intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Những yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng khi mua sắm tại Shopee của sinh viên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:104

103
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Những yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng khi mua sắm tại Shopee của sinh viên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu xác định và phân tích hành vi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với việc mua sắm sản phẩm trên Shopee của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó hiểu được những việc cần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ mua sắm giúp các nhà quản trị Shopee thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Những yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng khi mua sắm tại Shopee của sinh viên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN Ở SHOPEE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC S K C 0 0 3 9 5 9 SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM MÃ SỐ: SV2020-122 S KC 0 0 7 3 3 8 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 10/2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN Ở SHOPEE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM MÃ SỐ ĐỀ TÀI: SV2020 - 122 Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Huyền TP Hồ Chí Minh, Tháng 10/ Năm 2020
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN Ở SHOPEE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM MÃ SỐ ĐỀ TÀI: SV2020 - 122 Thuộc nhóm ngành khoa học: Kế toán SV thực hiện: Nguyễn Thị Huyền Giới tính: Nữ Dân tộc: Kinh Lớp, khoa: 18125CL3A, Khoa Đào tạo Chất lượng Cao Năm thứ: 3 /Số năm đào tạo: 4 Ngành học: Kế toán Người hướng dẫn: TS. Đàng Quang Vắng TP Hồ Chí Minh, Tháng 10/ Năm 2020
  4. MỤC LỤC MỤC LỤC ......................................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. ix MỞ ĐẦU ...........................................................................................................................1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................................1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU......................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung ..........................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể: .........................................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..........................................................2 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................2 4. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN ................................................................................2 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................3 6. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI ..........................................................................................3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐÃ CÔNG BỐ ......................................................................................................................................5 1.1. Các nghiên cứu liên quan trên thế giới .....................................................................5 1.2. Các nghiên cứu trong nước .......................................................................................6 1.3. Đánh giá các nghiên cứu trước và xác định khe trống nghiên cứu ...........................8 1.3.1.Tổng hợp nghiên cứu đã công bố..............................................................................8 1.3.2. Đánh giá các nghiên cứu trước : ..................................................................10 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................................11 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................12 2.1. TỔNG QUAN MUA SẮM TRỰC TUYẾN...........................................................12 2.1.1. Khái niệm Thương mại điện tử ...................................................................12 2.1.2. Khái niệm mua sắm trực tuyến ....................................................................12 2.1.3. Sự khác nhau giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống .............13 2.1.4. Lợi ích của mua sắm trực tuyến .........................................................................14 2.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ HÀI LÒNG KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN TRÊN SHOPEE ................................................................................................15 i
  5. 2.2.1. Thiết kế Website/ ứng dụng.........................................................................15 2.2.2. Sự tiện lợi ....................................................................................................16 2.2.3. Chất lượng sản phẩm ...................................................................................17 2.2.4. Sự tin cậy .....................................................................................................18 2.2.5. Sự bảo mật ...................................................................................................20 2.2.6. Rủi ro về giao dịch thanh toán .....................................................................21 2.2.7. Rủi ro về sản phẩm/ dịch vụ ........................................................................22 2.2.8. Hoàn thành đơn đặt hàng .............................................................................22 2.2.9. Sự hài lòng ...................................................................................................23 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................25 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................26 3.1. KHUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................26 3.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG .....................................31 3.2.1. Chọn mẫu nghiên cứu ..................................................................................31 3.2.2. Xác định kích thước mẫu.............................................................................31 3.3. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DỮ LIỆU .............................................................32 3.3.1. Thống kê mô tả ............................................................................................32 3.3.2. Kiểm định độ tin cậy thang đo ....................................................................32 3.3.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .............................................................32 3.3.4. Phương pháp tương quan Pearson ...............................................................33 3.3.5. Xây dựng mô hình hồi qui ...........................................................................34 3.3.5.1. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình.......................................................34 3.3.5.2. Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ..........................................................35 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................................36 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................................................37 4.1. Phân tích thống kê mẫu khảo sát: .............................................................................37 4.2. Phân tích hệ số Cronbach’s Alpha: .........................................................................40 4.2.1. Phân tích Cronbach’s alpha thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn sử dụng mua sắm tại Shopee .......................................................................40 4.2.2.Phân tích Cronbach’s alpha thang đo sự hài lòng khi sử dụng mua sắm tại Shopee ..............................................................................................................................43 ii
  6. 4.3. Phân tích khám phá EFA: .......................................................................................44 4.3.1. Phân tích EFA thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm tại Shopee: ........................................................................................................44 4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá thang đo sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm tại Shopee .....................................................................................................................46 4.4. MÔ HÌNH HIỆU CHỈNH SAU KHI PHÂN TÍCH NHÂN TỐ .............................51 4.5. PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN PEARSON ............................................................51 4.6. HỒI QUI TUYẾN TÍNH BỘI VÀ KIỂM ĐỊNH GIẢ THUYẾT ..........................52 4.6.1. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ............................................................53 4.6.2. Kiểm định đa cộng tuyến giữa các biến số độc lập .....................................53 4.6.3. Kiểm tra phân phối chuẩn phần dư ..............................................................54 4.7. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN ...................................................................................55 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................................60 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................61 5.1. KẾT LUẬN .............................................................................................................61 5.2. KIẾN NGHỊ VỀ PHÍA CÁC ĐỐI TƯỢNG CUNG CẤP DỊCH VỤ MUA SẮM TRỰC TUYẾN SHOPEE ................................................................................................62 5.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ BỔ TRỢ .............................................................................65 5.3.1. Về phía bộ phận quản lý, xây dựng ứng dụng Shopee ................................65 5.3.2. Về phía người cung cấp sản phẩm/ dịch vụ trên Shopee.............................65 5.4. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO .........................................66 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ................................................................................................67 KẾT LUẬN CHUNG ......................................................................................................68 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................69 PHỤ LỤC 1 - BẢNG CÂU HỎI KHẢO SÁT ................................................................73 PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG .................................................78 iii
  7. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Tổng hợp nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm trực tuyến ............................................................................................................8 Bảng 2.1. Sự khác nhau giữa mua sắm trực tuyến và mua sắm truyền thống .................14 Bảng 3.1. Thang đo các biến trong mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên...................................29 Bảng 4.1 Thông tin cá nhân của người trả lời .................................................................39 Bảng 4.2. Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm tại Shopee...........................................................................................42 Bảng 4.3. Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm tại Shopee ..............................................................................................................................44 Bảng 4.4. Tổng phương sai trích lần 2.............................................................................45 Bảng 4.5. Bảng ma trận xoay các nhân tố .......................................................................45 Bảng 4.6: Phân tích nhân tố khám phá ............................................................................47 Bảng 4.7. Diễn giải các biến quan sát sau khi xoay nhân tố............................................48 Bảng 4.8. Ma trận tương quan giữa các nhân tố ..............................................................51 Bảng 4.9. Mô hình tóm tắt ...............................................................................................53 Bảng 4.10. Kết quả ANOVA ...........................................................................................53 Bảng 4.11. Bảng tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết.................................................55 iv
  8. DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 3.1. Khung nghiên cứu của nhóm ...........................................................................27 Hình 3.2. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên ...........................................................................................................................28 Hình 4.1. Thống kê tỷ lệ năm học nhóm đối tượng khảo sát...........................................37 Hình 4.2. Thống kê tỷ lệ năm học nhóm đối tượng khảo sát...........................................38 Hình 4.3. Thống kê tỷ lệ đối tượng biết đến Ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee .....38 Hình 4.4. Thống kê tỷ lệ đối tượng đã sử dụng Ứng dụng mua sắm trực tuyến Shopee.39 Hình 4.5: Biểu đồ tần số Histogram ................................................................................54 Hình 4.6: Biểu đồ phân phối tích lũy P-Plot ....................................................................55 v
  9. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 1. Thông tin chung: - Tên đề tài: NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG KHI MUA SẮM TRỰC TUYẾN Ở SHOPEE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM - Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Thị Huyền Mã số SV: 18125026 - Lớp: 18125CL3A Khoa: Đào tạo Chất lượng Cao - Thành viên đề tài: Stt Họ và tên MSSV Lớp Khoa 1 Nguyễn Trần Kim Bình 18125008 18125CL2B Đào tạo Chất lượng Cao - Người hướng dẫn: TS Đàng Quang Vắng 2. Mục tiêu đề tài: Nghiên cứu xác định và phân tích hành vi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với việc mua sắm sản phẩm trên Shopee của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó hiểu được những việc cần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ mua sắm giúp các nhà quản trị Shopee thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng hiện nay. 3. Tính mới và sáng tạo: Dịch vụ mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và càng nhiều cạnh tranh nên Shopee luôn cập nhật ứng dụng để tạo sự thu hút nhiều khách hàng vì vậy nhóm dựa vào những điểm mới của Shopee, nhu cầu, những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đến hành vi mua sắm trực tuyến của khách hàng để nghiên cứu thêm một vài khía cạnh, yếu tố khác. vi
  10. Bên cạnh đó, nhóm chọn đối tượng khảo sát là sinh viên vì sinh viên thường bận rộn với giờ học, giờ làm nhưng có nhu cầu mua sắm cũng khá cao, đặc biệt là sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật học tập khá xa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh sẽ khó trong việc tìm mua những thứ cần thiết chỉ có tại trung tâm. Từ những lý do trên tính mới của bài Nghiên cứu khoa học của nhóm là đối tượng là sinh viên và thêm những khía cạnh nghiên cứu khác để phù hợp thời điểm hiện tại. 4. Kết quả nghiên cứu: STT Nội dung nghiên cứu Sản phẩm Tự đánh giá đã thực hiện Đã hoàn thành được phần giới thiệu về những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi 1 Giới thiệu nghiên cứu Báo cáo mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Đã đưa ra một số nhận định tổng quan cho nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến Tổng quan nghiên 2 Báo cáo sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến của sinh cứu viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Đã thực hiện được thiết kế thích hợp cho báo cáo nghiên cứu về những yếu tố ảnh 3 Thiết kế nghiên cứu Báo cáo hưởng đến sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh Phân tích kết quả 4 Báo cáo Phân tích kết quả nghiên cứu nghiên cứu 5 Đề xuất, kiến nghị Báo cáo Đề xuất, kiến nghị vii
  11. 5. Đóng góp về mặt giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và khả năng áp dụng của đề tài: 6. Công bố khoa học của SV từ kết quả nghiên cứu của đề tài (ghi rõ tên tạp chí nếu có) hoặc nhận xét, đánh giá của cơ sở đã áp dụng các kết quả nghiên cứu (nếu có): Ngày 5 tháng 10 năm 2020 SV chịu trách nhiệm chính thực hiện đề tài Nguyễn Thị Huyền Nhận xét của người hướng dẫn về những đóng góp khoa học của SV thực hiện đề tài: Ngày 5 tháng 10 năm 2020 Người hướng dẫn viii
  12. LỜI CẢM ƠN Nhóm không thể theo đuổi và hoàn thành đề tài này nếu không có sự tạo điều kiện và giúp đỡ của những người thân, bạn bè và thầy cô. Vì vậy, nhóm vô cùng biết ơn và trân trọng những giúp đỡ dành cho nhóm trong thời gian qua. Nhóm xin gửi lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình, bạn bè xung quanh đã hết lòng quan tâm, giúp đỡ để nhóm có được điều kiện tốt nhất hoàn thành bài Nghiên cứu khoa học. Nhóm cũng xin được trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến thầy Đàng Quang Vắng, thầy Phạm Tiến Dũng, cô Nguyễn Thị Thanh Vân, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy những người đã truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, đã hết sức tạo điều kiện, tận tình hướng dẫn và theo dõi sát sao tiến trình đề tài, từ đó thầy đóng góp những ý kiến kịp thời cũng như động viên nhóm trong suốt quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài. Nhóm xin chân thành cảm ơn đến tất cả quý thầy cô Khoa Đào Tạo Chất Lượng Cao, Bộ môn Phương pháp nghiên cứu khoa học,Bộ môn Phân tích dữ liệu và quý thầy cô các khoa thuộc trường Ðại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã trang bị cho nhóm những kiến thức cơ bản, những kinh nghiệm thực tiễn và những kiến thức chuyên môn cũng như đã nhiệt tình hướng dẫn giúp đỡ nhóm trong suốt khóa học và nhất là trong thời gian thực hiện đề tài. Thành Phố Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 10 năm 2020 ix
  13. MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong thời kỳ công nghệ 4.0 như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của con người một cách dễ dàng, thuận tiện hơn thì kinh doanh trực tuyến đã ra đời. Kinh doanh trực tuyến là một hình thức khác so kinh doanh truyền thống. Thay vì phải tìm mặt bằng, đầu tư trang thiết bị kinh doanh như kinh doanh truyền thống thì kinh doanh trực tuyến chỉ cần đầu tư sản phẩm và website bán hàng. Hình thức kinh doanh trực tuyến mang lại một số ưu điểm vượt trội cho khách hàng như khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm của các đơn vị kinh doanh khác nhau; khách hàng có thể linh hoạt thời gian mua sắm không phụ thuộc vào giờ mở - đóng cửa hàng; khách hàng có nhiều phương thức thanh toán qua chuyển thẻ, ví điện tử...; đồng thời còn phục được nhiều khuyết điểm tồn tại của hình thức kinh doanh truyền thống. Do đó, người Việt Nam đang có xu hướng tăng cao việc sử dụng Internet và họ dần chuộng hình thức mua sắm trực tuyến và tin tưởng hơn vào các biện pháp bảo mật trực tuyến. Trong đó có 95% người dùng Internet Việt Nam ở độ tuổi 15-25, ở nhóm tuổi này tập trung nhiều là học sinh, sinh viên và công nhân viên chức, đáng chú ý nhất là sinh viên, đặc điểm của sinh viên là rất năng động nên thích ứng rất nhanh với những điều mới lạ, vì thế đây là đối tượng rất đáng quan tâm. Và ứng dụng kinh doanh trực tuyến đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng nhất là Shopee, bên cạnh đó những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp Shopee phát triển được như hiện tại. Chính vì vậy, nhóm chúng em quyết định chọn thực hiện đề tài nghiên cứu về “Những yếu tố ảnh hưởng sự hài lòng khi mua sắm tại Shopee của sinh viên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh” để hiểu rõ được hành vi của người mua trong thị trường nói chung và của sinh viên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh nói riêng để có thể áp dụng vào thực tế và với mong muốn sẽ đưa ra được những đề xuất ý kiến nhằm giúp doanh nghiệp Shopee nâng cao chất lượng dịch vụ một cách hiệu quả nhất. 1
  14. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Nghiên cứu xác định và phân tích hành vi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên đối với việc mua sắm sản phẩm trên Shopee của sinh viên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó hiểu được những việc cần cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ mua sắm giúp các nhà quản trị Shopee thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng hiện nay. 2.2. Mục tiêu cụ thể: 1/ Xác định các nhân tố ảnh hưởng sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 2/ Đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố có liên quan đến sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng khi mua sắm ở Shopee của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. - Đối tượng khảo sát: 250 sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Đề tài này được giới hạn tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi thời gian nghiên cứu đề tài: Từ 18/01/2020 đến 18/09/2020. - Nhóm tiến hành khảo sát 250 sinh viên đang học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (dữ liệu sơ cấp) từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2020. 4. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN Để thực hiện được mục tiêu đề tài, nhóm sử dụng Phương pháp nghiên cứu định lượng. 2
  15. - Từ kết quả của Phương pháp nghiên cứu định tính nhóm xây dựng bảng câu hỏi khảo sát có tính kế thừa các thang đo của những nhân tố đã nghiên cứu. Kết quả dữ liệu sau khi khảo sát chính thức nhóm đánh giá độ tin cậy dữ liệu bằng kiểm định hệ số Cronbach’s Alpha. Sử dụng phương pháp công cụ EFA nhằm khám phá phân tích các nhân tố trong mô hình. Sau đó sử dụng công cụ mô hình hồi quy đa biến để đo lường mức ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến tại Shopee. - Tác giả phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS 20. 5. Ý NGHĨA KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI Đề tài nghiên cứu chỉ rõ các nhân tố tác động đến sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến tại Shopee của sinh viên, từ đó cho thấy được cần tác động vào nhân tố nào để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng mua sắm tại Shopee. 6. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm có 5 chương: - Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu đã công bố Chương 1 trình bày kết quả của một số nghiên cứu về sự hài lòng của hành vi mua sắm trực tuyến ở trong và ngoài nước. Đây cũng chính là nguồn tham khảo nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên, để từ đó tìm ra những khoảng trống nghiên cứu về hành vi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên. - Chương 2: Cơ sở lý thuyết Nội dung chương 2 trình bày một cách khái quát về cơ sở lý thuyết liên quan đến sự hài lòng của hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Trên cơ sở lý thuyết về hành vi mua sắm trực tuyến về việc mua sắm trực tuyến tại Việt Nam được trình bày tại chương 1, chương 2 xây dựng mô hình mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên. - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Trong chương này, báo cáo thiết kế quy trình nghiên cứu để trình bày các phương pháp phân tích về thực trạng mua sắm trực tuyến, các phương pháp kiểm định các nhân tố tác động đến sự hài lòng khi hành vi mua sắm trực tuyến trên Shopee của sinh viên. Để giải quyết được vấn đề nghiên cứu định lượng phù hợp. Đây là tiền đề để tác giá kiểm định mô hình nghiên cứu và đưa ra được kết quả nghiên cứu. 3
  16. - Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận Trong chương này tác giả trình bày kết quả nghiên cứu và bàn luận về sự hài lòng của hành vi mua sắm trực truyến trên Shopee của sinh viên. - Chương 5: Kết luận và kiến nghị Chương 5 đưa ra các kết luận và kiến nghị đối với nhà bán hàng trực tuyến Shopee nhằm đưa ra góc nhìn toàn diện và có những bước đi vững chắc với việc nhìn nhận về vấn đề sự hài lòng khi mua hàng trực tuyến của sinh viên trong thời điểm hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế hội nhập 4
  17. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐÃ CÔNG BỐ Chương 1 nhóm trình bày tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước có liên quan đến đề tài đã được thực hiện trước đây nhằm có cái nhìn bao quát chung tương đối để có thể đánh giá được những hướng tiếp cận của các tác gỉa đi trước đã tiến hành qua nhiều giai đoạn, cũng như để định hướng cho nghiên cứu của đề tài được thực hiện và tiếp cận theo hướng từ phía đối tượng mua sắm trực tuyến tại Shopee nhằm đạt hiệu quả hơn. 1.1. Các nghiên cứu liên quan trên thế giới Có nhiều nghiên cứu hành vi, trong đó có nghiên cứu về sự hài lòng khi mua sắm trực tuyến trên thế giới, dưới đây là một số nghiên cứu tiêu biểu: Nghiên cứu của David Lee và cộng sự (2016) Một đánh giá tài liệu có hệ thống đã được thực hiện để xác định các yếu tố của các cấu trúc nghiên cứu. Tài liệu về thực hành kinh doanh bền vững là đặc biệt quan trọng. Khi các yếu tố đã được xác định, các biện pháp được sử dụng trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng là Phương pháp nghiên cứu định lượng - từ 116 sinh viên đại học đăng ký vào các lớp tiếp thị và quản lý tại một trường đại học lớn ở phía tây nam Hoa Kỳ. Kết quả chỉ ra rằng mức độ tâm linh của người tiêu dùng ảnh hưởng đến cả hành vi tiêu dùng bền vững và không bền vững. Ngoài ra, mô hình dự đoán rằng mức độ tin cậy của người tiêu dùng không có tác động đến hành vi của người tiêu dùng không bền vững và dự đoán này được xác minh bằng kết quả nghiên cứu. Trong nghiên cứu này, chỉ có một vài biến số có thể được coi là hành vi tiêu dùng bền vững được kiểm tra. Điều tương tự có thể được nói cho các yếu tố được kiểm tra cho hành vi tiêu dùng không bền vững. Nhiều nghiên cứu sẽ hữu ích để mở rộng kiến thức của chúng tôi về các thành phần của hai cấu trúc này. Một điểm yếu quan trọng mà các nghiên cứu như thế này gặp khó khăn trong việc khắc phục - thu hẹp khoảng cách giữa ý kiến / thái độ và hành vi thực tế. Nghiên cứu này chỉ đề cập đến một phần của những gì bao gồm cả hành vi tiêu dùng bền vững và không bền vững. Các biện pháp mới được phát triển có thể cải thiện biện pháp tín ngưỡng để tăng độ tin cậy của nó (Cronbach's alpha). Hành vi tiêu dùng bền vững và không bền vững là rất quan trọng, khi thế giới tiếp tục trải qua sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm gia tăng, nghèo đói,… Nghiên cứu thêm về cách dự đoán và khuyến khích nó 5
  18. (hoặc không khuyến khích nó trong trường hợp hành vi tiêu dùng không bền vững) là rất quan trọng cho các học giả tiếp thị. Nghiên cứu của Tankovic và cộng sự (2018) Phương pháp nghiên cứu định lượng - khảo sát 221 người mua hang trực tuyến đang hoạt động đã tham gia ít nhất một lần mua hang trực tuyến trong 6 tháng. Mô hình nghiên cứu được phân tích bằng cách sử dụng phương pháp bình phương tối thiểu một phần để phân tích phương trình cấu trúc (SEM). Nghiên cứu này cho thấy cách giải thích của người tiêu dùng về dịch vụ điện tử tạo ra ảnh hưởng tích cực đến giá trị và long trung thành của mua sắm điện tử. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy bố cục và chức năng và bảo mật tài chính, như các thuộc tính nổi bật của kích thước dịch vụ điện tử, đặc điểm nhận thức về giá trị mua sắm điện tử ảnh hưởng đến long trung thành quan điểm. Nghiên cứu của Ghalawat và cộng sự (2018) Phương pháp nghiên cứu định lượng - từ 200 sinh viên đại học từ quận Haryana của Hisar. Phân tích nhân tố tiết lộ sáu yếu tố cụ thể là mối đe dọa đối với một hệ thống, chăm sóc khách hàng, chia sẻ thông tin, quảng cáo mua sắm trực tuyến và các chương trình trực tuyến cuối cùng. Phân tích ANOVA tiết lộ rằng phương thức thanh toán ưa thích, số tiền chi cho mua sắm trực tuyến trên các mặt hàng và lý do thanh toán trực tuyến có mối quan hệ đáng kể với mối đe dọa đối với việc chia sẻ thông tin và hệ thống. Mặt khác, số tiền chi cho mua sắm trực tuyến trên các mặt hàng có mối quan hệ đáng kể với chăm sóc khách hàng, trong khi lý do thanh toán trực tuyến có mối quan hệ đáng kể với nhận thức. 1.2. Các nghiên cứu trong nước Nghiên cứu của Từ Thị Hải Yến (2015) Nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam” nghiên cứu được thực hiện trên phạm vi nước Việt Nam thông qua việc khảo sát trực tuyến với bất kỳ khách hàng nào đã từng mua sắm trực tuyến. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy ý định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng tại Việt Nam bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lợi ích tiêu dùng cảm nhận và qui chuẩn chủ quan. Kết quả nghiên cứu giúp những nhà kinh doanh trực tuyến có cái nhìn cụ thể hơn đối với hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam; từ đó giúp họ có những quyết sách kinh doanh phù hợp đối với thị trường đầy tiềm năng này. 6
