intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Quy trình công nghệ sản xuất bia tại Công ty TNHH Bia Việt Nam

Chia sẻ: Huỳnh Thị Thùy Dương | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

282
lượt xem
71
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ chức quản lý của Công ty TNHH Bia Việt Nam, quy trình công nghệ, công nghệ sản xuất là những nội dung chính trong 4 phần của đề tài "Quy trình công nghệ sản xuất bia tại Công ty TNHH Bia Việt Nam". Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Quy trình công nghệ sản xuất bia tại Công ty TNHH Bia Việt Nam

  1. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ MỤC LỤC Nhận xét của giáo viên hướng dẫn...…………………………………… trang 1 Lời nói đầu……………………………………………………………………….. 2 Lời cảm ơn……………………………………………………………………….. 3 PHẦN I TỔ CHỨC QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY I. Tình hình lịch sử phát triển của công ty      I.1 Giới thiệu về công ty ……………………………………………………... 4      I.2 Quá trình hình thành và phát triển……………………………………... 6 II. Hoạt động sản xuất kinh doanh       II.1 Hoạt động của công ty………………………………………………… 7­8      II.2 Nguyên liệu ……………………………………………………………… 8      II.3 Sản phẩm…………………………………………………………….. 8­10      II.4 Các chỉ tiệu chất lượng đạt được……………………………………… 11                          PHẦN II     QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ I. Nguyên liệu       I.1. Malt (Đại Mạch)……………………………………………………. 12­13       I.2 Hoa Houblon………………………………………………...………. 14­15       I.3 Nước ……………………………………………………………….......... 16       I.4 Men (yeast)…………………………………………………………........ 16       I.5 Sản Phẩm thay thế (gạo )…………………………………………......... 17 II. Cơ sở lý thuyết của quá trình sản xuất       1. Nội dung của quá trình sản xuất……………………………………...... 18       2. Các quá trình hóa học trong quá trình sàn xuất          2.1. Quá trình hồ hóa tinh bột…………………………………………… 19          2.2. Quá trình đường hóa tinh bột………………………………………. 19          2.3. Quá trình lên  men ………………………………………………….. 19                             PHẦN III CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT  I. Quy trình nhập Malt và thuyết minh quy trình…………………………… 20 II. Sơ đồ dây chuyền công nghệ và thuyết minh sơ đồ………………………. 21 III. Sơ đồ lên men bia và thuyết minh sơ đồ…………………………………. 26 IV. Sơ đồ qui trình chiết lon và thuyết minh sơ đồ…………………………... 29 V.  Sơ đồ qui trình chiết chai và thuyết minh sơ đồ…………………………. 30 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  1    
  2. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ PHẦN IV KẾT LUẬN An toàn lao động và kết luận………………………………………………….. 33 PHẦN NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… ……………………… ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  2    
  3. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ĐIỂM :…………………   ( Bằng chữ   ……………………….)                                    ĐH Lạc Hồng, Ngày …. Tháng ….. Năm 2010                                                                                   GVHD Chúng ta đã biết Bia là một loại thức uống có độ cồn thấp, bổ mát, có bọt mịn  xốp và có hương vị đặc trưng. Ngày nay Bia có mặt ở khắp mọi nơi trên thế  giới, từ những nhà hàng sang trọng, quán Bar, cho đến những khu lao động, Bia  góp phần trong các bữa tiệc, những buổi liên hoan, họp mặt… Hương và vị của Bia là do các hợp chất chiết từ nguyên liệu, cồn, CO2 và các  thành phần lên men khác tạo nên. Đặc biệt CO2 bão hòa trong Bia có tác dụng  làm giảm nhanh cơn khát của người uống. Nhờ những ưu điểm này, Bia được  sử dụng rộng rãi khắp mọi nơi trên thế giới, và sản lượng tiêu thụ Bia ngày  càng tăng.  Nên trong những năm gần đây ngành công nghiệp sản xuất Bia phát triển rất  nhanh, máy móc và công nghệ sản xuất hiện đại, để không ngừng nâng cao  chất lượng sản phẩm , và đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  3    
  4. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Một trong những công ty có thể đạt được chỉ tiêu về số lượng lẫn chất lượng  chính là CÔNG TY TNHH BIA VIỆT NAM , công ty vẫn luôn phát triển, nâng  cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tạo ra nhiều dòng sản phẩm để  đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và khẳng định nhãn hiệu của chính mình Công ty đã góp phần phát triển kinh tế đất nước, giải quyết việc làm cho người  lao động Trong 2 năm học qua tại trường, các thầy cô đã tận tình dạy dỗ  và truyền đạt  cho em rất nhiều kiến thức quí báu. Em rất biết ơn thầy cô đã tạo mọi điều  kiện tốt nhất cho em học hỏi về ngành học của mình Các thầy cô đã tạo điều kiên cho em đi thực tế tại các công ty, để em có thể  hiểu thêm về quy trình sản xuất, cách bố trí sản xuất của các công ty, để định  hướng cho ngành học của em sau này Vì vậy, để hoàn thành bài báo cáo này. Trước hết em xin chân thành cảm ơn  thầy Bùi Tài là giáo viên hướng dẫn trực tiếp , đã quan tâm và tận tình hướng  dẫn em trong quá trình đi thực tế. Đồng thời em cũng xin gửi lời cảm ơn đến  chị Nguyễn Thị Thùy Dung là người đại diện cho Công Ty TNHH Bia Việt  Nam đã tạo điều kiện và tận tình hướng dẫn cho em trong chuyến tham quan  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  4    
  5. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ công ty. Chính nhờ sự hướng dẫn tận tâm, nhiệt tình của thầy Bùi Tài và chị  Thùy Dung đã giúp em hoàn thành bài báo cáo này Do thời gian đi tham quan công ty quá ngắn, cũng như kiến thức của bản thân  em còn nhiều hạn chế, nên bài báo cáo của em không thể tránh khỏi nhiều thiếu  sót. Vì vậy em mong nhận được sự góp ý của thầy, để em có thể bổ sung thêm  kiến thức của bản thân mình Em xin chân thành cảm ơn !!! Sinh viên thực tập Đoàn Thị tuyết Vân I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY          I.1 Giới Thiệu Về Công Ty            ­ Công ty TNHH nhà máy Bia Việt Nam là một công ty liên doanh với  nước ngoài, là liên doanh giữa công ty Fraser & Neave với Satra ( tổng  công ty Thương Mại Sài Gòn) có trụ sở chính đặt tại lầu số 15 tòa nhà  MeLinh Point­ số 2 đường Ngô Đức Kế­ Quận 1­ TP HCM­ Việt Nam ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  5    
  6. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ­ Nhà máy bia Việt Nam được khởi công vào ngày 9/12/1991 và được  khánh thành vào ngày 19/10/1993 với công suất ban đầu là 500.000  HL/năm  ­ Công ty có 4 nhà máy đặt tại phường Thới An Quận 12 ( TP HCM ),  Tiền Giang, Đà nẵng và Quảng Nam ­ Nhà máy Bia ở phường Thới An­ Quận 12 là một trong những nhà  máy  bia hiện đại nhất Đông Nam Á , nhà máy nằm gần thành phố, thuận tiện  trong việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa NHỮNG THÔNG TIN CHÍNH VỀ CÔNG TY Logo Công Ty TNHH Nhà Máy Việt Nam Địa chỉ Số 02 Ngô Đức Kế, Lầu 15, Quận 1, Tp.HCM Chi nhánh Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Tp. HCM, Tiền Giang  và Cần  Thơ. Điện thoại (08) 3822 2755 Fax 0838222754 Website http://career.vblgroup.vn Lĩnh vực HĐ Sản xuất và kinh doanh các bia các loại  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  6    
  7. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Hệ thống quản lý chất lượng:  o Chính sách quản lý chất lượng  :ISO 9001 :2000 o Chính sách quản lý An Toàn Thực Phẩm :HACCP o Chính sách quản lý Vệ sinh, Sức khỏe, An Toàn : GMP o Chính sách quản lý Môi trường : ISO 14001 :1996 Thị  trường : 100% cả  nước và  là Nhà Máy Bia lớn nhất  hàng đầu tại Việt Nam Thương   hiệu:   Được   cấp   giấy   phép   đầu   tư   vào   ngày  9/12/1991 với Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam là đơn vị  liên doanh giữa Tổng Công Ty Thương mại Sài Gòn và Tập đoàn  Asia Pacific Breweries Ltd., ( APBL ­ có trụ sở tại Singapore ) với  đơn vị liên kết là tập đoàn Heineken N.V. – Hà Lan.          I.2 Quá Trình Hình Thành Và Phát Triển Của Công Ty  ­ 1863 : Gerard Adriaan Heineken mua lại nhà máy Bia De Hoolberg ( The  Hay Stack ) ở Amsterdam­ Hà Lan  ­ 1869 : Gerard Adriaan Heineken đi du lịch vòng quanh Châu âu để tìm  nguồn nguyên liệu tốt nhất làm ra bia, tại Đức Gerard Adriaan Heineken đã  nhận ra tại đây người ta thay đổi tập quán ủ bia. Gerard Adriaan Heineken  hiểu được tầm quan trọng khi thay đổi cách “ ủ men bia trên” thay vì “ủ men  bia dưới”. Gerard Adriaan Heineken đem sự khám phá này trở về Amsterdam  và cách thay đổi của Gerard Adriaan Heineken tạo ra sự ảnh hưởng to lớn  đến việc cải tiến chất lượng các loại bia khác cùng thời ­ 1870 : Lần đầu tiên loại bia được chế biến mang tên Heinaken ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  7    
  8. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ­ 1873 : Thương hiệu Heineken chính thức ra đời khi Gerard Adriaan  Heineken thành lập nên Heineken & Co. ­ 1887: Khi doanh thu tăng cao, nhà máy bia ở Amsterdam quá chật hẹp, Ông  bắt đầu xây dựng một nhà máy bia Heineken khác ở ngoại ô thuộc vùng  Stadhouder Skade. ­ 1912 : Do ảnh hưởng của chiến tranh thế giới lần thứ I và sự suy thoái  kinh tế, lượng bia bán ra trong nước giảm mạnh, nên Heineken đã phải tìm  cách đưa sản phẩm của mình vượt ra khỏi biên giới quốc gia, xuất khẩu  sang Bỉ , Anh Quốc, Tây Phi, Ấn Độ và các vùng lân cận. ­ 1930 : Công ty Heineken liên doanh với Frase & Neave của Singapore và tạo  ra dòng sản phẩm mới là bia Tiger ­  1942 : Alfred Heineken, cháu nội của nhà sáng lập, gia nhập và biến  Heineken từ một cơ sở sản xuất đơn thuần thành một doanh nghiệp gần gũi  với khách hàng. Chính Alfred là người đã đưa ra chủ trương xuất khẩu bia ra  toàn thế giới, khởi đầu cho việc mở rộng của Heineken trên toàn thế giới.  Trong giai đoạn giữa hai cuộc thế chiến, Heineken được xuất khẩu sang  Pháp, Bỉ, Anh, Tây Phi và Indonesia ­ 1961: Heineken bước vào thị trường Anh , khi ký hợp đồng hợp tác với tập  đoàn sản xuất bia Anh Whitbread & Co. ­ 1969 : Hãng cấp giấy phép chế biến bia Heineken ngay tại Anh, vì vào thời  điểm ấy, người Anh chuộng bia nhẹ hơn là bia lager. Heineke đã tạo ra một  loại bia mới nhẹ hơn so với bia Heineken thông thường và đặt tên là  Heineken Cold Filtered. Loại bia này có bao bì khác so với bia Heineken  truyền thống và được bán với giá thấp hơn để khách hàng không bị lầm lẫn. ­ 9.12.1991 : Lễ khởi công Tổng Công Ty Bia Việt Nam do công ty Frase &  Neave của Singapore  liên doanh với tổng công ty Thương Mại Sài Gòn  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  8    
  9. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ (Satra), thành lập Tổng Công Ty Bia Việt Nam với diện tích là 12 ha đặt tại  Quận 12­ TPHCM ­ 19.11.1993 : Công ty chính thức thành lập sau 2 năm hoạt động, với công  suất là 500.000 HL/ năm ­ 8.1.1997 : Hoàn thành công suất lần I là 1.500.000 HL/năm ­ 8.6.2006 : Hoàn thành công suất lần II là 2.300.000 HL/năm ­ Do nhu cầu phát triển ngày càng mở rộng, hiện này diện tích công ty đã là  14ha, và công suất hiện tại là 4.500.000 HL/năm II.  HOẠT DỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH          II.1 Hoạt Động Của Công Ty ­ Công ty sản xuất ra các loại bia như Heineken, Tiger, BGI, Bivina,  Foster… Theo công nghệ và quy trình khép kín của Heineken ­ Công ty có 9 nhãn hiệu, 8 sản phẩm, sản phẩm chủ lực là bia Heineken,  Tiger và Bivina                + 10/1993 Công ty sản xuất bia Tiger                 + 7/1994 Công ty sản xuất bia Heineken                + 10/1997 Công ty sản xuất bia Bivina  ­ Trong quá trình hoạt động sản xuất nhà máy đã mở rộng sản xuất 2 lần :  lần 1 vào ngày 18/7/1997 với năng suất 150 triệu lit/năm, lần 2 vào ngày  8/6/2006 với năng suất 230 triệu lit/năm  ­ Công ty nhập nguyên liện sản xuất từ nước ngoài về như : Malt, hoa  houblon, và men Heineken A ­ Công ty thu mua gạo ở các tỉnh miền tây, chủ yếu là Tiền Giang ­ Công ty đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lượng bia trong nước và xuất khẩu ra  nước ngoài. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  9    
  10. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ­ Sản phẩm của công ty được phân phối đến tay người tiêu dùng thông qua  hệ thống phân phối rộng, với 3 phòng tiêu thụ tại Nha Trang, Đà Nẵng,  Cần Thơ, và một tổng kho tại TPHCM với hơn 100 đại lý phân phối  chính thức          II.2 Nguyên Liệu ­ Nguyên liệu chính để sản xuất ra bia là : Nước, Đại Mạch (Malt), hoa  Houblon, men bia Heineken A ­ Nguyên  liệu công ty sử dụng để sản xuất đa số được nhập về từ nước  ngoài như : Malt, hoa Houblon, men bia Heineken A ­ Nước được công ty sử dụng là nước giếng khoan đã qua xử lý và kiểm  định ­ Ngoài ra để sản xuất ra bia Tiger và bia Vina, công ty sử dụng một lượng  gạo mua trong nước để thay thế cho Malt, để hạ giá thành sản phẩm          II.3 Sản Phẩm        BIA COORS LIGHT                    BIA HEINEKEN                      BIA TIGER                ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  10  
  11. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                        BIA FOSTER’S                          ­    Sản phẩm của công ty là các loại bia , công ty có 8 sản phẩm và 9 nhãn  hiệu ­ Sản phẩm của chủ lực của công ty là bia Heineken, Tiger ­ Bivina là bia được sản xuất cho người lao động có thu nhập trung bình ­ Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như bia Foster, lauger, coor light…  Bia Heineken:  Được nhập trực tiếp từ Hà Lan vào Việt Nam. Năm 1994, lần đầu tiên bia  Heineken được công ty VietNam Brewery Limited (VBL) sản xuất ngay tại Việt Nam.  VBL là liên doanh giữa Công ty Thương mại SaiGon (SATRA), Công ty Asia Pacific  Breweries Ltd có trụ sở tại Singapore (APB) và Heineken N.V tại Hà Lan  Bia Tiger: Bia Tiger được sản xuất năm 1932, là sản phẩm bia đầu tiên của châu á, do tập  đoàn sản xuất  Bia Larue: Từ những năm đầu của thế kỉ XX, ông Victor Larue một người Pháp đã góp  công giới thiệu đến Việt Nam một hương vị bia độc đáo đến từ Châu Âu đó là bia  Larue . Ông đã xây dựng nhà máy sản xuất nước đá Đông Dương và nó đã nhanh chóng  một nhà máy qui mô được biết đến với tên gọi Brasseries Et Glacieres De Lindochine  Bia Foster's: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  11  
  12. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Bia Foster’s à loại bia gốc của Úc và được tung ra bởi anh em nhà Foster  vào năm 1887. Đặc điểm giàu mạch nha trộn lẫn với sự  mền mượt tinh tế và  sảng khoái, tạo nên sự cân bằng hoàn hảo cho bia, làm tăng cực đại sự thích thú   và dễ chịu. Ngày nay, Foster’s được sản xuất trên 4 châu lục tại 20 nhà máy và   được thưởng thức khắp 150 quốc gia  Bia BGI: 1991 BGI mở chi nhánh đầu tiên  ở  Tiền Giang . Thành lập và vận hành  vào ngày 10/04/1993. Sau vài năm thì BGI quyết định bán hết cho Foster’s và từ  ngày 23/09/1997 Foster’s đã chính thức tiếp quản tất cả tài sản của BGI  Bia Bivina: Để  đáp  ứng nhu cầu của khách hang trong nước, công ty đã sản xuất ra  một loại bia có chất lượng tốt và ổn định, giá thành thấp hơn so với Heineken,  để   phục   vụ   nhu   cầu   của   người   lao   động   trong   nước,   vào   tháng   10/1997  NMBVN đã giới thiệu với thị  trường nhãn bia nội địa đầu tiên của công ty:  Bivina, một loại bia được sản xuất theo khẩu vị  người tiêu dùng Việt Nam   bằng công nghệ quốc tế  Bia Larger: Ra mắt  đầu tiên năm 2002, Larger được phân phối tại thị  trường  Đà  Nẵng và Quảng Nam và nhận được chứng nhận sản phẩm mới chất lượng cao   tại Đà Nẵng. Năm 2003, Larger mở rộng tới cả 2 thị trường Nam Bắc, cùng với   sự ủng hộ từ chính quyền Quảng Nam và đạt được nhiều thành tựu lớn ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  12  
  13. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­       II.4 Các Chỉ Tiêu Chất Lượng Đã Đạt Được ­ 2001 : đạt chứng chỉ ISO 9002­ 2000 ­ 2002 : đạt chứng chỉ HACCP ­ 2002 : giải thưởng rồng vàng 3 năm  liền ( 2001,2002,2003 ) ­ 2002 : đạt chứng chỉ ISO 14001­ 1996 ( chứng chỉ quản lý môi trường, xử lý  nước thải ) với một hệ thống xử lý  nước thải bằng phương pháp hiếu khí  (aerobic) và yếm khí ( anaerobic ) ­ 1999 : đạt chứng chỉ ISO 9002­1994 ­ Nước thải của công ty, sau khi đã qua hệ thống xử lý nước thải thì loại  được  98% các chất thải. Tại đoạn cuối của hệ thống xử lý nước thải,  nước đã đảm bảo được tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, bằng chứng là  nước sau khi xử lý được đưa vào hồ nuôi cá bên trong khuôn viên nhà  máy   ­ 2005 : giải Tiger Quality Awards ­ Giải thưởng quốc tế về chất lượng ( Heineken Quality Awards ) năm  2007,2008,2009 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  13  
  14. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ ­ Giải Heineken Brewery ­ 2007 : Giải thưởng Heineken Sales & Distribution Award ­ 2007 : Cúp vàng ISO  ­ 2007 : Cúp Rồng vàng ­ 2007 : Cúp Bảo vệ môi trường ­ 2008 : Cúp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao ­ 2009 : Cúp Doanh Nghiệp Tiêu Biểu Việt Nam QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ        I. NGUYÊN LIỆU             I.1 MALT (Đại Mạch)            ­ Đại mạch được chia ra  làm 2 nhóm : mùa đông và mùa  xuân, có chu kỳ sinh trưởng 100­ 120 ngày. Trong đó :                 + Đại mạch 2 hàng :  dùng trong sản xuất bia                 + Đại mạch 4 hàng  :  một số chưng được dùng trong  sản xuất bia                 + Đại mạch 6 hàng : đa  số được dùng trong sản xuất thức  ăn gia súc                                                                                                 ĐẠI MẠCH ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  14  
  15. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­              ­ Malt là hạt đại mạch được nảy mầm trong điều kiện nhân tạo.  Hạt đại mạch được ngâm trong nước , sau đó được tạo môi trường ẩm để  thích hợp cho việc nảy mầm. Quá trình nẩy mầm, một lượng lớn các  enzyme xuất hiện và tích tụ trong hạt đại mạch như : enzyme amylaza,  enzyme proteaza. Các enzyme này là những nhân tố thực hiện việc chuyển  các chất trong thành phần hạt đại mạch thành nguyên liệu mà nấm men có  thể sử dụng để tạo thành sản phẩm là bia, khi hạt đại mạch đã nảy mầm,  người ta đem sấy khô ở nhiệt độ cao, trong thời gian ngắn, tùy theo nhiệt độ  sấy mà ta thu được những loại malt khác nhau                 + Malt vàng : sấy ở nhiệt độ 800C                 + Malt socola : sấy ở nhiệt độ 1000C                                      MALT           ­ Phải chọn đại mạch chứa ít protein, làm ướt đến 42­48%, nảy mầm  ở nhiệt độ tương đối ( 13­180C) và phải thông gió tốt. Trong điều kiện đó,  hạt sẽ tích tụ nhiều enzyme, tiêu hao đạm và polysaccharit, đường cũng tích  tụ với số lượng vừa đủ ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  15  
  16. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­            ­ Quá trình sấy thực hiện nhanh trong 24 giờ. Sau đó loại bỏ mầm vì  mầm có thể mang lại cho bia vị  không bình thường. Không thể dùng malt  vừa sấy xong để làm bia mà phải qua quá trình bảo quản , vì trong quá trình  bảo quản malt sẽ hút ẩm từ không khí, độ ẩm dần dần tăng lên, trong malt  lúc này xuất hiện một số hiện tượng hóa lý ngược với lúc sấy khô. Tất cả  những thay đổi dẫn đến một sản phẩm hoàn chỉnh đó là malt chín tới            ­ Thành phần hóa học của malt (tính theo % chất thô )                  + Tinh bột :     58%                             + Chất khoáng : 2,5%               + Lipid :          2,5%                            + Saccharose   : 5%               + Đường khử : 4%                              + Protid            : 10%               + Pentoza       : 8%                              + Cellulose       : 6%            ­ Malt được sử dụng ở dạng chất khô hòa tan thành dịch đường. Malt  là nguyên liệu truyền thống, thiết yếu, không thể thiếu được trong quá trình  sản xuất bia               I .2 HOA HOUBLON             ­ Hoa houblon có tên khoa học là Humulus lupulus L, là một loại cây  lưu niên thuộc họ dây leo, có độ cao trung bình từ 6­8m             ­ Hoa Houblon là nguyên liệu chính thứ 2 dùng để sản xuất bia, hoa  Houblon góp phần tạo ra mùi vị đặc trưng của bia, ngoài ra hoa Houblon còn  được sử dụng như một chất bảo quản bia, làm tăng tính ổn định, khả năng  tạo bọt, tính giữ bọt, làm cho bột mịn và xốp             ­ Chỉ sử dụng hoa cái trong quá trình sản xuất bia ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  16  
  17. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                             HOA HOUBLON ­ Trong thành phần hoa Houblon gồm có : + Chất đắng : 19%  + Tro          : 5­10% + Tanin        : 4% + Khoáng    : 8% + Celluloza  : 13% + Tinh dầu  : 1,5% + Protein     : 20% + Chất hòa tan không chứa N2 : 28% + Chất đắng : là thành phần thiết yếu và đặc trưng của hoa Houblon, gồm acid  đắng và nhựa đắng. Trung bình trong hoa Houblon có chức 16­19% chất đắng,  acid đắng chiếm 9­11%, nhựa đắng chiếm 7­8% + Lupulin và các đồng phân của nó : tạo ra 85­95% chất đắng trong bia, có tính  tạo bọt và giữ bọt + Tanin (chất chát ) : C25H24O4 làm kết tủa các protid kém bền vững, tăng tính  ổn định trong bia. Thông thường trong bia có khoảng 0,012­0,02% tannin + Tinh dầu : có màu vàng sánh, trong, mùi thơm mạnh. Tinh dầu quyết định mùi  thơm đặc trưng của bia ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  17  
  18. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Hoa Houblon được tinh chế thành dạng cao để bảo quản cho tốt hơn.  Houblon sau khi vừa sấy xong sẽ được ngâm ngay vào trong cồn 96% để  trích ly, rồi sau đó cô đặc dịch trích ly thành cao Hoa houblon được bảo quản ở nhiệt độ 0,5­200C. Nhiệt độ cao, không  khí ẩm sẽ làm giảm phẩm chất của hoa. Hàm lượng α­ acid có trong hoa  ở dạng cao là 30%, ở dạng viên là 8­10%  Trên thị trường hiện nay có 3 loại phổ biến  + Dạng hoa cánh khô + Dạng viên + Dạng cao trích ly  CÁC DẠNG TINH CHẾ CỦA HOA HOUBLON I.3 NƯỚC ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  18  
  19. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Nước là nguyên liệu cơ bản nhất,  không gì có thể thay thế được nước  trong quá trình sản xuất bia. Nước  chiếm từ 80­89% trọng lượng bia  thành phẩm. Ngoài tham gia vào  thành phần bia, nước còn góp mặt  trong quá trình nấu, làm nguội dịch  đường, làm nóng, làm lạnh… Thành phần của nước ảnh hưởng  trực tiếp đến chất lượng của bia, vì  vậy nguồn nước sử dụng trong sản  xuất bia đòi hỏi phải có chất lượng               NƯỚC cao hơn nước uống pH: 6.5 – 7.2 Độ kiềm tổng TAC: 
  20. Quy Trình Công Nghệ Sản Xuất Bia                                      SVTT : Đoàn Thị Tuyết Vân ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­ Heineken một hương vị riêng  độc đáo.           Yêu cần chất lượng của nấm men trước khi đưa vào làm men + Khi dưa vào sản xuất tỉ lệ men chết dưới 2%, tỉ lệ nảy chồi lớn hơn 10%.  Thời kỳ mạnh nhất khi độ đường xuống nhanh nhất có thể trên 80% + Nấm men đưa vào dịch đường để lên men phải được từ 10­20 triệu tế bào/ml  dịch giống + Nấm men phải có khả năng chuyển hóa các đường đôi, đường đơn giản, các  peptid, acid amin, giải phóng ra CO2, rược etylic và nhiệt + Nấm men phải thuần chủng I.5 Sản phẩm thay thế Gạo được coi là sản phẩm  Gạo được dùng thay thế một  hàng đầu để thay thế malt  phần malt để làm giảm giá  trong quá trình sản xuất bia, ở  thành sản phẩm những nước nguồn gạo  không dồi dào như ở nước ta  thì gạo được thay thế bằng  ngô, do hàm lượng glucid và  protein khá cao, khả năng  chuyển hóa chất hòa tan tốt.  Ở nước ta nguyên liệu thay  thế được sử dụng là gạo, do  nước ta có nguồn gạo dồi  dào, mặc khác việc nghiền,  xay gạo cũng giản đơn,  không cần phải ngâm  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ­                                                                                                                               Trang  20  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2