intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Nâng cao khả năng giới thiệu sách cho sinh viên ngành Khoa học Thư viên khoa Thư viện văn phòng trường Đại học Sài Gòn

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:74

93
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu thực trạng kỹ năng giới thiệu sách của sinh viên ngành Khoa học Thư viện, từ đó đưa ra giải pháp nâng cao kỹ năng giới thiệu sách cho sinh viên. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo nội dung chi tiết đề tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Nâng cao khả năng giới thiệu sách cho sinh viên ngành Khoa học Thư viên khoa Thư viện văn phòng trường Đại học Sài Gòn

1 ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NÂNG CAO KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH CHO SINH VIÊN NGÀNH KHOA HỌC THƢ VIỆN KHOA THƢ VIỆN VĂN PHÒNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN Mã số đề tài: SV2016-28 Xác nhận của Chủ tịch Giáo viên hƣớng dẫn Chủ nhiệm đề tài Hội đồng nghiệm thu (ký, họ tên) (ký, họ tên) (ký, họ tên) Tp. Hồ Chí Minh, 3/2017 2 MỤC LỤC BẢN TÓM TẮT .................................................................................................................. 4 ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NÂNG CAO KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH CHO SINH VIÊN NGÀNH KHOA HỌC THƢ VIỆN KHOA THƢ VIỆN VĂN PHÕNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÕN ...................................................... 4 DANH MỤC BIỂU ĐỒ ...................................................................................................... 5 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................... 6 THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 7 MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 8 1. Tính cấp thiết của đề tài................................................................................................... 8 2. Mục tiêu đề tài ................................................................................................................. 9 3. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................................... 9 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................. 9 5. Nội dung nghiên cứu ..................................................................................................... 11 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH........................... 12 1.1. Các khái niệm ............................................................................................................. 12 1.1.1. Kỹ năng ........................................................................................................... 12 1.1.2. Giới thiệu sách ................................................................................................ 12 1.2. Mục đích và vai trò của giới thiệu sách ...................................................................... 13 1.2.1. Mục đích ......................................................................................................... 13 1.2.2. Vai trò ............................................................................................................. 13 1.3. Các kỹ năng giới thiệu sách ........................................................................................ 13 1.3.1. Kỹ năng viết .................................................................................................... 14 1.3.2. Kỹ năng nói ..................................................................................................... 15 1.4. Cấu trúc bài giới thiệu sách ........................................................................................ 18 1.5. Tiêu chí cho kỹ năng giới thiệu sách .......................................................................... 20 1.5.1. Tiêu chí lựa chọn sách .................................................................................... 20 1.5.2. Tiêu chí kỹ năng giới thiệu sách: ................................................................... 26 3 1.6. Tiểu kết ....................................................................................................................... 28 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH CỦA SINH VIÊN NGÀNH KHOA HỌC THƢ VIỆN KHOA THƢ VIỆN VĂN PHÕNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN .................................................................................................................. 29 2.1. Thực trạng kỹ năng giới thiệu sách của sinh viên ngành Khoa học Thƣ viện Khoa Thƣ viện Văn phòng trƣờng Đại học Sài gòn ................................................................... 29 2.1.1. Thói quen đọc sách ......................................................................................... 29 2.1.2. Kỹ năng lựa chọn sách để giới thiệu............................................................... 30 2.1.3. Kỹ năng viết bài giới thiệu sách ..................................................................... 31 2.1.4. Kỹ năng trình bày trƣớc công chúng .............................................................. 36 2.1.5. Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của kỹ năng giới thiệu sách....... 40 2.2. Thực trạng về chƣơng trình đào tạo kỹ năng giới thiệu sách cho sinh viên ngành Khoa học Thƣ viện Khoa Thƣ viện Văn phòng trƣờng Đại học Sài gòn .......................... 40 2.3. Tiểu kết ....................................................................................................................... 42 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH ..................... 44 3.1. Giải pháp cải thiện kỹ năng đọc sách ......................................................................... 44 3.2. Giải pháp cải thiện kỹ năng viết bài giới thiệu sách................................................... 45 3.2.1. Giải pháp về cơ sở lý luận .............................................................................. 45 3.2.2. Giải pháp về chƣơng trình đào tạo .................................................................. 49 3.3. Giải pháp về chƣơng trình giới thiệu sách.................................................................. 50 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 52 Kết luận ........................................................................................................................ 52 Kiến nghị ........................................................................................................................ 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 54 PHỤ LỤC A ...................................................................................................................... 56 PHỤ LỤC B....................................................................................................................... 60 BẢN SAO THUYẾT MINH ĐỀ TÀI............. ..............................................................75 4 BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NÂNG CAO KỸ NĂNG GIỚI THIỆU SÁCH CHO SINH VIÊN NGÀNH KHOA HỌC THƢ VIỆN KHOA THƢ VIỆN VĂN PHÒNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN Mã số đề tài: SV2016-28 1. Vấn đề nghiên cứu (vấn đề, tính cấp thiết): Là kỹ năng cần thiết cho sinh viên ngành Thƣ viện nhƣng vẫn chƣa có một công trình hay một cuốn sách cụ thể nghiên cứu. Đa số là những bài viết ngắn đƣợc lƣu hành trên mạng với hình thức là chia sẻ kinh nghiệm, nhƣng lại không giải quyết đƣợc nhiều vấn đề về giới thiệu sách 2. Mục đích nghiên cứu/mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát thực trạng về kỹ năng giới thiệu sách của sinh viên, từ đó đƣa ra các giải pháp nâng cao kỹ năng này 3. Nhiệm vụ/nội dung nghiên cứu/câu hỏi nghiên cứu - Nhiệm vụ: Tìm hiểu về các kỹ năng giới thiệu sách đã từng đƣợc nghiên cứu; Khảo sát ý kiến; Phân tích, đánh giá và rút ra các ý nghĩa dữ liệu - Nội dung nghiên cứu: Kỹ năng giới thiệu sách - Câu hỏi nghiên cứu: Ngành thƣ viện có đào tạo chuyên sâu về giới thiệu sách chƣa? Tầm quan trọng của công việc này trong công tác thƣ viện? Các yếu tố cấu thành kỹ năng giới thiệu sách hoàn chỉnh là gì? Chúng ta cần làm gì để nâng cao kỹ năng này cho sinh viên ngành thƣ viện? 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: Phƣơng pháp chuyên gia; điều tra, khảo sát; nghiên cứu tài liệu; phân tích, tổng hợp 5. Kết quả nghiên cứu: Sinh viên ngành Khoa học Thƣ viện Khoa TVVP chƣa đƣợc tiếp cận kỹ năng này một cách khoa học và có hệ thống. Cần xem xét, nghiên cứu và đƣa vào giảng dạy kỹ năng này 5 DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên Trang 1 Biểu đồ 2.1. Biểu đồ tròn thể hiện thói quen đọc sách của 29 sinh viên ngành Khoa học Thƣ viện 2 Biểu đồ 2.2. Biểu đồ tròn thể hiện tiêu chí ƣu tiên trong việc 30 chọn sách để giới thiệu 3 Biểu đồ 2.3. Biểu đồ thể hiện việc tham dự các chƣơng trình giới thiệu sách của SV 31 4 Biểu đồ 2.4. Biểu đồ thể hiện các chƣơng trình giới thiệu sách mà sinh viên từng tham gia 32 5 Biểu đồ 2.5. Biểu đồ cột thể hiện kỹ năng xác định nội dung 32 mở bài giới thiệu sách của sinh viên 6 Biểu đồ 2.6. Biểu đồ tròn thể hiện kỹ năng xác định nội 33 dung trọng tâm khi viết bài giới thiệu sách 7 Biểu đồ 2.7. Biểu đồ cột thể hiện nội dung cần trình bày khi 34 viết bài giới thiệu sách 8 Biểu đồ 2.8. Biểu đồ tròn thể hiện kỹ năng xác định nguyên 35 tắc trình bày nội dung của sinh viên 9 Biểu đồ 2.9. Biểu đồ tròn thể hiện kỹ năng sử dụng tốc độ 36 giọng nói khi thuyết trình giới thiệu sách 10 Biểu đồ 2.10. Biểu đồ tròn thể hiện kỹ năng sử dụng cao độ 37 của giọng nói khi thuyết trình giới thiệu sách của sinh viên 11 Biểu đồ 2.11. Biểu đồ tròn thể hiện thói quen di chuyển trên sân khấu của ngƣời giới thiệu 38 12 Biểu đồ 2.12. Biểu đồ tròn thể hiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cử chỉ khi thuyết trình giới thiệu sách 39 13 Biểu đồ 2.13. Biểu đồ tròn thể hiện nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của kỹ năng giới thiệu sách 40

ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2