Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình
lượt xem 2
download
Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm 2022-2023 có đáp án - Sở GD&ĐT Thái Bình
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2022 - 2023 THÁI BÌNH Môn: NGỮ VĂN Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (8,0 điểm) Kẻ dại đi tìm hạnh phúc nơi xa, người khôn vun trồng nó ngay dưới chân mình. (James Oppenhheim) Câu nói trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về hành trình kiếm tìm hạnh phúc của mỗi người trong cuộc sống? (Trình bày bằng một bài văn nghị luận khoảng 600 chữ). Câu 2. (12,0 điểm) Bàn về thơ Việt Nam thế kỉ XX, nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn cho rằng: Thơ đào sâu vào những miền tư tưởng, mở ra mọi nẻo tư duy, gõ mọi cánh cửa tâm thức […], thơ hiện đại tạo cảm giác “thơ mà không thơ, không thơ mà thơ”. (Dẫn theo Chu Văn Sơn, Đa mang một cõi lòng không yên định, NXB Hội Nhà văn, 2021) Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy phân tích một trong hai văn bản: Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) - Nguyễn Khoa Điềm hoặc Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019) để làm sáng tỏ điều đó. ---HẾT--- (Thí sinh không được sử dụng tài liệu) Họ và tên thí sinh: ……………………………………........Số báo danh:…........................
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12 NĂM HỌC 2022 - 2023 THÁI BÌNH HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN (Bản hướng dẫn gồm 03 trang) A. YÊU CẦU CHUNG 1. Cán bộ chấm thi cần nắm được nội dung trình bày trong bài làm của thí sinh để đánh giá một cách tổng quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt Hướng dẫn chấm, sử dụng nhiều mức điểm một cách hợp lí. 2. Việc chi tiết hóa điểm số trong mỗi câu (nếu có) phải được thống nhất trong Hội đồng chấm thi và đảm bảo không sai lệch so với tổng điểm của mỗi câu. Thí sinh có thể làm bài theo cách riêng nhưng nếu đáp ứng đầy đủ những yêu cầu trong Hướng dẫn chấm, diễn đạt tốt vẫn cho điểm tối đa; khuyến khích những bài viết có cảm xúc và sáng tạo. 3. Bài thi được chấm theo thang điểm 20; điểm bài thi có thể cho lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn điểm. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu Nội dung Điểm 1 Kẻ dại đi tìm hạnh phúc nơi xa, người khôn vun trồng nó ngay dưới chân 8,0 mình. (James Oppenhheim) Câu nói trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về hành trình kiếm tìm hạnh phúc của mỗi người trong cuộc sống? (Trình bày bằng một bài văn nghị luận khoảng 600 chữ). a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Suy nghĩ về hành trình kiếm tìm hạnh phúc của mỗi người trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; mọi kiến giải phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giải thích 1,0 - Hạnh phúc: cảm giác thỏa mãn, sung sướng khi hoàn thành hay đạt được điều mà mình mong muốn. - Kẻ dại: người có những hành động thiếu suy nghĩ, nông cạn; người khôn: người có khả năng suy xét, tầm nhìn xa rộng… - Đi tìm hạnh phúc nơi xa: theo đuổi những điều xa vời, ngoài tầm với; vun trồng nó ngay dưới chân mình: gìn giữ, tạo dựng những giá trị thiết thực, gần gũi… Câu nói gợi ra hành trình kiếm tìm hạnh phúc của mỗi người trong cuộc sống: mỗi người cần chủ động tạo dựng hạnh phúc phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của bản thân; biết cân bằng giữa những điều lớn lao với những điều giản dị để cuộc sống trọn vẹn, ý nghĩa. (Thí sinh có thể đưa ra quan điểm khác hoặc thể hiện lựa chọn mang tính cá nhân nhưng cần lập luận rõ ràng, thuyết phục về hành trình kiếm tìm hạnh phúc trong cuộc sống được gợi ra từ câu nói).
- * Bàn luận 4,0 - Trong cuộc sống, nếu chỉ kiếm tìm hạnh phúc ở những điều xa vời, cao siêu, con người dễ rơi vào ảo tưởng, đánh mất niềm vui sống… - Nếu tìm kiếm hạnh phúc bằng việc vun đắp, giữ gìn những giá trị thiết thực, gần gũi: giúp tạo dựng những nền tảng bền vững, phù hợp với điều kiện và năng lực của bản thân… - Cần phân biệt giữa việc kiếm tìm những điều xa xôi với hành trình theo đuổi lí tưởng; giữa việc vun đắp những giá trị thiết thực với tầm nhìn hạn hẹp, nông cạn… Mặt khác, cần phê phán những người sống hời hợt, thờ ơ, không biết mưu cầu hạnh phúc cho mình... - Để có hạnh phúc thực sự, mỗi người nên biết cách cân bằng giữa việc gìn giữ, vun đắp, trân trọng những điều giản dị và không ngừng cố gắng để vươn tới những điều lớn lao... * Bài học 1,0 - Để hướng tới hạnh phúc trong trạng thái cân bằng, hài hòa, con người cần tự nhận thức sâu sắc về bản thân, biết kiến tạo những giá trị lớn lao từ những điều bình thường, nhỏ bé… - Trong xu thế hội nhập ngày nay, trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc, mỗi người cần biết dung hòa giữa các lối sống, thích nghi với sự biến đổi của thời đại… d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo 0,5 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề cần nghị luận. 2 Bàn về thơ Việt Nam thế kỉ XX, nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn cho 12,0 rằng: “Thơ đào sâu vào những miền tư tưởng, mở ra mọi nẻo tư duy, gõ mọi cánh cửa tâm thức […], thơ hiện đại tạo cảm giác “thơ mà không thơ, không thơ mà thơ”. (Dẫn theo Chu Văn Sơn, Đa mang một cõi lòng không yên định, NXB Hội nhà văn, 2021) Anh/chị hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy phân tích một trong hai văn bản: Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) - Nguyễn Khoa Điềm hoặc Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo (Ngữ văn 12 Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019) để làm sáng tỏ điều đó. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề cần nghị luận, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Hiểu đúng ý kiến của nhà phê bình văn học Chu Văn Sơn; phân tích một trong hai văn bản: Đất Nước hoặc Đàn ghi ta của Lor-ca để làm sáng tỏ ý kiến. c. Triển khai vấn đề cần nghị luận Thí sinh triển khai vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:
- * Giải thích ý kiến 2,0 - Thơ đào sâu vào những miền tư tưởng, mở ra mọi nẻo tư duy, gõ mọi cánh cửa tâm thức: thơ không chỉ giàu cảm xúc, tình cảm mà còn chất chứa suy tư, chiêm nghiệm, thể hiện những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời, chạm đến những tầng sâu của tiềm thức, vô thức... - Thơ hiện đại tạo cảm giác “thơ mà không thơ, không thơ mà thơ”: câu thơ, ngôn ngữ thơ hiện đại tự nhiên, gần gũi, mang tính khẩu ngữ, tăng cường chất liệu của hiện thực đời sống; giàu giá trị tạo hình, biểu cảm, giàu sức gợi... Ý kiến khẳng định đặc điểm nổi bật của thơ Việt Nam thế kỉ XX về nội dung tư tưởng và hình thức biểu đạt. * Làm sáng tỏ ý kiến qua đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm hoặc bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm 0,5 - Phân tích, chứng minh (chọn một trong hai ngữ liệu) 6,0 Trong đoạn trích Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm: + Thể hiện cảm nghĩ của tác giả về đất nước qua những vẻ đẹp được phát hiện ở chiều sâu trên nhiều bình diện: lịch sử, địa lý, văn hóa… + Khẳng định tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân”: Nhân dân lao động để dựng xây Đất Nước, chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của Đất Nước, bảo tồn và sáng tạo những giá trị văn hóa tinh thần ngàn đời của dân tộc… + Hình thức biểu đạt tự nhiên, giàu suy tư nhưng vẫn bay bổng, khơi gợi liên tưởng: thể thơ tự do; giọng thơ trữ tình - chính luận sâu lắng, thiết tha; vận dụng đa dạng và linh hoạt chất liệu văn hóa và văn học dân gian… Trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của Thanh Thảo: + Cảm nhận của tác giả về vẻ đẹp bi tráng của hình tượng Gar-xi-a Lor-ca, nhà thơ thiên tài Tây Ban Nha… + Mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc vừa mãnh liệt của tác giả về sức sống của nghệ thuật và sự bất tử của cái đẹp trong cuộc đời… + Hình thức biểu đạt tự do, phóng túng: cấu tứ có sự kết hợp hài hòa hai yếu tố thơ và nhạc; hình ảnh thơ mang tính tượng trưng, siêu thực, sức gợi mở đa dạng, phong phú; ngôn từ mới mẻ, phá cách, sáng tạo… * Đánh giá khái quát 1,0 - Ý kiến đã chỉ ra đặc điểm nổi bật của thơ Việt Nam thế kỉ XX trên tiến trình hiện đại hóa. - Góp phần định hướng quá trình sáng tác và tiếp nhận thơ: + Nhà thơ cần có tư tưởng cao đẹp, thể hiện qua hình thức biểu đạt tự nhiên, mới mẻ; hài hòa giữa cảm xúc và triết lý, tư tưởng và ngôn ngữ... + Người đọc cần tiếp nhận thơ trên tinh thần đối thoại, chiêm nghiệm; sẵn sàng đón nhận những cách tân về hình thức; không ngừng nâng cao thị hiếu thẩm mĩ của mình… d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,5 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. e. Sáng tạo 1,0 Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề cần nghị luận.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm 2013 - 2014 môn Toán lớp 11 - Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An
1 p | 591 | 46
-
Đề thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh THPT năm hoc 2011 - 2012 môn Toán lớp 10 - Sở GD - ĐT Hà Tĩnh
1 p | 261 | 23
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 8 năm học 2013 - 2014
4 p | 239 | 23
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 6 năm học 2013 - 2014
5 p | 418 | 21
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Hóa khối 9 năm học 2013 - 2014
5 p | 351 | 17
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 367 | 16
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 201 | 15
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 7 năm học 2013 - 2014
4 p | 202 | 11
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 160 | 9
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 127 | 5
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Vĩnh Long
2 p | 16 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
30 p | 19 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 27 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Long An
2 p | 22 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ
2 p | 12 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên
1 p | 22 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán (Chuyên) lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 12 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn các môn tự nhiên lớp 12 năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Hà Nội
9 p | 16 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn