intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

25
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm đánh giá thực trạng, làm rõ một số nhân tố tác động tới chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng sự hài lòng của học viên và đối tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP PHÂN HIỆU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CỦA PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Mã số: ĐTCK.2022.06 Chủ nhiệm đề tài: ThS. Vũ Thị Kim Cúc Hà Nội, 7/2022
  2. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP PHÂN HIỆU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CỦA PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Mã số: ĐTCK.2022.06 Chủ nhiệm đề tài: ThS. Vũ Thị Kim Cúc Thành viên đề tài: 1. ThS. Nguyễn Thị Linh Nhâm 2. ThS. Đỗ Phước Sang Hà Nội, 7/2022
  3. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ....................................................................................................................... 9 1.1. Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ............................................ 9 1.1.1. Khái niệm ............................................................................................ 9 1.1.2. Nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức .......................... 10 1.1.3. Hình thức bồi dưỡng ......................................................................... 11 1.1.4. Quy định của Nhà nước về bồi dưỡng CBCCVC ............................. 12 1.2. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ................................................................................. 14 1.2.1. Một số khái niệm............................................................................... 14 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức................................................................................... 17 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ...................................................................... 21 1.2.4. Yêu cầu đối với việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ........................................................... 22 Tiểu kết chương 1 ...................................................................................... 23 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CỦA PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .......................................................................................... 24 2.1. Khái quát về cơ cấu tổ chức và nhân lực tham gia cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ............................. 24 2.1.1. Quá trình hình thành và chức năng, nhiệm vụ của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh .................................. 24 2.1.2. Tổ chức bộ máy cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................... 27 2.1.3. Đội ngũ nhân lực tham gia cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................. 28
  4. 2.1.4. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 31 2.2. Đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................... 33 2.2.1. Kết quả cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................................ 33 2.2.2. Một số tồn tại, hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................ 34 2.3. Thực trạng sự hài lòng của các bên liên quan về chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh .......................................................................... 37 2.3.1. Thực trạng về sự hài lòng của các cơ quan, đơn vị sử dụng dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức .................................................... 37 2.3.2. Thực trạng về sự hài lòng của học viên tham gia các lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức............................................................................. 43 Tiểu kết chương 2 ...................................................................................... 53 Chương 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ CỦA PHÂN HIỆU TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VỀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC. ................................ 54 3.1. Cơ hội và thách thức trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh....................................................................................... 54 3.1.1. Cơ hội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức............................................................................. 54 3.1.2. Thách thức đối với việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ................................................ 55 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ...... 55 3.2.1. Giải pháp đảm bảo mục tiêu ung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ..................... 55 3.2.2. Giải pháp đảm bảo sự hài lòng của các bên liên quan về chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................ 57
  5. 3.2.3. Giải pháp đảm bảo quy trình kiểm soát chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................................... 60 Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 61 KẾT LUẬN ................................................................................................ 62 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 63 PHỤ LỤC ................................................................................................... 65
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ BIỂU ĐỒ Số hiệu Nội dung Trang Bảng 2.1 Thâm niên giảng dạy của giảng viên 29 Bảng 2.2 Độ tuổi của giảng viên 29 Kết quả cung cấp dịch vụ bồi dưỡng cán bộ, Bảng 2.3 33 công chức, viên chức của Phân hiệu Bảng 2.4 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị sử 37 dụng dịch vụ về các nguồn lực bảo đảm dịch vụ của Phân hiệu Bảng 2.5 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị sử 39 dụng dịch vụ về quy trình cung cấp dịch vụ của Phân hiệu Bảng 2.6 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị sử 40 dụng dịch vụ về thái độ phục vụ của viên chức trực tiếp giải quyết công việc Bảng 2.7 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của đơn vị sử 42 dụng dịch vụ về chất lượng dịch vụ của Phân hiệu Bảng 2.8 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của học viên 43 đối với chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên phụ trách các chuyên đề Bảng 2.9 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của học viên 45 về chất lượng phục vụ của đội ngũ phục vụ hoạt động bồi dưỡng Bảng 2.10 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của học viên 47 về chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các lớp bồi dưỡng của Phân hiệu Biểu đồ 2.11 Kết quả đánh giá mức độ hài lòng của học viên 49 về quy trình thực hiện cung cấp dịch vụ của Phân hiệu
  7. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (Bộ Nội vụ), có chức năng đào tạo trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; hợp tác quốc tế và dịch vụ công phục vụ ngành Nội vụ, nền công vụ và yêu cầu của xã hội. Với định hướng trở thành trường đại học ứng dụng đa ngành, đa lĩnh vực, Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng phát triển các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương, của đất nước trong xu thế hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0. Trong những năm vừa qua, Phân hiệu đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác tốt với các địa phương khu vực Nam Trung bộ, Nam bộ và Tây Nguyên. Các hoạt động của Phân hiệu đã góp phần khẳng định thương hiệu của nhà trường trong việc cung cấp các dịch vụ công thuộc lĩnh vực ngành nội vụ. Trong đó, hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là hoạt động được Ban Giám đốc Phân hiệu, các đơn vị chức năng tập trung nguồn lực để thực hiện bên cạnh hoạt động đào tạo dài hạn. Từ đó, từ năm 2017 đến nay, Phân hiệu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động cung cấp dịch vụ công về lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Chất lượng cung cấp dịch vụ của Phân hiệu đã được các cơ quan, đơn vị, cá nhân đánh giá cao. Bên cạnh đó, vẫn còn một số những hạn chế nhất định do Phân hiệu là cơ sở đào tạo còn non trẻ, đội ngũ nhân lực tham gia hoạt động dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, cơ sở vật chất còn thiếu về số lượng và chưa đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các cơ sở đào tạo trong và ngoài
  8. công lập có cùng chức năng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Với mong muốn nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh theo “Đề án xác định danh mục dịch vụ sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Nội vụ; định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công làm cơ sở ban hành giá dịch vụ sự nghiệp công” đã được Bộ Nội vụ phê duyệt, nhóm tác giả lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nghiên cứu về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, có một số công trình nghiên cứu như: PGS, TS Hoàng Anh, Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. http://www.lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dao-tao-boi-duong/item/1692-mot- so-giai-phap-nang-cao-chat-luong-cong-tac-dao-tao-boi-duong-can-bo-o-hoc- vien-chinh-tri-quoc-gia-ho-chi-minh.html. Đề tài đã tập trung làm rõ các yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với các giải pháp về: nội dung chương trình, thay đổi căn bản phương pháp đào tạo theo hướng phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của người học, đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong hoạt động quản lý, phát triển toàn diện đội ngũ giảng viên, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, đáp ứng mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học. Ngô Thành Can, Cải cách quy trình BDCBCC nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ. 2
  9. http://isos.gov.vn/Thongtinchitiet/tabid/84/ArticleId/535/language/vi-VN/C-i- cach-quy-trinh-dao-t-o-b-i-d-ng-can-b-cong-ch-c-nh-m-nang-cao-nang-l-c-th-c- thi-cong-v.aspx). Nâng cao năng lực thực thi công vụ đảm bảo thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao trong là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ nền công vụ nào. Trong bài viết này, tác giả tập trung làm rõ quan niệm về tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, quy trình đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện cải cách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này. Đinh Thị Hà, “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ”, Học viện chính trị quốc gia, 08/06/2016. Để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tác giả đề xuất, kiến nghị một số giải pháp đó là đổi mới phương thức và nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đầu tư cơ sở vật chất, cơ cấu lại cơ sở đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; bổ sung và hoàn thiện các tiêu chuẩn, chế độ, chính sách cần thiết đối với giảng viên và giảng viên kiêm chức; tăng cường, mở rộng và quản lý tốt việc hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đây là một số giải pháp cơ bản, làm cơ sở cho các nhà quản lý đổi mới và nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, làm cho đội ngũ công chức nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu đổi mới của công việc. Nguyễn Thị Huệ - Văn phòng Sở (2013), “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hướng đến đào tạo nâng cao và bồi dưỡng các kỹ năng thực thi công vụ”, 23/3/2017. Để xây dựng, bổ sung cho các cơ quan nhà nước những CBCC có đủ phẩm chất, năng lực, kỹ năng giải quyết công việc, có trách nhiệm và tâm huyết phục vụ nhân dân, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu đã được xác định; đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm; đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Đây là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ CBCC hành chính đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từng bước tiến tới chuyên nghiệp. 3
  10. Nguyễn Thị Minh Hà, Nguyễn Thị Minh Phượng,“Kinh nghiệm đánh giá khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức”, Học viện Hành chính Quốc gia, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 11/2009. Tác giả nêu lên những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Đó là cơ sở quan trọng để các nhà quản lý lựa chọn những giải pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hơn thế hoạt động này góp phần tạo nên chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC trong thời kỳ mới ở những chặng đường tiếp theo. ThS. Đinh Thị Hà, Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. https://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/mot-so-giai-phap-nang- cao-chat-luong-dao-tao-boi-duong-can-bo-392204.html Nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để từ đó xác định mục tiêu trang bị tri thức, văn hoá và trình độ chuyên môn làm cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Đề tài của tác giả Đinh Thị Hà đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng mang tính toàn diện kết hợp giữa đào tạo và bồi dưỡng, giữa việc nâng cao kiến thức, kỹ năng với bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, giữa lý luận và thực tiễn. TS. Đặng Xuân Hoan, Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tạp chí Quản lý nhà nước, số 276 (tháng 01/2019). Bài viết của tác giả đã chỉ ra một số hạn chế của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian tới nhằm đáp ứng nền hành chính công vụ chuyên nghiệp và hiệu quả. ThS. Nguyễn Thị Nhận, Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. 4
  11. https://dtcblehongphong.hanoi.gov.vn/khoa-ly-luan-co-so/- /view_content/3869171-mot-so-giai-phap-nang-cao-chat-luong-cong-tac-dao- tao-boi-duong-doi-ngu-can-co-cong-chuc-dap-ung-yeu-cau-cuoc-cach-mang- cong-nghiep-4-0.html. Tác giả đã kiến nghị một số giải pháp để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để đáp ứng yêu của của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nghiên cứu về lĩnh vực dịch vụ công nói chung, đã có một số công trình nghiên cứu như: Đỗ Anh Đức (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) - NCS. Lê Hùng Sơn (Tỉnh đoàn Quảng Ninh), Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả xã hội hóa dịch vụ công ở Việt Nam. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuc-trang-va-giai-phap-nang-cao-hieu- qua-xa-hoi-hoa-dich-vu-cong-o-viet-nam-71656.htm. Trong bài viết này, nhóm tác giả đã phân tích rõ thực trạng xã hội hóa dịch vụ công ở Việt Nam với các nội dung cơ bản là khuyến khích thành lập và mở rộng các cơ sở ngoài công lập tạo ra cơ chế cạnh tranh giữa các loại hình tổ chức cung ứng dịch vụ công hướng tới sự cạnh tranh nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công và đề xuất một số giải pháp về nhằm nâng cao hiệu quả xã hội hóa dịch vụ công ở Việt Nam trong thời gian sắp tới. Lê Chi Mai (2003), Cải cách dịch vụ công ở Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Trong cuốn sách này, tác giả đã hệ thống những vấn đề lý luận về dịch vụ công, về cung ứng dịch vụ công trên thế giới cũng như thực trạng cung ứng dịch vụ công, dịch vụ hành chính công của Việt Nam. Phạm Quang Lê (2004), Dịch vụ công và xã hội hóa dịch vụ công - một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã hệ thống những vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ công và xã hội hóa các dịch công sự nghiệp ở Việt Nam. 5
  12. Ngoài ra, còn có một số công trình nghiên cứu, luận văn thạc sĩ nghiên cứu về dịch vụ giáo dục. Theo đánh giá của nhóm tác giả, các công trình kể trên đã đưa ra những vấn đề cơ bản về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; những vấn đề cơ bản về lĩnh vực dịch vụ công; cung cấp dịch vụ về giáo dục. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu về cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, nhóm tác giả chọn đề tài này để nghiên cứu trên cơ sở kế thừa những lý luận chung về dịch vụ công, về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhóm tác giả tiếp tục nghiên cứu sâu và làm rõ những vấn đề liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu, đánh giá thực trạng, làm rõ một số nhân tố tác động tới chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng sự hài lòng của học viên và đối tác. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu của đề tài, nhóm tác giả tập trung nghiên cứu và làm rõ các vấn đề sau: - Tìm hiểu 1 số vấn đề lý luận của việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. - Tìm hiểu thực trạng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, từ đó đánh giá những ưu điểm, hạn chế và 1 phân tích số nhân tố tác động tới chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. 6
  13. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu chất lượng hoạt động cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Từ năm 2018 đến năm 2021. 5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Dựa trên những nghiên cứu, phân tích, đánh giá, kế thừa tri thức của các tác giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong các giáo trình, sách chuyên khảo, tạp chí, luận án, luận văn, tác giả hệ thống hóa cơ sở lý luận về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Phương pháp cụ thể: Thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu, điều tra bằng bảng hỏi,... Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: được sử dụng khi khảo sát thực tế các cơ quan, đơn vị sử dụng dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và học viên các lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh để nắm được thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng 7
  14. cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phương pháp thống kê: được sử dụng để thống kê các số liệu về nhân sự, về cơ sở vật chất, về kết quả khảo sát. Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu: vận dụng để phân tích các nội dung hoạt động cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh; phân tích những ưu điểm, hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh; thực trạng sự hài lòng của các bên liên quan về chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng tại Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Bố cục của đề tài “Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh” Chương 1: Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Chương 2: Thực trạng chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của Phân hiệu Trường Đại học Nội vụ Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Kết luận 8
  15. Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC 1.1. Bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức 1.1.1. Khái niệm Cán bộ, công chức, viên chức là một khái niệm có trong pháp luật của hầu hết các quốc gia trên thế giới, nhằm để chỉ những người làm việc thường xuyên trong bộ máy nhà nước và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, khái niệm công chức ở các quốc gia khác nhau cũng có những điểm khác nhau, vì phạm vi khái niệm công chức phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chính trị, lịch sử, kinh tế – xã hội,.... Tại Việt Nam, khái niệm cán bộ, công chức, viên chức được quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật Viên chức năm 2010 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 như sau: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước (Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008) [1]. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. (Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019) [3]. Theo Điều 2, Luật viên chức năm 2010: 9
  16. “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [2]. Theo quan niệm của UNESCO “Bồi dưỡng có ý nghĩa là nâng cao nghề nghiệp, quá trình này chỉ diễn ra khi cá nhân và tổ chức có nhu cầu nâng cao kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu lao động nghề nghiệp“. Theo Từ điển Tiếng Việt: “Bồi dưỡng là làm cho năng lực hoặc phẩm chất tăng thêm” [15]. “Bồi dưỡng” còn được hiểu là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc. Như vậy, có thể đưa ra khái niệm về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức như sau: bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là quá trình tổ chức học tập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc giúp họ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Với quan niệm như vậy thì bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hướng tới các mục đích sau: - Phát triển năng lực làm việc cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao khả năng thực hiện công việc thực tế của họ; - Giúp cán bộ, công chức, viên chức luôn phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong tương lai của tổ chức; - Giảm thời gian làm quen với công việc mới của cán bộ, công chức, viên chức khi thuyên chuyển, đề bạt hay thay đổi nhiệm vụ và đảm bảo cho họ có đầy đủ khả năng thực hiện công mới một cách nhanh chóng và hiệu quả. 1.1.2. Nội dung bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Nội dung bồi dưỡng công chức, viên chức được quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 ngày 9 tháng 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (sau đây viết tắt là Nghị định số 101/2017/NĐ-CP), được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18 tháng 10 năm 10
  17. 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ- CP ngày 01 ngày 9 tháng 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (sau đây viết tắt là Nghị định số 89/2021/NĐ-CP) gồm: Lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng và an ninh; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước và kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm. Cụ thể như sau: Cán bộ, công chức, viên chức tham gia học các chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị, chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Công chức phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức trước khi bổ nhiệm ngạch. Viên chức phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành trước khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp. Cán bộ, công chức, viên chức tham gia học các chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm theo quy định của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức và theo nhu cầu bản thân, thời gian thực hiện tối thiểu 01 tuần (40 tiết)/năm, tối đa 04 tuần (160 tiết)/năm. Như vậy, các cơ quan có thẩm quyền đã quy định cụ thể về các chương trình bồi dưỡng mà cán bộ, công chức, viên chức phải hoàn thành trước khi bổ nhiệm ngạch, chức danh nghề nghiệp và bổ sung kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm. 1.1.3. Hình thức bồi dưỡng Theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP và tại Nghị định số 89/2021/NĐ-CP có 4 hình thức bồi dưỡng gồm: Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã. Bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm. 11
  18. Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch đối với công chức và bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với viên chức là hoạt động bổ sung, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc theo tiêu chuẩn quy định của từng ngạch công chức và hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo, quản lý là bổ sung, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc cho từng chức danh lãnh đạo, quản lý. Bồi dưỡng theo vị trí việc làm là hoạt động bổ sung, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phương pháp cần thiết để làm tốt công việc cho từng vị trí, nhiệm vụ được giao. Như vậy, so với quy định tại Nghị định số 101/2017/NĐ-CP thì Nghị định số 89/2021/NĐ-CP không còn quy định hình thức bồi dưỡng “tập sự”; đồng thời thêm hình thức “bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ, chức danh cán bộ, công chức cấp xã” để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 1.1.4. Quy định của Nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian qua luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm. Đặc biệt, sau khi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực, một hệ thống văn bản đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành như: Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025... Trên cơ sở đó, được sự triển khai tích cực của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và địa phương, các quy định về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, 12
  19. viên chức đã được nghiêm túc thực hiện, triển khai đồng bộ, bài bản và đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, trước yêu cầu của giai đoạn mới, yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, công chức và hội nhập quốc tế, các quy định về công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: Một số quan điểm chỉ đạo của Đảng về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức chưa được thể chế hóa đầy đủ; chưa có văn bản quy định hướng dẫn công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; chế độ bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện chưa hiệu quả; hệ thống chương trình, tài liệu chậm được đổi mới, thiếu sự cập nhật thường xuyên; tổ chức bồi dưỡng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ,... Khắc phục tình trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, liêm chính, đủ khả năng vận hành và xây dựng nền hành chính tiên tiến, xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân, phát triển đất nước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính giai đoạn hiện nay. Ngày 18 tháng 10 năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, với nhiều nội dung mới, tạo điều kiện tối đa cho công chức, viên chức được tham gia học tập. Việc triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của Nghị định sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, liêm chính, đủ khả năng vận hành và xây dựng nền hành chính tiên tiến, xây dựng Chính phủ kiến tạo, phục vụ nhân dân, phát triển đất nước. 13
  20. 1.2. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức 1.2.1. Một số khái niệm cơ bản - Dịch vụ công; Hiện nay, trên thế giới khái niệm dịch vụ công được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, có nhiều cách hiểu khác nhau về dịch vụ công. Theo Từ điển Petit Larousse: “Dịch vụ công là hoạt động vì lợi ích chung, do một cơ quan nhà nước hoặc tư nhân đảm nhận” [21]. Theo Từ điển Oxford, Dịch vụ công: “Dịch vụ được cung cấp bởi chính phủ hoặc một tổ chức chính thức cho người dân trong một xã hội cụ thể” [22]. Có thể thấy rằng khái niệm và phạm vi các dịch vụ công cho dù được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, chúng đều có tính chất chung là nhằm phục vụ cho nhu cầu và lợi ích chung thiết yếu của xã hội. Ngay cả khi nhà nước chuyển giao một phần việc cung ứng dịch vụ công cho khu vực tư nhân thì nhà nước vẫn có vai trò điều tiết nhằm đảm bảo sự công bằng trong phân phối các dịch vụ này và khắc phục các bất cập của thị trường. Từ những tính chất trên đây, “dịch vụ công” được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, dịch vụ công là những hàng hóa, dịch vụ mà Chính phủ can thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và công bằng. Theo đó, dịch vụ công là tất cả những hoạt động nhằm thực hiện các chức năng vốn có của Chính phủ, bao gồm từ các hoạt động ban hành chính sách, pháp luật, tòa án… cho đến những hoạt động y tế, giáo dục, giao thông công cộng. Theo nghĩa hẹp, dịch vụ công được hiểu là những hàng hóa, dịch vụ phục vụ trực tiếp nhu cầu của các tổ chức và công dân mà Chính phủ can thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và công bằng. Tại Việt Nam, khái niệm dịch vụ công cho dù được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau cũng được hiểu là những dịch vụ do Nhà nước chịu trách nhiệm, phục vụ các nhu cầu cơ bản, thiết yếu chung của người dân không vì mục tiêu lợi nhuận. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1