intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Tìm hiểu về bao bì của sản phẩm Coca-Cola

Chia sẻ: Nguyễn Văn đê | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:33

169
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Coca-Cola với nhiều chính sách và chiến lược về bao bì, đã tạo nên đặc trưng riêng cho sản phẩm, tạo nên cảm giác thích thú, mong đợi cho người tiêu dùng cũng như là tạo nên thành công riêng cho thương hiệu. Xuất phát từ thực tế đó mà "Đề tài: Tìm hiểu về bao bì của sản phẩm Coca-Cola" đã được thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Tìm hiểu về bao bì của sản phẩm Coca-Cola

  1. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THỰC PHẨM aaa MÔN: CÔNG NGHỆ BAO BÌ VÀ ĐÓNG GÓI THỰC PHẨM ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU BAO BÌ CỦA SẢN PHẨM  COCA­COLA GVHD: ĐẶNG THỊ YẾN   Danh sách nhóm 9 – Lớp thứ 3, tiết 9­10 Trang 1
  2. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 LỜI MỞ ĐẦU Bao bì đóng vai trò rất quan trọng đối với các loại thực phẩm trong việc bảo đảm  về  chất lượng và số  lượng cũng như  thuận tiện trong việc phân phối, lưu kho, quản lý   và tiêu dùng. Tuy nhiên quan trong hơn cả là bao bì mang thông tin, giới thiệu sản phẩm  và   thu  hút  người   tiêu   dùng.   Do   đó,   bao  bì  luôn   là   một   yếu  tố   chiến   lược   cho   việc   marketing sản phẩm. Trước đây bao bì chủ yếu dùng để chứa đựng, bảo vệ sản phẩm nên không được   chú trọng trong chiến lược maketing. Tuy nhiên, ngày nay với nhu cầu ngày càng cao,   người tiêu dùng cần nhiều hơn những gì họ  mong đợi, bao bì sản phẩm ngày càng phát  triển và mang tính quyết định trong việc tạo ấn tượng, thu hút người tiêu dùng. Với các  kiểu mẫu bao bì độc đáo, mới lạ không ngừng đổi mới đáp ứng nhu cầu của thị trường,   đã góp phần làm cho một số thương hiệu đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới, và một trong  số đó là thương hiệu Coca ­ Cola. Coca­Cola với nhiều chính sách và chiến lược về  bao bì, đã tạo nên đặc trưng   riêng cho sản phẩm, tạo nên cảm giác thích thú, mong đợi cho người tiêu dùng cũng như  là tạo nên thành công riêng cho thương hiệu. Do đó nhóm đã chọn đề  tài: “Tìm hiểu về  bao bì của sản phẩm Coca ­ Cola” nhằm hiểu thêm các chính sách và chiếc lược trên.  Với mục đích phần nào hiểu rõ hơn môn học này và cách thức góp phần phát triển sản   phẩm, thương hiệu và đạt đến thành công trong tương lai.  Cảm  ơn cô đã giúp chúng em tìm hiểu về  đề  tài này. Cảm  ơn cô và các bạn đã   theo dõi! Nhóm sinh viên thực hiện Trang 2
  3. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Nhóm 9 MỤC LỤC BIÊN BẢN ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ THAM GIA CỦA  THÀNH VIÊN Trang 3
  4. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 I. Khái quát về sản phẩm Coca – Cola Coca­Cola (hay   còn   gọi   là Coke)   là   nhãn   hiệu nước   ngọt  được   đăng   ký  năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ  của Coca­Cola là dược sĩ John Pemberton, ông phát hiện loại  thức uống này và đem bán nó vào năm 1886, và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ  đó Coke (Coca ­ Cola) là một loại thuốc uống vì nó có màu nâu đen và mọi người đều coi  đó là thuốc chứ  không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Sau này, khi mua lại  Coca ­ Cola, Asa Griggs Candler ­ Nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của Coca­Cola đã biến   chuyển suy nghĩ của người dân nước Mỹ  về  hình ảnh của Coca ­ Cola. Ông cho những   người tiêu dùng của mình hiểu thứ  "thuốc uống" Coke là một loại thức uống ngon lành   và tươi mát. Cho đến ngày nay, Coca­Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng.  Cái tên Coca­Cola xuất phát từ  tên lá coca và hạt côla, hai thành phần của nước  ngọt Coca­Cola. Do điều này, nên Coca­Cola có thời kỳ  bất  ổn vì người ta đã quy kết   Asa Candler là người đàn ông gây nghiện của thế giới.  Hiện nay, Coca­Cola có mặt trên 200 quốc gia và luôn được đánh giá là thương   hiệu đáng giá nhất trên thế giới với trị giá thương hiệu đạt mức 70 tỷ đô la.  Theo số liệu  thực tế cho thấy, một trong bốn loại nước uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ hiện nay   là loại nước có gas, trong đó doanh số bán lẻ đạt đến con số 61 tỉ USD mỗi năm. Trang 4
  5. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Công ty Coca­Cola đã đầu tư  150 triệu USD kể từ  khi trở lại Việt Nam vào năm  1994, và hiện có ba nhà máy ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM với rất nhiều sản phẩm đa  dạng như Coca­Cola Light (hay Diet Coke­ Coca kiêng), Coca­Cola Cherry... II. Các loại bao bì của Coca ­ Cola 2.1. Bao bì chai thủy tinh Trước đó, thức uống Coca­Cola được bán dưới hình thức rót ra từ  vòi giống bia.   Cho đến năm 1894, loại thức uống này được cho vào chai, từ  đây bao bì của Coca­Cola  chính thức bắt đầu và phát triển. Sự thay đổi đầu tiên về bao bì của Coca­Cola không phải nhằm bán hàng mà là để  chống   lại   sự   giả   mạo,   sao   chép.   Hình   dạng   chai   Coca­Cola   được   đăng   ký   bảo   hộ  năm 1960. Vào năm 1977, Coke cuối cùng cũng đăng ký nhãn hiệu kiểu dáng chai và cái tên  “Coke­Cola và Coke”. Năm 1977 cũng đánh dấu sự  ra đời của loại chai 2 lít. Kể  từ  đó,  Coca­Cola đã cho ra đời rất nhiều mẫu thiết kế bao bì cho thương hiệu của mình. Trong  nhiều dự án quảng cáo, concept chính là hình ảnh thiết kế bao bì Coca­Cola. Hình 2.1: Sự phát triển hình dáng của chai thủy tinh Coca – Cola Trang 5
  6. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10  Chai Coca – Cola Mahalo, kỷ niệm 100 năm thành lập của nhãn hiệu Coca – Cola  Những mẫu chai đặc biệt thường xuất hiện tại MexiCoca­Cola   Kỷ niệm 100 năm thành lập, Coca­Cola cho ra phiên bản giới hạn màu vàng Trang 6
  7. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 2.2. Bao bì chai nhựa Năm 1993, chai nhựa bắt đầu xuất hiện và được dùng rộng rãi vì tính tiện dụng  của nó. Dễ dàng hơn cho việc mang vác và vận chuyển.                            Coca­Cola luôn thay đổi và cải tiến thiết kế  bao bì của nó, sử  dụng nhiều chất   liệu như thủy tinh, thiếc, nhựa… và công ty vẫn đang nghiên cứu những cách mới hơn và  thân thiện với môi trường hơn để  đóng gói sản phẩm nước giải khát. Nhãn hiệu này   cũng giới thiệu những mẫu chai và lon đặc biệt để đánh dấu những ngày và sự kiện đặc   biệt.  Mẫu Coca­Cola dành riêng cho những bữa tiệc giáng sinh tại Châu Âu năm  2008  Phiên bản Coca­Cola tại bữa tiệc bóng đá ở Nam phi năm 2010 Trang 7
  8. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10  Bao bì ly nhựa  Mẫu chai dành để kỉ niệm 15 năm ra đời phiên bản Coca­Cola Zero do nhà  thiết kế Nhật Bản tạo nên. Trang 8
  9. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10  Mẫu chai Coca­Cola  Mystic, là thiết kế của một nghệ nhân Pháp Jerome  Olivet  Thiết kế bao bì Coca­Cola Moschino trẻ trung và đáng yêu Trang 9
  10. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10  Phiên bản chai nhựa đăt biệt kỷ niệm 125 năm thành lập của Coca ­ Cola                        Bao bì ly nhựa Bên cạnh chai nhựa, Coca – Cola còn có ly nhựa, được phân phối tại cái cửa hàng   tiện lợi và của hàng thức ăn nhanh. Trang 10
  11. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 2.3. Bao bì kim loại Lon Coca – Cola đầu tiên xuất hiện năm 1955, thể tích 330 ml, 300ml Hình 2.1: Các lon Coca­Cola thay đổi qua các năm (Nguồn: http://boldpost.leibold.com/)  Lon Coca­Cola thử nghiệm vào năm 1936, không được bán trên thị trường. Bởi  chúng chưa được chắc chắn là có làm mất hương vị của Coca­Cola khi ra khỏi vòi  phun không. Trang 11
  12. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10   Hình 2.2: Lon Coca­Cola hình nón và vòi phun  Vào năm 1955 lon Coca­Cola vật liệu là thép, mặt xung quanh màu đỏ với một  viên kim cương trắng thể tích 360 ml được đóng lon và được gửi đến phục vụ cho quân  sự. Hình 2.3: Lon Coca­Cola thép 360 ml đầu tiên (Nguồn http://www.bevreview.com/)  Năm 1963, lon Coca­Cola với nghệ thuật đường viền của chai, nhưng chỉ xuất  hiện trong 3 năm. Hình 2.4: lon Coca­Cola viền chai Trang 12
  13. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10  Năm 1966, lon Coca­Cola được thiết kế với các viên kim cương nhỏ chứa logo  Coca ­ Cola. Hình 2.5: lon Coca­Cola được thiết kế nhiều viên kim cương  Các lon Coca­Cola lun sáng tạo không ngừng nghỉ  với các thiết kế mới lạ thu hút  người tiêu dùng. Hình 2.6: bộ sưu tập lon Coca ­ Cola  Năm 1970 Coca­Cola giới thiệu thể thao đầu tiên được thử nghiệm trên thị trường  tại Hoa Kỳ để chào mừng Olympic. Trang 13
  14. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Hình 2.7: Bao bì có biểu tượng cho Olympic Hoa Kỳ   Năm 1985, trước sự cạnh tranh gay gắt về vị trí được yêu thích hang  đầu của nước ngọt Pepsi coca, công ty Coca­Cola đã thay đổi công thức Coca­Cola   và thay thế  sản phẩm “Coca ­ Cola” thành “new coke” nhưng 79 ngày sau đó sản  phẩm “Coca ­ Cola” ban đầu được trở  lại thị  trường sau các cuộc phản đối của  người tiêu dùng.  Hình 2.8: lon Coca­Cola công thức mới và lon có công thức cũ  Coca­Cola được thiết kế như hộp thức ăn, thể hiện sự sang tạo trong mẫu mã, thu  hút nhiều khách hang thích mới lạ. Trang 14
  15. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10                  Hình 2.9: Coca­Cola như hộp thức ăn (Nguồn http://randommization.com/)  Mẫu lon Coca­Cola không chỉ thể hiện sự chia sẻ độc đáo, bất ngờ, mà còn hạn  chế lãng phí khi người tiêu dùng không dùng hết lon Coca­Cola 330 ml. Hình 2.10: Nguồn http://mashable.com/  Lon Coca­Cola dạng hình học, không lăn được và được làm từ quá trình “đùn tác  động”, ép các mảnh nhôm với tốc độ cực nhanh.           Trang 15
  16. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Hình 2.11: Nguồn http://designyoutrust.com/  Lon Coca­Cola thân thiện với môi trường với thiết kế không màu có thể tái chế  100%. Hình 2.12: Nguồn http://design­engine.com/  Bộ ba lon Coca­Cola bạc 18.2.2013, thu hút nhiều khách hang tuổi teen. Hình 2.13: Nguồn http://popsop.com/  Mỗi chai hay lon Coca sẽ  có thêm nhiều mô tả  chi tiết  ở  mặt trước về  thành phần của từng sản phẩm. Coke Zero sẽ được tự hào giới thiệu như loại sản phẩm   không chứa calo và đường. Nhưng dòng Coca­Cola truyền thống sẽ  không có bất cứ  bảng mô tả  thành phần nào  ở  mặt trước sản phẩm, thay vào đó sẽ  để  dòng chữ  “since   1886” (bắt đầu từ 1886). Ý tưởng này nhằm đảm bảo khách hàng ở Anh có cái nhìn toàn  diện hơn về lợi ích của tất cả sản phẩm Trang 16
  17. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Hình 2.14: Lon Coca­cola thêm chi tiết mô tả thành phần đặc biệt   Thiết kế  bao bì Coca­Cola với ý tưởng biến lon Coca­Cola đỏ  thường thấy thành   màu trắng để góp phần kêu gọi bảo vệ nơi ở của gấu Bắc cực. Hình 2.15: Lon Coca­cola kêu gọi bảo vệ nơi ở của gấu Bắc cực  Thiết kế bao bì Coca­Cola cho thế vận hội Olympic 2012   Trang 17
  18. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Hình 2.16: Lon Coca – cola dùng trong olympic 2012  Thiết kế bao bì cho Coca­Cola Diet Hình 2.17: Lon Coca­Cola diet  Peter Gregson thiết kế 6 series khác nhau của lon Coca­Cola nhân dịp kỷ niệm 125  năm của nhãn hiệu này với ý tưởng  sử  dụng quảng cáo và áp phích cũ của Coca­Cola  những năm 1930, 1940, để có thể gợi nhớ tới tuổi thọ của Coca ­ Cola, và cũng là một cái  gì đó hoàn toàn mới. Hình 2.18: 6 lon Coca­Cola kỉ niệm 125 năm hình thành nhãn hiệu Coca­Cola Ngoài ra, Giải pháp được đề  xuất là tạo ra các biểu tượng nhằm tạo ra các hình   ảnh sống động và đầy  ấn tương của bao bì sản phẩm. Các biểu tượng này chính là các   hình ảnh truyền thông đã đi cùng lịch sử của thương hiệu. Trang 18
  19. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 Hình 2.19: lon Coca­Cola kỉ niệm 125 năm hình thành nhãn hiệu Coca­Cola  Bao bì chai nhôm  Phiên bản cực kỳ thu hút của Coca ­ Cola  Những chai Coca­Cola dành riêng cho World Cup 2014 Trang 19
  20. Đề tài: Tìm hiểu bao bì của sản phẩm cocacola Nhóm 9_thứ 3, tiết 9, 10 2.4. Bao bì vận chuyển 2.4.1. Bao bì carton Một số bao bì thùng cartoon dùng để chứa đựng, vận chuyển, quản lý và lưu kho  sản phẩm Coca­Cola dễ dàng hơn Hình 2.20: Mẫu thùng cocacola 24 lon  Hình 2.21: Hộp Coca­Cola 6 chai 1,5l Vỏ  bao bì Sixer lại được thiết kế  nhằm mục đích tiết kiệm không gian lưu trữ  trong tủ lạnh với thiết kế hộp theo chiều dài. Trang 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0