intTypePromotion=1

Đề tài: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT

Chia sẻ: Han Thuy Linh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

0
316
lượt xem
87
download

Đề tài: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa trong đó thế giới ngày càng gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung trong đó tất cả mọi quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin. Kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay được xây dựng nhờ công nghệ thông tin và viễn thông. Trong chiến lược của các tập đoàn lớn đều đề cập tới xu hướng phát triển công nghệ liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT

  1. Đề tài: Sử dụng mô hình chuỗi giá trị bên trong tổ chức để xác định mục đích, mục tiêu và những hoạt động cơ bản của tập đoàn FPT. Lời nói đầu Thế giới đang đứng trước xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa trong đó thế gi ới ngày càng gắn kết với nhau thành một thị trường toàn cầu và một ngôi làng chung trong đó tất cả mọi quốc gia, mọi người dân đều có thể tham gia vào thị trường toàn cầu hóa và mạng thông tin. Kỷ nguyên toàn cầu hóa ngày nay được xây dựng nhờ công nghệ thông tin và viễn thông. Trong chiến lược của các tập đoàn lớn đều đ ề cập tới xu hướng phát triển công nghệ liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông (di động không giới hạn, không dây băng rộng ...). Đặc biệt xu hướng của thế giới là xu h ướng dịch chuyển từ thương mại sang dịch vụ nơi tỷ trọng tri thức giữ vai trò quyết định. Đối với thị trường Việt nam, trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và những xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa, ngành Công nghệ thông tin và viễn thông cũng đang ở giai đoạn phát triển vũ bão với tốc độ phát triển gấp nhiều l ần so với tốc đ ộ phát triển chung của thế giới. Hàng loạt văn bản, chính sách từ Chỉ thị của TW Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng cho đến các văn bản của các bộ, ngành, địa phương đã ra đời với nhiều chính sách ưu đãi và các biện pháp khuyến
  2. khích đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển ngành công nghiệp phần mềm. Thành lập ngày 13/09/1988, FPT đã liên tục phát triển và trở thành một trong nh ững Tập đoàn Kinh tế - Công nghệ hàng đầu Việt Nam, lấy đội ngũ cán bộ công nghệ làm nền tảng, đội ngũ cán bộ kinh doanh làm động lực, bằng lao động sáng tạo và sự tận tụy, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong nhiều năm qua, FPT đã gặt hái được nhiều thành công quan trọng trong các lĩnh vực như: Phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động; Tích hợp hệ thống; Giải pháp và xuất khẩu phần mềm; Dịch vụ ERP; Cung cấp các giải pháp – dịch vụ viễn thông và internet; Lắp ráp máy tính; cung cấp dịch vụ truyền thông và giải trí; Đào tạo nguồn nhân lực… MỤC ĐÍCH I. 1. Sản phẩm, dịch vụ cơ bản 1.1. Lĩnh vực truyền thống 1.1.1. GIẢI PHÁP PHẦN MỀM Vị trí : số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác vàng của Micrsoft và Oracle, CMM-5 Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40% Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu: - Hệ thống ngân hàng hiện đại smartbank và hệ thống thanh toán tập trung - Hệ thống phần mềm công ty chứng khoán và sản giao dịch chứng khoán - Hệ thống tính cươc và chăm sóc khánh hàng cho các công ty viễn thông - Hệ thống phần mềm tính hợp tính thuế và quản lý ngân sách của Bộ Tài Chính - Hệ thống phần mềm chính phủ điện tử - Hệ thống phần mềm quản lý tích hợp cho các bệnh viện Khách hàng tiêu biểu - VMS, Viettel, Public Bank, BIDV, ICBV,MSB, Habubank, Bộ Tài chính,Tổng cục thuế, Kho bạc nhà nước, Bộ công an, UBND TP HCM. - Bệnh viện Quốc tế Triều An, liên doanh Dầu khí Việt-Xô, Unilever Việt Nam. 1.1.2. XUẤT KHẨU PHẦN MỀM Vị trí: số 1 Việt Nam Năng lực: CMMMi-5, BS7799 Tốc độ tang trưởng bình quân năm : 100% Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu:
  3. - Mô hình trung tâm phát triển phần mềm xuất khẩu ( OSDC) - Bảo trì hệ thống phần mềm - Triển khai giải pháp ERP - Kiểm tra chất lượng phần mềm - Phần mềm nhúng Khách hàng tiêu biểu: - Châu Á:Argo 21, Hitachi, HP Janpan, IBM singapore, JIP, Mizuho, trust systems, NEC, Nissen, NTT Group, Panasonic, Petronas Malaysia, P&G Vietnam, Sanyo Group, TIS, Unilever Vietnnam - Mỹ: Ambient Consulting, Bluekey Services, HP, IBM USA - Châu Âu: Harvey Nash, IBM Benelux, IBM France Đối tác: Cisco, IBM, JD Edward, Microsoft, Oracle, SAP, Microsystem, Sybase 1.1.3. DỊCH VỤ ERP Vị trí: số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác cao cấp (CAP) của Oracle Tốc độ tang trưởng bình quân năm: 90% Khách hàng: Liên doanh dầu khí Việt- xô, Vietnam airlines, Sanimex, Ngân hàng Hàng hải (MSB), Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Cảng Hải Phòng, Gami, Bibica. Đối tác: Accenture, IBM BCS, LG CNS, Oracle, SAP, UNISYS. 1.1.4. PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CNTT VÀ VIỄN THÔNG Vị trí: Số 1 Việt Nam. Năng lực: - Hệ thống phân phối chuyên nghiệp - Mạng lưới phân phối với hơn 1000 đại lý tại 51 tỉnh thành Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 70% Sản phẩm: Phân phối sản phẩm của hơn 100 hãng công nghệ hàng đầu thế giới Đối tác: Cisco, HP, IBM, Microsoft, Motorola, Nokia, Samsung, Toshiba 1.1.5. TÍCH HỢP HỆ THỐNG Vị trí: Số 1 Việt Nam Năng lực: Đối tác vàng của Cisco, Oracle, Microsoft, Check point, và trên 1000 chứng chỉ của nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Cisco, IBM, HP, Microsoft, Oracle, Check point, RSA... Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 40% Khách hàng tiêu biểu: Bộ tài chính, Kho bạc nhà nước, Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan, Vietcombank, BIDV, ICBV, Agribank, Vietnam Airlines. Sản phẩm tiêu biểu: - Giải pháp tòa nhà thông minh - Giải pháp tòa nhà thông minh - Hệ thống thanh toán điện tử - Giải pháp hạ tầng và bảo mật
  4. - Giải pháp trung tâm phục hồi sự cố - Hệ thống quản lý tri thức Đối tác: Diebold, Check Point, Cisco, IBM, HP, Microsoft, NCR, Oracle 1.1.6. DỊCH VỤ TRUY CẬP INTERNET Vị trí: Một trong những nhà cung cấp băng thông rộng (ADSL) số 1 Việt Nam Năng lực: - Một trong những tập đoàn có hạ tầng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam - Là một trong 4 nhà cung cấp dịch vụ WiMax tại Việt Nam Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 60% Sản phẩm: - Dịch vụ Internet tốc độ cao: ADSL, Leased line và cáp quang (FTTH) - Dịch vụ Wimax - Dịch vụ Dial-up Khách hàng: Trên 1 triệu thuê bao Internet trong đó có gần 330.000 thuê bao ADSL 1.1.7. ĐÀO TẠO CÔNG NGHỆ Vị trí: Đứng đầu trong hệ thống đào tạo nghề tại Việt Nam. Năng lực: 25 trung tâm đào tào Aptech tại 15 tỉnh thành trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 25%. Chương trình giảng dạy: - Chương trình đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech - Chương trình đào tạo chuyên gia Mỹ đa phương tiện Arena (AMSP) Đối tác: Aptech Ấn Độ, Microsof, Đại học Southern Cross, Sdexcel, Portmouth (UK), RMIT (Australia), Swinburne 1.1.8. LẮP RÁP MÁY TÍNH Vị trí: Số 1 Việt Nam Năng lực: ISO 1400I về bảo vệ môi trường, ISO 17025 cho phòng nghiên cứu phát triển và thí nghiệm. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm: 100% Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu: PCs, Server, Notebook, White box… Đối tác: Intel, LG, Microsoft, Samsung, Seagate. 1.1.9. NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN FPT luôn tìm kiếm các cơ hội mở rộng sảm phẩm, dịch vụ và các giải pháp công nghệ mới, tốt hơn hiệu quả hơn cho khách hàng. FPT đầu tư cho các hoạt đ ộng nghiên cứu và phát triển. Nổi bật nhất là chương trình “vườn ươm ý tưởng kinh doanh”, sân chơi cho những người yêu thích công nghệ số. Thông qua vườn ươm này, FPT đầu tư thực hiện những dự án có tính khả thi cao và đáp ứng mục tiêu nâng cao năng suất lao động của các tổ chức, nâng cao chất lượng cuộc của người tiêu dùng. FPT media, FPT music, FPT telemedicine và FPT Game là những chương trình ra đời từ những ý tưởng như thế, đã đóng góp đáng kể cho các chương trình cung cấp nội dung trực tuyến của tập đoàn
  5. 1.1.10. DỊCH VỤ NỘI DUNG TRỰC TUYẾN Vị trí: Nhà cung cấp nội dung trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Năng lực: - Hạ tầng truy cập internet lớn nhất Việt Nam. - Các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng. Tốc độ tăng trưởng bình quân: 100% Sản phẩm: - Các chương trình truyền hình - Game online tốp 2 Việt Nam - Nhạc trực truyến số 1 Việt Nam - Truyền hình internet (IPTV) số 1 Việt Nam - Báo điện tử VnExpress.net: số 1 Việt Nam; tốp 100 trang web có nhiều người truy cập nhất toàn cầu (theo Alesa.com) Đối tác: VTV, VTC, HTV (HCM), HTV(HN), VOV, Webzen, Emotion Inc, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc tại Việt Nam. 1.2. Lĩnh vực hoạt động mới 1.2.1. ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG VÀ BẤT ĐỘNG SẢN Tập đoàn FPT được thủ tướng chính phủ giao trách nhiệm phát triển khu CNC Hòa - Lạc với quy mô diện tích 1600 ha. Công ty TNHH phát triển khu vực CNC Hòa Lạc- FPT được thành lập với mục tiêu đầu tư, phát triển và xây dựng, khu CNC Hòa Lạc trở thành một thành phố khoa học công nghệ với nhiều phân khu chức năng, có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ công nghệ cao, là nơi thu hút đ ầu tư của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và Việt Nam trong hoạt động s ản xuất, nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển nền kinh tế, khoa học công nghệ của Việt Nam trong giai đoạn toàn cầu hóa Kinh doanh bất động sản là định hướng chiến lược quan trọng của tập đoàn FPT - trong thời ký nền kinh tế Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc và đáp ứng sự tăng trưởng không ngừng của FPT. Bằng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, khả năng áp dụng công nghệ, tiềm lực phát triển của mình và sự hợp tác v ới các t ập đoàn hùng mạnh quốc tế, công ty hướng trở thành nhà kinh doanh hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Chiến lược phát triển của FPT Land là đầu tư xây dựng khu đô thị, công nghiệp, các tòa nhà văn phòng hiện đại và trung cư chất lượng cao, các công trình dịch vụ dân sinh với hạ tầng kỹ thuật hiện đại trên cả nước và cung cấp các dịch vụ hoàn hảo đáp ứng đây đủ nhu cầu sống, làm việc, sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho mọi đối t ượng khách hàng. 1.2.2. DỊCH VỤ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Kinh doanh tài chính là một phần định hướng phát triển chiến l ược c ủa tập đoàn - trong thời gian tới.Việc thành lập Công ty Cổ Phẩn Chứng Khoán FPT, Công ty Cổ Phẩn quản lý quỹ đầu tư FPT và Ngân hang Thương Mại cổ phẩn FPT là nh ững bước khởi đầu quan trọng để triển khai định hướng này.
  6. Với mục tiêu trở thành một định chế tài chính hùng mạnh, bằng nỗ lực xây dựng - đội ngũ cán bộ và năng lực công nghệ, mang lại những sản phẩm dịch vụ cao nhất cho khách hàng, FPT securities xác định phương châm hoạt động của mình là không ngừng đầu tư nghiên cứu tận dụng mọi thế mạnh công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm dịch vụ cao nhất; cung cấp cho khách hàng một hệ thống giao dịch thuận tiện và an toàn, nhanh chóng và chính xác, công bằng và minh bạch; Chú tr ọng đ ầu tư nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nhân viên; đề cao đạo đ ức nghề nghiệp nhằm đạt được tối đa sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng; trở thành sự lựa chọn số 1 của các nhà đầu tư chứng khoán trong và ngoài nước. FPT Capital xacs định hai điểm khác biệt lớn nhất so với các công ty quản lý quỹ - khác là: Có ưu thế công nghệ với sự hỗ trợ cuả FPT trong việc cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư; Chiến lược tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp được đầu tư về quản trị doanh nghiệp và công nghệ. Dự kiến khi đi vào hoạt động, FPT Capital sẽ tham gia các hướng đầu tư chủ yếu sau: Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; Bất động sản; Đầu tư và kinh doanh chứng khoán; Tham gia các cơ hội đầu t ư trong chính tập đoàn FPT; Đầu tư mạo hiểm vào một số loại hình đầu tư khác. 1.2.3. LĨNH VỰC GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO Đai học FPT là đại học tư thục đầu tiên của doanh nghiệp tại Việt Nam.Đại học FPT hợp tác với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới như Sisco, IBM và Microsof để mang đến các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế ACM, ITSS, ABS, ABET…Cho lĩnh vực thông tin và viễn thông của Việt Nam.FPT cũng có kế hoạch xây dựng trường phổ thông năng khiếu FPT để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đại học FPT. 1.2.4. LĨNH VỰC BÁN LẺ Phân phối là lĩnh vực truyền thống và lợi nhuận ổn định cho tập đoàn. Công ty THHH Bán lẻ FPT(FPT retail) được thành lập nhằm rút ngắn kênh phân phối hiện tại để duy trì lợi nhuận-lợi thế thị trường.Mục tiêu của của FPT retail là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ các thiết bị tin học viễn thông,có h ệ thống cửa hàng bao phủ trên phạm vi toàn quốc nhằm cung cấp tốt nhất các dịch vụ và giá trị gia tăng cho khách hàng mọi lúc mọi nơi. Dự định đến năm 2009, FPT Retail sẽ đạt doanh thu 400 triệu USD với 4500 nhân viên và 100 cửa hàng trên toàn quốc. 1.2.5. GIẢI TRÍ TRUYỀN HÌNH Với việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn truyền thông giải trí FPT (FPT Medial), FPT đã thể hiện cách nhìn nhận việc tham giẩn xuất các tác phẩm điện ảnh, truyền hình và các chương trình giải trí khác là hướng đi tích cực trong chiến lược phát triển của tập đoàn theo định hướng hội tụ số. 1.2.6. QUẢNG CÁO Công ty Cổ phẩn Quảng cáo FPT (FPT Promo) công ty đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động quảng cáo tương tác trên môi trường số - được thành lập, là cánh
  7. cửa mở ra thị trường quảng cáo tương tác môi trường số đầy tiểm năng. Thành lập đầu năm 2007, mục tiêu chính của FPT Promo là sử dụng công nghệ số (Web mobile) để gắn kết tối đa các thương hiệu và người tiêu dùng ở mọi lúc mọi nơi. 2. Khách hàng  Các tổ chức ngân hàng và tài chính • Barclays Bank (UK) • Chinfon Bank Vietnam • Citi Bank • Deutsche Bank • HSBC • International Commerce Bank of China • MayBank Vietnam • Ngân hàng Thương mại Cổ phần Habu Bank • Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải  Chứng khoán và bảo hiểm • Công ty Chứng khoản Bảo Việt • Công ty Chứng khoán Sài gòn • Công ty Cổ phần bảo hiểm (PJICO) • National Life, AIG (Canada) • Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội • Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh  Các tổ chức quốc tế EU, GTZ, ILO, JICA, SIDA, World Bank  Doanh nghiệp • Abbott • Bảo Việt Nhân thọ • Bưu chính viễn thông • Cambodia Farmers Bank • Cambodian Public Bank • Canon • Coca-Cola • Công ty Điện tử viễn thông quân đội • Công ty Quảng cáo Mặt trời Vàng • Công ty Sữa Hà Nội • Công ty Thông tin di động VMS • Công ty Viễn thông quốc tế • Isuzu • Lao-Viet Bank • Lipton • Metropole Sofitel Hanoi • Mindshare
  8. • Motorola • Nagakawa • NEC • Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín • Ngân hàng Công thương Việt Nam • Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam • Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam • Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn • Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải • Ngân hàng Thương mại Cổ phần kỹ thương • Proximus (Bỉ) • Public Bank Laos • Saatchi & Saatchi • Samsung • Standard Chartered Bank • Tổng Công ty Dệt may Việt Nam • Tổng Công ty Hàng Không Việt Nam • Tổng Công ty Thép Việt Nam • Tổng Công ty Xăng Dầu Việt Nam • Toshiba • Traphaco • Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S Telecom) • Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S Telecom) • TVPlus • United Pharma Viet Nam  Khối chính phủ • Bộ Tài chính • Cục đường bộ Việt Nam • Cục Hồ sơ An ninh (A27) - Bộ Công an • Cục Hồ sơ Cảnh sát (C27) - Bộ Công an • Cục quản lý trại giam • Kho Bạc Nhà nước Việt Nam • Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam • Tổng cục Thuế • Văn phòng Chính phủ • Văn phòng Quốc hội Các dịch vụ giá trị gia tăng của FPT luôn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và - đối tác. Đến nay, FPT đã giành được niềm tin của hàng nghìn doanh nghiệp và hàng triệu người tiêu dùng. FPT đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng nhất do Nhà nước trao tặng năm 2003. Trong suốt những năm qua, FPT liên tục được bạn đọc tạp chí PC World Việt Nam bình chọn là Tập đoàn tin học uy tín nhất Việt Nam. Sản phẩm và dịch vụ của FPT luôn giành được những giải thưởng cao
  9. nhất của Hội Tin học Việt Nam, Hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam. Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành tin học và viễn thông nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung, FPT đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. 3. Địa bàn hoạt động Công ty đặt trụ sở chính tại Hà Nội, có 3 chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, - thành phố Đà Nẵng và thành phố Cần Thơ, 3 công ty con tại Nhật, Singapore, USA, 11 công ty thành viên và 3 công ty liên kết.  11 Công ty thành viên: • Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System) • Công ty Cổ phần Thương mại FPT(FPT Trading Group) • Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom Corporation) • Công ty Cổ phần Phần mềm FPT (FPT Software) • Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Tin học FPT • Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông Giải trí FPT • Công ty Cổ phần Quảng cáo FPT • Đại học FPT • Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghệ cao Hoà Lạc FPT • Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bất động sản FPT (FPT Land) • Công ty Cổ phần FPT Visky (đã hợp nhất với FPT Online)  3 Công ty liên kết: • Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPT Securities) • Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) • Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong MỤC TIÊU II. Thành lập ngày 13/09/1988, FPT đã liên tục phát triển và trở thành một trong những Tập đoàn Kinh tế - Công nghệ hàng đầu Việt Nam, lấy đội ngũ cán bộ công nghệ làm nền tảng, đội ngũ cán bộ kinh doanh làm động lực, bằng lao động sáng tạo và sự tận tụy, tạo ra các giá trị gia tăng cho khách hàng. Trong nhiều năm qua, FPT đã gặt hái được nhiều thành công quan trọng trong các lĩnh vực như: Phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động; Tích hợp hệ thống; Giải pháp và xuất khẩu phần mềm; dịch vụ ERP; Cung cấp các giải pháp - dịch vụ viễn thông và Internet; Lắp ráp máy tính; Cung cấp dịch vụ truyền thông và giải trí; Đào tạo nguồn nhân lực…
  10. Mục tiêu là trạng thái mong đợi cần có của và có thể có của tổ chức sau một khoảng thời gian nhất định, được cụ thể hóa thông qua các chỉ tiêu. II.1. Thị trường của tập đoàn II.1.1. Doanh số Doanh số các thị trường Ta thấy doanh thu từ thị trường Nhật vẫn tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao nhất - 53%.Tăng trưởng cao (44%) của thị trường trong nước cho thấy tiềm năng và cơ hội phát triển lớn của thị trường này đối với FPT Software, nhất là từ khối khách hàng là các Công ty con, chi nhánh của các Tập đoàn đa quốc gia có mặt t ại Vi ệt Nam. Tăng trưởng của thị trường châu Âu và châu Á Thái Bình Dương trong năm qua chưa thực sự tốt do chưa khai thác, tận dụng được hết các cơ hội mới, có sự suy giảm về quy mô dự án với một vài khách hàng lớn. Nhìn chung, FPT Software đã có sự tăng trưởng khả quan về doanh số trên tất cả - các khu vực địa lý - thị trường với tốc độ tăng trưởng trung bình trên tất cả th ị trường là 42%. II.1.2. Mức độ tăng trưởng doanh số Kết thúc năm tài chính 2009, với những nỗ lực trong kinh doanh, quản trị, doanh số - toàn tập đoàn đạt mức 18.751 tỷ đồng (tương đương trên 1 tỷ USD), đạt 109,8% kế hoạch đề ra, tăng 11,6% so với năm 2008. Lãi trước thuế đạt trên 1.702,2 tỷ VND, vượt 12,3% so với kế hoạch năm và - tăng 37,3 % so với cùng kỳ năm 2008. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt gần 1.061,8 tỷ VND, so với năm 2008 đã tăng 17,3%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân là 7.486,5 đồng trên một cổ phiếu, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2008. Năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các lĩnh vực - kinh doanh truyền thống của FPT như: Tích hợp hệ thống; Xuất khẩu phần mềm; Viễn thông; Đào tạo và Phân phối sản phẩm công nghệ viễn thông vẫn đạt được kết quả tích cực. Các lĩnh vực này đã hoàn thành kế hoạch đề ra về lợi nhuận trong năm 2009 lần lượt là 108%; 87,5%; 101,9%; 102,8% và 105,1%. II.1.3. Mức độ tăng trưởng sản lượng Trong đó, các đơn vị thành viên đều đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi - nhuận trong năm 2011 khoảng từ 26%-45% và 25%-30% so với năm 2010.
  11. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Hệ thống Thông tin FPT (FIS) đặt mục tiêu kinh - doanh năm 2011 sẽ tăng trưởng doanh thu khoảng 30% và tăng trưởng 30% lợi nhuận so với năm 2010. Đặc biệt, trong năm 2011 bên cạnh các hướng kinh doanh truyền thống, FIS sẽ quan - tâm tới mô hình kinh doanh PPP (Hợp tác công tư). FPT Telecom cũng ra đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng phát triển thuê bao mới là 168% so - với năm 2010. Hiện, FPT Telecom đã có 36 chi nhánh tỉnh, thành trên cả nước với hơn 450.000 thuê bao. Trong năm 2010, bên cạnh việc được cấp giấy phép thử nghiệm công nghệ LTE - (công nghệ 4G), FPT Telecom cũng đã cùng công ty mẹ FPT mua 60% vốn điều lệ của EVNTelecom để chính thức nhảy vào lĩnh vực viễn thông di động. FPT Software lại tự tin hơn khi đặt mục tiêu tăng trưởng 40% doanh thu và 30% lợi - nhuận trong năm 2011. Trong năm 2010, ước tính doanh thu của FPT Software tăng trưởng 34% và lợi nhuận tăng trưởng 19%. Thị phần của tập đoàn II.2. Theo VNNIC, khoảng 90 công ty có giấy phép cung cấp dịch vụ intenet, trong đó - hiện có 30 công ty đang cung cấp dịch vụ ADSL (bao gồm 8 công ty mới tham gia thị trường trong vòng 1 năm qua). Mặc dù vậy thì thị trường băng thông r ộng khá tập trung khi 3 nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất (VNPT, Viettel và FPT) chiếm tới 94.9% thị phần ADS Trong dịch vụ truy cập internet FPT telecom có khoảng hơn 330.00 thuê bao ADSL và là một trong những nhà cung cấp bang thông rộng (ADSL) số 1 Việt Nam với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 60%. Năm 2010, công ty nhắm tới việc phát triển hạ tầng từ 18 tới 20 tỉnh thành mới, đưa số lượng địa bàn có sự hiện diện của doanh nghiệp này lên đến con số 40 đến 42 tỉnh, thành Thị phần ADSL tính trên thuê bao
  12. Trong mảng CNTT&VT, Công ty luôn chiếm thị phần cao, đóng vai trò là “người - tiên phong”, cụ thể: FPT đứng số 1 Việt Nam về các lĩnh vực: Tích hợp hệ thống – Giải pháp phần mềm – Dịch vụ tin học; Xuất khẩu phần mềm; Phân phối các sản phẩm CNTT, phần mềm… Đặc biệt trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm CNTT, FPT có lợi thế vượt trội so với các doanh nghiệp khác khi có mạng l ưới phân phối lớn nhất cả nước với hơn 1.500 đại lý tại 64/64 tỉnh thành trong toàn quốc, đ ồng thời FPT là đối tác của hơn 60 hãng nổi tiếng thế giới như: IBM, HP, Microsoft, Nokia, Sam sung, Dell… Đây là lĩnh vực mang lại doanh thu lớn nhất cho FPT. - Mảng đầu tư, Công ty tập trung vào các lĩnh vực bất đ ộng sản, chứng khoán, ngân hàng và quản lý quỹ. Lĩnh vực bất động sản trước hết nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng những cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cho Tập đoàn FPT. Mảng hoạt động này hầu như chưa mang lại doanh thu đáng kể. II.3. Lợi nhuận Tổng doanh thu Tập đoàn tăng trưởng 11,5% đạt 18.741,7 tỷ VND, vượt 8% kế - hoạch đề ra.
  13. Lợi nhuận trước thuế toàn Tập đoàn đạt 1.697,5 tỷ VND, tang 36,9% so với năm - 2008 và vượt 12% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.063,3 tỷ VND, tăng 27,2% so với cùng kỳ và vượt 17% kế hoạch năm. Lãi cơ bản trên cổ phiếu công ty đạt 7.498 VND, tăng 25,8% so với năm 2008. Để đạt được các chỉ số ấn tượng này, các ngành tích hợp hệ thống, viễn thông và đào tạo, với tỷ trọng gần 60% lợi nhuận toàn Tập đoàn, đã có một năm kinh doanh thành công vượt bậc làm nhẹ bớt.  Lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông Công nghệ thông tin và Viễn thông là mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn FPT với tỷ trọng doanh thu chiếm 99% tổng doanh thu Tập đoàn.
  14.  Lĩnh vực đầu tư Ba công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng được FPT đầu tư - là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư FPT và Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS)đều có kết quả kinh doanh tốt và có lãi trong năm tài chính 2009. Theo đó lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) của các công ty này lần lượt là 1.166 VND (Ngân hàng Tiên Phong), 3.666 VND (Công ty Quản lý Quỹ FPT) và 2.739 VND (Công ty Chứng khoán FPT). Cả 3 công ty đều khai thác triệt để công nghệ thông tin là thế mạnh của FPT vào - lĩnh vực hoạt động của mình. Đặc biệt, FPTS là một trong số những công ty chứng khoán đầu tiên đạt yêu cầu kết nối giao dịch từ xa với HNX và cũng là một trong những công ty chứng khoán kết nối giao dịch trực tuyến với HOSE sớm nhất. Tính cả năm 2009, về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ tại HOSE, FPTS giữ vị trí thứ 6. Tại HNX, FPTS giữ vị trí thứ 5. Hoạt động đầu tư trong lĩnh vực bất động sản trước hết nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng những cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cho Tập đoàn FPT, tiếp đến là những công trình xây dựng có hàm l ượng ứng dụng công nghệ cao, tạo ra tiện ích và lợi ích cho người sử dụng
  15. Kế hoạch kinh doanh 2010 II.4. Căn cứ vào tình hình kinh doanh hiện tại và dự ki ến tình hình thị trường năm 2010 có nhiều yếu tố bất lợi cho kinh doanh sản xuất, Hội đồng quản trị trình Đại hội Cổ đông thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 với các chỉ tiêu tài chính như sau: Kế hoạch năm 2010 Đơn vị EPS: VNĐ/CP Năm 2010, công ty sẽ đặt kế hoạch tăng trưởng 23% doanh thu và 25% lợi nhuận trước thuế so với năm 2009, tương đương 1.700 tỷ đồng. Theo HĐQT FPT, các chỉ tiêu dự kiến trên cơ sở nhận định kinh tế thế giới có dấu hiệu phục hồi và dự kiến chỉ tiêu tăng trưởng GDP của Việt nam có thể đạt 6,5% so với mức 5,32% năm 2009. Tuy nhiên Việt Nam có thể vẫn phải đối mặt với những rủi ro về nguy cơ thâm hụt ngân sách, thâm hụt thương mại, thanh toán và lạm phát cao quay trở l ại, áp l ực về lãi suất và tỷ giá. NHỮNG HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN CỦA TỔ CHỨC III. III.1. Các hoạt động chính III.1.1. Nghiên cứu và dự báo môi trường - Lĩnh vực viễn thông vẫn tiếp tục gia tăng nhu cầu dịch vụ hơn nữa, khi mà môi trường Internet ngày càng trở nên quan trọng và thân thiện với người tiêu dùng, khi mà giá hành truy cập, các thiết bị truy cập đều tăng lên nhiều. Mặt khác các ứng dụng trực tuyến cũng có nhu cầu cao hơn và bắt đầu được cung ứng trên thị trường như IPTV, IP-Phone, mạng cộng đồng, thương mại điện tử,... Các dịch vụ outsourcing vẫn tiếp tục có nhu cầu từ các nước phát triển. Đặc biệt - xuất hiện những dịch vụ mới đối với các đơn vị cung ứng ở VN như dịch vụ BPO, quản lý Data Center. Nhu cầu cung ứng nhân lực CNTT có chất lượng cao vẫn là rất lớn cho các nhu cầu - nội địa cũng như nhu cầu cho các đơn vị làm outsourcing ở nước ngoài.
