PHÒNG GD – ĐT ĐỨC PHỔ<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN 7<br />
Năm học 2017 – 2018<br />
Thời gian: 120’<br />
<br />
TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
<br />
Câu 1(3đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong đoạn văn<br />
sau:<br />
Tôi yêu Sài gòn da diết (...). Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào<br />
một buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu<br />
thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh.<br />
Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ<br />
vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không<br />
khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở...<br />
(“Sài Gòn tôi yêu”- Minh Hương – Ngữ văn 7 tập I)<br />
Câu 2(5đ): Cảm nghĩ về mùa thu.<br />
Câu 3 (12đ): Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong bài thơ “Đêm Côn<br />
Sơn” của Trần Đăng Khoa:<br />
Tiếng chim vách núi nhỏ dần<br />
Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa<br />
Ngoài thềm rơi cái lá đa<br />
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.<br />
<br />
ĐÁP ÁN:<br />
NỘI DUNG<br />
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp trong đoạn văn:<br />
Trong đoạn văn này, tác giả đã sử dụng biện pháp điệp ngữ đầu câu<br />
và điệp cấu trúc câu để tạo hiệu quả:<br />
+ Nhấn mạnh tình cảm của mình: đó là lòng yêu mến Sài Gòn tha<br />
thiết được thể hiện qua những cảm nhận chung về thiên nhiên và<br />
Câu 1<br />
cuộc sống nơi ấy.<br />
+ Thể hiện sự phong phú, nhiều vẻ của thiên nhiên, khí hậu và nhịp<br />
điệu cuộc sống đa dạng của Sài Gòn: hiện tượng thời tiết với những<br />
nét riêng; sự thay đổi nhanh chóng, đột ngột của thời tiết; không khí,<br />
nhịp điệu cuộc sống đa dạng của thành phố.<br />
Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về mùa thu.<br />
+ Về<br />
+ Về mặtt hình thức: Hình thức đoạn văn, thể loại biểu cảm (1đ),<br />
hình ảnh gợi cảm, liên tưởng phong phú, sử dụng biện pháp tu<br />
Câu 2<br />
từ (1đ), diễn đạt lưu loát, chấm câu chính xác (1đ).<br />
+ Về mặt nội dung: Cảm nhận nêu cảm nhận về mùa thu với một số<br />
nét tiêu biểu.<br />
Yêu cầu: HS xác định được đây là kiểu bài biểu cảm về một vấn đề<br />
trong tác phẩm văn học (cụ thể là một đoạn thơ).<br />
a. Yêu cầu về kĩ năng:<br />
- Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.<br />
- Biết vận dụng kĩ năng biểu cảm kết hợp với một số yếu tố khác<br />
như: tự sự, miêu tả.<br />
- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ,<br />
ngữ pháp.<br />
b. Yêu cầu về kiến thức:<br />
- Trên cơ sở những kiến thức đã được học về kiểu văn biểu cảm<br />
Câu 3<br />
kết hợp với các yếu tố tự sự, miêu tả, học sinh trình bày những cảm<br />
xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung khổ<br />
thơ.<br />
- Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau<br />
nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:<br />
Mở bà 1/ Mở bài: Giới thiệu đoạn thơ và nêu cảm nghĩ chung về<br />
đoạn thơ.<br />
Thâ<br />
2/ Thân bài:<br />
- Trên cơ sở phân tích nghệ thuật, nội dung của từng câu thơ,<br />
CÂU<br />
<br />
ĐIỂM<br />
3,0đ<br />
0,5đ<br />
0,75đ<br />
<br />
0,75đ<br />
2,0đ<br />
3.0đ<br />
2.0đ<br />
12,0đ<br />
<br />
2,0đ<br />
8,0đ<br />
<br />
Kết<br />
<br />
ý thơ, HS phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ, cụ thể là cảm nghĩ<br />
về vẻ đẹp yên tĩnh ở Côn Sơn khi màn đêm buông xuống và<br />
về tác giả với tâm hồn nhạy cảm, tinh tế.<br />
- Liên hệ với các tác phẩm khác (“Côn Sơn ca” – Nguyễn<br />
Trãi, “Cảnh khuya” – Hồ Chí Minh)<br />
3/ Kết bài:<br />
- Khẳng định lại tình cảm đối với đoạn thơ.<br />
- Liên hệ (hoặc mở rộng).<br />
* Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức<br />
độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng.<br />
<br />
2,0đ<br />
<br />