Đề tài: Quản lý chất lượng công trình xây dựng
lượt xem 79
download
Trong điều kiện xu thế hội nhập toàn cầu và cạnh tranh hiện nay. Mọi tổ chức sản xuất kinh doanh đều đang đứng trước những khó khăn thử thách lớn trong việc tồn tại, phát triển và cạnh tranh trong một môi trường hội nhập khu vực và toàn cầu hoá. Khó khăn và thách thức này chỉ có thể giải quyết khi doanh nghiệp chú trọng đến việc cải tiến, áp dụng các biện pháp quản lý tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nâng cao ưu thế cạnh tranh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Quản lý chất lượng công trình xây dựng
- Trường đại học kiến trúc hà nội Khoa quản lý đô thị ************
- CÁC NỘI DUNG NÊU RA Tìm hiểu các khái niệm chất lượng xây dựng, quản lý chất lượng. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công trình xây dựng Quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, một số mô hình và phương pháp QLCL trong các doanh nghiệp Thực trạng công tác quản lý chất lượng công trình XD tại công ty CP. Phát triển kỹ thuật XD. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng tại Công ty Cổ phần Phát triển Kỹ thuật Xây dựng
- LỜI NÓI ĐẦU Hiện nay, đi đôi với với việc tập trung đầu tư, phát triển trong lĩnh vực xây dựng, thì công tác QLCL công trình cũng được Nhà nước và xã hội quan tâm sâu sắc. Bởi điều đó không chỉ đem lại uy tín và nâng cao thương hiệu cho đơn vị mà còn đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Để giúp cho công tác QLCL công trình có hiệu quả, thì ngoài việc thực hiện thi công theo đúng các Văn bản luật và dưới thì các Doanh nghiệp xây lắp cần phải tự hoàn thiện công tác quản lý chất lượng công trình của đơn vị mình sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.
- PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
- 1.1. Khái quát về chất lượng và chất lượng sản phẩm xây dựng: 1.1.1 Khái niệm về chất lượng Tiêu chuẩn Liên Xô: Theo ISO 9000:2000: Chất lượng sản phẩm là tổng thể Chất lượng là mức độ của một những thuộc tính của nó qui định tập hợp các đặc tính vốn có của tính thích dụng của sản phẩm để một sản phẩm, hệ thống hoặc thoả mãn những nhu cầu phù hợp quá trình thoả mãn các yêu cầu với công dụng của nó của khách hàng và các bên có liên quan
- 1.1.2. Chất lượng sản phẩm xây dựng * Một số những đặc điểm của sản phẩm xây dựng: Sản phẩm XD luôn Một sản phẩm XD có được gắn liền với địa thể được hình thành điểm xây dựng nên sẽ bởi nhiều các phương bị phụ thuộc vào điều pháp sản xuất khác kiện thời tiết, khí hậu, nhau, thời gian thi công địa hình tại nơi sản kéo dài, có tính chất xuất lưu động cao
- Khái niệm về chất lượng công trình xây dựng có thể được hiểu: Chất lượng công trình xây dựng là những yêu cầu về an toàn, bền vững, kỹ thuật và mỹ thuật của công trình phù hợp với Quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng, các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và hợp đồng giao nhận thầu xây dựng
- 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng công trình xây dựng
- 1.3. Quản lý chất lượng và QLCL công trình xây dựng: Khái niệm quản lý chất lượng Liên Xô: QLCL là xây dựng, bảo Theo Kaoru Ishikawa:QLCL là đảm và duy trì mức chất lượng tất hệ thống các biện pháp tạo điều yếu của sản phẩm khi thiết kế, chế kiện sản xuất kinh tế nhất tạo, lưu thông và tiêu dùng. Điều những sản phẩm hoặc những này được thực hiện bằng cách kiểm dịch vụ có chất lượng thoả mãn tra chất lượng một cách hệ thống, yêu cầu của người tiêu dùng cũng như những tác động hướng đích tới các nhân tố và điều kiện ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm
- Quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng Bao gồm: Nhà nước định hướng sự phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm; xây dựng kế hoạch, quy hoạch về chất lượng, ban hành luật và các chính sách khuyến khích chất lượng như, xây dựng công bố các văn bản pháp qui về quản lý chất lượng
- Một số mô hình và phương pháp QLCL trong các doanh nghiệp Mô hình QLCL theo Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM): Giáo sư Nhật bản Histoshi Kume (Nhật): “Quản lý chất lượng toàn diện – TQM là một dụng pháp quản lý đưa đến thành công, tạo thuận lợi cho tăng trưởng bền vững của một tổ chức thông qua việc huy động hết tâm trí của tất cả các thành viên nhằm tạo ra chất lượng một cách kinh tế theo yêu cầu của khách hàng. ISO 8402 : 1994: “Quản lý chất lượng toàn diện – TQM là cách quản lý một tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa trên sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ vịêc thoả mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và cho xã hội
- Các yếu tố cấu thành TQM QUẢN LÝ BẰNG CHÍNH SÁCH VÀ MỤC TIÊU CÁC NHÓM QUẢN TRỊ HOẠT DỰ ÁN TQM HÀNG NGÀY HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM CHẤT LƯỢNG
- * Quản lý bằng chính sách và mục tiêu Là qui trình để cụ thể hoá chính sách của cấp lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý của mỗi bộ phận và thành hoạt động của toàn thể nhân viên. Những người quản lý bộ phận gánh trách nhiệm thực hiện mục tiêu của bộ phận mình. * Hoạt động của nhóm chất lượng Thông qua NCL, những vấn đề liên quan được giải quyết và đề xuất cải tiến được chuyển lên cấp cao nhất. Một số lợi thông qua NCL như: Khai thác tối đa khả năng của con người; Mọi người trong nhóm kiểm soát lẫn nhau; Kích thích sự sáng tạo của cá nhân, khuyến khích các cải tiến. * Nhóm dự án Một nhóm dựa án được thành lập để giải quyết một vấn đề cụ thể. Nó khác với NCL ở những điểm sau: - Thành viên của nhóm dự án được rút ra từ những bộ phận khác nhau, trong khi thành viên của NCL thường thuộc từng bộ phận. - Thành viên trong nhóm dự án do người quản lý chỉ định. - Thành viên trong nhóm dự án thường xuất thân từ cấp bậc cao hơn. - Nhóm dự án được giải thể khi nhiệm vụ của nhóm hoàn thành. * Hoạt động hàng ngày Phần này đề cấp đến các hệ thống và thủ tục thông thường để thực hiện công việc hàng ngày. Người ta liên tục nỗ lực để cải tiến hệ thống hoạt động hàng ngày. Mỗi lần cải tiến, phương pháp mới lại được chứng minh và duy trì
- Mô hình QLCL theo tiêu chuẩn ISO9000 Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000: 2000 ISO 9000: 2000 HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ VÀ TỪ VỰNG ISO 9004: 2000 ISO 9001: 2000 HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – HƯỚNG DẪN CẢI LƯỢNG – CÁC YÊU CẦU TIẾN HIỆU QUẢ ISO 19011: 2000 HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁHỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VÀ MÔI TRƯỜNG
- Các yêu cầu của hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000
- Cách thức giải quyết vấn đề chất lượng 1 Xác định vấn đề: Sự nghiêm trọng, thời gian, thời điểm; người chịu trách nhiệm giải quyết; kinh phí và kế hoạch cải tiến. 2 Quan sát: Xem xét những tính chất đặc thù của vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Thu thập số liệu cần thiết. 3 Phân tích: Phân tích tìm ra nguyên nhân, hoặc đưa ra các giả thuyết, tìm nguyên nhân chính. 4 Hành động: Đề xuất các phương án xử lý, lựa chọn phương án xử lý tối ưu và triển khai thực hiện. 5 Kiểm tra: Ghi lại kết quả và so sánh kết quả thu được so với mục tiêu đề ra. 6 Tiêu chuẩn hoá: Nhằm mục đích loại trừ vĩnh viễn nguyên nhân xảy ra sự cố. Đào tạo và huấn luyện, phân công trách nhiệm cụ thể . 7 Kết luận: Xem xét lại cách thức giải quyết vấn đề và lập kế hoạch cho công việc tương lai. Tổng kết lại những vấn đề tồn tại, lập kế hoạch xử lý.
- Các phương pháp kỹ thuật và các công cụ QLCL Nhóm chất lượng QC (Quality Circle) Kiểm soát quá trình bằng thống kê – SPC (Statistical process control). So sánh theo chuẩn mức (lập chuẩn đối sánh – Benchmarking). Phân tích kiểu sai hỏng và tác động – FMEA (Failure Mode and Effects Analysis). Triển khai chức năng chất lượng – QFD (Quality Function Deployment). Phương pháp 5S. Phương pháp 6 SIGMA.
- PHẦN 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN KỸ THUẬT XÂY DỰNG
- 2.1. Khái quát về Công ty Cổ Phần Phát Triển Kỹ Thuât Xây dựng XN XÂY LẮP VÀ SXVLXD XN HOÀN THIỆN CÔNG TRÌNH XN XD CÔNG TRÌNH VÀ GT XN THI CÔNG CƠ GIỚI XN XD CÔNG TRÌNH LIÊN HỢP XN NỀN MÓNG VÀ XD XN XD CT & ĐIỆN NƯỚC XN ĐẦU TƯ XD HẠ TẦNG XN XD SỐ 1 Sơ đồ hình Cây tổ chức XN XD SỐ 2 của công ty XN XD SỐ 3
- Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty Cổ Phần Phát triển Kỹ thuật XD Công ty Cổ Phần Phát triển Kỹ thuật Xây dựng đã áp dụng và duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 90012000 từ năm 2003 đến nay. Mục tiêu chất lượng của Công ty CP. Phát triển Kỹ thuật Xây dựng: Tuân thủ nghiêm túc các quy định về chất lượng trong hệ thống tiêu chuẩn, quy phạm của Nhà nước, các quy định về chất lượng trong hồ sơ đặt hàng và hồ sơ thiết kế của khách hàng ; Thi công nhiều công trình đạt chất lượng cao, không có sản phẩm hỏng, mọi công trình đều đạt chất lượng nhằm nâng cao uy tín với khách hàng, vươn lên thành một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội; Tuân thủ nghiêm túc các quy định của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài " Quản lý chất lượng - thực trạng và một số giải pháp nhằm áp dụng một cách hợp lý và hiệu quả hệ thống quản trị chất lượng trong các DNCN Việt Nam "
64 p | 968 | 456
-
Đề tài " Quản lý chất lượng "
40 p | 415 | 199
-
Đề tài "Quản lý chất lượng - thực trạng và một số giải pháp nhằm áp dụng một cách hợp lý và hiệu quả hệ thống quản trị chất lượng trong các DNCN Việt Nam"
49 p | 562 | 199
-
Đề tài " Một số vấn đề về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp "
28 p | 356 | 138
-
Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Quản lý chất lượng cà phê nhân xô tại công ty trách nhiệm hữu hạn cà phê Hà Lan Việt Nam
128 p | 352 | 105
-
Đề tài “Quản lý chất lượng toàn diện”
18 p | 346 | 64
-
Đê tài: Nâng cao chất lượng quản lý doanh nghiệp xây dựng
27 p | 188 | 45
-
Luận văn tốt nghiệp: Chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
53 p | 260 | 44
-
Thuyết trình: Quản lý chất lượng toàn diện tại công ty Holcim Việt Nam
15 p | 237 | 32
-
Luận văn tốt nghiệp Kinh tế xây dựng: Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình Trường tiểu học Đa thiện hạng mục phần thô (Móng - Đà kiềng - Sàn tầng hầm & tầng trệt)
163 p | 24 | 18
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Quản lý chất lượng cho vay tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Vinh
99 p | 18 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng dạy học của các trường THPT công lập thành phố Hà Nội theo tiếp cận bảo đảm chất lượng
315 p | 20 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP
275 p | 9 | 5
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý chất lượng dạy học của các trường THPT công lập Thành phố Hà Nội theo tiếp cận bảo đảm chất lượng
28 p | 7 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý chất lượng dịch vụ tại các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP
31 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình giao thông đường bộ của Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk
197 p | 1 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 3834:2005 tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tháp UBI
117 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Công ty cổ phần Lilama
149 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn