PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN<br />
CỤM THI:<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH NĂNG KHIẾU CẤP CỤM<br />
Môn: Ngữ Văn 6<br />
Nă<br />
:<br />
-2018<br />
t)<br />
<br />
Câu 1 (3,0 điể ):<br />
Nêu suy nghĩ của em về tâm trạng Dế Mèn - nhân vật trong tác phẩm Dế<br />
Mè P êu ưu ký của Tô Hoài - khi đứng trước nấm mộ của người bạn xấu số<br />
Dế Choắt (viết theo lời của Dế Mèn).<br />
Câu 2 (5,0 điể ) :<br />
Đọc đoạn thơ:<br />
“Biển giấu mặt trời<br />
Sáng ra mới thả<br />
Quả cầu bằng lửa<br />
Bay trên sóng xanh."<br />
(Trích trong bài thơ”Buổi Sáng” của Lam Giang)<br />
Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ<br />
trên, trong đó có một phép so sánh?<br />
Câu 3 ( 12,0 điể ):<br />
Tưởng tượng và kể lại câu chuyện đã xảy ra với hai mẹ con chú chim<br />
trong một đêm mưa gió dựa vào đoạn văn dưới đây:<br />
c<br />
xuố<br />
<br />
Suốt đê , ư to, ó ớ . Sá r , ở tổ c<br />
c ót vót trê cây c o, co<br />
ẹ ũ ô cá c o k ô rồ k ẽ íc r<br />
o .<br />
ắ ấ vừ vặ rơ<br />
đ<br />
c ỗc c<br />
o đ<br />
á<br />
ủ, ô cá vẫ k ô uyê ...<br />
Hết<br />
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)<br />
<br />
Họ và tên thí sinh:.........................................SBD:.....................<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN<br />
CỤM THI:<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHÂM THI HỌC SINH<br />
NĂNG KHIẾU CẤP CỤM<br />
Nă<br />
:<br />
-2018<br />
Môn: Ngữ Văn 6<br />
<br />
Nội dung<br />
Điể<br />
+ Yêu cầu về nội dung<br />
2,5<br />
Có thể viết đoạn văn, cần đáp ứng được các yêu cầu sau:<br />
0,5<br />
- Đoạn văn là lời của nhân vật Dế Mèn – ngôi thứ nhất;<br />
- Đoạn văn diễn tả được tâm trạng của Dế Mèn khi đứng trước mộ<br />
1<br />
của Dế Choắt: Thương tiếc người bạn xấu số, ăn năn hối hận vì<br />
1,0<br />
(3,0<br />
những việc làm sai trái của mình.<br />
điể ) - Mong muốn được tha thứ và nghĩ về bài học đường đời đầu tiên<br />
(từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo; sẽ khiêm nhường 1,0<br />
học hỏi, bênh vực giúp đỡ kẻ yếu...)<br />
+ Hình thức: Đoạn văn viết có cảm xúc, có sáng tạo, các<br />
câu trong đoạn văn phải được liên kết chặt chẽ; ngôn ngữ trong<br />
0,5<br />
sáng, biểu cảm...<br />
Câu<br />
<br />
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận về cái hay, cái đẹp của bạn<br />
trong đoạn thơ, trong đó có một phép so sánh:<br />
Về nội dung cần đạt:<br />
- Hình ảnh biển nhân hóa như người, giấu cả mặt trời, chỉ thả vào<br />
buổi sáng mai, như thả cả niềm tin, ánh sáng của hy vọng vào mỗi<br />
buổi bình minh. Đánh thức cả vạn vật muôn loài<br />
2<br />
<br />
- Như quả cầu bằng lửa: sức nóng của tự nhiên khiến người đọc<br />
liên tưởng tới sức mạnh, ý chí vươn lên của tuổi trẻ thời đại ngày<br />
nay.<br />
<br />
(5,0<br />
điể ) - Dồn hết cảm xúc để bay: Sức sống mãnh liệt vượt lên tự nhiên,<br />
bay vào vũ trụ, bay theo những ước mơ, bay trong những hy vọng<br />
của những cơn sóng mầu xanh.<br />
Về ìn t ứ :<br />
- Đoạn văn có hình thức đúng quy ước. Viết rành mạch,<br />
chữ viết sạch sẽ.<br />
- Có một phép so sánh<br />
<br />
40<br />
2,0<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
1,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
. Về kĩ năng:<br />
<br />
- Bài văn có bố cục đầy đủ, chữ viết cẩn thận, đúng chính tả.<br />
- Vận dụng đúng phương pháp làm văn tự sự: Yêu cầu HS tưởng<br />
tượng ra câu chuyện của hai mẹ con chú chim trong một đêm mưa<br />
to, gió lớn trên cơ sở câu chủ đề đã cho ở đề bài.<br />
- Bài văn có cảm xúc, có lời kể, đúng ngôi kể, thứ tự kể hợp lí và<br />
<br />
1,0<br />
<br />
sáng tạo.<br />
<br />
3<br />
<br />
- HS phải biết xây dựng cốt truyện, nhân vật dựa trên những gì đã<br />
nêu ở đề bài có<br />
ẹ co c<br />
số tro tổ c<br />
ỏ c ót vót<br />
trê cây c o; c<br />
ẹ đã vất vả, c đả , vữ v<br />
ảo vệ tổ ấ<br />
v ảo vệ c<br />
co tro đê<br />
ư<br />
ó. ừ đó, êu được ữ<br />
cả x c cá â về tì<br />
ẫu tử c o cả<br />
<br />
(12,0<br />
điể ) 2. Về kiến t ứ :<br />
<br />
10,0<br />
<br />
) Mở<br />
- Giới thiệu về tổ chim nhỏ chót vót trên cây cao và mẹ con chim.<br />
- Sau một đem mưa như trút nước, sáng ra thấy chim non lông<br />
cánh vẫn còn khô nguyên.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
b) Thân bài:<br />
- Tưởng tượng và kể được cảnh trời mưa: đám mây đen kịt, mưa<br />
nặng nề rơi, sấm nổi ầm ầm, những tia chớp ngoằn ngoèo, ánh lên<br />
sáng rực cả bầu trời tối như mực.<br />
<br />
2,5<br />
<br />
- Sự mỏng manh của tổ chim….<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Nỗi lo của chim mẹ….<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Sự sợ hãi của chim con...<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Những nguy hiểm xảy ra trong đêm mưa gió,….<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Nguy hiểm qua đi, chim con vẫn ngủ ngon lành và không bị ướt;<br />
chim mẹ mệt mỏi nhưng lòng tràn ngập hạnh phúc.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
HS liên hệ thêm về tình mẫu tử khác ở ngoài cuộc sống...<br />
c) Kết<br />
- Những suy nghĩa về sự can đảm vững vàng của chim mẹ.<br />
- Khẳng định tình mẫu tử qua câu chuyện của hai mẹ con chú chim<br />
* Lưu ý:<br />
- Hướng dẫn trên chỉ có tính gợi ý, khi chấm GV cần căn cứ vào<br />
bài viết của HS để khuyến khích sự sáng tạo trong cách cảm và<br />
cách viết<br />
- Điểm tối đa cho mỗi ý đã bao gồm cả điểm kĩ năng<br />
- Trừ tối đa 5 điểm đối với bài viết không đảm bảo kiểu bài và bố<br />
cục bài văn tự sự.<br />
- Trừ tối đa 2 điểm đối với bài văn viết sai nhiều lỗi về diễn đạt,<br />
câu từ, chính tả<br />
<br />
2,0<br />
1,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
* Lưu ý G á k ảo că cứ v o t ực tế<br />
ợ . râ trọ<br />
ữ<br />
v ết t ể ệ sự sá<br />
<br />
củ ọc s<br />
để c o các ức đ ể<br />
tạo v có sức t uyết ục<br />
<br />
ù<br />
<br />