intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn học sinh giỏi năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 9 vòng 1 - Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Giang

Chia sẻ: Minh Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

102
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi chọn học sinh giỏi năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 9 vòng 1 - Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Giang có cấu trúc gồm 3 câu hỏi trong thời gian làm bài 150 phút, mời các bạn cùng tham khảo để củng cố lại kiến thức của mình và làm quen với dạng đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi năm học 2012-2013 môn Ngữ văn 9 vòng 1 - Phòng Giáo dục và Đào tạo Bình Giang

  1. PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG ĐÊ THI CHON H ̀ ̣ ỌC SINH GIỎI VÒNG I NĂM HOC 2012­2013 ̣ ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN : NGƯ VĂN – L ̃ ƠṔ  9 (Thời gian lam bai:  ̀ ̀ 150 phút) Câu 1 (2 điêm). ̉ ̣ Cho đoan trich sau:  ́ “ … Nươc hêt chuông rên, sô cung khi kiêt. Môt tâm thân tan, nguy trong ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̀   sơm tôi, viêc sông chêt không khoi phiên đên con. Chông con n ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ơi xa xôi chưa   biêt sông chêt thê nao, không thê vê đên  ́ ́ ́ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ơn được. Sau nay, tr ̀ ời xet long lanh, ́ ̀ ̀   ban cho phuc đ ́ ức, giông dong t ́ ̀ ươi tôt, con chau đông đan, xanh kia quyêt ́ ́ ̀ ́  ̉ ̣ chăng phu con, cung nh ̃ ư con đa chăng phu me. ̃ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ Ba cu noi xong thi mât. Nang hêt l ̀ ́ ̀ ́ ời thương xot, pham viêc ma chay tê lê, ́ ̀ ̣ ́ ̃  ̣ lo liêu nh ư đôi v ́ ơi cha me đe minh.” ́ ̣ ̉ ̀                                              (Nguyên D ̃ ữ –  Chuyên ng̣ ươi con gai Nam ̀ ́   Xương) So với truyện cổ  tích “Vợ  chàng Trương” thì “Chuyện người con gái   Nam Xương” có thêm nhân vật bà mẹ Trương Sinh. Qua chi tiêt trên, em hay ́ ̃  ̃ ̉ ̣ trinh bay y nghia cua viêc sang tao thêm nhân vât nay. ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̀ Câu 2 (3 điêm). ̉                       Bao vê môi tr̉ ̣ ương la bao vê chinh cuôc sông cua chung ta. ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́       Hay trinh bay nh ̃ ̀ ̀ ưng hiêu biêt cua em vê vân đê trên. ̃ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̀ Câu 3 (5 điêm). ̉ “Lặng lẽ Sa Pa”­ Một bài ca ca ngợi những con người có lẽ sống cao   đẹp đang lặng lẽ quên mình, cống hiến cho Tổ quốc. ̀ ̉ ́ ̉ Băng hiêu biêt cua em vê tac phâm  ̀ ́ ̉ “ Lăng le Sa Pa” ̣ ̃ ̉  cua Nguyên Thanh ̃ ̀   Long, hay làm sáng t ̃ ỏ nhận định trên. ­­­ HÊT­­­ ́ HƯƠNG DÂN CHÂM THI HOC SINH GIOI ́ ̃ ́ ̣ ̉ Năm học 2012­2013 Môn: Ngữ văn ­ Lớp 9 A. YÊU CẦU CHUNG ­ Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh   để  đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh  hoạt đáp án, nên sử  dụng nhiều mức điểm một cách hợp lý; khuyến khích   những bài viết có cảm  xúc và sáng tạo. ­ Học sinh có thể  làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp  ứng được các  yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm.
  2. Lưu ý: Điểm bài thi có thể để lẻ đến 0,25 điểm và không làm tròn số. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu Muc đich – Yêu câu ̣ ́ ̀ Điêm ̉ 1 a. Muc đich:  ̣ ̉ ́ Kiêm tra ki năng đoc – hiêu văn ban, phat hiên gia ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́  ̣ ̉ tri cua chi tiêt trong văn ban, đanh gia đ ́ ̉ ́ ́ ược y nghia, vai tro cua ́ ̃ ̀ ̉   ̣ nhân vât; hinh thanh ki năng nghi luân vê tac phâm truyên. ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ b. Yêu câu:  ̀ * Vê ki năng: ̀ ̃ ̣   hoc sinh biêt bam sat văn ban ngôn t ́ ́ ́ ̉ ư, biêt phat ̀ ́ ́  ̣ ̀ ̉ hiên va thâm binh gia tri nghê thuât, dung y cua tac gia trong viêc ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ̣   xây dựng nhân vât, biêt lâp luân va trinh bay thanh môt văn ban ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉   ̉ ̃ ̣ hoan chinh, diên đat trôi chay, mach lac; lâp luân chăt che, thuyêt ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ ́  phuc. ̣ * Vê nôi dung kiên th ̀ ̣ ́ ưc: ̣ ́  Hoc sinh cân trinh bay cac y sau: ̀ ̀ ̀ ́ ́ ­ Nêu vai tro cua nhân vât trong tac phâm t̀ ̉ ̣ ́ ̉ ự  sự: Nhân vât phu, ̣ ̣  0,5 ̣ giup cho nhân vât chinh hanh đông va lam nôi bât đăc điêm cua ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉   nhân vât chinh cung nh ̣ ́ ̃ ư chu đê cua tac phâm. ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ­ Nhân vât ba me Tr ̣ ̀ ̣ ương Sinh đa gop phân hoan thiên ve đep va ̃ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀  0,5 ̉ phâm chât đang quy cua nhân vât Vu Ń ́ ́ ̉ ̣ ̃ ương: hiếu thảo, đảm  đang... ­  Lời ba me là s ̀ ̣ ự  chiêm nghiệm, đanh gia công băng, chinh xac ́ ́ ̀ ́ ́  0,5 về Vu N ̃ ương, thể hiện rõ sự  yêu thương, trân trọng của người   mẹ chồng với con dâu. ­ Sang tao thêm nhân vât ba me Tr ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ương Sinh, tac gia đa bay to ́ ̉ ̃ ̀ ̉  ́ ̣ ̉ thai đô cam thông, trân trong ve đep nhân phâm cua ng ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ươi phu ̀ ̣  0,5 nư, qua đo gop phân tao nên thanh công cho tac phâm. ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ 2 a. Muc đich: ̣ ́  Kiêm tra ki năng nghi luân vê môt vân đê xa hôi, ̉ ̃ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̃ ̣   ̉ ̀ ̉ hiêu va cam nhân vê vai tro cua môi tr ̣ ̀ ̀ ̉ ương đôi v ̀ ́ ới cuôc sông cua ̣ ́ ̉   con ngươi, t ̀ ừ đo xac đinh trach nhiêm cua ban thân vê vân đê bao ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̉   ̣ vê môi tr ương. ̀ b. Yêu câu:  ̀ ­ Vê ki năng ̀ ̃ ̣ : hoc sinh biêt cach lam môt bai văn nghi luân xa hôi, ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̃ ̣   ́ ̀ ̉ ́ ̣ co đây đu bô cuc ba phân, biêt s ̀ ́ ử dung dân ch ̣ ̃ ứng đê ban luân vân ̉ ̀ ̣ ́  ̃ ̣ đê. Diên đat mach lac, trôi chay, thuyêt phuc. ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ­ Vê nôi dung kiên th ̀ ̣ ́ ưc:  ́ ̣ Hoc sinh cân trinh bay cac y sau: ̀ ̀ ̀ ́ ́ 1. Giải thích 1,0   Môi trương sông la toan bô thê gi ̀ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ới  tự nhiên xung quanh gôm: ̀   Đât, n ́ ươc, không khi, … cac yêu tô tac đông đên s ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ự  tôn tai, phat ̀ ̣ ́  ̉ triên cua con ng ̉ ươi va gi ̀ ̀ ơi t ́ ự nhiên.
  3. 2. Bàn luận 1,5 ̉  ­ Bao vê môi tr ̣ ương la bao vê chinh cuôc sông cua chung ta. Vi ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀  ̣ ̉ cuôc sông cua chung ta phu thuôc vao môi tr ́ ́ ̣ ̣ ̀ ương: đât  ̀ ́ ở, đât canh́   ́ ươc uông, không khi đê th tac, n ́ ́ ́ ̉ ở…  ­ Môi trương sông cua chung ta hiên nay đang bi ô nhiêm năng nê ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀  ̣ va đang đe doa cuôc sông cua chung ta (ch ̀ ̣ ́ ̉ ́ ứng minh) ̀ ̣ ­ Vi vây, nhiêm vu bao vê môi tr ̣ ̣ ̉ ̣ ương la vân đê đ ̀ ̀ ́ ̀ ược đăt lên hang ̣ ̀   đâu, la vân đê câp thiêt va lâu dai đôi v ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ới nhân loai. ̣ 3. Giai phap ̉ ́ 0,5 ̣ ­ Hoc sinh co thê nêu  ́ ̉ môt sô giai phap ̣ ́ ̉ ̉ ́  bao vê môi tr ̣ ương, nh̀ ư  trông ̀   cây   xanh,   baỏ   vệ   và  trông ̀   rưng, ̀   vệ   sinh   nơi   ở,   vệ   sinh  trương l ̀ ơp, x ́ ử  ly rac thai..., hoăc tuyên truyên giao duc y th ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ưć   công  ̣ đông bao vê môi tr ̀ ̉ ̣ ương, ̣ ̀  hoăc cac biên phap x ́ ̣ ́ ử  phat vi ̣   pham... ̣ 3 a. Muc đich:  ̣ ̉ ́ Kiêm tra ki năng đoc – hiêu văn ban, phat hiên gia ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́  ̣ ̉ ̀ ̉ tri cua hinh anh trong văn ban, đanh gia đ ̉ ́ ́ ược y nghia, vai tro cua ́ ̃ ̀ ̉   nhân vât; kh ̣ ắc sâu chủ đề văn bản, hinh thanh ki năng nghi luân ̀ ̀ ̃ ̣ ̣   vê tac phâm truy ̀ ́ ̉ ện. b. Yêu câu:  ̀ * Vê ki năng: ̀ ̃ ̣   hoc sinh biêt bam sat văn ban ngôn t ́ ́ ́ ̉ ư, biêt phat ̀ ́ ́  ̣ ́ ̣ hiên va phân tich gia tri nghê thuât, biêt cam nhân vê hinh anh ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉   những con người lao động mới XHCN, biêt lâp luân va trinh bay ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀  ̣ thanh môt văn ban hoan chinh. ̀ ̉ ̀ ̉ * Vê nôi dung kiên th ̀ ̣ ́ ưc: ̣ ́  Hoc sinh cân bam sat l ̀ ́ ́ ơi nhân đinh trên ̀ ̣ ̣   ̉ va văn ban đê trinh bay cac y sau: ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ́ ­ Giới thiệu chung: + Tình hình đất nước ta thời kì năm 1970: Miền Bắc đi lên xây   dựng XHCN… + Mục đích sáng tác tác phẩm của tác giả: ngợi ca những con   người lao động và cống hiến âm thầm cho quê hương đất nước. ­ Tác phẩm ngợi ca những con người có lẽ sống cao đẹp:    + Họ đều là những người có lí tưởng sống cao đẹp: hết lòng  cống hiến cho Tổ quốc, cho quê hương (phân tích lí tưởng sống   của anh thanh niên, ông kĩ sư  ở  vườn rau Sa Pa, anh cán bộ  lập   bản đồ  sét, ông họa sĩ, cô kĩ sư…) và luôn mơ   ước được làm   việc, được cống hiến nhiều      + Họ  đều có tình yêu đối với công việc, trách nhiệm cao với  công việc: Họ  hăng say làm việc, miệt mài không quản ngày  đêm, không quản khó khăn vất vả, thậm chí còn hi sinh cả hạnh  phúc riêng tư  của mình vì công việc; họ  gắn bó với công việc 
  4. của mình và luôn coi công việc là bạn, họ tìm thấy niềm vui và  hạnh phúc trong công việc ( lấy dẫn chứng và phân tích  ở  các   nhân vật trong truyện)   + Họ có tình yêu con người, yêu cuộc sống: biết quan tâm đến  mọi người xung quanh, trân trọng sự đóng góp và thành công của  mọi người, luôn coi sự đóng góp của mình là bé nhỏ và cần phải  cố gắng nhiều hơn (phân tích lời tâm sự của anh thanh niên); họ  biết tạo dựng cho mình một cuộc sống có ý nghĩa, phong phú… ­ Môt sô ngḥ ́ ệ thuật đặc sắc: + Tên các nhân vật: Các nhân vật không có tên riêng, được  gọi theo lứa tuổi, nghề nghiệp… có tác dụng thể hiện tập trung,   nổi bật chủ đề ngợi ca những con người lao động, cống hiến âm  thầm cho đất nước… + Chất thơ của tác phẩm: Giọng điệu, ngôn ngữ  nhịp nhàng,  ngân  nga  giống  như   một  bài  ca  để  ngợi  ca  vẻ   đẹp của  thiên  nhiên, vẻ  đẹp tâm hồn con người lao động  ở  Sa Pa “ Sa Pa mà  nghe tên người ta đã nghĩ ngay đến chuyện nghỉ  ngơi, có những   con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước” c. Biêu điêm châm: ̉ ̉ ́ * Điểm 5 : Bài làm đảm bảo các yêu cầu trên. Thể  hiện được   năng lực cảm thụ  văn học. Có kỹ  năng phân tích, tổng hợp vấn   đề  và biết cách bình luận, hê thông luân điêm ro rang. Có đ ̣ ́ ̣ ̉ ̃ ̀ ược  những đoạn hay.  * Điểm 4 : Đạt những yêu cầu chính. Văn viết có cảm xúc. Bố  cục tương đối hợp lý. Diễn đạt gọn, ít lỗi diễn đạt. * Điểm 3 : Bài làm chưa sang tao, chi phân tich tac phâm, ch ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ưa   biêt chia luân điêm. C ́ ̣ ̉ ảm nhận chung chung, không sâu, chưa biêt́  sử dung dân ch ̣ ̃ ứng đê ch ̉ ứng minh. Con măc l ̀ ́ ỗi diễn đạt. * Điểm 2 : Kể  lại nội dung của truyện.  Cảm nhận không xuất  phát từ  tác phẩm. Chưa co bô cuc h ́ ́ ̣ ợp li, ch ́ ưa biêt xây d ́ ựng hệ   ́ ̣ ̉ thông luân điêm bam sat vao l ́ ́ ̀ ơi nhân đinh, con măc nhiêu lôi diên ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̃ ̃  ̣ đat. * Điểm 1 : Cam nhân va phân tich ch ̉ ̣ ̀ ́ ưa đung h ́ ướng, măc nhiêu ́ ̀  ̃ ̃ ̣ lôi diên đat, ch ưa co bô cuc, ch ́ ́ ̣ ưa biêt tô ch ́ ̉ ức luân điêm. ̣ ̉ * Điêm 0 ̉  : Bai lam lac đê hoăc chi viêt vai dong, sai ca nôi dung ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̣   va ph̀ ương phap. ́ Lưu ý :  Giam khao nghiên c ́ ̉ ưu ki Muc đich, Yêu câu va Biêu ́ ̃ ̣ ́ ̀ ̀ ̉   ̉ ̉ điêm đê cho cac điêm le con lai.  ́ ̉ ̉ ̀ ̣
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2