  19. Nghiên cứu của Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Thị Kim Ngân (2019) Nghiên cứu “Sự hài lòng đối với các Website của các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến trong lĩnh vực điện tử” nghiên cứu được thực hiện trên thị trường Hà Nội. Bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với website của doanh nghiệp bán lẻ điện tử trực tuyến dựa trên số liệu khảo sát 284 khách hàng ở Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy khách hàng khá hài lòng với website của doanh nghiệp bán lẻ điện tử, đồng thời cũng khẳng định bốn nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với website bán lẻ điện tử đó là điều hướng, tốc độ đường truyền, bảo mật và quan hệ cộng đồng. Các nhân tố khác như công cụ thu hút, chất lượng thông tin và giao diện không phải là nhân tố chính tác động đến sự hài lòng đối với website của các doanh nghiệp này do sự tương đồng giữa các website và đặc thù ngành. Nghiên cứu đề xuất tăng cường thiết lập các ứng dụng; tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua kênh cộng đồng trực tuyến, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp; đầu tư kinh phí thích đáng và xây dựng chính sách bảo mật dữ liệu khách hàng. Nghiên cứu của Nguyễn Văn Huấn và cộng sự (2020) Nghiên cứu “Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với Website thương mại điện tử của doanh nghiệp” đây là một nghiên cứu tại công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên. Bài báo tập trung nghiên cứu về một số nhân tố, ảnh hưởng tới mức độ hài lòng của khách hàng về website thương mại điện tử của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thông qua nghiên cứu các yếu tố như Hình thức giao diện của website, nội dung của website, mức độ cập nhật thông tin của website, mức độ liên kết của website với các website/ ứng dụng khác. Để thực hiện được tác giả đã nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, cộng với thu thập số liệu thông qua phiếu khảo sát, bảng hỏi và phỏng vấn trực tiếp. Sau đó thống kê, phân tích số liệu thu được bằng phương pháp phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích dựa trên mô hình cấu trúc tuyến tính SEM. Từ đó, tác giả đưa ra những kết quả và kiến nghị, giúp doanh nghiệp khắc phục những điểm bất cập của website, giúp doanh nghiệp có một website chất lượng, đầy đủ thông tin, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, nhằm thu hút các khách hàng đến với doanh nghiệp, nâng cao doanh số và doanh thu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thí điểm trường hợp cụ thể tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên. 7
  20. 1.3. Đánh giá các nghiên cứu trước và xác định khe trống nghiên cứu 1.3.1. Tổng hợp nghiên cứu đã công bố Sau khi có được khái quát sơ bộ về các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm trực tuyến, ta có thể tổng hợp được một số nghiên cứu tiêu biểu như bảng tổng hợp sau đây: Bảng 1.1. Tổng hợp nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng khi lựa chọn mua sắm trực tuyến Tác giả Nghiên cứu Nội dung nghiên cứu Kết quả nghiên cứu David Lee Sustainable and Phương pháp nghiên Kết quả chỉ ra rằng mức độ tâm và cộng sự non-sustainable cứu định lượng - từ 116 linh của người tiêu dùng ảnh (2016) consumer behavior sinh viên đại học đăng hưởng đến cả hành vi tiêu dùng in young adults ký vào các lớp tiếp thị bền vững và không bền và quản lý tại một vững. Ngoài ra, mô hình dự trường đại học lớn ở đoán rằng mức độ tin cậy của phía tây nam Hoa Kỳ người tiêu dùng không có tác động đến hành vi của người tiêu dùng không bền vững và dự đoán này được xác minh bằng kết quả nghiên cứu. Tankovic và The perception of Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu này cho thấy cách cộng sự e-servicescape and - khảo sát 221 người giải thích của người tiêu dùng (2018) its influence on mua hang trực tuyến về dịch vụ điện tử tạo ra ảnh perceived e- đang hoạt động đã tham hưởng tích cực đến giá trị và shopping value and gia ít nhất một lần mua long trung thành của mua sắm customer loyalty hang trực tuyến trong 6 điện tử. Cụ thể, nghiên cứu cho tháng. Mô hình nghiên thấy bố cục và chức năng và cứu được phân tích bảo mật tài chính, như các bằng cách sử dụng thuộc tính nổi bật của kích phương pháp bình thước dịch vụ điện tử, đặc phương tối thiểu một điểm nhận thức về giá trị mua 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2