PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HUYỆN TRỰC NINH<br />
<br />
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN TOÁN LỚP 8<br />
Thi ngày 04 tháng 4 năm 2018<br />
<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
(Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
(Đề thi gồm 01 trang)<br />
<br />
------------------------------Bài 1 (4,0 điểm)<br />
1) Phân tích đa thức thành nhân tử :<br />
3<br />
2<br />
a) x x 14 x 24<br />
4<br />
2<br />
b) x 2018x 2017 x 2018<br />
2) Cho x + y =1 và xy 0 . Chứng minh rằng :<br />
2 x y<br />
x<br />
y<br />
3<br />
2 2<br />
0<br />
y 1 x 1 x y 3<br />
3<br />
<br />
Bài 2 (3,0 điểm)<br />
a) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn : y 2 2 xy 3x 2 0<br />
b) Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn 2 x 2 <br />
<br />
1 y2<br />
<br />
4 sao cho tích x.y đạt giá trị lớn<br />
x2 4<br />
<br />
nhất.<br />
Bài 3 (3,0 điểm)<br />
a) Tìm đa thức f(x) , biết f(x) chia cho x+2 dư 10, chia cho x-2 dư 24, chia cho x 2 4 được<br />
thương là -5x và còn dư<br />
b) Cho p và 2p+1 là số nguyên tố lớn hơn 3. Chứng minh rằng 4p+1 là hợp số.<br />
Bài 4 (8,0 điểm). Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC) có AD là tia phân giác của góc<br />
BAC. Gọi M và N lần lượt là hình chiếu của D trên AB và AC, E là giao điểm của BN và DM,<br />
F là giao điểm của CM và DN.<br />
1) Chứng minh tứ giác AMDN là hình vuông và EF // BC.<br />
2) Gọi H là giao điểm của BN và CM. Chứng minh ANB đồng dạng với NFA và H là<br />
trực tâm AEF.<br />
3) Gọi giao điểm của AH và DM là K, giao điểm của AH và BC là O, giao điểm của BK và<br />
AD là I. Chứng minh<br />
<br />
BI AO DM<br />
<br />
<br />
9<br />
KI KO KM<br />
<br />
Bài 5 (2,0 điểm).<br />
a) Cho x > 0, y > 0 và m, n là hai số thực. Chứng minh rằng:<br />
<br />
m 2 n 2 (m n) 2<br />
<br />
<br />
x<br />
y<br />
xy<br />
<br />
b) Cho a, b, c là ba số dương thoả mãn a.b.c = 1.<br />
Chứng minh rằng:<br />
<br />
1<br />
1<br />
1<br />
3<br />
3<br />
3<br />
<br />
a (b c) b (c a) c (a b) 2<br />
3<br />
<br />
-------------------HẾT-------------------Họ và tên thí sinh:……………..……............…… Họ, tên chữ ký GT1:……………………..<br />
Số báo danh:……………….……..............……… Họ, tên chữ ký GT2:……………………..<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HỌC SINH GIỎI<br />
NĂM HỌC 2017 -2018 * MÔN TOÁN LỚP 8<br />
Đáp án<br />
1) (2đ)<br />
3<br />
2<br />
a) x x 14 x 24<br />
<br />
Bài<br />
<br />
x 2 x x 2 x 12 x 24<br />
x2 x 2 x x 2 12 x 2 <br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
Điểm<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
x 2 x x 12 <br />
2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 2 x 3 x 4 <br />
<br />
0,25<br />
<br />
x 2018x 2017 x 2018<br />
4<br />
<br />
b)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
x4 2017 x2 x2 2017 x 2017 1<br />
x 4 x 2 1 2017 x 2 x 1<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
x2 x 1 x 2 x 1 2017 x 2 x 1<br />
<br />
x 2 x 1 x 2 x 2018<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
(2đ)Cho x + y =1 và xy 0 . CMR :<br />
<br />
2)<br />
<br />
2 x y<br />
x<br />
y<br />
3<br />
2 2<br />
0<br />
y 1 x 1 x y 3<br />
Với x + y =1 và xy 0 ta có :<br />
3<br />
<br />
Bài 1<br />
(4đ)<br />
<br />
x<br />
y<br />
x4 x y 4 y<br />
<br />
<br />
y 3 1 x3 1 y 3 1 x3 1<br />
<br />
x y x y<br />
<br />
xy x x 1 y y 1<br />
x y x y x y 1<br />
<br />
xy x y xy x y x y xy 2 <br />
x y x x y y<br />
<br />
4<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
Bài 2<br />
(3đ)<br />
<br />
2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
xy x 2 y 2 x y 2<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
x y x x 1 y y 1 <br />
xy x 2 y 2 3<br />
<br />
<br />
<br />
x y x. y y. x x y 2 xy <br />
<br />
<br />
<br />
2 x y <br />
x2 y 2 3<br />
<br />
xy x 2 y 2 3<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
<br />
<br />
0,25<br />
<br />
xy x 2 y 2 3<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
KL :<br />
a) (1,5đ)Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn : y 2 2 xy 3x 2 0<br />
<br />
0,25<br />
<br />
y 2 2 xy 3x 2 0 x2 2 xy y 2 x 2 3x 2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
x y x 1 x 2 *<br />
<br />
0,25<br />
<br />
VT * là số chính phương , VP * là tích 2 số nguyên liên tiếp nên phải có<br />
<br />
0,5<br />
<br />
2<br />
<br />
1 số bằng 0<br />
x 1 0<br />
x 1<br />
<br />
<br />
x 2 0 x 2<br />
<br />
Với x = -1 suy ra y = 1<br />
Với x = -2 suy ra y = 2<br />
KL :<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
b) (1,5đ)Tìm các cặp số nguyên (x,y) thỏa mãn : 2 x 2 <br />
<br />
2<br />
<br />
1 y<br />
<br />
4 sao cho<br />
x2 4<br />
<br />
tích x.y đạt giá trị lớn nhất<br />
Đk : x 0<br />
2<br />
<br />
1 y2<br />
2 1<br />
2 y<br />
2x 2 <br />
4 x 2 2 x xy xy 2<br />
x<br />
4<br />
x<br />
4<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
1 <br />
y<br />
<br />
x x xy 2<br />
x <br />
2<br />
<br />
2<br />
<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
1<br />
y<br />
<br />
<br />
Vì x 0; x 0 với mọi x 0, mọiy<br />
x<br />
2<br />
<br />
<br />
Do đó xy 2 mà x, y Z<br />
x 1, y 2<br />
x 2, y 1<br />
Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi : <br />
x 1, y 2<br />
<br />
x 2, y 1<br />
<br />
KL<br />
a) (1,5đ)Tìm đa thức f(x) , biết f(x) chia cho x+2 dư 10, chia x-2 dư 24,<br />
chia x 2 4 được thương là -5x và còn dư<br />
Giả sử f(x) chia cho x 2 4 được thương là 5x và dư ax+b<br />
Khi đó f(x) = x 2 4 5x xa b<br />
7<br />
<br />
<br />
2a b 24<br />
f 2 24<br />
a <br />
<br />
<br />
2<br />
f 2 10 2a b 10 b 17<br />
<br />
<br />
7<br />
Do đó f (x) x 2 4 5 x x 17<br />
2<br />
47<br />
Vậy f (x) 5 x 2 x 17 .<br />
2<br />
<br />
Theo đề ra ta có : <br />
<br />
Bài 3<br />
(3đ)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
b) (1,5đ)Cho p và 2p+1 là số nguyên tố lớn hơn 3. CMR 4p+1 là hợp số.<br />
Do p là số nguyên tố lớn hơn 3 nên có dạng p 3k 1 , p 3k 1 với k>1<br />
+ Nếu p = 3k+1 thì 2p+1=6k+3=3(2k+1)<br />
Suy ra 2p+1 là hợp số (vô lí )<br />
+ Nếu p = 3k-1 , k>1 thì 4p+1=12k-3=3(4k-1)<br />
Do k > 1 nên 4k-1 > 3 . Do đó 4p+1 là hợp số<br />
KL<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
Bài4 (8<br />
đ)<br />
<br />
* Chứng minh tứ giác AMDN là hình vuông<br />
+ Chứng minh AMD = 900; AND = 900; MAN = 900<br />
Suy ra tứ giác AMDN là hình chữ nhật<br />
+ Hình chữ nhật AMDN có AD là phân giác của MAN nên tứ giác AMDN là<br />
hình vuông<br />
* Chứng minh EF // BC<br />
Cách 1:<br />
FM DB<br />
(1)<br />
<br />
FC DC<br />
DB M B<br />
+ Chứng minh<br />
(2)<br />
<br />
DC M A<br />
<br />
+ Chứng minh<br />
<br />
+ Chứng minh AM = DN<br />
MB MB<br />
(3)<br />
<br />
MA DN<br />
M B EM<br />
+ Chứng minh<br />
(4)<br />
<br />
DN ED<br />
EM FM<br />
+ Từ (1), (2), (3), (4) suy ra<br />
<br />
ED FC<br />
<br />
+ Suy ra EF // BC<br />
Cách 2:<br />
FM NA<br />
<br />
FC NC<br />
EM BE<br />
+ Chứng minh<br />
<br />
NA BN<br />
ED BE<br />
+ Chứng minh<br />
<br />
NC BN<br />
EM<br />
+ Từ (2) và (3) suy ra<br />
NA<br />
EM NA<br />
+ Suy ra<br />
(4)<br />
<br />
ED NC<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
+ Suy ra<br />
Câu 1)<br />
2,25 đ<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
+ Chứng minh<br />
<br />
(1)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(2)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
(3)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
<br />
<br />
ED<br />
NC<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
+ Từ (1) và (4) suy ra<br />
<br />
EM FM<br />
<br />
ED FC<br />
<br />
0,25<br />
<br />
+ Suy ra EF // BC<br />
* Chứng minh ANB ~ NFA<br />
+ Chứng minh AN = DN. Suy ra<br />
<br />
0,25<br />
AN DN<br />
(5)<br />
<br />
AB AB<br />
<br />
DN CN<br />
(6)<br />
<br />
AB CA<br />
CN FN<br />
+ Chứng minh<br />
(7)<br />
<br />
CA AM<br />
<br />
+ Chứng minh<br />
<br />
Câu 2)<br />
2,75 đ<br />
<br />
FN FN<br />
(8)<br />
<br />
AM AN<br />
AN FN<br />
+ Từ (5), (6), (7) và (8) suy ra<br />
<br />
AB AN<br />
<br />
+ Chứng minh AM = AN . Suy ra<br />
<br />
+ Chứng minh ANB ~ NFA (c.g.c)<br />
* Chứng minh H là trực tâm tam giác AEF<br />
Vì ANB ~ NFA nên NBA = FAN<br />
mà BAF + FAN = 900 . Suy ra NBA + BAF = 900<br />
Suy ra EH AF. Tương tự FH AE<br />
Suy ra H là trực tâm AEF<br />
Chứng minh<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
BI AO DM<br />
<br />
<br />
9<br />
KI KO KM<br />
<br />
Vì H là trực tâm AEF nên AH EF mà EF // BC nên AO BC<br />
Lại có DM AB nên K là trực tâm ABD. Suy ra BI AD tại I<br />
1<br />
1<br />
1<br />
BI. AD AO. BD DM. AB<br />
BI AO DM<br />
2<br />
2<br />
2<br />
Ta có<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
1<br />
1<br />
KI KO KM KI. AD KO. BD KM. AB<br />
2<br />
2<br />
2<br />
S<br />
S<br />
S<br />
= ABD ABD ABD<br />
SAKD SBDK SAKB<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Đặt SAKD = a; SBKD = b; SAKB = c. Khi đó<br />
Câu 3)<br />
2,5 đ<br />
<br />
SABD SABD SABD a b c a b c a b c<br />
=<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SAKD SBDK SAKB<br />
a<br />
b<br />
c<br />
b a<br />
a c<br />
b c<br />
= 3 ( ) ( ) ( )<br />
a b<br />
c a<br />
c b<br />
b a<br />
Chứng minh: 2<br />
a b<br />
a c<br />
Tương tự :<br />
2<br />
c a<br />
b c<br />
2<br />
c b<br />
BI AO DM<br />
Suy ra :<br />
<br />
<br />
9<br />
KI KO KM<br />
<br />
Dấu "=" xảy ra khi và chỉ khi ABD là tam giác đều.<br />
Suy ra trái với giả thiết<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />