intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

192
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn để các em làm quen với cấu trúc đề thi, đồng thời ôn tập và củng cố kiến thức căn bản trong chương trình học. Tham gia giải đề thi để ôn tập và chuẩn bị kiến thức và kỹ năng thật tốt cho kì thi học sinh giỏi cấp trường sắp diễn ra nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn

PHÒNG GD – ĐT ĐỨC PHỔ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN NGỮ VĂN 7<br /> Năm học 2017 – 2018<br /> Thời gian: 120’<br /> <br /> TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br /> <br /> Câu 1(3đ): Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật trong đoạn văn<br /> sau:<br /> Tôi yêu Sài gòn da diết (...). Tôi yêu trong nắng sớm, một thứ nắng ngọt ngào, vào<br /> một buổi chiều lộng gió nhớ thương, dưới những cây mưa nhiệt đới bất ngờ. Tôi yêu<br /> thời tiết trái chứng với trời đang ui ui buồn bã, bỗng nhiên trong vắt lại như thủy tinh.<br /> Tôi yêu cả đêm khuya thưa thớt tiếng ồn. Tôi yêu phố phường náo động, dập dìu xe cộ<br /> vào những giờ cao điểm. Yêu cả cái tĩnh lặng của buổi sáng tinh sương với làn không<br /> khí mát dịu, thanh sạch trên một số đường còn nhiều cây xanh che chở...<br /> (“Sài Gòn tôi yêu”- Minh Hương – Ngữ văn 7 tập I)<br /> Câu 2(5đ): Cảm nghĩ về mùa thu.<br /> Câu 3 (12đ): Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong bài thơ “Đêm Côn<br /> Sơn” của Trần Đăng Khoa:<br /> Tiếng chim vách núi nhỏ dần<br /> Rì rầm tiếng suối khi gần khi xa<br /> Ngoài thềm rơi cái lá đa<br /> Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng.<br /> <br /> ĐÁP ÁN:<br /> NỘI DUNG<br /> Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp trong đoạn văn:<br /> Trong đoạn văn này, tác giả đã sử dụng biện pháp điệp ngữ đầu câu<br /> và điệp cấu trúc câu để tạo hiệu quả:<br /> + Nhấn mạnh tình cảm của mình: đó là lòng yêu mến Sài Gòn tha<br /> thiết được thể hiện qua những cảm nhận chung về thiên nhiên và<br /> Câu 1<br /> cuộc sống nơi ấy.<br /> + Thể hiện sự phong phú, nhiều vẻ của thiên nhiên, khí hậu và nhịp<br /> điệu cuộc sống đa dạng của Sài Gòn: hiện tượng thời tiết với những<br /> nét riêng; sự thay đổi nhanh chóng, đột ngột của thời tiết; không khí,<br /> nhịp điệu cuộc sống đa dạng của thành phố.<br /> Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về mùa thu.<br /> + Về<br /> + Về mặtt hình thức: Hình thức đoạn văn, thể loại biểu cảm (1đ),<br /> hình ảnh gợi cảm, liên tưởng phong phú, sử dụng biện pháp tu<br /> Câu 2<br /> từ (1đ), diễn đạt lưu loát, chấm câu chính xác (1đ).<br /> + Về mặt nội dung: Cảm nhận nêu cảm nhận về mùa thu với một số<br /> nét tiêu biểu.<br /> Yêu cầu: HS xác định được đây là kiểu bài biểu cảm về một vấn đề<br /> trong tác phẩm văn học (cụ thể là một đoạn thơ).<br /> a. Yêu cầu về kĩ năng:<br /> - Bài làm phải được tổ chức thành bài làm văn hoàn chỉnh.<br /> - Biết vận dụng kĩ năng biểu cảm kết hợp với một số yếu tố khác<br /> như: tự sự, miêu tả.<br /> - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy; hạn chế lỗi chính tả, dùng từ,<br /> ngữ pháp.<br /> b. Yêu cầu về kiến thức:<br /> - Trên cơ sở những kiến thức đã được học về kiểu văn biểu cảm<br /> Câu 3<br /> kết hợp với các yếu tố tự sự, miêu tả, học sinh trình bày những cảm<br /> xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy ngẫm của mình về nội dung khổ<br /> thơ.<br /> - Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách khác nhau<br /> nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:<br /> Mở bà 1/ Mở bài: Giới thiệu đoạn thơ và nêu cảm nghĩ chung về<br /> đoạn thơ.<br /> Thâ<br /> 2/ Thân bài:<br /> - Trên cơ sở phân tích nghệ thuật, nội dung của từng câu thơ,<br /> CÂU<br /> <br /> ĐIỂM<br /> 3,0đ<br /> 0,5đ<br /> 0,75đ<br /> <br /> 0,75đ<br /> 2,0đ<br /> 3.0đ<br /> 2.0đ<br /> 12,0đ<br /> <br /> 2,0đ<br /> 8,0đ<br /> <br /> Kết<br /> <br /> ý thơ, HS phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ, cụ thể là cảm nghĩ<br /> về vẻ đẹp yên tĩnh ở Côn Sơn khi màn đêm buông xuống và<br /> về tác giả với tâm hồn nhạy cảm, tinh tế.<br /> - Liên hệ với các tác phẩm khác (“Côn Sơn ca” – Nguyễn<br /> Trãi, “Cảnh khuya” – Hồ Chí Minh)<br /> 3/ Kết bài:<br /> - Khẳng định lại tình cảm đối với đoạn thơ.<br /> - Liên hệ (hoặc mở rộng).<br /> * Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức<br /> độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kỹ năng.<br /> <br /> 2,0đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1