  16. Thị trường ICT Việt Nam đang phát triển mạnh về mặt doanh thu. Tổng doanh thu - của ngành ước tính vào khoảng 6.5 tỷ USD trong năm 2009 với mức tăng tr ưởng 25%. Do Việt Nam hiện có mức phát triển hạ tầng và năng lực công nghệ thông tin thấp, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ như ngân hàng và tài chính, vận tải, bán lẻ, y tế và dịch vụ công, nhu cầu về ICT của Việt Nam được kỳ vọng là sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới cùng với mức tăng trưởng của ngành dịch vụ và mức thu nhập khả dụng của người dân. Việc gia nhập WTO hồi tháng 1/2007 cũng làm tăng mức cạnh tranh trong ngành do - số lượng doanh nghiệp tham gia ngành này sẽ tăng lên. Và về dài hạn thì điều này sẽ gây áp lực giảm giá đối với dịch vụ công nghệ thông tin III.1.2. Thiết kế sản phẩm, dịch vụ FPT cũng không ngừng tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ chia theo từng - lĩnh vực, trong đó các sản phẩm dịch vụ truyền thống luôn được chú trọng đ ầu tư và đạt được các kết quả tích cực. Đó là: Tích hợp hệ thống, Xuất khẩu phần mềm, Viễn thông, Đào tạo và Phân phối sản phẩm công nghệ viễn thông. FPT nhanh chóng khai thác các giấy phép viễn thông đã được cấp, trở thành nhà - cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông, đồng thời mở chi nhánh ở các địa phương trên cả nước, cũng như đưa nhiều dịch vụ gia tăng mới đảm bảo FPT Telecom vị trí kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực viễn thông và nội dung. Về xuất khẩu phần mềm: FPT đã và đang tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu về xuất - khẩu phần mềm tại Việt Nam sang các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á Thái Bình Dương nhằm cân bằng hơn với thị trường thuyền thống là Nhật bản. Trước những khó khăn hiện nay, tiếp tục tìm kiếm thời cơ mới khi ngân sách chi IT ở nhiều nước bị cắt giảm, giữ vững các quan hệ đang có với khách hàng trên cơ sở dành một số ưu đãi cho họ trong bối cảnh khủng hoảng. FPT sẽ đẩy mạnh hướng toàn cầu hóa qua việc mở rộng các kinh doanh mới như - BPO, Call Center, Data Center, gia công xử lý số liệu, dịch vụ ERP ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, FPT tiếp tục giữ vững vị trí và thị phần trong lĩnh vực phân phối các - sản phẩm IT, điện thoại di động, đồng thời nghiên cứu và triển khai một số hướng thương mại khác nhằm khai thác hết tiềm năng của FPT. Về giáo dục đào tạo: Tập đoàn sẽ xây dựng Khu Đại học FPT lớn, hiện đ ại tại - Hoà Lạc, Đà Nẵng có định hướng nghề nghiệp ứng dụng CNTT đông sinh viên nhất khu vực. Đẩy mạnh công tác tuyển sinh tại TP HCM và chuẩn bị mở học xá Đà Nẵng. Năm 2009 FPT tiếp tục tập trung cho chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen). - Chiến lược của Tập đoàn cung cấp các sản phẩm và giải pháp có giá tr ị gia tăng cao trên nền công nghệ Internet, đem lại các tiện ích trực tuy ến cho các công dân điện tử nhằm tạo ra một hệ thống tích hợp và liên kết các sản phẩm dịch v ụ đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng là công dân điện tử trong tương lai.
  17. FPT xác định hoạt động nghiên cứu phát triển là một hoạt động cần thiết, gắn liền - với hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty, do vậy Công ty đã đầu tư nhân lực cũng như tài chính để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển ở cấp Công ty và các đơn vị thành viên. Với định hướng chung của tập đoàn là phát triển theo hướng Hội tụ số, Trung tâm - Phát triển Công nghệ của Công ty chuyên nghiên cứu định hướng phát triển của Công ty, tìm kiếm các cơ hội mở rộng sản phẩm, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới, tốt hơn, hiệu quả hơn cho khách hàng. Hiện tại, chương trình “Vườn ươm ý tưởng kinh doanh” của Công ty là sân chơi cho những người yêu thích công ngh ệ số. Thông qua vườn ươm này, FPT đầu tư thực hiện những đề án có tính khả thi cao, đáp ứng mục tiêu nâng cao năng suất lao động của các tổ chức, nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng. FPT Media, FPT Music, FPT Game là những dự án ra đời từ những ý tưởng như thế và đã đóng góp đáng kể cho các chương trình cung cấp nội dung trực tuyến của tập đoàn. Tại các công ty thành viên, Ban phát triển kinh doanh là bộ phận chuyên nghiên cứu - tổ chức kinh doanh thử nghiệm các sản phẩm mới, đề ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong lĩnh vực kinh doanh của từng công ty. Các năm vừa qua, FPT và các công ty thành viên tung ra thị trường khá nhiều sản phẩm, dịch vụ mới dụ như: DC House (mô hình bán hàng hiện đại kèm theo dịch vụ tư vấn về công nghệ thông tin hiện mới chỉ có FPT triển khai), dịch vụ nội dung trực tuyến, IPTV (truyền hình Internet), ... Ngoài ra, với việc là Đối tác vàng của CISCO, FPT có Phòng thí nghiệm CISCO, 02 - năm vừa qua đã đầu tư khoảng 100.000 USD/năm cho các hoạt động nghiên c ứu phát triển và mua sắm trang thiết bị. Đây là nơi thử nghiệm các công nghệmới c ủa CISCO, thử nghiệm các công nghệ theo yêu cầu của khách hàng và là nơi để cán bộ nhân viên của FPT thực hành chuẩn bị thi chứng chỉ về công nghệ thông tin. III.1.3. Huy động các đầu vào Năm 2006, cổ phiếu của tập đoàn FPT đã niêm yết trên SGDCK TP HCM và tr ở - thành công ty CP có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường thời điểm bấy giờ. Cho đến thời điểm hiện tại khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là 193,016,930 CP với giá trị vốn hóa 11,967.05 tỷ đồng. Đằng sau sự tăng trưởng của FPT trong các lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn - thông là sức mạnh và sự đóng góp của tập thể cán bộ công nhân viên FPT. Tính đến thời điểm 12/2010, tổng số cán bộ công nhân viên của FPT là 13.162. FPT tự hào là Tập đoàn tập trung đông đảo các cán bộ tin học nhất Việt Nam. Đó là tài sản quý báu nhất và là nền tảng tạo ra mọi thành công của FPT. Bên cạnh việc đầu tư và phát triển chuyên môn, FPT chú trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ sẵn sàng tiếp bước cũng như kế thừa lớp đàn anh, duy trì và phát triển Tập đoàn đến tầm cao mới. Sự ra đời của Học viện Lãnh đạo FPT là một bước đi chiến l ược c ủa FPT trong kế hoạch xây dựng lực lượng cán bộ lãnh đạo và quản lý kế cận vững mạnh.
  18. Mảng giáo dục sẽ là nhân tố chủ chốt trong chiến lược hội tụ của FPT. Mảng này - sẽ cung cấp nguồn nhân lực để đáp ứng cho các lĩnh vực kinh doanh khác đồng thời giúp công ty tăng trưởng trong tương lai. Chúng tôi dự báo doanh thu c ủa Tr ường đại học FPT có thể tăng trưởng với tốc độ gộp bình quân là 24.3%/năm và FPT nỗ lực làm chủ công nghệ trên mọi lĩnh vực hoạt động và đã đạt được hàng - nghìn chứng chỉ công nghệ quốc tế quan trọng của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Đây là nền tảng vững chắc, giúp FPT không ngừng tạo nên những giá trị gia tăng hiệu quả cho khách hàng và người tiêu dùng. Phát triển, nâng cao trình độ công nghệ là một trong những ưu tiên số một của Công - ty FPT cho mục tiêu phát triển trong những năm tới. Tiếp tục chiến l ược nâng cao trình độ công nghệ, FPT đã trở thành hàng loạt đối tác vàng của nhiều hãng lớn trên thế giới như CISCO, Microsoft, Checkpoint, Oracle …Với những thành công đó, Công ty FPT có thể tự hào sánh ngang với các công ty trong khu vực về trình đ ộ công nghệ. Trong năm vừa qua, Công ty đã thành lập hàng loạt phòng thí nghiệm công nghệ cao, cử rất nhiều cán bộ đi học tập và thi các bằng chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin. Hiện tại, FPT là một trong số những công ty tin học lớn nhất có khả năng triển khai các hệ thống công nghệ thông tin lớn, phức tạp đòi hỏi trình độ công nghệ cao ở Việt nam. III.1.4. Sản xuất FPT cũng không ngừng tập trung phát triển các sản phẩm dịch vụ chia theo từng - lĩnh vực, trong đó các sản phẩm dịch vụ truyền thống luôn được chú trọng đ ầu tư và đạt được các kết quả tích cực. Đó là: Tích hợp hệ thống, Xuất khẩu phần mềm, Viễn thông, Đào tạo và Phân phối sản phẩm công nghệ viễn thông. FPT nhanh chóng khai thác các giấy phép viễn thông đã được cấp, trở thành nhà - cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông, đồng thời mở chi nhánh ở các địa phương trên cả nước, cũng như đưa nhiều dịch vụ gia tăng mới đảm bảo FPT Telecom vị trí kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực viễn thông và nội dung. Về xuất khẩu phần mềm: FPT đã và đang tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu về xuất - khẩu phần mềm tại Việt Nam sang các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á Thái Bình Dương nhằm cân bằng hơn với thị trường thuyền thống là Nhật bản. Trước những khó khăn hiện nay, tiếp tục tìm kiếm thời cơ mới khi ngân sách chi IT ở nhiều nước bị cắt giảm, giữ vững các quan hệ đang có với khách hàng trên cơ sở dành một số ưu đãi cho họ trong bối cảnh khủng hoảng. FPT sẽ đẩy mạnh hướng toàn cầu hóa qua việc mở rộng các kinh doanh mới như - BPO, Call Center, Data Center, gia công xử lý số liệu, dịch vụ ERP ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. Bên cạnh đó, FPT tiếp tục giữ vững vị trí và thị phần trong lĩnh vực phân phối các - sản phẩm IT, điện thoại di động, đồng thời nghiên cứu và triển khai một số hướng thương mại khác nhằm khai thác hết tiềm năng của FPT. Về giáo dục đào tạo: Tập đoàn sẽ xây dựng Khu Đại học FPT lớn, hiện đ ại tại - Hoà Lạc, Đà Nẵng có định hướng nghề nghiệp ứng dụng CNTT đông sinh viên
  19. nhất khu vực. Đẩy mạnh công tác tuyển sinh tại TP HCM và chuẩn bị mở học xá Đà Nẵng. Năm 2009 FPT tiếp tục tập trung cho chiến lược “Vì công dân điện tử” (e-citizen). - Chiến lược của Tập đoàn cung cấp các sản phẩm và giải pháp có giá tr ị gia tăng cao trên nền công nghệ Internet, đem lại các tiện ích trực tuy ến cho các công dân điện tử nhằm tạo ra một hệ thống tích hợp và liên kết các sản phẩm dịch v ụ đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu của khách hàng là công dân điện tử trong tương lai III.1.5. Phân phối Đứng số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối công nghệ thông tin và viễn thông - Là một thành viên của FPT công ty phân phối FPT có mạng lưới phân phối lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 956 đại lý tại 53/64 tỉnh thành trong toàn quốc, trong đó có 396 đại lý phân phối các sản phẩm CNTT và 560 đại lý phân phối sản phẩm điện thoại di động.Hệ thống phân phối chuyên nghiệp, phân phối sản phẩm của hơn 100 hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Công ty là đối tác tin cậy của hơn 60 hãng nổi tiếng trên thế giới như IBM, Microsoft, HP, Nokia, Toshiba, Oracle, Samsung, Veritas, Computer Associates, Apple, Intel, Symantec, NEC, CA…, Theo Bộ Tông tin và truyền thông, giá trị của thị trường phân phối sản phẩm IT vào - khoảng 1.5 tỷ USD trong năm 2009, trong đó FPT chiếm khoảng 40% thị phần III.1.6. Dịch vụ sau bán hàng Tuy nhiên, trên thị trường cung cấp thiết bị số, hàng công nghệ nh ư máy tính - xách tay và điện thoại di động thì chính sách bảo hành luôn đ ược ng ười tiêu dùng đánh giá là một trong những cam kết lâu dài về ch ất l ượng s ản ph ẩm. Bởi đây là những sản phẩm khá nhạy cảm về chất lượng và đòi h ỏi cao v ề dịch vụ hậu mãi. Ý thức được điều đó,FPT bắt đầu tổ ch ức đội ngũ nhân viên cũng như có chính sách bảo hành chu đáo hơn, chuyên nghi ệp h ơn và theo một quy trình khá khoa học. Ra đời chưa được bao lâu nhưng hệ thống bán lẻ FPT Store luôn trung thành - với tôn chỉ của mình là “cung cấp sản phẩm chính hãng chất lượng cao, hoàn thiện và gia tăng các dịch vụ, trau chuốt không gian mua s ắm nh ằm phục vụ khách hàng tốt nhất”. Đặc biệt, từ ngày 15.4, FPT Store sẽ tăng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 2 năm cho các loại máy tính xách tay bán t ại h ệ thống của mình. FPT IS có mạng lưới các trung tâm dịch vụ được xây dựng dựa trên chuẩn Đối tác - Vàng của Cisco. Được đào tạo và chứng nhận bởi những nhà cung cấp lớn nhất thế giới như: Cisco, Microsoft, Oracle, IBM, HP...trung tâm có đội ngũ các chuyên gia kinh nghiệm, tận tụy, luôn sẵn sàng giải quyết mọi yêu cầu bảo trì và h ỗ tr ợ kỹ thuật của khách hàng. Hiện tại FPT IS đã có văn phòng và trung tâm dịch vụ công nghệ tại 7 tỉnh, thành - phố lớn, trải dài dọc theo lãnh thổ Việt Nam gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang,
  20. Cần Thơ, Tp. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột. Trong thời gian tới FPT IS sẽ nâng tổng số điểm cung cấp dịch vụ công nghệ lên đến 20 tỉnh thành trên cả nước.. Chúng tôi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sẵn sàng phục vụ khách hàng 24x7 trên toàn quốc. III.2. Các hoạt động hỗ trợ III.2.1. Xây dựng kết cấu hạ tầng FPT tin tưởng rằng sức mạnh cốt lõi của mình là con người FPT, do vậy Công ty - liên tục thu hút, tuyển dụng các thanh niên tài năng trên mọi miền đ ất nước. Hệ thống quản trị mở, tạo nhiều thách thức và cơ hội cộng với sự đầu tư đúng mức về văn hóa doanh nghiệp đã biến FPT thành nơi thu hút tài năng. Đây chính là thuận lợi lớn cho công tác đảm bảo nguồn nhân lực cho tăng trưởng của Công ty trong những năm tới. Hiện tại FPT có 26 tiến sĩ, 106 thạc sĩ, 4.033 kỹ sư, cử nhân. - III.2.2. Dịch vụ pháp lý Nhờ sử dụng các dịch vụ pháp lý đã tư vấn cho tập đoàn hoặc cùng với tập đoàn - đàm phán và giao kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân; giải quyết các tranh chấp phát sinh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Các dịch vụ pháp lý hỗ trợ hiệu quả trong việc tư vấn cho doanh nghiệp các bước - xây dựng dự án, phương án sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi trong quá trình thẩm định, lập thủ tục hồ sơ vay vốn hoặc hoàn tất các giấy tờ về tài sản thế chấp, sớm tiếp cận được vốn ngân hàng (trong trường hợp cần thiết)… III.2.3. Kế toán thống kê Hoạt động kế toán của tập đoàn luôn xử lý và cung cấp thông tin liên quan đến quá - trình hoạt động của doanh nghiệp cho người quản lý giúp cho việc đưa ra các quyết định để vận hành công việc kinh doanh và vạch kế hoạch cho tương lai phù hợp với chiến lược và sách lược kinh doanh. Ngoài ra nó còn cung cấp thông tin cho hững đối tượng ngoài doanh nghiệp, giúp họ ra các quyết định phù hợp với mục tiêu mà họ quan tâm. III.2.4. Nghiên cứu và phát triển Phát triển, nâng cao trình độ công nghệ là một trong những ưu tiên số một của Công - ty FPT cho mục tiêu phát triển trong những năm tới. Tiếp tục chiến l ược nâng cao trình độ công nghệ, FPT đã trở thành hàng loạt đối tác vàng của nhiều hãng lớn trên thế giới như CISCO, Microsoft, Checkpoint, Oracle …Với những thành công đó, Công ty FPT có thể tự hào sánh ngang với các công ty trong khu vực về trình đ ộ công nghệ. Trong năm vừa qua, Công ty đã thành lập hàng loạt phòng thí nghiệm công nghệ cao, cử rất nhiều cán bộ đi học tập và thi các bằng chứng chỉ quốc tế về công nghệ thông tin. Hiện tại, FPT là một trong số những công ty tin học lớn nhất có khả năng triển khai các hệ thống công nghệ thông tin lớn, phức tạp đòi hỏi trình độ công nghệ cao ở Việt nam FPT xác định hoạt động nghiên cứu phát triển là một hoạt động cần thiết, gắn liền - với hoạt động kinh doanh hàng ngày của Công ty, do vậy Công ty đã đầu tư nhân
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2