Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn - Trường THPT Nhị Chiểu (Mã đề V-01-HSG12-NC)
lượt xem 7
download
Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo "Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn - Trường THPT Nhị Chiểu" sau đây nhằm giúp các em củng cố kiến thức của mình và thầy cô có thêm kinh nghiệm trong việc ra đề thi. Chúc các em thành công và đạt điểm cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Ngữ văn - Trường THPT Nhị Chiểu (Mã đề V-01-HSG12-NC)
- SỞ GD & ĐT HẢI DƯƠNG ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP TRƯỜNG THPT NHỊ CHIỂU 12 MÃ ĐỀ MÔN: NGỮ VĂN V01HSG12NC Thời gian làm bài:180 phút Câu 1: (3 điểm) Bàn về văn hoá đọc của người Việt Nam. Câu 2 : (7 điểm) Bàn về phong cách nghệ thuật của nhà văn, Mácxen Prút khẳng định: “Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập” (Ngữ văn 12, tập 1, NXBGD, 2008) Anh/ chị hãy lựa chọn một tác giả đã học trong chương trình Ngữ văn THPT phần Văn học hiện đại Việt Nam để chứng minh cho nhận trên. Hết SỞ GD&ĐT HẢI DƯƠNG HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 12 TRƯỜNG THPT NHỊCHIỂU MÔN: NGỮ VĂN MÃ ĐỀ (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) V01HSG12NC Câu Đáp án Điể m 1.Giới thiệu về văn hoá đọc: 0,5 Trước khi có các phương tiện nghe nhìn, sách là con đường lớn nhất để con người tiếp cận thông tin, văn hóa và tri thức. Ngày nay, ngoài sách, con người còn tiếp thu thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng như Truyền hình, phim ảnh, Internet... Văn hóa
- đọc của người Việt Nam vì thế mà cũng có những thay đổi… 2. Giải thích vấn đề: 0,5 1 Văn hóa đọc, thuật ngữ có thể được hiểu là đọc sách có văn hóa, (3điểm) hay xây dựng một xã hội đọc sách. Văn hóa đọc là khái niệm đề cao tính nghệ thuật, tính thưởng thức văn hóa đích thực trong việc đọc sách, vượt lên trên khái niệm đọc đơn thuần. 3. Bàn luận, mở rộng vấn đề 1.5 Có lẽ chưa bao giờ việc đọc và văn hóa đọc được người ta bàn 0,5 luận và lo lắng nhiều như bây giờ. Vì sao lại có sự lo lắng đó? Có lẽ bởi người Việt Nam ngày càng lười đọc sách (Dẫn chứng: thư viện huyện, xã chẳng mấy khi có bạn trẻ đến mượn sách; các cửa hàng sách chỉ nhộn nhịp trong mấy ngày đầu năm học do phụ huynh , học sinh đến mua sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, tài liệu nâng cao. Còn lại các ngày trong năm ít thấy lớp trẻ đến mua sách về đọc…) 0,5 Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó có thể là do: các phương tiện nghe nhìn tỏ ra có nhiều ưu thế hơn, hấp dẫn hơn so với sách…; thói quen đọc sách của một số người mất dần đi…; số lượng sách đồ sộ và nhiều quyển có nội dung giống nhau nên người đọc khó lựa chọn..; sự xuất hiện của những cuốn sách mang nội dung không lành mạnh, không những không cung cấp tri thức mà còn đầu độc 0,25 người đọc… Điều đó không có nghĩa là văn hoá đọc sẽ lụi tàn. Đọc sách vẫn luôn được khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế mạnh riêng của chính nó, một cách thưởng thức văn hóa sang trọng và có chiều sâu; là phương cách tốt nhất để làm giàu có vốn liếng ngôn từ của con người. Những thuộc tính đi liền với việc đọc là suy nghĩ, suy ngẫm, tra cứu, tìm tòi... là cơ sở hữu ích cho việc nâng cao tri thức, hiểu biết. 0,25 Tuy nhiên đọc sách phải có lựa chọn, giữa biển sách mênh mông không ít những cuốn sách mang nội dung không lành mạnh, không
- những không cung cấp tri thức mà còn đầu độc người đọc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người đọc và xã hội. Vì vậy phải đọc sách có lựa chọn để giúp giàu có thêm cho tri thức của mình… 4. Bài học nhận thức và hành động: Khẳng định một lần nữa 0,5 tầm quan trọng của việc lựa chọn sách đối với mỗi người để từ đó xây dựng một nền văn hóa đọc lành mạnh cho toàn xã hội. 1. Giới thiệu được vấn đề nghị luận 0.5 2. Giải thích ý kiến 1,0 Cái độc đáo chính là cái riêng của tác giả trong quá trình nhận thức phản ánh cuôc sống. Cái độc đáo ấy đã tạo nên phong cách văn học, dấu hiệu trưởng thành về bản lĩnh nghệ thuật của nhà văn. 2 (7điểm) Đồng thời sự xuất hiện của nhiều phong cách khác nhau còn chứng tỏ trình độ phát triển của một trào lưu văn học, của một nền văn học. 3. Bàn luận về ý kiến. 2,0 Phong cách văn học là những cái riêng cái độc đáo của tác giả 1,0 trong quá trình nhận thức (Dẫn chứng: đề tài người nông dân là đề tài được nhiều nhà văn lựa chọn và có nhiều sáng tác thành công như Ngô Tất Tố (Tắt đèn), Nguyễn Công Hoan (Bước đường cùng), Nam Cao (Chí Phèo, Lão Hạc)…. Tuy nhiên trong sáng tác của Nam Cao ta không chỉ thấy người nông dân bị bần cùng hoá, tha hóa đến mất hết cả nhân tính mà còn thấy khát vọng sống mãnh liệt của họ. Nam Cao vẫn tìm và phát hiện phần người còn sót lại… đó chính là giá trị nhân đạo sâu sắc mới mẻ của tác giả so với các tác giả viết cùng đề tài..) 1,0 Nhiều nhà văn lớn, nhiều tác giả độc đáo xuất hiện cùng một thời kì sẽ tạo nên một trào lưu văn học. Từ đó sẽ tạo nên một diện mạo độc đáo cho văn học và đóng góp cho sự phát triển của nền văn học. (dẫn chứng giai đoạn 19301945 xuất hiện trào lưu văn học với tên tuổi nhiều tác giả : trào lưu lãng mạn (Thạch Lam, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Huy Cận…) và trào lưu hiện thực (Nam Cao, Vũ Trọng Phụng…)
- 4. Chọn và phân tích chi tiết trong tác phẩm 3,0 Chọn một số tác giả tiêu biểu có phong cách độc đáo 0,5 Chọn tác phẩm xuất sắc để qua đó khẳng định tài năng của tác giả 1,0 Lựa chọn một giai đoạn để phân tích. 1,5 5. Đánh giá, mở rộng 0,5 Đó là nhận định đúng đắn bởi đã khẳng định được giá trị và vai 0,25 trò của những tác giả tài năng có phong cách văn học độc đáo yếu tố cơ bản làm nên thành tựu cho nền văn học 0,25 Nhấn mạnh, đề cao sức mạnh của những phong cách văn học độc đáo> “Thế giới được tạo lập không phải một lần, mà mỗi lần người nghệ sĩ độc đáo xuất hiện thì lại một lần thế giới được tạo lập”. ................... Hết ....................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh năm 2013 - 2014 môn Toán lớp 11 - Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An
1 p | 592 | 46
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 8 năm học 2013 - 2014
4 p | 240 | 23
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 6 năm học 2013 - 2014
5 p | 426 | 21
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Hóa khối 9 năm học 2013 - 2014
5 p | 351 | 17
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 370 | 16
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Chính)
4 p | 202 | 15
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Sinh học khối 7 năm học 2013 - 2014
4 p | 206 | 11
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 8,9 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 162 | 9
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp trường môn Địa khối 6,7 năm học 2013 - 2014 (Phụ)
4 p | 129 | 5
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2021-2022 - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 30 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 (Vòng 1) - Sở GD&ĐT Long An
2 p | 22 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Thái Nguyên
1 p | 23 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán (Chuyên) lớp 12 năm 2021-2022 có đáp án - Sở GD&ĐT Lạng Sơn
6 p | 14 | 3
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
1 p | 10 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Địa lí THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
2 p | 11 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
1 p | 11 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
7 p | 2 | 1
-
Đề thi chọn học sinh giỏi môn Vật lý THPT năm 2023-2024 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Quảng Nam
2 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn