intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2011-2012 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam (Đề chính thức)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

30
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2011-2012 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam (Đề chính thức) được biên soạn có kèm theo đáp án và biểu điểm đề thi; giúp các em học sinh có thể tự đánh giá năng lực bản thân ngay tại nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2011-2012 – Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam (Đề chính thức)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 THPT  HÀ NAM  NĂM HỌC 2011 – 2012 Môn: Ngữ văn ĐỀ THI CHÍNH THỨC         Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)                     Câu 1 (4,0 điểm) Trong tác phẩm Vợ  chồng A Phủ  (Tô Hoài), giữa không khí đón tết  ở  Hồng Ngài,  “Mị  nghe tiếng sáo vọng lại, thiết tha bổi hổi. Mị ngồi nhẩm thầm bài hát của người   đang thổi. Mày có con trai con gái rồi Mày đi làm nương Ta không có con trai con gái Ta đi tìm người yêu.” Và lúc say, Mị nghĩ đến tình cảnh của mình: “Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt  ứa ra.   Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường. Anh ném pao, em không bắt Em không yêu, quả pao rơi rồi…” Đến khi bị  trói: “…Mị  vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị  đi theo những cuộc chơi,   những đám chơi.“Em không yêu, quả  pao rơi rồi ­ Em yêu người nào, em bắt pao   nào…”. Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị  không nghe tiếng   sáo nữa.”                          (Vợ chồng A Phủ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập 2, NXBGD, 2008) Hãy phân tích ngắn gọn ý nghĩa của tiếng sáo trong mỗi lần xuất hiện trên. Câu 2 (6,0 điểm)  “Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn?”.  Hãy viết một bài văn  (khoảng 2 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của anh/chị về điều đó. Câu 3 (10,0 điểm) Bàn về ngôn ngữ trong thơ, Nguyễn Đình Thi viết:  “Điều kì diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài cái nghĩa của nó, ngoài công   dụng gọi tên sự vật, bỗng tự phá tung mở rộng ra, gọi đến xung quanh nó những cảm   xúc, những hình  ảnh không ngờ, tỏa ra xung quanh nó một vùng ánh sáng động đậy.   Sức mạnh nhất của câu thơ là ở sức gợi ấy.”                    (Mấy ý nghĩ về  thơ, Ngữ  văn 12 Nâng cao, tập 1, tr. 52, NXBGD,   2008) Qua bài thơ  Sóng (Xuân Quỳnh) và Đàn ghi ta của Lor­ca (Thanh Thảo), anh/chị  hãy làm sáng tỏ nhận xét trên.  ­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­
  2. Họ   và   tên   thí   sinh:..................................................   Số   báo   danh:........................................ Họ   và   tên   giám   thị   1:....................................   Họ   và   tên   giám   thị   2:..................................... SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 12 THPT HÀ NAM NĂM HỌC 2011­2012 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN                A/  Lưu ý chung  1. Giám khảo cần nắm bắt được nội dung trình bày trong bài làm để đánh giá  một cách tổng quát năng lực của thí sinh. Chủ động, vận dụng linh hoạt Hướng dẫn  chấm, cân nhắc từng trường hợp cụ thể cho điểm.  2. Những bài viết có sáng tạo hoặc có những kiến giải riêng nhưng hợp lí,  thuyết phục cần được tôn trọng và khuyến khích điểm tùy theo mức độ.  3. Việc chi tiết hóa điểm số  (nếu có) so với biểu điểm phải đảm bảo không   sai lệch với hướng dẫn chấm và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. Sau khi   cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,5 (lẻ  0,25 làm tròn đến 0,5; lẻ  0,75 làm tròn đến   1,0). B/ Hướng dẫn cụ thể và thang điểm Câu 1 (4,0 điểm) Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần  ngắn gọn và đảm   bảo các ý cơ bản sau: ­ Giới thiệu vắn tắt về  tác giả  Tô Hoài, tác phẩm  Vợ  chồng A Phủ  và chi tiết  tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân.    0,5 điểm ­ Tiếng sáo góp phần gợi ra bức tranh phong tục và không gian văn hóa đậm chất  Tây Bắc khi xuân về.              0,5 điểm ­ Thể hiện những diễn biến nội tâm của nhân vật Mị:               2,5   điểm    + Thống nhất: Sự đứt nối, liền mạch trong những kỉ niệm về quá khứ; tiếng   sáo – kí ức tươi đẹp như một bản tình ca của thời tuổi trẻ làm sống dậy những khát   khao hạnh phúc tưởng chừng đã mất.   + Những sắc điệu riêng: say sưa ngọt ngào dẫn dụ (lần 1), hòa trộn giữa khát  khao tình yêu tự do với những day dứt về thực tại (lần 2), bùng phát vượt khỏi thực  tại và lịm tắt trong nỗi ai oán về kiếp người (lần 3).
  3. Đánh giá: Tiếng sáo trở  thành một chi tiết nghệ  thuật độc đáo, thể  hiện cái   nhìn nhân đạo và nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế, tài hoa của Tô Hoài.       0,5 điểm Câu 2 (6,0 điểm)  I. Yêu cầu về kĩ năng   Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội: Bố cục chặt chẽ, rõ ràng, biết vận dụng  phối hợp nhiều thao tác nghị  luận. Hành văn trôi chảy, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng   thực tế chọn lọc, thuyết phục; không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả.   Đảm bảo độ dài theo quy định.    Đây là đề  bài theo hướng mở  cần tôn trọng những quan điểm, cách nhìn và  những kiến giải riêng của học sinh.    II. Yêu cầu về nội dung Cần đảm bảo các ý cơ bản sau: ­ Nêu vấn đề: điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bản thân là gì.           1,0 điểm                   ­ Lí giải nguyên nhân, khẳng định sự cần thiết, đúng đắn; phân tích những biểu hiện   của điều quan trọng đó.   3,0 điểm ­ Lật lại vấn đề, phê phán những quan niệm trái chiều, lệch lạc đối với vấn đề  được   trình bày.    1,0 điểm    ­ Liên hệ, rút ra bài học bổ ích thấm thía đối với bản thân.                                    1,0   điểm Lưu ý: Cần quan tâm đến tính sâu sắc, thực tế của vấn đề. Nếu có những cách  nhìn, hiện tượng trái chiều, tiêu cực nhưng có cách ứng xử, giải quyết tích cực từ đó  biết hướng tới chân lí cuộc sống vẫn có thể chấp nhận.  Câu 3 (10,0 điểm) I. Yêu cầu về kĩ năng  Hiểu yêu cầu của đề, trên cơ  sở  những kiến thức về  lý luận văn học và tác   phẩm, biết cách làm bài văn nghị  luận bàn về  một ý kiến văn học. Biết cách giải   thích, chứng minh, đánh giá, khái quát làm rõ ý kiến văn học; có năng lực cảm thụ  phân tích bài thơ theo yêu cầu.  Bố  cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ, hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm xúc,  không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. II. Yêu cấu về kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần có các ý sau:   1. Nêu vấn đề cần nghị luận.                                    0,5   điểm 2. Hiểu ý kiến của Nguyễn Đình Thi:                                                               1,5   điểm
  4. ­ Ngôn ngữ  thơ  (chữ và nghĩa trong thơ) vừa có nghĩa do bản thân câu chữ  mang lại   (nghĩa của nó, nghĩa gọi tên) vừa có nghĩa do câu chữ gợi ra (cảm xúc, hình ảnh, vùng   ánh sáng lay động, sức gợi).  ­ Khẳng định: Sức mạnh nhất của thơ là sức gợi ấy.          => Bằng cách diễn đạt hình ảnh rất cụ thể và sinh động, Nguyễn Đình Thi đã  nhấn mạnh và làm nổi bật một đặc trưng bản chất của thơ  ca: ngôn ngữ  trong thơ,   vấn đề chữ và nghĩa. Tác giả vừa khẳng định vừa cắt nghĩa, lí giải sức mạnh của thơ  nằm ở sức gợi. 3. Chứng minh                                                                           7,0   điểm Học sinh phải chỉ ra và phân tích được đặc điểm ngôn ngữ thơ trong hai bài thơ  Sóng  (Xuân Quỳnh) và  Đàn ghi ta của Lor­ca  (Thanh Thảo). Không nhất thiết phải  phân tích cả bài mà có thể lựa chọn những câu thơ, đoạn thơ tiêu biểu để làm sáng tỏ  vấn đề. a. Bài thơ Sóng:                                                          3,5   điểm ­ Về chữ: ngôn ngữ dung dị mà chọn lọc tinh tế, gợi cảm, hàm súc, giàu tính ẩn dụ. ­ Về nghĩa: + Nghĩa câu chữ: con sóng thực và các đặc tính của nó (dữ dội, dịu êm, trên mặt   nước, dưới lòng sâu…) + Nghĩa mà sóng gợi ra (hình  ảnh, cảm xúc…): những cung bậc tâm trạng   người con gái trong tình yêu, những khát vọng hạnh phúc đời thường và khao khát tự  hoàn thiện bản thân. => Ngôn ngữ  thơ  Xuân Quỳnh dung dị mà có sức gợi sâu xa từ  hình ảnh thực  mà liên tưởng đến tâm trạng người con gái trong tình yêu, khát vọng bất tử  hóa, tự  hoàn thiện bản thân để  hướng tới những giá trị  đích thực của cuộc sống. Chính sức  gợi này đã tạo nên sức sống cho bài thơ. b. Đàn ghi ta của Lor­ca:              3,5   điểm ­ Về chữ: lối thơ tự do, ngôn từ thơ giàu màu sắc tượng trưng siêu thực, giàu nhạc  tính, mô hình mở giải phóng cảm xúc và tưởng tượng...                                                 ­ Về nghĩa:  + Hình tượng Lor­ca và những giai điệu, cung bậc của tiếng đàn ghi ta. + Nỗi đau xót trước cái chết đầy bi phẫn của Lor­ca, niềm trân trọng, đồng   cảm của Thanh Thảo trước nhân cách cao thượng và vẻ đẹp tâm hồn Lor­ca…  => Ngôn ngữ thơ có nhiều đổi mới, giàu tượng trưng thiên về gợi, không coi trọng tả  thực, mỗi từ ngữ, hình ảnh, câu thơ đều có độ  mở  cho phép tiếp nhận dân chủ, sáng   tạo. Sức gợi của ngôn ngữ thơ tạo ra mạch ngầm đa nghĩa cho tác phẩm. 4. Đánh giá chung                             1,0 điểm
  5. ­ Về ý nghĩa của vấn đề: ý kiến của Nguyễn Đình Thi về một trong những đặc   trưng bản chất của thơ không chỉ có tác dụng nhất thời mà ngày nay vẫn còn nguyên  giá trị bởi ý nghĩa thời sự, tính chất khoa học đúng đắn. + Đối với người sáng tác: định hướng cho sự  sáng tạo, làm thơ  phải biết lựa   chọn ngôn ngữ hàm súc, giàu sức gợi, có sức hấp dẫn, lôi cuốn... + Đối với người thưởng thức: định hướng tiếp nhận, đọc thơ  không chỉ  hiểu   nghĩa câu chữ mà phải dựng dậy lớp nghĩa được gợi ra từ câu chữ. ­ Về bài thơ Sóng và Đàn ghi ta của Lor­ca. ­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO  HÀ NAM PHIẾU CHẤM BÀI THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT MÔN NGỮ VĂN NĂM HỌC 2011­2012 Điểm  Câu 1 Câu 2 Câu 3 Tổng  TT Số phách thống  (4,0 đ) (6,0 đ) (10,0 đ) điểm nhất
  6. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24                  Ngày      tháng 02 năm 2012 Người chấm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1