PHÒNG GD&ĐT TAM DƢƠNG<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
Đề thi này gồm 01 trang<br />
<br />
ĐỀ GIAO LƢU HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Câu 1. (8,0 điểm)<br />
Cảm nhận của em về bài thơ sau:<br />
MẸ<br />
Lặng rồi cả tiếng con ve<br />
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi<br />
Nhà em vẫn tiếng ạ ời<br />
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru<br />
Lời ru có gió mùa thu<br />
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về<br />
Những ngôi sao thức ngoài kia<br />
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con<br />
Đêm nay con ngủ giấc tròn<br />
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.<br />
(Trần Quốc Minh)<br />
Câu 2. (12,0 điểm)<br />
Chiến thắng được Thần Nước, Sơn Tinh hết sức tự hào, ngạo nghễ còn Thủy<br />
Tinh thì hậm hực nuôi chí báo thù. Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Em hãy tưởng tượng<br />
và kể lại.<br />
<br />
----------------HẾT----------------Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!<br />
<br />
Họ tên thí sinh.........................................................SBD:...........................<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT TAM DƢƠNG<br />
<br />
KÌ THI GIAO LƢU HSG LỚP 6 - NĂM HỌC 2017-2018<br />
HƢỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 6<br />
(HDC này gồm 03 trang)<br />
<br />
Câu 1: (8 điểm)<br />
a. Yêu cầu chung:<br />
Biết làm dạng bài cảm thụ văn học, diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng,<br />
không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
b. Yêu cầu cụ thể:<br />
Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải<br />
nêu được những ý cơ bản như sau:<br />
* Cảm nhận về nội dung:<br />
- Bài thơ đã xây dựng thành công hình ảnh người mẹ với tình yêu thương con vô bờ<br />
bến. Tình yêu ấy đã vượt lên trên tất cả thời tiết khắc nghiệt, đêm khuya vắng vẻ; vượt<br />
lên cả thời gian và không gian:<br />
+ Giữa trưa hè oi ả, đến con ve cũng mệt, mẹ vẫn bền bỉ ru con. Tình yêu thương tha<br />
thiết ấy đã vượt lên trên cả thời tiết khắc nghiệt mùa hè.<br />
+ Những đêm khuya vắng vẻ, mẹ vẫn ngồi quạt cho con ngủ. Làn gió mát từ tay mẹ<br />
giúp con ngủ say hơn. Mẹ đã thức bao đêm vì con. Sự hi sinh ấy không gì có thể sánh<br />
nổi. Những ngôi sao lấp lánh thức hàng đêm trên bầu trời ngoài kia cũng không bằng<br />
mẹ thức cả một đời lo lắng, thầm lặng hi sinh cho con.<br />
- Mẹ không chỉ quạt cho con ngủ bằng tay mà quạt bằng tình yêu thương, không chỉ ru<br />
con bằng lời mà ru con bằng tấm lòng yêu con của mẹ. Sức mạnh của tình yêu con<br />
dồn trong lời hát ru, lên đôi tay mẹ quạt trở thành ngọn gió thu mát mẻ xua đi cái nóng<br />
hè oi ả cho giấc ngủ của con mát lành, bình yên.<br />
- Hình ảnh khép lại bài thơ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời thật ấn tượng. Đó là ngọn<br />
gió mát lành làm dịu êm những vất vả trên đường đời, ngọn gió bền bỉ theo con suốt<br />
cuộc đời. Hình ảnh thơ giản dị nhưng giúp ta thấy được tình thương yêu lớn lao, sự hi<br />
sinh thầm lặng, bền bỉ suốt cuộc đời người mẹ đối với con.<br />
- Bài thơ ca ngọi tình mẫu từ thiêng liêng, bất diệt. Đó chính là cội nguồn sức mạnh<br />
nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người. Bài thơ cũng là tình cảm yêu thương, kính trọng của<br />
mỗi người con đối với mẹ của mình.<br />
* Cảm nhận về nghệ thuật:<br />
- Thể thơ lục bát với âm điệu ngọt ngào như lời hát ru của người mẹ dành cho con.<br />
- Hình ảnh thơ giản dị nhưng giàu sức gợi.<br />
- Sử dụng thành công nhiều biện pháp tu từ:<br />
+ Đảo ngữ: Lặng rồi cả tiếng con ve (đưa tính từ lặng lên đầu câu) nhằm nhấn mạnh<br />
cái khắc nghiệt của trưa hè, đến cả con ve cũng lặng tiếng rồi vì cái nóng quá oi ả.<br />
+ Nhân hóa: Con ve cũng mệt vì hè nắng oi; Ngôi sao thức làm cho các sự vật trở<br />
nên có hồn, hình ảnh thơ thêm lung linh.<br />
+ So sánh: Những ngôi sao thức ngoài kia/Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con;<br />
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. Phép so sánh không ngang bằng và ngang bằng đã<br />
<br />
diễn tả rõ nét tình yêu con tha thiết của mẹ; đồng thời khẳng định các phẩm chất thật<br />
cao quý của mẹ ...<br />
...<br />
Các yếu tố nghệ thuật đã góp phần diễn tả thật thành công, sâu sắc nội dung bài<br />
thơ. Nằm trong chủ đề ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt nhưng bài thơ vẫn có<br />
nét riêng, trở thành lời hát ru bên nôi của biết bao bà mẹ yêu con trên khắp đất nước.<br />
* Lưu ý : HS có thể làm tách riêng nội dung, nghệ thuật ; có thể cảm nhận kết hợp<br />
nội dung – nghệ thuật; có thể phát hiện thêm hình ảnh ẩn dụ thì càng đáng trân<br />
trọng.<br />
c. Cho điểm:<br />
- Điểm 7,0 - 8,0: Đáp ứng được các yêu cầu nêu trên; văn viết có cảm xúc; câu văn<br />
giàu hình ảnh. Cảm nhận được sâu sắc hình ảnh người mẹ và tình cảm của đứa con<br />
dành cho mẹ. Có thể còn một vài sai sót nhỏ.<br />
- Điểm 5,0 - 6,0: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu nêu trên; văn viết có cảm xúc;<br />
câu văn giàu hình ảnh. Chưa cảm nhận được sâu sắc hình ảnh người mẹ và tình cảm<br />
của đứa con dành cho mẹ. Có thể còn một vài sai sót.<br />
- Điểm 3,0 - 4,0: Đáp ứng được ½ các yêu cầu nêu trên ; văn viết có cảm xúc. Cảm<br />
nhận về hình ảnh người mẹ và tình cảm của đứa con dành cho mẹ còn chưa sâu. Có<br />
thể mắc một vài lỗi về chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
- Điểm 1,0 - 2,0: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài. Kiến thức sơ sài. Còn mắc nhiều lỗi.<br />
- Điểm 0: Không hiểu đề, sai lạc về nội dung, phương pháp.<br />
Câu 2: (12 điểm)<br />
2.1. Về kỹ năng:<br />
Bố cục hoàn chỉnh, diễn đạt trôi chảy, hành văn trong sáng, không mắc lỗi về<br />
chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
2.2. Về kiến thức:<br />
- Hiểu đúng đề: Câu chuyện về Sơn Tinh và Thủy Tinh nhiều năm sau.<br />
- Xác định được đây là kiểu bài kể chuyện tưởng tượng. Cơ sở định hướng cho<br />
sự tưởng tượng là một câu chuyện đã có, cụ thể đó là thái độ hết sức tự hào, ngạo nghễ<br />
của Thần núi Sơn Tinh; còn Thần nước Thủy Tinh thì hậm hực nuôi chí báo thù. Học<br />
sinh cần chú ý đến điều đó khi kể các sự việc.<br />
- Tạo được tình huống và biết dẫn dắt câu chuyện theo trình tự có mở đầu, phát<br />
triển, cao trào và kết thúc.<br />
- Nội dung câu chuyện có thể được xây dựng theo nhiều hướng khác nhau<br />
nhưng các sự việc phải đảm bảo tính hợp lý, chọn ngôi kể và thứ tự kể phù hợp.<br />
- Câu chuyện phải có ý nghĩa sâu sắc.<br />
Sau dây là gợi ý các sự việc chính:<br />
a. Mở bài:<br />
- Giới thiệu bối cảnh câu chuyện, giới thiệu nhân vật Sơn Tinh và Thủy Tinh<br />
nhiều năm về sau.<br />
b. Thân bài:<br />
* Về phía Sơn Tinh: Sau nhiều lần chiến thắng, nhiều năm sau cũng không<br />
thấy Thủy Tinh động tĩnh gì nên Sơn Tinh sinh ra chủ quan, kiêu ngạo.<br />
<br />
- Sơn Tinh chỉ say sưa với chiến thắng huy hoàng trong quá khứ mà quên đi<br />
hiện tại. Lúc nào Sơn Tinh cũng có thái độ tự hào ngạo nghễ, coi thường Thủy Tinh,<br />
cho rằng Thủy Tinh quá sợ mình mà không dám cất quân nữa.<br />
- Việc quân lơi lỏng, quân đội không được rèn luyện thường xuyên nên ý thức<br />
kỉ luật cũng không nghiêm.<br />
- Hàng ngày, Sơn Tinh chỉ ham thích những thú vui tầm thường như chọi gà,<br />
đánh cờ...<br />
- Không chịu khó rèn luyện, sức khỏe của Sơn Tinh đã giảm sút rất nhiều. Thân<br />
hình trở nên to béo, nặng nề, không còn linh hoạt như trước.<br />
* Còn về phía Thủy Tinh: Sau bao lần xuất quân nhưng đều bị thua, Thủy Tinh rất<br />
tức giận và hậm hực, âm thầm nuôi chí báo thù.<br />
- Thủy Tinh âm thầm củng cố lực lượng, chuẩn bị binh khí chờ cơ hội. Hàng<br />
ngày, quân đội của Thủy Tinh đều tích cực tập luyện. Lực lượng quân đội ngày càng<br />
đông, quân số và ý chí ngày càng tăng cao.<br />
- Thủy Tinh quyết tâm đánh thắng Sơn Tinh và giành lại Mị Nương.<br />
* Cuộc báo thù diễn ra: Thủy Tinh tấn công bất ngờ, sức mạnh như vũ bão; Sơn<br />
Tinh ở vào tình thế bị động, không thể chống đỡ nổi đành ngồi chờ chết.<br />
- Rồi điều bất ngờ xảy ra: Một viên tướng của Sơn Tinh đã dẫn quân đến ứng<br />
phó kịp thời, giải vây cho Sơn Tinh. (Trước kia, viên tướng này khuyên can Sơn Tinh<br />
nhiều lần nhưng Sơn Tinh không nghe và bị đuổi đi. Vào rừng sâu, viên tướng tập hợp<br />
quân lại và hàng ngày đều tập luyện...)<br />
- Sơn Tinh thoát chết nhưng bị tổn thất nặng nề.<br />
c. Kết bài:<br />
- Từ đó, Sơn Tinh đã rút ra bài học cho mình: không dám lơ là việc quân việc<br />
nước, luôn cảnh giác và chăm chỉ tập luyện hàng ngày.<br />
- HS có thể liên hệ và rút ra bài học cho bản thân và cho mọi người.<br />
2.3. Vận dụng cho điểm:<br />
- Điểm 11 - 12: Hiểu đề sâu sắc. Đáp ứng được hầu hết các yêu cầu về nội dung và<br />
phương pháp. Vận dụng tốt văn kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng,<br />
có kết hợp với miêu tả. Trình bày và diễn đạt tốt, bố cục rõ, chữ viết đẹp, bài làm có<br />
cảm xúc và sáng tạo.<br />
- Điểm 8 - 10: Hiểu đề. Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của đề. Biết vận dụng văn<br />
kể chuyện để kể lại câu chuyện theo trí tưởng tượng, có kết hợp với miêu tả. Trình bày<br />
và diễn đạt tương đối tốt, bố cục rõ, bài làm có cảm xúc nhưng còn đôi chỗ kể chưa<br />
sáng tạo …Có thể mắc một số lỗi nhỏ về chính tả và ngữ pháp.<br />
- Điểm 5 - 6: Tỏ ra hiểu đề. Đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và phương pháp.<br />
Vận dụng văn kể chuyện tưởng tượng chưa tốt, có miêu tả các nhân vật và khung cảnh<br />
nhưng chưa rõ, nhiều chỗ còn lan man. Còn mắc lỗi về chính tả và ngữ pháp.<br />
- Điểm 2 - 3: Chưa hiểu yêu cầu của đề bài, chưa biết vận dụng văn kể chuyện để kể<br />
lại một câu chuyện theo trí tưởng tượng, có nhiều đoạn lạc sang kể lể lan man, lủng<br />
củng …<br />
- Điểm 0: Không hiểu đề, sai lạc về nội dung, phương pháp.<br />
<br />