PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6<br />
NĂM HỌC 2016- 2017<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề<br />
Đề thi gồm 01 trang<br />
<br />
Câu 1. (1,0 điểm)<br />
Gạch chân dưới chủ ngữ và vị ngữ của các câu sau rồi phân chúng thành 2<br />
nhóm: nhóm câu trần thuật có từ “là” và nhóm câu trần thuật đơn không có từ “là”.<br />
a) Ông già và cả dân làng gọi cây ấy là cây Thiên Hương.<br />
(Ngữ văn Nghệ An)<br />
b) Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc thảm thiết.<br />
(Tô Hoài)<br />
c) “Đêm nay Bác không ngủ” là một bài thơ hay của Minh Huệ.<br />
Câu 2. (3,0 điểm)<br />
Viết một đoạn văn ngắn (6-8 câu) nói lên suy nghĩ của em về nhân vật Kiều<br />
Phương trong “Bức tranh của em gái tôi” - Tạ Duy Anh.<br />
Câu 3. (6,0 điểm)<br />
Sau một thời gian dài đi phiêu lưu, nhân vật Dế Mèn trong tác phẩm “Dế Mèn<br />
phiêu lưu kí” của Tô Hoài đã có dịp trở lại thăm mộ của Dế Choắt.<br />
Trong vai Dế Mèn, em hãy kể lại câu chuyện đó.<br />
----------------------Hết-------------------------(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)<br />
Họ tên thí sinh: .........................................Số báo danh:.......................Phòng thi:...............<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI GIAO LƯU HSG LỚP 6 CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC: 2016 -2017<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
A. HƯỚNG DẪN CHUNG<br />
- Giám khảo vận dụng Hướng dẫn chấm phải chủ động, linh hoạt, tránh cứng nhắc, máy<br />
móc và phải biết cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể, cần khuyến khích những bài làm<br />
thể hiện rõ sự sáng tạo.<br />
- Giám khảo cần đánh giá bài làm của thí sinh một cách tổng thể ở từng câu và cả bài,<br />
không đếm ý cho điểm nhằm đánh giá bài làm của học sinh trên cả hai phương diện : kiến<br />
thức và kỹ năng.<br />
- Hướng dẫn chấm chỉ nêu những ý chính và các thang điểm cơ bản, trên cơ sở đó, giám<br />
khảo có thể thống nhất để định ra các ý chi tiết và các thang điểm cụ thể hơn.<br />
- Nếu thí sinh làm bài theo cách riêng nhưng đáp ứng được yêu cầu cơ bản, hợp lý, có<br />
sức thuyết phục giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để đánh giá, cho điểm một cách chính<br />
xác, khoa học, khách quan.<br />
- Điểm toàn bài là 10,0 chiết đến 0,25.<br />
B. YÊU CẦU CỤ THỂ<br />
Câu 1: (1.0 điểm):<br />
+ Gạch đúng CN và VN của các câu đã cho:<br />
a. Ông già và cả dân làng gọi cây ấy là cây Thiên Hương.<br />
CN<br />
<br />
=> 0.25 điểm<br />
<br />
VN<br />
<br />
b. Trông thấy tôi, Dế Choắt khóc thảm thiết.<br />
CN<br />
<br />
=> 0.25 điểm<br />
<br />
VN<br />
<br />
c. “Đêm nay Bác không ngủ” là một bài thơ hay của Minh Huệ. => 0.25 điểm<br />
CN<br />
<br />
VN<br />
<br />
+ Phân nhóm đúng theo yêu cầu:<br />
<br />
=> 0.25 điểm<br />
<br />
- Nhóm câu trần thuật có từ “là”: Câu c<br />
- Nhóm câu trần thuật đơn không có từ “là”: Câu a và câu b<br />
Câu 2: (3.0 điểm):<br />
a. Đáp án: Thí sinh cần bảo đảm các yêu cầu sau:<br />
* Về kiến thức:<br />
- Viết đúng chủ đề đoạn văn theo yêu cầu: suy nghĩ về nhân vật Kiều Phương trong<br />
“Bức tranh của em gái tôi” - Tạ Duy Anh.<br />
<br />
- Thí sinh có thể có nhiều cách trình bày và có những suy nghĩ khác nhau nhưng cần<br />
chỉ ra được:<br />
+ Vẻ đẹp ở nhân vật Kiều Phương (có tài năng hội họa, tình cảm trong sáng, hồn<br />
nhiên, tấm lòng nhân hậu, độ lượng…)<br />
+ Vẻ đẹp ấy đã tác động mạnh mẽ đến người anh…<br />
+ Bộc lộ được tình cảm đối với nhân vật (trân trọng, cảm phục...)<br />
* Về kỹ năng:<br />
- Viết được đoạn văn trọn vẹn về ý nghĩa và hoàn chỉnh về hình thức (6-8 câu).<br />
- Không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả…<br />
b. Biểu điểm:<br />
- Đoạn văn bảo đảm các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng => 3,0 điểm.<br />
- Đoạn văn đảm bảo các yêu cầu về nội dung nhưng còn hạn chế về kỹ năng.<br />
=> 2.5 điểm.<br />
- Đoạn văn còn sơ sài:<br />
<br />
=> 1.0 điểm<br />
<br />
(Giám khảo căn cứ vào thực tế bài làm để xác định cụ thể).<br />
Lưu ý:<br />
- Trân trọng và khuyến khích những bài viết giàu cảm xúc, có tố chất.<br />
- Nếu thí sinh viết chung chung về truyện ngắn Bức tranh em gái tôi nhưng trong đó vẫn<br />
đề cập đến suy nghĩ của bản thân về nhân vật Kiều Phương thì cho không quá 1/ 2 số điểm<br />
của câu.<br />
Câu 3: (6 điểm):<br />
a)Yêu cầu về kĩ năng<br />
-Trên cơ sở những kiến thức đã học về văn bản “ Bài học đường đời đầu tiên” và kiến thức,<br />
kĩ năng đã học về văn kể chuyện, học sinh biết viết bài văn kể chuyện sáng tạo có bố cục<br />
mạch lạc, tình tiết hợp lí, giàu cảm xúc.<br />
- Đóng vai Dế Mèn kể chuyện ( Ngôi kể thứ nhất)<br />
b) Yêu cầu về nội dung<br />
Cần đáp ứng được những ý cơ bản sau<br />
Mở bài (0,5 điểm)<br />
Giới thiệu về Dế Mèn sau cái chết của Dế Choắt<br />
- Sau khi Dế Choắt qua đời, phần vì những day dứt ân hận, phần vì muốn thay đổi cuộc<br />
sống nên tôi quyết định đi phiêu lưu<br />
Thân bài (5,0 điểm)<br />
<br />
1. Cuộc chia tay của Dế Mèn (1,0 điểm)<br />
- Cuộc chia tay cảm động với những người hàng xóm<br />
- Ra mộ chia tay với Dế Choắt ( Tâm trạng, lời hứa với Dế Choắt…)<br />
2. Cuộc phiêu lưu của Dế Mèn (1,0 điểm)<br />
- Tôi đã đi qua nhiều nơi, gặp gỡ với nhiều loài, gặp nhiều chuyện vui, xong cũng không ít<br />
chuyện buồn ( Kể lại những chuyện vui, buồn trong chuyến phiêu lưu)<br />
- Qua mỗi câu chuyện, tôi rút ra được bài học quý giá về cuộc sống.<br />
3. Tình huống quay trở lại thăm mộ Dế Choắt (1,5 điểm)<br />
( Có thể nêu ra những tình huống khác nhau miễn sao hợp lí với câu chuyện)<br />
VD: -Từ câu chuyện nào đó trong chuyến phiêu lưu khiến mình nhớ lại câu chuyện với Dế<br />
Choắt và thời gian phiêu lưu cũng đã lâu nên quyết định về thăm mộ Dế Choắt<br />
- Hoặc trong chuyến đi đã làm được những điều tốt đẹp, thực hiện được lời hứa với Dế<br />
Choắt nên quyết định về thăm mộ Dế Choắt….<br />
4. Cuộc viếng thăm mộ Dế Choắt (1,5 điểm)<br />
- Thời gian đến, cảnh vật nơi đây…<br />
- Cảm xúc, tâm trạng<br />
+ Xúc động nghẹn ngào<br />
+ Nỗi ân hận, day dứt lại trào dâng trong lòng như sự việc mới xảy ra hôm nào<br />
-Lời nói với Dế Choắt:<br />
+ Nói về chuyến phiêu lưu của mình.Những suy nghĩ của mình…<br />
+ Cái chết của Dế Choắt không vô ích bởi đã giúp tôi trưởng thành, giúp tôi có được nhiều<br />
bài học trong cuộc sống…Tôi chịu ơn anh suốt đời.<br />
Kết bài (0,5 điểm)<br />
-Chia tay với Dế Choắt: Ra về thấy lòng nhẹ nhàng hơn bởi nghĩ rằng Dế Choắt đã thấy<br />
được sự trưởng thành của mình<br />
-Lời nhắn nhủ với các bạn học sinh.<br />
* Giám khảo lưu ý:<br />
- Giám khảo cần linh hoạt, phát hiện những bài viết có sự sáng tạo và có chất văn để cho<br />
điểm hợp lí.<br />
---------------------------------------------------------------------------<br />
<br />