về trường Đại học Nội vụ Hà Nội ........................................ 18 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 18 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của trường Đại học Nội vụ Hà Nội ............................................................................................................ 20 2.2. Các tiêu chí nghiên cứu ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ........................................................ 23 2.3. Tìm hiểu về thực trạng ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội .............................................................. 25 2.3.1. Theo tiêu chí 01, tìm hiểu về thực trạng phòng học và các thiết bị hỗ trợ dạy học .............................................................................................................................. 26 2.3.2. Theo tiêu chí 02, tìm hiểu về thực trạng thư viện và thư viện điện tử ...... 29 2.3.3. Theo tiêu chí 03, tìm hiểu về thực trạng các khu vực chức năng của trường ................................................................................................................................ 32 2.3.4. Theo tiêu chí 04, tìm hiểu về thực trạng các yếu tố cơ sở vật chất khác .. 34 2.3.5. Đánh giá chất lượng cơ sở vật chất của trường Đại học Nội vụ Hà Nội trên quan điểm của Nhà trường và quan điểm của sinh viên ........................................ 38 Tiểu kết chương 2 .......................................................................................................... 41
- CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẢM BẢO CƠ SỞ VẬT CHẤT GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI......................................................................................... 42 3.1. Phía nhà trường ................................................................................................. 42 3.1.1. Bố trí phòng học và các khu vực chức năng hợp lý................................... 42 3.1.2. Đảm bảo chất lượng cho các thiết bị dạy học ............................................ 43 3.1.3. Bổ sung thêm các phòng học ...................................................................... 44 3.1.4. Đổi mới và hoàn thiện thư viện, thư viện điện tử ...................................... 44 3.1.5. Bảo trì, sửa chữa, thay đổi tải trọng của thang máy ................................. 45 3.1.6. Bảo đảm các khu vực chức năng khác của Trường hoạt động hiệu quả . 45 3.1.7. Tổ chức nghiên cứu, trao đổi thường xuyên về vấn đề đảm bảo và nâng cao cơ sở vật chất cho nhà trường ................................................................................... 47 3.1.8. Đầu tư phù hợp, có trọng tâm cơ sở vật chất cho trường học................... 47 3.1.8. Xây dựng Quy chế về việc Quy định quản lý, sử dụng tài sản cụ thể ....... 48 3.2. Phía giảng viên ................................................................................................... 48 3.2.1. Có trách nhiệm và ý thức bảo vệ tài sản của nhà trường .......................... 48 3.2.2. Sử dụng cơ sở vật chất tiết kiệm và có hiệu quả ........................................ 49 3.2.3. Nâng cao ý thức bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường cho sinh viên ...... 49 3.2.4. Tham gia nghiên cứu, trao đổi về đảm bảo và nâng cao cơ sở vật chất cho Nhà trường ........................................................................................................................ 51 3.3. Phía sinh viên...................................................................................................... 52 3.3.1. Nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của nhà trường ........................................ 52 3.3.2. Biết sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất sẵn có một cách tiết kiệm ............... 53 3.3.3. Tham gia nghiên cứu, trao đổi về đảm bảo và nâng cao cơ sở vật chất cho nhà trường ........................................................................................................................ 54
- Tiểu kết chương 3 .......................................................................................................... 55 III. KẾT LUẬN.............................................................................................................. 56 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................... 58 PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 61 PHIẾU KHẢO SÁT ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ... 61 BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ PHIẾU KHẢO SÁT BẰNG BẢNG HỎI ......... 64
- DANH MỤC BẢNH BIỂU STT Bảng, biểu Tên bảng, biểu 1 Bảng 2.3.1 Bảng đánh giá sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Kiến trúc trong các phòng học thuận tiện cho việc học tập” 2 Biểu đồ 1 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Bố trí các khu nhà học hợp lý, dễ dàng di chuyển khi thay đổi phòng học” 3 Biểu đồ 2 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Các thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập (máy chiếu, loa,...) hoạt động hiệu quả” 4 Biểu đồ 3 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Thư viên đảm bảo không gian, chỗ ngồi, tài liệu” 5 Biểu đồ 4 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Các khu vực hỗ trợ khác: sân thể dục, ký túc xá, căng tin, nhà để xe,... đáp ứng nhu cầu sinh viên” 6 Biểu đồ 5 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Phòng máy tính đáp ứng nhu cầu thực hành của sinh viên” 7 Biểu đồ 6 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Chất lượng thang máy tại các tòa nhà” 8 Biểu đồ 7 Biểu đồ thể hiện sự đồng tình của sinh viên với ý kiến “Hệ thống mạng Internet phủ sóng rộng, chất lượng đường truyền cao” 1
- DANH MỤC HÌNH ẢNH STT Hình Tên hình 1 Hình 2.1.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức Trường Đại học Nội vụ Hà Nội 2 Hình 2.3 Sơ đồ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội DANH MỤC VIẾT TẮT STT Kí hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CLB Câu lạc bộ 2 CNTT Công nghệ thông tin 3 CSVC Cơ sở vật chất 4 ĐHNVHN Đại học Nội vụ Hà Nội 5 HUHA Hanoi University of Home Affairs 6 KQHT Kết quả học tập 7 NCKH Nghiên cứu khoa học 8 TBDH Thiết bị dạy học 9 TTB Trang thiết bị 2
- I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay kinh tế Việt Nam đang tham gia hội nhập với nền kinh tế thế giới, một nền kinh tế có sự cạnh tranh khốc liệt. Đây chính là cơ hội đưa nước ta từng bước đến với nền kinh tế hiện đại đang phát triển, dễ dàng chạm tới nền khoa học tri thức của nhân loại để nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Nhưng bên cạnh đó, nước ta vẫn tồn tại không ít những khó khăn như: nền kinh tế nghèo nàn lạc hậu, đời sống người dân khó khăn thiếu thốn, trình độ đào tạo vẫn còn kém... Để khắc phục những điều trên, Việt Nam cần có một đội ngũ những con người hoạt động tích cực, năng động, sáng tạo. Ngày nay, hơn bao giờ hết trong lịch sử nhân loại, sự giàu mạnh hoặc đói nghèo của một quốc gia phụ thuộc vào chất lượng của giáo dục đại học, mà chất lượng được phản ánh thông qua kết quả học tập của sinh viên. Do vậy có thể nói giáo dục là quốc sách hàng đầu của các quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong những năm gần đây, giáo dục đại học của nước ta đã quan tâm đến vấn đề cải cách giáo dục đại học trên phương diện mở rộng quy mô giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, đổi mới phương pháp dạy - học, đã và đang từng bước thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo tại các trường đại học nói chung và Trường đại học Nội vụ Hà Nội nói riêng. Cơ sở vật chất là một phần hết sức quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động học tập của sinh viên. Nếu cơ sở vật chất tốt, phục vụ và đáp ứng được nhu cầu học tập của sinh viên thì dẫn đến việc sinh viên có cơ hội để thực hiện tốt các hành vi học tập của mình. Để đảm bảo chất lượng giáo dục, nhà trường phải đáp ứng yêu cầu cần thiết cho việc dạy đó là: việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học khang trang, hiện đại, đồng thời hàng năm có kế hoạch tu sửa và bảo vệ cơ sở vật chất sao cho phù hợp với nhu cầu dạy và học hiện nay. Với mong muốn đi sâu tìm hiểu vấn đề trên, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn đề tài “Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.” 3
- 2. Tổng quan vấn đề nghiên cứu Trong lĩnh vực nâng cao chất lượng đạo tạo tại các trường học thì cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc dạy và học đóng một vai trò quan trọng nhất định vì vậy nó ảnh hưởng và có tác động tới kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Đã có một số tác giả với các công trình nghiên cứu đã đề cập tới vấn đề này như sau: - Công trình nghiên cứu trong nước: + Tác giả Võ Văn Việt, Đặng Thị Thu Phương, với nghiên cứu “Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên” đã xác định 7 nhân tố có ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên, đó là: năng lực trí tuệ, sở thích học tập, động cơ của ba mẹ, cơ sở vật chất, học bổng, áp lực bạn bè cùng trang lứa, áp lực xã hội. Bảy nhân tố này ảnh hưởng đến kết quả học tập với nhiều mức độ khác nhau. (22) + Tác giả Võ Thị Tâm, Hoàng Thị Xuân Hoa, với bài viết “Công tác học tập của sinh viên chính quy trường đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh”, qua kết quả nghiên cứu cho thấy bên cạnh phương pháp học tập thích hợp, tính kiên định, môi trường cạnh tranh, ấn tượng trường học thì cơ sở vật chất nhà trường cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên nhưng không ở mức cao. (16) + Tác giả Ma Cam Tưởng Lan, với nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với cơ sở vât chất trang thiết bị tại trường đại học Đà Lạt”. Kết quả nghiên cứu cho thấy một trong những yếu tố chất lượng học tập ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đối với CSVC TTB tại trường Đại học Đà Lạt bởi cơ sở vật chất trang thiết bị không ai khác ngoài người học sinh viên là những đối tượng được thụ hưởng nhưng cũng là khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm dịch vụ nhằm thực hiện các mục tiêu cá nhân hóa. (11) - Công trình nghiên cứu nước ngoài: + Tác giả Peter Barrett, Alberto Treves, Tigran Shmis, Diego Ambasz, and Maria Ustinova, với bài nghiên cứu “The Impact of School Infrastructure on Learning: A Synthesis of the Evidence, World Bank Group”. Những minh chứng xác thực cho thấy 4
- những nhân tố về cơ sở vật chất ảnh hưởng tích cực đến chất lượng học tập của học sinh. (23) + Tác giả Tigran Shmis, Maria Ustinova, and Dmitry Chugunov: “Learning Environments and Learning Achievement in the Russian Federation: How School Infrastructure and Climate Affect Student Success, World Bank Group” đã phân tích các cơ sở hạ tầng và môi trường học tập của trường học có thể ảnh hưởng đến sự tiến bộ và thành công của học sinh trong môn toán và khoa học. Nó cũng đi sâu vào thực hiện giảng dạy, phân tích tác động của chúng đối với việc học tập và làm nổi bật mối quan hệ quan trọng giữa môi trường học tập và phương pháp giảng dạy. (24) + Tác giả Jassen Teixeira, Jeremie Amoroso and James Gresham, với bài “Why education infrastructure matters for learning; World Bank Blogs” cho thấy các tòa nhà, phòng học, thư viện và các thiết bị dạy học là những nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường học tập ở các trường học và đại học. Có chứng minh cho rằng cơ sở vật chất có chất lượng cao mang đến chất lượng giảng dạy tốt hơn, cải thiện chất lượng học tập của học sinh và giảm thiểu tỉ lệ bỏ học. (25) + CAF Development bank of Latin America, với bài viết “The importance of having a good school infrastructure”. Thực tế cho rằng, những ngôi trường có điều kiện cơ sở tốt sẽ tác động đến quyết tâm đạt được kết quả cao của học sinh. Có minh chứng cho thấy: sở hữu không gian học tập đạt chất lượng cao sẽ ảnh hưởng đến trình độ của học sinh, và tạo khả năng cho những học sinh ở vùng sâu vùng xa có thể đến trường. (26) + Tác giả Jasmeer Chhabra, với bài “Role of quality school infrastructure in improved education outcomes Education World” cho thấy cơ sở vật chất của trường học được thiết kế, sắp xếp có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống trường học và sẽ giúp cải thiện kết quả học tập đầu ra của học sinh. Sự cải thiện của cơ sở vật chất có chất lượng cao giúp nâng cao sự tiếp thu kiến thức và nâng cao điểm số trung bình của trường học. (27) + Tác giả Geeta Váhney, “This is why school infrastructure is important for a child's growth India Today” với kết quả như sau: Có những lúc cơ sở hạ tầng kém, học sinh có thể thực hiện việc học một cách thiếu nghiêm túc. Mọi người có thể tranh luận rằng không 5
- gian vật chất là thứ yếu và sự tập trung là điều quan trọng những theo các nhà nghiên cứu và tâm lý học, cho rằng các yếu tố môi trường có thể làm tăng kết quả học tập và thúc đẩy việc đi học. (28) Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về nhân tố cơ sở vật chất ảnh hưởng đến chất lượng học tập, tuy nhiên qua khảo sát một cách chi tiết và cụ thể thì chưa có một đề tài nào đề cập về nghiên cứu “Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội”. Bởi vậy, các nghiên cứu trên là cơ sở lý luận, thực tiễn quan trọng giúp chúng tôi có thêm tư liệu để thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Từ việc khảo sát thực tế cơ sở vật chất của trường Đại học Nội vụ Hà Nội và chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội, để làm cơ sở đề xuất một số giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu: + Nghiên cứu cơ sở lý luận về cơ sở vật chất và chất lượng học tập. + Khảo sát thực tế cơ sở vật chất của trường Đại học Nội vụ Hà Nội và chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội. + Đề xuất một số giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Cơ sở vật chất của trường Đại học Nội vụ Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: + Nội dung: Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội. + Thời gian: Khảo sát được tiến hành trong năm học 2022-2023. 6
- + Không gian: Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (cơ sở Hà Nội). 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu phi thực nghiệm: + Trực tiếp quan sát các hoạt động liên quan tới việc xây dựng, sử dụng, phát triển và quản lý cơ sở vật chất dạy và học tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội để tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân và đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng dạy và học tại trường. + Sử dụng các câu hỏi trong phiếu kháo sát đối với các sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội để làm cơ sở đánh giá nhu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu (câu hỏi đóng và câu hỏi mở) - Phương pháp định tính: + Tổng quan lý thuyết và nghiên cứu trước để xây đựng các tiêu chí đánh giá CSVC + Tham khảo ý kiến của thầy cô để điều chỉnh các tiêu chí phù hợp + Các thành viên trong nhóm nghiên cứu đưa ra câu hỏi sơ bộ + Sử dụng phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên theo hình thức thuận tiện. + Tiến hành thu thập và xử lý số liệu: Các thành viên trong nhóm cùng thảo luận, xử lý những thông tin đã thu thập được từ những tài liệu tìm được trước đó cùng với việc sử dụng bảng hỏi đã gửi cho các bạn sinh viên để có được thông tin nhanh và đầy đủ nhất; Phân loại và kết nối các dữ liệu, sử dụng các phần mềm excel,... để đưa ra kết quả phân tích thống kê dữ liệu. - Phương pháp thống kê mô tả: Phương pháp này được sử dụng để thống kê thành phần và đặc tính đối tượng tham gia phỏng vấn: Năm học, khoa chuyên ngành và các đặc tính cơ bản của mẫu điều tra khác. - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập, tổng hợp và phân tích đánh giá các tài liệu và các nghiên cứu trước để kế thừa chọn lọc những thông tin cho đề tài. 7
- 6. Đóng góp mới của đề tài - Hệ thống hóa lý luận về ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội; - Làm rõ vai trò, tầm quan trọng của nhân tố cơ sở vật chất ảnh hưởng đến chất lượng học tập của sinh viên nói chung và sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói riêng; - Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội trong thời gian tới. 7. Bố cục của đề tài Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, Tài liệu tham khảo và Phụ lục đề tài có kết cấu 3 chương: Chương 1: Lý luận về ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập Chương 2: Thực trạng ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo cơ sở vật chất giúp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội 8
- II. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm cơ sở vật chất Có thể khẳng định, chất lượng giáo dục quyết định sự phát triển bền vững của bất cứ ngôi trường nào. Trong đó, bên cạnh chương trình đào tạo, lộ trình học tập và đội ngũ giảng viên thì cơ sở vật chất (CSVC) cũng đóng vai trò quan trọng và là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục tại trường. Ở nghiên cứu này chúng tôi đề cập đến một số khái niệm cơ sở vật chất trong phạm vi trường học. Theo Thạc sĩ Trần Quốc Bảo: “Cơ sở vật chất dạy học: là một hệ thống gồm những phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh, nhà xe... phục vụ cho công tác giáo dục, đào tạo ở một cơ sở giáo dục nhất định”. [6] Theo tác giả Hồ Sĩ Hà viết: “Cơ sở vật chất dạy học là hệ thống phương tiện vật chất kỹ thuật được sử dụng cho việc giáo dục - đào tạo của nhà trường (bao gồm các đồ vật, những của cải vật chất và khung cảnh xung quanh nhà trường, gồm: nhà cửa, sân chơi, bãi tập, sách giáo khoa, thiết bị dạy học)”. [8] Tóm lại, theo cách hiểu như trên ta có thể định nghĩa cơ sở vật chất như sau: “Cơ sở vật chất được hiểu là toàn bộ hệ thống các phương tiện, kỹ thuật được sử dụng cho mục đích giảng dạy, học tập và các hoạt động khác liên quan đến bồi dưỡng, đào tạo tại trường. Cơ sở vật chất bao gồm trường lớp, không gian trường học đến các trang thiết bị phục vụ trong quá trình học tập và giảng dạy”. 1.1.2. Khái niệm chất lượng Ngày nay, hầu hết các trường học và người học đều quan tâm đến chất lượng. Nhưng khi được hỏi về: Khái niệm chất lượng là gì? thì hầu hết mọi người đều khó giải thích một cách chính xác, bởi đây là một khái niệm trìu tượng và khó định nghĩa. Các chuyên gia kinh nghiệm lâu năm trong ngành cũng đưa ra những quan điểm khác nhau về chất lượng. 9
- Theo Harvey và Green trong một nghiên cứu nhằm tổng kết những quan niệm chung của các nhà giáo dục “Assessment & Evaluation in Higher Education” (tạm dịch: Đánh giá và đánh giá trong Giáo dục Đại học”) thì chất lượng được định nghĩa như tập hợp các thuộc tính khác nhau gồm: (1) Chất lượng là sự xuất sắc, (2) Chất lượng là sự hoàn hảo, (3) Chất lượng là sự phù hợp với mục tiêu, (4) Chất lượng là sự đáng giá với đồng tiền, (5) Chất lượng là sự chuyển đổi về chất. (29) Theo Hội đồng Kiểm định Giáo dục Đại học - The Council for Higher Education Accreditation (CHEA): “Chất lượng: Đề cập đến “sự phù hợp với mục đích” - đáp ứng hoặc phù hợp với các tiêu chuẩn được chấp nhận chung theo quy định của cơ quan kiểm định hoặc đảm bảo chất lượng.” [30] Bởi vậy, với những lĩnh vực khác nhau, mục đích khác nhau thì quan điểm về chất lượng cũng khác nhau. Đối với lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 61/2012/TT-BGDĐT Ban hành quy định điều kiện thành lập và giải thể, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức kiểm định giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì “Chất lượng giáo dục là sự đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình giáo dục, đáp ứng các yêu cầu của Luật giáo dục, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục, Luật giáo dục đại học, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước”. [4] Từ những quan điểm trên, có thể hiểu một cách ngắn gọn “Chất lượng là sự đáp ứng cao hay thấp, phù hợp hay không phù hợp so với các tiêu chuẩn được đặt ra trước đó theo quy định của chủ thể đặt ra tiêu chuẩn”. 1.1.3. Khái niệm chất lượng học tập Chất lượng là một khái niệm có tính tương đối. Có nghĩa là khi đánh giá chất lượng phải đối chiếu, so sánh với một thước đo nào đó thường được gọi là chuẩn. Theo cách hiểu thông thường, chất lượng đào tạo là mức độ kiến thức, kỹ năng và thái độ mà học sinh đạt được sau khi kết thúc một cấp học, bậc học nào đó so với các chuẩn đã được đề ra trong mục tiêu giáo dục. 10
- Theo tác giả Trần Khánh Đức (Viện nghiên cứu phát triển giáo dục) quan niệm: “Chất lượng học tập được đánh giá qua mức độ đạt trước mục tiêu đào tạo đã đề ra đối với một chương trình đào tạo và chất lượng học tập là kết quả của quá trình dạy học được phản ánh ở các đặc trưng về phẩm chất, giá trị nhân cách và giá trị sức lao động hay năng lực hành nghề của người tốt nghiệp tương ứng với mục tiêu, chương trình đào tạo theo các ngành nghề cụ thể”. [7] Mục đích của giáo dục bậc đại học là hướng vào sinh viên. Chất lượng học tập vì thế không chỉ phụ thuộc vào phía nhà trường và giảng viên mà phụ thuộc phần lớn vào phương pháp học tập của sinh viên. Cho nên, điều này lại phụ thuộc vào quan niệm, nhận thức của người học rằng họ biết gì về việc học của mình cũng như những chiến lược học tập nào mà họ sẽ sử dụng. Từ những quan niệm trên, chúng tôi đưa ra quan niệm chất lượng học tập của người học như sau: “Chất lượng học tập của người học là tổng hợp các kiến thức, kỹ xảo, kỹ năng và thái độ được hình thành và phát triển trong quá trình học tập rèn luyện ở nhà trường, đáp ứng với mục tiêu yêu cầu đào tạo và nhiệm vụ chức trách sau khi ra trường”. 1.1.4. Khái niệm sinh viên Theo Từ điển Giáo dục học: “Sinh viên là người học của cơ sở giáo dục Cao đẳng, Đại học.” [9] Trong từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê: “Sinh viên là những người học ở bậc Đại học.” [14] Theo chúng tôi sinh viên là những người trưởng thành về thể chất, xã hội và tâm lý, đó là những người ở độ tuổi khoảng 18-25 và đang theo học tại các trường Cao đẳng, Đại học. Có thể nói, khái niệm sinh viên được hiểu ở các khía cạnh khác nhau nhưng đều có những điểm chung về độ tuổi khoảng từ 18 đến 25; là những người trưởng thành về thể chất, xã hội và tâm lý; có môi trường học tập tại các trường Đại học, Cao đẳng. 11
- 1.1.5. Khái niệm Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội Từ những khái niệm, quan niệm trên, chúng tôi quan niệm: “Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên là những tác động tích cực hay tiêu cực của cơ sở vật chất trường học lên sinh viên để sinh viên có điều kiện tiếp thu kiến thức đáp ứng với mục tiêu yêu cầu đào tạo và công việc, nghành nghề sau khi ra trường” Chúng tôi đưa ra quan niệm về ảnh hưởng của CSVC đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội như sau: “Ảnh hưởng của cơ sở vật chất đến chất lượng học tập của sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội là những tác động tích cực hay tiêu cực của cơ sở vật chất trường Đại học Nội vụ Hà Nội lên sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội để họ có điều kiện tiếp thu kiến thức đáp ứng với mục tiêu yêu cầu đào tạo và công việc, nghành nghề sau khi ra trường”. 1.2. Vai trò của cơ sở vật chất đối với việc dạy và học Quá trình dạy và học là hoạt động có mối liên hệ chặc chẽ với nhau, chúng liên kết với nhau qua nhiều thành tố cơ bản như: Mục tiêu - Nội dung - Phương pháp - Giảng viên - Sinh viên - Cơ sở vật chất, trang thiết bị… Các yếu tố này góp phần phản ánh chất lượng dạy học và học tập tại trường học. Cơ sở vật chất được coi là một yếu tố không thể thiếu để phục vụ trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Đối với việc dạy học: Cơ sở vật chất có vai trò hết sức quan trọng trong nhà trường, chúng ta không thể dạy học mà không có các thiết bị hỗ trợ như tài liệu học tập, bảng viết, máy chiếu, loa, micro, bóng điện, quạt điện,… Thiết bị dạy học (TBDH) là công cụ hiện thực nội dung, mục tiêu dạy học. Giảng đường, phòng học là điều kiện tối thiểu để tổ chức lớp học. Chúng ta không thể giáo dục kỹ năng tin học văn phòng mà không có phòng máy, giáo dục Anh văn mà không có các thiết bị hỗ trợ nghe nói đọc viết, giáo dục thể chất mà không có sân bãi và các dụng cụ thể dục thể thao. Chính vì vậy, CSVC, trang thiết bị kỹ thuật là điều kiện cần thiết để truyền tải kiến thức, thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao,… tại trường học. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định hình thức trình bày đề cương chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học
10 p | 5307 | 985
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Động cơ học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
60 p | 2188 | 545
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Quy luật Taylor và khả năng dự đoán tỷ giá hối đoái ở các nền kinh tế mới nổi
59 p | 1033 | 184
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Hiệu quả cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ABC) – chi nhánh Sài Gòn – Thực trạng và giải pháp
117 p | 672 | 182
-
Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được duyệt năm 2010 - Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
18 p | 1696 | 151
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát triển sự đo lường tài sản thương hiệu trong thị trường dịch vụ
81 p | 698 | 148
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dạy học chủ đề tự chọn Ngữ Văn lớp 9 - CĐ Sư phạm Daklak
39 p | 1474 | 137
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Ảnh hưởng của sở hữu bởi nhà quản trị lên cấu trúc vốn và thành quả hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ 2007-2011
94 p | 1194 | 80
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực – nghiên cứu tình huống tại Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng
87 p | 310 | 78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Báo cáo: Nghiên cứu thực trạng và hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong 10 năm 1991 - 2000 thuộc ngành Y Tế
8 p | 725 | 65
-
Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phân tích và đánh giá các dữ liệu môi trường sử dụng phương pháp phân tích thống kê
22 p | 369 | 51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học Bài toán tối ưu có tham số và ứng dụng
24 p | 328 | 44
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động tại công ty TNHH may xuất khẩu Minh Thành
73 p | 228 | 40
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn “Lý thuyết galois” theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
53 p | 289 | 36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Biên Hòa
100 p | 269 | 27
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu ứng dụng tin học để quản lý kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học
14 p | 163 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: Dự báo hiện tượng xói lở - bồi tụ bờ biển, cửa sông và các giải pháp phòng tránh
0 p | 131 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn