intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Ngữ văn lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

48
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Ngữ văn lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang" được biên soạn nhằm cung cấp đến các bạn học sinh với 2 câu hỏi, có kèm theo hướng dẫn giải, phục vụ cho học tập và rèn luyện kiến thức. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh Ngữ văn lớp 12 năm học 2012-2013 – Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang

  1. SỞ GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO         ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 CẤP TỈNH  AN  GIANG      Khóa ngày 20/10/2012   ­­ooOoo­­                    ĐỀ CHÍNH THỨC                 Môn thi :   NGỮ VĂN        Thời gian :   180 phút (không kể thời gian phát đề) SBD : …….. Phòng : ……...              ĐỀ BÀI : Câu 1 :  (8.0 điểm) Suy nghĩ của anh/chị về bài học cuộc sống mà người cha dạy con qua đoạn   trích bài thơ Gửi con của Bùi Nguyên Trường Kiên ? “Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn Đừng quá buồn. Sẽ đến lúc vui Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi dừng lại Lùi bước để hiểu mình. Cứ lùi thêm nhiều bước nữa Chẳng sao Hãy ngước lên cao để thấy mình còn thấp Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao” (Bài đăng trên Báo Nhân dân, số 38, ra ngày 20/9/2009) Câu 2 :  (12.0 điểm) Viên quan coi ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân, một thanh âm   trong trẻo giữa chốn đề lao hỗn loạn, xô bồ. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 ­ KHÓA NGÀY 20/10/2012 NĂM HỌC 2012 ­ 2013 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ A.  YÊU CẦU CHUNG 1. Về kiến thức : có kiến thức vững chắc về tác phẩm văn học ; có vốn kiến   thức cơ bản về vấn đề xã hội nêu ra trong đề bài. 2. Về kỹ năng : có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, trên cơ sở làm tốt   các yêu cầu của một bài văn nghị luận.  Bài viết thể hiện được năng lực tiếp nhận và cảm thụ  tốt một vấn đề  xã   hội, tác phẩm văn học ; năng lực phân tích và tổng hợp ; năng lực diễn đạt và trình  bày ; năng lực tư duy, sáng tạo. Bài viết có cảm xúc, nội dung thuyết phục, có chất văn.  B. NHỮNG YÊU CẦU CỤ THỂ Câu 1 :  I. NỘI DUNG Học sinh có thể  trình bày bằng nhiều cách khác nhau trên cơ  sở  giải quyết  được yêu cầu của đề. 1. Hiểu nội dung ý nghĩa đoạn thơ : ­ Vui – buồn là qui luật của cuộc đời. Vui quá, buồn quá dễ dẫn đến những   hành vi không hay. ­ Thăng tiến bằng mọi giá, thủ đoạn, mất nhân cách đó là điều cực kì không  nên. ­ “Lùi bước” để  hiểu mình, để là con người có nhân cách, có văn hóa, trung  thực là điều nên làm và cũng không nên sợ không thăng tiến. ­ Không nên tự cao, tự đại mà phải biết tự đánh giá và nhận ra tài năng, vị trí  xã hội của mình còn thua kém nhiều trong bể học mênh mông và vị thế xã hội. 2. Người cha dạy con về lẽ sống, cách sống ở đời từ kinh nghiệm sống ­ Bình tâm trước những vấn đề được, mất. ­ Thăng tiến bằng chính tài năng của mình. ­ Luôn giữ gìn đức độ, nhân cách. 3. Nghệ  thuật(*) : người cha gửi con bằng bài thơ  với ngôn từ  hết sức hàm  súc, hình thức độc đáo chứ không không phải bằng bức thư thông thường. II. HÌNH THỨC
  3. Yêu cầu trình bày thành văn, không kiểu ý gạch đầu dòng. III. MỘT SỐ MỨC ĐIỂM ĐỂ CHẤM  Điểm 8  : ­ Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên. Có thể còn một vài thiếu sót nhỏ nhưng  lại có được những ý có ý nghĩa sáng tạo. Điểm 6  :  ­ Trình bày được khoảng 2/3 ý đã nêu ở phần trên. ­ Về HT­PP : văn viết khá trôi chảy ; diễn đạt sáng sủa ; còn mắc vài lỗi diễn đạt. Điểm 4  :  ­ Hiểu được nội dung, ý nghĩa đoạn thơ hoặc trình bày được khoảng nửa số  ý đã nêu ở phần trên. ­ Về HT­PP : văn viết khá trôi chảy. Còn mắc vài lỗi diễn đạt. Điểm 2  :  ­ Trình bày được khoảng 1/3 số ý đã nêu ở phần trên. ­ Về HT­PP : diễn đạt thiếu mạch lạc ; mắc nhiều lỗi chính tả. Điểm 1  :  ­ Nội dung trình bày còn sơ sài, nhưng không sai lệch. ­ Về HT­PP : diễn đạt không hệ thống ; mắc nhiều lỗi chính tả. Lưu ý : Mục I.3 (nghệ thuật) được tính riêng cho điểm sáng tạo. Câu 2 :  I. NỘI DUNG  Trên cơ  sở  những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Tuân và truyện ngắn Chữ  người tử tù, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ các ý chính  sau : 1. Nêu được ý nghĩa luận đề  : viên quan coi ngục, một con người thiên   lương, có nhân cách tốt phải làm nơi môi trường không phù hợp, nơi hỗn loạn, xô  bồ đầy tàn nhẫn ở chốn đề lao. 2. Viên quan coi ngục một thanh âm trong trẻo : ­ Trong hoàn cảnh đề lao, người ta sống bằng tàn nhẫn, bằng lừa lọc,  viên  quan coi ngục lại có tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người   ngay…”. ­ Ngay từ đầu khi tiếp nhận phiến trát, viên quan đã ngờ ngợ nhận ra Huấn  Cao. Suốt đêm một mình trước ngọn đèn  leo lét  băn khoăn,  nghĩ ngợi  xót xa cho  thân phận Huấn Cao. Điều trớ trêu, khổ tâm nhất của viên quan là việc một người như Huấn Cao   lại trong tay mình.  ­ Là quan coi ngục nhưng ông không đối xử với tù nhân như những quan coi  ngục khác (như đánh đập, giở những mánh khóe hành hạ thường tình) làm cho bọn  lính áp giải và cả sáu tên tử tù ngạc nhiên. ­ Biết trân trọng,  biệt nhỡn liên tài,  ở  đây không phải riêng đối với Huấn  Cao mà cả năm người còn lại (dọn lại phòng giam, thết rượu, cơm nước…).
  4. ­ Có sở thích chơi chữ, một sở thích tao nhã của một kẻ sĩ khác hẳn với bọn  phàm phu tục tử. Chính thái độ, nhân cách của viên quản ngục đã chinh phục Huấn Cao, để  Huấn Cao phải tự trách : “Thiếu chút nữa, ta đã phụ mất một tấm lòng trong thiên   hạ”. ­ Là người ý thức rất rõ về  nhân cách và nhận thức về  việc “ chọn nhầm   nghề” của mình nên càng bái lĩnh trước lời khuyên chân tình của Huấn Cao. II. HÌNH THỨC Yêu cầu trình bày thành bài làm văn hoàn chỉnh. III. MỘT SỐ MỨC ĐIỂM ĐỂ CHẤM  Điểm 12  : ­ Đáp  ứng tốt những yêu cầu nêu trên. Có thể  còn một vài thiếu sót nhỏ  nhưng lại có được những ý có ý nghĩa sáng tạo. ­ Bài viết hay, có cảm xúc. Điểm 10 : ­ Đáp  ứng được những yêu cầu nêu trên. Có thể  chưa thật đủ  ý nhưng bài  viết đã làm nổi bật được vấn đề theo yêu cầu. ­ Bài viết hay, có cảm xúc. Điểm 8 :  ­ Về nội dung : bài viết thể hiện hiểu nội dung luận đề, có được khoảng 2/3   số ý đã nêu ở phần trên. ­ Về  hình thức và phương pháp (HT­PP) : văn viết trôi chảy ; diễn đạt sáng   sủa ; còn mắc vài lỗi chính tả. Bài viết có cảm xúc. Điểm 6  :  ­ Về nội dung : bài viết cơ bản hiểu nội dung luận đề, có được khoảng hơn   nửa số ý đã nêu ở phần trên. ­ Về HT­PP : văn viết khá trôi chảy. Còn mắc vài lỗi diễn đạt. Điểm 4  : ­ Về nội dung : bài viết cơ bản hiểu nội dung luận đề, có được khoảng 1/3 số  ý đã nêu ở phần trên. ­ Về HT­PP : biết phân tích nhưng ở một số chỗ còn diễn xuôi. Văn viết chưa   hay nhưng đúng ý, không mắc nhiều lỗi diễn đạt. Điểm 2  :  ­ Về nội dung : xác định đúng yêu cầu đề, song các ý trình bày còn sơ sài. ­ Về HT­PP : có ý thức trong việc trình bày bố cục bài viết nhưng chưa được  rõ ràng ; diễn đạt thiếu mạch lạc, lô gíc. * Một số vấn đề chung :   ­ Giám khảo cho điểm đến 0,5 điểm.
  5. ­ Yêu cầu về nội dung và chuẩn cho điểm chỉ nêu lên những nét cơ  bản. Thí  sinh có thể nêu những ý mới, theo một dàn ý khác, nếu hợp lý thì vẫn chấp nhận và   vận dụng biểu điểm để đánh giá. ­ Cần đặc biệt chú ý đối với các bài có nhiều sáng tạo thể  hiện ở :  cách đặt   vấn đề, cách lập luận chặt chẽ ; biết vận dụng lý luận văn học tăng tính thuyết   phục trong bài viết ; có ý phát hiện mới, hay ... Đối với những bài như  thế, giám  khảo cần mạnh dạn cho thêm điểm khuyến khích từ 0,5 ­ 1.0 điểm/ mỗi sáng tạo  (nhưng không quá điểm toàn câu).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2