PHÒNG GD&ĐT<br />
ĐỀ HSG TOÁN 7<br />
<br />
ĐỀ THI GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI<br />
MÔN: TOÁN 7<br />
NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Ngày thi: 26/3/2018<br />
(Thời gian làm bài: 120 phút)<br />
<br />
Bài 1. (4,0 điểm).<br />
13<br />
19 23<br />
2<br />
8<br />
. 0,5 .3 1 :1<br />
15<br />
15 60 24<br />
100<br />
20<br />
b) So sánh: 16 và 2<br />
<br />
a) Tính: A = 1<br />
<br />
Bài 2. (3,0 điểm).<br />
1<br />
1<br />
1<br />
2<br />
2<br />
1 n<br />
b) Tìm số tự nhiên n biết: 3 .3 4.3n 13.35<br />
<br />
a) Tìm x biết: 2 x 7 <br />
Bài 3. (4,5 điểm).<br />
<br />
2a b c d a 2b c d a b 2c d a b c 2d<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
b<br />
c<br />
d<br />
ab bc cd d a<br />
Tính giá trị biểu thức Q, biết Q =<br />
<br />
<br />
<br />
cd d a ab bc<br />
<br />
a) Cho dãy tỉ số bằng nhau:<br />
<br />
x<br />
y<br />
z<br />
t<br />
với x, y, z, t là các số<br />
<br />
<br />
<br />
x y z x yt y zt x zt<br />
tự nhiên khác 0. Chứng minh M 10 1025 .<br />
<br />
b) Cho biểu thức M <br />
<br />
Bài 4. (6,5 điểm).<br />
1) Cho tam giác ABC vuông cân tại A. Gọi M là trung điểm BC, D là điểm thuộc<br />
đoạn BM (D khác B và M). Kẻ các đường thẳng BH, CI lần lượt vuông góc với đường<br />
thẳng AD tại H và I. Chứng minh rằng:<br />
a) BAM = ACM và BH = AI.<br />
b) Tam giác MHI vuông cân.<br />
2) Cho tam giác ABC có góc  = 900. Kẻ AH vuông góc với BC (H thuộc BC). Tia<br />
phân giác của góc HAC cắt cạnh BC ở điểm D và tia phân giác của góc HAB cắt cạnh<br />
BC ở E. Chứng minh rằng AB + AC = BC + DE.<br />
Bài 5. (2,0 điểm).<br />
Cho x, y, z là 3 số thực tùy ý thỏa mãn x + y + z = 0 và 1 x 1 , 1 y 1 ,<br />
1 z 1 . Chứng minh rằng đa thức x 2 y 4 z 6 có giá trị không lớn hơn 2.<br />
-----Hết----Họ và tên thí sinh: …………………………….. Số báo danh: ..............<br />
Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay khi làm bài.<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
Câu<br />
Bài 1.<br />
<br />
Nội dung<br />
7 47 47<br />
:<br />
5 60 24<br />
7 2<br />
= <br />
5 5<br />
<br />
+ Biến đổi: A <br />
a) 2,0 đ<br />
<br />
=1<br />
+ Biến đổi: 1620 24.20 280<br />
b) 2,0 đ + Có 280 2100 vì (1 < 2 ; 80 < 100)<br />
Vậy 1620 2100<br />
Bài 2.<br />
1<br />
1<br />
1 => 2 x 7 1<br />
2<br />
2<br />
a) 2,0 đ => 2 x 7 1 hoặc 2 x 7 1<br />
<br />
+ Ta có 2 x 7 <br />
<br />
=> x 4 hoặc x 3<br />
Vậy x 4 hoặc x 3 .<br />
+ Biến đổi được 3n.(31 4) 13.35<br />
n<br />
6<br />
b) 1,0 đ => 3 3<br />
=> n = 6<br />
KL: Vậy n = 6<br />
Bài 3.<br />
<br />
2a b c d a 2b c d a b 2c d a b c 2d<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
b<br />
c<br />
d<br />
2a b c d<br />
a 2b c d<br />
a b 2c d<br />
a b c 2d<br />
1 <br />
1 <br />
1 <br />
1<br />
a<br />
b<br />
c<br />
d<br />
a bc d a b c d a b c d a b c d<br />
<br />
<br />
<br />
a<br />
b<br />
c<br />
d<br />
+ Nếu a + b + c + d 0 thì a = b = c = d => Q = 1 + 1 +1 +1 = 4<br />
<br />
Điểm<br />
4,0 đ<br />
1,0<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,5<br />
1,0<br />
0,5<br />
3,0 đ<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
4,5 đ<br />
<br />
+ Biến đổi:<br />
<br />
a)<br />
(2,5 đ)<br />
<br />
+ Nếu a + b + c + d = 0<br />
thì a + b = - (c + d); b + c = - (d + a); c + d = - (a + b); d + a = - (b + c)<br />
=> Q = (-1) + (-1) + (-1) +(-1) = - 4<br />
+ KL : Vậy Q = 4 khi a + b + c + d 0<br />
Q = - 4 khi a + b + c + d = 0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
1,0<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
+ Ta có:<br />
<br />
x<br />
x<br />
<br />
x yz x y<br />
y<br />
y<br />
<br />
x yt x y<br />
<br />
0,1<br />
<br />
z<br />
z<br />
<br />
y z t z t<br />
<br />
b)<br />
(2,0 đ)<br />
<br />
t<br />
t<br />
<br />
x z t z t<br />
M < (<br />
<br />
x<br />
y<br />
z<br />
t<br />
<br />
<br />
)(<br />
)<br />
xy xy<br />
zt zt<br />
<br />
0,25<br />
<br />
=> M < 2<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
+ Có M10 < 210 (Vì M > 0) mà 210 = 1024 < 1025<br />
Vậy M10 < 1025<br />
A<br />
<br />
I<br />
<br />
Bài 4.<br />
0,25<br />
D<br />
B<br />
<br />
M<br />
<br />
C<br />
<br />
H<br />
<br />
1.a/<br />
2,75 đ<br />
<br />
1.b/<br />
2,0 đ<br />
<br />
* Chứng minh: BAM ACM<br />
+ Chứng minh được: ABM = ACM (c-c-c)<br />
+ Lập luận được: BAM CAM 450<br />
+ Tính ra được ACM 450<br />
=> BAM ACM<br />
* Chứng minh: BH = AI.<br />
+ Chỉ ra: BAH ACI (cùng phụ DAC )<br />
+ Chứng minh được AIC = BHA (Cạnh huyền – góc nhọn)<br />
=> BH = AI (2 cạnh tương ứng)<br />
b) Tam giác MHI vuông cân.<br />
+ Chứng minh được AM BC<br />
+ Chứng minh được AM = MC<br />
+ Chứng minh được HAM ICM<br />
+ Chứng minh được HAM = ICM (c-g-c)<br />
=> HM = MI<br />
+ Do HAM = ICM => HMA IMC => HMB IMA (do<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
0,75<br />
0,25<br />
<br />
(*)<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
AMB AMC 900<br />
+ Lập luận được: HMI 900<br />
<br />
(**)<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Từ (*) và (**) => MHI vuông cân<br />
A<br />
<br />
0,25<br />
2)<br />
1,5đ<br />
<br />
B<br />
<br />
E<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
C<br />
<br />
+ Chứng minh được :<br />
AEC ABC BAE HAD DAC BAE EAH HAD DAC EAC<br />
(Vì B và HAC cùng phụ với BAH )<br />
<br />
Bài 5.<br />
2,0 đ<br />
<br />
Suy ra tam giác AEC cân tại C =>AC = CE<br />
+ Tương tự chứng minh được AB = BD<br />
+ Từ (*) và (**) => AB + AC = BD + EC = ED + BC<br />
+) Trong ba số x, y, z có ít nhất hai số cùng dấu. Giả sử x; y 0<br />
=> z = - x - y 0<br />
+) Vì 1 x 1 , 1 y 1 , 1 z 1 = > x2 y 4 z 6 x y z<br />
=> x2 y 4 z 6 x y z<br />
=> x2 y 4 z 6 2 z<br />
+) 1 z 1 và z 0 => x2 y 4 z 6 2<br />
KL: Vậy x2 y 4 z 6 2<br />
<br />
Học sinh giải cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.<br />
<br />
0,25<br />
(*)<br />
(**)<br />
<br />
0,25<br />
0,50<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,50<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,50<br />
0,25<br />
<br />