Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm 2022-2023 có đáp án (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Quảng Bình
lượt xem 4
download
Luyện tập với “Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm 2022-2023 có đáp án (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Quảng Bình” được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn ôn tập và nâng cao kỹ năng giải bài tập đề thi nhằm chuẩn bị cho bài thi học sinh giỏi sắp diễn ra đạt kết quả cao. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết đề thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch sử năm 2022-2023 có đáp án (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Quảng Bình
- SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN CHÍNH THỨC THAM DỰ KỲ THI CHỌN HSG QUỐC GIA NĂM HỌC 2022 2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Khóa ngày 20 tháng 9 năm 2022 Môn thi: LỊCH SỬ VÒNG 1 SỐ BÁO DANH:……………..…… Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Đề gồm có 01 trang va 07 câu ̀ Câu 1: (2.5 điểm) Hãy trình bày kết quả và ý nghĩa của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Câu 2: (3.5 điểm) Phân tích vai trò của Liên hợp quốc từ khi thành lập đến nay. Việt Nam đã có những đóng góp gì từ khi trở thành thành viên của Liên hợp quốc? Câu 3: (2.5 điểm) Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam được triệu tập trong hoàn cảnh nào? Những nội dung nào đã được thông qua tại Hội nghị? Vì sao Hội nghị hợp nhất thành công? Câu 4: (3.0 điểm) Vai trò của đội ngũ trí thức được thể hiện như thế nào trong phong trào yêu nước Việt Nam ở những thập niên đầu thế kỉ XX? Câu 5: (3.5 điểm) Phân tích nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền của Đảng Cộng sản Đông Dương trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Câu 6: (2.5 điểm) Vì sao sau cách mạng tháng Tám thành công (từ 2/9/1945 đến 19/12/1946) Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lại đặc biệt coi trọng nhiệm vụ xây dựng chế độ mới? Ý nghĩa của việc thực hiện nhiệm vụ đó là gì? Câu 7: (2.5 điểm) Tại sao phong trào “Đồng khởi” (1959 1960) thắng lợi được coi là mốc đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam? ……………………………….…… HẾT……………………………….……
- SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN CHÍNH THỨC THAM DỰ KỲ THI CHỌN HSG QUỐC GIA NĂM HỌC 2022 2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Khóa ngày 20 tháng 9 năm 2022 Môn thi: LỊCH SỬ VÒNG 1 SỐ BÁO DANH:……………..…… Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Đề gồm có 01 trang va 07 câu ̀ Câu 1: (2.5 điểm) Hãy trình bày kết quả và ý nghĩa của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Câu 2: (3.5 điểm) Phân tích vai trò của Liên hợp quốc từ khi thành lập đến nay. Việt Nam đã có những đóng góp gì từ khi trở thành thành viên của Liên hợp quốc? Câu 3: (2.5 điểm) Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam được triệu tập trong hoàn cảnh nào? Những nội dung nào đã được thông qua tại Hội nghị? Vì sao Hội nghị hợp nhất thành công? Câu 4: (3.0 điểm) Vai trò của đội ngũ trí thức được thể hiện như thế nào trong phong trào yêu nước Việt Nam ở những thập niên đầu thế kỉ XX? Câu 5: (3.5 điểm) Phân tích nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa giành chính quyền của Đảng Cộng sản Đông Dương trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Câu 6: (2.5 điểm) Vì sao sau cách mạng tháng Tám thành công (từ 2/9/1945 đến 19/12/1946) Đảng, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh lại đặc biệt coi trọng nhiệm vụ xây dựng chế độ mới? Ý nghĩa của việc thực hiện nhiệm vụ đó là gì? Câu 7: (2.5 điểm) Tại sao phong trào “Đồng khởi” (1959 1960) thắng lợi được coi là mốc đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam? ……………………………….…… HẾT……………………………….…… 2
- SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN CHÍNH THỨC THAM DỰ KỲ THI CHỌN HSG QUỐC GIA NĂM HỌC 20222023 HƯỚNG DẪN CHẤM Khóa ngày 20 tháng 9 năm 2022 Môn thi: LỊCH SỬ VÒNG 1 Hướng dẫn chấm gồm có 04 trang YÊU CẦU CHUNG 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu những yêu cầu cơ bản về nội dung. Thí sinh có thể trình bày chi tiết nhưng phải chính xác, logic. Giám khảo căn cứ vào mức độ đáp ứng các yêu cầu kiến thức và kỹ năng để cho điểm. Phần trong ngoặc đơn thí sinh không nhất thiết phải trình bày. 2. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25. Câu Nôi dung ̣ Điêm ̉ * Kết quả và ý nghĩa của phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi và Mĩ Latinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai: Là một bộ phận quan trọng trong cuộc đấu tranh chống lại các lực lượng phản cách mạng, phong trào giải phóng dân tộc có ý nghĩa to lớn trong quan hệ quốc tế. 0,5 Phong trào đã làm sụp đổ hệ thống thuộc địa (một trong những cơ sở 1 tồn tại của chủ nghĩa thực dân), xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc; thu hẹp phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây. 0,5 (2,5) Thắng lợi của phong trào giải phóng dân tộc góp phần làm xói mòn và tan rã trật tự hai cực Ianta. 0,5 Phong trào đã đưa đến sự ra đời của hơn 100 quốc gia độc lập, làm cho bản đồ chính trị thế giới có những thay đổi to lớn. 0,5 Sau khi giành được độc lập, các quốc gia này đã tích cực tham gia và ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị thế giới; họ tiếp tục đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã 0,5 hội. 2 * Vai trò của Liên hợp quốc: Là diễn đàn quốc tế lớn nhất thế giới, vừa hợp tác vừa đầu tranh (3,5) nhằm mục đích duy trì hòa bình và an ninh thế giới. 0,5 Góp phần giải quyết các tranh chấp quốc tế ở nhiều nơi trên thế giới (Trung Đông, Châu Phi, Campuchia…). 0,25 Có nhiều nỗ lực trong việc giải trừ quân bị, tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học như vấn đề hạt nhân của Iran, Triều Tiên, … 0,5 Góp phần thủ tiêu hoàn toàn chủ nghĩa thực dân, chế độ phân biệt chủng 0,25 tộc. Trợ giúp các nước đang phát triển, thực hiện hỗ trợ nhân đạo các 3
- thành viên khi gặp khó khăn (giúp Mianma sau cơn bão Naris năm 2008, giúp Philippin sau cơn bão Haian năm 2013…) 0,25 Với tư cách là tổ chức đa phương toàn cầu, Liên hợp quốc thúc đẩy đối thoại, hiểu biết chung giữa các nước. Đây là tổ chức không thể thiếu trong đời sống chính trị quốc tế. 0,25 * Đóng góp của Việt Nam: Từ khi gia nhập Liên hợp quốc, Việt Nam trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm, tham gia các hoạt động tại nhiều cơ quan trực thuộc Liên hợp quốc, trên nhiều lĩnh vực, cùng các nước hỗ trợ Liên hợp quốc hoàn thành sứ mệnh được giao, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam trong tổ chức này. 0,5 Việt Nam đóng góp tích cực, góp phần làm giảm căng thẳng và hỗ trợ giải quyết các vấn đề hòa bình, an ninh tại nhiều khu vực trên thế giới như việc ủng hộ các phái bộ của Liên hợp quốc duy trì ổn định tại Nepan, Đông Timo, Afganixtan… hay cử quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Châu Phi… 0,5 Khi là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò và có nhiều sáng kiến đóng góp cho tổ chức về vấn đề hòa bình và an ninh thế giới, … 0,5 * Hoàn cảnh triệu tập Hội nghị: Từ năm 1929 đến đầu 1930, phong trào đấu tranh ở Việt Nam ngày càng lan rộng..., cách mạng Việt Nam đặt ra yêu cầu phải có một tổ chức cộng sản lãnh đạo. 0,25 Năm 1929, ba tổ chức cộng sản ra đời và tích cực hoạt động, lãnh đạo quần chúng đấu tranh. 0,25 Do các tổ chức cộng sản hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng của nhau làm cho phong trào cách mạng trong cả nước đứng có nguy cơ bị chia rẽ lớn. 0,25 => Với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc rời Xiêm về Trung Quốc, triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản. 0,25 * Nội dung Hội nghị: 3 Phê phán những quan điểm sai lầm của mỗi tổ chức cộng sản riêng 0,25 rẽ. (2,5) Thảo luận và nhất trí thống nhất các tổ chức cộng sản thành một 0,25 đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt của Đảng do 0,25 Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. * Hội nghị hợp nhất thành công vì: 0,25 Các tổ chức cộng sản đều cùng chung lí luận và lí tưởng cách mạng. 0,25 Việc hợp nhất đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cách mạng trong 0,25 nước. Vai trò, uy tín và ảnh hưởng của Nguyễn Ái Quốc. * Vai trò của đội ngũ trí thức trong phong trào yêu nước Việt Nam: Họ là những người phát động và đi đầu trong cuộc vận động đổi mới trên nhiều lĩnh vực..., lãnh đạo trào lưu cách mạng theo khuynh hướng dân chủ tư sản. 0,5 4
- Là những người tiên phong tiếp thu những luồng tư tưởng mới, văn hóa mới từ bên ngoài. 0,5 + Một bộ phận sĩ phu tư sản hóa tiếp nhận tư tưởng dân chủ tư sản. 0,25 + Một bộ phận trí thức tiểu tư sản tiếp nhận lí luận giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. 0,25 Là lực lượng tạo ra những hình thức đấu tranh mới trong phong trào yêu nước như xuất dương cầu viện, mít tinh, biểu tình, sử dụng báo 0,5 chí. 4 Đội ngũ trí thức còn là lực lượng nòng cốt trong các tổ chức cách 0,5 (3,0) mạng theo khuynh hướng chính trị mới. + Khuynh hướng dân chủ tư sản như Duy Tân Hội (1904), Việt Nam 0,25 Quang Phục Hội (1912)... + Khuynh hướng vô sản như Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên 0,25 (1925). * Phân tích nghệ thuật chỉ đạo khởi nghĩa trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Xác định và chớp thời cơ: Phân tích, nhận định tình hình thế giới và trong nước để phát động khởi nghĩa khi thời cơ xuất hiện. 0,5 Sử dụng bạo lực cách mạng: 0,25 + Chỗ dựa của bạo lực cách mạng gồm cả lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang. 0,25 + Phát động cả dân tộc xuống đường với sự kết hợp giữa lực lượng chính trị với lực lượng vũ trang, giữa đấu tranh chính trị và đấu tranh 0,5 vũ trang. 0,25 Xác định hình thái của cuộc khởi nghĩa: 5 + Hình thái của cuộc khởi nghĩa là đi từ khởi nghĩa từng phần lên tổng 0,25 (3,5) khởi nghĩa. + Từ tháng 3/1945 đến giữa tháng 8/1945 là thời kì khởi nghĩa từng 0,5 phần. Từ 14/8/1945 đến 28/8/1945, tổng khởi nghĩa diễn ra trên cả 0,25 nước. Kết hợp hài hòa khởi nghĩa ở thành thị và nông thôn. 0,25 + Nông thôn và thành thị đều có vai trò, vị trí nhất định đối với cách mạng, vì thế Đảng chú trọng xây dựng lực lượng ở cả thành thị và nông thôn. 0,5 + Khi thời cơ xuất hiện, Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền có sự đan xen, kết hợp hài hòa ở các vùng nông thôn và thành thị. 6 * Vì sao phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ xây dựng chế độ mới sau (2,5) Cách mạng tháng Tám thành công: Hậu quả do chế độ cũ để lại, thù trong giặc ngoài, chính quyền cách mạng vừa mới thành lập. 0,5 Tạo nên sự hợp pháp, hợp hiến, đặt cơ sở để nước ta thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới. 0,25 Để nhân dân được sống trong chế độ dân chủ thật sự, tạo niềm tin cho nhân dân đối với chế độ mà họ là người làm chủ. 0,25 * Ý nghĩa của việc xây dựng chế độ mới: 5
- Bộ máy chính quyền mới được xây dựng, củng cố, hoàn thiện. 0,25 Những khó khăn, thách thức dần được giải quyết, đời sống nhân dân ổn định,… 0,5 Tăng cường sức mạnh để chuẩn bị cho kháng chiến lâu dài. 0,25 Thể hiện ý chí và quyết tâm, tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn 0,25 dân. 0,25 Thể hiện bản chất cách mạng, tính ưu việt của chế độ mới. * Phong trào “Đồng khởi” (1959 1960) thắng lợi được coi là mốc đánh dấu bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam vì: Đối với cách mạng miền Nam Việt Nam, phong trào Đồng khởi đã: + Cách mạng chuyển từ thời kì giữ gìn lực lượng sang tiến công. 0,5 + Đưa cách mạng từ đấu tranh chính trị là chủ yếu tiến lên kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang; đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên chiến tranh cách mạng trên toàn miền Nam. 0,5 + Đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng cách mạng miền Nam, 7 góp phần đẩy lùi các chiến lược chiến tranh Mĩ. 0,25 (2,5) + Dẫn đến sự ra đời của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt 0,25 Nam... Đối với Mĩ và chính quyền Việt Nam Cộng hòa. + Chấm dứt thời kì ổn định tạm thời, mở ra thời kì khủng hoảng triền 0,5 miên của chính quyền Việt Nam Cộng hòa. + Làm xuất hiện mâu thuẫn giữa chính quyền Việt Nam Cộng hòa 0,25 với Mĩ xoay quanh vấn đề cách mạng miền Nam Việt Nam. + Mĩ thất bại trong chiến lược “Chiến tranh đơn phương”, phải 0,25 chuyển sang chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” ……………………………….…… HẾT……………………………….…… 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi Chọn đội tuyển học sinh giỏi Hóa học lớp 10 vòng 1
4 p | 586 | 93
-
Đề thi Chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp Tỉnh năm học 2009 - 2010 môn Hóa học lớp 9
14 p | 573 | 70
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 môn Tiếng Anh số 2
7 p | 811 | 67
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán 9 năm 2018-2019 có đáp án - Phòng GD&ĐT Cẩm Thủy (Lần 2)
7 p | 193 | 11
-
Đề thi Chọn đội tuyển chính thức năm học 2010 - 2011 môn Địa lý lớp 9
2 p | 155 | 10
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán 9 năm 2017-2018 - Trường THCS Trần Mai Ninh (Vòng 1)
1 p | 194 | 6
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bến Tre
1 p | 41 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nam
1 p | 41 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (ngày 1)
1 p | 38 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Đắk Lắk (ngày 2)
1 p | 26 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Đồng Nai
1 p | 21 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Giang
1 p | 21 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng
1 p | 48 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Quảng Bình
1 p | 25 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Khánh Hòa
1 p | 58 | 2
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bến Tre
1 p | 31 | 1
-
Đề thi chọn đội tuyển dự thi HSG cấp tỉnh môn Toán 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
4 p | 124 | 1
-
Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi môn Toán lớp 12 Quốc gia năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Đồng Tháp
2 p | 28 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn