ĐỀ TÀI : NHỮNG KHÓ KHĂN KHI HỌC MÔN VIẾT TIẾNG PHÁP CỦA SINH VIÊN LỚP KĨ SƯ CHẤT LƯỢNG CAO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG
lượt xem 56
download
Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến một số khó khăn thường gặp trong khi học môn viết tiếng pháp của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với mục tiêu khảo sát tình hình học ngoại ngữ 2 (tiếng pháp) của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, và hi vọng là có thể cải thiện được hiệu quả trong việc học tiếng pháp đặc biệt là trong bộ môn viết ở sinh viên. Qua đó, một vài khuyến...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỀ TÀI : NHỮNG KHÓ KHĂN KHI HỌC MÔN VIẾT TIẾNG PHÁP CỦA SINH VIÊN LỚP KĨ SƯ CHẤT LƯỢNG CAO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 NHỮNG KHÓ KHĂN KHI HỌC MÔN VIẾT TIẾNG PHÁP CỦA SINH VIÊN LỚP KĨ SƯ CHẤT LƯỢNG CAO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG SOME COMMON DIFFICULTIES IN LEARNING A SUBJECT OF STUDENT LEGAL WRITING ENGINEERING HIGH QUALITY CLASS – POLYTECHNIC UNIVERSITY OF DANANG SVTH: Phạm Thị Linh Lớp 06CNP01, Khoa tiếng pháp, Trường Đại học ngoại ngữ GVHD: TS. Đỗ Kim Thành Khoa tiếng pháp, Trường Đại học ngoại ngữ TÓM TẮT Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi muốn đề cập đến một số khó khăn thường gặp trong khi học môn viết tiếng pháp của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng với mục tiêu khảo sát tình hình học ngoại ngữ 2 (tiếng pháp) của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, và hi vọng là có thể cải thiện được hiệu quả t rong việc học tiếng pháp đặc biệt là trong bộ môn viết ở sinh viên. Qua đó, một vài khuyến nghị sẽ được nêu ra nhằm giúp sinh viên nâng cao chất lượng học tập của mình. ABSTRACT In this study, we wanted to mention some common difficulties in learning a sub ject of student legal writing engineering high quality class - Polytechnic University of Da Nang with the aim to survey the situation of learing second foreign language (French) of the student in engineering high quality class - Polytechnic University of Da Nang, and we hope we can be effective in improving French learning, especially in student writing. By the way, some recommendations will be raised to help students improve their learning. 1. Đặt vấn đề Trong tình hình hiện nay, việc làm chủ một hay nhiều ngôn ngữ là một vấn đề đáng quan tâm đối với chúng ta. Điều đó giúp chúng ta có thể tiếp cận được với nhiều nền văn hóa khác nhau và làm phong phú thêm vốn hiểu biết của mình. Ngôn ngữ có thể giúp con người rút ngắn khoảng cách và gần nhau hơn. Do đó việc học nhiêu ngoại ngữ trong thời đại ngày nay trở nên vô cùng quan trọng. Trong tiếng pháp có một câu châm ngôn như sau: ‘La parole s’envole, il n’y a que les écrits qui restent’, có nghĩa là lời nói sẽ bay đi mất chỉ có chữ viết mới tồn tại được lâu mà thôi. Do đó chúng ta phải biết tận dụng mọi trường hợp để viết và tập viết, bạn cũng có thể viết cả những suy nghĩ đang hiện ra trong đầu bạn vì biết đâu sau nay nó sẽ giúp ích cho bạn thì sao. Học viết nghe có vẻ khá đơn giản nhưng liệu chúng ta có chắc chắn rắng bản thân mình đã viết tốt chưa, và làm thế nào mới có được một bài viêt hoàn hảo? Đó là điều không hề đơn giản. Trong suốt bốn năm học đại học tôi nhận thấy rằng sinh viên chúng ta khi học viết tiếng pháp thường có xu hướng dịch từ tiếng việt sang. Khi các bạn muốn diễn đạt một ý nào đó thì cắc chắn rằng các bạn sẽ hình dung trước tiên những câu tiếng việt, sau đó tra 299
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 trong từ điển những tù có nghĩa tương đương rồi ghép chúng lại với nhau thế là thành một câu. Đối với sinh viên các lớp kĩ sư chất lượng cao của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (đối tượng chính trong bài nghiên cứu này), ngoài việc học tiếng Anh sinh viên còn học thêm ngoại ngữ hai là tiếng pháp. Và tất nhiên họ cũng gặp rất nhiếu lỗi trong khi viết. Hầu như tất cả sinh viên đều có một khoảng thời gian tiếp xúc với tiếng anh rất lâu và ngược lại với tiếng pháp, thậm chí có những sinh viên chưa từng tiếp xúc với tiếng pháp. Thêm vào đó giữa tiếng anh và tiếng pháp có tồn tại những điểm có lúc tương đồng có lúc lại rất khác biệt. Hơn nữa, phương pháp học ngoại ngữ chưa thật sự hiệu quả nên dẫn đến việc sinh viên khi học tiếng pháp thường mắc phải nhiều lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp… Do đó, bài nghiên cứu này nhằm mục đích tạo điều kiện cho sinh viên các lớp không chuyên ngoại ngữ như các lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng bắt được nguyên nhân và tìm cách khắc phục những nhầm lẫn khi học tiếng pháp. 2. Những khó khăn thường gặp khi học môn viết tiếng Pháp của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng 2.1. Một số lỗi thường gặp Chắc chắn rằng tiếng Pháp có nhiều điểm khác biệt đặc trưng so với tiếng Việt hay với bất kì một ngôn ngữ nào khác cả về mặt cấu trúc, ngữ pháp, từ vựng … cho nên việc người học tiếng Pháp vấp phải những sai lầm trong quá trình học là điều không tránh khỏi, nhất là đối với bộ môn đòi hỏi sự chính xác về từ vưng, cấu trúc câu, chia động từ, văn phong… như môn viết. Môn viết tiếng Pháp yêu cầu người học phải học cả cấu trúc cú pháp và ngữ pháp, và phải học cách phân biệt sự khác nhau giữa hai ngôn ngữ trong cùng hệ ngôn ngữ Latin này (tiếng Pháp – tiếng Việt). Vấn đề rắc rối thường gặp nhất ở sinh viên cũng như những người mới học tiếng Pháp chính là sự đa dạng và phức tạp trong cách hợp gióng hợp số đối với tính từ, danh từ, đại từ… trong khi tiếng Việt thì đơn giản hơn nhiều. Hơn nữa, phần lớn các quy tắc về chia động từ, dùng giới từ, vị trí của đại từ, đại từ nhân xưng đều có ngoại lệ. Cho nên viết đúng chính tả tiếng Pháp là điều rất khó và phức tạp. Theo kết quả thống kê của sinh viên hai lớp 07CLC và 08CLC trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng, chúng tôi thống kê được 7 lỗi thường gặp nhất trong khi học tiếng Pháp là: Viết lạc đề Sai cấu trúc câu Lỗi chia động từ Sai từ vựng Lỗi dùng sai giới từ đi kèm với động từ Lỗi dùng từ nói Lỗi dịch từ tiếng Việt sang tiếng Pháp theo văn nói 300
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 : Câu sai Lỗi dịch nam cher, Nam thân mến, Cher Nam, từ tiếng Việt sang ça fait longtemps toi et ta Ça fait longtemps que je tiếng Pháp famille. comment ça va ? n’ai pas eu de ta nouvelle. ? theo văn nói Qu’est ce que tu a fait Qu’est ce que tu (as fait) Bạn đã làm gì kể từ lần depuis la dernière fois deviens depuis la dernière gặp cuối của chúng ta? qu’on s’est vu ? fois qu’on s’est vu ? , maintenant je Còn tôi bây giờ đang là moi, maintenant je suis sinh viên năm ba của troisième étudiant de suis étudiant en t l’école de technologie de trường Đại học Bách khoa Polytechnique de Danang. Đà Nẵng. danang as-tu des intentions dans As-tu des projets pour cet Hè này bạn có dự định gì cet été ? été ? không? Lỗi dịch từ tiếng tu veux aller et passer tes je ne sais pas si tu veux Việt sang Bạn có thích về quê tôi vacances dans ma aller passer tes vacances tiếng Pháp chơi không? campagne. dans ma campagne. theo văn nói tu connais phongnha - tu connais la grotte de Bạn biết động Phong Nha – Kẻ Bàng chứ? Kebang phongnha -Kebang. C’est le héritage naturel C’est un héritage naturel du Đó là một kì quan thế giới. du monde. monde. je pense que les grottes Tôi nghĩ bạn sẽ bị cái je pense que des grottes te động tuyệt đẹp này cuốn merveilleuses vont mervelles vont te séduire hút đó. séduire. Et autour de P-nha c'est Et autour de Phong Nha, Xung quanh động Phong tropicale c'est la forêt tropicale Nha có một khu rừng la foret naturelle avec beaucoup naturelle avec beaucoup des nhiệt đới với nhiều loài động vật hoang dã. des animaux. animaux sauvages. Certains d’entre eux sont Certains d’entre eux sont Một số trong đó có tên inscrits dans le livre rouge trong sách đỏ của thế giới. le livre rouge du monde. du monde. Je souhaite que je vais te Je souhaite te revoir Tôi hi vọng được gặp bạn vào kì nghỉ này. revoir dans ces vacances. pendant ces vacances. 301
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 2.2. Nguyên nhân Trong khuôn khổ bài nghiên cứu, chúng tôi liệt kê được một số nguyên nhân gây cản trờ đến chất lượng việc học môn viết tiếng Pháp ở sinh viên như sau: * Nguyên nhân chủ quan: Sinh viên lười học bài và lười tập viết tiếng Pháp hoặc không có động lực, sự thích thú khi học môn này. Phương pháp dạy học của giảng viên ở trường chưa thực sự đạt được hiệu quả cao. * Nguyên nhân khách quan. Tiếng Pháp và tiếng Việt khác nhau hoàn toàn về mặt cấu trúc, ngữ pháp, cách hợp giống hợp số, cách chia động từ vị trí của đại từ trong câu…Hơn nữa trong tiếng Pháp có quá nhiều ngoại lệ mà những người mới học như trường hợp của sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao khó mà nắm bắt được. Phần lớn sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao ở trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đều bắt đầu học tiếng Pháp khi vào Đại Học, hoặc chỉ học tiếng Pháp trong một thời gian rất ngắn. 2.3. Một số kiến nghị đưa ra Viết là một cách truyền tải thông điệp, nếu muốn người khác hiểu được những gì mình muốn truyền đạt thì phải viết cho tốt. Chúng ta nên biết rằng, viết tốt không phải là viết ra những câu dài loằng ngoằng, mà viết sao cho có nghĩa và dễ hiểu. Cho nên không chỉ đơn giản là một chuỗi các câu ghép lại với nhau là đã tạo ra một văn bản có nghĩa. Phần lớn sinh viên lớp chất lượng cao trường Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng không h ọc tiếng Pháp vì sở thích mà học tiếng Pháp vì yêu cầu giảng dạy của nhà trường (đọc hiểu các tài liệu bằng tiếng Pháp). Họ thường xuyên mắc phải những lỗi mà chúng ta đã liệt kê ở trên, do đó chúng ta có thể khắc phục tình trạng này theo 2 hướng: Nâng cao vai trò của giảng viên ở lớp: giảng viên nên tìm cách tạo ra động lực học tập cho sinh viên và khuyến khích họ bằng cách đưa ra các chủ đề viết theo ý thích của sinh viên. Giảng viên nên động viên, khuyến khích sinh viên thay vì phê bình sinh viên khi sinh viên mắc phải các lỗi trong khi viết và quan tâm hơn đến việc học viết của sinh viên ở lớp cũng như ở nhà. Sinh viên phải biết cách học như thế nào cho hiệu quả: bản thân người học đóng vai trò quyết định trong kết quả học tập của mình do đó việc sinh viên tự học là vô cùng quan trọng. Muốn làm chủ một ngoại ngữ thì trước tiên phải học cách làm chủ ngôn ngữ mẹ đẻ. Sinh viên phải tăng cường học từ vựng và ngữ pháp mọi lúc mọi nơi vì chúng ta không thể biết được các quy luật, quy tắc, ngoại lệ trong cấu trú c câu của ngoại ngữ mà ta đang học. Ngoài ra, bản thân mỗi người nên tập thói quen đọc nhiều và viết nhiều để học hỏi những cách viết hay và nâng cao kĩ năng viết của bản thân. Mọi khó khăn mà sinh viên vấp phải trong khi học đều có thể khắc phục được nếu như giữa sinh viên và giảng viên có sự hợp tác với nhau và mỗi người làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình. Mặc dù việc học viết tiếng Pháp ở sinh viên còn nhiều hạn chế 302
- Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 7 Đại học Đà Nẵng năm 2010 nhưng chúng tôi hy vọng rằng bài viết này có thể giúp giảng viên hiểu được mong m uốn của sinh viên để có thể đưa ra phương pháp giảng dạy tốt hơn trong tương lai. 3. Kết luận Ngày nay việc học ngoại ngữ trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội, thông thường khi học một ngoại ngữ nào đó, chúng ta thường chú trọng đến 4 kĩ năng: nghe nói đọc viết, trong đó viết chiếm một vị trí không kém phần quan trọng. Việc học môn viết tiếng Pháp cũng giống như các ngôn ngữ khác đều yêu cầu sự chính xác cao về chính tả và ngữ pháp. Ngay cả người bản địa hoặc những người học tiếng Pháp với nhau đều có t hể mắc sai lầm trong khi viết, cho nên việc sinh viên các lớp không chuyên ngoại ngữ như các lớp kĩ sư chất lượng cao trường Đại học Bách Khoa gặp nhiều khó khăn khi học môn này là điều rất dễ hiểu. Chính vì vậy bài nghiên cứu này muốn tìm hiểu về tình hìn h thực tế việc học viết tiếng Pháp của sinh viên trường Đại học Bách Khoa đặc biệt là sinh viên lớp kĩ sư chất lượng cao. Chúng tôi hy vọng rằng những vấn đề mà chúng tôi đã đặt ra có thể góp phần giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn đâu là những khó khăn mình gặp phải và tìm cách khắc phục để cải thiện việc học của bản thân, đặc biệt là cải thiện chất lượng các bài viết của mình trong tương lai. TÀI LIỆU THAM KHAO [1] Grammaire Français Syntaxe de la Phrase _ Trần Thế Hùng. Maison d’édition de l’université nationale de Hà Nội. [2] Ngô Kim Thảo, Phương pháp giảng dạy tiếng Pháp, Đại học Cần Thơ (2004), [3] Lê Viết Dũng (2002) Du comportement dans la communication en langue maternelle au comportement dans l’apprentissage d’une langue étrangère: le cas vietnamien, Acte du séminaire, Vientianne et Phnom Penh. [4] GALISSON R (1980), D’hier à aujourd’hui: la didactique générale des langues étrangères, CLÉ International, Paris 303
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học " Những khó khăn, rào cản tâm lý đối với học sinh lớp 12 hiện nay trên địa bàn Hà Nội "
25 p | 657 | 116
-
Đề tài: Những lợi thế và khó khăn của Việt Nam khi tham gia vào hội nhập nền kinh tế thế giới và khu vực
11 p | 813 | 115
-
Tiểu luận: Những khó khăn và thuận lợi trong việc phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
27 p | 618 | 109
-
KHẢO SÁT KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ ĐÀ NẴNG TRONG VIỆC NGHE ÂM /T/ VỖ TRONG TIẾNG ANH CỦA NGƯỜI MỸ
5 p | 528 | 90
-
ĐỀ TÀI : NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA SINH VIÊN NĂM HAI KHOA TIẾNG ANH – TRUỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ ĐÀ NẴNG TRONG VIỆC TIẾP NHẬN VÀ PHÁT ÂM CÁC CẶP ÂM TỐI THIỂU: /P/ - /B/, /T/ - /D/, /K/ - /G/, /S/ - /Z/, /Í/ - /Ù/. VẤN ĐỀ VÀ GIẢI PHÁP
5 p | 1095 | 76
-
Đề tài: Khó khăn tâm lý trong hoạt động học tập theo hệ thống tín chỉ của sinh viên năm thứ nhất ngành tâm lý học định hướng quản trị nhân sự trường Đại học Hồng Đức
51 p | 274 | 62
-
Đề tài: Dựa vào mô hình phân phối thu nhập hãy phân tích phương pháp phân phối thu nhập của Việt Nam hiện nay. Những thành tựu đã đạt được và những khó khăn còn tồn tại. Để giảm bớt sự bất bình đẳng và xóa đói giảm nghèo chính phủ cần thực hiện các giải pháp nào
31 p | 339 | 53
-
Bài thuyết trình: Dựa vào mô hình phân phối thu nhập hãy phân tích phương pháp phân phối thu nhập của Việt Nam hiện nay. Những thành tựu đã đạt được và những khó khăn còn tồn tại. Để giảm bớt sự bất bình đẳng và xóa đói giảm nghèo chính phủ cần thực hiện các giải pháp nào
44 p | 204 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Khó khăn trong hoạt động học tập của sinh viên người dân tộc Chăm tại trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận
168 p | 140 | 25
-
BÁO CÁO "NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG LUYỆN NGHE CÁC BÀI TẬP THEO DẠNG IELTS CỦA SINH VIÊN NĂM TƯ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG "
6 p | 188 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Tâm lý học: Những khó khăn tâm lí của mẹ đơn thân trong việc giáo dục con
98 p | 116 | 17
-
Khóa luận tốt nghiệp: Khó khăn trong giao tiếp của học sinh lớp 4 người dân tộc thiểu số với giáo viên ở trường Tiểu học Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang
74 p | 55 | 15
-
Đề tài: Thực trạng cổ phần hoá- Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ.
56 p | 73 | 11
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu biện pháp khắc phục một số khó khăn thường gặp trong quá trình hình thành khái niệm Số tự nhiên ở học sinh lớp 1 theo chương trình tiểu học 2000
104 p | 120 | 10
-
LUẬN VĂN: Thực trạng cổ phần hoá- Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ
31 p | 78 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Một số biện pháp khắc phục khó khăn của học sinh trong học tập nội dung giới hạn và tính liên tục của hàm số ở lớp 11 THPT
119 p | 42 | 6
-
Tiểu luận: Những khó khăn về đảm bảo nguồn nguyên liệu cho liên doanh VREC
17 p | 75 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn