intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT TH&THCS Trà Ka, Bắc Trà My

  1. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS TRÀ KA MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) 1. Ma trận đề kiểm tra giữa học kì I môn Công nghệ 9 (định hướng nghề nghiệp) Mức độ n Tổng % tổng điểm hận thức TT Đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Số CH kiến thức TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Bài 1. 2 2 1 4 1 40 Nghề 1,0đ 1,0đ 2,0đ Bài 2. Cơ 2 1 1 3 1 25 cấu hệ 1,0đ 0,5đ 1,0đ Bài 3. 1 3 3 1 35 Thị 2,0đ 1,5đ Tổng 5 6 1 1 3 100 Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 50 100
  2. 2. Bản đặc tả đề kiểm tra giữa kì I môn Công nghệ 9 – Định hướng nghề nghiệp Số câu hỏi Câu hỏi Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá TL TN TL TN (Số ý) (Số câu) (Số ý) (Số câu)
  3. Bài 1. Nghề Nhận biết: nghiệp trong –Trình bày được khái niệm nghề 2 C1,2 lĩnh vực kĩ nghiệp, tầm quan trọng của nghề thuật và công nghiệp đối với con người và xã nghệ hội. 1 C3 Thông hiểu: 1 C4 – Kể tên được đặc điểm, những yêu cầu chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, 1 C12 công nghệ. –Trình bày được ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề Bài 2. Cơ cấu Nhận biết hệ thống giáo –Nhận ra được các thời điểm có sự 2 C5,6 dục quốc dân phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục. 1 C7 Thông hiểu –Mô tả được cơ cấu hệ thống giáo dục tại Việt Nam. –Hiểu được sau khi kết thúc trung 1 C13 học cơ sở có những hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
  4. Bài 3. Thị Nhận biết: trường lao –Trình bày được khái niệm về 1 C11 động kĩ thị trường lao động, các yếu tố thuật, công ảnh hưởng tới thị trường lao nghệ tại Việt động. 2 C8,9 Nam Thông hiểu: –Trình bày được vai trò của thị 1 C10 trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. –Mô tả được những vấn đề cơ bản của thị trường lao động tại PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PTDTBT TH&THCS MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp) TRÀ KA Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên:………………………………….. Lớp: 9
  5. Điểm Nhận xét của thầy cô giáo I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Khoanh tròn vào trước chữ cái A,B,C,D có đáp án đúng. Câu 1: Nghề nghiệp là tập hợp các công việc A. cụ thể, giống nhau về các nhiệm vụ hoặc có mức độ tương đồng cao về nhiệm vụ chính. B. chỉ được xã hội công nhận, có mức độ tương đồng cao về nhiệm vụ chính. C. không liên quan nhau nhưng giống nhau về các nhiệm vụ. D. không mang lại lợi ích cho cộng đồng. Câu 2: Nghề nghiệp có tầm quan trọng như thế nào đối với xã hội? A. Tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội. B. Chỉ tạo ra công việc cho người lao động. C. Chỉ tạo ra giá trị vật chất. D. Chỉ tạo ra giá trị tinh thần. Câu 3: Mô tả nào dưới đây không đúng về công việc nghề kỹ sư nông nghiệp? A. Hoạch định các dự án phát triển nông nghiệp. B. Thực hiện công việc lai tạo giống cây trồng mới có năng suất. C. Ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo nên các thiết bị điện tử. D. Tư vấn cho nông dân và cập nhật các kiến thức liên quan đến phân bón, hạt giống,… Câu 4: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với cá nhân là A. tạo ra thu nhập cao. B. đảm bảo không bị thất nghiệp. C. chỉ đáp ứng được sở thích cá nhân. D. phát huy khả năng làm việc và tăng hiệu suất lao động.
  6. Câu 5: Sự phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông được thực hiện ở thời điểm nào? A. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông. B. Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông. C. Học sinh tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông. C. Học sinh tốt nghiệp giáo dục mầm non, tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông. Câu 6: Thời điểm nào có sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục? A. Sau tốt nghiệp THCS và sau tốt nghiệp THPT. B. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở. C. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học phổ thông D. Phân luồng vào đầu năm học lớp 9 và cuối năm học 12. Câu 7: Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có những hướng đi nào liên quan tới nghề nghiệp trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Tham gia thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động có chuyên môn cao. B. Tiếp tục học cấp trung học phổ thông và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn giản. C. Tiếp tục học tại trung tâm giáo dục thường xuyên và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn giản. D. Tiếp tục học các ngành nghề trình độ sơ cấp hoặc trung cấp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ tại các cơ sở giáo dục đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp để trở thành những lao động thủ công hoặc lao động có kĩ năng trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Câu 8: Vấn đề cơ bản của thị trường lao động hiện nay là A. chất lượng lao động có chuyên môn kĩ thuật ngày càng cao. B. xu hướng cầu lao động cao hơn cung lao động. C. chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều. D. xu hướng tuyển dụng lao động chưa được đào tạo, thiếu kinh nghiệm. Câu 9: Vai trò nào dưới đây không phải là vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Giúp các cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo cho các ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp. B. Giúp người học định hướng lựa chọn ngành nghề, cấp học và trình độ đào tạo không phù hợp với năng lực. C. Giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp và có chất lượng. D. Cung cấp thông tin về thị trường lao động thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ. Câu 10: Thị trường lao động có vai trò như thế nào trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? A. Quyết định việc tăng lương hay giảm lương. B. Thiết lập quy định về bảo hiểm lao động.
  7. C. Xác định số lượng người lao động không được tuyển dụng. D. Cung cấp thông tin về xu hướng việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 11 (2,0 điểm): Em hãy trình bày khái niệm về thị trường lao động và 4 yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động? Câu 12 (2,0 điểm): Em hãy phân tích đặc điểm chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ? Câu 13 (1,0 điểm): Dựa vào vai trò, ý nghĩa của sự phân luồng và cơ hội lựa chọn nghề nghiệp kĩ thuật, công nghệ trong hệ thống giáo dục sau thời điểm tốt nghiệp THCS, em hãy xác định hướng đi của bản thân sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở? Và hãy giải thích tại sao em có sự lựa chọn cho hướng đi đó? Bài làm …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN CÔNG NGHỆ 9 NĂM HỌC 2024-2025 A. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
  8. Đáp án A A C D B A D C B D B. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Điểm số Câu 11 - Khái niệm thị trường lao động là: (2,0 điểm) + Nơi diễn ra sự trao đổi hàng hoá “sức lao động” giữa người lao 0,5 động; + Người sử dụng lao động thông qua các hoạt động tuyển dụng, 0,5 thoả thuận về tiền lương và các điều kiện ràng buộc khác. - 4 yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động đó là: + Sự tiến bộ của khoa học, kĩ thuật và công nghệ. + Chuyển dịch cơ cấu. 0,25 + Nhu cầu lao động. 0,25 + Nguồn cung lao động. 0,25 0,25
  9. Câu 12 Đặc điểm chung của các ngành nghề trong lĩnh vực kĩ thuật, công (2,0 điểm) nghệ: - Sản phẩm lao động: phong phú, đa dạng, từ đơn giản như cuốc, xẻng, dao, kéo, ... đến phức tạp như máy tính, điện thoại, tivi, ô 0,5 tô, máy bay, ... Sản phẩm của ngành nghề kĩ thuật, công nghệ liên tục đổi mới và 0,25 ngày càng hiện đại. - Đối tượng lao động: Sử dụng công cụ lao động, vật liệu để chế 0,25 tạo sản phẩm. + Có hai loại vật liệu: vật liệu có sẵn trong tự nhiên (gỗ trong 0,25 rừng. khoáng sản dưới đất....) và vật liệu đã qua chế biến (sắt, thép, cao su, chất dẻo....). + Công cụ lao động đa dạng có xu hướng liên tục đổi mới và ngày 0,25 càng hiện đại. - Môi trường làm việc: Quá trình sản xuất có thể tạo ra bụi, khói, tiếng ồn, điện từ trường, phóng xạ, khí độc, ... gây ảnh hưởng tới 0,5 môi trường và sức khoẻ của người lao động. Câu 13 - Xác định được hướng đi của bản thân sau khi tốt nghiệp THCS? 0,5 (1,0 điểm) - Giải thích được hướng đi của bản thân? 0,5 Đây là câu hỏi mở nên giáo viên dựa vào câu trả lời của học sinh mà cho điểm cho hợp lí. Người duyệt đề Người ra đề
  10. Nguyễn Thị Ngọc Lý Trần Thị Ngọc Thúy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2