intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội" nhằm phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Tìm hiểu nguyên nhân và định hướng phương pháp học tập và đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA LƯU TRỮ HỌC VÀ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: ĐTSV.2022.14 Chủ nhiệm đề tài: Tạ Thị Hoa Lớp/Khoa: Quản trị văn phòng 20C Cán bộ hướng dẫn: ThS. Bùi Lệ Giang Hà Nội, 4/ 2023
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA LƯU TRỮ HỌC VÀ QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI Mã số: ĐTSV.2022.14 Chủ nhiệm đề tài: Tạ Thị Hoa Thành viên tham gia:Dương Thị Linh Dương Thị Phương Anh Lớp/Khoa: Quản trị văn phòng 20B Hà Nội, 4/ 2023
  3. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................................1 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .......................................................................................2 LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................3 LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................4 PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................5 1.Lý do chọn đề tài ....................................................................................................5 2. Tổng quan nghiên cứu ..........................................................................................6 2.1 Tình hình nghiên cứu trong nước: .................................................................6 2.2 Tình hình nghiên cứu nước ngoài: ................................................................6 3.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................7 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................7 5.Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................7 6.Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................8 7.Đóng góp mới cho đề tài ........................................................................................8 8.Bố cục đề tài ............................................................................................................9 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..............................10 1.1 Một số khái niệm về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên ............................................................................................................................10 1.1.1 Khái niệm sinh viên ....................................................................................10 1.1.2 Khái niệm học tập .......................................................................................10 1.1.3 Khái niệm kết quả học tập .........................................................................11 1.1.4 Khái niệm phương pháp học tập ................................................................11 1.1.5 Khái niệm phương pháp giảng dạy ............................................................12 1.1.6 Khái niệm cơ sở vật chất của nhà trường ..................................................12
  4. 1.2 Mô hình nghiên cứu của đề tài .........................................................................13 ...................................................................................................................................13 1.3 Một số yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên ............................13 1.3.1 Bản thân sinh viên ......................................................................................13 1.3.2 Yếu tố nhà trường .......................................................................................19 1.3.3 Yếu tố gia đình ............................................................................................20 1.4 Phương pháp nghiên cứu các biến một số yếu tố ảnh hưởng kết quả học tập ...................................................................................................................................20 1.5 Mô hình xác đinh một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên ............................................................................................................................25 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................26 CHƯƠNG 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG ....27 2.1 Giới thiệu Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội .........27 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ...............................................................27 2.1.2 Chương trình đào tạo .................................................................................27 2.1.3 Hoạt động thực tập, thực tế ........................................................................27 2.1.4 Hoạt động ngoại khoá ................................................................................28 2.1.5 Nghiên cứu khoa học ..................................................................................28 2.1.6 Sinh viên ngành Quản trị văn phòng ........................................................28 2.2 Kết quả tổng hợp, phân tích dữ liệu ................................................................29 2.2.1 Mô tả tổng quát ...........................................................................................29 2.2.2 Thống kê kết quả tổng hợp, phân tích mô tả dữ liệu ................................30 2.3 Đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên ........47 2.3.1 Bản thân sinh viên và kết quả học tập .......................................................47 2.3.2 Yếu tố nhà trường và kết quả học tập ........................................................56 2.3.3 Yếu tố gia đình và kết quả học tập .............................................................59
  5. 2.4 Kết quả nghiên cứu của đề tài ..........................................................................61 2.5 So sánh kết quả học tập nghiên cứu với kết quả học tập thực tế..................61 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................64 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP SINH VIÊN KHOA QUẢN TRỊ VĂN PHÒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ....................................................65 3.1 Về phía sinh viên ............................................................................................65 3.2 Về phía nhà trường ........................................................................................69 3.3 Về phía gia đình .............................................................................................70 Tiểu kết chương 3: .......................................................................................................72 KẾT LUẬN ..................................................................................................................73 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................74 PHỤ LỤC 1: BẢNG HỎI............................................................................................75 PHỤ LỤC 2: BẢNG BIỂU..........................................................................................81
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG STT Nội dung 1 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về động cơ học tập 2 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về mục đích học tập 3 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về kiên định học tập 4 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về cạnh tranh học tập 5 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về phương pháp học tập 6 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về kết quả học tập 7 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về phương pháp giảng dạy 8 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về điều kiện cơ sở vật chất nhà trường 9 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm về yếu tố gia đình 10 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm sinh viên đi làm thêm 11 Bảng thống kê tỉ lệ phần trăm học lực lớp 12 12 Bảng xếp loại kết quả học tập trung bình chung tích lũy đến thời điểm hiện tại khóa 19 13 Bảng xếp loại kết quả học tập trung bình chung tích lũy đến thời điểm hiện tại khóa 20 14 Bảng xếp loại kết quả học tập trung bình chung tích lũy đến thời điểm hiện tại khóa 21 15 Bảng xếp loại kết quả học tập trung bình chung tích lũy đến thời điểm hiện tại khóa 22 1
  7. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ 1 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm động cơ học tập 2 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm mục đích học tập 3 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm kiên định học tập 4 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm cạnh tranh học tập 5 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm phương pháp học tập 6 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm kết quả học tập 7 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm phương pháp giảng dạy 8 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm điều kiện cơ sở vật chất nhà trường 9 Biểu đồ biểu diễn tỉ lệ phần trăm trung bình thang điểm yếu tố gia đình 2
  8. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành nghiên cứu khoa học về đề tài: “Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Nhóm tác giả xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng dẫn Ths. Bùi Lệ Giang và Quý thầy cô trong khoa đã nhiệt tình chỉ bảo, giảng dạy và hướng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu, tìm hiểu đề tài. Trong quá trình làm đề tài, nhóm tác giả đã cố gắng nghiên cứu và hoàn thành, do hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm không thể tránh khỏi thiếu xót. Nhóm tác giả rất mong nhận được đóng góp của quý thầy cô để bài làm có thể hoàn thiện tốt nhất. Nhóm tác giả xin chân thành cảm ơn! 3
  9. LỜI CAM ĐOAN Nhóm tác giả xin cam đoan đây là bài tự nghiên cứu. Các nội dung nghiên cứu, kết quả trong đề tài, thang đo, bảng biểu, phiếu khảo sát là nhóm tự tìm hiểu, phân tích, lập luận chân thực và chưa từng công bố trong bất cứ đề tài trước. Nhóm tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về bài làm của mình. Hà Nội, ngày 10 tháng 04 năm 2023 4
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, công nghệ thông tin ngàng càng phát triển, máy móc, trang thiết bị cải tiến. Nhiều công cụ hiện đại có thể thay thế con người thực hiện các công việc, nhưng việc điều khiển chúng dựa trên tư duy của con người. Do vậy trí tuệ của con người là vấn đề trung tâm, cần được bồi dưỡng, nâng cao. Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu của một quốc gia, phát huy tiềm năng trí tuệ, năng lực sáng tạo của con người. Đối với thế hệ trẻ ngày nay, đặc biệt là sinh viên, có trách nhiệm học tập, rèn luyện để trở thành một công dân tốt, cống hiến cho nước nhà. Khi bước ra khỏi mái trường phổ thông, các bạn học sinh trở thành những sinh viên tự lập, trưởng thành hơn, đối diện với môi trường sống mới mẻ cùng sự kỳ vọng của gia đình và nhà trường, không ít sinh viên gặp phải vấn đề căng thẳng, khó khăn ảnh hưởng đến kết quả học tập. Có ai hiểu rằng đằng sau những bảng thành tích và điểm số mà họ đạt được thì phải cố gắng rất nhiều, áp lực bao nhiêu không? Có nhiều sinh viên chăm chỉ, sáng tạo, năng động trong học tập. Tuy nhiên vẫn còn đâu đó sinh viên thụ động, lười biếng, ỷ lại dẫn đến kết quả học tập kém, thậm chí bỏ học ngang chừng. Mỗi sinh viên sẽ có những định hướng, mục tiêu riêng, từ đó hình thành phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Những nỗ lực, tri thức của sinh viên trong quá trình học tập được thể hiện qua kết quả học tập thông qua các bài kiểm tra, đánh giá của thầy cô và nhà trường. Kết quả học tập là tiêu thức đánh giá tổng quát nhất, là mục tiêu phấn đấu cơ bản của sinh viên. Nhiều yếu tố tác động đến học tập của sinh viên, vấn đề đặt ra sinh viên cần làm gì để phát huy hết khả năng vốn có vào học tập? Yếu tố nhà trường, gia đình, hay chính bản thân sinh viên là một trong những yếu tố tác động lớn đến kết quả học tập sinh viên? Chính vì vậy nhiệm vụ quan trọng của nền giáo dục cần phải xác định những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập nhằm tìm ra phương pháp phù hợp nâng cao kết quả học tập cho sinh viên hiện nay. Với mong muốn nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố ảnh hưởng trong học tập, đặc biệt là sinh viên Khoa Quản trị văn phòng của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nhóm tác giả chọn đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ”. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên hứa hẹn sẽ là một đề tài thú vị, ý nghĩa mang lại nhận thức đúng đắn, tích luỹ kinh nghiệm, lan toả suy nghĩ tích cực, giúp sinh viên đạt thành tích tốt. 5
  11. 2. Tổng quan nghiên cứu 2.1 Tình hình nghiên cứu trong nước: Một số tác giả đã tiếp tục nghiên cứu dựa trên các công trình thế giới về đề tài là các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên nhưng vấn đề này vẫn còn khá phổ biến. Trong đó một số công trình nghiên cứu như: Đoàn Văn Điều (2011) đã khảo sát kinh nghiệm học tập của học sinh giỏi Toán tại một số trường Trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh, kinh nghiệm học tập về: yếu tố về mặt sức khoẻ, thái độ đúng đắn trong mối quan hệ thầy cô và bạn bè, khả năng trí tuệ thành công môn Toán, làm chủ tri thức môn học về lý thuyết và phương pháp, đức tính cần thiết để học tập và sự động viên của gia đình. Huỳnh Quang Minh (2010), Các yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên chính quy Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, thể hiện mức độ tham khảo tài liệu, thời gian tự học, học ở trên lớp, điểm thi tuyển sinh và điểm tích luỹ giai đoạn đầu có tác động đến kết quả học tập của sinh viên. Võ Thị Tâm (2010), Khảo sát mối quan hệ giữa thói quen học tập và quan niệm học tập với kết quả học tập của sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, đã nghiên cứu sâu một số khía cạnh khác: động cơ học tập, phương pháp học tập, tính cạnh tranh. Tạp chí khoa học - Đại học Đồng Nai, số 11- 2018: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Kinh tế Trường Đại học Đồng Nai- Đinh Thị Hóa, Hoàng Thị Ngọc Điệp, Lê Thị Kim Tuyền. Nguyễn Thị Nga (2013), Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên (nghiên cứu tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng), Luận văn Thạc sỹ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Nguyễn Huyền Trang và Nguyễn Thu Hà (2020), Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân hiệu Bắc Ninh, đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện, Học viện Ngân hàng. 2.2 Tình hình nghiên cứu nước ngoài: Ở phương Tây, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên là một trong những vấn đề được quan tâm từ rất sớm. Từ những năm nửa đầu thế kỷ XX cho đến nay, đã có nhiều nhà nghiên cứu với những công trình tiêu biểu như: 6
  12. Nguyễn Ngọc Anh và Getinet Haile (2008), Các yếu tố ảnh hưởng kết quả học tập của Hoa Kỳ, Phân tích hồi quy điểm phân vị cho điểm kiểm tra, đã chú trọng tới các yếu tố khách như: Yếu tố chủng tộc, hoàn cảnh gia đình với sự phân phối điểm kiểm tra của sinh viên. Touron (1987) đã tìm hiểu về mối liên hệ giữa kết quả học tập các môn khoa học ở trường trung học với kết quả học tập các môn khoa học ở đại học của sinh viên năm nhất tại Trường Đại học Navarra, Tây Ban Nha. Biến độc lập trong nghiên cứu là điểm các môn khoa học ở trường trung học và điểm kiểm tra đầu vào ở đại học còn chưa tương xứng. 3.Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Tìm hiểu nguyên nhân và định hướng phương pháp học tập và đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội - Phạm vi nghiên cứu: Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ở phân hiệu tại Hà Nội. - Thời gian: Nghiên cứu kết quả học tập của sinh viên từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023 5.Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thống kê: + Thu thập và xử lý số liệu: Số liệu được thu thập về một số yếu tố ảnh hưởng khách quan, chủ quan đến kết quả học tập của sinh viên rất nhiều, hỗn độn và chưa đáp ứng được cho quá trình nghiên cứu. Để khái quát được các đặc trưng của tổng thể, số liệu thu thập cần phải được xử lý, tổng hợp, trình bày, tính toán các số đo; kết quả có được sẽ giúp chúng ta khái quát được các đặc trưng của tổng thể. + Điều tra chọn mẫu: Một số trường hợp để nghiên cứu toàn bộ tất cả các quan sát của tổng thể là một điều không hiệu quả, tính kịp thời hoặc không thực hiện được. Thống kê xây dựng phương pháp nghiên cứu một số viên sinh viên của Khoa Quản trị 7
  13. văn phòng để nắm bắt được suy nghĩ, tình hình học tập của sinh viên trong Khoa. - Phương pháp phân tích Nhận biết và xác định vấn đề cần phân tích: Nắm rõ kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng, từ đó xác định một số yêu tố tác động đến quá trình học tập của sinh viên; phân tích mặt tích cực, tiêu cực của vấn đề. - Phương pháp quan sát: Xác định rõ đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch quan sát trong quá trình nghiên cứu và chương trình từng buổi quan sát; quan sát toàn bộ vấn đề rồi chọn lọc vấn đề có liên quan nhất. Ghi lại kết quả quan sát, đảm báo tính lâu dài và hệ thống. - Phương pháp tổng hợp: Hỗ trợ quá trình phân tích để đưa ra nhìn nhận chung và khái quát về một số yếu tố tác động tác động đến học tập của sinh viên. - Phương pháp thang đo: Sử dụng các biến quan sát xây dựng các yếu tố liên quan theo mức độ ảnh hưởng của vấn đề. - Phương pháp bảng biểu, phiếu hỏi: Lập ra các câu hỏi nghiên cứu phục vụ cho quá trình khảo sát, phỏng vấn, tìm hiểu thông tin về một số yếu tố tác động đến kết quá học tập của sinh viên. - Phương pháp so sánh: So sánh các kết quả nghiên cứu so với kết quả thực tế để điều chỉnh, đưa ra kết luận phù hợp. 6.Câu hỏi nghiên cứu Những yếu tố thuộc về bản thân sinh viên, gia đình và nhà trường ảnh hưởng đến kết quả học tập sinh viên? Mức độ ảnh hưởng các yếu tố này đến kết quả học tập như thế nào? Giải pháp và kiến nghị để khắc phục những yếu tố đó? 7.Đóng góp mới cho đề tài Nghiên cứu kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, phát huy yếu tố ảnh hưởng tích cực và tìm ra được những giải pháp để khắc phục yếu tố tác động tiêu cực đến kết quả học tập của sinh viên. Qua đó đảm bảo chất lượng học tập của sinh viên và chất lượng đào tạo Khoa Quản trị văn phòng và áp dụng cho nhiều khoa khác thuộc Trường Đại học Nội vụ Hà Nội. Ý nghĩa lý luận: Kết quả nghiên cứu khoa học đã xác định và hệ thống hoá cơ sở lý luận về phát triển nghiên cứu khoa học gắn với đặc điểm của sinh viên, nhận thức, phương pháp nâng cao kết quả học tập của sinh viên. Ý nghĩa thực tiễn: Làm rõ thực trạng kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn 8
  14. phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng học tập thích nghi với bối cảnh hiện đại ngày nay. 8.Bố cục đề tài Gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Chương 2: Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Chương 3: Giải pháp khắc phục các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội 9
  15. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1 Một số khái niệm về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên 1.1.1 Khái niệm sinh viên Theo Từ Điển Tiếng Việt, chủ biên Hoàng Phê, nhà xuất bản, NXB Đà Nẵng, 2003: Sinh viên là người học ở bậc đại học là người được học tập, rèn luyện tại chương trình đào tạo trình độ hệ chính quy trong cơ sở giáo dục, được cung cấp cơ sở vật chất, đảm bảo nhiệm vụ và quyền hạn trong quá trình rèn luyện. Sinh viên là người đăng ký vào trường giáo dục nhà nước công lập hoặc tư nhân đủ trình độ học thức và kỹ năng cơ bản ở bậc cao đẳng, đại học. Hay sinh viên là người tham gia các khoá học để đạt được mức độ tốt nhất do người hướng dẫn đã dạy. Sinh viên là chủ thể thực hiện hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học được giảng dạy kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm để ra trường có một công việc tốt. 1.1.2 Khái niệm học tập Theo GS.Nguyễn Ngọc Quang, học là quá trình tự điều khiển tối ưu sự chiếm lĩnh khái niệm khoa học, hình thành cấu trúc tâm lý mới, phát triển nhân cách toàn diện. Việc học tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người. Thời gian trôi qua không thể lấy lại được vì thế hãy trân trọng những khoảnh khắc tuyệt vời của thế giới ban tặng cho bạn. Học tập là quá trình tích lũy kinh nghiệm, bổ sung, trau dồi kiến thức nâng cao từ kiến thức cơ bản mà đã học từ trước. Học hiểu là có ý chí tiến thủ, cầu thị, luôn học hỏi những điều tích cực trong trường học cũng như ngoài cuộc sống. Học luôn đòi hỏi trách nhiệm cao, học kiến thức sách vở, học kỹ năng mềm trong cuộc sống. Học tập diễn ra mọi lúc, mọi nơi, dù bất kỳ đi đâu luôn có những thứ mới mẻ, thú vị cho chúng ta học tập. Đầu tư cho học tập là khoản đầu tư tài chính lâu dài, không bao giờ lỗ. Sinh viên trải qua quá trình học tập nâng cao rút ra bài học kinh nghiệm từ những người xung quanh. Học là quá trình thay đổi lâu dài về hành vi, là kết quả những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Học tập là quá trình nghiên cứu chuyên sâu, mở rộng các vấn đề, lĩnh vực mà mình muốn tìm hiểu. 10
