ĐỀ THI CHỌN HSG CẤP TRƯỜNG<br />
TRƯỜNG THCS CÁCH MẠNG THÁNG TÁM<br />
Môn:<br />
<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
Ngữ Văn 6<br />
<br />
Thời gian làm bài: 120 phút<br />
Câu 1: (8 điểm) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi<br />
CỔ TÍCH VIẾT BẰNG CHÂN<br />
Những trang vở đỏ chói điểm 9, 10 với những dòng chữ tròn, đều , thẳng tắp – ít ai có thể ngờ rằng<br />
những dòng chữ đó được viết không phải bởi tay mà là bằng chân : một đôi chân kì diệu của bạn Nguyễn Minh<br />
Phú , lớp 5B , trường Tiểu Học Hồ Tông Thốc , xã Thọ Thành , huyện Yên Thành , tỉnh Nghệ An .<br />
Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm , mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc<br />
điện, … mà còn giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến việc<br />
xâu kim chỉ cho mẹ vá quần áo. Một lần, Phú mon men đến lớp học, say sưa nhìn cô giáo giảng bài, nhìn lũ bạn<br />
ê a đánh vần , tập viết,… Về nhà, Phú lấy viên phấn kẹp vào chân , viết những chữ nguệch ngoạc trên nền gạch.<br />
Khi biết đọc thông , viết thạo , Phú nằng nặc đòi cha mẹ cho đi học. Cô giáo chủ nhiệm dành cho Phú một chiếc<br />
ghế để Phú đặt vở lên đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cặp bút viết. Cứ như thế, Phú cần cù chịu đau,<br />
chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nức, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, còn về mùa đông thì bàn<br />
chân tê cóng vì lạnh, điều khiển cây bút cực kì khó khăn . Có những hôm, do viết quá nhiều, Phú bị chuột rút<br />
khiến các ngón chân co quắp , cứng đờ.<br />
Vất vả , khổ sở là thế nhưng Phú không hề nản lòng, chưa hề nghỉ một buổi học nào. Điều đáng nói là<br />
Phù viết rất đẹp và đặc biệt là tiếp thu bài vở rất nhanh. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp<br />
về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn toán, trong vở chỉ toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đoạt giải<br />
“ vở sạch chữ đẹp” của huyện. Mơ ước của Phú là trở thành một người phiên dịch, vì theo bạn, đó là công việc<br />
thích hợp nhất đối với một người không có tay như Phú.<br />
a. Bạn Phú trong bài đã thiếu hẳn đôi tay nhưng đã biết làm những công việc gì? (1 điểm)<br />
b. Phú đã gặp những khó khăn gì khi tập viết bằng chân? (0,5 điểm)<br />
c. Phú đã đạt được những thành tích gì trong học tập ? (0,5 điểm)<br />
d. Nội dung câu chuyện này là gì? (1 điểm)<br />
e.(5 điểm) Hãy viết đoạn văn ngắn từ 5-7 câu về ý thức tự giác trong học tập , trong đó có sử dụng câu có<br />
nhiều chủ ngữ và câu có nhiều vị ngữ.<br />
Câu 2: ( 12 điểm)<br />
Dựa theo bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” (Minh Huệ), em hãy viết bài văn bằng lời của người đội<br />
viên kể về kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch.<br />
---------------------------------------------HẾT------------------------------------------------------<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM:<br />
Câu 1: ( 8 điểm)<br />
a. Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm , mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc điện, … mà còn<br />
giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến việc xâu kim chỉ cho mẹ vá<br />
quần áo. (1 điểm)<br />
b. Phú cần cù chịu đau, chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nức, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, còn về mùa<br />
đông thì bàn chân tê cóng vì lạnh, điều khiển cây bút cực kì khó khăn . Có những hôm, do viết quá nhiều, Phú bị chuột rút<br />
khiến các ngón chân co quắp , cứng đờ. (0,5 đ)<br />
c. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn toán, trong vở<br />
chỉ toàn điểm 9, 10 . Năm 2002, Phú đoạt giải “ vở sạch chữ đẹp” của huyện. (0,5 đ)<br />
d. Tấm gương vượt khó học tập của bạn Phú (1đ)<br />
e. (5 điểm)<br />
-Hs viết được đoạn văn đủ số câu theo yêu cầu (5-7câu) : 1 đ<br />
-Thiếu hoặc thừa 1 câu trở lên: -0,25 đ<br />
-Đúng đề tài : 1 đ<br />
-Có sử dụng đúng :<br />
+Câu nhiều chủ ngữ : 1 đ – có gạch dưới xác định : 0,5 đ<br />
+Câu nhiều vị ngữ: 1 đ - có gạch dưới xác định : 0,5 đ<br />
-Diễn dạt liên kết , mạch lạc , trình bày cẩn thận , chữ viết rõ : 0,5đ<br />
Câu 2: ( 12 điểm)<br />
1.Yêu cầu:<br />
a. Về kĩ năng: HS đạt được các kĩ năng sau:<br />
-Kĩ năng trình bày một bài văn hoàn chỉnh: đầy đủ bố cục 3 phần, diễn đạt trong sáng dễ hiểu, không mắc lỗi<br />
chính tả, dùng từ, đặt câu.<br />
-Kĩ năng kể chuyện sáng tạo, giàu cảm xúc.<br />
- Biết đóng vai nhân vật anh đội viên và sử dụng ngôi kể tôi.<br />
b. Về nội dung:<br />
Đóng vai nhân vật anh đội viên kể lại kỉ niệm một đêm được ở bên Bác Hồ khi đi chiến dịch. Gợi ý:<br />
A. Mở bài: Giới thiệu về tình huống được gặp và ở cùng Bác.<br />
B. Thân bài:<br />
-<br />
<br />
Không gian nơi xảy ra câu chuyện.<br />
<br />
-<br />
<br />
Lần thức dậy đầu tiên:<br />
<br />
+ Bác Hồ: ngồi trầm ngâm; đốt lửa sưởi ấm cho mọi người, đi dém chăn từng người một với tình cảm nồng nàn: sợ cháu<br />
mình giật thột nêm Bác nhón chân nhẹ nhàng; khuyên anh đội viên cứ ngủ để ngày mai còn đi đánh giặc.<br />
+Anh đội viên: Ngạc nhiên vì thầy bác chưa ngủ; xúc động mãnh liệt trước những hành động giản dị mà vô cùng bao la<br />
của Bác; nằm lo cho sức khoẻ của Bác.<br />
-<br />
<br />
Lần thức dậy thứ 3:<br />
<br />
+ Anh đội viên: hốt hoảng giật mình vì thấy Bác vẫn thức; nằng nặc mời Bác ngủ; khi hiểu được tấm lòng của Bác anh đã<br />
thức luôn cùng Bác.<br />
+ Bác Hồ: Vẫn ân cần khuyên anh đi ngủ; Tâm trạng lo lắng cho đoàn dân công đang ngủ ngoài rừng, lãnh lẽo, thiếu thốn<br />
nên Bác càng mong trời sáng mau mau.<br />
-<br />
<br />
Cảm nhận chung về hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh.<br />
<br />
C. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm xúc của anh đội viên về Bác.<br />
2.Biểu điểm:<br />
11 - 12 điểm: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đáp ứng hầu hết các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận chặt chẽ,<br />
lựa chọn được dẫn chứng tiêu biểu, có sự kết hợp nhuần nhuyễn văn nghị luận với biểu cảm, bài viết có cảm xúc, diễn đạt<br />
tốt.<br />
9 - 10 điểm: Hiểu rõ yêu cầu của đề bài, đáp ứng hầu hết các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận tương đối<br />
chặt chẽ, lựa chọn được dẫn chứng khá tiêu biểu, có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, diễn đạt tương đối tốt.<br />
7 - 8 điểm: Hiểu yêu cầu của đề bài, đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về nội dung và phương pháp, có lập luận tương<br />
đối chặt chẽ, biết lựa chọn được dẫn chứng, có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, có thể còn một số lỗi về diễn đạt<br />
5 - 6 điểm: Hiểu yêu cầu của đề bài, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp, biết cách lập luận,<br />
biết lựa chọn được dẫn chứng, tuy nhiên chưa có sự kết hợp văn nghị luận với biểu cảm, còn mắc lỗi về diễn đạt<br />
3 - 4 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản về nội dung và phương pháp, có đoạn còn<br />
lạc sang phân tích hoặc kể lại truyện, còn mắc nhiều lỗi về diễn đạt<br />
1 - 2 điểm: Chưa hiểu rõ yêu cầu của đề bài, chưa đáp ứng được các yêu cơ bản về nội dung và phương pháp, có đoạn còn<br />
lạc sang phân tích hoặc kể lể, diễn đạt trùng lặp, lủng củng.<br />
0 điểm: Để giấy trắng.<br />
*Lưu ý:<br />
-Giám khảo có thể cho điểm lẻ đến 0,5<br />
-Cần khuyến khích những bài viết hay, sáng tạo.<br />
<br />