intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới

Chia sẻ: Quangvinh Quangvinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

104
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môi giới bất động sản là một hoạt động mang tính nghề nghiệp. Chính vì thế, tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản chuyên nghiệp bên cạnh việc chấp hành pháp luật còn phải tuân thủ theo các yêu cầu đạo đức nghề nghiệp. Đề tài Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới tập trung làm rõ vấn đề này.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới

  1. Bài Làm A. ĐẶT VẤN ĐÊ Môi giới bất động sản là một hoạt động mang tính nghề nghiệp. Chính vì  thế,  tổ  chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản chuyên nghiệp bên   cạnh việc chấp hành pháp luật còn phải tuân thủ  theo các yêu cầu đạo đức   nghề  nghiệp.  Ở  các nước phát triển, vấn đề  đạo đức nghề  nghiệp môi giới  bất động sản rất được coi trọng, biểu hiện ở việc ban hành bộ tiêu chuẩn quy  tắc đạo đức nghề nghiệp bắt hội viên phải tuân theo, trường hợp vi phạm quy  tắc đạo đức nghề  nghiệp,  ảnh hưởng đến uy tín của nghề  môi giới thì hội   viên đó sẽ  bị khai trừ và bị  tước chứng chỉ hành nghề  môi giới bất động sản,  thậm chí còn bị cấm hành nghề  vĩnh viễn nếu vi phạm nghiêm trọng quy tắc   đạo đức nghề  nghiệp môi giới bất động sản. Ở  Việt Nam hiện nay chưa có  quy định của Hiệp hội bất động sản Việt Nam về Bộ Quy tắc đạo đức nghề  nghiệp, đây chính là một yêu cầu cần thiết để  ghi nhận những đạo đức nghề  nghiệp đối với loại dịch vụ  này trong một văn bản pháp lý có giá trị, khẳng  định được vị  trí của nghề  môi giới bất động sản được xã hội tôn trọng như  bao nghề nghiệp cao quý khác. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Khái quát chung về  đạo đức nghề  nghiệp của nhà môi giới   bất động sản 1. Môi giới bất động sản a. Môi giới bất động sản là trung gian trong giao dịch liên quan đến  bất động sản, là cầu nối để các bên khách hàng gặp gỡ nhau. Thông qua hoạt   động này, con đường tìm đến nhau của các bên sẽ  ngắn lại rất nhiều và đảm  bảo cho các giao dịch được thực hiện một cách an toàn, đúng pháp luật. Trên  thực tế, hoạt động môi giới bất động sản không chỉ  thuần túy làm cầu nối   trung gian để bên bán với bên mua, bên thuê với bên chi thuê bất động sản tìm  PL Kinh doanh bất động sản 1                                   KT33A nhóm 2
  2. được đến nhau mà nhà môi giới còn phải hỗ  trợ, giúp đỡ  các bên thu hẹp   khoảng cách bất đồng để đi đến việc xác lập một giao dịch thành công. b. Nội dung của môi giới bất động sản Môi giới bất động sản là một loại hình kinh doanh dịch vụ  bất dộng sản   được pháp luật quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật kinh doanh bất động sản  năm 2006, nội dung của hoạt động này bao gồm: + Tìm kiếm đối tác đáp  ứng các điều kiện của khách hàng để  tham gia   đàm phán, kí kết + Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến hoạt   động kinh doanh bất động sản + Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, kí kết hợp   đồng mua bán, chuyển nhượng, thuê, thuê mua bất động sản. c. Nhà môi giới bất động sản Nhà môi giới bất động sản là chủ  thể  quan trọng không thể  thiếu được   của hoạt động môi giới bất động sản. Nếu thiếu nhà môi giới bất động sản thì   một hoạt động kinh doanh dịch vụ  về  bất dộng sản không được gọi là hoạt  động môi giới bất động sản. Sự  ra đời và phát triển của đội ngũ các nhà môi  giới chuyên nghiệp đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy hoạt động của  thị   trường   bất   động   sản.   Do   được   đào   tạo   bài   bản,   hoạt   động   mang   tính  chuyên nghiệp, tuân thủ  pháp luật và các quy tắc đạo đức nghề  nghiệp, nhà  môi giới bất động sản đã và đang dần thay thế “cò” nhà, đất và tạo dựng một   hình ảnh mới trong nhận thức của xã hội về hoạt động môi giới thông qua uy   tín, thương hiệu và hiệu quả công việc. Nhà môi giới thuộc nhóm cung cấp dịch vụ bất động sản( nhóm giúp chủ  đầu tư có thể chuyển các ý tưởng của họ thành hiện thực công trình có giá trị  kinh tế cao hơn từ bất động sản). Nhà môi giới bất động sản chịu trách nhiệm cho thuê hoặc bán các loại  bất động sản cho khách hàng, họ  chủ  yếu tham gia vào các dự  án lớn và là  PL Kinh doanh bất động sản 2                                   KT33A nhóm 2
  3. người cân đối các nhu cầu khách hàng với các phương án tài chính của chủ  đầu tư. Các nhà môi giới bất động sản đóng vai trò chủ  chốt trong kế  hoạch   tiếp thị, họ gợi ý, trình bày các đặc điểm của sản phẩm, các chức năng và lợi   nhuận, thương thảo hợp đồng, đồng thời cung cấp các thông tin phản hồi về  cho các nhà đầu tư để kịp thời điều chỉnh dự án. 2. Đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới Trong mỗi ngành, nghề  bên cạnh những yêu cầu đặc thù cho mỗi ngành  nghề được ghi nhận theo quy định của pháp luật thì đều có những yêu cầu đạo  đức nghề nghiệp được coi là những chuẩn mực xã hội mà các tổ chức, cá nhân  khi hành nghề  phải tuân thủ. "Đạo đức nghề nghiệp" được hiểu là các chuẩn  mực về  đạo đức kinh doanh, hành vi  ứng xử  như: tính trung thực, cẩn trọng,  chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật... Đạo đức nghề nghiệp là một yếu tố quan   trọng để phát triển sự nghiệp, quyết định khả năng tồn tại trong thị trường lao  động.  Môi giới bất động sản ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc   hỗ  trợ, thúc đẩy sự  phát triển của thị  trường bất động sản theo hướng công  khai, minh bạch. Thực tế  cho thấy rằng thị  trường bất  động sản không thể  thiếu các nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, tính chuyên nghiệp ở đây  thể  hiện  ở  cả  việc nhà môi giới bất động sản đáp  ứng không chỉ  những yêu  cầu về  mặt tiêu chuẩn hành nghề  theo quy định của pháp luật mà còn hiện  diện  ở  họ  những chuẩn mực đạo đức nghề  nghiệp cần thiết. Yêu cầu đạo  đức đối trong nghề  trước hết là phải có sự  trung thực khi thực hiện dịch vụ  môi giới, không dùng các thủ thuật để mưu lợi cho mình, cần có tinh thần trách  nhiệm khi môi giới giữa người mua và người bán làm sao cho cuộc mua bán  thành công nhưng an toàn cho các bên, không được cho người khác mượn, thuê  chứng chỉ hành nghề; hành nghề không đúng với nội dung ghi trong chứng chỉ,   nếu có dầu hiệu vi phạm thì phải tuân thủ quy định của pháp luật về xử lý vi   phạm hành chính trong kinh doanh dịch vụ bất động sản. Vấn  đề đạo đức của  PL Kinh doanh bất động sản 3                                   KT33A nhóm 2
  4. người môi giới bất động sản là vấn đề hết sức quan trọng để đảm bảo quyền   lợi cho các bên tham gia giao dịch bất động sản  cần phải có những quy định  chung mang tính bắt buộc tạo cho ngành nghề  này một con đường phát triển   đáp ứng kịp thời cho nhu cầu phát triển của thị trường bất động sản. II.  Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới 1. Thực trạng hoạt động môi giới bất động sản ở Việt Nam  Để đưa ra những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp môi giới bất động sản ở  nước ta, trước hết, chúng ta cần tìm hiểu, phân tích thực trạng hoạt động môi  giới bất động sản hiện nay đã và đang phát triển như  thế  nào, đã đạt được   những thành tựu gì, và chưa đạt được những gì để từ đó tìm ra nguyên nhân và  đưa ra những yêu cầu đạo đức nghề  nghiệp bất động sản như  thế  nào cho   đúng, cho phù hợp, góp phần vào sự phát triển của thị trường bất động sản nói  chung và nghề môi giới bất động sản nói riêng. Như  chúng ta đã biết, pháp luật về  môi giới bất động sản hình thành kể  từ khi luật kinh doanh bất động sản ban hành năm 2006, mặc dù lĩnh vực pháp  luật này mới ra đời và đang trong quá trình hoàn thiện song qua thực tế thi hành   cho thấy đã đạt được những kết quả nhất định. Luật kinh doanh bất động sản,   Nghị định của chính phủ số 153/2007/NĐ­CP ngày 15/10/2007 quy định chi tiết   các hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản và các văn bản quy   phạm pháp luật khác có liên quan đã tạo cơ sở pháp lý để  đưa hoạt động môi   giới bất động sản đi vào nề  nếp. Cho đến nay, cả  nước đã có gần 1.000 sàn  bất động sản được thành lập và đăng ký hoạt động, có khoảng 30.000 người  được cấp chứng chỉ  hành nghề  môi giới, định giá bất động sản, các tổ  chức  môi giới bất động sản chuyên nghiệp hoạt động dưới những hình thức như  công ty cổ  phần, công ty TNHH… các công ty môi giới bất động sản ra đời,  hoạt động tuân thủ  pháp luật và mang tính chuyên nghiệp đã góp phần thúc  đẩy sự  phát triển của thị  trường bất động theo hướng công khai, minh bạch ,  PL Kinh doanh bất động sản 4                                   KT33A nhóm 2
  5. từng bước đổi mới diện mạo thị trường bất động sản, thay đổi căn bản nhận  thức xã hội. Hiện, môi giới bất động sản đã được công nhận chính thức là một  nghề có đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, số lượng các nhà môi giới bất động sản lại chủ yếu tập chung  ở  các đô thị  lớn như  thủ  đô Hà Nội và  Tp. Hồ  Chí Minh.  Ở  các địa phương   khác, do thị  trường bất động sản chậm phát triển nên số  lượng các nhà môi  giới chuyên nghiệp còn rất ít, đặc biệt là các quy định về  môi giới bất động  sản còn chưa đồng bộ. Điều dễ nhận ra nhất là việc chưa xây dựng được bộ  quy tắc,  ứng xử  đạo đức nghề  nghiệp của hoạt động môi giới bất động sản.  Điều này làm giảm hiệu quả của việc thực thi pháp luật về môi giới bất động   sản.  Chính vì thế, vấn đề  bất cập nhất hiện nay là phần lớn các cá nhân hoạt  đông môi giới nhà đất không có đạo đức nghề nghiệp, không được đào tạo, tư  vấn kiến thức. Họ hành nghề chủ yếu dựa vào mối quan hệ quen biết và kinh   nghiệm bản thân. Do đó, hoạt động của lực lượng này nhiều khi gây tình trạng  nhiễu thông tin, cản trở việc kiểm soát thị trường của chính phủ. Hơn nữa vấn   đề đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động môi giới bất động sản còn thấp, có   một số lượng không nhỏ tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản do chạy theo  lợi nhuận đã bất chấp pháp luật, hành xử  mang tính chộp dật, thiếu văn hóa,  đạo đức kinh doanh, thậm chí còn tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo, vi phạm  pháp luật xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người  dân hoặc chủ đầu tư kinh doanh bất động sản.  Mặt khác, nhiều trung tâm môi  giới bất động sản còn thực hiện hành vi mua bán bất động sản với mục đích  đầu cơ tích trữ, chuyển nhượng lại kiếm lời. 2. Những yêu cầu đạo đức nghề  nghiệp của nhà môi giới  bất  động sản Nguyên nhân của những bất cập từ thực trạng trên là do việc chậm ra đời  các quy tắc đạo đức nghề  nghiệp môi giới bất động sản  ảnh hưởng tiêu cực   PL Kinh doanh bất động sản 5                                   KT33A nhóm 2
  6. đến hoạt động môi giới và gây trở  ngại cho sự  vận hành của thị  trường bất   động sản theo hướng công khai, minh bạch. Do chưa có các quy tắc đạo đức  nghề  nghiệp môi giới bất động sản. Vì vậy, tham khảo kinh nghiệm của các  nước về  vấn đề  này, chúng tôi xin đưa ra một số  yêu cầu về  đạo đức nghề  nghiệp trong hoạt động môi giới bất động sản như sau: Thứ nhất, yêu cầu tuân thủ pháp luật. Pháp luật là công cụ  để  nhà nước  quản lý xã hội. Sống và làm việc theo pháp luật là quyền, nghĩa vụ  và bổn  phận của mỗi tổ chức, cá nhân trong xã hội. Tổ chức, cá nhân hành nghề  môi   giới bất động sản cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp  luật trong hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt, đây là một hoạt động  nhạy cảm, đối tượng bị tác động liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng  tài sản có giá trị lớn. Việc nhà môi giới giới thiệu, tư vấn cho khách hàng trong   các giao dịch về  bất động sản mà không đúng pháp luật sẽ  dẫn đến tranh   chấp, khiếu kiện và gây thiệt hại cho khách hàng. Do vậy, nhà môi giới bất   động sản phải chấp hành đúng pháp luật để  tránh gây thiệt hại cho khách  hàng. Thứ hai, yêu cầu tôn trọng quyền lợi của khách hàng. Môi giới bất động  sản là một nghề có sức cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân môi giới bất động  sản. Để tồn tại và phát triển, tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản phải phát  triển thương hiệu của mình để  ngày cành thu hút được nhiều khách hàng.  Trong cơ  chế  thị  trường “thương hiệu” là yếu tố  không thể  thiếu để  đi đến  thành công. Đặc biệt là việc kinh doanh với các loại hình dịch vụ  thì việc tôn  trọng khách hàng, phục vụ  chu đáo, tận tình, coi khách hàng là “thượng đế”  phải là phương châm hoạt động của người hành nghề môi giới bất động sản. Thứ ba, yêu cầu trung thực, khách quan, công khai, minh bạch trong hoạt   động môi giới bất động sản. Vì lợi ích của các bên khách hàng mà nhà môi giới   phải khách quan, công khai khi giới thiệu cho khách hàng các hàng hóa bất   động sản. Các thông tin về bất động sản cung cấp cho khách hàng phải chính  PL Kinh doanh bất động sản 6                                   KT33A nhóm 2
  7. xác, cụ  thể. Nhà môi giới phải khách quan, công bằng, tôn trọng sự  thật và   không được thành kiến, thiên vị trong việc thu thập tài liệu và sử dụng tài liệu   để  phân tích các yếu tố  tác động đến môi giới bất động sản, cũng như  trong  việc đối sử, thương lượng, đàm phán với khách hàng. Thứ tư, yêu cầu phải giữ bí mật về thông tin của khách hàng. Tổ chức, cá   nhân hoạt động môi giới bất động sản không được tiết lộ nhưng thông tin, dữ  liệu thực tế  của khách hàng hay kết quả  môi giới bất động sản với bất kỳ  người nào khác, trừ  trường hợp được pháp luật hoặc khách hàng cho phép.  Nhà môi giới bất động sản phải biết đến những thông tin nào cần giữ kín cho   khách hàng, thông tin nào phải công khai minh bạch vì lợi ích của các bên. Trong một thị trường phát triển môi giới đóng một vai trò khá quan trọng,  tạo đà cho các giao dịch đến thành công. Thị trường bất động sản ở Việt Nam   hiện đang trong quá trình hình thành, trong đó cũng công nhận nghề  môi giới  như  bao ngành nghề  khác,chính vì thế  cũng cần phải có những yêu cầu đạo  đức nghề  nghiệp chung mang tính bắt buộc tạo cho ngành nghề  này một con  đường phát triển đáp  ứng kịp thời cho nhu cầu phát triển của thị  trường bất   động sản. Việc tuân thủ theo các yêu cầu đạo đức nghề nghiệp là trách nhiệm  của nhà môi giới. Khi tuân thủ  theo những yêu cầu đạo đức này nhà môi giới  có thể nhận ra những hành vi có thể gây hại đến khách hàng, và vì vậy có thể  tìm ra hướng hành động thích hợp.  III.  Đạo đức nghề nghiệp giúp ích gì cho sự phát triển nghề nghiệp của   nhà môi giới. Môi giới bất động sản là một hoạt động mang tính nghề nghiệp. Khi tham   gia vào một ngành nghề nhất định các chủ thể ngoài việc tuân thủ các quy định  của pháp luật còn phải đáp  ứng các quy tắc, đạo đức nghề  ngiệp trong lĩnh   vực mà mình tham gia nhằm hướng tới một thị  trường năng động, hội nhập  nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững. Tuân thủ và giữ vững được các quy  tắc và đạo đức nghề  nghiệp đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế  thị  trường   PL Kinh doanh bất động sản 7                                   KT33A nhóm 2
  8. giúp cho các nhà môi giới phát triển nghề  nghiệp của mình  ở  các khía cạnh  sau: Thứ  nhất,  tuân thủ  pháp luật giúp các nhà môi giới tạo  được  uy tín,  thương hiệu và đạt hiệu quả cao trong công việc đối với khách hàng. Như trên  đã phân tích sự ra đời và phát triển của các nhà môi giới chuyên nghiệp đã góp   phần quan trọng vào việc thúc đẩy hoạt động của thị  trường kinh doanh bất   động sản. Do được đào tạo bài bản, hoạt động mang tính chuyên nghiệp, tuân  thủ pháp luật và các quy tắc đạo đức nghề nghiệp nhà môi giới bất động sản   hoàn toàn khác với “cò” nhà đất.  Ở  nước ta đặc biệt khi Luật kinh doanh bất  động sản năm 2006 ra đời, xuất hiện ngày càng nhiều đội ngũ các nhà môi giới  chuyên nghiệp họ đã và đang dần thay thế cò nhà đất tạo dựng một hình ảnh   mới trong nhận thức xã hội về  hoạt động môi giới thông qua uy tín, thương  hiệu và hiệu quả công việc. Thứ  hai, tôn trọng quyền lợi của khách hàng giúp nhà môi giới bất động  sản thu hút được nhiều khách hàng: Môi giới bất động sản là một nghề có tính  cạnh tranh giữa các tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản. Để tồn tại và phát  triển cá nhân, tổ  chức môi giới bất động sản phải phát triển thương hiệu để  ngày càng thu hút được nhiều khách hàng. Trong cơ  chế  thị  trường, thương   hiệu là yếu tố không thể thiếu để đi đến thành công đặc biệt là với việc kinh   doanh các loại hình dịch vụ  thì việc tôn trọng khách hàng, phục vụ  chu đáo,  tận tình coi khách hàng là thượng đế  phải là phương châm hành động của  người hành nghề môi giới bất động sản. Luôn đối xử với khách hàng bằng sự  trung thực và chân thành, sự  chân thành luôn mang đến  ấn tượng tốt ngay từ  ban đầu. Trong giao dịch kinh doanh rất cần sự  thẳng thắn, cởi mở và công  bằng với khách hàng. Không che dấu những quyền lợi, tôn trọng tính bảo mật  và bảo vệ  tài sản, quyền lợi mà khách hàng đã tin tưởng giao cho họ. Người   môi giới bất động sản luôn làm việc với tinh thần nhanh nhẹn, siêng năng với  sự  quan tâm đến nghề  một cách thích đáng, học hỏi không ngừng cập nhật  PL Kinh doanh bất động sản 8                                   KT33A nhóm 2
  9. thông tin nhanh và chính xác. Làm việc theo phương pháp khoa học rõ ràng,  luôn cố  gắng giúp khách hàng nắm bắt được tình hình một cách toàn diện và   nhanh chóng chuyên nghiệp, có như thế khách hàng mới tin tưởng lựa chọn.  Môi giới bất động sản là nghề có tính cạnh tranh cao, nếu người môi giới   bất động sản đáp ứng được yêu cầu này cũng như thực sự tôn trong quyền lợi   của khách hàng thì sẽ  có nhiều khách hàng tìm đến hơn nữa và đương nhiên  lợi ích thuộc về cả hai bên là nhà môi giới và khách hàng của họ. Thứ  ba,  yêu cầu về  trung thực, khách quan, công khai minh bạch trong  hoạt động môi giới bất động sản: Vì lợi ích giữa các bên khách hàng mà nhà   môi giới phải trung thực, khách quan khi giới thiệu cho khách hàng hàng hóa   bất động sản. Các thông tin về  bất động sản cung cấp cho khách hàng phải   chính xác, cụ thể và trung thực. Nhà môi giới phải khách quan, công bằng, tôn  trọng thật sự  và không thành kiến, thiên vị  trong thu thập tài liệu và sử  dụng   tài liệu để phân tích các yếu tố tác động đến môi giới bất động sản cũng như  trong việc đối xử, thương lượng, đàm phán với khách hàng. Đất đai là tài sản  lớn có giá trị  lớn đối với các cá nhân, hoạt động kinh doanh bất động sản vì   thế   ảnh hưởng lớn đến tâm lý xã hội và lối suy nghĩ của người dân, do vậy  nếu để  thị  trường bất động sản phát triển tự  phát sẽ  tạo điều kiện cho các   hoạt động mua bán, đầu cơ, chuyển nhượng đất đai kiếm lời đẩy giá lên cao  hơn so với giá trị thực của đất đai và tạo nên những cơn sốt gây “hoang mang”   cho xã hội. Do đó, yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công khai minh bạch   trong hoạt động môi giới bất động sản đóng vai trò to lớn trong thị trường kinh   doanh bất động sản. Nếu làm tốt yêu cầu này thì nghề  môi giới bất động sản   càng có chỗ đứng hơn trong xã hội, làm thay đổi nhận thức của người dân về  vai trò và vị trí của nghề môi giới bất động sản; người môi giới bất động sản  sẽ không bị gắn dưới cái mác là “cò”, “mồi” mà sẽ thực sự được tôn trọng và  hiểu đúng nghĩa. Người mua không còn phải bỏ  tiền ra để  lấy một lời hứa   không chắc chắn mà chỉ  cần có nhu cầu mua nhà, khách hàng sẽ  được chăm  PL Kinh doanh bất động sản 9                                   KT33A nhóm 2
  10. sóc và hỗ  trợ ­ đây một sự  thay đổi về  thái độ  phục vụ  và phương thức kinh   doanh. Thứ  tư,  các nhà môi giới giữ  bí mật thông tin của khách hàng tạo điều   kiện cho nghề môi giới ngày càng phát triển thuận lợi. Khách hàng tìm đễn các   nhà môi giới để được tư vấn, trợ giúp để có thể quyết định tham gia đàm phán,  xác lập giao dịch về  bất động sản hay không. Tức là  ở  thời điểm này khách  hàng chưa đưa ra quyết định, nếu các nhà môi giới cung cấp thông tin gây bất  lợi cho khách hàng thì sẽ gây mất niềm tin đối với họ. Vì vậy việc giữ bí mật   thông tin của khách hàng là một trong những yếu tố  quan trọng để  đưa nghề  kinh doanh bất động sản phát triển một cách thuận lợi. Như   vậy,   nhà   môi   giới   bất   động   sản   muốn   khẳng   định   vị   trí   chuyên  nghiệp và có được sự  tin tưởng của khách hàng thì bên cạnh việc những tố  chất, những yêu cầu đáp ứng theo quy định của pháp luật thì những yêu cầu về  mặt đạo đức nghề  nghiệp đối với nghề  này đóng vai trò hết sức quan trọng,   sẽ tạo nên thương hiệu cho nhà môi giới, đem lại những lợi ích, giá trị, vị thế  cho nhà môi giới bất động sản. C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ Môi giới bất động sản là một loại hình kinh doanh dịch vụ ngày càng trở  nên phổ  biến  ở  các nước có nền kinh tế  thị  trường phát triển nói chung và  ở  Việt Nam nói riêng. Việc hoàn thiện hơn nữa các văn bản pháp luật liên quan  đến lĩnh vực này đặt ra như một yêu cầu thiết yếu, trong đó cần xây dựng các   quy tắc đạo đức nghề  nghiệp môi giới bất động sản nhằm nâng cao uy tín,  hình ảnh, vị thế của những người môi giới bất động sản trong xã hội. PL Kinh doanh bất động sản 10                                   KT33A nhóm 2
  11.  ĐỀ BÀI  S   Ố 02  Trình bày những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi   giới. Theo nhóm anh (chị), đạo đức nghề nghiệp giúp ích gì cho sự   phát triển nghề nghiệp của nhà môi giới Mục lục A. ĐẶT VẤN ĐÊ B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Khái quát chung về  đạo đức nghề  nghiệp của nhà môi giới bất động   sản 1. Môi giới bất động sản a. Môi giới bất động sản  b. Nội dung của môi giới bất động sản c. Nhà môi giới bất động sản 2. Đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới II.  Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới 1. Thực trạng hoạt động môi giới bất động sản ở Việt Nam 2. Những yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản III.  Đạo đức nghề  nghiệp giúp ích gì cho sự  phát triển nghề  nghiệp của   nhà môi giới. C. KẾT THÚC VẤN ĐỀ PL Kinh doanh bất động sản 11                                   KT33A nhóm 2
  12. Danh mục tài liệu tham khảo 1. Pháp luật về kinh doanh bất động sản, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, 2009. 2. Luật kinh doanh bất động sản năm 2006. 3. Luật đất đai năm 2003. 4. Nghị định của Chính phủ số  153/2007/NĐ­CP ngày 15/10/2007 quy định chi  tiết và hướng dẫn thi hành Luật kinh doanh bất động sản. 5. Thông tư  của Bộ  xây dựng số  13/2008/TT­BXD ngày 21/05/2008 hướng   dẫn   thực   hiện   một   số   nội   dung   của   Nghị   định   của   Chính   phủ   số  153/2007/NĐ­CP ngày 15/10/2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành  Luật kinh doanh bất động sản. 6. Nguyễn Thị Lượng, “Các quy định của pháp luật đất đai về loại hình dịch  vụ  trong quản lý, sử  dụng đất đai. Khóa luận tốt nghiệp, hà Nội năm  2008. 7. Số  chuyên đề  về  thị  trường bất động sản, Tạp chí dân chủ  và pháp luật,  2006. 8. Viện khoa học pháp lí ­ Bộ tư pháp, “Các giải pháp pháp lí bảo đảm tính  minh bạch của thị  trường bất  động sản”,  Thông tin khoa học pháp lí,   2009. 9. Nguyễn Quang Tuyến, Nguyễn Thị Nga, “Pháp luật môi giới bất động sản   ở Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện”, Tạp chí luật học, số 6/2011. 10. Đề  tài nghiên cứu khoa học cấp Trường , “Những vấn đề  pháp lí về  các   tổ  chức trung gian thúc đẩy sự  phát triển của thị  trường bất động sản tại   Việt Nam”, Trường Đại học Luật Hà Nội, 2011.  11.   www.google.com.vn   PL Kinh doanh bất động sản 12                                   KT33A nhóm 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2