  16. 1.1.3 Khái niệm kết quả học tập Theo tác giả Nguyễn Đức Chính: Kết quả học tập là mức độ đạt được kiến thức, kỹ năng hay nhận thức của người học trong một lĩnh vực nào đó. Kết quả học tập là thành tích , thành tựu đạt được của mỗi bạn học sinh viên. Giảng viên thông qua các bài kiểm tra dưới nhiều hình thức khác nhau như vấn đáp, viết, trắc nghiệm, thực hành,...kết hợp với đánh giá mức độ ý thức tham gia các buổi học. Do vậy, kết quả học tập có thể hiểu là sản phẩm của quá trình tiếp thu những kiến thức và kỹ năng mà họ được học ở một môn cụ thể tại trường được biểu hiện thông qua kết quả đánh giá quá trình học tập của sinh viên. Trong nghiên cứu này, việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên Khoa Quản trị văn phòng Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (cũ) theo thang điểm trung bình tích lũy hệ 4 được quy định tại Điều 10 Quy chế đào tạo trình độ đại học (Ban hành kèm theo Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18 tháng 3 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) như sau: Từ 3,6 đến 4,0: Xuất sắc; Từ 3,2 đến 3,6: Giỏi; Từ 2,5 đến 3,2: Khá; Từ 2,0 đến 2,5: Trung bình; Từ 1,0 đến 2,0: Yếu; Dưới 1,0: Kém. 1.1.4 Khái niệm phương pháp học tập Phương pháp là hệ thống các nguyên tắc vận dụng những nguyên lí, lí luận phản ánh hiện thực khách quan, nhằm chỉ đạo hoạt động nhận thức và hoạt động cải tạo thực tiễn của con người. (Theo Từ điển Bách Khoa Việt Nam 3,2003). Phương pháp học tập có thể hiểu là cách thức học và rèn luyện năng lực bản thân nâng cao kết quả học tập. Hình thức học tập của sinh viên ở cấp đại học được nâng cao so với các cấp học trước đây. Phương pháp học tập là cách thức để sinh viên điều khiển hành động tư suy của mình vào việc học. Phương pháp học tập của mỗi sinh viên khác nhau, tùy vào năng lực mà chọn những con đường phù hợp để hoàn thành thử thách. Vì vậy, sinh viên cần có phương pháp học tập phù hợp với năng lực của bản thân và đặc điểm của học phần. 11
  17. 1.1.5 Khái niệm phương pháp giảng dạy Phương pháp dạy học là cách thức hợp tác của thầy và trò, trong đó thầy truyền đạt kiến thức, kĩ năng, thái độ; thầy điểu khiển việc học của trò, trò tiếp thu và tự điền khiển hoạt động học tập của bản thân. Phương pháp giảng dạy là con đường, cách thức tiến hành hoạt động dạy học (Phan Trọng Ngọ, Dạy học và phương pháp dạy học, NXB Đại học Sư phạm 2005). Phương pháp dạy học truyền tải phương pháp dạy và phương pháp học. Hai phương pháp này có mối liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau. Dạy và học là hoạt động mang tính sáng tạo, đa đạng, linh hoạt, luôn biến đổi và tuân theo quy luật về sự thống nhất phương pháp, mục đích, nội dung, phù hợp với đối tượng. Ngoài ra, hai hoạt động được đánh giá tỉ lệ thuận với nhau. Nếu hoạt động dạy áp dụng phương pháp tốt, thì hoạt động học cũng theo đó mà được cải thiện, nâng cao, từ đó kết quả học tập cũng trở nên tốt hơn. Ngược lại hoạt động dạy không tốt, thờ ơ thì phương hướng học tập của sinh viên sa sút. Do vậy, phương pháp giảng dạy mà nhóm tác giả đề cập đến ở đây đó là tổng hợp những cách thức tiến hành hoạt động dạy phối hợp với hoạt động học, dạy học chỉ đường cho hoạt động học nhằm đạt được mục tiêu giáo dục. Kết quả cuối cùng là tri thức, kỹ năng mà người học lĩnh hội được từ quá trình đó. 1.1.6 Khái niệm cơ sở vật chất của nhà trường Chương trình cải tiến chất lượng giáo dục 2 (EQUIP2) đã đánh giá rằng “điểm khởi đầu cho việc học tập là có một nơi để học tập”. Nhóm tác giả đề cập đến cơ sở vật chất của nhà trường bao gồm trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập (bàn, ghế, bảng, máy chiếu, ánh sáng, loa, điều lạnh, quạt...), thư viện trường (giáo trình, tài liệu tham khảo,...), hệ thống điện, nước, mạng Internet, vệ sinh,...trong khuôn viên trường học. Cơ sở vật chất của nhà trường là những phương tiện thiết yếu hỗ trợ, phục vụ cho hoạt động giảng dạy, giúp sinh viên học tập thuận lợi, dễ dàng, hiệu quả. Các phương tiện hiện đại giúp các thầy cô giảm thiểu đi phần thời gian trình bày thuần lý thuyết, dành nhiều thời lượng tiết học cho sinh viên tiếp cận, trải nghiệm, tương tác, chủ động tư duy, tìm tòi và sáng tạo. Một môi trường học tập hiện đại là nguồn động lực để sinh viên thể hiện năng lực của bản thân, tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường để đạt kết quả học tập tốt, lưu trữ kỷ niệm tốt đẹp dưới mái trường đại học. 12
  18. 1.2 Mô hình nghiên cứu của đề tài Dựa trên sự tìm hiểu tổng quan những tài liệu nghiên cứu và những mô hình nghiên cứu trước đây, mỗi mô hình nghiên cứu bao gồm các biến khác nhau, các biến này thay đổi tương ứng theo phạm vi, lĩnh vực, mục đích và những điều kiện thực tế. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yếu tố thuộc về bản thân sinh viên gia đình, nhà trường, đến kết quả học tập của họ. Mô hình nghiên cứu của đề tài được thể hiện như sau: Bản thân Gia đình sinh viên Nhà trường Qúa trình KẾT QUẢ học tập HỌC TẬP 1.3 Một số yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên 1.3.1 Bản thân sinh viên 1.3.1.1 Động cơ học tập Động cơ là yếu tố có tác dụng chi phối, hình thành tư tưởng giúp con người hành động thực hiện mục tiêu đề ra. (Theo Từ Điển Tiếng Việt, chủ biên Hoàng Phê, NXB Đà Nẵng, 2003, trang 454). Tác giả Kleinbeck cho rằng: Động cơ là điểm xuất phát cho lao động và học tập. Kết quả học tập và hiệu suất công việc không những được thể hiện qua kết quả thực hiện mà còn ảnh hưởng bởi động cơ ban đầu. Trong những năm gần đây, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả học tập bị ảnh hưởng bởi sự đối lập về năng lực và động cơ học tập của sinh viên. Kết quả học tập thể hiện năng lực của sinh viên đó, thì động cơ học tập là yếu tố quyết định sự định hướng, kiên định, nỗ lực trong quá trình học tập. Động cơ học tập tỉ lệ thuận với kết quả 13
  19. học tập, động cơ học tập càng cao thì kết quả học tập sẽ càng được gia tăng, vì khi đó, thang đo sự cam kết về việc tích lũy kiến thức và ứng dụng trong thời gian học tập. Theo tác giả PGS.TS Lê Thế Giới, cuốn sách Quản trị học: Động cơ chỉ những nỗ lực cả bên trong lẫn bên ngoài của một con người có tác dụng khơi dậy sự hứng khởi, nhiệt tình và kiên trì theo đuổi một cách thức hành động đã xác định. Động cơ là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Theo tác giả Kleinbeck (2009, tr.347): Động cơ là nền tảng cho lao động và học tập. Năng suất lao động đạt được không chỉ xác định bởi khả năng làm việc, học tập mà còn phụ thuộc vào động cơ mà nó tạo ra. A.Maslow phân loại nhu cầu thành hai nhóm là nhu cầu cơ bản và nhu cầu bậc cao: nhu cầu cơ bản liên quan đến các yếu tố thể lý của con người như có đủ thức ăn, nước uống, nghỉ ngơi,... Nhu cầu bậc cao bao gồm các yếu tố tinh thần như được sự tôn trọng, được yêu thương, được phát biểu ý kiến, được hiểu biết cái mới, có địa vị xã hội và phát huy năng lực. B.Ph.Lomov cho rằng nhu cầu có quan hệ mật thiết với động cơ, động cơ là biểu hiện chủ quan của nhu cầu và ngược lại nhu cầu là cơ sở tất yếu của động cơ. Chủ thể của hoạt động học là người học, đối tượng là những tri thức, kiến thức khoa học, kỹ năng, kỹ xảo. Khi chủ thể tham gia vào quá trình học tập chiếm lĩnh tri thức thôi thúc con người cố gắng. Do vậy học tập nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, khám phá tri thức, trở thành sức mạnh lôi cuốn người học, còn gọi đó là động cơ bên trong. Còn những động cơ “bám vào”, “hiện thân’’ trên động cơ học hỏi, chinh phục tri thức, khi động cơ chinh phục được đáp ứng thì đồng nghĩa các động cơ bám vào đó cũng được thỏa mãn, người ta gọi đó là động cơ bên ngoài. Ví dụ, quá trình người học tiếp thu kiến thức, làm thỏa mãn các mong đợi từ bên ngoài như sự giúp đỡ của bạn bè, giải tỏa áp lực từ nhà trường và gia đình, có cơ hội tiếp cận công việc tốt... Cả hai động cơ (nhu cầu) đều góp phần ảnh hưởng rèn luyện, tiếp thu kiến thức và trong hoàn cảnh, điều kiện nào đó, động cơ này hay động cơ kia chiếm vị trí quan trọng hơn, nổi lên và chiếm ưu thế trong thứ bậc động cơ. Động cơ học tập là sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức của con người trong một khoảng thời gian dài, để đạt được mục tiêu cuối cùng. Theo Gardner động cơ học tập gồm bốn nhân tố chính: mục đích đề ra, nỗ lực của bản thân, mong muốn đạt được mục tiêu, có thái độ đúng mực trong ứng xử của con người. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2