
Nhóm 3 lớp Tự Động Hóa 2 K5 ĐHCNHN
Bài tập lớn môn Đo lường và cảm biến Page 1
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA ĐIỆN
Đề Tài:
Phân tích và xây dựng hệ
thống đo và điều khiển tốc độ
động cơ
Giáo Viên Bộ Môn : Hà Văn Phương

Nhóm 3 lớp Tự Động Hóa 2 K5 ĐHCNHN
Bài tập lớn môn Đo lường và cảm biến Page 2
Nhóm 3 –Lớp TĐH2 K5
Sinh viên thực hành:
1Nguyễn Hồng Hải
2Nghiêm Thị Hằng
3Dương Xuân Hiếu
4Hoàng Văn Hiếu
5Nguyễn Thanh Hiếu(NT)
6Ninh Đắc Huân
7Lê Bá Hùng
8Lê Đình Hùng
9Ngô Quang Hưng
10Cao Xuân Hướng
11Nguyễn Văn Huy

Nhóm 3 lớp Tự Động Hóa 2 K5 ĐHCNHN
Bài tập lớn môn Đo lường và cảm biến Page 3
Lời nói đầu
Trong các ngành công nghiêp, công tác điều khiển vận hành các thiết bị
theo một quy trình nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng sản
phẩm đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất giữ một vị trí quan trọng.
Với ưu điểm là điều khiển tốc độ động cơ dễ dàng, độ ổn định tốc độ cao
nên động cơ một chiều đã được sử dụng khá phổ biến như: truyền động cho một
số máy như máy nghiền, máy nâng, vận chuyển, điều khiển băng tải, điều khiển
các robot…
Để đo tốc độ của động cơ một chiều thì có rất nhiều phương pháp,
trong bài tập lớn của mình chúng em xin trình bày đo tốc độ động cơ dùng
encoder- một loại cảm biến dùng để đo số vòng quay của động cơ và gửi về vi
điều khiển để trực tiếp điều khiển tốc độ động cơ theo ý muốn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa Điện đã giúp
đỡ chúng em và thầy Hà Văn Phương đã trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn chúng
em làm bài tập lớn
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng trong quá trình làm bài tập lớn,
chưa có nhiều kinh nghiệm nên còn có nhiều nhiều sai sót trong cách trình bày
cũng như phần thể hiện đồ án của mình mong các thầy, cô và các bạn góp ý và
bổ sung thêm.

Nhóm 3 lớp Tự Động Hóa 2 K5 ĐHCNHN
Bài tập lớn môn Đo lường và cảm biến Page 4
Chúng em xin chân thành cảm ơn.
Mục Lục
Phần 1:Phân tích công nghệ .............
Phần 2: Cấu trúc hệ thống ...............
I Sơ đồ khối hệ thống ....................................
II Các thiết bị cần dùng .................................
A Khối cảm biến ............................................
1 Máy phát tốc ..................................................
2 Encoder .........................................................
B Khối xử lí ....................................................
C Khối hiển thị ...............................................
III Các thiết bị khác .......................................
A Optocouplers ..............................................
B Động cơ điện một chiều .............................
C Rơ le trung gian .........................................

Nhóm 3 lớp Tự Động Hóa 2 K5 ĐHCNHN
Bài tập lớn môn Đo lường và cảm biến Page 5
Phần 3: Sơ đồ nguyên lí & kết luận…
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________
_____________________________________________________

