intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tiền Hải

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

179
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi học sinh giỏi, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tiền Hải dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp huyện môn Toán 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Tiền Hải

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TIỀN HẢI<br /> <br /> ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017–2018<br /> MÔN: TOÁN 9<br /> (Thời gian làm bài 120 phút)<br /> <br /> Bài 1 (4,0 điểm). Tính giá trị của các biểu thức sau:<br /> a) A =<br /> <br /> 4 + 10 + 2 5 +<br /> <br /> b) B <br /> <br />  a  bc  b  ca    c  ab  b  ca    c  ab  a  bc <br /> <br /> 4-<br /> <br /> 10 + 2 5<br /> <br /> c  ab<br /> a  bc<br /> b  ca<br /> (Với a, b, c là các số thực dương và a + b + c = 1)<br /> Bài 2 (3,0 điểm)<br /> <br /> a) Tìm các số a, b sao cho đa thức f(x) = x4 + ax3 + bx – 1 chia hết cho đa thức<br /> x2 – 3x + 2.<br /> b) Chứng minh rằng: B = 4x(x + y)(x + y + z)(x + z) + y2z2 là một số chính<br /> phương với x, y, z là các số nguyên.<br /> Bài 3 (4,0 điểm)<br /> a) Tìm m để phương trình:<br /> <br /> 2m  1<br />  m  3 vô nghiệm.<br /> x2<br /> <br /> b) Giải phương trình: 4 x  1  x 2  5x  14 .<br /> c) Tìm nghiệm nguyên dương của phương trình:<br /> <br /> xy yz zx<br /> <br /> <br />  3.<br /> z<br /> x<br /> y<br /> <br /> Bài 4 (7,0 điểm)<br /> Cho tam giác ABC vuông tại A (AB < AC). Kẻ AH vuông góc với BC tại H.<br /> Gọi D, E lần lượt là hình chiếu của H trên AB, AC.<br /> a) Biết AB = 6cm, HC = 6,4cm. Tính BC, AC.<br /> b) Chứng minh rằng DE3 = BC.BD.CE<br /> c) Đường thẳng kẻ qua B vuông góc với BC cắt HD tại M, Đường thẳng kẻ qua<br /> C vuông góc với BC cắt HE tại N. Chứng minh rằng M, A, N thẳng hàng.<br /> d) Chứng minh rằng BN, CM, DE đồng qui.<br /> Bài 5 (2,0 điểm)<br /> Cho đa thức f(x) = x4 + ax3 + bx2 + cx + d (Với a, b, c, d là các số thực)<br /> Biết f(1) = 10; f(2) = 20; f(3) = 30. Tính giá trị biểu thức A = f (8) + f (- 4) .<br /> –––––––––––––––Hết––––––––––––––––<br /> <br /> Họ và tên thí sinh: .................................................................................<br /> Số báo danh: ................................................. Phòng số:.........................<br /> <br /> PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO<br /> TIỀN HẢI<br /> <br /> KỲ KHẢO SÁT SINH GIỎI NĂM HỌC 2017-2018<br /> ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM CHẤM<br /> (Đáp án và biểu điểm chấm gồm 03 trang)<br /> <br /> BÀI<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> <br /> Ý<br /> <br /> A=<br /> <br /> 4 + 10 + 2 5 +<br /> <br /> 4-<br /> <br /> 10 + 2 5 > 0<br /> <br /> (<br /> <br /> Û A = 4 + 10 + 2 5 + 4 -<br /> <br /> 10 + 2 5 + 2 16 - 10 + 2 5<br /> <br /> 2<br /> <br /> )<br /> <br /> Û A2 = 8 + 2 6 - 2 5<br /> a<br /> 2.0<br /> <br /> (<br /> <br /> Û A2 = 8 + 2<br /> <br /> 0.25<br /> 2<br /> <br /> )<br /> <br /> 5- 1<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> Û A2 = 8 + 2 5 - 2<br /> Û A2 = 6 + 2 5<br /> Û A2 =<br /> <br /> 1<br /> <br /> Û A=<br /> <br /> (<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 2<br /> <br /> )<br /> <br /> 5+1<br /> <br /> 5+ 1<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> (doA > 0)<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> Vì a, b, c dương và a+b+c=1 nên biểu thức B có nghĩa và 0 < a,b,c < 1. Ta có:<br /> B<br /> <br /> b<br /> 2.0<br /> <br /> B<br /> <br /> B<br /> <br /> 1  b  c  bc 1  a  c  ca <br /> 1  a  b  ab<br /> <br /> <br /> <br /> 1  a  b  ab 1  a  c  ca <br /> 1  b  c  bc<br /> <br /> <br /> <br /> 1  a  b  ab 1  b  c  bc <br /> 1  a  c  ca<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 1  b 1  c 1  a 1  c  1  a 1  b 1  a 1  c  1  a 1  b 1  b 1  c <br /> <br /> <br /> 1  a 1  b <br /> 1  b 1  c <br /> 1  a 1  c <br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 1  c <br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> 1  a <br /> <br /> 2<br /> <br /> <br /> <br /> 1  b <br /> <br /> 2<br /> <br /> B |1  c |  |1  a |  |1  b |<br /> B  1  c  1  a  1  b (vì 0 < a,b,c < 1)<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Tính đúng: B = 2<br /> Ta có: x2 – 3x + 2 = (x – 1)(x – 2). Theo bài ra: f(x) (x - 1)(x - 2)<br /> f(x) chia hết cho x – 1 Þ f(1) = 0<br /> (1)<br /> Þ a + b = 0 Þ b = –a<br /> f(x) chia hết cho x – 2 Þ f(2) = 0<br /> (2)<br /> Þ 8a + 2b = –15<br /> a<br /> 5<br /> 5<br /> 2.0 Từ (1) và (2) Þ 8a + 2(–a) = –15 Þ a = – Þ b =<br /> 2<br /> 2<br /> 5<br /> 5<br /> 1<br /> 1<br /> Thử lại: (x4 – x3 + x – 1):(x2 – 3x + 2) = x2 + x –<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 5<br /> 5<br /> Vậy a = – , b =<br /> 2<br /> 2<br /> B = 4x(x + y)(x + y + z)(x + z) + y2z2<br /> B= 4(x2 + xy + xz)(x2 + xy + xz + yz) + y2z2<br /> 1.0<br /> B= 4(x2 + xy + xz)2 + 4(x2 + xy + xz).yz + y2z2<br /> B= (2x2 + 2xy + 2xz + yz)2<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> Vì x, y, z là số nguyên nên 2x2 + 2xy + 2xz + yz là số nguyên<br /> Þ B là số chính phương<br /> ĐKXĐ: x  2<br /> 2m - 1<br /> = m - 3  2m - 1 = (x - 2)(m - 3)<br /> x- 2<br /> Þ 2m - 1 = mx - 2m - 3x + 6  (m - 3)x = 4m - 7<br /> <br /> a<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> (*)<br /> + Xét m = 3, phương trình (*) trở thành 0.x = 5 (vô lí)<br /> Þ m = 3 phương trình đã cho vô nghiệm<br /> + Xét m  3 , phương trình (*) có nghiệm x <br /> <br /> 4m  7<br /> m3<br /> <br /> 4m - 7<br /> 1<br /> Để phương trình đã cho vô nghiệm thì<br /> = 2Þ m=<br /> m- 3<br /> 2<br /> <br /> Vậy với m = 3, m = ½ thì phương trình đã cho vô nghiệm.<br /> ĐKXĐ: x  1<br /> 3<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 4 x + 1 = x 2 - 5x + 14 Û x 2 - 5x - 4 x + 1 + 14 = 0<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br />  x 2 - 6x + 9 + x + 1- 4 x + 1 + 4 = 0<br /> <br /> 0.25<br /> <br />  (x - 3) +<br /> 2<br /> <br /> B<br /> 1.5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> (<br /> <br /> 2<br /> <br /> )<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> x + 1- 2 = 0<br /> <br /> ïì x - 3 = 0<br />  ïí<br /> ïï x + 1 - 2 = 0<br /> î<br /> ïì x = 3<br />  ïí<br />  x = 3(tm)<br /> ïïî x = 3<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> Áp dụng BĐT Cosi cho các số dương ta có:<br /> C<br /> 1.0<br /> <br /> 3<br /> <br /> xy yz zx<br /> xy yz zx<br />   ³ 33<br /> . .<br />  3 3 xyz Þ xyz £ 1<br /> z<br /> x<br /> y<br /> z x y<br /> <br /> Vì x, y, z là các số nguyên dương nên từ (1) Þ x = y = z = 1<br /> Thử lại : Đúng.<br /> Vậy nghiệm nguyên dương của phương trình là (x;y;z) = (1;1;1)<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> N<br /> <br /> A<br /> <br /> 4<br /> E<br /> <br /> M<br /> <br /> D<br /> <br /> B<br /> <br /> a<br /> 2.5<br /> <br /> I<br /> <br /> H<br /> <br /> Đặt BH = x (0 < x < 6) Þ BC = x + 6,4<br /> AB2 = BH.BC Þ 62 = x(x + 6,4)<br /> <br /> C<br /> <br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> b<br /> 2.0<br /> <br /> c<br /> 1.5<br /> <br /> d<br /> 1.0<br /> <br /> 5<br /> <br /> 2.0<br /> <br /> Þ x = 3,6<br /> Þ BC = 10cm<br /> Þ AC = 8cm<br /> Chứng minh tứ giác ADHE là hình chữ nhật Þ DE = AH<br /> Chứng minh: BH2 = BD.BA, CH2 = CE.CA<br /> AH2 = HB.HC Þ AH4 = HB2.HC2 = BD.BA.CE.CA<br /> Þ AH4 = BD.CE.BC.AH<br /> Þ AH3 = BD.CE.BC<br /> Vậy DE3 = BD.CE.BC<br /> Chứng minh ÐCNH = ÐBHM , HD = AE<br /> Gọi giao điểm của NA với HD là M’.<br /> Ta có:<br /> NE NC NE<br /> AE<br /> cos 2CNH =<br /> .<br /> =<br /> =<br /> NC NH NH M'H<br /> HD HB HD<br /> AE<br /> cos 2 BHM =<br /> .<br /> =<br /> =<br /> HB HM HM HM<br /> AE<br /> AE<br /> Þ<br /> =<br /> Þ M'H = MH<br /> M'H MH<br /> Þ M’ trùng M Þ M, A, N thẳng hàng<br /> Có BM//CN, BD // NE, MD // CE<br /> (1)<br /> Þ D BDM ~ D NEC Þ BD/NE = DM/EC<br /> Gọi I là giao của MC với DE Þ DI/EI = DM/EC<br /> (2)<br /> Gọi I’ là giao của BN với DE Þ DI’/EI’ = BD/NE<br /> (3)<br /> Từ (1), (2), (3) Þ DI/EI = DI’/EI’ Þ I và I’ trùng nhau<br /> Vậy BN, CM, DE đồng qui.<br /> Xét đa thức g(x) = f(x) – 10x Þ bậc của đa thức g(x) bằng 4<br /> Từ giả thiết Þ g(1) = g(2) = g(3) = 0.<br /> Mà g(x) có bậc 4 nên g(x) = (x – 1)(x – 2)(x – 3)(x – a) (với a là số<br /> thực nào đó).<br /> Þ f(x) = (x – 1)(x – 2)(x – 3)(x – a) + 10x<br /> ìï f (8) = 7.6.5.(8 - a) + 80<br /> Þ ïí<br /> ïïî f (- 4) = (- 5)(- 6)(- 7)(- 4 - a) - 40<br /> <br /> 0.75<br /> 0.25<br /> 0.75<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> <br /> Þ f(8) + f(–4) = 5.6.7.(8 – a + 4 + a) + 40<br /> Vậy f(8) + f(–4) = 2560.<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> *) Mọi cách giải khác đúng vẫn cho điểm tối đa theo thang điểm.<br /> *) Tổ giám khảo bám sát biểu điểm thảo luận đáp án và thống nhất.<br /> *) Chấm và cho điểm từng phần, điểm của toàn bài là tổng các điểm thành phần không làm tròn.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2